Một số giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ
lượt xem 54
download
Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế cạnh tranh gay gắt và khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng luôn cố gắng trên tất cả các phương diện, để đứng vững và chiếm lĩnh được thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ
- Một số giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội Đề cương đề tài mã số:11604 LỜI MỞ ĐẦU Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế cạnh tranh gay gắt và khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng luôn cố gắng trên tất cả các phương diện, để đứng vững và chiếm lĩnh được thị trường. Hiện nay, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động phân phối bán lẻ ngày càng phát triển. Đặc biệt, thị trường bán lẻ của Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, thu hút sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Hệ thống phân phối bán lẻ của Việt Nam hiện nay được đánh giá là nhỏ lẻ và manh mún. Do đó, để có thể phát triển hệ thống phân phối bán lẻ, các doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối bán lẻ. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải hoạch định một chiến lược, một chương trình thích hợp. Một chiến lược Marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng thời cơ, đối phó những thách thức, nâng cao được khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh được thị trường trong nước và quốc tế. Tổng công ty thương mại Hà Nội là một trong những công ty đã ứng dụng Marketing hoạt động phân phối bán lẻ. Mặc dù vậy, Trong quá trình
- thực hiện Tổng công ty thương mại Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, trong quá trình thực tập ở Tổng công ty thương mại Hà Nội em quyết định chon đề tài:"Một số giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội". - Mục đích nghiên cứu của đề tài: Qua việc phân tích thực trạng ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội, ứng dụng những kiến thức đã học để đánh giá và đưa ra những biện pháp nhằm tăng cường hoạt động Marketing trong hoạt động phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội. - Phạm vị và đối tượng nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu là hoạt động phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội, khách hàng của Tổng công ty, các tham số Marketing - Mix. Phạm vi nghiên cứu là hệ thống phân phối bán lẻ, việc ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ và những giải pháp để tăng cường ứng dụng Marketing của Tổng công ty thương mại Hà Nội. - Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài Vận dụng tổng hợp các kiến thức, lý luận của triết học, kinh tế chính trị, kinh tế học … vào việc phân tích để góp phần tăng cường việc ứng dụng Marketing vào họat động phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu là: sử dụng tổng hợp các phương pháp là: Phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp phân tích so sánh, phương pháp toán học. . .
- Kết cấu đề tài gồm 3 chương: Chương I: Những vấn đề cơ bản về ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại. Chương 2: Thực trạng ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ tại Tổng công ty thương mại Hà Nội. Chương 3: Một số giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ tại Tổng công ty thương mại Hà Nội.
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU......................................................................................................1 CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CỞ BẢN VỀ VIỆC ỨNG DỤNG MARKETING – MIX VÀO HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KINH DOANH THƯƠNG MẠI...........................................3 1.1. Sự cần thiết khách quan của việc ứng dụng Marketing – Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp thương mại................................3 1.1.1. Khái quát về hoạt động phân phối bán lẻ.................................................3 1.1.1.1. Khái niệm và phân loại bán lẻ................................................................3 1.1.1.2. Khái quát chung về hoạt động phân phối bán lẻ ở Việt Nam...............4 1.1.2. Sự cần thiết khách quan của việc ứng dụng Marketing – Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp thương mại................................8 1.1.2.1. Khái niệm Marketing – Mix.....................................................................8 1.1.2.2. Sự cần thiết khách quan của việc ứng dụng Marketing – Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ ở các doanh nghiệp thương mại.................................13 1.2. Nội dung của việc ứng dụng Marketing – Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp thương mại.........................................................17 1.2.1. Tham số sản phẩm...................................................................................17 1.2.1.1. Khái niệm sản phẩm.............................................................................17 1.2.1.2. Sản phẩm mới và định hướng phát triển sản phẩm............................19 1.2.1.3. Chu kì sống của sản phẩm....................................................................21 1.2.1.4. Nhãn hiệu hàng hoá...............................................................................23 1.2.1.5. Bao bì hàng hoá......................................................................................23 1.2.2. Tham số giá cả..........................................................................................24 1.2.2.1. Khái niệm giá và mục tiêu định giá.......................................................24 1.2.2.2. Chính sách định giá................................................................................26 1.2.3. Tham số phân phối...................................................................................28 1.2.4. Tham số xúc tiến......................................................................................29 1.2.4.1. Khái niệm về xúc tiến...........................................................................29 Hệ thống Website : Thông tin Liên hệ Ban biên tập: http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
- 1.2.4.2. Nội dung của xúc tiến thương mại.......................................................30 1.2.5. Tham số con người...................................................................................31 1.2.6. Tham số quy trình dịch vụ........................................................................33 1.2.7. Bằng chứng vật chất................................................................................33 1.3. Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng tới việc ứng dụng Marketing – Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp thương mại...............34 1.3.1. Cam kết của Việt Nam với WTO về phân phối bán lẻ..........................34 1.3.2. Yếu tố thuộc môi trường bên ngoài.........................................................35 1.3.2.1. Tốc độ đô thị hoá và lối sống công nghiệp..........................................35 1.3.2.2. Môi trường văn hoá xã hội....................................................................35 1.3.2.3. Khách hàng của hệ thống phân phối bán lẻ........................................36 1.3.2.4. Môi trường chính trị - pháp luật...........................................................37 1.3.2.3. Môi trường kinh tế và công nghệ.........................................................38 1.3.2.4. Các loại hình bán lẻ truyền thống........................................................38 1.3.3. Những yếu tố thuộc tiềm lực..................................................................39 1.3.3.1. Tiềm lực tài chính..................................................................................39 1.3.3.2. Tiềm năng con người.............................................................................40 1.3.3.3. Tiềm lực vô hình....................................................................................40 1.3.3.4. Khả năng kiểm soát/chi phối/độ tin cậycủa nguồn cung cấp hàng hoá và dự trữ hàng hoá của doanh nghiệp...............................................................41 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG MARKETING – MIX VÀO HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI BÀN LẺ TẠI TỔNG CÔNG TY.........................42 2.1. Khái quát về Tổng công ty Thương mại Hà Nội.......................................42 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển...............................................................42 2.1.1.1. Đôi nét về Tổng công ty thương mại Hà Nội.......................................42 2.1.2.1.Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban và bộ phận trực thuộc Tổng công ty thương mại Hà Nội.....................................................................45 2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty những năm gần đây..51 Hệ thống Website : Thông tin Liên hệ Ban biên tập: http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
- 2.2. Khái quát hệ thống phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội.......................................................................................................................56 2.3. Thực trạng ứng dụng Marketing – Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ tại Tổng công ty thương mại Hà Nội................................................................60 2.3.1. Thực trạng về sản phẩm.........................................................................60 2.3.2. Quyết định về giá cả................................................................................64 2.3.3. Hoạt động phân phối................................................................................67 2.3.4. Vấn đề con người....................................................................................68 2.3.5. Hoạt động xúc tiến thương mại..............................................................71 2.3.6. Quy trình dịch vụ......................................................................................74 2.3.7. Bằng chứng vật chất................................................................................76 2.4. Kết luận, đánh giá qua nghiên cứu thực trang ứng dụng Marketing Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ tại Tổng công ty thương mại Hà Nội..........77 2.4.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân...............................................77 2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân.................................................................78 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG MARKETING - MIX VÀO HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ TẠI TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI................................................................80 3.1. Phương hướng phát triển của Tổng công ty thương mại Hà Nội............80 3.1.1 Quan điểm phát triển.................................................................................80 3.1.2. Định hướng phát triển..............................................................................80 3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường ứng dụng Marketing - Mix vào hoạt động phân phối bán lẻ của Tổng công ty thương mại Hà Nội.........83 3.2.1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường................................................................83 3.2.2. Hoàn thiện chiến lược sản phẩm............................................................86 3.2.3. Hoàn thiện chính sách giá.........................................................................88 3.2.4. Các giải pháp về xúc tiến thương mại....................................................90 3.2.5. Phát triển nguồn nhân lực hiệu quả........................................................92 3.2.6. Phát triển dịch vụ khách hàng..................................................................93 Hệ thống Website : Thông tin Liên hệ Ban biên tập: http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
- 3.2.7. Phát triển nghệ thuật trưng bày hàng hoá và nâng cao cơ sở vật chất kĩ thuật, công nghệ.................................................................................................94 3.3. Một số kiến nghị với Nhà nước.................................................................95 3.3.1. Một số kiến nghị đối với Nhà nước........................................................95 3.3.2. Một số đề nghị đối với Uỷ ban Nhân dân Thành phố............................96 KẾT LUẬN.........................................................................................................97 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................99 Hệ thống Website : Thông tin Liên hệ Ban biên tập: http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
- DANH MỤC BẢNG BIẺU SƠ ĐỒ Bảng 1.1: Thu nhập bình quân đầu người trên cả nước....................................5 Bảng 1.2: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng...............6 qua các năm 2003 – 2007......................................................................................6 Bảng 1.3: Các dạng cơ hội hấp dẫn.................................................................15 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty thương mại Hà Nội giai đoạn 2002 – 2007.................................................................................51 Bảng 2.2: Hệ thống Hapro Mart tại Miền Bắc................................................58 Bảng 2.3: Hệ thống Hapro Mart tại Hà Nội.....................................................59 Bảng 2.4: Doanh số và tỷ trọng các ngành hàng năm 2007..............................61 Bảng 2.5: Bảng so sánh giá một số mặt hàng tại Hapro Mart với một số siêu thị.........................................................................................................................65 Bảng 2.6: Cơ cấu lực lượng bán hàng của hệ thống Hapro Mart....................69 Bảng 2.7: Chương trình xúc tiến thương mại đã tổ chức................................74 Bảng 3.1: Quy mô phát triển hệ thống Hapro Mart..........................................82 Bảng 3.2 Dự kiến số lượng lao động................................................................82 Biểu đồ 2.1: Doanh thu của Hapro qua các năm...............................................52 Biểu đồ2.2: Doanh thu nội địa của Hapro qua các năm....................................53 Biểu đồ 2.3: Lợi nhuận của Hapro qua các năm...............................................55 Biểu đồ 2.4: Nộp ngân sách Nhà Nước của Hapro qua các năm......................55 Biểu đồ 2.5: Lao động bình quân của Hapro qua các năm................................56 Hình 1.1: Mối quan hệ giữa ba bộ phận cơ bản của Marketing......................11 Hình 1.2: Quản trị Marketing - Mix...................................................................12 Hình 1.3: Các dạng kênh phân phối của phương thức phân phối bán lẻ.........29 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức của Tổng công ty thương mại Hà Nội...................49 Hình 2.2: Dạng kênh phân phối Hapro Mart đang sử dụng..............................68 H ình 2.3: Quy trình dịch vụ mà Hapro Mart thường áp dụng.........................75 Hệ thống Website : Thông tin Liên hệ Ban biên tập: http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
- Đề cương bạn đang xem tại Thuvienluanvan.com được trích dẫn từ bản nội dung đầy đủ. Quý độc giả nào có nhu cầu tham khảo toàn bộ nội dung có thể đặt mua tài liệu này từ thư viện. Vui lòng truy cập tại đây: http://thuvienluanvan.com/datmua.php (Bấm Ctrl vào link để xem) Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã quan tâm đến thư viện trong thời gian vừa qua. Thông tin liên hệ: Hotline: 093.658.3228 (Mr.Minh) Điện thoại: 043.9911.302 Email: Thuvienluanvan@gmail.com Hệ thống Website: http://thuvienluanvan.com http://timluanvan.com http://choluanvan.com http://kholuanvan.com Hệ thống Website : Thông tin Liên hệ Ban biên tập: http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp kiểm soát chi phí nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong doanh( p1) 19-02-2011
13 p | 251 | 83
-
Một số giải pháp nhằm tăng cường marketing xanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam
11 p | 139 | 11
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Trung tâm
9 p | 19 | 7
-
Một số giải pháp giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng thành công khi triển khai dự án ERP
12 p | 15 | 7
-
Một số giải pháp ứng dụng các công cụ thương mại điện tử nhằm đẩy mạnh bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam
15 p | 92 | 7
-
Phát triển văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
4 p | 88 | 7
-
Giải pháp quản trị nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ở miền Bắc Việt Nam
9 p | 67 | 6
-
Nghiên cứu tích hợp Facebook vào học phần marketing điện tử - một giải pháp nhằm tăng cường học tập cộng tác
5 p | 13 | 5
-
Thể chế và phát triển kinh tế: Minh chứng ở Việt Nam
16 p | 32 | 5
-
Hoàn thiện khung pháp lý về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam - Một số giải pháp
6 p | 126 | 5
-
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại công ty nhiệt điện Cao Ngạn
8 p | 50 | 5
-
Đánh giá văn hóa chất lượng và đề xuất giải pháp xây dựng văn hóa chất lượng định hướng phát triển bền vững trong doanh nghiệp Việt Nam
18 p | 30 | 3
-
Tăng trưởng xanh - Giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp
6 p | 32 | 3
-
Một số giải pháp nhằm tăng cường hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước dưới góc nhìn doanh nghiệp - nghiên cứu tại một số doanh nghiệp trồng dược liệu khu vực phía Bắc
6 p | 19 | 3
-
Một số giải pháp nhằm gia tăng lòng trung thành của khách hàng
7 p | 36 | 2
-
Thực trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam giai đoạn 2000-2013
8 p | 68 | 2
-
Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững
7 p | 6 | 2
-
Hành trình mua sắm đa nền tảng của khách hàng Việt Nam
7 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn