Đề bài: Nghị luận xã hội về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa<br />
<br />
Bài mẫu:<br />
<br />
Trong bức tranh vô cùng phong phú, phức tạp của cuộc sống, mỗi con người lại xác lập <br />
cho bản thân những lí tưởng, mục đích sống khác nhau. Có người chỉ muốn sống an yên <br />
trong chiếc vỏ bọc của sự bình an, êm ấm; có người lại sẵn sàng hi sinh bản thân để đóng <br />
góp cho cuộc đời. Bàn về vấn đề này, có người nêu ra quan điểm: "Cống hiến hết mình, <br />
hưởng thụ tối đa". Ý kiến trên đã khái quát nhận định về việc "cống hiến" và "hưởng <br />
thụ" trong cuộc sống của con người.<br />
<br />
"Cống hiến" là một trong những biểu hiện của lối sống "Mình vì mọi người", thể hiện <br />
qua việc con người biết cho đi, biết đóng góp sức lực, trí tuệ, tài năng của bản thân để <br />
phục vụ lợi ích chung. "Hết mình" là từ ngữ diễn tả sự tận tâm, tận lực vì một mục tiêu <br />
nào đó. Còn "hưởng thụ" là hành động thể hiện việc sử dụng, tận hưởng những gì mà <br />
bản thân đã đạt được. "Tối đa" miêu tả giới hạn ở mức cao nhất và không thể đạt <br />
ngưỡng cao hơn. Như vậy, câu nói "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa" đã thể hiện <br />
quan điểm về lối sống cống hiến, đóng góp trong mối quan hệ với sự tận hưởng và <br />
hưởng thụ.<br />
<br />
"Cống hiến hết mình" là lối sống tích cực đối với mọi thời đại. Khi đem tài năng, sức lực, <br />
trí tuệ của bản thân để nỗ lực vì quyền lợi và sự phát triển chung, con người sẽ phát huy <br />
hết những tiềm lực, giá trị của bản thân. Đồng thời, khẳng định ý nghĩa tồn tại và giá trị <br />
đích thực của mình. Trong thời đại kháng chiến chống lại kẻ thù xâm lược, có biết bao <br />
người đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc. Họ đã cống hiến tuổi xuân, <br />
tuổi đời: "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" (Trích "Tây Tiến" Quang Dũng) và hy <br />
sinh xương máu thực hiện lí tưởng cao đẹp. Còn trong thời đại ngày nay, có biết bao con <br />
người lao động, làm việc trong thầm lặng vì sự phát triển của đất nước. Họ không ngừng <br />
nỗ lực, cố gắng để góp sức mình vào sự nghiệp chung. Đó là những con người quên đi lợi <br />
ích cá nhân, quên đi cái "tôi" riêng và chỉ nghĩ đến cái "ta" chung theo lẽ sống "Mình vì <br />
mọi người".<br />
"Hưởng thụ tối đa" là lối sống vừa mang ý nghĩa tích cực vừa mang ý nghĩa tiêu cực. <br />
Quan điểm này chỉ mang ý nghĩa tích cực nếu con người tận hưởng, thu về những thành <br />
quả đạt được trong khuôn khổ và gắn bó, tỉ lệ thuận, hài hòa với sự cống hiến. Bởi khi <br />
lao động, làm việc hết mình, chúng ta hoàn toàn có quyền tận hưởng những điều xứng <br />
đáng để giúp bản thân cảm thấy thoải mái hơn và hình thành động lực để tiếp tục nỗ lực <br />
cống hiến. Tuy nhiên, khi tuyệt đối hóa tâm lí hưởng thụ, con người sẽ dễ dàng sa vào lối <br />
sống ăn chơi sa đọa, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân và dần quên đi những lí tưởng cao <br />
đẹp của việc "cho đi", của lối sống cống hiến.<br />
<br />
Như vậy, con người cần biết xác lập cho mình những lí tưởng sống cao đẹp của việc <br />
"cho đi" để có thể "cống hiến hết mình" tâm tài sức vì sự phát triển chung của cộng <br />
đồng. Đồng thời, tận hưởng thành quả một cách cân đối, hài hòa và có chừng mực để duy <br />
trì những lẽ sống, hành động có ích và tránh xa sự cám dỗ của lối sống ăn chơi sa đọa.<br />
<br />
Quan điểm "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa" đã thể hiện những bài học sâu sắc về <br />
lối sống cống hiến, nhắc nhở con người cần biết cân bằng giữa việc "cho đi" và "nhận <br />
lại". Là những thanh niên đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần nỗ lực, cố gắng <br />
học tập thật tốt để đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết, đam mê, tài năng vào công cuộc xây <br />
dựng, gìn giữ và phát triển dân tộc.<br />
<br />
<br />