intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng lý thuyết marketing

Chia sẻ: Nguyễn Thịnh Chiến | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

154
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Marketing là những việc bạn làm để tìm hiểu khách hàng của mình là những ai, họ cần gì và muốn gì, và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận. Marketing cổ điển là toàn bộ các hoạt động có liên quan trực tiếp đến dòng vận động hàng hóa và dịch vụ từ sản xuất đến tiêu dùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng lý thuyết marketing

  1. TÀI LIỆU MARKETING CĂN BẢN
  2. NỘI DUNG MÔN HỌC 1 BẢN CHẤT MARKETING 2 HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG MKT CHIẾN LƯỢC MARKETING HỖN HỢP 3 CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM 4 CHÍNH SÁCH GIÁ 5 CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI 6 CHÍNH SÁCH XÚC TiẾN HỖN HỢP 7 ỨNG DỤNG MARKETING 8
  3. CHƯƠNG 1: BảN CHấT CủA MARKETING 1 I. Quá trình hình thành và phát triển của MKT 1. Marketing cổ điển (MKT truyền thống) (Từ cuối thế kỷ 19 đến trước ctranh TG lần 2)  Marketing cổ điển là toàn bộ các hoạt động có liên quan trực tiếp đến dòng vận động hàng hoá và dịch vụ từ sản xuất đến tiêu dùng.  Đặc điểm Marketing cổ điển • Sản xuất trước, tìm thị trường sau • Phạm vi hoạt động hẹp • Các doanh nghiệp liên kết với nhau trong khâu tiêu thụ • Lợi nhuận chưa trở thành mục tiêu hiện thực.
  4. I. Quá trình hình thành và phát triển 1 của MKT 2. Marketing hiện đại (Từ sau chiến tranh TG lần 2 đến nay) • Marketing là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh từ việc phát hiện ra nhu cầu và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể đến việc đưa hàng hoá đó tới người tiêu thụ cuối cùng bảo đảm cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến. (British Institute of Marketing) • Đặc điểm Marketing hiện đại •Tìm thị trường trước, sản xuất sau •Phạm vi hoạt động rộng •Các doanh nghiệp liên kết với nhau trong kinh doanh •Lợi nhuận đã trở thành mục tiêu hiện thực.
  5. 1 II. Các khái niệm cơ bản của Marketing 1. Nhu cầu (needs): - Là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được - Nhu cầu tự nhiên - Nhu cầu được hình thành do: - Đặc điểm tâm sinh lý của con người - Nhóm nhu cầu cơ bản - Sự tác động của các mối quan hệ xã hội - Nhóm nhu cầu cao cấp Ý nghĩa: Cần phát hiện ra nhu cầu  xác định loại hàng hoá dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.
  6. II. Các khái niệm cơ bản của Marketing 1 2. Mong muốn (wants) - Là nhu cầu tự nhiên có dạng đặc thù, đòi hỏi được đáp lại bằng một hình thức đặc thù phù hợp với trình độ văn hoá và tính cách cá nhân của con người Ý nghĩa: thông số Xác định chính xác sản phẩm hàng hoá đặc tính sự khả năng phù hợp cạnh tranh
  7. 1 II. Các khái niệm cơ bản của Marketing 3. Nhu cầu có khả năng thanh toán (Cầu) - Cầu là sự thỏa mãn các mong muốn trên cơ sở có khả năng thanh toán. Ý nghĩa: Xác định dung lượng thị trường (khối lượng sản phẩm sẽ được tiêu thụ tại một thị trường nào đó trong một khoảng thời gian nhất định.
  8. II. Các khái niệm cơ bản của Marketing 1 4. Sản phẩm Sản phẩm là bất kỳ cái gì có thể thoả mãn được nhu cầu mong muốn của con người. * Một nhu cầu có thể được thoả mãn bằng nhiều sản phẩm khác nhau * Một sản phẩm có thể thoả mãn được nhiều nhu cầu của con người  Khi quyết định mua sản phẩm, người tiêu dùng buộc phải lựa chọn. Đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
  9. II. Các khái niệm cơ bản của Marketing 1 5. Trao đổi - Trao đổi là hành động tiếp nhận một sản phẩm mong muốn từ một người nào đó bằng cách đưa cho họ thứ khác - Điều kiện diễn ra trao đổi: - Ít nhất phải có hai bên - Mỗi bên cần phải có một thứ gì đó có giá trị đối với bên kia - Mỗi bên đều có khả năng giao dịch và chuyển giao thứ mình có - Mỗi bên đều có quyền tự do chấp nhận hay từ chối đề nghị của bên kia - Mỗi bên đều tin chắc là mình nên hay muốn giao dịch với bên kia
  10. II. Các khái niệm cơ bản của Marketing 1 6. Thị trường - Thị trường bao gồm tất cả những khách hàng hiện có và tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó Quy mô thị trường phụ thuộc vào: - Số người có cùng nhu cầu mong muốn - Lượng thu nhập sẵn sàng bỏ ra
  11. III. Đối tượng, nội dung và phương pháp 1 nghiên cứu môn học 1. Đối tượng nghiên cứu của môn học a. Nhu cầu trên thị trường và tính quy luật của nhu cầu Nhu cầu trên thị trường đa dạng và phong phú Nhu cầu trên thị trường luôn tăng cả về chất lượng và số lượng. Nhu cầu phụ thuộc nhiều yếu tố b. Hệ thống các chính sách Marketing Chính sách sản phẩm Chính sách giá Chính sách phân phối Chính sách xúc tiến hỗn hợp
  12. 2. Nội dung nghiên cứu của môn học 1 2.1.Tổ chức nghiên cứu thị trường - Nghiên cứu môi trường vĩ mô (6 yếu tố) - Nghiên cứu môi trường vi mô (3 yếu tố) 2.2. Xây dựng chiến lược MKT   Thực  hiện  4  chiến  lược  sản  phẩm,  gi¸,  ph©n phối, xóc tiến hỗn hợp
  13. 1 3. Phương pháp nghiên cứu của môn học 3.1. Phương pháp duy vật 3.2. Phương pháp phân tích, so sánh 3.3. Phương pháp hiệu quả tối đa
  14. IV. Các chức năng cơ bản của Marketing 1 1. Chức năng thích ứng Chức năng thích ứng là toàn bộ những hoạt động MKT nhằm làm cho sản phẩm của DN luôn thích ứng với sự biến đổi của nhu cầu thị trường. 2. Chức năng phân phối Là toàn bộ hoạt động Marketing nhằm thúc đẩy quá trình đưa hàng từ sản xuất đến tiêu dùng với hiệu quả cao nhất 3. Chức năng tiêu thụ Là chức năng thực hiện giá trị của hàng hóa. Đó là toàn bộ hoạt động Marketing nhằm thúc đẩy quá trình tiêu thụ hàng hóa với hiệu quả cao nhất 4. Chức năng yểm trợ Là toàn bộ các hoạt động của MKT nhằm tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  15. 1 V. Vai trò của Marketing 1. Vai trò của MKT trong quản lý kinh tế 2. Vai trò của MKT trong công ty 3. Vai trò của MKT đối với các tổ chức xã hội
  16. CHƯƠNG 2: Hệ THốNG THÔNG TIN VÀ NGHIÊN 2 CứU MÔI TRƯờNG MKT I. Hệ thống thông tin Marketing Con người Thu thập Thiết Điều lập chỉnh Người Phân loại phụ Thiết bị trách Phân tích MKT Thực Kiểm hiện tra Đánh giá Phương pháp
  17. 2 I. Hệ thống thông tin Marketing 1. Các bộ phận cấu thành hệ thống thông tin Marketing - Hệ thống thông tin nội bộ - Hệ thống thu thập thông tin Marketing từ bên ngoài - Hệ thống nghiên cứu Marketing - Hệ thống phân tích thông tin Marketing
  18. 2. Các bước nghiên cứu Marketing 2 Xác Lựa định chọn yêu PP cầu B1 B2 B3 B4 B5 Phát hiện Lập k/h Thu thập Phân tích/ Trình bày Kq Hthành mục nghiên cứu xử lý thông tin nghiên cứu thông tin tiêu ngcứu Lập Bố trí Lậ p X/đ tt KH cần thu nhân ngân tiến thập sự sách hành
  19. 2 II. Nghiên cứu môi trường Marketing 1. Sự cần thiết nghiên cứu môi trường Marketing - Marketing có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động Marketing cũng như sự tồn vong và phát triển của doanh nghiệp. - Phân tích môi trường Marketing là điều kiện quyết định để xây dựng chiến lược chung Marketing
  20. 2 II. Nghiên cứu môi trường Marketing 2. Nội dung nghiên cứu môi trường Marketing MÔI TRƯỜNG MARKETING Môi Môi trường trường vĩ mô vi mô
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2