MARKETING TRỰC TIẾP VÀ VIỆC ỨNG DỤNG VÀO VIỆT NAM PHẦN 3
lượt xem 125
download
NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG MARKETING TRỰC TIẾP TẠI VIỆT NAM. Có thể nói rằng, marketing trực tiêp đã và đang được các doanh nghiệp khắp nơi trên thê giới áp dụng
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MARKETING TRỰC TIẾP VÀ VIỆC ỨNG DỤNG VÀO VIỆT NAM PHẦN 3
- 139 CHƯƠNG 3. NH NG GI I PHÁP CƠ B N NH M TĂNG CƯ NG NG D NG MARKETING TR C TI P T I VI T NAM Có th nói r ng, marketing tr c ti p ã và ang ư c các doanh nghi p kh p nơi trên th gi i áp d ng 3.1. M t s căn c xu t gi i pháp tăng cư ng ng d ng marketing tr c ti p t i Vi t Nam 3.1.1. nh hư ng phát tri n kinh t Vi t Nam n năm 2020 Qua hơn 20 năm i m i, h th ng pháp lu t, chính sách và cơ ch v n hành c a n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa c a Vi t Nam ã và ang ư c xây d ng tương i ng b . Ho t ng c a các lo i hình doanh nghi p trong n n kinh t nhi u thành ph n và b máy qu n lý c a Nhà nư c ã im i m t cách áng k , t ng bư c tách ch c năng qu n lý nhà nư c v kinh t v i ch c năng kinh doanh c a các doanh nghi p. Nhà nư c chuy n t can thi p tr c ti p vào n n kinh t sang can thi p gián ti p thông qua h th ng pháp lu t, k ho ch, cơ ch , chính sách và các công c i u ti t vĩ mô khác. H th ng cơ s h t ng cũng t ng bư c phát tri n ng b cùng v i ki n trúc thư ng t ng, cơ ch qu n lý th trư ng cũng ã và ang ư c th c hi n theo cơ ch m i. Các th trư ng hàng hoá phát tri n v i quy mô l n, t c cao; các th trư ng d ch v , lao ng, khoa h c và công ngh , b t ng s n ư c hình thành và d n hoàn thi n. Các ch s vĩ mô c a n n kinh t cơ b n ư c gi n nh, t o môi trư ng và i u ki n c n thi t cho s phát tri n kinh t . Ti m l c tài chính ngày càng ư c tăng cư ng, thu ngân sách tăng trên 18%/năm; chi cho u tư phát tri n bình quân chi m kho ng 30% t ng chi ngân sách. Quan h ti n - hàng cơ b n h p lý, b o m hàng hóa thi t y u cho s n xu t và i s ng, giá tiêu dùng bình quân hàng năm tăng th p hơn m c tăng GDP... ó là nh ng cơ s t t cho n n kinh t Vi t Nam ti p t c à tăng trư ng c a mình. Tuy nhiên, nhanh chóng th c hi n ư c m c tiêu phát tri n kinh t xã h i chung, các doanh nghi p Vi t Nam còn r t nhi u vi c ph i làm, b i không ít khó khăn ang ch ón h phía trư c. Th nh t, v n phân ph i thu nh p chưa ng u: ph n l n khách hàng nông thôn,vùng ven chưa có i u ki n ti p c n v i các ho t ng c a marketing tr c ti p. Th hai, cơ s h t ng Vi t Nam chưa hoàn ch nh, t l thuê bao i n tho i, internet còn th p và chưa ng u. Bên c nh ó các kênh truy n hình chưa phong phú, a d ng, ài truy n hình Vi t Nam hi n
- 140 nay có b n kênh: VTV1, VTV2, VTV3, VTV4 (dành cho ngư i Vi t Nam nư c ngoài) và VTV5 dành cho bà con dân t c thi u s . Trong ó các chương trình qu ng cáo m i ch t p trung phát sóng hai kênh VTV1 và VTV3, còn các chương trình qu ng cáo áp ng tr c ti p trên truy n hình h u như chưa ho t ng chính th c. Th ba, các lo i hàng hoá, d ch v ch u s c ép bu c ph i áp d ng marketing tr c ti p chưa nhi u, ví d như: ngành thi t k th i trang cao c p, d ch v du l ch, khách s n... m i ch ph c v m t lư ng khách hàng r t khiêm t n. Bên c nh ó, hành vi và thói quen tiêu dùng c a ngư i Vi t Nam v n còn mang tính ch t làng xã nông thôn, mu n s vào s n ph m trư c khi mua. Tuy nhiên, nh ng b t l i ó hoàn toàn có th gi i quy t ư c cùng v i th i gian, v i s tăng trư ng c a các doanh nghi p và c a c t nư c trong i u ki n h i nh p kinh t qu c t và c nh tranh ngày càng tr nên gay g t hơn. Vi c m c a h i nh p kinh t qu c t ã, ang và s t o ra nhi u cơ h i và c nh ng thách th c cho các doanh nghi p Vi t Nam. Các doanh nghi p có th h c h i ư c r t nhi u kinh nghi m t nh ng thành công và th t b i c a các doanh nghi p nư c ngoài trong vi c ng d ng marketing tr c ti p vào kinh doanh. ng th i c nh tranh tr nên ngày càng gay g t, các doanh nghi p Vi t Nam ph i i m t v i nguy cơ b th t b i ngay trên sân nhà. Do ó các doanh nghi p ph i t tìm ra hư ng i úng n cho riêng mình và marketing tr c ti p s là m t gi i pháp cho không ít thành viên trong s h . 3.1.2. S phát tri n c a marketing tr c ti p trên th gi i Các chuyên gia marketing trên th gi i cho r ng vi c ng d ng marketing trên th gi i ang bi n i m nh m t hình th c marketing truy n thông i trà sang marketing tr c ti p. Theo ó, tri t lý c a marketing t p trung vào vi c th a mãn khách hàng h g n bó v i thương hi u c n th c hi n m t cách cá nhân thay vì i trà. Cách ây 50 năm, marketing i trà và truy n thông trên các phương ti n thông tin i chúng ph bi n vì tính ơn gi n và ti n d ng. Ngày nay m i vi c ã khác. Marketing c n ư c th c hi n m t cách c th , cá nhân qua vi c xác nh chính xác nhu c u c a t ng khách hàng, ch không ch ơn gi n làm cho m i ngư i nh n bi t thương hi u b ng m t thông i p truy n thông duy nh t. T i M , nơi có nhi u nhóm khách hàng tiêu dùng v i l i s ng và nhu c u khác nhau, phong cách tiêu dùng thay i nhanh chóng ã và ang t o ra thách th c nhưng ng th i cũng là cơ h i làm ăn cho các doanh nghi p áp d ng
- 141 marketing. Hi n t i, ngư i tiêu dùng cao tu i (65-84 tu i) và các nhóm thi u s ang tăng m nh th trư ng M . D báo n năm 2050, s lư ng ngư i g c Nam M s tăng g p ôi và chi m n 24% dân s nư c M . Cùng lúc, ngư i da en s tăng thêm 72% (chi m 15% dân s nư c M ) và ngư i g c Á tăng g p ôi (chi m 8% dân s ). Bên c nh ó, thành ph n các h gia ình M cũng thay i, thêm nhi u ngư i c thân có con, v ch ng không con, nhi u ngư i s ng c thân… Trong i u ki n ó, các chuyên gia marketing và các doanh nghi p M cho r ng marketing tr c ti p và các chi n lư c marketing theo t ng nhóm nh khách hàng cùng v i qu n lý quan h khách hàng là nh ng chi n lư c ch y u phát huy hi u qu . Các doanh nghi p nên ng d ng marketing tr c ti p, tương tác, trên cơ s d li u khách hàng, i tho i hai chi u… có th áp ng nhanh các nhu c u c a khách hàng trên kênh giao ti p h mong mu n. Bên c nh ó, các doanh nghi p cũng c n có các chương trình marketing nh m thi t l p m i quan h lâu dài v i khách hàng b i khách hàng chính là m c tiêu c a marketing và là i tư ng mà doanh nghi p ph i ph c v , em l i l i nhu n cho doanh nghi p. Khi áp d ng marketing tr c ti p, ngoài vi c t ra các câu h i “c i n” như khách hàng g m nh ng ai? h mua nh ng gì? làm sao gi ư c h ? làm sao h mua thêm? tìm h âu?… các doanh nghi p còn ph i t p h p ư c m t cơ s d li u m nh và áng tin c y. Theo ó, cơ s d li u này s có các ch c năng phân tích (cung c p thông tin v s thích khách hàng hi n t i và khách hàng ti m năng); thi t k (l p k ho ch ti p c n phân khúc khách hàng m c tiêu); tương tác (th c hi n vi c giao ti p và các chi n d ch ti p th trên phương ti n truy n thông); và giám sát (xem xét và i u ch nh các chi n lư c cho t t hơn). Cơ s d li u này bao g m t t c thông tin ghi nh n t các cu c g p khách hàng, thư giao d ch, i n tho i, internet, hóa ơn bán hàng… ư c lưu gi có t ch c nh m giúp ngư i làm marketing ch n l a úng và giao ti p hi u qu v i khách hàng ti m năng. Marketing tr c ti p chú tr ng vào phân tích th ng kê và thông tin ph n h i nên s d ng hi u qu lo i hình này, các doanh nghi p c n bi t ch t l c thông tin trong ngân hàng d li u c a mình. Trên th c t , các doanh nghi p có cơ s d li u d i dào luôn tìm cách th a mãn nhi u hơn m t nhu c u khách hàng, khai thác nhi u l i nhu n hơn t ngu n khách hàng hi n có. Hơn n a, n u có kh năng ch t l c d li u tìm các thông tin d báo kh năng tiêu dùng c a khách hàng trong dài h n, doanh nghi p s d dàng ho ch nh các hình th c marketing hi u qu . Bên c nh ó, các doanh nghi p cũng không th b qua ng d ng internet làm
- 142 marketing tr c ti p và xây d ng quan h khách hàng. “M i chuy n ng c a ngư i lư t web là m t m u d li u có th khai thác và qua môi trư ng internet, doanh nghi p có th cung c p liên t c các chào bán cho b t c ai vào m ng. Ngoài ra, doanh nghi p có th k t h p internet v i phim nh và trò chơi lôi cu n khách hàng; xây d ng các trang blog (nh t ký m ng), di n àn i n t liên t c i tho i v i khách hàng, qua ó t o d ng m i quan h và duy trì ni m tin c a khách hàng [27]”. Nh n nh v các xu hư ng hi n t i có th nh hư ng n marketing toàn c u, các chuyên gia cho r ng y u t công ngh , phương th c giao ti p m i (blog, iPhone…) d n d t con ngư i n ch “quây qu n bên nhau” qua m ng thay vì g p g tr c ti p. Khách hàng s ch tìm thông tin qua i n tho i, m ng internet, các phương ti n nghe nhìn… Vì th , các chi n d ch c n s d ng các phương th c truy n thông và các kênh phân ph i a phương ti n. Bên c nh ó, s lan r ng c a h t ng internet có th s d n n k ho ch phát tri n giao di n ngư i dùng m ng toàn c u, ưa khách hàng n m t th trư ng không còn biên gi i. Ti n sĩ Leon Schiffman, Trư ng i h c St. Johns, New York, M , cho r ng trong b i c nh ó, vi c áp d ng thương m i i n t và marketing tr c ti p là t t y u. Nó giúp doanh nghi p theo dõi ư c nh ng khách hàng nào ã t ng “ghé vào” c a hàng tr c tuy n nào mua s m, t ó thông hi u và có k ho ch cho nh ng nhóm khách hàng khác bi t. 3.1.3. Xu hư ng hành vi mua hàng c a ngư i Vi t Nam Theo k t qu nghiên c u, có th kh ng nh r ng, marketing tr c ti p có kh năng phát huy hi u qu thành công Vi t Nam v i m t s s n ph m, trên m t s th trư ng, v i m t s khách hàng c th b ng m t s công c nh t nh. ây, NCS ch xin c p t i các công c mà qua ó, khách hàng có th ph n ng v i các thông i p marketing tr c ti p, ó là thư bưu chính, i n tho i/fax và internet/email. V i a s khách hàng công nghi p, mua hàng qua i n tho i là công c thích h p nh t b i hi n nay, công ngh thông tin và ngành vi n thông Vi t Nam tương i phát tri n v i không dư i 6 nhà cung c p (Vinaphone, Mobifone, Viettel, S-phone, HT Mobile, E-Telecom...) V i kho ng 85 tri u dân (kho ng 20 tri u h gia ình) nhưng tính t i u năm 2008, s lư ng thuê bao i n tho i Vi t Nam ã lên t i 57.500 (trong ó, có kho ng 40 tri u thuê bao di ng). c
- 143 bi t, v i các gia ình thành th , có gia ình s h u t i 2 s i n tho i c nh và m i thành viên trong gia ình l i có t 1 t i 2 máy i n tho i di ng. Chính vì th , các doanh nghi p có th ưa hình th c bán hàng qua i n tho i vào ho t ng kinh doanh c a mình. i u ó còn ph thu c vào cách th c làm marketing c a doanh nghi p cũng như chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p n a. Bi u 3.1. M c phù h p c a các hình th c marketing tr c ti p v i các lo i s n ph m khác nhau Ngu n: D li u i u tra c a NCS, 2005-2006 Tuy nhiên, có th có ư c các cu c i n tho i g i mua hàng c a khách hàng, doanh nghi p hay ngư i bán hàng ch c ch n ph i có các chương trình truy n thông khác t o s nh n bi t c a khách hàng v s n ph m và doanh nghi p, cho khách hàng bi t v nh ng giá tr l i ích c a s n ph m cũng như cung c p cho khách hàng s i n tho i/fax c a doanh nghi p khách hàng liên l c khi c n. Chương trình truy n thông h tr h p lý nh t i v i khách hàng ngư i tiêu dùng chính là qu ng cáo và tuyên truy n qua truy n hình, qua ài phát thanh và báo chí. Theo ánh giá c a khách hàng, vi c mua hàng qua i n tho i là phù h p nh t v i các s n ph m th c ph m, hàng tiêu dùng mau h ng, ti p theo ó là văn phòng ph m, hóa m ph m. Các lo i trang ph c cũng có th ư c mua qua i n tho i v i i u ki n là khách hàng ã quen thu c v i nhà cung c p. Do ó, nhà cung c p ã bi t m t cách tương i v kích c cũng như s thích c a i tác có th ưa n cho khách hàng nh ng s n ph m phù h p nh t v i h . Khách hàng ngư i tiêu dùng thư ng s d ng i n tho i mua hàng th c ph m và hàng tiêu dùng mau h ng. Khách hàng công nghi p thì coi i n tho i là công c h u hi u ph c v vi c mua s n ph m c a t ch c ó, c bi t là văn
- 144 phòng ph m. Các c a hàng d ch v thư ng t hàng qua i n tho i nh ng s n ph m u vào c n thi t (nguyên nhiên v t li u) cho quá trình cung c p d ch v . Khách hàng Vi t Nam cho r ng, internet hay email cũng có th ư ch s d ng mua hàng. H s tìm hi u nh ng thông tin qua m ng, qua nhi u ngu n khác nhau và n u có nhu c u, h s t hàng qua email ho c ăng ký tr c ti p t i trang web c a nhà cung c p. i u này cũng ng nghĩa v i vi c b n thân doanh nghi p ã ph i có các chương trình marketing qua internet, g i y thông tin v s n ph m, v doanh nghi p lên m ng - nghĩa là i th c nh tranh cũng hoàn toàn có th bi t ư c thông tin ó. Như v y, marketing tr c ti p qua m ng internet thành công, ch c ch n doanh nghi p s ph i có nh ng cách th c hi u qu hơn có th “tàng hình chi n lư c”. i u quan tr ng nh t chính là kh năng nh n bi t ư c i tư ng khách hàng m c tiêu m t cách rõ ràng và chính xác nh t ch g i thông tin n nh ng khách hàng ti m năng ó mà thôi. Theo ánh giá c a khách hàng, s n ph m tiêu dùng lâu b n phù h p v i hình th c mua hàng qua internet nh t, ti p n là hóa m ph m và văn phòng ph m, công c này không phù h p v i th c ph m. Th c ph m là lo i s n ph m tiêu dùng tươi s ng nên khách hàng mu n mua tr c ti p, h có th l a ch n th phù h p nh t. M t khác, v i quá trình toàn c u hóa ngày nay, th c ph m luôn là lo i s n ph m d mua nh t và cũng ph bi n nh t t i các c a hàng, siêu th và trung tâm thương m i nh t. Không ít khách hàng s n lòng mua hàng qua thư; s n ph m ư c nhi u ngư i ch n mua qua thư nh t là hóa m ph m và văn phòng ph m. Các lo i s n ph m như th c ph m và trang ph c ư c r t ít ngư i l a ch n mua qua thư. Chính vì th , khi kinh doanh các lo i s n ph m này, các doanh nghi p không nên áp d ng hình th c bán hàng qua thư. Thư gi i thi u có th ư c s d ng g i catalog hay các chương trình khuy n m i c a doanh nghi p g n v i các lo i s n ph m như v y n u có. Tuy nhiên c n cung c p thêm các phương án khác ngoài vi c yêu c u khách hàng g i thư t hàng. Ví d , s i n tho i mi n phí, website hay a ch c th mà khách hàng có th vi ng thăm ch n mua hàng vào nh ng th i i m phù h p nh t.
- 145 3.1.4. Nh ng i u ki n ng d ng marketing tr c ti p Nh ng phân tích trên cho th y nh ng th m nh c a marketing tr c ti p cũng như nh ng công c c th c a marketing tr c ti p. Tuy nhiên, không ph i doanh nghi p nào cũng s n sàng v i marketing tr c ti p b i áp d ng m i công c marketing tr c ti p m t cách hi u qu u c n có nh ng i u ki n c th . Có nh ng i u ki n thu c v nh n th c và kh năng qu n lý c a lãnh o doanh nghi p, v kh năng công ngh , cơ s h t ng c a chính doanh nghi p; nhưng cũng có nh ng i u ki n không thu c v ch quan c a doanh nghi p mà thu c v các v n vĩ mô c a chính ph , c a c ng ng dân cư và i u ki n phát tri n c a m i khu v c, m i qu c gia. Tuy nhiên, ây, NCS ch xin c p n nh ng i u ki n chung nh t, mà ó, n u t n d ng ư c thì marketing tr c ti p ch c ch n s phát huy hi u qu trong c i u ki n c a các doanh nghi p nh và v a vì h u h t các doanh nghi p Vi t Nam là các doanh nghi p SMEs. i u ki n u tiên ưa marketing tr c ti p vào áp d ng t i các doanh nghi p chính là nh n th c c a lãnh o doanh nghi p v marketing và marketing tr c ti p ph i tương i y . Qua ó, h bi t ư c nh ng l i th và b t l i c a marketing tr c ti p, cân nh c xem có nên áp d ng hình th c này hay không. i u ki n th hai ng d ng marketing tr c ti p chính là nh n th c c a khách hàng v marketing tr c ti p. N u nh n th c c a khách hàng v marketing là không y , chính xác thì kh năng h có ph n ng tích c c v i các chương trình marketing tr c ti p là r t th p. c bi t, khi khách hàng luôn nghĩ r ng các chương trình marketing tr c ti p thư ng ư c các doanh nghi p kinh doanh không lành m nh áp d ng thì marketing tr c ti p không th phát huy hi u qu . Vi c cung c p thông tin cho khách hàng v chương trình marketing tr c ti p và t o cho h nh ng kinh nghi m t t v i marketing tr c ti p là c n thi t t o ni m tin và thói quen ph n ng tích c c v i các chương trình truy n thông và marketing tr c ti p. i u ki n th ba marketing tr c ti p phát huy hi u qu chính là s phát tri n c a xã h i. M t s công c marketing tr c ti p như telemarketing, internet marketing hay th m chí, bưu chính marketing khách hàng có ph n h i qua thư tr c ti p ch có th ư c th c hi n v i nh ng i u ki n c th . H th ng h t ng vi n thông, i n tho i và internet ph i tính ph c p khách hàng có th coi ó là m t trong nh ng hình th c liên l c bình thư ng nh t. Chi phí th c hi n các giao d ch qua i n tho i, qua internet hay qua thư ph i tương i th p, th t c ơn
- 146 gi n khách hàng thay i d n hành vi mua s m c a mình. a ch cơ quan và nhà riêng ư c h th ng hóa và i u ch nh theo nh ng quy lu t nh t nh... là nh ng i u ki n cơ s các thông i p c a marketing tr c ti p n v i úng i tư ng nh n tin m c tiêu và có ư c nh ng ph n ng c a khách hàng. Truy n hình cáp phát tri n, chi phí cho vi c thuê kênh truy n hình hay duy trì m t trang web không quá cao cũng là nh ng i u ki n tích c c các doanh nghi p s n sàng v i marketing tr c ti p. i u ki n ti p theo marketing tr c ti p tr nên kh thi hơn ó chính là s phát tri n c a h th ng ngân hàng cùng v i s thay i trong hành vi thanh toán. M t th trư ng mà vi c trao i không ch ph thu c vào ti n t s t o i u ki n thu n ti n hơn cho các doanh nghi p áp d ng marketing tr c ti p. Khách hàng có th ch c n khai báo tài kho n ho c th c hi n vi c chuy n ti n trên tài kho n mà không c n g p g tr c ti p nhân viên c a doanh nghi p s giúp marketing tr c ti p kh thi hơn. Mu n v y, h th ng an toàn an ninh m ng th tín d ng ngân hàng cũng c n ph i ư c si t ch t hơn n a t o lòng tin cho khách hàng nói chung. i u ki n không th thi u ư c ó chính là Lu t Thương m i i n t ư c hoàn thi n. Thi u Lu t Thương m i i n t v i các i u kho n i u ch nh hành vi mua bán qua m ng, thanh toán tr c tuy n và quy nh v spam email… thì b n thân các doanh nghi p ã không mu n ng d ng hình th c truy n thông này. Cùng v i s thi u nhi t tình c a doanh nghi p thì khách hàng cũng không th lòng tin có ph n ng tích c c v i các chương trình marketing tr c ti p. Kèm v i Lu t Thương m i i n t , vi c Chính ph cho phép ti n hành ch ng nh n xu t x hàng hóa i n t , áp d ng ch ng t i n t cũng c n thi t t o i u ki n cho các giao d ch gi a doanh nghi p v i khách hàng d dàng và thu n ti n hơn. i u ki n cu i cùng là các doanh nghi p ph i dũng c m cung c p y thông tin v s n ph m cho khách hàng. i u ó òi h i b n thân các doanh nghi p ph i hoàn thi n s n ph m c a mình, ng th i bi t cách gi i thi u các s n ph m theo úng cách khách hàng mu n và thuy t ph c khách hàng mua. Nh ng thông tin v s n ph m và doanh nghi p c n ư c gi i thi u m t cách rõ ràng, m ch l c, ch ra nh ng i m m nh c th c a s n ph m v i nh ng giá tr l i ích rõ ràng. Nhưng i u quan tr ng nh t v n thu c v doanh nghi p: nh n d ng chính xác khách hàng m c tiêu và bi t ư c cách th c ti p c n khách hàng ó m t cách hi u qu nh t.
- 147 C n nh r ng, marketing tr c ti p cũng ch là m t công c giúp doanh nghi p áp ng ư c nhu c u c a khách hàng. Nó c n ư c t trong m t th th ng nh t v i các công c khác c a marketing. Marketing tr c ti p v a là hình th c truy n thông nhưng nó v a th hi n m t ki u kênh phân ph i: Phân ph i tr c ti p không qua trung gian. Các doanh nghi p c n v a áp d ng hình th c này, v a áp d ng các hình th c khác m b o s n ph m n ư c v i khách hàng m c tiêu. 3.2. M ts xu t v i doanh nghi p nh m tăng cư ng ng d ng và nâng cao hi u qu marketing tr c ti p t i Vi t Nam 3.2.1. Quy trình ng d ng marketing tr c ti p trong i u ki n Vi t Nam Vi c áp d ng marketing tr c ti p t i Vi t Nam c n ư c th c hi n theo m t quy trình khoa h c thay vì theo kinh nghi m th c t . Tuy nhiên, quy trình hi n t i mà các doanh nghi p thư ng áp d ng v i marketing tr c ti p có th ư c i u ch nh ôi chút nh m áp ng yêu c u th trư ng t t hơn. Nh n th c s c n thi t ph i áp Phân tích th c tr ng marketing tr c ti p d ng marketing tr c ti p ư c áp d ng trên th trư ng Phân tích i u ki n Thi t l p cơ s d li u Xác nh m c tiêu c a doanh nghi p khách hàng marketing Xác nh m c tiêu Xác nh khách hàng Thi t k chương trình marketing tr c ti p m c tiêu marketing tr c ti p Th c hi n chương trình ánh giá chương trình Sơ 3.1. xu t quy trình áp d ng marketing tr c ti p cho các doanh nghi p Vi t Nam Trong ó, n u hư ng t i nh ng khách hàng ã có, doanh nghi p c n d n d n và c bi t quan tâm t i vi c xây d ng cơ s d li u c a mình. C n nh r ng, marketing tr c ti p cũng c n ph i xác nh m c tiêu cho m i chương trình, m i thông i p truy n thông. Marketing tr c ti p v n ph i xu t phát t m c tiêu marketing, t m c tiêu kinh doanh c a doanh nghi p và hư ng t i nh ng khách
- 148 hàng m c tiêu. Như ã trình bày, khách hàng m c tiêu c a marketing tr c ti p c n ph i ư c xác nh rõ ràng và cũng chính nh nh ng chương trình marketing tr c ti p, chân dung khách hàng m c tiêu s ngày càng rõ ràng hơn. Vi c ánh giá hi u qu c a các chương trình marketing tr c ti p cũng c n xu t phát t chính nh ng m c tiêu c a nó. C n t ra nh ng m c tiêu nh lư ng bên c nh nh ng m c tiêu nh tính như doanh s , s ơn hàng, l i nhu n, s khách hàng ph n h i, s khách hàng phàn nàn, ph m vi th trư ng... T t nhiên, các m c tiêu nh tính cũng c n xem xét b i không ph i lúc nào cũng có th lư ng hóa m i k t qu . K t thúc m i chi n d ch marketing tr c ti p (n u th c hi n theo chi n d ch), c n ánh giá và ch ra nh ng i m m nh y u c a t ng chương trình, t ng giai o n, th m chí t ng ngư i t ng vi c m b o rút kinh nghi m cho các chi n d ch ti p theo. Y u t con ngư i ã và ang ư c cao trong marketing nhưng v i marketing tr c ti p, y u t con ngư i c n ư c nh n m nh hơn b i kh năng nh hư ng tr c ti p và nhanh chóng t i hi u qu c a m i chương trình. 3.2.2. Xây d ng và khai thác cơ s d li u khách hàng Vi c xây d ng cơ s d li u khách hàng là th t s c n thi t không ch cho marketing tr c ti p mà còn ph c v cho vi c ưa ra b t kỳ m t quy t nh marketing nào. Do ó, các doanh nghi p Vi t Nam c n tìm cách xây d ng cơ s d li u cho riêng mình. 3.2.2.1. Xây d ng cơ s d li u khách hàng Có nhi u cách khác nhau xây d ng cơ s d li u này. Cách th nh t, các doanh nghi p s làm t t , trên các ơn hàng ang và s có. Khi có ư c m t khách hàng m i, doanh nghi p s thu th p thông tin v khách hàng t mình t o ra cơ h i bán hàng l n th hai, th ba... M t m i quan h t t p, thư ng xuyên h i thăm khách hàng s giúp doanh nghi p c p nh t hơn nh ng thông tin v khách hàng, thu hút và gi chân khách hàng t t hơn, doanh thu s tăng u d n hơn. Doanh nghi p có th dành m t kho ng th i gian nh t nh ho c có nh ng nhân viên c th v i m c tiêu cơ b n là l p danh sách khách hàng m c tiêu. Cách hi u qu nh t trong tình hu ng này là chú ý n các nhu c u c a khách hàng trong m i th trư ng. Doanh nghi p s l p ra m t danh sách các khách hàng m c tiêu, sau ó t p h p thành m t cơ s d li u. Thêm vào ó, khi tìm ki m khách hàng (dù
- 149 là bán hàng tr c ti p, g i thư i n t hay qua i n tho i), doanh nghi p cũng u có th gi m ư c chi phí và t n d ng ư c cơ s d li u khách hàng trên s d ng. Ngư i bán hàng s ph i thu th p và cung c p thông tin cho nhân viên qu n lý cơ s d li u (và ngư c l i có th yêu c u ngư i này cung c p cơ s d li u cho mình). T t nhiên, ngư i s d ng cơ s d li u ph i có kh năng phân tích và l p ra m t chi n lư c c th có th tương tác v i t t c khách hàng trong danh sách này. Doanh nghi p c n có các chi n thu t khác nhau ti p c n các khách hàng khác nhau. Càng hi u nhi u v khách hàng, d li u v khách hàng càng c th , doanh nghi p càng có kh năng áp ng t t nhu c u khách hàng v i các chương trình marketing tr c ti p chuyên bi t. Minh h a 3.1. M u ơn hàng mua cơ s d li u c a thuongmaidientu.com Doanh nghi p cũng có th mua cơ s d li u khách hàng t m t nhà cung c p thông tin nào ó. Vi t Nam, các t ch c như VCCI, C c Th ng kê, Bưu i n, các công ty nghiên c u th trư ng... là nh ng a ch mà doanh nghi p có th mua ư c danh sách khách hàng. Hi n nay, ã có m t s t ch c tư nhân cung c p d ch v này. Doanh nghi p có th mua m t danh sách khách hàng t 10.000 ngư i tr lên, theo các tiêu chu n ư c ngh . T t nhiên, giá c và ch t lư ng thông tin tùy thu c vào m c s n có c a d li u và kh năng chi tr c a doanh nghi p. 3.2.2.2. Qu n lý và khai thác cơ s d li u khách hàng Theo ánh giá trên http://www.thuongmaidientu.com, thương m i i n t th c hi n thành công chính là nh h th ng qu n lý cơ s d li u khách hàng. Khi khách hàng t mua s n ph m, ăng ký vào m u câu h i hay tìm hi u thêm v doanh nghi p và s n ph m, doanh nghi p s ưa thông tin v h vào cơ s d li u c a mình m t cách hoàn toàn t ng. Và cơ s này s giúp doanh nghi p g i
- 150 thông tin v doanh nghi p, v s n ph m m i, v các chương trình marketing mà doanh nghi p s d ng m t cách “t i m t” mà hi u qu nh t. Sơ dư i ây minh ho ho t ng c a cơ s d li u khách hàng. Sơ 3.2. Ho t ng c a cơ s d li u khách hàng Ngu n: http://www.thuongmaidientu.com M t khi ã có trong cơ s d li u, doanh nghi p có th marketing t i khách hàng theo nhi u ch tiêu khác nhau, xem các ơn t hàng trư c ó, t o danh sách g i email, g i thư chúc m ng t i t t c khách hàng... M tv n thư ng x y ra v i vi c chia s thông tin trong t ch c và nh hư ng không nh n các d án c a nhóm là tình tr ng c chi m thông tin. ây là hành ng duy trì các cơ s d li u riêng bi t trong các b ph n khác nhau c a t ch c. Ví d , phòng kinh doanh và marketing có th có cơ s d li u khách hàng mà các b ph n s n xu t và giao nh n không th truy c p. Tương t như v y, các nhóm d án s không th ti p c n thông tin t cơ s d li u này. Vi c cơ s d li u b c chi m thư ng là k t qu c a th i còn l c h u v công ngh thông tin trư c ây. N u chúng t n t i trong doanh nghi p, nhóm ph i tìm cách ti p c n nh ng thông tin mà nhóm c n, có th b ng cách tuy n thành viên t b ph n ang n m gi các thông tin ó. Vi c c i cách h th ng công ngh thông tin c a công ty không ph i là i u doanh nghi p có th làm ho c nên làm, tr khi i u ó n m trong ph m vi b n tuyên b c a doanh nghi p.
- 151 3.2.3. M t s ki n ngh v i doanh nghi p ng d ng marketing tr c ti p 3.2.3.1. T o n n t ng cơ b n áp d ng marketing tr c ti p a. Nâng cao hi u bi t Như trên ã nói hi u qu s d ng marketing tr c ti p là r t l n và trên th gi i nó ang ngày càng ư c ng d ng r ng rãi. Vì v y v n u tiên ph i c p t i là nâng cao trình hi u bi t c a không ch các doanh nghi p mà còn c a ngư i tiêu dùng Vi t Nam v marketing tr c ti p. i v i doanh nghi p, bi t là áp d ng t t và phù h p t o ra tính hi u qu trong s d ng. Do ó ph i i sâu nghiên c u t ng yêu c u, t ng công c và i u ki n c th th c hi n. Các doanh nghi p ph i nh n th c, phân bi t rõ s khác nhau tránh ánh ng các c p khái ni m marketing tr c ti p v i ti p th , marketing tr c ti p v i bán hàng cá nhân hi u và hành ng úng n. Doanh nghi p c n nâng cao trình c a i ngũ nhân viên marketing b ng nh ng bu i h i th o, nh ng khóa h c ng n ngày v marketing tr c ti p. i v i khách hàng m c tiêu, doanh nghi p có th t ch c nh ng bu i h p m t cho khách hàng, tư v n mi n phí nh m t o thi n c m c a khách hàng iv i ho t ng marketing tr c ti p c a doanh nghi p, d n d n hình th c truy n thông này ph bi n hơn nh m gây nh hư ng n hành vi mua c a khách hàng ng th i xây d ng lòng tin c a h v i doanh nghi p. b. ánh giá ư c t m quan tr ng và ưu i m c a marketing tr c ti p, kh năng ng d ng c a doanh nghi p Không ph i b t kỳ doanh nghi p nào cũng ng d ng marketing tr c ti p m t cách d dàng, do ó không th ng d ng m t cách t phát, không tính toán. Cũng không ph i m t hàng nào cũng thích h p v i marketing tr c ti p. Và cũng không th áp d ng máy móc mô hình marketing tr c ti p c a các doanh nghi p khác hay trên sách v vào doanh nghi p mình. Chính vì th doanh nghi p c n cân nh c, suy xét và linh ho t khi áp d ng b i m i m t doanh nghi p có m t i u ki n kinh doanh khác nhau, kh năng và ngu n l c khác nhau. Như v y ánh giá t m quan tr ng c a marketing tr c ti p và kh năng ng d ng vào doanh nghi p là m t yêu c u căn b n i v i doanh nghi p nh m em l i hi u qu cao và t ư c m c tiêu c a mình
- 152 c. ào t o ngu n nhân l c có ki n th c, có kinh nghi m v marketing tr c ti p Trong i u ki n marketing tr c ti p là m t ho t ng khá m i m , h u h t các nhân viên doanh nghi p s d ng cho ho t ng này u chưa có kinh nghi m, do ó òi h i nh ng nhân viên này c n có s am hi u nh t nh và ã qua ào t o v lĩnh v c marketing. Doanh nghi p cũng ph i tuy n l a ư c nhi u nhân viên có tinh th n trách nhi m cao, ham tìm hi u, h c h i và trau d i nh ng ki n th c b tr trên sách báo và kinh nghi m th c ti n hi u th u áo, c n k và v n d ng úng marketing tr c ti p . Vi c b i dư ng, nâng cao tay ngh thư ng xuyên cho i ngũ nhân viên là c n thi t, giúp h nâng cao kh năng thu th p, phân tích cơ s d li u v khách hàng, t ó l p ra danh sách khách hàng m c tiêu c a doanh nghi p. Hu n luy n i ngũ nhân viên khéo léo s d ng các công c marketing tr c ti p, bi t d n d t ngư i nghe và cách k t thúc cu c nói chuy n n u th y khách hàng ó ít tri n v ng. Ph i t o i u ki n cho h ti p c n thông tin nhanh chóng v i nh ng im i v khoa h c k thu t và h th ng thông tin liên l c. Áp d ng nh ng k thu t m i, s d ng nh ng công c hi n i ưa thông tin t i khách hàng m t cách nhanh nh t và không ch m tr trong thu th p nh ng thông tin ph n h i, ph n ng áp l i t phía khách hàng. S d ng các thi t b hi n i giao hàng nhanh chóng, k p th i, t o s tin tư ng c a khách hàng vào doanh nghi p. Tìm hi u tâm lý khách hàng c a mình có th l a ch n nh ng công c marketing tr c ti p phù h p v i t ng khách hàng, m c tiêu ra c a doanh nghi p. Phát tri n các hình th c marketing tr c ti p có s d ng các công ngh hi n i ch ng h n hình thành vi c mua hàng tr c ti p b ng các máy t ng bên ngoài các c a hàng b ng các b ng i n t , v a ti n l i, v a giúp khách hàng d dàng l a ch n mà không m t th i gian mua s m. d. Tranh th tham kh o, nghiên c u v marketing tr c ti p trên th gi i Doanh nghi p c n h c h i nh ng kinh nghi m thành công cũng như th t b i c a các doanh nghi p i trư c trong lĩnh v c marketing tr c ti p, tìm hi u thông tin ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p các nư c tiên ti n trên th gi i qua báo chí, internet…T ó, căn c vào môi trư ng ho t ng và kh năng c a mình, doanh nghi p l a ch n và bi t phát huy nh ng ưu i m c a marketing tr c ti p
- 153 d n t i thành công, kh c ph c nh ng khuy t i m t ó h n ch nh ng tr ng i trong quá trình th c hi n marketing tr c ti p . e. Tăng cư ng, phát huy hi u qu nh ng công c marketing tr c ti p V n ây là tính h p lý c a các công c marketing tr c ti p ư c doanh nghi p l a ch n, chi phí mà doanh nghi p b ra khi ti n hành, và i tư ng nh n tin. i v i thư chào hàng, catalog, yêu c u hình nh ph i sinh ng, h p d n và thu hút ư c khách hàng. Doanh nghi p ph i tham kh o thông tin th trư ng có nh ng máy in có ch t lư ng cao t o ra nh ng thư chào hàng, catalog p, v i chi phí v a ph i, thu hút ư c khách hàng. Doanh nghi p nên g i kèm theo tem và a ch c a công ty khách hàng c m nh n doanh nghi p là ngư i c n th n, chu áo nh m t o thi n c m ban u ng th i thu n l i cho khách hàng liên l c tr c ti p v i doanh nghi p. Doanh nghi p cũng có th g i qua bưu chính cho khách hàng băng ghi âm, ghi hình, th m chí c ĩa m m máy tính gi i thi u và chào hàng nh ng s n ph m c a mình. Doanh nghi p c n ph i bi t rõ khách hàng c a mình, xem h có cơ h i ti p xúc nhi u v i phương ti n truy n thông nào thu ư c hi u qu trong vi c chào hàng, qu ng cáo trên nh ng phương ti n ó. Các chương trình marketing tr c ti p trên truy n hình, truy n thanh ph i ch n th i i m thích h p, còn n u là qu ng cáo trên báo, ph i ch n nh ng v trí b t m t, nh m thu hút khách hàng m c tiêu. i v i telemarketing marketing, doanh nghi p có th thành l p các ư ng dây nóng, mi n phí ph c v khách hàng 24/24h. Có th c n d a trên kh năng c a mình cân nh c vi c t thành l p ư ng dây i n tho i hay thuê “call center”… i v i internet marketing, doanh nghi p có th l p các website v i các trang riêng dành cho nh ng khu v c khách hàng m c tiêu nh t nh. các thành ph l n có nh ng khách hàng m c tiêu ít có th i gian dành cho mua s m, doanh nghi p nên s d ng hình th c marketing tr c ti p b ng mua hàng i n t . iv i các bà n i tr , doanh nghi p nên marketing qua thư tr c ti p và i n tho i nh ng s n ph m gia ình như làm b p s mang l i hi u qu cao cho doanh nghi p. Ngoài ra v i s phát tri n c a công ngh , doanh nghi p có th s d ng nh ng phương th c mua hàng b ng máy t t i các c a hàng, và thành l p các kênh mua hàng t i nhà hay mua hàng i n t dư i hình th c videotex qua ư ng i n tho i và truy n hình cáp, s d ng máy tính cá nhân có modem k t n i.
- 154 3.2.3.2. T o i u ki n ng d ng t ng công c marketing tr c ti p t i Vi t Nam Như ã phân tích trên, có nhi u rào c n khách hàng có ph n ng v i marketing tr c ti p. Tuy nhiên, v i các công c khác nhau, m c tác ng c a nh ng rào c n ó là khác nhau. Khi áp d ng các công c khác nhau, doanh nghi p cũng c n áp ng các yêu c u khác nhau có ư c t l ph n ng c a khách hàng cao nh t. khách hàng có ph n ng mua hàng qua thư tr c ti p Bi u 3.2. th hi n nh ng i u ki n khách hàng ph n ng v i bưu chính marketing. có th có ư c ph n ng c a khách hàng qua thư tr c ti p, khách hàng cho r ng c n ph i có nhi u i u ki n khác nhau, trong ó quan tr ng nh t là g i và nh n thư ph i th t d dàng. Có t i 85,1% s ngư i ư c h i cho r ng, vi c g i và nh n thư d dàng là c c kỳ c n thi t. Hơn th n a, ý ki n c a khách hàng v v n này là tương i ng nh t, v i l ch chu n là 0.43. i u ki n th hai khách hàng có th ph n ng v i marketing tr c ti p qua thư và mua hàng qua thư chính là thông tin v s n ph m và doanh nghi p ph i rõ ràng. 73,8% s ngư i cho r ng, ây là yêu c u b t bu c, không th thi u và không có ai cho r ng không c n thi t. i u ó cũng ch ng t , vi c các doanh nghi p ph i làm sao thông tin n cho khách hàng m t cách y và chi ti t v doanh nghi p và s n ph m là vi c c n làm nâng cao nh n th c c a khách hàng trư c khi thuy t ph c khách hàng mua. c n thi t Không c n C n thi t R tc n M c c n thi t 3.00 100% 2.80 2.83 90% 2.74 2.68 2.60 2.62 80% 2.40 70% M c 2.20 60% 2.13 2.07 2.00 50% 1.80 40% 1.60 30% 1.40 20% 1.20 10% 1.00 0% Thông tin v Danh ti ng Quan h gi a a ch rõ G i và nh n G i thư mi n s n ph m rõ nhà cung c p DN và khách ràng, d tìm thư th t d phí (v i khách ràng t t hàng dàng hàng) Bi u 3.2. Nh ng i u ki n khách hàng ph n ng tích c c v i bưu chính marketing Ngu n: D li u i u tra c a NCS, 2005-2006
- 155 Lưu ý: Tr c hoành trên bi u th hi n các yêu c u khác nhau. Tr c tung bên trái th hi n t l 100 % nh ng ngư i ánh giá yêu c u ó, m i c t th hi n 100% s ngư i ánh giá yêu c u nhưng các màu khác nhau trong d li u d ng c t th hi n t l % s ngư i ánh giá v i 3 m c yêu c u: Màu nh t nh t th hi n t l ngư i tiêu dùng cho r ng, yêu c u ó là c c kỳ c n thi t; màu s m nh t th hi n yêu c u ó là c n thi t; còn màu m c trung bình th hi n t l khách hàng ánh giá yêu c u ó là không c n thi t. i u ó có nghĩa là m c c n thi t c a các yêu c u ư c ánh giá tăng d n t 1 t i 3. i m ánh giá càng cao có nghĩa là yêu c u ó càng c p thi t. K t qu ánh giá m c c p thi t c a yêu c u ư c th hi n con s trên ư ng g p khúc - ó chính là thông tin th 2 t bi u . Các yêu c u khác như danh ti ng nhà cung c p, ho c h th ng a ch rõ ràng cũng s giúp cho hi u qu c a các chương trình marketing qua thư tr c ti p cao hơn v i t l tr l i c a khách hàng cao hơn. Bên c nh ó, làm sao khách hàng có th g i thư m t cách d dàng (có th mi n phí ho c không mi n phí). Nhưng ch c ch n, mi n phí g i thư cho khách hàng s là m t trong nh ng y u t thúc y khách hàng g i thư ph n h i cho doanh nghi p, cho dù ó không ph i là m t lá thư t hàng nhưng cũng s giúp doanh nghi p có ư c nh ng thông tin v khách hàng, m t n n t ng quan tr ng xây d ng cơ s d li u marketing - m t trong nh ng cơ s căn b n th c hi n marketing tr c ti p hi u qu . khách hàng có ph n ng mua hàng qua i n tho i ph n ng qua i n tho i, có th t hàng qua i n tho i, khách hàng cũng yêu c u các i u ki n khác nhau (cách c thông tin trong bi u 3.6 dư i ây cũng gi ng như bi u 3.3). Không c n C n R tc n M c c n thi t 3.00 100% 2.80 2.73 90% 2.60 2.51 80% 2.40 2.24 2.37 2.28 70% 2.20 2.17 60% 2.00 50% 1.80 40% 1.60 30% 1.40 20% 1.20 1.22 10% 1.00 0% Khách Vi c S NCC Vi c Thông Khách hàng g i in ph i g i tin v hàng ph i in tho i có in NCC ph i có cho NCC danh ph i ph i có MQH NCC ph i ti ng d rõ in v i ph i d t t dàng ràng, tho i NCC mi n nh y Bi u 3.3. Nh ng i u ki n khách hàng ph n h i qua i n tho i Ngu n: D li u i u tra c a NCS, 2005-2006
- 156 Thông tin v nhà cung c p ph i rõ ràng, y là yêu c u cao nh t mà khách hàng ưa ra h t hàng qua i n tho i. Trong ó, t l nh ng ngư i cho r ng, ây là yêu c u không th thi u là 75,5% ch ng t m c c p thi t c a i u ki n này. Thêm vào ó, danh ti ng c a nhà cung c p cũng là i u ki n c n thi t khách hàng g i i n ho c fax n cho nhà cung c p mua hàng. Ngoài ra, vi c g i i n ph i th t d dàng, v i s i n tho i c a nhà cung c p d nh và ư c nh c nh thư ng xuyên là c n thi t. Các yêu c u khác như vi c g i i n là mi n phí hay m i quan h s n có v i nhà cung c p c a khách hàng cũng ư c xem xét là c n thi t nhưng t trong m i quan h v i các yêu c u khác thì m c c p thi t là th p hơn. khách hàng có ph n ng mua hàng qua internet Yêu c u cơ b n nh t khách hàng có th mua hàng qua internet theo ánh giá c a khách hàng Vi t Nam chính là thông tin v nhà cung c p và s n ph m ph i y . Theo ó, nhà cung c p ph i làm sao ưa thông tin c a mình lên các trang web mà khách hàng thư ng xuyên truy c p, ng th i làm sao k t n i trang web ó v i trang web c a doanh nghi p. Trang web ph i gi i thi u y thông tin v doanh nghi p và s n ph m khách hàng có th nh n bi t ư c s n ph m mà doanh nghi p bán có kh năng áp ng nhu c u c a h m c nào b i ó chính là cơ s khách hàng mua s n ph m. T l ngư i cho ây là yêu c u c c kỳ c n thi t là t i 78% ch ng t m c th ng nh t trong khách hàng. c n thi t tăng d n t 1 t i 3 Không c n C n R tc n M c c n thi t 3.00 100% 2.73 80% 2.50 2.51 2.54 2.38 2.20 2.09 60% 2.00 40% 1.50 1.47 20% 1.00 0% NTD ph i có NTD ph i có NTD ph i có NCC ph i có Thông tin v Chi phí cho Anh ninh máy tính n i th ngân hàng quan h v i danh ti ng t t NCC và s n vi c s d ng m ng m m ng NCC ph m ph i rõ internet r b o M c ràng, y Bi u 3.4. Nh ng i u ki n khách hàng ph n ng qua internet/email Ngu n: D li u i u tra c a NCS, 2005-2006 H th ng an toàn an ninh m ng ã và ang là m t b t c p không ch v i các doanh nghi p mà v i c khách hàng ngư i tiêu dùng. Khi ngư i tiêu dùng còn lo ng i v kh năng xâm ph m tài kho n cá nhân thì vi c mua hàng và thanh toán qua
- 157 m ng còn chưa th ph bi n. ây cũng là yêu c u c p thi t các doanh nghi p có th thanh toán d dàng cũng như t o i u ki n cho phát tri n n n kinh t phi ti n m t Vi t Nam, cho vi c ki m soát lưu thông ti n t d dàng và thu n ti n nh t. Có th th y, có nh ng yêu c u thu c v b n thân khách hàng, có nh ng yêu c u thu c v doanh nghi p và cũng có nh ng yêu c u thu c v môi trư ng vĩ mô. có th ưa marketing qua internet vào kinh doanh t i Vi t Nam, ch c ch n s c g ng c a các doanh nghi p chưa mà ó là s phát tri n m t trình nào ó c a n n kinh t qu c dân v i nh ng i u ki n cơ b n c a khách hàng và c a c xã h i. V i xu th phát tri n ngày nay, nh ng yêu c u k trên không quá xa v i và do ó, cơ h i cho marketing tr c ti p cũng r t cao. 3.3. M ts xu t vĩ mô thúc y ng d ng marketing tr c ti p 3.3.1. Nh ng thay i c n thi t ng d ng marketing tr c ti p hi u qu Nh ng i u ki n cơ b n áp d ng marketing tr c ti p ã ư c NCS c pt i chương 1. Vi t Nam, v n cơ b n nh t theo các doanh nghi p áp d ng marketing tr c ti p chính là nh n th c c a lãnh o v marketing tr c ti p, v nh ng l i ích mà marketing tr c ti p có th mang l i. N u lãnh o không ng h và khuy n khích áp d ng marketing tr c ti p thì doanh nghi p s không th áp d ng hình th c này. i u ki n th hai áp d ng marketing tr c ti p chính là nh n th c c a ngư i tiêu dùng Vi t Nam v các cách mua hàng khác nhau và thói quen mua hàng c n ph i thay i. Nhưng th c t cho th y, thói quen mua hàng c a ngư i Vi t Nam ã và ang thay i theo xu hư ng có l i cho marketing tr c ti p: ngư i ta i ch ít hơn, mua nhi u hàng hơn cho m t l n mua, ng th i tìm ki m thông tin v s n ph m mà mình c n qua nhi u kênh thông tin khác nhau. Bên c nh ó, ngày nay, khi i di n v i m t thông i p qu ng cáo nào ó, ít ngư i Vi t Nam còn có quan ni m ó là qu ng cáo cho m t s n ph m l i th i, m. i u ki n th ba là minh b ch hóa h th ng thông tin t trên xu ng dư i, t Trung ương t i các a phương, t các cơ quan qu n lý nhà nư c t i t ng doanh nghi p, làm sao thông tin ư c thông su t và th ng nh t. Không tình tr ng thông tin óng và các doanh nghi p không bi t làm th là úng hay sai, ho c ngư i dân không th tin vào m t thông tin nào ó ư c ăng t i. M i thông tin ư c ăng t i, ngư i cung c p thông tin và ngư i ưa tin ph i có trách nhi m trư c n i dung thông tin ó.
- 158 Phát tri n h th ng ngân hàng và b o m t an ninh m ng là i u ki n không th thi u các ho t ng mua bán qua m ng ư c d dàng và b o m. Khi khách hàng và doanh nghi p không có i u ki n ti p xúc tr c ti p nhưng l i mu n giao d ch tr c ti p v i nhau, an ninh m ng và an ninh cho vi c thanh toán qua m ng là m t trong nh ng i u ki n u tiên mà khách hàng nghĩ t i l a ch n m t hình th c trao i nào ó. Bên c nh ó, c n nhanh chóng hoàn thi n Lu t Thương m i i n t và các văn b n hư ng d n thi hành lu t cho giao d ch và trao i tr c ti p qua các phương ti n thông tin, m b o quy n l i c a các bên tham gia và hư ng ng marketing tr c ti p. Cùng v i ó là các bi n pháp t o i u ki n phát tri n cơ s h t ng cho công ngh thông tin, cho internet, cho vi n thông, cho truy n hình k thu t s , truy n hình cáp và h th ng a ch nhà rõ ràng không ch ph c v cho các doanh nghi p mà ph c v cho cu c s ng c a toàn b dân chúng nói chung, nâng cao m c s ng sung túc c a toàn xã h i. a. áp d ng bưu chính marketing áp d ng marketing tr c ti p qua thư, catalog, báo, t p chí và t rơi, c n có nh ng i u ki n cơ b n sau ây: - Quy ho ch h th ng a ch rõ ràng, m ch l c, thay vì ánh s nhà t phát như a s ư ng ph Vi t Nam hi n nay; - Các doanh nghi p c n có s u tư thích áng các n l c marketing tác ng ư c t i khách hàng; - Xây d ng cơ s d li u khách hàng, xác nh chính xác các khách hàng ti m năng; - C n có i ngũ thi t k catalog/t rơi chuyên nghi p, th hi n ư c tư duy, t m nhìn và m c tiêu chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p. b. áp d ng telemarketing Phát tri n cơ s h t ng ng b cùng v i vi c t o môi trư ng c nh tranh lành m nh cho ngành vi n thông ã và v n là nh ng yêu c u cơ b n có th ưa vi c cáp d ng telemarketing vào ho t ng kinh doanh. B i vi c phát tri n cơ s h t ng ng b giúp t o m t n n t ng cho ho t ng c a các doanh nghi p thu n ti n hơn, gi m ư c m t s chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án tiến sĩ Quản trị Kinh doanh: Marketing trực tiếp và việc ứng dụng vào Việt Nam - Phạm Thị Huyền
63 p | 637 | 234
-
PR Trực Tuyến, Marketing Trực Tuyến, PR 2.0
3 p | 511 | 207
-
MARKETING TRỰC TIẾP VÀ VIỆC ỨNG DỤNG VÀO VIỆT NAM
83 p | 406 | 148
-
Sáu công cụ miễn phí để quản lý danh tiếng trực tuyến
7 p | 190 | 57
-
Marketing trực tiếp và chiến lược khuyến mãi hiệu quả
0 p | 164 | 51
-
"Marketing và xu hướng phát triển của Marketing trực tuyến"
0 p | 119 | 48
-
Tiếp thị và hành vi người tiêu dùng
45 p | 505 | 46
-
Internet Marketing - Strategy & Plan
22 p | 159 | 44
-
Bài giảng lý thuyết marketing
88 p | 153 | 29
-
Giải pháp cho bài toán quản trị khuyến mãi
3 p | 164 | 24
-
Bài giảng Nguyên lý Marketing: Chương 8 - Trần Hồng Hải
10 p | 204 | 13
-
Những lưu ý khi tiếp thị sản phẩm xanh
6 p | 89 | 11
-
Lập kế hoạch Marketing trực tiếp
12 p | 131 | 10
-
Nghề Marketing trực tuyến - Tiếp thị thời @
3 p | 136 | 9
-
Các phương tiện quảng cáo trực tuyến
5 p | 116 | 9
-
Các xu hướng tiếp thị 2013
4 p | 78 | 3
-
Quản lý hoạt động marketing: Marketing trực tiếp
3 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn