intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LÝ THUYẾT VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

Chia sẻ: Zero Z6991 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

486
lượt xem
106
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

• Quan điểm của các nhà kinh tế “tân cổ điển”: thị trường nên chiếm vị trí trung tâm, Chính phủ chỉ nên đóng vai trò tối thiểu. • Quan điểm can thiệp: chính phủ nên can thiệp rộng rãi bằng việc thúc đẩy các khu vực riêng biệt một cách có chọn lựa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LÝ THUYẾT VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

  1. VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG • Các quan điểm về vai trò của Chính phủ • Nguồn gốc các thất bại của thị trường • Sự can thiệp của chính phủ
  2. Các quan điểm về vai trò Chính phủ • Quan điểm của các nhà kinh tế “tân cổ điển”: thị trường nên chiếm vị trí trung tâm, Chính phủ chỉ nên đóng vai trò tối thiểu. • Quan điểm can thiệp: chính phủ nên can thiệp rộng rãi bằng việc thúc đẩy các khu vực riêng biệt một cách có chọn lựa • Quan điểm “thân thiện với thị trường”: chính phủ nên chủ động trong những khu vực mà thị trường hoạt động không hiệu quả, tác động ít vào những nơi mà thị trường hoạt động tốt.
  3. Các chức năng kinh tế của Chính phủ • Chức năng kinh tế vĩ mô: ổn định hóa và điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế - Ổn định hóa: tối thiểu hóa các dao động kinh tế ngắn hạn và tác động của nó vào nkt (Chính sách tài khóa,, tiền tệ, lãi suất…) - Điều chỉnh cơ cấu: sự khuyến khích của Chính phủ đối với sự tăng trưởng dài hạn bền vững của nkt. (cơ cấu lại nkt)
  4. Các chức năng kinh tế của Chính phủ • Chức năng kinh tế vi mô: Chính phủ tác động đến sự phân bổ các nguồn lực để cải thiện hiệu qủa kinh tế • Chức năng điều tiết: Chính phủ tạo ra các cơ sở thương mại và pháp lý cho nkt như hệ thống các luật và pháp lệnh.
  5. THỊ TRƯỜNG VÀ PHÂN BỔ NGUỒN LỰC HIỆU QUẢ P S=MSC •Thị trường phân bổ nguồn lực hiệu quả tại E PE E MSB=MSC. D=MSB • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là phân bổ nguồn QE Q lực hiệu quả
  6. NGUỒN GỐC CÁC THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG • Ngoại ứng • Cung cấp hàng hóa công cộng • Sức mạnh thị trường • Thông tin không hoàn hảo • Phân phối thu nhập không công bằng
  7. NGOẠI ỨNG ÂM - CHI PHÍ Gia ù MSC F S = MPC Sản lượng hiệu quả của Tổng chi phí xã E PE hội phải chịu do Hãng QA PA ngoại ứng âm Sản lượng hiệu quả A của MEC xã hội QE MSC = MPC + MEC QA QE Sản lượng
  8. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ MPC1 *Thuế trên từng đơn vị P MSC sản phẩm (t) MPC dịch chuyển MPC1 F MPC E QA = QE P0 •Qui định chuẩn ô A Pm nhiễm Thuế D=MSB •Thu phí gây ô nhiễm •Cấp giấy phép xả chất thải có thể chuyển Q QE QA nhượng được
  9. VÍ DỤ NGOẠI ỨNG DƯƠNG MSB Giaù Khi có ngoại ứng dương (lợi ích của việc sửa nhà đối với hàng xóm), MSB lớn hơn lợi ích biên D D = MPB P1 MC P* MEB Möùc söûa nhaø q1 q*
  10. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ *Trợ cấp toàn bộ ( ví dụ: P MSC chương trình tiêm chủng mở S=MPC= F rộng) Trợ E cấp * Trợ cấp cho các cá nhân A MSB thực hiện hoạt động MSB = MPB D=MPB QA = QE Q QA Q E
  11. CUNG CẤP HIỆU QUẢ HÀNG HÓA CÔNG CỘNG Khi hàng hóa là không cạnh tranh, Lợi ích($) lợi ích cận biên xã hội của việc tiêu dùng (D) được xác định bằng việc cộng theo chiều $7,00 thẳng đứng các đường cầu cá nhân đối với hàng hóa Chi phí biên $5,50 D2 $4,00 Sản lượng hiệu quả xảy ra tại MC = MB D với Q = 2, MB = $1,5 + $4,0 = $5,5ø $1,50 D1 Sản lượng 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
  12. VẤN ĐỀ ĂN THEO- Người tiêu dùng hay người sản xuất không trả tiền cho tiêu dùng hàng hóa công cộng • * Ví dụ: chương trình tiêm chủng mở rộng trong cộng đồng Chương trình này mang lại lợi cho tất cả mọi trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng Các bà mẹ không có động cơ trả đúng giá trị mà chương trình này đem lại cho con họ Họ hành động như những kẻ ăn theo – đánh giá thấp giá trị của chương trình để được hưởng lợi mà không phải trả tiền
  13. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ * Dùng sự lựa chọn công cộng Các công chức chính phủ do dân bầu ra dùng phương pháp bỏ phiếu để quyết định mức chi tiêu vào hàng hóa công cộng Sau đó phân bổ chi tiêu cho các cá nhân đóng góp * Chính phủ trợ cấp cho việc cung cấp hàng hóa công cộng
  14. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ • Phần mất không do độc quyền tự F PA nhiên là AEF • Điều tiết bằng giá F’ PB • Điều tiết bằng ATC PO sản lượng E MC A A’ PE QA QB QO QE Q
  15. ĐIỀU TIẾT BẰNG GIÁ • Mục tiêu hiệu quả giá: P = MC Độc quyền bị lỗ Chính phủ phải bù lỗ • Mục tiêu sự công bằng: PO Độc quyền hòa vốn • Mục tiêu hiệu quả sản xuất: chi phí trung bình tối thiểu Không có mức sản lượng nào mà giá có thể bù đắp ATC Chính phủ phải bù lỗ
  16. ĐIỀU TIẾT BẰNG SẢN LƯỢNG • Chính phủ đàm phán với nhà độc quyền để xác định một mức sản lượng tối thiểu. QB • Giá được xác định dựa vào đường cầu của thị trường. PB • Phần mất không giảm, chỉ là diện tích A’F’E.
  17. THÔNG TIN KHÔNG HOÀN H ẢO • Tình huống: Sôi động thị trường ôtô cũ • Giá không phát tín hiệu chính xác nên mức sản lượng là không hiệu quả
  18. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ • Các hãng bán ôtô có bảo hành • Các hãng và công nhân ký kết hợp đồng bao gồm cả những điều khoản khuyến khích và thưởng • Cổ đông của công ty cần giám sát hành vi của người quản lý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1