LÝ THUYẾT VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
lượt xem 106
download
• Quan điểm của các nhà kinh tế “tân cổ điển”: thị trường nên chiếm vị trí trung tâm, Chính phủ chỉ nên đóng vai trò tối thiểu. • Quan điểm can thiệp: chính phủ nên can thiệp rộng rãi bằng việc thúc đẩy các khu vực riêng biệt một cách có chọn lựa
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LÝ THUYẾT VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
- VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG • Các quan điểm về vai trò của Chính phủ • Nguồn gốc các thất bại của thị trường • Sự can thiệp của chính phủ
- Các quan điểm về vai trò Chính phủ • Quan điểm của các nhà kinh tế “tân cổ điển”: thị trường nên chiếm vị trí trung tâm, Chính phủ chỉ nên đóng vai trò tối thiểu. • Quan điểm can thiệp: chính phủ nên can thiệp rộng rãi bằng việc thúc đẩy các khu vực riêng biệt một cách có chọn lựa • Quan điểm “thân thiện với thị trường”: chính phủ nên chủ động trong những khu vực mà thị trường hoạt động không hiệu quả, tác động ít vào những nơi mà thị trường hoạt động tốt.
- Các chức năng kinh tế của Chính phủ • Chức năng kinh tế vĩ mô: ổn định hóa và điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế - Ổn định hóa: tối thiểu hóa các dao động kinh tế ngắn hạn và tác động của nó vào nkt (Chính sách tài khóa,, tiền tệ, lãi suất…) - Điều chỉnh cơ cấu: sự khuyến khích của Chính phủ đối với sự tăng trưởng dài hạn bền vững của nkt. (cơ cấu lại nkt)
- Các chức năng kinh tế của Chính phủ • Chức năng kinh tế vi mô: Chính phủ tác động đến sự phân bổ các nguồn lực để cải thiện hiệu qủa kinh tế • Chức năng điều tiết: Chính phủ tạo ra các cơ sở thương mại và pháp lý cho nkt như hệ thống các luật và pháp lệnh.
- THỊ TRƯỜNG VÀ PHÂN BỔ NGUỒN LỰC HIỆU QUẢ P S=MSC •Thị trường phân bổ nguồn lực hiệu quả tại E PE E MSB=MSC. D=MSB • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là phân bổ nguồn QE Q lực hiệu quả
- NGUỒN GỐC CÁC THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG • Ngoại ứng • Cung cấp hàng hóa công cộng • Sức mạnh thị trường • Thông tin không hoàn hảo • Phân phối thu nhập không công bằng
- NGOẠI ỨNG ÂM - CHI PHÍ Gia ù MSC F S = MPC Sản lượng hiệu quả của Tổng chi phí xã E PE hội phải chịu do Hãng QA PA ngoại ứng âm Sản lượng hiệu quả A của MEC xã hội QE MSC = MPC + MEC QA QE Sản lượng
- CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ MPC1 *Thuế trên từng đơn vị P MSC sản phẩm (t) MPC dịch chuyển MPC1 F MPC E QA = QE P0 •Qui định chuẩn ô A Pm nhiễm Thuế D=MSB •Thu phí gây ô nhiễm •Cấp giấy phép xả chất thải có thể chuyển Q QE QA nhượng được
- VÍ DỤ NGOẠI ỨNG DƯƠNG MSB Giaù Khi có ngoại ứng dương (lợi ích của việc sửa nhà đối với hàng xóm), MSB lớn hơn lợi ích biên D D = MPB P1 MC P* MEB Möùc söûa nhaø q1 q*
- CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ *Trợ cấp toàn bộ ( ví dụ: P MSC chương trình tiêm chủng mở S=MPC= F rộng) Trợ E cấp * Trợ cấp cho các cá nhân A MSB thực hiện hoạt động MSB = MPB D=MPB QA = QE Q QA Q E
- CUNG CẤP HIỆU QUẢ HÀNG HÓA CÔNG CỘNG Khi hàng hóa là không cạnh tranh, Lợi ích($) lợi ích cận biên xã hội của việc tiêu dùng (D) được xác định bằng việc cộng theo chiều $7,00 thẳng đứng các đường cầu cá nhân đối với hàng hóa Chi phí biên $5,50 D2 $4,00 Sản lượng hiệu quả xảy ra tại MC = MB D với Q = 2, MB = $1,5 + $4,0 = $5,5ø $1,50 D1 Sản lượng 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
- VẤN ĐỀ ĂN THEO- Người tiêu dùng hay người sản xuất không trả tiền cho tiêu dùng hàng hóa công cộng • * Ví dụ: chương trình tiêm chủng mở rộng trong cộng đồng Chương trình này mang lại lợi cho tất cả mọi trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng Các bà mẹ không có động cơ trả đúng giá trị mà chương trình này đem lại cho con họ Họ hành động như những kẻ ăn theo – đánh giá thấp giá trị của chương trình để được hưởng lợi mà không phải trả tiền
- CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ * Dùng sự lựa chọn công cộng Các công chức chính phủ do dân bầu ra dùng phương pháp bỏ phiếu để quyết định mức chi tiêu vào hàng hóa công cộng Sau đó phân bổ chi tiêu cho các cá nhân đóng góp * Chính phủ trợ cấp cho việc cung cấp hàng hóa công cộng
- CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ • Phần mất không do độc quyền tự F PA nhiên là AEF • Điều tiết bằng giá F’ PB • Điều tiết bằng ATC PO sản lượng E MC A A’ PE QA QB QO QE Q
- ĐIỀU TIẾT BẰNG GIÁ • Mục tiêu hiệu quả giá: P = MC Độc quyền bị lỗ Chính phủ phải bù lỗ • Mục tiêu sự công bằng: PO Độc quyền hòa vốn • Mục tiêu hiệu quả sản xuất: chi phí trung bình tối thiểu Không có mức sản lượng nào mà giá có thể bù đắp ATC Chính phủ phải bù lỗ
- ĐIỀU TIẾT BẰNG SẢN LƯỢNG • Chính phủ đàm phán với nhà độc quyền để xác định một mức sản lượng tối thiểu. QB • Giá được xác định dựa vào đường cầu của thị trường. PB • Phần mất không giảm, chỉ là diện tích A’F’E.
- THÔNG TIN KHÔNG HOÀN H ẢO • Tình huống: Sôi động thị trường ôtô cũ • Giá không phát tín hiệu chính xác nên mức sản lượng là không hiệu quả
- CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ • Các hãng bán ôtô có bảo hành • Các hãng và công nhân ký kết hợp đồng bao gồm cả những điều khoản khuyến khích và thưởng • Cổ đông của công ty cần giám sát hành vi của người quản lý
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý thuyết & thiết kế tổ chức: Chương 2 - Quản trị chiến lược & hiệu quả tổ chức
18 p | 295 | 23
-
Giáo trình Hệ thống lý thuyết căn bản về quản trị nhân sự
136 p | 101 | 17
-
quá trình hình thành vai trò của chính phủ trong nền kinh tế thị trường p1
5 p | 110 | 16
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Bài 4 - ThS. Nguyễn Thanh Hương
57 p | 17 | 9
-
Bài giảng Quan hệ lao động - Chương 1: Khái luận về quan hệ lao động
13 p | 36 | 8
-
Vận dụng lý thuyết về vốn xã hội trong nghiên cứu vai trò của vốn xã hội đối với sự phát triển doanh nghiệp
10 p | 96 | 7
-
Tái cấu trúc quá trình kinh doanh và các công cụ hỗ trợ: Tổng quan cơ sở lý thuyết
18 p | 166 | 7
-
Bài giảng Quản trị công ty - Chương 1: Tổng quan và các lý thuyết quản trị công ty
26 p | 42 | 6
-
Vai trò của tiếp thị trong việc tạo ra sự đồng thuận xã hội
7 p | 20 | 5
-
Ảnh hưởng của văn hóa nơi làm việc đến trách nhiệm xã hội của nhân viên qua vai trò điều tiết bản sắc đạo đức: Nghiên cứu tại cơ sở giáo dục ứng dụng văn hóa truyền thống Đệ Tử Quy
13 p | 10 | 5
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh
10 p | 69 | 4
-
Bài giảng Giới thiệu lý thuyết cụm ngành - Vũ Thành Tự Anh
16 p | 148 | 4
-
Bài giảng Quản trị công ty - Chương 1: Tổng quan và các lý thuyết về quản trị công ty (Đối tượng Sau đại học)
24 p | 14 | 4
-
Sự chứng thực của người nổi tiếng tác động lên thái độ và ý định mua hàng của người tiêu dùng: Vai trò trung gian của tương tác xã hội
17 p | 22 | 3
-
Phân tích vai trò của động lực nội sinh đến hành vi tiếp tục chia sẻ thông tin trên mạng xã hội
10 p | 8 | 3
-
Nhận thức của nhân viên về thù lao công bằng
6 p | 25 | 2
-
Giáo trình Lý thuyết nghiệp vụ lưu trú (Ngành: Quản lý và kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
69 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn