Nâng cao hiệu quả tiêu thụ tại trung tâm văn phòng công ty vật tư Tổng hợp - 1
lượt xem 6
download
LỜI MỞ ĐẦU Đứng trước xu thế toàn cầu hoá thế giới hiện nay và xu thế hội nhập kinh tế các nước đòi hói các doanh nghiệp phải luôn tự đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường : Đổi mới về sản phẩm hàng hoá ,về phương thức hoạt động tiêu thụ .Với xu hướng này Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chính sách phát triển nền kinh tê,ú đã tạo điều kiện ,nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp. Nền kinh tế luôn biến động các doanh nghiệp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả tiêu thụ tại trung tâm văn phòng công ty vật tư Tổng hợp - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com LỜI MỞ ĐẦU Đứng trước xu thế to àn cầu hoá thế giới hiện nay và xu thế hội nhập kinh tế các nước đòi hói các doanh nghiệp phải luôn tự đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường : Đổi mới về sản phẩm hàng hoá ,về phương thức hoạt động tiêu thụ .Với xu hướng này Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chính sách phát triển nền kinh tê,ú đ ã tạo điều kiện ,nhiều cơ hội cũng nh ư nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp. Nền kinh tế luôn biến động các doanh nghiệp muốn tìm chỗ đứng vững chắc cho mình ph ải luôn tự đổi mới, nắm bắt thông tin thị trường kịp thời. Mục tiêu ho ạt động cuối cùng của các doanh nghiệp là lợi nhuận do vậy lợi nhuận được coi là đ òn b ẩy kích thích các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất . Xu hướng to àn cầu hoá với sự lựa chọn và đào thải rất khắt khe và khốc liệt. .Để đạt được mục tiêu lợi nhuận là một vấn đề hết sức khó khăn của nh à quản lý .Các nhà quản lý muốn nắm bắt đư ợc thông tin thị trường kịp thời để hoạch định chiến lược cho công ty thì trư ớc hết họ phải biết rõ về tình hình của công ty .Điều đó phu thuộc rất nhiều vào vai trò đắc lực của kế toán .Kế toán là nơi cung cấp thông itn một cách tổng quát nhất và cũng là chi tiết nhất ,kịp thời nhất cho quản lý, đồng thời kế toán cũng tiến hành quá trình phân tích lựa chọn quy mô hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Sau một thời gian thực tập tìm hiểu thực tế tại Công ty cổ phần vật tư tổng h ợp Đà Nẵng nhận ra vai trò quan trọng của hoạt động tiêu thụ đối với Công ty v à thực tế về kế toán tiêu thụ em đã lựa chọn đề tài :
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ và phân tích hoạt động tiêu thụ nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ tại trung tâm văn phòng công ty vật tư tổng hợp Đà Nẵng Đề tài của em gồm có 3 phần: Ph ần I: Những vấn đề cơ bản về hoạch toán tiêu thụ và phân tích kết quả tiêu thụ tại doanh nghiệp Ph ần II .Tình hình thực tế hạch toán tiêu thụ và phân tích kết quả tiêu thụ tại văn phòng công ty cổ phần vật tư tổng hợp Đà Nẵng Ph ần III>Một số nhận xét và kiến nghị về công tác họach toán và phân tích kết quả hoạt động tiêu thụ nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả tại văn phòng Công ty cổ phần VTTH Đà Nẵng Vì th ời gian thực tập có hạn ,kiến thức còn hạn chế đề tài của em không tránh những thiếu sót. Em mong được sự góp ý phê bình của thầy cô và các anh chị phòng kế toán của công ty để em hoàn thiện về kiến thức thực tế nhiều hơn Em xin chân thành cảm ơn th ầy cô hướng dẫn cùng các anh chị phòng kế toán công ty cổ phần vật tư tổng hợp Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho em hoàn thà đ ề tài này Đà Nẵng, tháng 5 năm 2004 SVTH: Dương Bảo Khuyên PHẦN I NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI DOANH NGHIỆP
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com I.>Hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp thương m ại và nhiệm vụ hạch toán quá trình tiêu thụ 1.>Các khái niệm liên quan a.Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là quá quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá . Quá trình tiêu thụ chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn. b . Một số khái niệm về phuơng thức tiêu thụ sản phẩm b .1 Phương thức tiêu thụ trực tiếp (nhận hàng) Là phương thức giao hàng cho người mua trực tiếp tại kho hoặc các phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp .Sản phẩm phẩm sau khi giao cho khách hang được coi là tiêu thụ và quyền sở hửu những sản phẩm nay thuộc về người mua b .2 Phương thức tiêu thụ chuyển hàng theo hợp đồng : Là phương thức bên bán chuyển hàng cho bên mua theo đ iạ điểm ghi trong hợp đồng và số hàng chuyển đi này vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp .Khi số h àng này được người mua thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán thì số hàng đó được coi là tiêu thụ. b.3 Phương thức bàn hàng trả góp: Là phương thức bán hàng mà khi giao h àng cho người mua thì lượng hàng đó được xác định là tiêu thụ và người mua sẽ thanh toán ngay lần đầu tại thời điiểm mua một phần số tiền phải trả, phần còn lại trả dần nhiều kỳ vầ phải chịu một lãi xu ất nhất định .Thông thường số tiền trả ở các k ỳ bằng nhau trong đó bao gồm một phần doanh thu gốc và ph ấn lãi trả chậm.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b .4 Các trường hợp tiêu thụ khác +Đem sản phẩm đi biếu tặng : Có thể biếu tặng trong nội bộ, các khách hàng .. + Sử dụng sản phẩm hàng hoá để thanh toán tiền lương ,tiền thưởng cho nhân viên. +Đem sản phẩm đổi lấy vật tư, hàng hoá khác ho ặc cung cấp sản phẩm ,h àng hoá theo yêu cầu của Nh à nước. c.> Khái niệm về các chỉ tiêu phản ánh doanh thu +Doanh thu tiêu thụ : Là tổng giá trị sản phẩm hàng hóa đã cung ứng cho khách h àng. +Chiết khấu th ương mại : Là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp đã giảm trừ hoặc đ ã thanh toán cho người mua do việc người mua đã mua hàng (sản phẩm, h àng hoá ) dịch vụ với khối lượng lớn theo thoả thuận về chiết khấu thương mại đã ghi trên h ợp đồng kinh tế mua bán hoặc cam kết mua bán hàng . + Giảm giá hàng bán : Là số tiền ngư ời bán giảm trừ cho người mua trên gíá đã tho ả thuận (ghi trên hoá đơn ,hợp đồng kinh tế ) do hàng kém phẩm chất ,không đúng quy cách chủng lo ại, thời hạn qui định trong hợp đồng kinh tế .Hoặc ưu đãi khách h àng mua sản phẩm của doanh nghiệp với khối lượng lớn . +Doanh thu hàng bán bị trả lại :Là giá trị tính theo giá bán đã ghi sổ của số sản phẩm, h àng hoá d ịch vụ doanh nghiệp đã tiêu thụ bị khách hàng trả lại do vi phạm các diều kiện đã cam kết trong hợp đồng kinh tế như: hàng kém ph ẩm chất, sai quy cách chủng loại . + Các loại thuế giảm trừ doanh thu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Thuế xuất khẩu , thuế tiêu thụ đặt biệt, thuế giá thị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. đ >Khái niệm về giá vốn hàng bán Là toàn bộ các chi phí liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất sản phẩm h àng hoá (dịch vụ) và ch ỉ phát sinh khi các quá trình tiêu thụ sản phẩm. e.> Khái niệûm liên quan đ ến lợi nhuận + Lợi nhuận gộp : Là phần lợi nhuận cuả doanh thu thuần khi trừ đi giá vốïn hàng LN gộp = Doanh thu thuần - Giá vốn h àng bán b án + Lợi nhuận hoạt động tiêu thụ (lợi tức ) : Là phần lợi nhuận sau khi trừ đi chi phí b án hàng và quản ly ïdoanh nghiệp. * Chi phí b án hàng : Là những chi phí phát sinh do có liên quan đ ến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ,h àng hoá ,lao vụ dịch vụ trong kỳ như: tiền lương, trích b ảo hiểm xã hội và các chi phí khác bằng tiền . * Chi phí quản lý doanh nghiệp : Là những khoản chi phí có liên quan đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp mà không tách riêng ra cho từng hoạt động của doanh nghiệp chi phí quản lý bao gồm :Chi phí quản lý kinh doanh , quản lý hành chính và chi phí chung khác . 2 > Vai trò ,ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ và các nhân tố liên quan đến hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp a>Vai trò ý ngh ĩa của hoạt động tiêu thụ a.1>Vai trò ý nghĩa đối với doanh nghiệp
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Đối với một doanh nghiệp tiêu thụ có vai trò quan trọng, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển vững mạnh thì hoạt động tiêu thụ phải mạnh và luôn tìm phương hứơng, hoạch định chiến lược tiêu thụ đúng. - Tiêu thụ hàng hoá là ho ạt động tiêu thụ chính của doanh nghiệp do đó có ý nghĩa rất lớn đối với sự tồn tại của doanh nghiệp mà đ ặc biệt là doanh nghiệp thương m ại b ởi tất cả hoạt động của doanh nghiệp đều nhằm tới mục đích là tím kiếm thị trường tiêu thụ chính của hàng hoá , tiêu thụ mới mang lại lợi nhuận chính của doanh n ghiệp .Còn đối với doanh nghiệp sản xuất th ì tiêu thụ cũng đóng vai trò quan trọng vì nó là khâu cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh do đó có tiêu thụ mới thu hồi vốn trong sản xuất đem lại lợi nhuận ,vi vậy mới có diều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh .Đồng thời thông qua hoạt động tiêu thụ mới có thể biêt được sản phẩm của mình có được thị trường chấp nhận hay không có những điểm mạnh điểm yếu ra sao để có thể khắc phục và biết đươc m ặt h àng như thế nào thì có th ể đáp ứng nhu cầu thị trường. -Tất nhiên trong điều kiện cạnh tranh của nền kinh tế thi trường hiện nay một doanh n ghiệp tồn tại và phát triển doanh nghiệp phải tiến hành nhiều hoạt động khác nhau như: Hoạt động sản xuấït kinh doanh hàng hoá hoạt động tài chính và các hoạt động khác nhưng ho ạt động sản xuất kinh doanh vẫn là ho ạt động chính do đó hoạt động tiệu thụ hàng hoá vẫn quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp . a.2>Vai trò ý nghĩa đố ïi với nền kinh tế - Trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay h àng hoá sản xuất ra không những phục vụ nhu cầu trong nước mà còn chủ yếu là xuất khẩu do đó hoạt động tiêu thụ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com là khâu quan trọng đối với nền kinh tế tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của đất nươc m ạnh làm cho vị thế của nước đó trên thị trường thế giới vững mạnh .Tiêu thụ mới giúp quá trình tái sản xuất được tiếp tục,kết nối chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu dùng tạo ra sự cân đối cung cầu .Thông qua tiêu thụ mới phát hiện nhu cầu của ngư ời tiêu dùng như thế nào và sản xuất để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng đó và thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của các tổ chức kinh tế tham gia trong nền kinh tế . b .>Các nhân tố tác động đến hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp b.1>Các nhân tố thuộc về bản thân doanh nghiệp Sản lượng tiêu thụ - Hình th ức tổ chức kênh phân phối - Tổ chức công tác cổ động, h ình ảnh doanh nghiệp - b2.>Các nhân tố thuộc về các doanh nghiệp thương m ại Sản phảm thay thế - Tình hình cung cấp đầu vào của nh à cung cấp - Tình hình tiêu thụ của các công ty đối thủ cạnh tranh - Sự gia nhập - b3>.Các nhân tố thuộc về hành vi của người mua Nhu cầu người tiêu dùng thay đ ổi b4>Các nhân tố thuộc về Nhà nước -Chính sách giá cả của nhà nước :Tác động đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp do đó tác động đến tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp .
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Chính sách tiền lương của nh à nước: Nếu Nhà nước tăng hoặc giảm lương của cán bộ Nh à nước thì tiêu dùng cũng thay đổi do đó tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp cũng thay đổi. -Chính sách thu ế thay đổi làm giá hàng hoá thay đ ổi do đó làm cho tinh hình tiêu th ụ thay đổi 3 > Nhiệm vụ của hạch toán quá trình tiêu thụ và nhiệm vụ của quá trình phân tích quá trình tiêu th ụ a.Nhiệm vụ của hạch toán quá trình tiêu thụ : Từ những ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ thì hạch toán quá trình tiêu thụ có những ý n ghĩa sau : -Ph ản ánh kịp thời, chính xác tình hình xuất bán hàng hoá sản phẩm ,lao vụ dịch vụ và tính chính xác các khoản giảm trừ doanh thu và thanh toán với ngân sách các khoản thuế phải nộp , đồng thời thông qua đó th ể hiện đư ợc lượng h àng tồn kho -Hạch toán xác định chi phí bán hàng và chi phí qu ản lý doanh nghiệp và xác định kết quả tiêu thụ doanh nghiệp -Lập các báo cáo nhằm cung cấp thông tin kinh tế cần thiết cho các bộ phận liên quan .Định kỳ tiến hành phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đối với hoạt động bán hàng phân phối kết qủa . Th ực hiên tốt các nhiệm vụ n ày sẽ đem lại hiệu quả thiết thực đối với hoạt độüng tiêu thụ nói riêng và cho các hoạt động kinh doanh của công ty nói chung. b >Nhiệm vụ của phân tích tiêu thụ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Hoàn thiện quy trình bán hàng nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Phát triển Thương mại Newstar
78 p | 915 | 215
-
LUẬN VĂN: Phân tích tình hình phân phối, tiêu thụ sản phẩm và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sán phẩm của Chi nhánh Công ty Liên doanh Mỹ phẩm LG – VINA tại Hải Dương
83 p | 350 | 112
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao sản lượng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Liên doanh TNHH sản xuất và kinh doanh tấm bông PE Hà Nội
45 p | 123 | 21
-
Luận văn: Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hóa ở Công ty Thương Mại Gia Lâm Hà Nội trong những năm gần đây
45 p | 131 | 21
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá ở Công ty Thiết bị Giáo dục I trong nền kinh tế thị trường
0 p | 129 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh Công ty TNHH Thời trang - Mỹ phẩm Vĩnh Thịnh
45 p | 42 | 20
-
Tổng quan khoa học đề tài cấp bộ năm 2006: Một số giải pháp thu hút và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ
165 p | 107 | 18
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Co.op Organic tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Co.opmart Huế
130 p | 60 | 18
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống Cây trồng Vật nuôi Thừa Thiên Huế
74 p | 69 | 13
-
Đề tài NCKH cấp Bộ năm 2006: Một số giải pháp thu hút và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ
165 p | 88 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống Cây trồng Vật nuôi Thừa Thiên Huế 111
74 p | 75 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả trồng sắn của các hộ gia đình huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
97 p | 63 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị văn phòng: Nâng cao hiệu quả công tác văn thư tại Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư
77 p | 57 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác nâng cao hiệu quả tiêu thụ lúa giống của Công ty cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 – 2017
104 p | 26 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ Cà phê sạch trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh
174 p | 28 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Co.op Organic tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế
130 p | 39 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Giải trí Vhunter
73 p | 10 | 6
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Xuất bản - Phát hành: Nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ xuất bản phẩm tại Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam
8 p | 90 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn