Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu ở Cty Petrolimex - 6
lượt xem 6
download
Yêu cầu sẵn sàng giám định (hàng xấu hỏng để riêng hay còn lẫn với hàng Sự có mặt của các bên liên quan Tuỳ tình hình đặc điểm của mỗi cảng trong nước, tuỳ từng công ty bảo hiểm sẽ có những quy định cụ thể để làm việc được thuận lợi đối với đại diện người được bảo hiểm, nhưng nhất thiết không được trái với những nguyên tắc sau đây: - Chỉ giám định những trường hợp tổn thất xảy ra thuộc phạm vi bảo hiểm và trong khi hợp đồng bảo hiểm đang còn hiệu lực. -...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu ở Cty Petrolimex - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Thời gian và đ ịa điểm yêu cầu giám định. - Yêu cầu sẵn sàng giám định (hàng xấu hỏng đ ể riêng hay còn lẫn với hàng - tốt) Sự có mặt của các b ên liên quan - Tu ỳ tình hình đặc đ iểm của mỗi cảng trong nước, tuỳ từng công ty bảo hiểm sẽ có những quy định cụ thể để làm việc được thuận lợi đối với đại diện người được b ảo hiểm, nhưng nhất thiết không được trái với những nguyên tắc sau đây: - Chỉ giám đ ịnh những trư ờng hợp tổn thất xảy ra thuộc phạm vi bảo hiểm và trong khi hợp đồng bảo hiểm đ ang còn hiệu lực. - Hàng bị hư hỏng, mất mát cần được giám định ngay mà không dựa vào th ời hiệu b ảo hiểm đ ể chậm trễ yêu cầu giám đ ịnh. - Hàng có tổn thất sau khi dỡ khỏi tàu phải được giám định ngay tại cảng dỡ h àng, hoặc tại kho cuối cùng nếu trước khi di chuyển từ tàu về kho cuối cùng đã có biên b ản ký kết với tàu, với cảng, ghi rõ số lượng và trạng thái hàng hoá bị tổn thất. - Định nghĩa về kho cuối cùng không được trái với quy tắc chung về bảo hiểm hàng hoá vận chuyển bằng đường biển của công ty bảo hiểm hoặc điêù kiện trong đơn b ảo hiểm của nước ngoài trong trư ờng hợp làm việc với danh nghĩa đại lý giám đ ịnh cho công ty bảo hiểm nước ngo ài. - Đối tượng giám định là hàng hoá được bảo hiểm có tổn thất rõ rệt hoặc có hiện tượng nghi vấn tổn thất chứ không phải là hàng hoá nguyên đai, nguyên kiện, có n ghi vấn về số lượng hoặc phẩm chất không do ảnh hưởng của nh ững rủi ro từ bên n goài tác động vào. - Giám định bảo hiểm là giám định đối địch giữa người bảo hiểm và người được b ảo hiểm hoặc tuỳ trư ờng hợp có thể có mặt của người thứ ba có trách nhiệm đối
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com với tổn thất (đ ại diện cho người chuyên chở). Ngư ời mua hàng của ngoại thương (chủ h àng nội địa) không có quyền cản trở hoặc tranh chấp những vấn đề có liên quan tới công việc giám định bảo hiểm. 2 .2. Tiến hành giám đ ịnh: Sau khi nh ận yêu cầu giám đ ịnh và nghiên cứu kỹ các giấy tờ có liên quan, đúng n gày đã hẹn giám đ ịnh viên cần có mặt tại địa điểm như đã nêu trên để thực hiện công việc giám định. Giám đ ịnh viên cần mang theo các dụng cụ cần thiết phục vụ cho việc giám định (cân, thước do, máy ảnh, máy tính, nhiệt kế) Công việc giám đ ịnh cần được tiến hành khẩn trương, ý kiến của giám định viên đ ưa ra phải đảm b ảo tính chất chính xác, hợp lý và nh ất quán. Với những trư ờng hợp phải giám định kéo dài ngày, giám định viên phải bám sát hiện trường. Do không thể có mặt thư ờng xuyên trong khi theo dõi giám đ ịnh những lô h àng hoá lớn tại các kho h àng ho ặc trên tàu biển, giám định viên cần phải biết chia và chọn th ời gían thích hợp nhất đ ể kiểm tra đúng lúc bảo đảm đuợc tình hình và m ức độ tổn th ất tiêu biểu cho mỗi vụ. Muốn làm tốt được việc này, tại mỗi cảng có hàng nhập về, các chi nhánh cần đề ra những nguyên tắc cụ thể và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nh ư: cảng, đ ại diện cho ngư ời được bảo hiểm , các chủ h àng nội địa, đ ại lý tàu biển đ ể ổn đ ịnh quá trình tiến hành giám đ ịnh và đảm bảo tính chất trung thực trong các khâu giao nhận, kiểm đ ếm và b ảo quản hàng hoá được bảo hiểm. Ph ải có biện pháp giải quyết dứt điểm. Trong mỗi vụ giám định cần chú ý tới các m ặt sau đ ây trong mỗi bước kiểm tra: * Kiểm tra bao bì cần chú ý: - Xem lại bao bì và các mã hiệu ngoài để xác định được đúng đối tượng giám định.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Ký hiệu đề phòng tổn thất ngoài bao bì (phát hiện khả năng tổn thất có nguyên nhân do thiếu loại ký hiệu này) - Quy cách và ch ất lượng bao bì phù hợp với yêu cầu vận chuyển bằng đường biển (hàng hỏng do khuyết tật của bao bì không) - Bao bì cũ/ mới (có phù hợp với tập quán và điều kiện mua bán, vận chuyện không) - Vật liệu làm bao bì (hàng hỏng có phải do khuyết điểm của nguyên liệu bao bì không). Và các ch ất liệu khác cần phát hiện để tìm ra kh ả n ăng tổn thất là do bao bì - h àng hoá hay còn do những nguyên nhân nào khác. Nếu bao bì có niêm phong kẹp chì thì cần kiểm tra kỹ xem có khác gì với sự - m iêu tả trong chứng từ vận chuyển không. * Kiểm tra bên trong kiện hàng cần chú ý: Cách sắp xếp và bao bì hàng hoá bên trong kiện hàng cũng như vật chèn, lót - (có phù hợp với tính chất hàng hoá không). Tính ch ất h àng hoá. - Phát hiện các vết ướt, mốc, chỗ trống, vật lạ. - Và các hiện tượng khả nghi khác để tìm ra nguyên nhân tổn thất có thể do - b ao bì, chèn lót bên trong, khả năng mất mát, đóng thiếu hoặc nhầm hàng. * Phân loại tổn thất và xác định mức độ tổn thất: Sau khi phát hiện các dấu vết khả nghi bên ngoài và trong kiện hàng, cần phân loại và xác định mức độ tổn thất, khó phân loại và xác định có thể tham khảo ý kiến của các chuyên viên m ặt hàng được mời tham dự giám đ ịnh. Việc xác định mức độ tổn thất phải chính xác, hợp lý và thiết thực xác đ ịnh riêng số lượng từng loại hàng thiếu, xác định riêng hàng hỏng với mức độ thiệt hại khác
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhau tu ỳ theo hiện trạng hàng hoá. Cân nhắc giá trị sử dụng và ước tính giá bán h àng kém ph ẩm chất để tránh hiện tượng giảm giá không phù hợp. Cần xác định mức độ tổn thất và m ức độ giảm giá riêng kho hàng hoá hỏng do những nguyên nhân khác nhau, thuộc các b ên ch ịu trách nhiệm khác nhau và cần có sự thoả thuận của người yêu cầu giám đ ịnh. Trư ờng hợp có tổn thất lớn và ph ức tạp dễ gây ra tranh chấp khi xác định mức độ tổn thất cần lấy mẫu hàng hoá (m ẫu hàng tốt, mẫu h àng hỏng các loại). Tuỳ từng trường hợp có thể lấy mẫu một lần hoặc nhiều lần có khoảng cách về thời gian thích hợp. Ngo ài việc xác đ ịnh mức độ thiệt hại các lọai h àng hoá còn ph ải xác đ ịnh các loại phí tổn của h àng, chỉnh lý, sửa chữa và thay th ế n ếu cần trên cơ sở tính toán hợp lý. Khi phân lo ại và xác đ ịnh mức độ tổn thất cần chú ý: + Với trường hợp thiếu số lượng: Xác định trên cơ sở (số liệu) ghi trong giấy đóng gói và hoá đơn bán hàng. - Ch ỉ rõ kích cỡ, thể loại mặt h àng thiếu hụt so với giấy đóng gói. - Xét kh ả năng đóng thiếu h àng ho ặc đóng nh ầm hàng từ kiện này sang kiện - kia. Với các mặt h àng như xe cộ, máy móc cần xét khả năng có những bộ phận - n gười khách hàng không gửi kèm theo hàng hoá đó. + Với trường hợp thiếu trọng lượng: Xét tới hao hụt tự nhiên, thu ỷ phân và h ợp chất. - Xác định thiếu hụt trên cơ sở giấy chứng nhận của ngư ời bán hoặc trọng - lượng trung bình của mỗi kiện h àng tính theo số liệu ghi trên hoá đơn hay vận tải đ ơn. Hàng hoá có trọng lượng đồng đều hay có chênh lệch giữa các bao, kiện. -
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bao bì có trọng lư ợng đồng đ ều hay có chênh lệch giữa các thùng, kiện hàng - của mỗi lô hàng. Kiểm tra cân và sử dụng được khi giám đ ịnh. - + Với trường hợp h àng b ị hư hỏng: Xác định số lượng và trọng lư ợng của hàng hỏng. - Xét tới giá trị sử dụng theo đú ng thứ loại h àng và kh ả n ăng đưa vào sử dụng - việc khác. Hàng được thay thế bộ phận, chỉnh lý, sửa chữa theo yêu cầu của giám định - viên sẽ được tính giảm giá sau khi chỉnh lý, thay thế bộ phận hoặc sửa chữa. Khi mức độ rủi ro của hàng hoá trong cùng một lô h àng có khác nhau thì định - mức riêng cho từng loại và n ếu cần lấy mẫu riêng của từng loại. Với các mặt h àng thiết bị máy móc, cần xét tới ảnh hưởng của công suất và - độ bền của h àng hóa. Xét tới trường hợp của tổn thất bộ phận ảnh hưởng tới to àn bộ cố máy. - Có biện pháp tích cực khắc phục tình trạng xác định tỷ lệ giảm giá mỗi lần - một khác ở các vụ có dạng tổn thất khác nhau. Phải có ý kiến tập thể lãnh đ ạo trước khi thừa nhận tổn thất toàn bộ. - Tỷ lệ giảm giá được xác định trên cơ sở giá trị còn lại của h àng hoá đ• bị tổn - th ất (tỷ lệ giá bán hàng tổn th ất và nguyên vẹn trên th ị trường). Các mặt h àng máy móc, thiết bị, ô tô thì chỉ xác định tổn thất thực tế. * Xác định nguyên nhân tổn thất : Xác định nguyên nhân tổn thất tức là xác định nguời chịu trách nhiệm gây ra tổn th ất cho hàng hoá. Để xác đ ịng đúng nguyên nhân gây ra tổn thất cần tìm hiểu, xem xét kĩ hiện trường, thu thập đ ầy đủ chứng từ và nghi nhận đầy đủ các vấn đ ề liên
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quan ngay từ khi bắt đầu tới khi kết thúc giám định. Có thể xác định nguyên nhân tổn thất trên cơ sở sau: Tính ch ất h àng hoá và bao bì hàng hoá. - Đặc điểm phương tiện chuyên ch ở và hành trình của hàng hoá. - Dạng tổn thất. - Tình hình bốc dỡ, chất xếp, lưu kho, chuyển tải. - Tình hình giao nhận của các bên liên quan. - Khi kết luận không được vội vã, chủ quan và tu ỳ tiện, thiếu cơ sở thực tiễn, thiếu khoa học. Cần hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng những câu chữ chung chung, không qui được ssố trách nhiệm riêng lẻ của từng trường hợp, gây khó khăn cho việc xem xét giải quyết sau n ày. Cần thiết phải chỉ rõ hỏng, mất mát. Như vậy là do thiếu sót về phần bao b ì hàng hoá, do kho tàng, bốc dỡ chuyên chở đ ể có thể qui được phần trách nhiệm là do: Người bán hàng, nguời vận tải, kho hàng hay do chính người được bảo hiểm đã gây thiệt hại cho h àng hoá. 2 .3. Lập biên b ản giám định. Sau khi đã giám đ ịnh xong, giám định viên suy ngh ĩ và chắt lọc những chi tiết cơ b ản đ ể phản ánh toàn bộ những điều đã được chứng kiến tại hiện trường vào m ột b ản gọi là "Biên bản giám đ ịnh". Biên bản giám định này là tài liệu chính để xét duyệt bồ i thường cho người được bảo hiểm và sử dụng để khiếu nại đòi bồi thường đối với người thứ ba. Vì vậy, nội dung biên bản phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, rõ ràng, cụ thể. Các số liệu phải phù hợp với trạng thái và không mâu thuẫn khi đối chiếu với các tài liệu do chính nội dung biên bản dẫn chứng. Với một số mặt hàng xuất nhập khẩu thường xuyên và khi b ị tổn thất thường hay gặp ở những dạng giống nhau th ì không cần thiết phải mô tả dài dòng. Nh ưng với
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com những trường hợp có tổn thất lớn, những trường hợp liên quan đến nhiều tình tiết phức tạp th ì cần được mô tả một cách đầy đủ và th ật cụ thể để người giải quyết khiếu nại có thể thông qua biên b ản mà có thể hình dung được nguyên nhân và m ức độ tổn thất, thuận lợi cho việc quyết đ ịnh bồi thư ờng hay từ chối trách nhiệm bồi thường. Vì vậy, ngo ài yêu cầu trả lời đầy đủ những mục in sẵn trong biên bản giám định đ ể có được số liệu và tình hình cụ thể về trạng thái hàng hoá, phương tiện vận chuyển cũng như các chặng đường vận chuyển thì cần chú ý liên hệ tới các điểm sau đây: Tài liệu sử dụng để tham khảo, đối chiếu hoặc dẫn chứng - Nh ững phát hiện riêng của giám định viên trên cơ sở hiện vật ngo ài hiện - trường để đi đ ến kết luận về mức độ thiệt hại và nguyên nhân gây ra tổn thất ý kiến của cán bộ chuyên môn về m ặt hàng (chuyên viên, cán bộ kỹ thuật) - Dẫn chứng bằng tài liệu kiểm nghiệm (chứng nhận, phân tích) - Dẫn chứng bằng ảnh chụp ngoài hiện trư ờng. - Với những trường hợp sử dụng kỹ thuật viên trong việc kiểm tra phẩm chất hàng hoá hư hỏng tại phòng thí nghiệm hoặc qua kiểm tra chi tiết máy đ ể xác đ ịnh tổn th ất, giám đ ịnh viên có th ể đưa kết quả giám định vào nội dung biên bản giám định. Nhưng với trường hợp kiểm nghiệm hoặc kiểm tra quan trọng, cần có những phân tích tỉ mỉ và phức tạp thì ph ải có riêng giấy chứng nhận kiểm nghiệm phẩm chất hoặc báo cáo kiểm tra kỹ thuật kèm theo biên b ản. Trong mọi trường hợp khi chỉ đ ịnh cơ quan hoặc cá nhân làm công việc kiểm tra kỹ thuật, giám định viên pải chịu trách nhiệm theo dõi cho tới khi có đ ầy đủ những kết quả kiểm nghiệm hoặc kiểm tra hợp lý.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong quá trình giám định phải đề xuất ý kiến và hướng dẫn khách hàng thực hiện mọi biện pháp nhămg ngăn ngừa và hạn chế tổn thất. Đồng thời theo yêu cầu giám đ ịnh, giám đ ịnh viên có th ể ghi thêm các chi phí và lao động đã thự c hiện trong quá trình phục vụ giám định vào biên bản. Tuy nhiên, những ý kiến và các chi phí nói trên được thực hiện trong quá trình giám định cũng không có nghĩa là ngưoừi bảo h iểm được chấp nhận tổn thất xẩy ra thuộc trách nhiệm của bảo hiểm và ch ấp nhận các chi phí phục vụ trên. Với những vụ tổn thất lớn, quan trọng và phức tạp cần phải có ý kiến của tập thể và lãnh đ ạo trước khi lên biên bản giám định. 2 .4. Cung cấp biên bản giám định và thu phí giám đ ịnh. Sau khi đã lập biên b ản giám định, giám định viên cần tuân thủ những quy định sau: Theo nguyên tắc, biên bản giám đ ịnh làm ra ch ỉ cấp phát cho những người - yêu cầu giám định. Không tiết lộ một nội dung giám định nào cho các cơ quan hoặc cá nhân khác ngoài cơ quan hay cá nhân yêu cầu giám định, từ trư ờng hợp đã được n gười yêu cầu giám định thoả thuận hoặc lãnh đ ạo công ty bảo hiểm cho phép. Nh ững chứng từ tài liệu liên quan tới mọi vụ giám định phải được lưu trữ - cùng với biên bản giám đ ịnh, trừ khi là tài liệu mượn phải trả sau khi ho àn thành công tác giám định. Với những tài liệu cần sử dụng làm bằng chứng thì trư ớc khi trả cần sao chép lại để lưu trữ. Việc cấp thêm biên bản giám đ ịnh cho bất kỳ người nào khác phải được sự - thoả thuận hay uỷ quyền của người yêu cầu giám định bằng văn bản và sẽ tính thêm phí n ếu cần. Việc chỉnh lý biên bản giám định hoặc số liệu theo yêu cầu của người yêu - cầu giám đ ịnh phải được xem xét cẩn thận. Nếu việc chỉnh lý này là do lỗi của bản thân giám định viên tính toán hoặc đánh máy sai trong biên bản giám định th ì việc
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chỉnh lý này là việc làm đương nhiên và giám định viên phải chỉnh lý lại cho khách h àng. Nếu việc chỉnh lý này liên quan tới vấn đề kết luận nguyên nhân của tổn thất hoặc tỷ lệ giảm giá thương m ại thì giám định viên quyết đúng đ ắn. Trên cơ sở các chứng từ mà giám định viên được cung cấp khi giám định công ty bảo hiểm và khách hàng có thể gặp nhau để thương lượng những đ iểm cần chỉnh lý. Nếu hai bên không thống nhất ý kiến với kết quả của biên b ản giám định mới thì có thể cùng thuê cơ quan giám đ ịnh khác tiến hành giám định và bên không tho ả m ãn với kết quả giám định của công ty bảo hiểm sẽ tự chịu chi phí. Kết quả giám định mới này có th ể là chứng cứ đ ể đưa vào hồ sơ khiếu nại đòi bảo hiểm bồi thường sau này. Giám định viên phải tiến h ành thu phí giám định theo quy định và h ướng dẫn - của ngành. Định kỳ, giám định viên phải có báo cáo thống kê tình hình tổn thất và giám - đ ịnh. Cố gắng tìm ra nh ững nguyên nhân chính và th ường xuyên xẩy ra để từ đó đ ề xuất các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất cho các lô hàng sau nhằm giảm chi phí bồi thường. Đặc trưng rủi ro gây ra tổn thất trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển là thường xẩy ra hết sức phức tạp, trên một pham vị rộng lớn, tổn thất một lượng giá trị hàng hoá cao, có liên quan đ ến nhiều chủ thể, lĩnh vực và nhiều thông lệ, bộ luật của nhiều quốc gia trên th ế giới nên công tác giám đ ịnh gặp rất nhiều khó kh ăn trở ngại. Đây không phải là vấn đề riêng có ở PJICO m à là vấn đ ề đ ặt ra đối với toàn bộ các công ty bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm. Từ khi chính thức đ i vào ho ạt động ngày 17/06/ 1995, PJICO đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giám định nói chung và của nghiệp vụ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ảo hiểm hàng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển nói riêng. Nhưng do công việc này đò i hỏi người thực hiện phải có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn và đ ặc biệt là do chư a đ ánh giá đúng vai trò của công tác này cho nên những năm đầu đ i vào hoạt động, sự hỗ trợ của công tác giám định đối với các khâu khác trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm chưa nhiều, bản thân công tác giám định vẫn còn nhiều h ạn chế. Trong những năm gần đ ây, đ ược sự chỉ đạo đúng đắn của các cấp lãnh đạo của công ty, sự nỗ lực của cán bộ giám định nên công tác giám đ ịnh ở PJICO đ ã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng khẳng định được vai trò của nó trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Thời gian qua công tác giám đ ịnh h àng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO đang ngày càng được hoàn thiện và đ ã đ ạt được những kết quả đáng khích lệ, thể hiện rõ qua b ảng số liệu sau: Bảng 8: Chi phí giám định h àng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO từ 1995 - 2000 Đơn vị: Ngh ìn VND Ch ỉ tiêu Năm Phí giám đ ịnh tự làm Phí giám đ ịnh thuê ngoài Phí giám đ ịnh được uỷ thác 1995 0 65.8573 0 1996 75.485 164.192 0 1997 92.617 181.795 0 1998 165.588 127.682 17.215 1999 159.712 102.374 20.175 2000 238.642 77.593 33.656 Nguồn số liệu: Phòng Giám định bồi thường- P JICO.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bảng số liêu trên cho thấy: Chi phí giám đ ịnh tự làm của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO đã không ngừng tăng lên qua các n ăm. Năm 1995 do m ới đ i vào hoạt động trong vòng 6 tháng cuối n ăm, nên việc bố trí cán bộ làm giám định viên ch ưa thống nhất và một số giám định viên còn đ ang được cử đi đ ào tạo nâng cao trình độ trong công tác giám định, chính vì vậy công tác giám định hàng hoá bị tổn thất hoàn toàn u ỷ quyền lại cho các công ty giám định trung gian, chi phí này là 65.873 nghìn đồng. Từ năm 1996 hoạt động kinh doanh đ i vào ổn định, tuy nhiên phòng Giám đ ịnh bồi thường vẫn chưa được thiết lập đ ể thực hiện chuyên trách nhiệm vụ, chức n ăng của m ình trong cơ cấu tổ chức của công ty m à các cán bộ phòng Hàng h ải và một số phòng ban chức năng phải kiêm nhiệm công tác giám đ ịnh bồi thường h àng hóa xu ất nhập khẩu bị tổn th ất. Mặc dù công tác giám định h àng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường b iển ở PJICO đã đạt được kết quả rất khả quan thể hiện phí giám định tự làm, phí giám định được uỷ thác luôn có xu hướng tăng d ần qua các năm và phí giám định thuê ngoài có xu hướng giảm dần, nhưng việc thiết lập phòng chức n ăng chuyên trách công tác giám đ ịnh bồi thường ở PJICO là rất cấp bách và cần thiết. Ngay khi đ i vào hoạt động kinh doanh, PJICO đ ã tích cực chuẩn bị về mọi mặt: nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật giám định, các chương trình đào tạo, huấn luyện thực tế… và tới năm 2000 phòng Giám định bồi thường của công ty đã chính thức được thành lập và thực hiện chức năng của mình do các chuyên viên giám đ ịnh đảm nhận. Kết quả của công tác giám đ ịnh năm 2000 đã thể hiện được vai trò to lớn của phòng: phí giám định tự làm đạt 283.642 nghìn đồng gấp 3,2 lần so với n ăm 1996; phí giám đ ịnh thuê ngoài giảm mạnh qua các n ăm, nếu như năm 1996 phí giám định thu ê n goài chiếm 68,5% tổng phí giám đ ịnh thì đến n ăm tỷ lệ này chỉ khoảng 22,2% và
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phí giám định đ ược uỷ thác đ ạt 33.656 nghìn đồng cao nhất từ khi thành lập công ty đ ến nay. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm h àng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường b iển cũng như các nghiệp vụ bảo hiểm khác ở PJICO th ường được tiến h ành theo các khâu: khai thác, giám định, đ ề phòng và hạn chế tổn thất, bồi thư ờng, đò i người thứ ba. Mỗi khâu đóng một vai trò nhất định trong toàn bộ quá trình kinh doanh bảo h iểm. Đồng thời chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng khâu có ảnh hưởng trực tiếp đ ến các khâu còn lại cũng như ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả kinh doanh của công ty. Vì vậy, những tác động tích cực hay ảnh của công tác giám đ ịnh hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển đến các khâu còn lại của quá trình kinh doanh n ghiệp vụ cũng như đối với kết quả và hiệu quả kinh doanh bảo hiểm h àng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO trong thời gian qua là rất lớn, không thể liệt kê chi tiết bằng các con số hay số liệu. Với kết quả đ ã đ ạt được, công tác giám đ ịnh đang ngày càng khẳng định được vai trò to lớn của nó trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh bảo hiểm nói chung và hoạt động bảo hiểm h àng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển nói riêng. Tuy nhiên, do tính ch ất phức tạp của công việc n ên cho đến nay công tác giám định hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần phải tích cực hoàn thiện hơn nữa: Việc tiến hành giám định ở PJICO còn gặp nhiều khó kh ăn do h ệ thống các - chi nhánh, đ ại lý của công ty chư a hoàn ch ỉnh. Đến thời điểm n ày PJICO chỉ có 9 chi nhánh công ty ở m ột số tỉnh, th ành phố trong cả nư ớc: TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Khánh Hoà, và chỉ ở các chi nhánh công ty này m ới có thẩm quyền và có cán bộ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com làm công tác giám định. Vì vậy, khi có rủi ro xảy ra ở các khu vực khác thì các chi nhánh vẫn chư a có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác giám đ ịnh nhằm đ ạt hiệu quả tối ưu. Giám định là một công việc hết sức phức tạp đ ặc biệt là trong nghiệp vụ bảo - h iểm hàng hoá xuất nhập khẩu, đối tượng giám định là những lô hàng hoá xu ất nhập khẩu có giá trị rất lớn, chủng loại hàng hoá rất đa dạng, việc xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất rất khó kh ăn, rủi ro gây ra tổn thất lại thường xuyên xảy ra đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, am hiểu nhiều lĩnh vực. Mặt khác do công ty mới đi vào hoạt động n ên trình độ và kinh nghiệm của các giám đ ịnh viên còn hạn chế vì vậy công tác này vẫn chưa đ áp ứng được nhu cầu trong quá trình kinh doanh nghiệp vụ của công ty. Công tác giám định hàng hoá xu ất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở - PJICO trong những n ăm qua mặc dù đ ạt đ ược nhiều kết quả to lớn nh ưng vẫn còn một số vấn đề đặt ra cần phải khắc phục và hoàn thiện trong thời gian tới. Phí giám đ ịnh m à PJICO thu được do bên ngoài u ỷ thác còn quá thấp và hầu như không có. Năm 1995 - 1997 công ty không thu được một đồng nào từ khoản phí này, từ năm 1998 - 2000 cũng chỉ thu được vài ch ục triệu đồng, thấp hơn nhiều so với Bảo Việt thu hàng tỷ đồng và Bảo Minh thu hàng trăm triệu đồng một năm. Mặc dù việc uỷ thác cho các tổ chức giám định trung gian, độc lập thực hiện - công tác giám định khi có rủi ro gây ra tổn thất cho h àng hoá đang có xu hướng n gày càng gia tăng không chỉ riêng đối với PJICO m à còn đối với hầu hết các công ty bảo hiểm của Việt Nam hiện nay, nhưng việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công tác giám định, hay việc chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHCT Hà Nam
115 p | 420 | 127
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng và một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch quốc tế tại Công ty Du lịch và Tư vấn đầu tư quốc tế
88 p | 329 | 97
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Giang Sơn
57 p | 562 | 59
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà
26 p | 158 | 42
-
Đồ án tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty Cổ phần Kỹ thuật Năng lượng và Môi trường EEC
44 p | 180 | 39
-
Đồ án Quản trị kinh doanh: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh Trung tâm Thực phẩm Dinh Dưỡng – Viện Dinh dưỡng
77 p | 201 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hóa chất và Thiết bị Kim Ngưu
60 p | 56 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh Công ty TNHH Thời trang - Mỹ phẩm Vĩnh Thịnh
45 p | 43 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex
88 p | 49 | 18
-
Chuyên đề thực tập: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cơ điện Trần Phú
68 p | 134 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Gia dụng An Phát
46 p | 42 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị doanh nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ minh hiệp Protech
82 p | 52 | 12
-
Nâng cao hiệu quả kinh doanh cao su tại Công ty cao su Việt Trung - Quảng Bình
151 p | 56 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Tiếp vận Quốc tế Tiên Phong
88 p | 41 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tân Hoàng Phát
68 p | 11 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phát triển hoạt động Marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty vận tải Hà Anh
71 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Kim khí Hải Sơn
69 p | 8 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn