intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị luận về câu nói: Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giống như nhiều tác phẩm nghệ thuật khác, văn chương cũng có sứ mệnh của riêng mình. Đánh giá về sứ mệnh văn chương chân chính, nhà thơ Tố Hữu từng khẳng định "Văn chương sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có". Truyện hay thơ cũng như vậy, sứ mệnh của nó là nghệ thuật vị nhân sinh. Chính vì thế, nhà phê bình văn học Nga Bêlinxki đã viết "Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị luận về câu nói: Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật

Đề bài: Nghị luận về câu nói: Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật<br /> <br /> Dàn ý chi tiết<br /> <br /> 1. Mở bài<br /> <br /> Dẫn dắt và trích dẫn câu nói cần nghị luận, nêu vấn đề nghị luận: Giá trị của thơ<br /> <br /> 2. Thân bài<br /> <br /> ­ Giải thích ý nghĩa câu nói: Vai trò của cuộc đời với thơ  ca, giá trị  của thơ  ca là cả  nội <br /> dung và hình thức nghệ thuật<br /> <br /> ­ Thơ trước hết là cuộc đời<br /> <br /> + Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của văn chương là gắn bó sâu sắc với cuộc <br /> sống và vì cuộc sống ­ giá trị nhân đạo<br /> <br /> + Thơ được kết tinh bởi những rung động và tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ với thế giới  <br /> xung quanh nên chất liệu thơ chính là những chất liệu từ cuộc sống. Đó có thể  là những  <br /> sự vật hoặc từ chính cuộc đời nhà thơ<br /> <br /> + Lấy dẫn chứng phân tích: Sang thu, Tây Tiến... phân tích chất liệu cuộc đời được sử <br /> dụng để sáng tạo bài thơ<br /> <br /> + Đánh giá lại giá trị của thơ<br /> <br /> ­ Thơ là nghệ thuật<br /> <br /> + Nếu cuộc đời bước vào trong thơ mà không được trau chuốt sẽ thô sơ và không có tính <br /> nghệ thuật<br /> <br /> + Tất cả chất liệu cuộc sống được phát hiện và chọn lựa đều phải được mài giũa mới trở <br /> thành hình ảnh thơ<br /> <br /> + Nhà thơ thường sử dụng các biện pháp nghệ  thuật để  đưa cuộc sống bình thường vào <br /> những bài thơ dạt dào cảm xúc<br /> <br /> + Dẫn chứng: thơ Tố Hữu, Nguyễn Khoa Điềm, Huy Cận...<br /> <br /> ­ Đánh giá<br /> <br /> 3. Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa câu nói và rút ra bài học tiếp nhận văn học<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Giống như  nhiều tác phẩm nghệ  thuật khác, văn chương cũng có sứ  mệnh của riêng <br /> mình. Đánh giá về  sứ  mệnh văn chương chân chính, nhà thơ  Tố  Hữu từng khẳng định  <br /> "Văn chương sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có". Truyện hay thơ cũng như <br /> vậy, sứ mệnh của nó là nghệ thuật vị  nhân sinh. Chính vì thế, nhà phê bình văn học Nga  <br /> Bêlinxki đã viết "Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật".<br /> <br /> Câu nói của Bêlinxki có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Thơ  là những tác phẩm văn học được  <br /> cấu trúc bởi thanh điệu, vần, các hình ảnh, cảm xúc của người sáng tác... Cuộc đời là tất  <br /> cả những gì chân thật nhất xảy ra đối với chúng ta mỗi ngày, bao gồm cả vật chất và tinh <br /> thần. Còn nghệ thuật thường dùng để miêu tả cái đẹp, đẹp hình thức và cả tâm hồn. Nói  <br /> "Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật", Bêlinxki muốn khẳng định vai trò <br /> của cuộc đời với thơ  ca nói riêng, với văn chương nói chung. Từ  đó, khẳng định giá trị <br /> chân chính của thơ ca ­ "nghệ thuật vị nhân sinh" rồi mới "vị nghệ thuật". Thơ trước hết  <br /> phải vì con người, vì cuộc đời, vì hiện thực rồi mới là nghệ thuật.<br /> <br /> Đó là ý kiến đúng đắn khi đánh giá về thơ. Vì sao lại nói như thế? Bởi lẽ thơ là thể  loại <br /> đặc trưng của văn học, mà một trong những đặc điểm nổi bật nhất của văn học là gắn bó <br /> sâu sắc với cuộc sống, với cuộc đời và vì cuộc đời. Từ  những chất liệu cấu thành tác  <br /> phẩm đến nội dung tư tưởng gửi gắm trong tác phẩm đều khởi nguồn từ hiện thực cuộc  <br /> sống, truyền tải bằng con đường tiếp nhận từ  tác giả  đến độc giả  và quay trở  lại với <br /> cuộc đời, góp phần kiến tạo những giá trị cuộc đời.<br /> <br /> Thơ ca thường được nhớ đến với cảm xúc, tình cảm được kết tinh bởi những rung động <br /> của người sáng tác. Nhưng, những rung động đó khởi nguồn từ đâu? Câu trả  lời là cuộc <br /> đời. Nhà thơ  hòa mình với cuộc sống, họ  đứng giữa muôn dòng chảy cuộc đời và khám <br /> phá bằng đôi mắt tinh tế  của mình, cảm nhận bằng tâm hồn nhạy cảm trước mọi biến <br /> động. Họ  vốn là những người dễ  rung cảm, trăn trở  và suy tư  về  cuộc đời, cảm nhận <br /> cuộc đời bằng tất cả  giác quan. Những chất liệu bình thường của cuộc sống xuyên qua  <br /> lăng kính tâm hồn nhà thơ, trở  thành nguồn cảm hứng sáng tác. Đó có thể  chỉ  là một sự <br /> vật nhỏ bé như chiếc lá, nhành hoa, cũng có thể là khoảnh khắc giao mùa trong năm. Nhà  <br /> thơ thả hồn mình giữa những bước đi của thời gian, tinh tế phát hiện ra vẻ đẹp thi vị của <br /> chúng:<br /> <br /> "Bỗng nhận ra hương ổi<br /> <br /> Phả vào trong gió se<br /> <br /> Sương chùng chình qua ngõ<br /> <br /> Như người dưng qua đường"<br /> <br /> (Trích "Sang thu" ­ Hữu Thỉnh)<br /> <br /> Chỉ là những đổi thay mờ nhạt của cảnh vật khoảnh khắc chớm thu, nhưng qua tâm hồn <br /> nhạy cảm của nhà thơ, những đổi thay ấy lại có thể khiến trái tim người động rung động.<br /> <br /> Cuộc đời trong thơ  cũng có khi là những hoài niệm đã qua vẫn còn ảnh hưởng đến thực  <br /> tại và góp phần xây đắp thực tại. Giống như nỗi nhớ của nhà thơ  Quang Dũng trong bài  <br /> thơ "Tây Tiến":<br /> <br /> "Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi<br /> <br /> Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi<br /> <br /> Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi<br /> <br /> Mường Lát hoa về trong đêm hơi"<br /> Những tháng năm chiến đấu gian khổ đã qua đi, nhưng bằng những vần thơ ấy, bằng tình <br /> cảm của nhà thơ, thế hệ bạn đọc mai sau đều phần nào cảm nhận được những gian lao <br /> và mất mát của lịch sử, biết ghi nhớ công ơn những người đã ngã xuống, biết trân trọng  <br /> cuộc sống hôm nay. "Nghệ thuật vị nhân sinh" là ở đó, thơ ca vì cuộc đời là ở đó.<br /> <br /> "Văn học là nhân học" (M.Gorki), nâng niu những giá trị  tốt đẹp  ở  đời bằng những tình  <br /> cảm, cảm xúc chân thực nhất. Bởi lẽ, cuộc đời không chỉ là cuộc sống của những người <br /> xung quanh mà còn là chính cuộc đời tác giả. Họ  đi qua những thăng trầm, vượt qua <br /> những biến động rồi sáng tác thành những bài thơ  viết về  chính thăng trầm cuộc đời <br /> mình. Ví dụ  như  Tố  Hữu trong "Việt Bắc" với những lưu luyến chia xa và ân tình thủy <br /> chung với mảnh đất, con người mà mình đã gắn bó suốt một thời gian dài. Hay Nguyễn  <br /> Khoa Điềm với bao yêu mến và tự hào về "Đất Nước của Nhân Dân" "Đất Nước của ca <br /> dao thần thoại" trong bài thơ  Đất Nước. Giá trị  đích thực của thơ  suy cho cùng chính là  <br /> những giá trị nhân văn cao quý đó.<br /> <br /> Thơ  trước hết là cuộc đời, rồi, sau đó thơ  là nghệ  thuật. Nếu thơ  chỉ là cuộc đời, nó sẽ <br /> mãi là những chất liệu thô sơ, bình thường, giống như viên ngọc chưa được mài giũa. Nhà  <br /> thơ là những người nghệ sĩ góp nhặt, chọn lựa những chất liệu có giá trị bằng những rung <br /> cảm của tâm hồn mình rồi sử dụng tài năng để  biến nó thành chất liệu nghệ  thuật. Với  <br /> những công cụ  như  biện pháp nghệ  thuật, những hình ảnh biểu tượng, nhịp điệu..., nhà <br /> thơ  sáng tạo nên những bài thơ  có vần có nhịp và dạt dào cảm xúc. Thơ  sẽ  không được <br /> gọi là thơ nếu không có nhịp điệu, không có cảm xúc hay thanh vần. Một cành củi khô sẽ <br /> không bao giờ mang chất thơ nếu như Huy Cận không thổi hồn cho nó:<br /> <br /> "Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,<br /> <br /> Con thuyền xuôi mái nước song song.<br /> <br /> Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;<br /> <br /> Củi một cành khô lạc mấy dòng."<br /> <br /> (Trích "Tràng giang")<br /> Tố  Hữu đã sử  dụng thể  thơ  lục bát truyền thông, giọng điệu tâm tình để  viết lên khúc  <br /> tình ca "Việt Bắc". Nguyễn Khoa Điềm thì sử  dụng thể  thơ  tự  do, điệp từ  điệp ngữ  và  <br /> chất liệu dân gian để làm sáng tạo lên Đất Nước của nền thơ ca dân tộc. Nghệ thuật bởi  <br /> lẽ đó chính là cái đẹp của thi ca được nuôi dưỡng trên mảnh đất hiện thực.<br /> <br /> Câu nói của nhà phê bình văn học Nga Bêlinxki đã đem đến rất nhiều giá trị sâu sắc. Ông <br /> đã khẳng định giá trị  chân chính của thơ  ca và những yêu cầu của tác phẩm nghệ  thuật  <br /> thơ  rằng "Thơ  trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ  thuật". Từ  đó dường như  cũng <br /> muốn gửi lời nhắn đến những nhà thơ ­ những người nghệ sĩ có sứ mệnh sáng tạo những <br /> tác phẩm nghệ thuật thơ ca. Để tạo ra một bài thơ có giá trị chân chính, không thể xa rời  <br /> cuộc đời, cũng không thể  bỏ  qua những công đoạn mài giũa, sáng tạo. Vừa gắn bó với <br /> cuộc đời vừa thổi vào tác phẩm những giá trị nghệ thuật mới có thể tạo ra những bài thơ <br /> thực sự.<br /> <br /> Mỗi bài thơ đều là một kiệt tác nghệ thuật của một người nghệ sĩ chân chính. Nó không <br /> chỉ gửi gắm tấm lòng, truyền tải rung động mà còn ghi lại những dấu ấn riêng của người  <br /> nghệ  sĩ. Chính vì thế, khi tiếp nhận các tác phẩm văn học, độc giả  cần có thái độ  chân  <br /> thành và trân trọng những viên ngọc quý đã được mài giũa bằng tài và tâm của một con  <br /> người.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2