Mua hàng trong doanh nghiep thuong mai dich vu
lượt xem 18
download
Mục tiêu của cung ứng là đưa đến cho DN những h2 nhằm thỏa mãn thường xuyên, đầy đủ nhất cho nhu cầu tiêu dùng về mặt số lượng, chất lượng, chủng loại h2 với chi phí thấp. Để thực hiện các mục tiêu này DN cần có các mục tiêu cụ thể sau...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mua hàng trong doanh nghiep thuong mai dich vu
- Mua hàng trong DN TM DV 3.1.Mục tiêu của mua hàng Mục tiêu của cung ứng là đưa đến cho DN nh ững h2 nh ằm th ỏa mãn th ường xuyên, đầy đủ nhất cho nhu cầu tiêu dùng v ề m ặt s ố l ượng, ch ất l ượng, ch ủng loại h2 với chi phí thấp. Để thực hiện các mục tiêu này DN cần có các m ục tiêu cụ thể sau: a.Mục tiêu chi phí: Trong KD những h2 chất lượng như nhau, nhưng n ếu giá c ả thấp s ẽ t ạo đk tiêu thụ hàng hóa nhanh hơn. Vì vậy phấn đấu giảm chi phí là yếu t ố quan tr ọng. Khi mua hàng với số lượng lớn DN thường đc gi ảm giá do chi ết kh ấu và còn là đk phấn đấu giảm chi phí vận chuyển, chi phí đặt hàng và nhi ều lo ại chi phí khác. b.Mục tiêu chất lượng: Chất lượng h2 là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu thụ và khả năng c ạnh tranh thành công của các Dn, nhất là trong đk hi ện nay cung luôn có xu h ướng lớn hơn cầu. c.Mục tiêu an toàn Để tránh gián đoàn dự trữ cảu DN, cần phải tìm đc ng ười cung ứng đ ảm b ảo giao hàng đầy đủ, đều đặn, đúng thời hạn. Giao hàng đúng th ời h ạn đ ảm b ảo Dn luôn luôn có hàng để bán. 3.2.Chọn người cung ứng DN TM DV KD nhiều mặt hàng khác nhau. M ỗi m ặt hàng có th ể có m ột ho ặc nhiều nhà cung ứng. Trong những trường hợp như vậy sẽ có s ự c ạnh tranh về những người cung ứng. Việc lựa chọn 1 hay nhiều nhà cung ứng đ ều có nh ững ưu, nhược điểm nhất định: -Lựa chọn 1 nhà cung ứng: Quan hệ dễ dàng, d ễ dàng theo dõi, gi ảm chi phí vận chuyển, dễ gây khó khăn cho DN, không an toàn. -Nhiều nhà cung ứng: có quyền lựa chọn rộng rãi, có sự cạnh tranh gi ữa nh ững nhà cung ứng về các mặt hàng như giá cả, chất l ượng. có th ể trả ch ậm, an toàn trong KD Để lựa chọn người cung ứng cho DN cần dựa vào nguyên t ắc sau: -Không hoàn toàn lệ thuộc vào 1 người cung ứng để t ạo ra s ự l ựa ch ọn t ối ưu. -Cần theo dõi thường xuyên về tình hình tài chính, kh ả năng sx và kh ả năng cung ứng của người cung ứng h2. 3.3.Lựa chọn nhân viên mua hàng Hành vi mua ko đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả va hiệu qu ả KD của Dn. Vì vậy việc mua hàng phụ thuộc rất nhi ều vào ho ạt đ ộng c ủa con người cho nên việc tuyển chọn nhân viên làm công tác thu mua là 1 khâu r ất quan trọng trong hoạt động KD. Một nhân viên thu mua gi ỏi ph ải đ ảm b ảo các tiêu chuẩn sau: -Kiến thức phong phú: người nhân viên thu mua phải có ki ến th ức hi ểu bi ết v ề h2 KD, phải nắm đc kế hoạch KD của DN, n ắm đc chính sách Kt ế c ủa nhà nước, hiểu biết pháp luật, có kinh nghiệm trong thu mua, bi ết phân tích di ễn biến thị trường. -Năng động, tỉnh táo: có đầy đủ thông tin, n ắm kịp th ời tình hình bi ến đ ộng trên thị trường về nhu cầu tiêu dùng và giá cả,.. thông tin đ ối tác.
- -Có khả năng giao tiếp tốt: là một trong những yếu t ố có l ợi trong đàm phán cho Dn. 3.4.Quá trình mua hàng: Quá trình mua hàng là quá trình phân tích, l ựa ch ọn và đi đ ến quy ết đ ịnh mua, mua cái gì? Mua bao nhiêu? Mua của ai? Giá c ả và các đk thanh toán nh ư th ế nào?.. quá trình đó bao gồm: -Biểu hiện nhu cầu: Để đáp ứng cho kế hoạc bán hàng và d ự tr ữ thì vi ệc đ ầu tiên phải xác định nhu cầu, cơ cấu nhu cầu. Kế hoạch mua đc tính toán theo công thức sau: Mua vào= Bán ra + dự trữ cuối kỳ - Dự trữ đầu kỳ Tìm kiếm người cung ứng thông qua các bạn hàng, h ội ch ợ, tri ển lãm, các t ạp chí, các phương tiện truyền thông, catalogue. Sau khi đã tìm ki ếm đc ng ười cung ứng DN cần phân tích, đánh giá cẩn thận t ừng ng ười cung ứng v ề các m ặt sau: +Sự tín nhiệm của nhà cung ứng trên thị trường +Khả năng cung ứng h2 của nhà cung ứng cho các khách hàng và cho DN +Chất lượng h2, mẫu mã SF +Khả năng kỹ thuật +Giá cả hàng hóa +Khả năng thích ứng với thị trường của nhà cung ứng và các l ợi th ế v ề đ ịa lý, mối quan hệ… -Thương lượng và đặt hàng: Thương lượng giữ vai trò quan tr ọng trong quá trình quyết định mua h2. Trong thương lượng cần đặt các mục tiêu sau: +Xác định tiêu chuẩn kỹ thuật của SF +Xác định giá cả và những điều khoản được xem xét lại khi th ị tr ường có bi ến động +Xác định hình thức trả tiền như trả ngay, trả ch ậm, tr ả b ằng ti ền m ặt, chuy ển khoản. +Điều kiện giao hàng: giao hàng t ại kho c ủa ng ười cung ứng, giao hàng t ại n ơi mau hàng, thời hạn nên ghi rõ ràng. +Chịu trách nhiệm vật chất khi giao hàng không theo đúng nh ững đi ều ký k ết trong hợp đồng Sau khi đã thỏa thuận các điều khoản rong thương l ượng, DN ph ải ti ến hành ký kết hợp đồng. Hợp đồng là cơ sở pháp lý ràng buộc ng ười mua và ng ười bán. Hợp đồng đc in thành nhiều bản để bên mua và bên bán theo dõi và th ực hi ện các điều khoản đã thỏa thuận theo hợp đồng. -Theo dõi và kiểm tra việc giao hàng, theo dõi th ời hạn giao hàng c ảu ng ười cung ứng H2 nhập kho phải nghiệm thu cẩn thận: làm t ốt khâu này s ẽ ngăn ng ừa th ất thoát tài sản, ngăn chặn các h2 kém phẩm ch ất vào tay ng ười tiêu dùng, nh ằm nâng cao uy tín của DN. Kiểm tra số lượng: căn cứ vào hợp đồng thu mua, đ ối chi ếu ch ứng t ừ, ki ểm tra kiện hàng, kiểm kê số lượng. Kiểm tra chất lượng: căn cứ vào hợp đồng mua hàng và đ ơn hàng, ki ểm tra tên h2, mẫu mã chất lượng. Nếu phát hiện h2 và đơn hàng ko phù h ợp nh ư hàng b ị hỏng, bao bì thủng thì từ chối nhận hàng đ ồng th ời làm biên b ản báo ngay cho người cung ứng.
- Sau khi làm các thủ tục nhập h2 xong, người quản lý kho hàng ký vào biên b ản nhập hàng, kho giữ một bản, kế toán giữ một bản và g ửi 1 bản cho ng ười cung ứng. Đến đây quá trình thu mua kết thúc. 3.5.Các hình thức mua hàng: - Trong quá trình mua hàng hóa của DN. Vi ệc l ựa ch ọn hình th ức và ph ương pháp mua sẽ ảnh hưởng đến kế quả hoạt động kinh doanh c ủa DN . nh ững hình thức thu mua hàng chủ yếu trong hoạt đ ộng kinh doanh là các hình th ức sau: a.Tập trung thu mua -Những DN có quy mô lớn thường có những bộ phận chuyên trách thu mua nhóm hàng mặt hàng. Phương pháp thu mua này ti ết ki ệm chi phí nh ững nó có nhược điểm là mua bán tách rời nhau, nhiều khi mua hàng v ề không bán đ ược. b.Phân tán thu mua - Trong điều kiện DN đặt mức khoán cho từng qu ầy hàng . h ọ ph ải t ự lo v ốn và nguồn hàng kinh doanh. Ưu điểm của phương pháp này là năm ch ắc dc nhu cầu thị trường mua và bán gắn liền nhau. Nhược di ểm : s ố l ượng mua ít, giá cao , chi phí ký kết tăng. c.Liên kết thu mua phân tán tiêu thụ -Do điều kiện vốn ít , một số cửa hàng liên k ết l ại v ới nhau cùng thu mua hàng hóa, sau đó phân phối lại cho các cửa hàng tiêu th ị. Ưu đi ểm c ủa hình th ức thu mua này làdo mua nhiều nên mua đc giá thấp, ti ết ki ệm chi phí v ận hành trên một đơn vị hành hóa, chi phí khác có liên quan . Nh ưng cũng có nh ược đi ểm là do mua nhiều nên chi phí bảo quản, hao hụt tăng, tốc đ ộ chu chuyển v ốn ch ậm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sự khác biệt giữa marketing cho người tiêu dùng (B2C) và cho doanh nghiệp (B2B)
5 p | 524 | 201
-
KỸ NĂNG BÁN HÀNG TRONG KINH DOANH THEO MẠNG
7 p | 552 | 182
-
Sự khác biệt giữa B2B marketing và B2C marketing
3 p | 185 | 25
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 6
11 p | 134 | 18
-
Mục tiêu của mua hàng trong doanh nghiep thuong mai dich vu
1 p | 572 | 17
-
Chiêu trò thâu tóm doanh nghiệp
6 p | 96 | 15
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 5: Tạo nguồn, mua hàng và dự trữ hàng hóa trong kinh doanh thương mại
15 p | 59 | 11
-
Kiến thức nghiệp vụ: Hệ thống quản lý bán hàng
8 p | 163 | 10
-
Các doanh nghiệp TMĐT cần làm gì để chăm sóc khách hàng tốt hơn?
3 p | 128 | 9
-
13 lý do vì sao doanh nghiệp cần có một website bán hàng riêng
3 p | 83 | 9
-
Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp bán lẻ
10 p | 8 | 7
-
Tác động của trò chơi hóa đến ý định mua hàng của người dùng trên ứng dụng thương mại điện tử Shopee
18 p | 17 | 7
-
Nghiên cứu ý định mua hàng lặp lại trong thương mại điện tử
7 p | 15 | 4
-
Ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến quyết định mua hàng đối với sản phẩm F&B tại thị trường Hà Nội
15 p | 23 | 3
-
Tác động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến hành vi mua của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 12 | 3
-
Mối quan hệ giữa danh tiếng, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, niềm tin và ý định mua hàng của khách hàng trong ngành ô tô Việt Nam
13 p | 6 | 2
-
Vai trò của bạn đồng hành mua sắm trong mua sắm trị liệu tại các trung tâm thương mại: Tổng quan tài liệu
10 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn