Đề bài: Nghị luận xã hội về câu tục ngữ "Cái răng cái tóc là góc con người"<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Người Việt từ xa xưa rất coi trọng hàm răng và mái tóc. Đó là cái nhìn đầu tiên để đánh <br />
giá một người đẹp. Câu thành ngữ trên đã nói lên điều đó.<br />
<br />
Thuở xưa, khi còn bé, con gái để tóc trái đào, nhưng đến tuổi trưởng thành thì không bao <br />
giờ cắt tóc nữa mà cứ để cho dài mãi. Có được một mái tóc dài và bóng mượt là niềm <br />
kiêu hãnh của người con gái. Xưa kia muốn giữ được một mái tóc đẹp thì phải năng gội <br />
bằng nước bồ kết cho sạch, gội xong phải xả lại bằng chanh cho mềm tóc. Muốn tóc <br />
thơm thì cho lá hương nhu hay lá sả, hạt mùi, đun cùng nước gội đầu. Đứng cạnh người <br />
đàn bà mới gọi, ta ngửi thấy mùi hương thoang thoảng của đồng nội, của cỏ cây lá ngàn, <br />
và có biết bao chàng trai chỉ vì những mùi hương ấy mà phải một thời say đắm không dứt <br />
ra được. Ở miền Nam trồng nhiều dừa, người ta còn bôi nhẹ một lượt dầu dừa lên mái <br />
tóc để lấy mùi thơm và làm bóng tóc. Ngày nay, những mùi hương đó có chăng chỉ còn lại <br />
trong hoài niệm của những người lớn tuổi.<br />
<br />
Đến nay ta chỉ có những tấm ảnh chụp phụ nữ Việt Nam cuối thế kỷ 19, còn trước đó thì <br />
chỉ có những mô tả mơ hồ của các nhà du hành. Đầu thế kỷ 17, linh mục người Ý <br />
Christophoro Borri (15831632) đã đến Bình Định, lúc đó thuộc lãnh thổ Đàng Trong dưới <br />
sự cai trị của các chúa Nguyễn. Viết về cách để tóc của phụ nữ Việt ông nói: “Họ để tóc <br />
xõa và bồng bềnh trên hai vai, tóc dài đến mức chấm đất, và tóc càng dài, người ta càng <br />
cho là đẹp. Trên đầu họ đội một thứ mũ rộng vành, rộng đến mức che lấp cả mặt, khiến <br />
cho mắt nhìn chỉ thấy được có ba bốn bước phía trước, và cái mũ đó được tết bằng lụa <br />
hay vàng tùy theo thứ bậc của người đội. Sau đấy, các phu nhân để chào hỏi một cách lễ <br />
độ, phải ngả mũ ra để người ta có thể nhìn thấy trước mặt.” Đoạn văn trên chỉ cho ta <br />
những thông tin mơ hồ về cách để tóc của người Việt ở miền Trung. Riêng cái mũ rộng <br />
vành thì có lẽ tác giả lầm cái nón chóp nhọn mà phụ nữ phía nam quân đội.<br />
<br />
Hơn ba thế kỷ sau, bác sĩ quân y CharlesÉdouard Hocquard theo quân viễn chinh Pháp <br />
đến Bắc Kỳ từ tháng 21884 đã ghi lại những trang về người phụ nữ mà ông đã gặp trong <br />
những ngày đầu đến Hà Nội: “Điều khiến tôi ngạc nhiên khi đến xứ sở kỳ lạ này, là khó <br />
khăn trong thời gian đầu để phân biệt đàn ông và đàn bà từ cái nhìn đầu tiên. Cả hai đều <br />
để tóc như nhau. Quần áo cũng gần như nhau. Đàn bà cũng quấn khăn như đàn ông […]” <br />
Tuy quan sát nhầm lẫn như vậy, nhưng Hocquard đã để lại cho chúng ta nhiều ảnh để có <br />
thể thấy cách để tóc của những đàn bà miền Bắc hồi đó.<br />
<br />
Người phụ nữ đất Bắc thường buộc tóc về phía bên thành cuộn dài, bọc bên ngoài bằng <br />
một cái khăn hẹp mà dài rồi quấn quanh đầu từ phía trước ra phía sau. Đầu mối còn thừa <br />
thì giắt vào dưới vành khăn, để xõa sang bên một túm tóc nhỏ gọi là đuôi gà. Vì vậy mà <br />
câu “một thương tóc bỏ đuôi gà…” không phải xa lạ với các chàng trai xứ Bắc. Khi đi ra <br />
ngoài, để giữ cho tóc khỏi sổ người ta thường trùm một cái khăn vuông, vừa là để che <br />
nắng vừa chống rét. Người bình dân thường trùm khăn đen, phía trước trán gập nhọn <br />
giống như mỏ con chim nên được gọi là “khăn mỏ quạ”.<br />
<br />
Trong khi đó ở miền Nam có lẽ do ảnh hưởng của người Hoa nhập cư ồ ạt từ các thế kỷ <br />
1718, nên phụ nữ lại bới tóc cao sau gáy rồi cài một cái trâm giữ cho tóc khỏi sổ. Khi ra <br />
ngoài thì quấn quanh đầu một cái khăn rộng dệt ô đen trắng giống như khăn của phụ nữ <br />
Khmer hay Mã Lai. Người ta gọi đó là chiếc khăn rằn với nhiều công dụng như che nắng, <br />
lau mặt hay quàng lên người... Vào buổi đầu, đàn bà Việt ở thành thị còn thua kém các <br />
thím Khách, cho nên cách bới tóc của người Hoa được coi là mẫu mực, đã được cụ <br />
Vương Hồng Sển mô tả như sau: “Các ý trong Chợ Lớn thì đầu bới tóc thả bánh lái “ba <br />
vòng một ngọn”, ăn trầu tích toát, để móng tay dài và mỗi lần xỉa thuốc thường vảnh <br />
ngón tay cho người ngoài thấy mình có cà rá hột xoàn bự, hay bộ nhẫn vàng quấn kiểu <br />
“cửu khúc liên hoàn”. Trên vai mấy ỷ thường dắt một cái khăn vằn Nam Vang dùng để <br />
lau trầu, khác với mấy cô vợ Tây thì quấn chuỗi hột vàng gần gãy cổ, tay đeo kiềng vàng <br />
chạm kiểu “nhất thi nhất họa”, thêm mặc áo mớ ba mớ bảy, tóc xức dầu thơm chánh <br />
hiệu “Cô Ba”.<br />
<br />
Dù để tóc bới, nhưng người phụ nữ Huế không quên quấn một chiếc khăn gợi nhớ lại <br />
mái tóc quấn của người xứ Bắc. Nhưng với phụ nữ quý tộc thì khi vào chốn cung đình <br />
hay trong các dịp lễ tết, bắt buộc phải quấn khăn vành dây, thân phận càng cao quý thì cái <br />
khăn càng phải to và rộng. Chiếc khăn vành tồn tại mãi cho đến ngày nay đối với phụ nữ <br />
khắp ba miền trong các nghi thức đặc biệt và nhất là trong đám cưới.<br />
<br />
Sang đầu thế kỷ 20, khi cuộc sống đô thị phát triển, người phụ nữ bắt đầu tham gia công <br />
việc xã hội, dần dần có mặt ở trường học, bệnh viện và nhiều nơi công cộng khác, khiến <br />
họ phải tìm một kiểu tóc hợp lý hơn, thuận tiện trong công việc. Ngoài Bắc kiểu quấn <br />
tóc bằng khăn vải, dù là khăn nhung sang trọng hơn nhưng vẫn gây điều bất tiện, nên <br />
nhiều người đã chuyển sang quấn tóc trần khiến đầu tóc nhẹ nhàng mượt mà hơn. Việc <br />
quấn tóc trần khiến cho độn tóc bằng vải trở thành vô dụng, vì vậy những người tóc thưa <br />
phải dùng cái độn tết bằng tóc thật. Từ đấy xuất hiện cái nghề thu mua tóc rối để chải <br />
thẳng ra kết thành cái độn tóc, không những có các cửa hàng chuyên bán tóc độn, mà còn <br />
có những người đi dọc các phố phường mồm rao “ai tóc rối đổi kẹo không?”<br />
<br />
Cái khăn mỏ quạ đã nhường chỗ cho chiếc khăn san nhẹ nhàng bay bổng. Trên báo Ngày <br />
Nay các số tháng 11935, bà Trịnh Thị Thục Oanh, một nhà giáo nổi tiếng ở trường nữ <br />
học đã nhận xét rằng “từ năm 1920 mốt mặc áo màu và quàng khăn san đã ra đời tại Hà <br />
Nội”. Nhưng rồi quấn tóc trần phải lùi bước dần nhường cho sự du nhập của tóc bới ở <br />
miền Nam. Chỉ có khác là tóc bới bây giờ buông thõng thấp che kín gáy tạo nên vẻ duyên <br />
dáng hơn.<br />
<br />
Một trong những “cải cách” lớn của cái tóc là rẽ đường ngôi. Xưa kia, người phụ nữ đoan <br />
trang phải để đường ngôi thẳng chính giữa trán, những người đầu tiên dám rẽ đường ngôi <br />
lệch đã phải chịu sự dè bỉu của dư luận. Năm 1937, trên báo Phong Hóa vẫn còn có bài <br />
chế giễu cô “Gái mới” với câu:<br />
<br />
Gớm cô gái mới, mới làm sao!<br />
<br />
Các mốt cô không thiếu mốt nào.<br />
<br />
Đầu quấn tóc trần, ngôi rẽ lệch,<br />
<br />
Chân lê mang cả gót đầm cao…<br />
Nhưng khi ở thành thị, đường ngôi lệch trở thành phổ biến, thì ở nông thôn, nhiều cô gái <br />
trẻ muốn đỏm dáng một tí vẫn còn chưa dám mạnh dạn. Khi tả một cô gái nửa tỉnh nửa <br />
quê trong truyện Cái Ve, nhà văn Khái Hưng đã nói đến “cái khăn nhung vấn lẳn vành, mái <br />
tóc rẽ hơi lệch như muốn theo kiểu mới, nhưng còn nhút nhát, rụt rè, chưa dám quả <br />
quyết”. Tóc vấn trần vẫn được chuộng vì giữ được vẻ cao sang hợp với những người <br />
luống tuổi.<br />
<br />
Nhưng với những cô học sinh trẻ muốn phân biệt mình với các chị lớn tuổi hoặc đã có <br />
chồng, lại không bới tóc mà buông dài sau lưng và cặp lại. Mái tóc buông lả lướt đi với <br />
chiếc áo dài mềm mại càng làm tăng thêm dáng bay bổng của người con gái ở độ tuổi dậy <br />
thì. Mặc dầu mái tóc dài vẫn là niềm tự hào của nhiều cô gái, nhưng tóc ngắn xõa ngang <br />
vai cũng được các cô nữ sinh ưa thích nên mới có câu “tóc thề đã chấm ngang vai”.<br />
<br />
Bước sang những năm 1930, trong phong trào “vui vẻ trẻ trung”, những cuộc chợ phiên <br />
(kermesse) và hội chợ đã được tổ chức ở nhiều thành phố lớn, tuy mục đích là để lấy tiền <br />
làm công việc từ thiện (giúp dân bị lụt, giúp trẻ em nghèo…), nhưng lại là dịp cho nam <br />
thanh nữ tú phô bày sắc đẹp, thúc đẩy quá trình Âu hóa trong cách ăn mặc của thanh niên <br />
Việt Nam. Nhiều kiểu tóc mới đã được báo chí tung ra, tuy lúc đó chưa có tờ báo nào <br />
chuyên về thời trang phụ nữ. Có lẽ thay đổi lớn nhất là lối chải tóc bồng phía trước trán, <br />
từ chải bồng đơn giản đến quấn sâu kèn khiến cho đầu tóc cao lên, dáng người trở nên <br />
chững chạc hơn.<br />
<br />
Cho đến gần cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai, đầu tóc uốn xoăn mới xuất hiện, được <br />
gọi theo tiếng Pháp là “tóc phi dê”. Những người mạnh dạn đi đầu trong kiểu tóc này <br />
phần lớn là những người lấy Tây, hoặc các cô nữ sinh “trường đầm”, những người đã <br />
quen với váy áo của phụ nữ Pháp.<br />
<br />
Trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp, rồi tiếp đến đất nước bị chia cắt, miền Bắc Việt <br />
Nam bước vào một thời kỳ khắc khổ khiến cho việc để tóc của phụ nữ phải đơn giản <br />
hóa đến tận cùng. Tóc dài cặp sau lưng tuy đơn giản nhưng vẫn bị coi là vướng víu, <br />
không thích hợp với cuộc sống lao động. Tóc tết bím trở nên phổ biến từ thành thị đến <br />
thôn quê, vì nó gọn, đơn giản.<br />
<br />
Trong khi ở miền Nam, do sự tiếp xúc thường xuyên với các mẫu tóc và các phương tiện <br />
làm tóc dồi dào, nên việc làm tóc của phụ nữ trở nên đa dạng, thì ở miền Bắc, do thiếu <br />
phương tiện và không có báo chí thời trang tóc, nên việc làm tóc chỉ có thể dựa vào những <br />
hình ảnh ít ỏi của các cô diễn viên điện ảnh các nước Đông Âu. Tuy các hiệu làm tóc cho <br />
phụ nữ ở Hà Nội hay Hải Phòng có thể đếm trên đầu ngón tay, nhưng một số người làm <br />
tóc đã có nhiều cố gắng, trong chừng mực cho phép, để đưa ra những kiểu đầu tóc đẹp. <br />
Trong thời buổi mà quần ống bó còn bị bài bác, quần ống loe cũng bị cắt, thì tóc phụ nữ <br />
muốn làm đẹp vẫn còn phải dè dặt, không dám đưa ra những mốt quá mới lạ. Đó cũng là <br />
những cố gắng của những người thợ làm tóc thời đó, biết sáng tạo trong khuôn khổ chật <br />
hẹp.<br />
<br />
Phải đợi đến sau ngày đất nước thống nhất, rồi trải qua thời kỳ đổi mới, thì việc làm tóc <br />
của phụ nữ mới được phát triển một cách tự do. Đáng tiếc là trong những thời gian đầu, <br />
do không có những tạp chí thời trang tóc để hướng dẫn, nên các kiểu tóc đưa ra thường <br />
mang những cái tên quá thô thiển, như “tóc xù mì” (giống như mì ăn liền), “tóc xù tăm”… <br />
Đến nay thì đội ngũ những người làm tóc chuyên chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ đã trở nên <br />
đông đảo, người phụ nữ có thể lựa chọn bất cứ kiểu tóc nào cho hợp với dáng vẻ và tuổi <br />
tác của mình, không còn sợ những điều cấm kỵ của xã hội, họ chỉ theo một tiêu chí duy <br />
nhất là Đẹp<br />