Năng lực cạnh tranh và nguồn nhân lực của các doanh nghiệp Việt Nam
lượt xem 2
download
Hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghệ thông tin theo kịp trình độ hiện đại của quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các công cụ công nghệ thông tin vào nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, lãnh đạo điều hành của doanh nghiệp, cải thiện khả năng cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ, thị phần, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết hơn về năng lực cạnh tranh và nguồn nhân lực của các doanh nghiệp Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Năng lực cạnh tranh và nguồn nhân lực của các doanh nghiệp Việt Nam
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Trần Văn Hoan Phòng nghiên cứu Quan hệ Lao động - Viện Khoa học Lao động và Xã hội inh doanh trong môi trường quân của một doanh nghiệp ở nước ta K toàn cầu hoá với các nhân tố chính như tự do hoá di chuyển hàng hoá, vốn, nhân lực và hội nhập thể chế kinh tế… đòi hỏi các doanh khoảng 26,69 tỷ đồng/doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước có vốn bình quân cao nhất với 560,1 tỷ đồng/doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp ngoài nhà nước nghiệp phải không ngừng nâng cao năng (bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ) lực cạnh tranh và nguồn nhân lực của có mức vốn 9,8 tỷ đồng/doanh nghiệp, mình. Bộ Thương mại và Công nghiệp công ty cổ phần (không có vốn nhà Anh đưa ra khái niệm năng lực cạnh nước) là 24,4 tỷ đồng/doanh nghiệp... tranh đối với doanh nghiệp là “khả năng Mức vốn thấp của doanh nghiệp cản trở sản xuất đúng sản phẩm, xác định đúng đến khả năng đổi mới công nghệ và nâng giá cả và vào đúng thời điểm, đáp ứng cao trình độ quản trị các yếu tố sản xuất, nhu cầu khách hàng với hiệu suất và hiệu hạn chế mở rộng nghiên cứu phát triển quả hơn các doanh nghiệp khác”. Một số sản phẩm mới và phát triển nguồn nhân tác giả (Porter, M.E., Bekley…) xác định lực chuyên môn kỹ thuật cao của doanh “Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nghiệp. Mặt khác, trong môi trường toàn gắn với các yếu tố như tài sản cạnh tranh cầu hoá kinh tế, việc không ngừng nâng (chi phí yếu tố, nguồn nhân lực, hạ tầng cao tỷ trọng hàng xuất khẩu cũng như kỹ thuật, công nghệ, thể chế, văn hoá mức độ chế tác của hàng xuất khẩu cũng doanh nghiệp...), quá trình cạnh tranh phản ánh khả năng cạnh tranh kinh (quản lý chiến lược, kế hoạch, marketing, doanh và cạnh tranh nhân lực của doanh tác nghiệp, khả năng linh hoạt và thích nghiệp. Theo số liệu của VCCI về năng ứng...), thực hiện cạnh tranh (năng suất, lực xuất khẩu của các doanh nghiệp, hiện chất lượng, hiệu quả, chi phí, chỉ tiêu tài nay mới chỉ có khoảng 23,8% doanh chính, chỉ tiêu quốc tế...). Ở nước ta, nghiệp có hàng xuất khẩu, 13,7% doanh trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại nghiệp có triển vọng xuất khẩu và 62,5% hoá, Nhà nước đặc biệt quan tâm hoàn doanh nghiệp hoàn toàn chưa có khả thiện cơ chế, chính sách phù hợp với nền năng tham gia xuất khẩu. Xét về cơ cấu kinh tế thị trường nhằm nâng cao năng xuất khẩu có tới 60% hàng xuất khẩu là lực cạnh tranh và nguồn nhân lực của các nông sản, thuỷ sản và chỉ có 40% là hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, do trình độ của công nghiệp, chủ yếu vẫn là xuất khẩu nền kinh tế còn hạn chế, nên hiện nay các nguyên liệu thô, hoặc mới qua sơ chế, sử doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước dụng công nghệ có giá trị thấp. Điều đó các thách thức lớn về năng lực cạnh cho thấy, mặc dù trong quá trình hội tranh và phát triển nguồn nhân lực như: nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp - Trang bị vốn của các doanh nghiệp: đã quan tâm đến đa dạng hoá mẫu mã Điều tra doanh nghiệp của Tổng cục kiểu dáng sản phẩm, chú trọng xây dựng Thống kê năm 2008 cho thấy, vốn bình thương hiệu hàng hoá, dịch vụ, nâng cao 49
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 chất lượng nguồn nhân lực, nhưng chất nói chung, đa số doanh nghiệp còn sử lượng hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam dụng đan xen các công nghệ lạc hậu, vẫn thấp, chưa thâm nhập hàng loạt được trung bình và tiên tiến. Hiện nay, đầu tư vào các thị trường có yêu cầu chất lượng cho đổi mới công nghệ ở Việt Nam chỉ cao. Đồng thời, do hàng hóa, dịch vụ chiếm khoảng 0,5% GDP, trong khi các xuất khẩu có hàm lượng khoa học, tri thức nước công nghiệp phát triển khoảng 2%. thấp nên chưa có tác động lớn đến mở Theo xếp hạng của WEF (The Word rộng nhân lực chuyên môn kỹ thuật cao Economic Forum) khả năng tiếp thu trong các doanh nghiệp, đặc biệt là nhân công nghệ của các doanh nghiệp của Việt lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nam đứng thứ 38/104 nước (Thái Lan - Trình độ công nghệ của các doanh 26/104 nước, Trung Quốc 34/104 nước), nghiệp: Toàn cầu hoá có tác động tích mức độ sử dụng bằng sáng chế công cực đến nâng cao trình độ công nghệ của nghệ nước ngoài đứng thứ 89/104 nước nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là từ khi (Trung Quốc 59/104 nước), chỉ tiêu Nhà nước ban hành chính sách đầu tư doanh nghiệp về nghiên cứu triển khai nước ngoài (1988) và thúc đẩy phát triển đứng thứ 71/104 nước (Thái Lan 43/104 kinh tế tư nhân. Dòng đầu tư FDI vào các nước)... Việc ứng dụng công nghệ thông ngành công nghiệp chế biến, xây dựng, tin trong các doanh nghiệp Việt Nam chưa giao thông, điện tử, viễn thông… có tác hiệu quả, các website của doanh nghiệp động không ngừng nâng cao tốc độ hiện chưa đáp ứng được tham gia vào chuỗi đại hoá các ngành này và thu hút số kinh doanh toàn cầu. Đặc biệt, đối với lượng khá lớn nhân lực chuyên môn kỹ doanh nghiệp ngoài nhà nước là doanh thuật cao, kích thích phát triển thị trường nghiệp vừa và nhỏ thì số có trình độ công lao động. Tuy nhiên, trong nền kinh tế nghệ hiện đại chiếm tỷ lệ rất thấp. Hình 1. Trình độ công nghệ của các doanh nghiệp 70 66.3 60 53.1 52 50 40 38 35.5 DN nhµ n-íc DN ngoµi nhµ n-íc Chung 30 27 20 11.4 10 10 6.7 0 HiÖn ®¹i Trung b×nh L¹c hËu Trình độ thiết bị công nghệ trong các kỹ thuật trong các doanh nghiệp công doanh nghiệp vừa và nhỏ ngoài nhà nước nghiệp lớn. Tỷ lệ đổi mới công nghệ của của Việt Nam chỉ bằng 3% mức trang bị các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất thấp, 50
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 ngay ở TPHCM các doanh nghiệp có (human resource) còn có nhiều bất cập. công nghệ cao so với các địa phương Trong đó, đặc biệt là hạn chế của các khác cũng chỉ đạt 10%/năm tính theo vốn doanh nghiệp về khả năng phân tích, đánh đầu tư. Trong khi thực tế cho thấy, có giá thực trạng tài chính, nguồn nhân lực, nhiều ngành chu kỳ sống của công nghệ thị trường, hạch toán đầu vào, đầu ra và rất ngắn như: dệt may, điện tử, viễn xây dựng các quyết định kinh doanh ngắn thông, hoá thực phẩm… Do đặc điểm đó, hạn, dài hạn. Đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế có một bộ phận lớn vừa và nhỏ, trình độ, năng lực tiếp cận doanh nghiệp trình độ máy móc thiết bị, tiêu chuẩn quốc tế trong quản trị doanh công nghệ ngày càng lạc hậu, ảnh hưởng nghiệp có hạn chế rất lớn, nhiều doanh trực tiếp đến khả năng cạnh tranh và đổi nghiệp chưa có chiến lược nâng cao quản mới chất lượng nguồn nhân lực của trị doanh nghiệp. Vấn đề đặt cho các doanh nghiệp. doanh nghiệp hiện nay là cần nhanh - Quản trị doanh nghiệp trong nền chóng xây dựng và thực hiện quy chế kinh tế thị trường: Nâng cao trình độ quản quản trị chuẩn mực, chú trọng nâng cao trị doanh nghiệp phù hợp với nền kinh tế năng lực quản trị, năng lực điều hành và thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng nguồn nhân lực tri thức. Trong hoàn thiện các cơ chế phối hợp hiệu quả đó, ngoài việc chú trọng phát triển nguồn các nguồn lực để tạo ta giá trị tăng thêm nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ lớn nhất trong môi trường kinh doanh cao, cần hình thành, mở rộng các hình toàn cầu. Hiện nay các mảng lớn của quản thức thi tuyển chọn, thuê giám đốc điều trị doanh nghiệp là quản trị marketing, hành. Bởi vì, hiện nay trình độ của giám quản trị hoạt động (operation), quản trị tài đốc điều hành doanh nghiệp trong nền chính (finance) và quản trị nhân lực kinh tế còn có nhiều bất cập. Bảng 1. Trình độ giám đốc theo loại hình doanh nghiệp Đơn vị: % Tiến sỹ Thạc sỹ Cử Cao Trung học Công Chưa nhân, đẳng chuyên nhân kỹ qua đào kỹ sư nghiệp thuật tạo Chung 0,53 1,153 36,16 2,96 15,82 12,06 31,4 DN nhà nước 2,14 2,8 85,4 1,23 5,22 0,42 2,79 DN ngoài nhà nước 0,48 0,85 30,5 3,12 11,9 9,77 43,38 DN FDI 2,87 8,2 71,6 2,68 1,83 1,27 11,55 Nguồn: Điều tra thực trạng doanh nghiệp năm 2008, TCTK Đáng lưu ý là trong các doanh nghiệp thức quản trị doanh nghiệp hiện đại, phát ngoài nhà nước, tỷ lệ giám đốc có trình triển kinh doanh theo mạng (network độ đại học trở lên còn thấp (31,8%), tỷ lệ marketing), trình độ tin học và ngoại giám đốc chưa qua đào tạo chuyên môn ngữ, khả năng làm việc với áp lực lớn về kỹ thuật rất cao (43,4%). Ngoài ra, trong không gian và thời gian… ảnh hưởng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ một bộ đến tính năng động, hiệu quả kinh doanh phận lớn giám đốc điều hành doanh và cải cách, cơ cấu lại doanh nghiệp. nghiệp có hạn chế lớn về các mặt: kiến 51
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 - Nguồn nhân lực trong các doanh động nước ta. Mặc dù vậy, xét trên tổng nghiệp: Trong các năm chuyển đổi nền thể, trong cơ cấu nguồn nhân lực của các kinh tế, nguồn nhân lực các doanh doanh nghiệp, lao động có chuyên môn nghiệp không ngừng được đổi mới phù kỹ thuật vẫn chiếm tỷ lệ thấp, chưa đáp hợp với yêu cầu nâng cao trình độ công ứng được yêu cầu nâng cao khả năng nghệ, quản lý, hội nhập quốc tế và phát cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong đó, triển các ngành công nghệ cao, ngành đặc biệt là ở doanh nghiệp các ngành dịch vụ trình độ cao... Cường độ các công nghiệp chế biến, thương nghiệp, dòng di chuyển lao động trên thị trường khách sạn, nhà hàng, du lịch, nông lao động ngày càng lớn và có mối quan nghiệp... có tỷ lệ lao động chưa qua đào hệ chặt chẽ với xu hướng tăng nhân lực tạo rất cao, có thể thấy một số tình hình chuyên môn kỹ thuật trong các doanh trên qua biểu dưới đây. nghiệp và sự phát triển của thị trường lao Biểu 2. Cơ cấu lao động của doanh nghiệp theo trình độ chuyên môn kỹ thuật Đơn vị: % Tiến sỹ Thạc sỹ Cử nhân, Cao Trung học Công Chưa kỹ sư đẳng chuyên nhân kỹ qua đào Ngành nghiệp thuật tạo Công nghiệp khai thác mỏ 0,02 0,04 4,00 0,96 3,72 27,47 63,79 Công nghiệp chế biến 0,01 0,04 3,38 0,73 3,00 16,30 76,15 Điện, khí đốt và nước 0,02 0,12 15,48 2,13 12,70 56,70 12,85 Xây dựng 0,07 0,09 10,73 1,15 7,10 33,50 47,36 Thương nghiệp, sửa chữa 0,03 0,07 5,37 1,07 5,50 6,20 81,76 Khách sạn và nhà hàng 0,00 0,02 2,40 0,60 3,10 4,37 89,59 Vận tải kho bãi, thông tin 0,02 0,01 7,77 1,50 6,27 32,50 51,80 Tài chính, tín dụng 0,09 0,95 40,00 7,70 24,26 12,64 14,36 Khoa học và công nghệ 7,80 6,34 47,70 1,96 12,78 18,90 4,52 Kinh doanh tài sản, tư vấn 0,35 0,84 28,68 2,90 10,36 14,06 42,81 Giáo dục và đào tạo 0,50 1,31 20,00 24,09 40,09 3,69 10,32 Nguồn: Điều tra thực trạng doanh nghiệp năm 2008, TCTK Nhìn chung, trong các doanh nghiệp, khác cũng đang thiếu nhân lực chuyên tỷ lệ lao động qua đào tạo chuyên môn kỹ môn kỹ thuật trình độ cao. Ngoài ra, thuật còn thấp, thiếu nhân lực chuyên nguồn nhân lực doanh nghiệp cũng đang môn kỹ thuật trình độ cao. Ví dụ như từ có những hạn chế về phương pháp, tác thị trường cho thấy, hiện nay có khoảng phong làm việc, kỷ luật công nghệ, kỷ luật 60% doanh nghiệp phần mềm thiếu nhân lao động, kỹ năng làm việc theo nhóm, lực chuyên môn kỹ thuật trình độ cao, tính sáng tạo cá nhân và kinh nghiệm nghề doanh nghiệp các ngành đóng tàu, dầu - nghiệp... do tác động từ của các yếu tố của mỏ, hàng không, điện năng, tài chính, nền kinh tế trình độ lạc hậu, sản xuất nông ngân hàng, cơ khí, xây dựng, vật liệu nghiệp thủ công. Do đó, năng suất lao mới, công nghệ sinh học, hành chính, y - động của một bộ phận lớn doanh nghiệp, dược, quản trị khách sạn và nhiều ngành đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ rất 52
- Nghiªn cøu trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 thấp, các doanh nghiệp không những bị nghiệp, nâng cao trình độ tin học, ngoại triệt tiêu lợi thế cạnh tranh về giá sức lao ngữ, năng lực xử lý và tác nghiệp các tình động rẻ của Việt Nam, mà thực tế nguồn huống kinh doanh... phù hợp với các nhân lực chất lượng thấp có thể trở thành chuẩn mực giáo dục, đào tạo của khu vực vật cản của quá trình cải cách và phát triển và quốc tế. Để phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp. chuyên môn kỹ thuật trình độ cao, doanh Từ một số thách thức trên cho thấy, nghiệp cần phải tăng cường đầu tư cho để nâng cao năng lực cạnh tranh kinh đào tạo, dạy nghề và đổi mới chính sách doanh và phát triển nguồn nhân lực của tuyển dụng, đãi ngộ, động viên, kích các doanh nghiệp trong thời gian tới cần thích nguồn nhân lực. Chính sách tiền tiếp tục tập trung vào một số giải pháp lương, tiền thưởng, thăng tiến phải linh sau đây: hoạt và có tác dụng tích cực, trực tiếp động viên, kích thích người lao động Ở cấp độ doanh nghiệp sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, Thực hiện hiệu quả việc xây dựng, phục vụ tận tâm cho mục tiêu phát triển điều chỉnh chiến lược, cơ cấu kinh doanh thịnh vượng, bền vững và cống hiến xã gắn với nhu cầu thị trường trong nước và hội của doanh nghiệp. quốc tế. Tăng cường xây dựng bản sắc, Nâng cao trình độ thiết bị, công thương hiệu, chất lượng sản phẩm của nghệ của doanh nghiệp có vai trò quan doanh nghiệp trên cơ sở nghiên cứu thay trọng trong cải biến năng suất lao động, thế bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến hạ giá thành sản phẩm và nâng cao chất thích hợp, nâng cao chất lượng nguyên lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, đối với liệu, hợp lý hóa các quá trình sản xuất; các doanh nghiệp nhỏ nước ta hiện nay, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, giá cả, trình độ công nghệ, thiết bị lạc hậu thì phân phối, xúc tiến thương mại, con việc đổi mới, nâng cao trình độ công người và quan hệ công chúng... Phấn đấu nghệ càng cấp thiết. Trong đó, doanh kinh doanh kết hợp hài hòa mục đích nghiệp cần lựa chọn công nghệ trình độ kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao mức tiên tiến thích hợp, có khả năng nâng cao sống của nhân dân với phát triển doanh chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và nghiệp và trách nhiệm xã hội. dịch vụ và tạo đột biến về năng suát lao Phát triển nguồn nhân lực doanh động. Để tiếp cận thị trường công nghệ, nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu đổi doanh nghiệp cần phải cập nhật thông tin, mới công nghệ, quy trình sản xuất kinh liên kết, hợp tác chuyển giao và khuyến doanh, tham gia vào chuỗi kinh doanh khích các hoạt động nghiên cứu, ứng toàn cầu với đa dạng các sản phẩm chất dụng thành tựu khoa học, công nghệ mới lượng cao, dịch vụ chất lượng quốc tế. vào sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, doanh Trong đó, cần thực hiện các chương trình nghiệp cần có cơ chế hình thành quỹ phát đào tạo mới, đào tạo lại, đổi mới chất triển công nghệ để tạo nguồn tài chính lượng nguồn nhân lực doanh nghiệp theo thường xuyên cho hoạt động khoa học và hướng trang bị những tri thức, kỹ năng công nghệ trong doanh nghiệp. mới về chuyên môn kỹ thuật, các kỹ năng Mở rộng tham gia vào mạng sản nghiên cứu, khai thác, sử dụng các dạng xuất và chuỗi kinh doanh toàn cầu của tri thức hiện đại vào hoạt động của doanh doanh nghiệp thông qua thực hiện hiệu 53
- Nghiªn cøu trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 quả marketing và liên kết kinh tế, nhằm của toàn đơn vị đối với nội bộ, đối với tăng sức mạnh cạnh tranh và gia tăng cơ khách hàng trong mọi quá trình sản xuất hội tồn tại và thành công của mỗi doanh kinh doanh. Việc xây dựng văn hóa nghiệp. Hiện nay, Việt Nam đã gia nhập doanh nghiệp có thể tiến hành theo các WTO, hội nhập mạnh mẽ vào quá trình bước là:1). Xác định các yếu tố ảnh toàn cầu hóa, tạo điều kiện cho các doanh hưởng đến chiến lược kinh doanh của nghiệp thuận lợi tham gia vào quá trình doanh nghiệp trong tương lai 2). Xác hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương định giá trị cốt lõi, giá trị linh hồn làm cơ mại và cung cấp dịch vụ trên phạm vi sở cho thành công của doanh nghiệp 3). toàn cầu. Do đó, doanh nghiệp cần nâng Đánh giá văn hóa hiện tại, xác định các cao khả năng nghiên cứu xác định đối yếu tố văn hóa cần thay đổi 4). Đề ra các tác, xây dựng hệ thống phát triển kinh biện pháp thu hẹp khoảng cách giữa doanh theo mạng (phân phối qua hệ những giá trị hiện có và các giá trị doanh thống thương mại điện tử), tuyển chọn nghiệp mong muốn theo các tiêu chí như: nhân sự, nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh phong cách làm việc, ra quyết định, giao doanh, mở rộng thị phần, nâng cao hiệu tiếp, đối xử 5). Xác định vai trò của lãnh quả hoạt động kinh doanh phạm vi toàn đạo trong việc dẫn dắt thay đổi văn hóa cầu. Trong đó, doanh nghiệp cần chú 6). Soạn thảo kế hoạch hành động xây trọng đến thị trường và khách hàng tiềm dựng văn hóa doanh nghiệp, bao gồm năng, đối thủ cạnh tranh tiềm năng và các mục tiêu, các hoạt động, thời gian, các nhu cầu mới, các dòng sản phẩm lựa thời điểm bắt đầu và kết thúc, các trách chọn cho cho công cuộc chinh phục thế nhiệm cụ thể 7). Phổ biến nhu cầu thay giới, cách thức, tốc độ xâm nhập tối ưu đổi, kế hoạch hành động và động viên vào các thị trường. Doanh nghiệp cần tạo tinh thần, tạo động lực, môi trường cho lập mối quan hệ đối ngoại chặt chẽ, đối viên chức thực hiện các thay đổi 8). Nhận thoại cởi mở với từng nhóm khách hàng biết các trở ngại, nguyên nhân từ chối hoặc từng khách hàng riêng biệt để có thể thay đổi và xây dựng các chiến lược đối đưa ra những dự đoán về thị trường trong phó, khắc phục 9). Thể chế hóa, mô hình tương lai và những ý tưởng, chiến lược hóa và củng cố sự thay đổi văn hóa, trong doanh nghiệp có thể triển khai trên phạm đó, cần khuyến khích, động viên các hành vi toàn cầu. vi theo mẫu hình lý tưởng, thiết kế hệ Tạo dựng sức cạnh tranh của thống khen thưởng phù hợp với mô hình doanh nghiệp thông qua xây dựng môi xây dựng văn hóa doanh nghiệp 10). Tiếp trường văn hóa tích cực, lành mạnh, dân tục đánh giá văn hóa doanh nghiệp và chủ, hình thành văn hoá đối thoại; hoàn thiết lập các chuẩn mực mới cần thiết, thiện cơ chế giải quyết tranh chấp lao truyền bá các chuẩn mực mới của văn động trên cơ sở thương lượng tập thể để hóa doanh nghiệp cho nhân viên mới. phát huy hiệu quả năng lực của từng tập Ở cấp độ vĩ mô thể, cá nhân trong tổ chức. Văn hoá Hoàn thiện chính sách phát triển doanh nghiệp tập trung và toả sáng thể doanh nghiệp theo hướng mô hình công hiện qua năng lực, phẩm chất, trình độ tổ ty mẹ - con, tập đoàn kinh tế lớn trong tất chức sản xuất kinh doanh tạo ra chất cả các thành phần kinh tế nhằm tạo điều lượng sản phẩm và những thành tích, kiện cho các doanh nghiệp có đủ sức truyền thống giao tiếp, ứng xử thống nhất 54
- Nghiªn cøu trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 cạnh tranh trên cơ sở tôn trọng nguyên đào tạo từ vốn nước ngoài. Xây dựng, tắc tự nguyện, thực chất và hiệu quả. ban hành các cơ chế, chính sách phát Triển khai hiệu quả Luật Cạnh triển hệ thống cung ứng nguồn nhân lực tranh và từng bước hoàn thiện chính sách chuyên môn kỹ thuật trình độ cao cho các cạnh tranh phù hợp với thông lệ quốc tế ngành công nghệ cao, ngành kinh tế tri và điều kiện của Việt Nam. thức theo chuẩn quốc tế. Tạo mở chính sách cho phát triển phân khúc thị trường Trong hoàn thiện chính sách tín lao động chuyên môn kỹ thuật cao thông dụng cần chú trọng hỗ trợ vốn với lãi suất qua cải tổ thống đào tạo, hệ thống môi ưu đãi cho những mặt hàng, công nghệ, giới và tư vấn việc làm, hệ thống chính quy trình sản xuất mới, có tính đột phá sách tiền lương, tiền công, bảo hiểm và đối với nền kinh tế. phúc lợi xã hội đối với người lao động... Hoàn thiện chính sách thuế theo Hoàn thiện chính sách thúc đẩy hướng đảm bảo kết cấu phân phối thu phát triển ngành công nghệ thông tin theo nhập trong các doanh nghiệp đạt công kịp trình độ hiện đại của quốc tế, tạo điều bằng, hiệu quả; hài hoà lợi ích xã hội, kiện cho các doanh nghiệp khai thác hiệu tiền lương cho người lao động và lợi quả các công cụ công nghệ thông tin vào nhuận của doanh nghiệp để đầu tư phát nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, triển sản xuất kinh doanh. lãnh đạo điều hành của doanh nghiệp, cải Phát triển thị trường thuê mua tài thiện khả năng cạnh tranh về sản phẩm, chính để tạo điều kiện cho các doanh dịch vụ, thị phần, tạo ra các cơ hội kinh nghiệp ít vốn, thiếu vốn hoặc không có doanh mới cho doanh nghiệp. Đồng thời, tài sản thế chấp dễ dàng có được tài sản sử dụng công nghệ thông tin trong xây để tiến hành sản xuất kinh doanh. dựng hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thuế, thông tin pháp lý Trong đổi mới chính sách khoa kinh doanh, tạo môi trường công nghệ học công nghệ cần có chính sách phát thông tin hiện đại cho phát triển triển các công ty đầu tư mạo hiểm (công marketing và kinh doanh theo mạng ty đầu tư vào các doanh nghiệp mang tính phạm vi toàn cầu. đột phá về công nghệ cao, mô hình kinh doanh sản phẩm tri thức cao...), khuyến Tài liệu tham khảo: khích hoạt động của hệ thống dịch vụ - Kết quả điều tra thực trạng doanh nghiệp khoa học, công nghệ, nhằm tạo điều kiện 2005- 2009, TCTK; cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận - Kết quả điều tra doanh nghiệp vừa và nhỏ, được với các công nghệ hiện đại. Viện KHLĐ&XH, 2006-2010; Hoàn thiện chính sách giáo dục, - Thống kê Lao động - Việc làm, TCTK, 2008; đào tạo nhằm vào phát triển nguồn nhân - Chiến lược phát triển khoa học và công lực chuyên môn kỹ thuật trình độ cao với nghệ Việt Nam, ban hành kèm Quyết định số chất lượng cao, cơ cấu hợp lý về cấp trình 272/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; độ và ngành nghề và nâng cao các phẩm - Chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất mới của người lao động. Chính sách 2011-2020, Bộ KH và ĐT; của Nhà nước cần tạo môi trường bình - Bàn về lợi thế cạnh tranh, www.saga.vn. đẳng, minh bạch, cạnh tranh để phát triển hệ thống các cơ sở đào tạo tư thục, cơ sở 55
- Giíi thiÖu s¸ch míi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 28/Quý III- 2011 Giíi thiÖu s¸ch míi 1. Niên giám Thống kê 2010.- Tổng cục trình, chính sách cho người dân tộc thiểu số Thống kê, 2011. và vấn đề tiếp cận thông tin của hộ. 2. Báo cáo điều tra lao động và việc làm 5. Di chuyển lao động quốc tế.- Nguyễn Việt Nam năm 2010.- Tổng cục Thống kê, Bình Giang.- NXB Khoa học xã hội, 2011. 2011. Báo cáo này trình bày những kết quả Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu vào chủ yếu của cuộc điều tra lao động và việc nền kinh tế thế giới, vấn đề di chuyển lao làm do Tổng cục Thống kê tiến hành nhằm động quốc tế ngày càng có ý nghĩa đối với thu thập các thông tin cơ bản về thị trường phát triển kinh tế - xã hội nước ta. Để cung lao động năm 2010. Báo cáo có 3 phần: Phần cấp một cái nhìn khái quát dưới góc độ kinh 1 mô tả những vấn đề kỹ thuật cua cuộc điều tế học về di chuyển lao động quốc tế thể hiện tra; Phần 2 trình bày kết quả mẫu cùng những qua những vấn đề nổi bật và những tác động số liệu phân tích chủ yếu. Phần 3 bao gồm chủ yếu trong thập niên đầu tiên của thế kỷ các biểu số liệu cơ bản nhất. XXI, dự báo xu hướng chính trong giai đoạn 3. Nền kinh tế trước ngã ba đường – Báo 2011 – 2020. cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2011.- 6. Việt Nam đổi mới và phát triển.- NXB TS. Nguyễn Đức Thành.- NXB Đại học Quốc Chính trị Quốc gia, 2010. gia Hà nội, 2011. Cuốn sách ra đời nhân dịp kỷ niệm 65 năm Báo cáo này được hoàn thành trong bối cảnh ngày khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ nền kinh tế thế giới đang chứng kiến nhiều cộng hòa. Cuốn sách trình bày khái quát vị biến động kinh tế – xã hội – chính trị phức thế đất nước và con người Việt Nam từ thưở tạp. Cùng với những diễn biến đó, nền kinh tế các Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh. Từ Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách việc phân tích sâu sắc các nguyên tắc của sự thức phát triển mới sau một thập niên tăng nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và trưởng dựa nhiều vào lượng. Việt Nam đang lãnh đạo, cuốn sách tập trung nêu bật thành đứng trước một ngã ba đường với những tựu của đất nước trên tất cả các mặt, xác lập quyết định quan trọng lien quan đến cơ hội thế và lực mới để tiếp tục tiến lên, nhanh và quyết tâm tiếp tục cải cách kinh tế - xã chóng khẳng định vị thế của Việt nam trên hội, thay đổi mô hình tăng trưởng, tái cấu trường quốc tế. trúc nền kinh tế… Báo cáo này là một nguồn 7. Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia – tài liệu tham khảo hữu ích và đáng tin cậy Danh mục và nội dung chỉ tiêu.- Tổng cục cho giới nghiên cứu và hoạch định chính Thống kê.- NXB Thống kê, 2011. sách, các tổ chức kinh tế - xã hội đang tìm Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia là tập hiểu về thực trạng của nền kinh tế Việt Nam hợp những chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hiện nay. hình kinh tế - xã hội chủ yếu của đất nước. 4. Đặc điểm nguồn nhân lực dân tộc thiểu Cuốn sách gồm 2 phần: số Việt Nam – Bằng chứng thu nhập từ Phân I: Danh mục Hệ thống chỉ tiêu thống kê cuộc điều tra hộ gia đình dân tộc thiểu số quốc gia (tiếng Việt – tiếng Anh) với 350 chỉ năm 2009 tại 11 tỉnh.- PGS.TS. Nguyễn tiêu thuộc 21 lĩnh vực. Đăng Thành.- NXB Lao động-xã hội, 2010. Phần II: Nội dung hệ thống chỉ tiêu thống kê Cuốn sách giới thiệu với bạn đọc đặc điểm quốc gia, đề cập tới mục đích ý nghĩa; khái nguồn nhân lực dân tộc thiếu số ở nước ta niệm, nội dung, phương pháp tính; phân tổ đồng thời cung cấp thông tin cơ bản cần thiết chủ yếu và nguồn số liệu của từng chỉ tiêu để hiểu rõ các vấn đề về nhân khẩu, lao động, thống kê. đất đai, mức sống, sức khỏe, các chương H©n h¹nh giíi thiÖu cïng ®éc gi¶ 56
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài phân tích chiến lược về vị thế cạnh tranh cho công ty
3 p | 222 | 36
-
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
4 p | 138 | 25
-
Bài giảng Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi - TS. Phạm xuân lan
21 p | 234 | 23
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Môi trường bên trong: Các nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi
19 p | 156 | 13
-
Phát triển ngành Logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập EVFTA
7 p | 36 | 11
-
Nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh
4 p | 37 | 7
-
Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh và sự năng động cạnh tranh - Chương 5
19 p | 76 | 6
-
Nhận định nhu cầu và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường bán lẻ Việt Nam
6 p | 56 | 6
-
Tăng cường năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam
8 p | 39 | 4
-
Giải pháp phát triển cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam trong hội nhập quốc tế
4 p | 8 | 4
-
Nâng cao tính cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam trong bối cảnh hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN_AEC
12 p | 104 | 3
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Trách nhiệm Hữu hạn Poco Express đến năm 2025
8 p | 8 | 3
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
7 p | 34 | 3
-
Đánh giá năng lực cạnh tranh - Trường hợp Công ty cổ phần đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng sao Việt Nhật miền Trung (SJVC)
6 p | 45 | 3
-
Từ thực tiễn quản trị nguồn nhân lực tại doanh nghiệp đến năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp 4.0
10 p | 32 | 2
-
Năng lực cạnh tranh động: Nghiên cứu thực nghiệm tại Công ty Cổ phần Thép Thái Bình Dương
9 p | 16 | 2
-
Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Đồng Tháp
4 p | 38 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn