intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số kinh nghiệm về tổ chức, chỉ đạo tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2007

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế hành chính sự nghiệp (CSKTHCSN) năm 2007 đã được triển khai thực hiện theo Quyết định số 187/2006/QĐ-TTg ngày 15/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm 1/7/2007. Tương tự như hai lần trước (vào các năm 1995 và 2002), cuộc tổng điều tra lần thứ 3 này được tiến hành ở 64 tỉnh, thành phố. Do tính chất đặc thù trong quản lý, hai ngành Công an và Quốc phòng được triển khai riêng theo ngành dọc. c tổng điều tra cơ sở kinh tế hành chính sự nghiệp (CSKTHCSN) năm 2007 đã được triển khai thực hiện theo Quyết định số 187/2006/QĐ-TTg ngày 15/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm 1/7/2007. Tương tự như hai lần trước (vào các năm 1995 và 2002), cuộc tổng điều tra lần thứ 3 này được tiến hành ở 64 tỉnh, thành phố. Do tính chất đặc thù trong quản lý, hai ngành Công an và Quốc phòng được triển khai riêng theo ngành dọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số kinh nghiệm về tổ chức, chỉ đạo tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2007

Mét sè kinh nghiÖm vÒ tæ chøc, chØ ®¹o<br /> tæng ®iÒu tra c¬ së kinh tÕ, hμnh chÝnh, sù nghiÖp n¨m 2007<br /> <br /> Trần Thị Hằng(*)<br /> <br /> uộc tổng điều tra cơ sở kinh tế hành 1. Công tác tổ chức<br /> C chính sự nghiệp (CSKTHCSN) năm<br /> 2007 đã được triển khai thực hiện theo Quyết<br /> Ở cấp trung ương: Các hoạt động cho<br /> việc tổ chức Tổng điều tra CSKTHCSN đã<br /> định số 187/2006/QĐ-TTg ngày 15/8/2006 được xây dựng và qui định trong kế hoạch<br /> của Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm tổng thể. Trong đó bao gồm các hoạt động<br /> 1/7/2007. Tương tự như hai lần trước (vào cho từng giai đoạn, phân công rõ trách<br /> các năm 1995 và 2002), cuộc tổng điều tra nhiệm cho đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp<br /> lần thứ 3 này được tiến hành ở 64 tỉnh, liên quan và thời gian thực hiện cho mỗi giai<br /> thành phố. Do tính chất đặc thù trong quản đoạn. Trên cơ sở kế hoạch chung qui định<br /> lý, hai ngành Công an và Quốc phòng được trong phương án tổng điều tra, Ban chỉ đạo<br /> triển khai riêng theo ngành dọc. TW đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn chi tiết<br /> Thực hiện Quyết định của Thủ tướng về các qui trình của Tổng điều tra như “Qui<br /> Chính phủ, với sự phối hợp tích cực của các trình tổ chức, chỉ đạo triển khai TĐT cho các<br /> Bộ, ngành, các địa phương, sự chỉ đạo chặt Ban chỉ đạo địa phương, Ban chỉ đạo Bộ<br /> chẽ của Ban Chỉ đạo Trung ương, kết quả Công an, Bộ Quốc phòng”, “Qui trình lập<br /> tổng hợp nhanh của Tổng điều tra đã được danh sách”, “Qui trình nghiệm thu, nhập tin”,<br /> Tổng cục Thống kê công bố vào ngày 31 “Qui trình tổng hợp nhanh”, để Ban Chỉ đạo<br /> tháng 12 năm 2007. Việc công bố đúng tiến các cấp, ngành làm căn cứ xây dựng kế<br /> độ kết quả của Tổng điều tra, đã góp phần hoạch chi tiết và thực hiện đảm bảo tính<br /> đáp ứng kịp thời yêu cầu thông tin cho các thống nhất của cuộc tổng điều tra trong toàn<br /> cấp, các ngành. Với phạm vi điều tra rộng, quốc. Kết hợp với kế hoạch về nghiệp vụ,<br /> đối tượng điều tra đa dạng và phức tạp, nội công tác xây dựng kế hoạch thi đua cũng<br /> dung chỉ tiêu cần thu thập phong phú, được thực hiện và thông báo cho các tỉnh<br /> nhưng với tinh thần quyết tâm, khắc phục theo tiến độ công việc cho từng năm 2007<br /> khó khăn và sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ và 2008.<br /> đạo, Tổ thường trực các cấp, có thể khẳng Ở cấp địa phương nơi tổ chức thực<br /> định rằng cuộc tổng điều tra CSKTHCSN về hiện: Công tác Tổng điều tra được đặt dưới<br /> cơ bản đã được thực hiện theo yêu cầu qui sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các<br /> định trong Quyết định của Thủ tướng cả về cấp ủy Đảng, Chính quyền đặc biệt là ở các<br /> nội dung và tiến độ. Nhìn lại quá trình tổ cấp xã và cấp huyện. Đây là điều kiện tiên<br /> chức chỉ đạo triển khai tổng điều tra, chúng quyết, quan trọng góp phần thành công của<br /> ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm Tổng điều tra. Thực tế cho thấy những địa<br /> chủ yếu sau: phương nào, cấp nào tranh thủ được sự<br /> <br /> <br /> (*)<br /> Vụ trưởng Vụ TK TMDVGC, Tổ trưởng Tổ Thường trực Trung ương Tổng điều tra 2007.<br /> <br /> chuyªn san sè 2 tæng ®iÒu tra c¬ së kinh tÕ, hµnh chÝnh, sù nghiÖp n¨m 2007 13<br /> lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính quyền thì lượng cần thiết hoặc coi công tác tổ chức<br /> việc triển khai thực hiện các công việc Tổng Tổng điều tra là công việc của riêng phòng<br /> điều tra rất thuận lợi, nhất là việc tổ chức, thống kê thương mại (hoặc công thương).<br /> động viên, huy động và tăng cường trách<br /> Do tính chất đặc thù nên sự chỉ đạo<br /> nhiệm của cộng đồng đối với công tác điều<br /> của BCĐTW đối với BCĐ Bộ Công an và Bộ<br /> tra. Những khó khăn hoặc vấn đề phát sinh<br /> Quốc phòng đã được thống nhất ngay từ<br /> thường được xử lý kịp thời. Từ đó, đảm bảo<br /> đầu và xác định trách nhiệm thực hiện rõ<br /> tiến độ thực hiện cũng như chất lượng số<br /> ràng; đồng thời sự hỗ trợ tích cực về mặt<br /> liệu điều tra. Một trong những nguyên nhân<br /> nghiệp vụ của BCĐ, Tổ Thường trực TĐT<br /> chủ yếu dẫn đến một số địa bàn triển khai<br /> TW đã giúp cho BCĐ của Bộ Công an và Bộ<br /> chậm hoặc chỉ đạo chưa nghiêm, hoặc chất<br /> Quốc phòng triển khai đúng và đảm bảo<br /> lượng số liệu thấp là do cấp uỷ, chính quyền<br /> theo phương án chung của BCĐTW.<br /> chưa thực sự quan tâm hoặc còn đứng<br /> ngoài cuộc. Việc tuyển chọn được đủ điều tra viên<br /> và đội trưởng đảm bảo yêu cầu là rất quan<br /> 2. Huy động và tổ chức lực lượng<br /> trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng<br /> Tổng điều tra CSKTHCSN là cuộc tổng thông tin thu thập. Đối với điều tra viên<br /> điều tra có qui mô lớn, đa dạng và phức tạp không nên tập trung quá nhiều vào các cán<br /> về đối tượng, nội dung và nghiệp vụ điều bộ xã - là những người thường không thể<br /> tra. Vì vậy việc phối hợp giữa đơn vị chủ trì dành nhiều thời gian cho công tác điều tra,<br /> và các đơn vị liên quan khác trong Tổng cục nên chú ý huy động nhiều lực lượng trẻ tại<br /> Thống kê cũng như ở cấp Cục Thống kê là cơ sở - thường tiếp thu nhanh và nhiệt tình.<br /> rất quan trọng. Sự phối hợp này sẽ đạt hiệu Ngoài ra, do thực tế sử dụng điều tra viên là<br /> quả khi có sự chỉ đạo và phân công cụ thể những người ở tại địa bàn nên việc xác định<br /> trách nhiệm của các bên tham gia. Trong rõ số lượng điều tra viên cần huy động và<br /> cuộc Tổng điều tra CSKTHCSN này sự phân công nhiệm vụ theo từng địa bàn cũng<br /> tham gia của đại diện trong Tổ thường trực cần được hướng dẫn cụ thể hơn - đây là<br /> và các cán bộ của các đơn vị trong công tác vấn đề các địa phương thường gặp khó<br /> giám sát và nghiệm thu đã góp phần quan khăn, lúng túng trong Tổng điều tra<br /> trọng vào sự thành công của Tổng điều tra. CSKTHCSN năm 2007, nhất là ở những địa<br /> Qua đó giúp cho các cán bộ có điều kiện phương có các địa bàn có số lượng cơ sở ít.<br /> nghiên cứu, tìm hiểu, học tập để bổ sung<br /> 3. Về tài liệu hướng dẫn tổng điều tra<br /> thêm kiến thức về nghiệp vụ. Ở địa phương,<br /> để hoạt động có hiệu quả, tránh hình thức, Để đảm bảo đạt được mục tiêu của bất<br /> những người được huy động phải nắm chắc kỳ một cuộc điều tra hoặc tổng điều tra nào,<br /> nghiệp vụ, am hiểu thực tế địa bàn và có tài liệu hướng dẫn phải được biên soạn rõ<br /> tinh thần trách nhiệm cao. Lực lượng này rang, dễ hiểu là một trong các yếu tố quyết<br /> cần được bố trí, phân công hợp lý để hỗ trợ, định sự thành công của điều tra. Đối với một<br /> giúp đỡ lẫn nhau. Thực tế cho thấy, những cuộc tổng điều tra có qui mô lớn, đối tượng,<br /> nơi chất lượng số liệu các phiếu điều tra phạm vi, nội dung điều tra phức tạp như<br /> thấp, tiến độ thực hiện các công việc chậm TĐTCSKTHCSN thì khâu chuẩn bị phương<br /> một phần là do việc không huy động đủ lực án, biểu mẫu, các tài liệu hướng dẫn,… là<br /> <br /> 14 Th«ng tin Khoa häc Thèng kª<br /> nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời Tổng điều nhất là đối với các địa bàn xa xôi, miền núi<br /> tra thường phải huy động lực lượng điều tra đi lại khó khăn sẽ giảm lãng phí về thời gian<br /> viên rất lớn và chủ yếu là tại các địa bàn từ và chi phí cho địa phương. Thực tế những<br /> xã, phường nên nghiệp vụ thống kê hạn chế vướng mắc, bất cập về kinh phí phát sinh<br /> và không đồng đều. Do vậy, việc thiết kế, trong cuộc tổng điều tra lần này cho thấy<br /> xây dựng các loại bảng hỏi phải thật đơn bên cạnh nguyên nhân khách quan do chế<br /> giản, dễ hiểu, nhất là đối với các loại phiếu độ chính sách nhà nước thay đổi, thì việc<br /> có số lượng lớn phải sử dụng lực lượng ước tính số lượng đơn vị điều tra chưa sát,<br /> điều tra viên tại cơ sở. Những thông tin hoặc một số khoản mục chi phí chưa được<br /> phức tạp, khó thu thập chỉ nên thiết kế trong đưa vào dự toán ban đầu cũng là yếu tố ảnh<br /> nội dung điều tra mẫu hoặc có số lượng đơn hưởng đến thiếu hụt kinh phí.<br /> vị điều tra ít có thể lựa chọn điều tra viên có<br /> 5. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh<br /> trình độ. Trong quá trình triển khai tổng điều<br /> tra toàn bộ các khâu công việc, trong đó đặc<br /> tra, việc hướng dẫn bổ sung về nghiệp vụ là<br /> biệt chú ý đến việc tập trung lực lượng kiểm<br /> cần thiết vì phát sinh những trường hợp đặc<br /> tra từ những ngày đầu triển khai thu thập số<br /> thù chưa lường hết được và chưa qui định<br /> liệu để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh<br /> trong các tài liệu ban đầu. Tuy nhiên nên<br /> những sai sót hệ thống của các điều tra<br /> cân nhắc đến tính kịp thời, đồng bộ và khả<br /> thi ở địa bàn điều tra để thống nhất trong viên. Qua kiểm tra, thanh tra, cần sớm có<br /> thực hiện. các thông báo nghiệp vụ để chuyển tải kịp<br /> thời những vấn đề cần rút kinh nghiệm đến<br /> 4. Công tác hậu cần cho tổng điều tra toàn bộ các lực lượng tham gia Tổng điều<br /> Việc chuẩn bị kịp thời và đầy đủ các tra. Phối, kết hợp chặt chẽ giữa công tác<br /> điều kiện cho tất các các hoạt động của kiểm tra và thanh tra cả về nội dung, thời<br /> Tổng điều tra sẽ giúp cho các công đoạn gian, địa điểm để tăng hiệu quả của các<br /> của tổng điều tra được thực thuận lợi; nhất công tác này, tránh chồng chéo, gây phiền<br /> là kinh phí (gồm cả văn bản hướng dẫn sử hà cho cơ sở.<br /> dụng) và tài liệu phải được giao cho các địa<br /> Điều tra thống kê là một trong những<br /> phương trước khi các công việc chuyên<br /> nghiệp vụ phổ biến trong công tác thống kê.<br /> môn phát sinh - Đây chính là vấn đề mà<br /> Sau mỗi cuộc tổng điều tra hoặc các cuộc<br /> BCĐ địa phương và toàn bộ lực lượng tham<br /> gia quan tâm nhất khi triển khai các công điều tra lớn, việc tổng kết đánh giá đúng<br /> việc nghiệp vụ. Bên cạnh đó, cần chú ý đến mức những mặt tích cực, những điểm tồn tại<br /> tính hợp lý về định mức kinh phí giữa các trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện<br /> vùng thậm chí trong từng vùng của tất cả là vấn đề cần thiết và hữu ích, nhằm phát<br /> các khâu công việc phát sinh trong Tổng huy những mặt đạt được, tìm biện pháp<br /> điều tra. Tính toán thời gian cần thiết cho khắc phục những hạn chế cho những cuộc<br /> việc tiến hành các thủ tục trước khi in đảm điều tra, tổng điều tra tiếp theo, góp phần<br /> bảo chuyển sớm tài liệu để các địa phương nâng cao chất lượng thông tin thống kê đáp<br /> có thể kết hợp phát ngay cho các huyện, ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của Đảng,<br /> các xã vào thời gian tập huấn nghiệp vụ, Nhà nước và các đối tượng dùng tin khác<br /> <br /> <br /> chuyªn san sè 2 tæng ®iÒu tra c¬ së kinh tÕ, hµnh chÝnh, sù nghiÖp n¨m 2007 15<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2