intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Năng lực quản lý của cán bộ quản lý tại bệnh viện tuyến quận huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2019

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại Việt Nam, một số khảo sát về năng lực quản lý của cán bộ quản lý bệnh viện đã được thực hiện nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế và dường như những năng lực quản lý cơ bản có vai trò trọng tâm trong cải thiện hiệu quả hoạt động và chất lượng của hệ thống y tế lại ít được chú ý đến. Bài viết trình bày khảo sát năng lực quản lý của cán bộ quản lý bệnh viện tuyến quận huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Năng lực quản lý của cán bộ quản lý tại bệnh viện tuyến quận huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2019

  1. Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Nghiên cứu Y học NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI BỆNH VIỆN TUYẾN QUẬN HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2019 Nguyễn Chí Huynh*, Tô Gia Kiên*,**, Lê Nguyễn Thuỳ Khanh***, Nguyễn Thành Luân*,*** TÓM TẮT Đặt vấn đề: Tại Việt Nam, một số khảo sát về năng lực quản lý của cán bộ quản lý bệnh viện đã được thực hiện nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế và dường như những năng lực quản lý cơ bản có vai trò trọng tâm trong cải thiện hiệu quả hoạt động và chất lượng của hệ thống y tế lại ít được chú ý đến. Đó là một nhân tố thúc đấy nhóm nghiên cứu thực hiện nghiên cứu. Mục tiêu: Khảo sát năng lực quản lý của cán bộ quản lý bệnh viện tuyến quận huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đối tượng – Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang thực hiện trên 169 cán bộ quản lý bệnh viện tại 5 bệnh viện tuyến quận huyện được lựa chọn ngẫu nhiên trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Các đối tượng hoàn thành bộ câu hỏi tự điền bao gồm 3 phần: đặc tính nền, năng lực quản lý và nhu cầu đào tạo. Kết quả: Điểm năng lực quản lý trung bình là 67,57 ± 4,19; 90,53% cán bộ quản lý bệnh viện thuộc loại năng lực trung bình-khá; 88,76% cán bộ quản lý bệnh viện có nhu cầu đào tạo. Kết luận: Kết quả cho thấy cán bộ quản lý đã thực hiện tốt công việc của mình tuy nhiên vẫn còn một số khía cạnh năng lực cần phải cải thiện. Từ khoá: năng lực quản lý, cán bộ quản lý bệnh viện, nhu cầu đào tạo ABSTRACT SURVEY MANAGERIAL COMPETENCY OF DISTRICT HOSPITAL MANAGERS IN HO CHI MINH CITY, 2019 Nguyen Chi Huynh, To Gia Kien, Le Nguyen Thuy Khanh, Nguyen Thanh Luan * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Vol. 24 - No. 1 - 2020: 16 - 21 Background: In Vietnam, a number of surveys on management capacity of hospital managers have been conducted but there are still many limitations and it seems that basic management competencies play a central role in improving the efficiency of hospitals have received little attention. It is a motivating factor for the research team to carry out this study. Objectives: Survey managerial competency of district hospital managers in Ho Chi Minh City. Methods: A cross-sectional study was conducted on 169 hospital managers at 5 district hospitals randomly selected in Ho Chi Minh City. Participants complete the questionnaire by completing 3 parts: background characteristics, managerial competency and training needs. Results: The average managerial competence score is 67.57 ± 4.19; 90.53% of hospital managers are average- fair; 88.76% of hospital managers said need training. Conclusion: The results show that managers have done their job well, but there are still some aspects of capacity that need to be improved. *Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh **Bệnh viện Chợ Rẫy ***Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh Tác giả liên lạc: ThS. Nguyễn Thành Luân ĐT: 0938224102 Email: ntluanytcc@ump.edu.vn 16
  2. Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Keywords: managerial competency competence, hospital managers, training need ĐẶT VẤN ĐỀ Minh được bệnh viện Quận 2, bệnh viện Quận 4, bệnh viện Quận 8, bệnh viện Quận Tân Phú Bệnh viện là một cơ sở mang tính chất xã hội và bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi. Sau đó, có vai trò chính là cung cấp dịch vụ chăm sóc lấy toàn bộ số cán bộ quản lý (CBQL) đang sức khỏe. Do đó, bệnh viện đóng vai trò quan công tác các 5 bệnh viện trên và có 169 CBQL trọng trong công tác nâng cao sức khỏe cộng tham gia nghiên cứu. đồng(1). Nhưng bệnh viện đặc biệt là các cơ sở Phương pháp nghiên cứu tuyến quận huyện luôn ở trong tình trạng khan hiếm nguồn lực một cách trầm trọng(2). Nếu Công cụ bệnh viện muốn hoạt động hiệu quả thì công tác Phần I: Thông tin nền và đặc tính công việc quản lý của cán bộ quản lý đóng vai trò hết sức việc bao gồm năm sinh, giới tính, bằng cấp hiện quan trọng đặc biệt là các cơ sở công ở những tại, chức vụ hiện tại, thâm niên công tác và thâm nước đang phát triển(3,4). niên quản lý. Một nghiên cứu tại các quốc gia có thu nhập Phần II: Áp dụng bộ công cụ được thấp đã chỉ ra rằng năng lực quản lý là một trong Mindtools phát triển nhằm xác định năng lực những yếu diểm của cán bộ quản lý y tế. Các của tám khía cạnh quản lý(7): quốc gia này đã có rất nhiều nỗ lực nâng cao - Hiểu rõ công việc tại đơn vị và luôn năng lực quản lý cho cán bộ các tuyến, tập trung khuyến khích tinh thần đoàn kết, hoà đồng chủ yếu vào các kỹ năng chuyên môn về lâm trong toàn thể nhân viên, sàng và y tế công cộng. Tuy nhiên, năng lực - Lựa chọn nhân sự phù hợp với công việc, quản lý cơ bản các cơ sở y tế có vai trò trọng tâm - Uỷ nhiệm/Uỷ thác công việc một cách hiệu quả, trong cải thiện hiệu quả hoạt động và chất lượng - Biết cách động viên nhân viên, của hệ thống y tế lại ít được chú ý đến(4). - Khen thưởng, xử phạt và đối phó với Sự mất cân bằng chất lượng nhân lực ở những mâu thuẫn, ngành y tế nói chung và ở các bệnh viện tuyến - Giao tiếp, quận huyện nói riêng đã gây ra tình trạng thiếu - Lập kế hoạch, ra quyết định, giải quyết các nhân lực chất lượng cao trầm trọng ở bác bệnh tình huống khó khăn, viện tuyến quận huyện(5). Do đó, nâng cao chất - Tránh các sai sót thường gặp trong công tác lượng nhân lực là vấn đề cần được ưu tiên mà quản lý. biện pháp chỉ có thể là đào tạo. Để có thể đưa ra Phần III: Nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực chiến lược đào tạo hợp lí chúng ta cần một bức quản lý được xác định bởi 5 câu hỏi: Nhu cầu tranh tổng thể về năng lực quản lý của cán bộ nâng cao năng lực quản lý, phương thức đào tạo, quản lý bệnh viện tuyến quận huyện(6). thời gian đào tạo, địa điểm đào tạo và trở ngại Mục tiêu khi tham gia khóa đào tạo. Khảo sát năng lực quản lý và nhu cầu đào Quy trình phân tích tạo của cán bộ quản lý bệnh viện tuyến quận Bước 1: Thu thập dữ liệu. huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh Bước 2: Tính điểm theo các câu trả lời được ĐỐITƯỢNG- PHƯƠNG PHÁPNGHIÊNCỨU cho các giá trị tự điền từ 1 đến 5, giá trị 1 “Không Đối tượng nghiên cứu bao giờ” đến giá trị 5 “Rất thường xuyên”. Chọn mẫu theo phương pháp ngẫu nhiên Bước 3: Xếp hạng dựa vào tổng điểm 20 câu hỏi: được 5 bệnh viện trong tổng số 24 bệnh viện Kém (Điểm số từ 20 đến 46): đối tượng cần tuyến quận huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí cải thiện kỹ năng quản lý ngay lập tức. 17
  3. Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Nghiên cứu Y học Trung bình – Khá (Điểm số từ 47 đến 73): đối có nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực quản lý và tượng đang trong quá trình trở thành 1 nhà quản lý 11,24% không có nhu cầu đào tạo (Hình 2). giỏi. Tuy nhiên, cần học thêm các kỹ năng còn yếu. Phương thức đào tạo phù hợp Khá (Điểm số từ 74 đến 99): đối tượng đang Về phương thức đào tạo phù hợp với cán bộ điều hành và quản lý công việc rất tốt. quản lý, cán bộ quản lý cho rằng phương thức Giỏi (100 điểm): Đối tượng quá hoàn hảo. Kết hợp vừa học vừa làm phù hợp với họ với tỉ Cần xem xét để phát triển kỹ năng lãnh đạo cấp cao. lệ 76%, 16% chọn phương thức Học trực tiếp Bước 4: Tìm các yếu tố liên quan đến năng theo hình thức tập trung, 5,3% chọn Học từ xa lực quản lý. (Elearning) và 2,7% lựa chọn các phương án KẾT QUẢ khác (Hình 3). Năng lực quản lý của cán bộ quản lý Các trở ngại khi muốn tham gia các khóa đào tạo Dựa vào điểm số ta có thể thấy rằng các Kết quả cho thấy trở ngại lớn nhất cản trở khía cạnh Tạo động lực, Giao tiếp, Lập kế cán bộ quản lý tham gia cào các khóa đào tạo hoạch, ra quyết định, giải quyết các tình huống là không có thời gian để tham gia với tỉ lệ 44,5%. khó khăn là những điểm mạnh của cán bộ Có 22,5% cán bộ quản lý đưa ra trở ngại của họ quản lý bệnh viện. Bên cạnh đó các khía cạnh là không biết thông tin về các khóa tập huấn/ năng lực quản lý còn hạn chế như Lựa chọn và đào tạo, 16% cán bộ quản lý cho rằng không có phát triến nhân lực, Tránh những sai lầm phổ các khóa đào tạo phù hợp với nhu cầu là trở ngại biến và các khía cạnh đạt mức yếu như Hiểu cản trở họ tham gia các khóa đào tạo và có 12% rõ công việc tại đơn vị và luôn khuyến khích cán bộ quản lý gặp trở ngại khi tham gia các tinh thần đoàn kết, hoà đồng trong toàn thể khóa đào tạo vì họ thiếu kinh phí để tham gia. nhân viên, Uỷ nhiệm/Uỷ thác công việc một Bên cạnh đó cũng có 5% các cán bộ quản lý cho cách hiệu quả, Khen thưởng, xử phạt và đối rằng họ gặp những trở ngại khác ngoài những phó với những mâu thuẫn (Hình 1). trở ngại bên trên (Hình 4). Nhu cầu đào tạo của cán bộ quản lý Trong số 169 cán bộ quản lý bệnh viện được khảo sát thì có 88,76% cán bộ quản lý bệnh viện Hiểu cơ cấu nhóm và thiết lập các mối quan hệ 5 Tránh những sai lầm phổ 4 Lựa chọn và phát triển biến 2,8 nhân lực 3,1 3 3,5 2 Lập kế hoạch, đưa ra quyết 4 1 2,6 Giao quyền định và giải quyết vấn đề 4 2,8 4,2 Giao tiếp Tạo động lực Quản lý kỷ luật và giải quyết xung đột Hình 1. Các khía cạnh năng lực trong năng lực quản lý 18
  4. Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 11,24% Có 88,76% Không Hình 2. Nhu cầu đào tạo của cán bộ quản lý Khác 2,7% Học từ xa (Elearning) 5,3% Học trực tiếp theo hình thức tập trung 16,0% Kết hợp vừa học vừa làm 76,0% 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% Tỉ lệ % Hình 3. Phương thức đào tạo phù hợp với cán bộ quản lý Khác 5% Thiếu kinh phí để tham gia 12% Không có các khóa đào tạo phù hợp với 16% nhu cầu Không biết thông tin về các khóa tập huấn 22,5% Không có thời gian 44,5% 0% 10% 20% 30% 40% 50% Tỉ lệ Hình 4. Các trở ngại khi muốn tham gia các khóa đào tạo 19
  5. Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Nghiên cứu Y học Mối liên quan giữa nhu cầu đào tạo với năng Trong khi đó, một nghiên cứu của Trung Quốc lực quản lý năm 2015 đã chỉ ra rằng các đặc tính nền có Bảng 1. Mối liên quan giữa nhu cầu đào tạo với năng mối liên quan đến năng lực quản lý như: tuổi lực quản lý (p
  6. Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 chọn và phát triển nhân lực, Hiểu rõ công việc 5. Rowe AK (2005). How can we achieve and maintain high- quality performance of health workers in low-resource settings? tại đơn vị và luôn khuyến khích tình thần đoàn Lancet, 366(9490):1026-1035. kết, hòa đồng trong toàn thể nhân viên, Ủy 6. Lê Thúy Hường (2015). Hải Dương: Thực trạng và chu cầu đào tạo liên tục nhân lực y tế. URL: nhiệm/Ủy thác công việc một cách hiệu quả, https://www.haiduongdost.gov.vn/vbpl-khcn/article/hi-dng- Khen thưởng, xử phạt và đối phó với những thc-trng-va-nhu-cu-ao-to-lien-tc-ca-nhan-lc-y-t/9554. mâu thuẫn. Từ đó cán bộ quản lý bệnh viện sẽ 7. Mindtools (2016). How Good Are Your Management Skills? URL: www.mindtools.com/pages/article/newTMM_28.htm. ngày càng hoàn thiện kỹ năng của mình và góp 8. Chu Huyền Xiêm, Phan Văn Tường (2013). Đánh giá nhu cầu phần ngày càng nâng cao chất lượng bệnh viện đào tạo về quản lý bệnh viện cho các cán bộ quản lý của bệnh tuyến quận huyện. viện tuyến huyện tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nam năm 2013. Y học Thực hành, 8(878):35. TÀI LIỆU THAM KHẢO 9. Pillay R (2008). Managerial competencies of hospital managers in South Africa: a survey of managers in the public and private 1. World Health Organization (2019). Hospitals in the health sectors. Hum Resour Health, 6:4. system. URL: https://www.who.int/hospitals/hospitals-in-the- 10. Nguyễn Hoàng Long (2011). Vụ kế hoạch tài chính - Bộ Y tế: health-system/en/. Đánh giá nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực quản lý bệnh viện 2. Arfa C, Leleu H, Goaied M, van Mosseveld C (2017). Measuring tại tuyến tỉnh và huyện. URL: the Capacity Utilization of Public District Hospitals in Tunisia: http://jahr.org.vn/downloads/JAHR2011/JAHR2011_ToanboVN Using Dual Data Envelopment Analysis Approach. Int J Health .pdf?phpMyAdmin=5b051da883f5a46f0982cec60527c597. Policy Manag. 6(1):9-18. 11. He Z, Cheng Z, Fu H, et al (2015). Factors Associated with the 3. Bonenberger M, Aikins M, Akweongo P, Wyss K (2016). Factors Competencies of Public Health Workers in Township Hospitals: influencing the work efficiency of district health managers in A Cross-Sectional Survey in Chongqing Municipality. China. Int low-resource settings: a qualitative study in Ghana. BMC Health J Environ Res Public Health, 12(11):14244-14259. Serv Res, 16:12. 4. Javani A, Abolhallaje M, Jafari J, Fazl Hashemi SME (20172017). Essential managerial skills for financial and budgetary Ngày nhận bài báo: 02/12/2019 management in medical universities: The top managers' Ngày phản biện nhận xét bài báo: 16/12/2019 perspective. Med J Islam Repub Iran, 31:90. Ngày bài báo được đăng: 10/03/2020 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2