intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp về quản lý nhà nước cho du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long trong nền kinh tế thị trường

Chia sẻ: ViThomasEdison2711 ViThomasEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

53
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, ngành du lịch đã đạt được một số thành tựu nhất định cũng do đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng và vai trò quản lý của nhà nước. Bên cạnh thành quả đạt được thực tiễn đang đặt ra những vấn đề bức bách nếu không giải quyết sẽ làm cản trở bước phát triển chung của Vùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp về quản lý nhà nước cho du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long trong nền kinh tế thị trường

Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC<br /> CHO DU LỊCH TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG<br /> TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG<br /> Nguyễn Hoàng Phương*<br /> TÓM TẮT<br /> Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nghành du lịch đã đạt được một số thành tựu<br /> nhất định cũng do đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng và vai trò quản lý của nhà nước. Bên cạnh<br /> thành quả đạt được thực tiễn đang đặt ra những vấn đề bức bách nếu không giải quyết sẽ làm cản trở<br /> bước phát triển chung của Vùng. Vì vậy, vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch cần phải<br /> được nhìn nhận cách đúng đắn nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện nay.<br /> Từ khóa: Quản lý nhà nước về du lịch tại Đồng Bằng Sông Cửu Long<br /> THE STATE MANAGEMENT SOLUTIONS FOR MEKONG DELTA IN THE<br /> MARKET ECONOMY.<br /> ABSTRACT<br /> After 20 years of innovation, VietNam tourism has gained the achievements thank to the lead of<br /> Communist Party of Vietnam and the management of government. However, there are some problems,<br /> difficulties which delay the development of Mekong delta area, are important to be solved. The state<br /> management plays an important part in tourist operation so that it is necessary to strengthen state<br /> management of tourism in this market economy.<br /> Key words: the state management of tourism in Mekong delta.<br /> <br /> *<br /> TS. GV. Học viện Chính trị khu vực 2<br /> <br /> 68<br /> Một số giải pháp về quản lý nhà nước ...<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ gần đây lượng du khách đến với An Giang năm<br /> Từ năm 1996, đã có quy hoạch tổng thể sau luôn cao hơn năm trước điển hình năm 2016<br /> phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long đón khoảng 6,7 triệu lượt khách và năm 2017 đã<br /> gắn với phát triển du lịch thành phố Hồ Chí đón khoảng 7,3 triệu lượt khách. Đối với tỉnh Bến<br /> Minh và Tiểu vùng sông MêKông mở rộng. Các Tre chọn loại hình du lịch sinh thái, du lịch tham<br /> địa phương trong Vùng, đặc biệt là những địa quan di tích văn hóa, lịch sử; du lịch tâm linh,<br /> phương trọng điểm các chính sách quy hoạch du lịch cộng đồng gắn với làng nghề… là những<br /> phát triển đã được triển khai thực hiện, tuy loại hình đặc thù để tập trung xây dựng phát triển.<br /> nhiên vẫn còn nhiều hạn chế nhất định do nhiều Nhờ đó mà du lịch Bến Tre có nhiều khởi sắc,<br /> nguyên nhân chủ quan và khách quan. Công đón hơn 1,2 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu<br /> tác quản lý Nhà nước đối với phát triển du lịch năm 2018 tăng 24,2% so với 2017, doanh thu đạt<br /> chậm được đổi mới. Luật du lịch và các luật, hơn 1000 tỉ đồng, tăng 28.2% so với 2017. Còn<br /> pháp lệnh liên quan, hệ thống văn bản pháp quy đối với toàn vùng Đồng bằng Sông Cửu Long 9<br /> hướng dẫn thi hành còn thiếu đồng bộ và chưa tháng đầu năm 2018 đón hơn 30tr lượt khách,<br /> huy động được các nguồn lực cho phát triển du tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.<br /> lịch. Nhiều chính sách còn chồng chéo, trói chân Đối với cơ sở hạ tầng du lịch hiện nay<br /> lẫn nhau vì thế cần có những giải pháp nhằm cải các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL đã đầu tư mở<br /> thiện quản lý nhà nước để phát triển bền vững rộng, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành<br /> du lịch đồng bằng sông Cửu Long. khách sạn, các khu du lịch tổng hợp chất lượng<br /> 2. CÁC VẤN ĐỀ VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC cao, cơ sở vui chơi giải trí và cung cấp các dịch<br /> CHO DU LỊCH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong năm 2017 có<br /> LONG HIỆN NAY 07 khu điểm du lịch tiêu biểu, 17 khách sạn đạt<br /> Thủ tướng chính phủ quyết định phê duyệt chuẩn từ 2 đến 3 sao và nhiều khách sạn nhà<br /> “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Đồng nghỉ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.<br /> bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn Các tuyến du lịch được hình thành.<br /> đến năm 2030” với đề án này du lịch ĐBSCL ĐBSCL đã hình thành 02 cụm liên kết hợp tác<br /> có nhiều thay đổi tích cực nhưng vẫn còn nhiều phát triển du lịch trong vùng gồm cụm phía Tây<br /> thách thức. với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ,<br /> 2.1. Tích cực Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau và<br /> Ngành du lịch vùng Đồng bằng sông cụm phía Đông Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh,<br /> Cửu Long đã khai thác đặc thù riêng để có sản Vĩnh Long, Long An. Hình thành tour du lịch<br /> phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách hơn nhiều địa phương một điểm đến, nhiều quốc gia<br /> so với trước đây. Ví dụ tỉnh An Giang đã dựa một điểm đến. Đặc biệt là các tuyến chiến lược<br /> trên những thế mạnh từ văn hóa, phong tục tập 5 địa phương một điểm đến (Long An – Tiền<br /> quán, tín ngưỡng dân gian hay đặc trưng về địa Giang – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang).<br /> hình, khí hậu... để xây dựng, làm mới sản phẩm Tiểu vùng Đồng Tháp Mười đã kết nối TPHCM<br /> du lịch văn hóa gắn với các lễ hội truyền thống, ký kết tour “Một hành trình, ba điểm đến”…tạo<br /> tín ngưỡng tôn giáo, dân tộc, như Lễ hội Vía Bà điều kiện cho các tỉnh trong khu vực ĐBSCL<br /> Chúa xứ núi Sam, lễ hội đua bò Bảy Núi…, từ liên kết để hợp tác phát triển du lịch.<br /> đó triển khai phát triển 4 loại hình du lịch gồm 2.2. Hạn chế<br /> du lịch tâm linh; du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; Tuy rằng du lịch Đồng bằng sông Cửu<br /> du lịch sinh thái, sông nước; du lịch tham quan Long đang dẫn phát triển và có những dấu hiệu<br /> các di tích văn hóa, lịch sử. Nhờ đó những năm tích cực. Tuy nhiên việc phát triển du lịch còn<br /> <br /> <br /> 69<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> tồn tại nhiều hạn chế thách thức cần phải quan sách đầu tư, phát triển, đào tạo nhân lực thiết<br /> tâm. Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thực hiệu quả, còn thiếu những trường, trung<br /> vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đến năm 2020, tâm đào tạo nhân lực du lịch chuyên nghiệp.<br /> vùng sẽ đón khoảng 34 triệu lượt khách, trong Dẫn đến việc nguồn nhân lực du lịch trực tiếp,<br /> đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế và đạt 25.000 tỷ gián tiếp và tự phát trong vùng chiếm gần 70%,<br /> đồng doanh thu. Tuy nhiên so với tiềm năng của hầu hết là không chuyên nghiệp, chưa qua đào<br /> vùng, kết quả thu hút, phát triển du lịch chưa tạo về nghiệp vụ, giao tiếp, văn hóa, lịch sử<br /> đạt như mong muốn, chưa tương xứng với tiềm truyền thống và tâm linh của vùng, khiến du<br /> năng. Điều này có thể thấy rõ khi trong 6 tháng khách còn phiền lòng về cung cách phục vụ, về<br /> đầu năm 2018, vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện tượng chèo kéo và bán hàng giá cao khi<br /> chỉ đón được gần 1,6 triệu trong tổng số hơn tham quan chợ nổi hay du thuyền trên sông.<br /> 7,8 triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam. Con người chính là bộ mặt của du lịch, vì vậy<br /> Thực tế du khách tới Đồng bằng sông Cửu Long rất cần chung tay xây dựng cho ĐBSCL một<br /> chủ yếu là đến và đi trong ngày, thời gian lưu lực lượng lao động du lịch lành nghề, có chiều<br /> trú ngắn, chi tiêu ít khiến doanh thu thấp. Hiện sâu và có tính chuyên nghiệp vừa mang tính<br /> tỷ lệ lưu trú của khách ở vùng chỉ đạt trung hiện đại trong xu thế hội nhập quốc tế vừa có<br /> bình 1,95 ngày với khách quốc tế, 1,7 ngày với tính truyền thống mang bản sắc dân tộc nói<br /> khách trong nước. Ngoài ra, các tỉnh trong vùng chung và vùng ĐBSCL nói riêng.<br /> ĐBSCL vẫn loay hoay với việc định hình đâu là Còn nhiều bất hợp lý, cơ chế phối hợp<br /> sản phẩm du lịch đặc thù khi mà địa phương nào giữa các ban ngành liên quan đến du lịch chưa<br /> cũng có những sản phẩm gần giống nhau. Hầu rõ ràng, còn có sự chồng chéo. Các doanh nhiệp<br /> hết các địa phương trong vùng đều dựa vào tài kinh doanh du lịch bị quản lý bởi 4, 5 đầu mối,<br /> nguyên du lịch sẵn có để phát triển du lịch. Do từ đó gây khó khăn cho doanh nghiệp. Thiếu<br /> vậy, các sản phẩm du lịch chủ yếu tập trung vào một cơ chế phối hợp và hợp tác giữa các doanh<br /> việc: Chở khách tham quan bằng tàu, thuyền; nghiệp trong ngành du lịch để có một tiếng nói<br /> Đưa khách tham quan miệt vườn; Biểu diễn chung, phát huy được sức mạnh của ngành du<br /> Đờn ca tài tử; Tham quan tìm hiểu tại các Vườn lịch đồng bằng sông Cửu Long. Các doanh<br /> quốc gia. Du khách chỉ cần đến một tỉnh là biết nghiệp vẫn còn chưa chủ động trong việc liên<br /> sản phẩm du lịch của cả vùng. Chính tình trạng kết để phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá,…<br /> trùng lặp về sản phẩm du lịch sông nước, du lịch đặc biệt là trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực<br /> sinh thái giữa các địa phương trong vùng diễn phục vụ cho du lịch.<br /> ra phổ biến đã làm giảm tính hấp dẫn của du Bộ máy của ngành có đổi mới nhưng chưa<br /> lịch ĐBSCL. Điều này cho thấy việc quy hoạch thực sự phát huy hiệu lực, hiệu quả; quản lý liên<br /> cũng như quản lý hoạt động phát triển du lịch ngành, liên vùng rất yếu “mạnh ai nấy làm”.<br /> còn nhiều lỗ hổng và chưa phù hợp về sản phẩm Công tác quản lý và thực hiện quy hoạch du lịch<br /> cũng như hình thức du lịch. còn nhiều bất cập.  Công tác quản lý đảm bảo<br /> Việc quản lý nhà nước về du lịch vẫn còn phát triển bền vững, an ninh, an toàn, văn minh<br /> những hạn chế, bất cập cụ thể như trong các lĩnh du lịch còn thiếu kinh nghiệm và chưa có tầm<br /> vực: vệ sinh môi trường, đảm bảo chất lượng nhìn dài hạn; quản lý bảo tồn và phát huy giá<br /> sản phẩm, ứng dụng những công nghệ mới trong trị di sản, bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu<br /> hoạt động du lịch, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và cầu. Nhận thức về du lịch cả ở cấp quản lý nhà<br /> trong tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch... nước, quản lý kinh doanh và trong nhân dân còn<br /> Chưa thực sự quan tâm và có những chính thấp, tầm nhìn ngắn hạn trong tư duy chịu tác<br /> <br /> <br /> 70<br /> Một số giải pháp về quản lý nhà nước ...<br /> <br /> <br /> động của nhóm lợi ích cục bộ do vậy vẫn còn phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long<br /> khoảng cách xa so với yêu cầu phát triển. để phát triển du lịch. Phát huy vai trò của Hiệp<br /> Một trong những hạn chế quan trọng trong hội du lịch Vùng, kết nối giữa các địa phương,<br /> quản lý có ảnh hưởng lớn đến phát triển du lịch các doanh nghiệp hoạt động du lịch trong Vùng.<br /> đồng bằng sông Cửu Long là việc chưa tạo được Mỗi địa phương trong Vùng cần cử một phó chủ<br /> sự liên kết du lịch giữa các địa phương trong tịch tỉnh chuyên trách theo dõi, quản lý, phối<br /> Vùng. Do điều kiện thời tiết, khí hậu, văn hóa có hợp các hoạt động du lịch trong Vùng. Kịp thời<br /> sự tương đồng giữa các địa phương trong vùng tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động du lịch.<br /> nên sản phẩm du lịch đặc thù ở mỗi địa phương Thường xuyên tập huấn cho cán bộ quản lý hoạt<br /> chưa được xác định rõ nên xảy ra hiện tượng động du lịch trong Vùng để nâng cao trình độ và<br /> trùng lắp, tạo nên sự cạnh tranh kém hiệu quả hiệu quả quản lý.<br /> trong nội bộ Vùng. Một vấn đề khác cần được Để phát triển du lịch vùng đồng bằng sông<br /> quan tâm đó là tình trạng “chia cắt” trong khai Cửu Long đòi hỏi phải nâng cao hiệu lực và hiệu<br /> thác tài nguyên du lịch, dẫn đến sự phân tán, quả của Nhà nước từ Trung ương, chính quyền<br /> manh mún trong du lịch vùng đồng bằng sông các địa phương trong Vùng. Thời gian tới, vai<br /> Cửu Long. Hiện tại, vấn đề liên kết phát triển trò quản lý của nhà nước cần tập trung vào<br /> du lịch chung của Vùng với các vùng khác trên những nội dung chính sau:<br /> cả nước, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và - Cần có sự phối hợp giữa các Bộ Văn hóa,<br /> vùng Đông Nam Bộ vẫn còn hạn chế. Giữa các Thể thao và Du lịch với các bộ, ngành Trung<br /> điểm đến, các cơ sở du lịch vẫn chưa hình thành ương và các địa phương trong vùng để nghiên<br /> được cơ chế hợp tác, điều này đã trở thành một cứu, đánh giá toàn diện, đảm bảo tính đồng bộ,<br /> trong những nguyên nhân gây hạn chế các dòng hệ thống về thực trạng và tiềm năng phát triển<br /> khách đến đồng bằng sông Cửu Long. Các địa du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trên cơ<br /> phương trong Vùng vẫn còn bị động, phát triển sở đó, đề ra chiến lược, kế hoạch dài hạn phát<br /> du lịch theo tư duy dàn trải và mang tính cục triển du lịch với những phương thức, bước đi và<br /> bộ, chỉ dựa vào những tiềm năng và lợi thế của lộ trình thích hợp.<br /> mình về tài nguyên, nguồn lực hiện có của địa - Tăng cường sự liên kết vùng trong phát<br /> phương,…chưa tạo được sự liên kết giữa các địa triển du lịch: hoạt động du lịch là hoạt động<br /> phương và đôi khi còn xảy ra cạnh tranh giữa không có ranh giới hành chính vì vậy sự liên<br /> các địa phương trong vùng. Để du lịch đồng kết giữa các địa phương trong vùng đồng bằng<br /> bằng sông Cửu Long phát triển có hiệu quả, thì sông Cửu Long có ý nghĩa rất quan trọng. Sự<br /> vấn đề liên kết cần được đặt lên hàng đầu và cần liên kết này cho phép khai thác có hiệu quả<br /> phải liên kết một cách toàn diện từ sản phẩm du những tiềm năng du lịch trên những lãnh thổ<br /> lịch, tiếp thị, quảng bá, phát triển cơ sở hạ tầng, hành chính khác nhau, phát triển những sản<br /> đào tạo nguồn lực,…đến liên kết giữa các doanh phẩm du lịch có khả năng bổ sung cho nhau<br /> nghiệp du lịch của Vùng với các vùng và các địa tạo nên các tour du lịch liên vùng hấp dẫn, tạo<br /> phương khác. được hình ảnh du lịch chung cho một khu vực<br /> 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU trong khi giảm được chi phí xúc tiến, tuyên<br /> QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỂ PHÁT truyền quảng cáo, v.v. Tính liên kết này trong<br /> TRIỂN DU LỊCH VÙNG ĐBSCL TRONG hoạt động phát triển du lịch càng trở nên quan<br /> NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG trọng trong xu thế hội nhập của du lịch Việt<br /> Cần có cơ chế phối hợp giữa Chính phủ, Nam với khu vực và quốc tế.<br /> các bộ ngành liên quan với chính quyền các địa - Để tránh tình trạng trùng lặp sản phẩm du<br /> <br /> <br /> 71<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> lịch, cơ quản quản lý nhà nước cần có quy hoạch đó tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho tất<br /> rõ hơn về sản phẩm đặc thù của từng địa phương cả các đơn vị tham gia tổ chức du lịch của đồng<br /> hoặc có thể liên kết những tỉnh có cùng điều kiện bằng sông Cửu Long.<br /> cũng như tiềm năng phát triển gần giống nhau lại - Trong quản lý có sự phân cấp, đảm bảo<br /> để tập trung đẩy mạnh, khai thác. Qua đó tránh vai trò quản lý vĩ mô khuyến khích sự tham gia<br /> việc phát triển tràn lan, tự phát, trùng lặp gây tích cực của cộng đồng dân cư trong vùng cũng<br /> nhàm chán, mờ nhạt đối với du khách. như tạo sự chủ động cho doanh nghiệp khi tham<br /> - Hình thành Ban Điều phối phát triển du gia các hoạt động du lịch. Nhà nước và chính<br /> lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long để thực quyền địa phương trong Vùng cần hỗ trợ việc<br /> hiện vai trò nhạc trưởng cho các hoạt động liên đưa công nghệ quản lý tiên tiến vào việc kinh<br /> kết phát triển du lịch trong vùng. Trên cơ sở có doanh du lịch.<br /> được quy chế hoạt động rõ ràng, Ban Điều phối - Thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp<br /> phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu du lịch nhà nước ở đồng bằng sông Cửu Long,<br /> Long chủ trì triển khai huy động Quỹ Phát triển khuyến khích phát triển các doanh nghiệp du<br /> du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long; đề xuất lịch vừa và nhỏ sử dụng nguồn lực sẵn có của<br /> dự án hỗ trợ hạ tầng, các hạng mục đầu tư phát người dân trong Vùng để khai thác hết lợi thế<br /> triển du lịch vùng; thực hiện các hoạt động xúc của du lịch đồng bằng sông Cửu Long.<br /> tiến quảng bá du lịch vùng; chủ động phối hợp - Nhà nước và chính quyền địa phương<br /> với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa trong Vùng cần hỗ trợ việc đưa công nghệ quản<br /> phương tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, nâng lý tiên tiến vào việc kinh doanh du lịch.<br /> cao trình độ, kỹ năng, tay nghề đội ngũ làm du - Các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng<br /> lịch; thực hiện các hoạt động đầu tư phát triển sông Cửu Long cần thắt chặt mối liên kết, hợp<br /> du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long; xây tác để xây dựng các chương trình, dự án phát<br /> dựng nhãn, tiêu chí nhãn và phát triển nhãn “Sản triển sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa<br /> phẩm du lịch đồng bằng sông Cửu Long”. phương, của vùng. Sự liên kết này phải được<br /> - Nghiên cứu sửa đổi bổ sung các chính xây dựng trên cơ sở các đề án “Phát triển du lịch<br /> sách, thể chế, cơ chế vể du lịch vùng đồng bằng vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020”,<br /> sông Cửu Long, hoàn thiện Luật du lịch để tạo “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng đồng<br /> môi trường pháp lí thuận lợi cho phát triển du bằng sông Cửu Long”; các giá trị văn hóa truyền<br /> lịch cả nước nói chung và cho đồng bằng sông thống, các điều kiện tự nhiên mang tính bản địa<br /> Cửu Long nói riêng. của từng địa phương để tránh trùng lắp, kém<br /> - Nâng cao trình độ và năng lực quản lí hiệu quả.<br /> nhà nước ở các địa phương, phải có cơ chế phối - Phát huy vai trò quản lý nhà nước về<br /> hợp liên ngành, lĩnh vực của Vùng để phát triển lĩnh vực du lịch đối với tất cả đối tượng, thuộc<br /> du lịch đồng bằng sông Cửu Long. mọi thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh<br /> - Xây dựng các chiến lược phát triển du du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn. Tiếp tục<br /> lịch của Vùng và các địa phương trong Vùng cải cách hành chính tạo thuận lợi cho các thành<br /> đồng bằng sông Cửu Long đảm bảo hiệu quả, phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch<br /> chất lượng và tính khả thi cao. theo cơ chế một cửa. Ngoài ra, cần sắp xếp ổn<br /> - Áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn ngành định tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, ứng<br /> du lịch, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm duy dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản<br /> trì chất lượng sản phẩm dịch vụ, thiết lập hệ lý du lịch, giải quyết kịp thời khó khăn vướng<br /> thống đánh giá và quản lý chất lượng du lịch qua mắc của các doanh nghiệp du lịch, tạo sự gắn<br /> <br /> <br /> 72<br /> Một số giải pháp về quản lý nhà nước ...<br /> <br /> <br /> bó, hợp tác vì mục tiêu phát triển du lịch vùng hướng cần phải hoàn thiện quản lý nhà nước về<br /> đồng bằng sông Cửu Long. các mặt từ bộ máy đến chính sách đề ra. Mỗi<br /> - Chú trọng nâng cao nhận thức của các giải pháp phải sát với thực tế, giải quyết yếu<br /> cấp, các ngành và người dân trong Vùng về vị kém còn tồn tại từ đó phát huy được tác dụng<br /> trí, vai trò của du lịch đối với phát triển kinh tế của bộ máy quản lý nhà nước. Nhận thức được<br /> - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, vai trò của quản lý nhà nước sẽ mang lại hiệu<br /> nâng cao hiệu quả xã hội và bảo vệ môi trường quả hoạt động, tạo tiền đề và động lực cho sự<br /> trong phát triển du lịch Vùng đồng bằng sông phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long,<br /> Cửu Long. phát huy được tiềm năng của các doanh nghiệp,<br /> Mặc dù không phải là yếu tố trực tiếp tác gắn kết được người dân với việc làm du lịch. Từ<br /> động đến phát triền lịch của Vùng, nhưng quản đó đưa du lịch đồng bằng sông Cửu Long phát<br /> lí Nhà nước đóng vai trò là chất xúc tác, kim triển đúng hướng và vững mạnh hơn nữa hiện<br /> chỉ nam cho mọi hoạt động du lịch đi đúng với tại cũng như trong tương lai.<br /> đường lối, chính sách chung của Đảng và Nhà<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br /> nước, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du<br /> 1. Quyết định số 803/QĐ – BVHTTDL về việc<br /> lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng<br /> phê duyệt “đề án phát triển du lịch Đồng<br /> và của cả nước nói chung, tạo nền tảng cho việc<br /> Bằng Sông Cửu Long đến năm 2020”.<br /> tiến đến hội nhập quốc tế.<br /> 2. Viện nghiên cứu phát triển du lịch, Báo cáo<br /> 4. KẾT LUẬN<br /> tổng hợp “Chiến lược phát triển du lịch Việt<br /> Phát triển du lịch là vấn đề cần sự phối hợp<br /> Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Nhà<br /> của rất nhiều bên từ Nhà nước, doanh nghiệp<br /> Xuất bản Lao động, Hà Nội”.<br /> đến người dân. Trong đó, quản lý nhà nước đóng<br /> 3. Viện chiến lược phát triển, Bộ kế hoạch Đầu tư,<br /> vai trò then chốt trong việc định hướng, đưa ra<br /> Các vùng, tỉnh, thành trực thuộc Trung ương:<br /> những công cụ, chính sách để thúc đẩy du lịch.<br /> Tiềm năng và triển vọng đến năm 2020, Nhà<br /> Với những định hướng chính sách cụ thể, hiện<br /> Xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội 2009.<br /> nay du lịch đồng bằng Sông Cửu Long đã cải<br /> 4. World Economy Forum, The Travel & Tour-<br /> thiện được tình trạng phát triển du lịch của vùng,<br /> ism Competitiveness Report 2013 – Reduc-<br /> tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc<br /> ing Barriers to Economic Growth and Job<br /> phục từ việc phát triển sản phẩm du lịch, phát<br /> Creation.<br /> triển thị trường, không gian du lịch, nhân lực<br /> 5. World Travel & Tourism Council “Travel &<br /> đến việc đầu tư, huy động vốn.. .Để du lịch đồng<br /> Tourism, Economic Impact 2013, Viet Nam”.<br /> bằng sông Cửu Long phát triển tương xứng với<br /> tiềm năng, lợi thế vốn có và theo đúng định<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 73<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
33=>0