Đề bài: Nghị luận về vấn đề sa sút đạo đức ở học sinh hiện nay<br />
Hướng dẫn<br />
Đạo đức là vẻ đẹp đầu tiên của con người. Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài mà không <br />
có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Tuy nhiên, <br />
trong thời đại ngày nay, vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Học <br />
sinh ngày càng hư hỏng, suy thoái đạo đức nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc trong xã hội.<br />
Đạo là đạo lý, là những nguyên tắc ứng xử được xã hội quy định, quy ước và cam kết <br />
thực hiện. Đức là đức tính, là phẩm chất tốt đẹp của con người. Đạo đức có nghĩa là <br />
những đức tính tốt đẹp phù hợp với đạo lý làm người được xã hội quy định và tôn trọng.<br />
Có thể thấy, khi các nguyên tắc ứng xử trong xã hội cũ bị xóa bỏ, các chuẩn mực đạo đức <br />
chưa kịp hình thành làm cho một bộ phận giới trẻ lúng túng khi rèn luyện mình. Họ hoang <br />
mang không biết như thế nào là đúng, là phù hợp chuẩn mực.<br />
Một hiện trạng dễ thấy đó là đạo đức học sinh đang trên đà suy thoái trầm trọng. Học <br />
sinh ngày càng trở nên thiếu lễ độ với người khác. Hiện tượng học sinh bỏ học, đánh <br />
nhau, nói tục chửi thề, ngang ngược, bướng bỉnh, vi phạm pháp luật,… trở nên phổ biến. <br />
Dù nhà trường, gia đình, xã hội đã vận dụng nhiều biện pháp giáo dục, tuyên truyền, vận <br />
động song không mang lại hiệu quả.<br />
Hành vi xấu của học sinh có xu hướng lan nhanh trong các trường học. Số học sinh vi <br />
phạm kỉ luật nhà trường ngày càng tăng. Số vụ vi phạm pháp luật ở lứa tuổi học sinh có <br />
xu hướng tăng cao. Giáo dục đạo đức, nhân cách, nhân phẩm, ý thức trách nhiệm trong <br />
thời đại mới cho học sinh trở thành vấn đề quan tâm của toàn xã hội.<br />
Trước hết là do sự phát triển nhanh của nền kinh tế thị trường làm đảo lộn nhận thức <br />
của con người về các giá trị sống. Con người chạy theo lối sống thời thượng, đề cao vật <br />
chất, xem thường đạo đức và các giá trị nhân văn. Áp lực công việc từ cuộc sống khiến <br />
cho con người không còn thân thiện nữa. Tất cả ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống và nhận <br />
thức của mỗi học sinh.<br />
Do ảnh hưởng của các trào lưu văn hóa đang trên đà nở rộ. Sự mở cửa kinh tế đất nước <br />
tạo cơ hội xâm nhập của các nền văn hóa ngoại lai vốn không phù hợp với thuần phong <br />
mỹ tục của dân tộc. Điều đó, tạo nên các trào lưu lệch chuẩn, gây ảnh hưởng đến nhận <br />
thức và đạo đức học sinh.<br />
Chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh thiếu hiệu quả, không còn phù hợp với yêu <br />
cầu phát triển nhân cách con người trong thời đại mới. Gia đình thiếu quan tâm đến việc <br />
giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, nhân cách, lối sống cho con em. Ông bà, cha mẹ thiếu <br />
gương mẫu. Văn hóa gia đình không được đề cao.<br />
Xã hội thiếu định hướng đúng đắn, thiếu nghiêm khắc với những hiện tượng lệch chuẩn, <br />
tha hóa nhân cách ở giới trẻ. Các hành vi lệch lạc, thiếu lễ độ không được nhắc nhở. Con <br />
người thờ ơ, vô cảm. Những hành vi nghiêm túc bị đem ra trêu đùa. Lối sống văn hóa <br />
chuẩn mực dần dần mất đi ý nghĩa.<br />
Nhà trước chưa có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các luồng văn hóa. Sự chậm trễ ấy đã <br />
để cho những sản phẩm văn hóa có tính chất đồi trụy, bạo lực, lệch lạc ảnh hưởng trực <br />
tiếp đến sự phát triển của học sinh và giới trẻ, khiến họ bắt chước một cách mù quáng, <br />
sai lầm. Tệ nạn xã hội có xu hướng xâm nhập sâu hơn vào nhà trường.<br />
Học sinh ngày càng hư hỏng, suy thoái đạo đức nghiêm trọng. Các giá trị văn hóa, chuẩn <br />
mực đạo đức truyền thống không còn được tôn trọng, đề cao. Kết quả học tập kém, chất <br />
lượng giáo dục suy giảm.<br />
Học sinh mất định hướng trong học tập. Nhiều học sinh thiếu lý tưởng sống, sa đà vào tệ <br />
nạn xã hội. Gia đình lo lắng trước tình hình phát triển lệch chuẩn gia tăng của con em <br />
mình. Xã hội bất lực trước hiện tượng suy thoái đạo đức ở giới trẻ. Giá trị đạo đức trong <br />
xã hội xuống cấp trầm trọng.<br />
Do suy thoái về đạo đức khiến của một số học sinh khiến cho môi trường học tập có <br />
nhiều xáo trộn. Ngày càng có nhiều học sinh vô lễ với thầy cô. Hiện tượng học sinh đánh <br />
nhau là chuyện bình thường. Học sinh xúc phạm hay đe dọa thầy cô giáo diễn ra phổ <br />
biến. Vai trò của người thầy trong xã hội bị phai nhạt. Truyền thống tôn sư trọng đạo <br />
cũng mất dần ý nghĩa và sự tôn nghiêm.<br />
Sự suy thoái đạo đức của học sinh không những diễn ra theo chiều rộng mà còn cả ở <br />
chiều sâu. Học sinh hoang mang không biết như thế nào mới đúng chuẩn mực, đúng đạo <br />
lí. Sự bất thường ấy lại đáng lo ngại hơn khi mọi người đều cho rằng điều đó là bình <br />
thường.<br />
Trước hết cần tăng cường hơn nữa việc giáo dục đạo đức, nhân cách nhân phẩm học sinh <br />
theo định hướng mới, đúng đắn và hiệu quả. Giáo dục phải đúng cách, đúng đối tượng. <br />
Giáo dục những gì cần thiết chứ không giáo dục tràn lan, kém hiệu quả.<br />
Tăng cường kỉ luật trong nhà trường và ngoài xã hội. Nghiêm khắc với những hành vi vi <br />
phạm đạo đức và pháp luật. Giáo dục phải giúp học sinh nhận thức sai lầm và cải thiện <br />
bản thân mình. Kết hợp giáo dục và kỉ luật để dần định hình các giá trị đạo đức ở con <br />
người. Đến khi con người có thể tự giác rèn luyện mình thì giáo dục và kiện toàn các <br />
phẩm chất.<br />
Đề cao các chuẩn mực tốt đẹp trong nhà trường và ngoài xã hội. Kiên quyết trấn áp, loại <br />
bỏ cái xấu, cái lệch lạc, sai lầm ra khỏi trường học và xã hội. Xây dựng văn hóa gia đình <br />
lành mạnh và tiến bộ. Người lớn gương mẫu làm gương sáng cho học sinh noi theo. Một <br />
xã hội tốt đẹp là một xã hội trong sạch, lành mạnh. Ở đó, mọi người được tôn trọng và <br />
yêu thương.<br />
Tạo nhiều sân chơi bổ ích có tính giáo dục cao, thu hút học sinh tham gia. Xã hội phải <br />
giúp học sinh tìm thấy được ý nghĩa của các giá trị đạo đức truyền thống. Khi học sinh <br />
được quan tâm và tôn trọng sẽ tự rèn luyện mình theo chuẩn mực tốt đẹp.<br />
Nhà nước quản lý chặt chẽ các trào lưu văn hóa lệch lạc. Cần kiên quyết loại bỏ các văn <br />
hóa phẩm có ảnh hưởng tiêu cực đối với nhận thức và đạo đức học sinh. Tạo một môi <br />
trường trong sạch, vững mạnh, nhân văn và tiến bộ.<br />
Một xã hội phát triển là một xã hội ở đó có nhiều người tốt, đạo đức được đề cao, con <br />
người sống bằng tình thương, lòng nhân ái. Dù có cứng rắn trong hành động giáo dục đạo <br />
đức, giúp học sinh tiến bộ song phải xuất phát từ tấm lòng bao dung, độ lượng, vị tha vì <br />
con người. Có làm được như vậy chúng ta mới tin rằng những học sinh hư hỏng sẽ nhận <br />
ra lỗi lầm, tự thay đổi mình. Khi các giá trị đạo đức đã định hình, học sinh sẽ tìm thấy <br />
động lực học tập, trở thành người hữu ích cho xã hội.<br />
Bài làm 2<br />
<br />
Nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh<br />
<br />
Trong mọi mối quan hệ xã hội, văn hoá ứng xử vô cùng quan trọng. Nó trở thành một <br />
chuẩn mực thông qua đó người ta có thể đánh giá trình độ tri thức của con người, của một <br />
đất nước. Bởi vậy mà người xưa thường có câu:<br />
<br />
" Lời nói chẳng mất tiền mua<br />
<br />
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"<br />
<br />
Trong môi trường giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện thì ngoài giáo dục tri thức, <br />
sức khoẻ, thẩm mỹ, nghề nghiệp thì giáo dục đạo đức có vai trò vô cùng quan trọng. Đạo <br />
đức, hành xử, là thước đo để đánh giá nhân cách của con người. Tuy nhiên, văn hoá ứng <br />
xử của học sinh hiện nay lại đang là vấn đề nhức nhối và cần được quan tâm.<br />
<br />
Trên thực tế, trường học là nơi học sinh có cơ hội để khẳng định mình, được hưởng nền <br />
giáo dục toàn diện và tạo điều kiện thuận lợi, học sinh không chỉ giàu có về trí thức mà <br />
còn được hình thành và phát triển nhân cách của mình. Những học sinh luôn gương mẫu, <br />
lễ phép với thầy cô, ngoan ngoãn chăm chỉ học hành luôn là niềm tự hào của gia đình và <br />
nhà trường. Trong công việc, những học sinh này luôn thể hiện mình là người có trách <br />
nhiệm, chịu khó học hỏi tìm tòi, biết thắc mắc trước những cái khó, tìm thầy cô để bày tỏ <br />
nguyện vọng hay những vấn đề còn vướng mắc để nhận được sự tư vấn từ người có <br />
kinh nghiệm, từ đó mối quan hệ thầy trò ngày một tốt đẹp hơn. Nhiều học sinh đau lòng <br />
trước những khó khăn của thầy cô mà kêu gọi giúp đỡ, chia sẻ những câu chuyện ấm lòng <br />
người. Đối với bạn bè, các em cũng có lối ứng xử rất phù hợp và đáng học hỏi, thương <br />
yêu giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết xây dựng tập thể vững mạnh, ủng hộ giúp đỡ <br />
những bạn gia đình còn khó khăn, vất vả. Một số học sinh không quản ngại gian nan, <br />
cõng bạn đến trường nơi vùng núi xa xôi đều là những hành động vô cùng tốt đẹp và giàu <br />
ý nghĩa nhân văn. Trong cách ăn nói luôn đúng mực, đi thưa về chào, kính trên nhường <br />
dưới, lễ phép với người lớn tuổi đều được thể hiện rất tốt đẹp, góp phần xây dựng văn <br />
hoá ứng xử trong nhà trường lành mạnh, an toàn.<br />
<br />
Song, mặt khác, ta cũng không khỏi bức xúc trước những hành vi thiếu văn hoá, ứng xử <br />
thiếu giáo dục của một bộ phận học sinh hiện nay. Nhiều bạn trẻ tỏ ra vô lễ, thiếu ý <br />
thức, xúc phạm những người thầy đang đứng trên bục giảng từng ngày truyền đạt kiến <br />
thức cho chính mình. Gặp thầy cô thì lướt qua hoặc cố tình xem như không biết, nhiều em <br />
còn ngang bướng, cãi lý, thậm chí dùng cả những lời lẽ nặng nề với thầy cô. Những thầy <br />
cô nghiêm khắc thì bảo bà này, ông nọ dữ dằn, khó ưa nhưng ai biết sâu đó là cả một tình <br />
thương bao la mong muốn các em nên người. Những bài báo viết về học sinh A đánh thầy <br />
nhập viện, học sinh B chửi thầy giáo trước cổng trường vẫn viết ra hằng ngày cho thấy <br />
mức độ đáng báo động về đạo đức của học sinh ngày nay. Ngang nhiên nói tục ngay <br />
trước mặt thầy cô, xé bài kiểm tra, ăn nói cộc cằn, thiếu lễ độ vào ra trong giờ học không <br />
xin phép, cố tình xúc phạm nhân phẩm thầy cô là những biểu hiện vẫn thường thấy đâu <br />
đây trong các trường học.<br />
<br />
Trong gia đình, một bộ phận học sinh thờ ơ với cha mẹ, chăm chăm chơi điện tử mà bỏ <br />
bê học tập, thiếu lễ phép với ông bà, người thân. Có những em còn tai hại hơn khi nảy <br />
sinh trộm cắp tiền bạc của ba mẹ để thoả mãn nhu cầu sở thích cá nhân, chểnh mảng <br />
học hành, không quan tâm đến học tập khiến bố mẹ phiền lòng, lo lắng. Với bạn bè thì <br />
dùng ngôn ngữ tục tĩu mà các em xem đó như là lời nói để thể hiện cái tôi của bản thân, <br />
nhiều em còn đưa tên bố mẹ các bạn khác ra làm trò đùa. Thực trạng đáng buồn hơn là <br />
việc đánh nhau trong nhà trường, nhiều học sinh vì chút xích mích nhỏ mà gây gổ, lôi bè <br />
kéo cánh đánh nhau, gây tổn thương về tinh thần và thể xác cho bạn mình. Nhiều video <br />
được ghi lại cảnh hành hạ bạn, đánh nhau xé áo lột quần, quấy rối bạn cùng trường... <br />
tràn lan trên mạng xã hội đã cho thấy đạo đức của học sinh đang ngày một xuống cấp <br />
nghiêm trọng. Một bộ phận khác sử dụng mạng Facebook, Zalo... như một công cụ để hạ <br />
uy tín, chửi bới, gây gổ nhau,... rồi dẫn đến những hành động thương tâm. Một số học <br />
sinh có dấu hiệu phạm tội khi con đang đi học.<br />
<br />
Vậy nguyên nhân do đâu mà học sinh ngày càng trở nên hỗn láo, vô tâm, xấc xược như <br />
vậy. Liệu có phải đổ lỗi hết cho nền giáo dục? Thiết nghĩ, nhà trường có trách nhiệm vô <br />
cùng lớn và gia đình xã hội, bản thân mỗi học sinh cũng cần có trách nhiệm với lối sống <br />
của mình. Sự thiếu quan tâm từ gia đình, nhà trường, sự quản lí chưa nghiêm ngặt, xã hội <br />
trật tự trị an vẫn còn là vấn đề nhức nhối về tệ nạn xã hội thì làm sao có thể tránh cho trẻ <br />
những sai lầm lệch lạc. Vì vậy, chúng ta cần phối hợp thật chặt chẽ để giáo dục đạo đức <br />
và lối sống cho học sinh, mỗi người lớn phải là tấm gương đạo đức sáng ngời, thầy cô <br />
phải nêu gương cho học sinh. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, hợp tác để học <br />
sinh phát huy khả năng và trái tim yêu thương của mình. Đặc biệt, mỗi một học sinh <br />
chúng ta phải thực sự hiểu mình, phải có nguyên tắc sống cho bản thân, tránh sa vào tệ <br />
nạn xã hội, cố gắng chăm chỉ học hành, quý thầy mến bạn. Có lối sống trung thực trong <br />
học tập và đời sống. Giản dị và khiêm tốn, nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân mỗi <br />
ngày.<br />
<br />
Bác Hồ từng nói: "Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì <br />
làm việc gì cũng khó". Vì vậy, chúng ta những thế hệ tương lai, những chồi non của đất <br />
nước, hãy phấn đấu thật nhiều để xây dựng văn hóa học đường thật đẹp, rạng ngời trong <br />
nhân cách, lối sống như chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.<br />