Mở rộng tín dụng tài trợ Xuất nhập khẩu tại Vietcombank - 8
lượt xem 23
download
Tổ chức một hội nghị khách hàng cũng cần phải coi trọng về khâu chất lượng, trước hết là công tác thẩm định lựa chọn khách hàng, thăm dò và xây dựng nội dung hội nghị để có đề tài trọng tậm, đồng thời tạo được không khí cởi mở để thông qua khách hàng mà đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ ngân hàng. Một hình thức hội nghị phổ biến hiện nay của các ngân hàng nước ngoài là hội thảo chuyên đề do một ngân hàng chủ trì với sự tham gia của các bạn...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mở rộng tín dụng tài trợ Xuất nhập khẩu tại Vietcombank - 8
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thông tin với nhau, đồng thời tạo cơ hội cho họ và ngân hàng hiểu về khó khăn vướng mắc để có các giải pháp cùng nhau tháo gỡ. Tổ chức một hội nghị khách hàng cũng cần phải coi trọng về khâu ch ất lượng, trước hết là công tác thẩm định lựa chọn khách hàng, thăm dò và xây dựng nội dung hội nghị đ ể có đề tài trọng tậm, đồng thời tạo được không khí cởi mở để thông qua khách hàng mà đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ ngân hàng. Một hình thức hội nghị phổ biến hiện nay của các ngân hàng nước ngo ài là hội th ảo chuyên đề do một ngân hàng chủ trì với sự tham gia của các bạn hàng là n gân hàng và doanh nghiệp với nhiều nội dung phú như: trao đổi kinh nghiệm, tổ chức thảo luận về nghiệp vụ mới và về biện pháp quản lý rủi ro. - Thứ ba: Từ tư vấn tiếp thị đến hợp tác kinh doanh. Ngân hàng là người tư vấn có hiệu quả nhất về ph ương diện tài chính cho d ự án kinh doanh của khách hàng. Trong ngoại thương, vai trò tiếp thị của ngân hàng rất quan trọng, giúp khách hàng tìm kiếm thị trư ờng, bạn h àng và sản phẩm mới. Tham gia cấp tín dụng và b ảo lãnh tín dụng hàng hoá xu ất khẩu. Trong các nước tư b ản, từ lâu tư b ản ngân hàng đã thâm nh ập vào tư bản công n ghiệp và thương nghiệp, quản lý khép kín toàn bộ các khâu sản xuất và lưu thông. Sự sát nhập đó tạo nên sức mạnh tổng hợp của tập đoàn về tài chính, kinh doanh và tiêu thụ hàng hoá. 3 . Khuyến nghị 3.1. Đối với các cơ quan quản lý vĩ mô Nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa đò i hỏi phải có một môi trường pháp
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lý ổn định và đ ồng bộ, đ ảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh b ình đẳng trước pháp luật, các quan hệ kinh tế xã hội được đ iều chỉnh theo đ ịnh hướng XHCN. - Thứ nhất: Ho àn thiện môi trường pháp lý ổn định đồng bộ và nh ất quán Trách nhiệm về hành chính và kinh tế cần đ ược quy định rõ ràng đối với các cơ quan, cá nhân ban hành văn bản, ra quyết đ ịnh như quyết định th ành lập doanh n ghiệp, cấy giấy phép kinh doanh, thẩm định phê duyệt các dự án đ ầu tư ký xét duyệt các hồ sơ đ ề nghị bảo lãnh vay vốn, cấp vốn... Từng bước đưa ra các văn b ản quy phạm pháp luật vào thực tiễn sản xuất xã hội bằng việc triển khai n ghiệm minh và đồng bộ giữa các cơ quan hành pháp, bắt đầu từ công an, hải quan, biên phòng, thuế vụ. Triệt để ngăn chặn các hoạt động buôn lậu trốn thuế, làm hàng giả gây hậu quả trực tiếp và gián tiếp đ ến tín dụng ngân h àng. Theo điều 12 NĐ 178 về việc giữ tài sản và giấy tờ của tài sản cầm cố thế chấp có qu y định "Nếu tài sản có đ ăng ký quyền sở hữu... tổ chức tín dụng phải giữ b ản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản". Thực tế hiện nay, các tổ chức tín dụng chưa n ắm rõ được danh mục các tài sản theo quy đ ịnh phải đăng ký quyền sở hữu và cơ quan chức năng cấp chứng nhận quyền sở hữu đó . Vì vậy, Chính phủ cần ban hành văn bản pháp lý quy định cụ thể về đăng ký quyền sở hữu tài sản. Để đ ảm bảo tín dụng tài trợ XNK của NHTM có hiệu quả, trước hết chính sách XNK cần được hoàn thiện đồng bộ với chiến lư ợc phát triển và kế hoạch của nền kinh tế quốc dân. Rà soát lại khả năng của các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh XNK và cho phép các doanh nghiệp có h àng XNK ổn định được phép
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com XNK trực tiếp. Bộ thương m ại cần quy định trách nhiệm cho các cơ quan cấp giấy phép đối với chất lượng và giá cả hàng hoá nh ập khẩu, đ ặc biệt là thiết bị công nghệ. - Thứ hai: Chính sách trợ giá và bảo hiểm XNK Có thể nói, một số hàng xuất khẩu của ta hiện nay chịu thua thiệt nhiều do thiếu vốn và cơ chế chính sách, đặc biệt là m ặt hàng nông sản: gạo, cà phê, hạt điều... Những dự án nhập khẩu thiết bị đò i hỏi phải được đ ầu tư đồng bộ tránh tình trạng như nhiều dự án do Chi nhánh cho vay đ ều chậm tiến độ thi công, các nguồn đ ầu vào (nguyên liệu, nhân lực, cán bộ chuyên gia lành nghề) chư a được quy hoạch h ợp lý trong khi hạn vay của các khoản tín dụng trong n ước đã hết hạn, gây khó khăn cho ngân hàng. Nhằm bảo hiểm và khuyến khích hoá XNK Việt Nam, nhất là đối với hàng nông sản cần nhanh chóng thành lập tổ chức bảo hiểm xuất khẩu với các thành viên chủ yếu từ Chính phủ, các ngân hàng, Bộ Thương mại và các bộ ngành liên quan thực hiện hai chức n ăng cơ b ản sau: + Tư vấn và thông tin tiếp thị cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh XNK + Cấp tín dụng người mua và b ảo hiểm h àng hoá xu ất khẩu của Việt Nam - Thứ ba: Nhà n ước cần nhanh chóng thực thi các biện pháp xử lý tài sản thế chấp Hiện nay số lư ợng tài sản thế chấp ở ngân h àng khó lớn, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Theo nghị định 178/1999/NĐ-CP, khi khách h àng không trả được nợ thì tổ chức tín dụng được xử lý tài sản thế chấp thu hồi vốn. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý tài sản thế chấp theo đúng trình tự pháp luật
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ể ngân hàng thu hồi vốn hiện còn rất phức tạp, nên h ầu hết việc xử lý tài sản thế chấp đều được thực hiện theo phương thức thoả thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng vay, để khách hàng tự nguyện bán tài sản thế chấp trả nợ ngân hàng... song số lư ợng này không nhiều. Nhà nước cần thường xuyên giám sát, thanh tra các ho ạt động tín dụng của ngân hàng từ khâu đầu cho đến khâu tháo gỡ những vướng mắc trong xử lý tài sản thế chấp. Cần đơn giản hoá các thủ tục hành chính pháp lý đ ể tạo đ iều kiện cho tài sản được mua bán chuyển nhượng dễ dàng, góp phần giảm nợ quá hạn của ngân hàng xuống đến mức cho phép tài sản mang tính h ình thức thủ tục trong việc vay vốn của ngân hàng. 3 .2. Đối với NHNT Việt Nam Với tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc như hiện nay, mối quan hệ kinh doanh h iện nay, nhất là lĩnh vực tài trợ XNK không ngưng đ ược mở rộng sang các nước, các khu vực mới. Vì vậy, NHNT Hà Nội phải tận dụng mọi cơ hội đ ể tăng cường các mối quan hệ đại lý các ngân hàng nước ngoài. NHNT Việt Nam đã có 35 năm kinh nghiệm phát triển. Với thời gian phát triển như vậy, Ngân h àng đã tạo được quan hệ với 1600 ngân hàng nước ngoài. Vì thế, NHNT Việt Nam cần giúp đỡ NHNT Hà Nội, đ ể Chi nhánh tăng cường các mối quan hệ đ ại lý của m ình, hạn chế những khó khăn do vấn đề này gây nên. NHNT Việt Nam cần định kỳ trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ trong toàn hệ thống để đúc rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng công tác, góp phần giữ vững th ị phần của NHNT trong hoạt động tín dụng tài trợ XNK. 3 .3. Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh XNK
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ở nước ta hiện nay, đ ể nâng cao hiệu quả tín dụng ngân h àng cho hoạt động XNK thì bên cạnh những kiến nghị đưa ra đối với cơ quan quản lý vĩ mô, NHNT Việt Nam thì nh ất thiết phải đưa ra những kiến nghị đối với những doanh nghiệp XNK - một tác nhân quan trọng trong mối quan hệ tín dụng đối với các NHTM. Do trình độ còn non kém trong lĩnh vực ngoại thương của các cán bộ tại doanh n ghiệp XNK n ên đã tạo những bất lợi cho chính doanh nghiệp và ngân hàng. Để khắc phục như ợc đ iểm này không còn cách nào khác là các khách hàng phải tự n âng cao trình độ nghiệp vụ của mình như: + Các nhà kinh doanh XNK phải có trình độ về ngoại thương và thanh toán quốc tế. + Đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cao, trình độ n goại ngữ tốt để có thể tiếp cận với những phương tiện tín dụng quốc tế hiện đại. + Cử cán bộ di dự các lớp nâng cao trình độ nghiệp vụ do các trường đại học hoặc tổ chức trong và ngoài nước đ ào tạo. Mời chuyên gia về giảng dạy, tư vấn trong lĩnh vực ngoại thương. + Cần có chế độ thưởng phạt và kích thích tinh thần làm việc của các thành viên trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó , các doanh nghiệp XNK cần đ ẩy mạnh hoạt động Marketing XNK đ ể hạn chế rủi ro dẫn đ ến mất khả năng thanh toán với ngân hàng. Những diễn b iến trên thị trường thế giới phức tạp khó có thể lường trước, hơn nữa cơ sở vật chất kỹ thuật của các doanh nghiệp chưa đủ sức mạnh cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Do vậy, có được một chiến lược marketing hiệu quả, hợp lý là cần thiết. Trên cơ sở nắm bắt thông tín, doanh nghiệp sẽ có phương thức, chiến lược thâm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhập vào th ị trường XNK, sẽ có những quyết định về sản phẩm, giá cả đúng đắn góp phần mở rộng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh XNK của mình. Hoạt động tín dụng của Ngân h àng cho doanh nghiệp XNK sẽ có hiệu quả cao n ếu các doanh nghiệp XNK chấp h ành tuyệt đối các nguyên tắc điều kiện thoả thuận khi vay vốn ngân hàng. Cụ thể, là phải sử dụng vốn đúng mục đích như cam kết trong đơn xin vay vốn. Những tài sản m à doanh nghiệp đã m ang thế chấp cầm cố tại Chi nhánh thì không được quyền chuyển nhượng, cầm cố hay b án cho các cá nhân khác khi chưa trả đủ nợ cho Ngân hàng. Nếu doanh nghiệp còn dư nợ thì không được bằng cách này hay cách khác thiếu trung thực đ ể được tiếp tục vay vốn tại Ngân hàng. Kết luận Những năm qua, trước yêu cầu đ ổi mới nền kinh tế theo hư ớng mở cửa và đ ặc b iệt là nhu cầu vốn ngày càng tăng của các doanh nghiệp hoạt động XNK, các NHTM Việt Nam đ ã có những bước đi tích cực trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực ngân hàng quốc tế nhằm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu đó. Cùng với các ngân hàng trong toàn ngành, Chi nhánh NHNT Hà Nội với vai trò n gân hàng chủ đ ạo trong lĩnh vực ngoại thương trên đ ịa b àn đã tiến h ành đổi mới hoạt động theo hướng kinh doanh đ a năng, tổng hợp dần sang hoạt động ngân h àng quốc tế. Tín dụng XNK- sản phẩm chủ đạo của ngân h àng, trong vài n ăm gần đ ây đã thu được những thành công và góp phần đ áng kể vào sự phát triển hoạt động XNK của Việt Nam. Có được thành công này một phần quan trọng là do ngân hàng đã thực hiện tốt phương châm “ lấy chất lượng làm đầu”. Ngân
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h àng đã coi việc nâng cao chất lượng tín dụng là biện pháp tối ưu để tăng trưởng tín dụng và thúc đ ẩy sự phát triển của ngân h àng. Tuy nhiên, do phải hoạt động trong môi trư ờng mà các đ iều kiện về tiền tệ chưa ổn định, sự cạnh tranh gay gắt và do những nguyên nhân nội tại như về con n gười, về điều kiện ph ương tiện phục vụ hoạt động... mà việc nâng cao chất lượng tín dụng nói chung và ch ất lượng tín dụng XNK nói riêng còn có nh ững h ạn chế nhất định. Th ấy được những hạn chế đó, với nỗ lực không ngừng và khả năng phát triển của Ngân Hàng như hiện nay chúng ta có thể ho àn toàn tin tưởng trong tương lai hoạt động tín dụng nói chung và tín dụng XNK nói riêng của NHNT Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của nghành ngân Hàng cũng như sự phát triển chung của đ ất nước. Tài liệu tham khảo Báo cáo hoạt động kinh doanh của NHNT Việt Nam và Chi nhánh NHNT 1. Hà Nội. Các tài liệu nghiệp vụ khác của NHNT Hà Nội. 2. Giáo trình nghiệp vụ ngân h àng nâng cao-Học viện ngân hàng. 3. Giáo trình tài chính doanh nghiệp - Trường Đại học KTQD Hà nội 4. Giáo trình Kinh tế quốc tế- Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà nội 5. 6 . Lý thuyết tài chính - tiền tệ Nguyễn Ngọc Hùng, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Thống kê 7 . Ngân hàng thương mại- Edward Weed, Ph. D và Edward K. Gill, Ph. D, NXB Thành phố Hồ Chí Minh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 8 . Nghiệp vụ ngân hàng hiện đ ại - David Cox, NXB Chính trị quốc gia 9 . Tài chính học-Trường ĐH Tài chính-kế toán Hà nội, NXB Tài chính 10. Tài chính ngoại thương-Herbert-Jkessler, NXB Khoa học kỹ thuật 11. Tạp chí ngân hàng, Tạp chí Thị trường tài chính - tiền tệ năm 2000-2001 - 2002 12. Thanh toán quốc tế trong ngoại thương- Đinh Xuân Trình, Trường Đại học Ngo ại thương, NXB Giáo dục 13. Tiền tệ, ngân h àng và th ị trường tài chính, Fred ẻic Minshkin, NXB Khoa học k ỹ thuật 14. Tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ - Lê Văn Tư và Lê Tùng Vân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hộ sản xuất và tín dụng ngân hàng
5 p | 733 | 359
-
Đề cương môn tài chính tiền tệ - chương 1 - Đại cương về tiền tệ, tín dụng và tài chính
30 p | 449 | 144
-
Bao hiểm tín dụng xuất khẩu
4 p | 254 | 111
-
Đề tài: Một số giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại Sở giao dịch I - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
42 p | 123 | 27
-
Mở rộng tín dụng tài trợ Xuất nhập khẩu tại Vietcombank - 1
10 p | 118 | 23
-
Mở rộng tín dụng tài trợ Xuất nhập khẩu tại Vietcombank - 2
10 p | 149 | 23
-
Mở rộng tín dụng tài trợ Xuất nhập khẩu tại Vietcombank - 6
10 p | 107 | 18
-
Mở rộng tín dụng tài trợ Xuất nhập khẩu tại Vietcombank - 7
10 p | 75 | 17
-
Mở rộng tín dụng tài trợ Xuất nhập khẩu tại Vietcombank - 5
10 p | 80 | 16
-
Bài giảng Quản trị rủi ro tài chính (Financial risk management) - Bài 2: Quản trị rủi ro tín dụng doanh nghiệp
11 p | 37 | 9
-
Quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội Việt Nam
6 p | 102 | 7
-
Đua mở rộng tín dụng: Lạm phát... rình rập
7 p | 77 | 6
-
Tín dụng công nghệ tài chính và mở rộng tiếp cận tín dụng: Vai trò của mức độ e ngại sự không chắc chắn
10 p | 9 | 6
-
Vai trò của bảo lãnh tín dụng trong việc mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng
4 p | 47 | 4
-
Nhân tố tác động tới chính sách tín dụng thƣơng mại của doanh nghiệp: Nghiên cứu thực nghiệm tại các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam
28 p | 90 | 3
-
Tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kinh nghiệm và những gợi ý cho Việt Nam
6 p | 21 | 3
-
Tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang
6 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn