Đề bài: Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội <br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Trong thực thể đẹp nghệ thuật dường như có tất cả mà cũng như không có riêng về một <br />
mặt nào của đời thực: quan hệ kinh tế – xã hội, chính trị, triết học, văn hóa, đạo đức, <br />
khoa học, nhân cách, lối sống và lời ăn tiếng nói, sự nghiệp vĩ đại và đời thường nhỏ <br />
nhặt, thế giới bên trong và mặt cắt bên ngoài, cá nhân và cộng đồng, xưa, nay và mai <br />
sau…<br />
<br />
Đó là một hiện tượng xã hội sống động, chứa đựng biết bao số phận cụ thể có bản chất <br />
“tổng hòa những quan hệ xã hội” rất chung mà cũng rất riêng, rất quen thuộc mà cũng rất <br />
mới lạ. Chính thể nghệ thuật là "bản sao" sinh động, toàn vẹn cuộc sống xã hội nhưng đã <br />
vượt khỏi nguyên mẫu, lung linh tài năng sáng tạo và thấm đượm "cái tâm” vì con người, <br />
vì "người hơn" của quần chúng lao động mà nghệ sĩ là đại diện trung thực. Một tác phẩm <br />
có giá trị thẩm mỹ cao là kết quả của sự hòa quyện nhuần nhuyễn ba yếu tố cơ bản: <br />
phản ánh chân thực đời sống xã hội, độc đáo, đặc sắc sáng tạo nghệ thuật tình cảm nhân <br />
đạo, với ý thức xã hội tiên tiến.<br />
<br />
Nhu cầu hướng tới cái đẹp của con người luôn luôn mang tính khẳng định: con người cần <br />
phải đẹp "cả khuôn mặt, cả quần áo, cả tư tưởng" (Tsêkhôp), và toàn bộ các quan hệ xã <br />
hội với những hoạt động cụ thể của chúng cũng cần phải "theo quy luật của cái đẹp" <br />
(Mác). Vì vậy, cái đẹp có quyền tuyệt đối tồn tại phát triển. Cái đẹp là chuẩn mực, thước <br />
đo để định giá và định hướng, là lý tưởng thẩm mỹ mang tính phổ biến trong mọi lĩnh vực <br />
sống của con người nói riêng, của xã hội nói chung. Chỉ từ cái đẹp người ta mới có thể <br />
phủ định cái ác, cái giả, cái cũ. Trong nghệ thuật cái đẹp càng hiện ra đầy đặn, rực rỡ <br />
càng cơ sức lôi cuốn, cổ vũ, cảm hóa.<br />
<br />
Trước cái đẹp của con người và cuộc sống được mô tả trong tác phẩm nghệ thuật, tình <br />
cảm, thị hiếu phán đoán và lý tưởng thẩm mỹ của công chúng được khơi nguồn và rộng <br />
mở trực tiếp, chính diện và có ảnh hướng rõ ràng. Cảm thụ cái đẹp là cảm thụ đặc biệt <br />
tích cực, khoái cảm trước cái đẹp là niềm hân hoan, sự say mê vừa sâu vừa lâu bền. Thật <br />
là lạ, các cụ xưa đắng cay trăm nỗi, thế mà vẫn ngâm ngợi bông sen, con cò, cô Tấm, <br />
chàng Thạch Sanh, ông Bụt. Vào những khi xã hội lắm đảo điên, đời người đầy rẫy tang <br />
thương, nhân dân trông đợi ở nghệ sĩ không chỉ phê phán thực trạng tăm tối, mà chủ yểu <br />
là soi tỏ cho họ niềm tin vào sức sống nhân văn. Những "kết thúc có hậu", "đại đoàn viên" <br />
trong văn chương ta xưa dường như là một tất yếu nghệ thuật, một nguyên tắc đạo lý <br />
nhằm thỏa mãn nhu cầu xã hội – thẩm mỹ, mà nếu thiếu vắng chúng người ta sẽ mất đi <br />
chỗ dựa vững chãi trong cuộc đời thực. Ngay cả những nghệ sĩ hiện thực "phê phán nồng <br />
nhiệt" vì "nỗi đau về con người" (Đôbrôliubốp) cũng trăn trở tìm kiếm "con người tốt <br />
tuyệt vời" (Dôxtôiepxki), "con người mới" (Tsecnưsepxki), "niềm tự hào về con người", <br />
vì nghệ thuật cần "phù hợp với những đứa con của cách mạng" (Xtăngđan). Chính những <br />
nghệ sĩ đó đã tiếp nhận tự giác hay chưa thật tự giác tư tưởng dân chủ và xã hội chủ <br />
nghĩa của quần chúng lao động, tư tưởng cách mạng trong xã hội đương thời. Không phải <br />
không từng có sự trùng khớp sóng đôi giữa sự rung chuyển tận gốc rễ xã hội và nghệ <br />
thuật sinh ra để đáp ứng yêu cần của sự rung chuyển đó: Đời sống không hiếm kỳ tích <br />
được lập nên do quần chúng tự giác, tự nguyện "gạt phăng hết đời tư nhỏ hẹp" để vươn <br />
tới thế giới mới đại đồng. Nghệ thuật nếu tự hào vào đám đông, vì đám đông, đương <br />
nhiên phải miêu tả "cho hay, cho chân thật và cho hùng hồn" (Hồ Chí Minh) cái đẹp – anh <br />
hùng, cái đẹp – cao cả trong tầm vĩ mô hơn là dừng lại, đào sâu một bộ phận vi mô riêng <br />
lẻ. Đó là trường hợp văn thơ công xã Pari, nghệ thuật xô viết trong cách mạng tháng 10 và <br />
Chiến tranh vệ quốc, nghệ thuật Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến vừa qua. Khẩu đại <br />
bác tương lai bao nhiêu milimet sẽ nhằm vào ta khi hôm nay ta bắn súng lục vào "thứ văn <br />
nghệ ngợi ca" đó.<br />
<br />
Giờ đây từ công cuộc đổi mới xã hội sâu sắc và toàn diện những nhân tố mới, những kết <br />
quả bước đầu quan trọng, những con người của CNXH đích thực đã xuất hiện và nhân <br />
lên mạnh mẽ. Quần chúng tin rằng nghệ sĩ và nghệ thuật sẽ đi cùng chiều và đi trước để <br />
ghi nhận, gây men, dự báo, định hướng. Muốn vậy, trước hết, nghệ sĩ phải có con mắt <br />
tinh đời nhìn thấy những cái mới mẻ. Nhưng sẽ không đơn giản một chút nào khi nhận <br />
thức và phản ánh cái mới, cái đẹp trong xã hội. Nhất là con người ngày nay năng động, <br />
cởi mở, nhảy vọt về tất cả mọi phương diện sống của nó, từ hoạt động thực tiễn, lối <br />
sống, nhân cách, lời nói đến ý thức, tư tưởng, tâm lý, tình cảm…<br />
<br />
Tất nhiên, những thực thể hiện đại đó cũng phức tạp hơn, đa dạng hơn, nhiều ngõ ngách <br />
mê cung, nhiều nghịch lý “cái không thể trở thành cái có thể". Ở đây, sự hoạt động của <br />
cái đẹp, cái tốt, cái thật, cái mới không đứng ngoài những quy luật phổ biến của sự vận <br />
động và sự phát triển của con người và xã hội. Đó chính là sự vận động của mọi cái đang <br />
tồn tại, những bước nhảy vọt của sự gián đoạn tính tiệm tiến, sự chuyển hoá thành mặt <br />
đối lập, sự tiêu diệt cái cũ và sự nảy sinh ra cái mới, như Lê nin đã nói. Vì vậy tách rời, cô <br />
lập cái mới, cái đẹp, cái tốt ra khỏi mối liên hệ môi trường khách quan quy định chúng và <br />
cơ thể tự vận động, phát triển chủ quan của chúng thì chúng chỉ là một cái xác thậm chí, <br />
một quà tặng vô duyên đối với công chúng. "Tơ hồng” cũng có nghĩa là “đánh lừa", dù <br />
xuất phát từ ý định thành thật biểu dương, ca ngợi đến mức nào.<br />
<br />
Dự cảm, dự báo không phải là độc quyền hay ưu thế tuyệt đối của riêng nghệ thuật. Và <br />
cũng như bất cứ tư tưởng khoa học tiên tiến nào, nó là cái vốn có của ý thức thẩm mỹ <br />
chân chính khi nghệ sĩ nhận thức và phản ánh đúng đần những điều trông thấy trong đời <br />
sống xã hội và xu hướng biến đổi tất yếu khách quan của nó. Nghệ thuật không chỉ tiên <br />
đoán, dự báo về sự nảy sinh, phát triển và chiến thắng của cái mới, cái đẹp mà còn dự <br />
đoán quá trình cái cũ, cái xấu sẽ tàn lụi, mất đi dù hôm nay nó đang hoành hành. Tính đi <br />
trước của tư tưởng khoa học ở chỗ chỉ ra con đường thực tiễn và cái đích, đi tới của sự <br />
phát triển xã hội do nắm bắt được những nhu cầu đã chín muồi của đời sống hiện thực, <br />
vì vậy, nó có ý nghĩa lớn lao trong việc hướng dẫn tổ chức và giáo dục quần chúng lao <br />
động và các lực lượng tiến bộ giải quyết những nhiệm vụ mới do chính đời sống thực <br />
tiễn đề ra. Còn nghệ thuật lại hình tượng hóa dự cảm để bộc lộ cụ thể, sinh động lý <br />
tường thẩm mỹ, trong đó cái đẹp cần có sẽ có vai trò trung tâm, hạt nhân hợp lý, tập trung <br />
và chi phối toàn bộ dự cảm nghệ thuật. Trong dự cảm này chất tư tưởng khoa học tiên <br />
tiến về những quan hệ xã hội vừa là cơ sở khách quan trực tiếp vừa được hoà tan vào <br />
chất thẩm mỹ của cái đẹp được diễn tả. Đối với công chúng, dự cảm nghệ thuật đem lại <br />
chân lý, niềm tin của sự vươn tới về cái đẹp, gợi mở và thôi thúc hiện thực hóa nó thông <br />
qua sự tự thanh lọc, tự đồng hóa bằng chất men tình cảm và ý thức xã hội của chủ thể <br />
thường thức.<br />
<br />
Xét ở góc độ thẩm mỹ, cái đẹp trong nghĩa đầy đủ và sâu sắc nhất của nó dường như là <br />
cái cốt lõi của nhân bản, gốc rễ của chất người, bởi vì con người sáng tạo thế giới và <br />
sáng tạo mình "theo quy luật của cái đẹp". Những cái đẹp người và cái nhân bản không <br />
phải là cái thuần túy trừu tượng, phi xã hội – lịch sử do bản chất hiện thực của con người <br />
là một chỉnh thể "tổng hòa mọi quan hệ xã hội". Từ đó, cái đẹp nhân bản không thể <br />
không gắn bó chặt chẽ với tất cả những gì tác động qua lại với con người: đời sống kinh <br />
tế – xã hội, chính trị, văn hóa, tư tưởng,… của một giai đoạn và thời đại của từng cộng <br />
đồng và tập đoàn xã hội nhất định và cả những điều kiện sống riêng của từng cá nhân, cá <br />
thể nào đó. Xét cho cùng, cái nhân bản, cái đẹp xã hội luôn mang tính cụ thể “chịu nhiều <br />
sự quy định" rất cụ thể, rất lịch sử và do đó chúng cũng biến đổi, phát triển trong sự phát <br />
triển chung toàn xã hội. Một xã hội thực sự cố tính loài, có nhân bản chỉ có thể tìm thấy ở <br />
xã hội cộng sản chủ nghĩa với bước đi ban đầu của nó là xã hội chủ nghĩa. Do chính là <br />
thế giới của chủ nghĩa nhân đạo, nhân bàn thực sự, của "chủ nghĩa cộng sản” với tính <br />
cách là sự xóa bỏ một cách tích cực chế độ tư hữu như là sự tự tha hóa của con người, và <br />
do đó coi như sự chiếm hữu một cách thực sự bản chất con người bởi con người và vì <br />
con người do đó, coi như việc con người xã hội, nghĩa là có tính chất người – sự quay trở <br />
lại này diễn ra một cách có ý thức và có giữ lại tất cả sự phong phú của sự phát triển đã <br />
đạt được" (C.Mác). Prômêtê và Sơn Tinh, Anna Karenina và Thúy Kiều là nhân loại đang <br />
đi tìm cái toàn nhân loại trong từng nấc thang nghiệt ngã của sự tiến triển lịch sử – cụ <br />
thể. Những Sêchxpia, Huy gô, Bandăc, Lêôna đơ Vanhxi, Beethoven, Tônxtôi, Goriki, <br />
Nguyễn Du không phải là những nhà nhân đạo chủ nghĩa của thế kỷ XXI, mà là những <br />
đại biểu khổng lồ đấu tranh cho lý tưởng nhân bản trong những không gian và thời gian <br />
đương đại của họ, và chính vì vậy họ trở thành bất tử, vĩnh hằng trong dòng đời vô tận. <br />
Gần đây, người ta đã đội đánh "chất người muôn thuở" đứng trên mọi xung đột xã hội để <br />
đánh đồng, đánh lộn, xóa sạch những cái vốn có ranh giới rõ ràng và đối lập trong mọi <br />
mặt của đời sống hiện thực. Người ta cũng treo biển "xem xét lại số phận và thiên chức <br />
con người" để mơn trớn, kích động những cái thấp hèn mà con người đích thực đang loại <br />
trừ hoặc co rút vào "bí ẩn vũ trụ riêng" để nhấm nháp, vuốt ve những mảnh tâm hồn tủn <br />
mủn, lạc lõng, thiếu hẳn một giá trị xã hội – thẩm mỹ cần thiết. Rút cục lại tất cả những <br />
cái mà người ta mệnh danh là "phát hiện", trở lại mình và "sáng tạo mới" trên đầy thực ra <br />
chỉ là sự vơ vào và nhai lại những "của nợ" mả cả lịch sử xã hội lẫn lịch sử nghệ thuật <br />
đã thải bỏ.<br />
<br />
Trên tinh thần nghệ thuật hướng tới cái đẹp, cái nhân bản giá trị nhận thức – cảm hóa <br />
thẩm mỹ của nghệ thuật không loại trừ yêu cầu mô tả cái xấu, cái không nhân bản cái <br />
đối lập với cái đẹp và cái chất người. Trong những hoàn cảnh lịch sử nhất đinh và do yêu <br />
cầu phê phán xã hội, đối với một số nghệ sĩ nào đó, cái xấu được phản ánh, mô tả trực <br />
tiếp và gần như là duy.nhất (như Gôgôn, Vũ Trọng Phụng đã làm). Ở đây, cái xấu, cái ác <br />
được mô tả là cái chướng ngại của sự phát triển con người, thù địch với những gì là chất <br />
người dù ở một phạm vi sinh hoạt nhỏ nhất của nó. Những cái xấu, cái ác, dù ma quái <br />
"hấp dẫn", hoành hành ngang nhiên hay ẩn náu giấu mặt đến thế nào chăng nữa rút cục <br />
cũng không thoát khỏi định mệnh sòng phẳng là bị tiêu diệt, do mâu thuẫn bên trong của <br />
nó, do áp lực và sự trừng phạt của cái đẹp, cái tốt, cái mới. Chính nghệ thuật quá khứ, từ <br />
bi kịch cổ đại đến chủ nghĩa hiện thực phê phán đã thấm đượm tinh thần nhân đạo chiến <br />
đấu đến cách nhìn mang những nhân tố phủ định biện chứng nhất định.<br />
<br />
Mô tả, phản ánh cái " không phải là chết người", nếu chỉ dừng lại ở hiện tượng bên <br />
ngoài, đơn giản, hoặc thổi phồng quá khích, tuyệt đối hoá như một tai họa vĩnh cửu, một <br />
bản chất duy nhất của xã hội với cái tâm thương vay hoặc thù hận, thì chỉ đem lại cho <br />
công chúng sự nhận biết hời hợt vô bổ, "lo âu" buồn nôn và “tuyệt vọng" trước cuộc sống <br />
đang cần phải vượt lên. Bôi đen thực chất là vi phạm tính chân thực nghệ thuật và tính <br />
chân thành của nghệ sĩ. Gốc rễ của thứ "sáng tạo bóng tối" này là cách nhìn đời qua tấm <br />
kính của một "linh hồn chết" không mảy may niềm tin vào con người với tư cách là chủ <br />
thể quyết định vận mệnh của chính nó và vì nó. Cơn khủng hoảng hiện nay của không ít <br />
khuynh hướng nghệ thuật tư sản là sự chối bỏ chúng của đông đảo quần chúng Phương <br />
Tây là một điều có thể cắt nghĩa được.<br />
<br />
Quan điểm phê phán của chủ nghĩa nhân đạo đích thực bao giờ cũng gắn liền với sự xem <br />
xét thế giới trong tính cụ thể lịch sử, trong tính phát triển, đổi mới và cách mạng. Việc <br />
định rõ bản chất, cấp độ và phạm vi của cái xấu, cái ác cái giả có ý nghĩa nhận biết và <br />
cảm hóa rất cụ thể, rất thực tiễn đối với quần chúng. Một sự mô tả và phê phán cái xấu <br />
bằng cặp mắt tùy tiện, trùm lấp hay mơ hồ sẽ không ra khỏi tầm nhìn của anh chàng Chí <br />
Phèo chửi cả làng Vũ Đại nhưng ai cũng nghĩ "nó chừa mình ra". Có hành động dại dột, <br />
lỗi thời vì chúng sinh đau khổ của hiệp sĩ Đôn Kihôtê, có bệnh tâm thần của giai cấp cầm <br />
quyền lây lan đến tận tâm não anh cùng đinh A.Q có thời Ôblômôp và nhân cách cửa <br />
những linh hồn chết, có lão keo kiệt Grăngđê và người hùng hãnh tiến Saclơ, có Nghị Quế <br />
và có Xuân tóc đỏ, có Quỷ Mephixto và có bệnh sĩ của cậu giáo Thứ… Sự đa dạng, phong <br />
phú, phức tạp trong mô tả cái xấu cũng từ bản chất và cấp độ, phạm vi và vị trí của chính <br />
nó trong cuộc sống mà ra. Trước cái xấu được nghệ thuật trình diễn, quần chúng sẽ có <br />
được những gam cảm xúc tương ứng, hoặc căm giận, hoặc "vui vẻ tiễn biệt quá khứ" <br />
(Mác) hoặc “buồn bực đức hạnh" (Hêghen). Cuối cùng là, khi cảm nhận cái xấu, nhân dân <br />
ta nên cao hơn cái xấu và hướng tới cái tốt, cái đẹp. Nghệ thuật phán xét cái xấu một cách <br />
đúng đắn chính là "bông hoa của văn minh, rau quả của tinh thần xã hội phát triển" <br />
(Biêlinxki).<br />
<br />
Con đường nghệ sĩ tiếp cận cái đẹp trong đời thực và đưa nó vào nghệ thuật là không <br />
đơn giản. Điều đó đòi hỏi năng lực toàn diện của nghệ sĩ. Vấn đề là ở chỗ: Công chúng <br />
khi tiếp nhận tác phẩm nghệ thuật không thể "chỉ thấy tối sầm” mà phải có được ánh <br />
sáng để "nhảy qua bóng tối" đi tới cuộc sống cần có. Thật là buồn phiền, mấy năm trở <br />
lại đầy, nền nghệ thuật của chúng ta lặn ngập quá sâu vào đời thường mà hiệu quả xã <br />
hội của nó thật ít ỏi. Những bông hoa nghệ thuật chưa mọc lên rực rỡ, tác giả có tầm cỡ <br />
chưa xuất hiện. Công chúng nghệ thuật vẫn chờ đợi và vẫn tin rằng xã hội của chúng ta, <br />
với những xúc cảm lớn nhất định sẽ kết tinh được các giá trị nghệ thuật xứng đáng với <br />
cuộc đời.<br />
<br />
Bài số 2<br />
<br />
Loài người chúng ta, từ thời “ăn lông ở lỗ” đến xã hội văn minh ngày nay, lúc nào cũng <br />
được sự che chở của “mái nhà thiên nhiên” mà sống vui, sống khỏe và phát triển không <br />
ngừng. Cho nên nói đến thiên nhiên ta cảm thấy nó rất gần gũi thân thương. Bởi “thiên <br />
nhiên là người bạn tốt của con người. Con người cần yêu mến và bảo vệ thiên nhiên”.<br />
<br />
Chân lý ấy đã được khẳng định hùng hồn qua thực tế cuộc sống của con người chúng ta.<br />
<br />
Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thiên nhiên là gì? Thiên nhiên là tất cả những gì ở bên <br />
ngoài con người, xung quanh con người, không do bàn tay của con người làm nên. Thiên <br />
nhiên còn là bầu trời, là rừng, là biển, là sông, là suối, là cây cỏ, chim muông… Tất cả <br />
những thứ đó luôn luôn ở bên cạnh con người để bảo vệ và giúp ích cho con người. <br />
<br />
Từ bao đời nay, thiên nhiên là nguồn sống vô tận của con người: cơm, gạo, thịt, cá, cây <br />
trái, nhà để ở, nước để uống, quần áo để mặc, khí trời để thở… đều do thiên nhiên cung <br />
cấp. Con người càng lúc càng văn minh, càng tiến bộ đã tự mình tạo nên nhiều sản phẩm. <br />
Muốn làm được những điều ấy, con người rất cần sự giúp đỡ của thiên nhiên, từ đó ta lại <br />
càng thấy sự ích lợi của thiên nhiên nhiều hơn. Xưa kia con người cần mặt trời chỉ để <br />
sưởi ấm và chiếu sáng nay con người cần mặt trời để làm nguồn năng lượng quan trọng <br />
trong sản xuất và đời sống. Rừng xanh giờ đây không chỉ là nguồn lâm sản dồi dào với <br />
những cây gỗ quý, những cây thuốc chữa bệnh mà còn là nguồn điều hòa lũ lụt, là lá phổi <br />
khổng lồ để cho con người hít thở. Những dòng thác gầm réo, những con suối trong mát, <br />
những dòng sông cuồn cuộn chảy không chỉ là một bức tranh phong cảnh mà còn là con <br />
đường giao lưu, nguồn thủy sản, hơn thế nó còn là nguồn cung cấp điện năng khổng lồ.<br />
<br />
Hơn nữa, thiên nhiên còn rất cần cho đời sống tinh thần của con người. Sau những ngày <br />
tháng làm việc vất vả cực nhọc trong phòng làm việc, trong nhà máy, ở trong thành phố <br />
chật hẹp đầy khói bụi, con người đến với thiên nhiên sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái, <br />
thiên nhiên sẽ giúp con người tái tạo lại sức khỏe, niềm vui sống và nhiệt tình lao động. <br />
Đôi khi được nhìn ngắm màu xanh của lá, nghe tiếng suối róc rách bên rừng, vui đùa trên <br />
bãi biển cũng đã khiến cho tâm hồn con người lấy được sự thư thái và thanh thản. Nhìn <br />
đóa hoa nở, ngắm cảnh chân trời, con người cũng có thể cảm nhận một niềm vui lớn <br />
quên hết những phiền muộn ưu tư. Chính thiên nhiên đã làm cho tâm hồn con người trở <br />
nên cao rộng mênh mông như trời như biển.<br />
Vẻ đẹp của thiên nhiên còn đem đến cho con người khát vọng suy nghĩ về cái đẹp và sáng <br />
tạo nên cái đẹp cho mình. Cái đẹp của một cảnh bình minh, một cảnh hoàng hôn… làm <br />
xao xuyến bao nghệ sĩ để tạo nên thơ, ca, nhạc, họa. Nhà khoa học từ thiên nhiên mà rút <br />
ra những quy luật của sự sống để từ đó mà sáng tạo nên những công trình phục vụ cho <br />
cuộc sống con người. Thiên nhiên quả là nguồn sáng tạo của thơ ca nghệ thuật, là nguồn <br />
nghiên cứu phát minh của khoa học kĩ thuật.<br />
<br />
Thiên nhiên có ích như thế, cần thiết với con người là thế. Cho nên từ xưa con người đã <br />
yêu mến và bảo vệ thiên nhiên như người bạn quý. Văn chương nghệ thuật bao giờ cũng <br />
trân trọng yêu quý thiên nhiên. Các nhà hội họa, nhà văn, nhà thơ, các nhạc sĩ đều dành <br />
cho thiên nhiên một tình cảm đặc biệt… Những bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ đã nâng <br />
giá trị vốn có của thiên nhiên lên một bậc. Đọc thơ của các thi sĩ ta càng thấy thiên nhiên <br />
muôn màu, muôn vẻ. Nguyễn Trãi thì:<br />
<br />
"Kho thu phong nguyệt đầy qua nóc<br />
<br />
Thuyền chở yến im nặng vạy then”<br />
<br />
Còn Nguyễn Du lại là:<br />
<br />
“Long lanh đáy nước in trời<br />
<br />
Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng."<br />
<br />
Đọc thơ Hồ Chí Minh ta lại thấy thiên nhiên thực sự là con người, là bạn đồng tâm, đồng <br />
chí, từ ánh trăng qua cửa sổ phòng giam hay núi rừng Việt Bắc, đến bóng cây cổ thụ, <br />
nhành hoa, tiếng suối giữa rừng đêm.<br />
<br />
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa<br />
<br />
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa"<br />
<br />
Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được sự cần thiết của thiên nhiên trong cuộc sống của con <br />
người, thì phải có ý thức bảo vệ, giữ gìn thiên nhiên như một người bạn quý. Cho nên <br />
hơn lúc nào hết, chúng ta hãy thực hiện cấp bách nhiệm vụ “Hãy bảo vệ thiên nhiên” để <br />
tạo cho mình một cuộc sống tốt đẹp trong bầu không khí trong lành của thiên nhiên.<br />
<br />
Bài số 3<br />
<br />
Tsernushevski đã từng nói rằng: "Những khái niệm của người nông dân bình thường về <br />
cái đẹp có nhiều phần không giống những khái niệm của những giai cấp có học vấn trong <br />
xã hội". Như vậy, chúng ta có thể phần nào hiểu được, đối với mỗi người, cái đẹp không <br />
hoàn toàn giống nhau. Sự mâu thuẫn ấy tồn tại như một lẽ dĩ nhiên. Điều này được thể <br />
hiện rõ nét trong câu chuyện sau đây: "Nhà nọ có ba chị em nghèo. Chị Kiều Diễm làm <br />
người mẫu khỏa thân cho họa sĩ vẽ. Anh Tài Tử rất thích bức tranh nên ăn cắp mang về <br />
nhà treo. Anh Chính Trực tố giác anh mình nhưng lại hiểu sai sự việc. Họa sĩ tặng luôn <br />
bức tranh. Chị Kiều Diễm về nhà thấy bức họa vẽ thân thể mình, xấu hổ nên đốt bức <br />
tranh." Các bạn nghĩ trong câu chuyện này thì ai là người có lỗi? Và cái đẹp ở đây có thật <br />
sự đẹp không?<br />
<br />
Nhà nghèo…Lại là chị cả nên chị Kiều Diễm bươn chải kiếm tiền là một hành động đẹp. <br />
Hành động kiếm tiền của chị xuất phát từ tình thương dành cho 2 người em và muốn đỡ <br />
đần, phụ giúp bố mẹ. Mục đích của chị cao quý vô cùng! Tuy nhiên, chị đã chọn nghề làm <br />
người mẫu khỏa thân – cái nghề trong sạch nhưng vẫn bị mang nhiều điều tiếng. Vì sao <br />
chị không chọn một nghề nào khác? Có thể vì công việc này phù hợp với chị, cũng có thể <br />
là vì nó giúp chị kiếm được nhiều tiền… Nhưng trên hết, khi đã chấp nhận làm một <br />
người mẫu khỏa thân, là chấp nhận phơi bày nét đẹp của cơ thể cho hàng ngàn, hàng vạn <br />
người cùng chiêm ngưỡng. Liệu chị Kiều Diễm có hiểu điều này khi chấp nhận làm <br />
người mẫu khỏa thân? Ở chị có cái đẹp trong trẻo – là sự hiếu thảo đáng trân trọng, là <br />
tình thương dành cho gia đình – nhưng dường như, chị chưa hiểu hết cái nghề chị đang <br />
làm.<br />
<br />
H.de Balzac đã gọi nghệ sĩ là " Người thư ký của thời đại". Vì vậy, chúng ta có thể hiểu <br />
đơn giản rằng, nghệ sĩ là người đem cái đẹp của hiện tại trở thành cái đẹp vĩnh cửu. Ở <br />
câu chuyện của chúng ta, người họa sĩ đó cũng là một nghệ sĩ. Nếu thế, ắt hẳn ông ấy rất <br />
yêu cái đẹp, muốn cái đẹp trở nên trường tồn? Có thể, nhưng chỉ là một phần. Vì cuộc <br />
sống thực tại với cơm áo gạo tiền, với những lo toan đời thường đã một phần nào níu giữ <br />
người nghệ sĩ không thể sống phiêu bồng cùng những giấc mơ, bay bổng theo như vốn dĩ <br />
được. Vậy nên, có thể họa sĩ vẽ cô Kiều Diễm vì ông yêu cái đẹp, yêu đường cong mượt <br />
mà của người phụ nữ – hoặc chỉ là vì tiền. Dù sao đi nữa, họa sĩ cũng đã làm cái công <br />
việc của một nghệ sĩ: tôn tạo vẻ đẹp nghệ thuật.<br />
<br />
Vẻ đẹp của cô Kiều Diễm đã được họa sĩ thể hiện lên tranh, vẻ đẹp ấy cuốn hút, hấp <br />
dẫn anh Tài Tử. Cái đẹp khiến anh si mê, khao khát được sở hữu cái đẹp. Khát vọng <br />
thường tình của con người là chiếm giữ cái đẹp. Sự ích kỉ ấy là một phần của bản năng <br />
sau cả một hành trình dài tiến hóa. Muốn hái một cành hoa khi thấy đẹp, muốn nghe mãi <br />
một bài hát khi thấy hay, muốn nhìn ngắm mãi nụ cười đẹp mê mẩn của người yêu… Cái <br />
khát vọng chiếm hữu cái đẹp đã lột tả rất rõ trong cách ứng xử, mong muốn của mỗi <br />
chúng ta. Vì con người luôn yêu cái đẹp, hiển nhiên là vậy. Anh Tài Tử cũng không ngoại <br />
lệ khi muốn giữ bức tranh vẽ cô Kiều Diễm cho riêng mình. Nhưng hành động của anh <br />
thật không đẹp: ăn cắp. Anh có cảm thấy bản thân mình tồi tệ? Anh có thấy sợ hãi khi bị <br />
phát giác không? Liệu anh có yên bình, thoải mái nhìn ngắm cái đẹp khi mà bản thân đã <br />
làm một hành động đáng xấu hổ như vậy? Mục đích của anh thì không xấu nhưng cái <br />
cách anh hành động để đạt được mục đích ấy thì thật đáng lên án. Và lí do chính đáng <br />
nhất ở đây có thể thanh minh cho hành động của anh Tài Tử là cái nghèo. Không phải ai <br />
cũng có đủ tiền để mua tranh. Chẳng thế mà người đời hay đùa: nghệ thuật là phù phiếm.<br />
<br />
Khi nhận thấy hành động sai trái của anh mình, người em – anh Chính Trực – đã tố giác <br />
chính anh ruột của mình. Theo các bạn đây có phải là một hành động đúng không? Theo <br />
như bản thân tôi, tôi cho rằng hành động này sai nhiều hơn đúng. Vì sao? Vì tình nghĩa anh <br />
em ở đâu rồi? Anh Chính Trực thấy anh mình bị mất danh dự khi tội ăn cắp bị phanh phui <br />
thì có thấy xót xa cho người anh của mình không? Tình nghĩa anh em, huynh đệ là thiêng <br />
liêng, tố giác anh mình phũ phàng như vậy thì tình cảm gắn bó còn là bao?<br />
<br />
Tận sâu thâm tâm mỗi con người luôn tự cho rằng mình đúng – đúng ở một khía cạnh nào <br />
đó. Vì vậy, khi bị chính em trai mình tố cáo, bản thân anh Tài Tử ắt hẳn sẽ bị tổn thương, <br />
sau đó là hàng ngàn lý lẽ bao biện cho hành động ăn cắp của mình thay vì ăn năn và nhận <br />
ra lỗi lầm. Anh Chính Trực có ý tốt, là một người ngay thẳng, dám lên án cái xấu – dù là <br />
người thân của mình. Một vẻ đẹp chính trực không phải ai cũng có được. Tuy nhiên anh <br />
đã không đặt bản thân vào vị trí của anh trai – anh Tài Tử – để suy nghĩ. Có thể khi thấy <br />
anh mình ăn cắp, anh Chính Trực đã cho rằng anh mình là một kẻ đốn mạt, và phản ứng <br />
ngay mà không suy nghĩ: vì sao anh tài tử phải ăn cắp? Vì điều gì?<br />
<br />
Khi nhìn thấy một cô gái làm mẹ ở tuổi 17, người đời chê cười cô hư hỏng. Khi nghe đến <br />
một cậu trai chết vì HIV/AIDS, người ta ngay lập tức cho là anh ăn chơi sa đọa. Nhưng <br />
người ta có biết, cô gái bị xâm hại tình dục và cậu trai đã mang trong mình căn bệnh thế <br />
kỷ từ khi vừa sinh ra. Đôi khi, chúng ta không thể hiểu được tất cả khi chỉ nhìn bằng mắt. <br />
Anh Chính Trực cũng như vậy, anh không hiểu nhưng đã vội vàng phán xét anh Tài Tử và <br />
tố giác. Điều đó có phải quá sai lầm không? Và hơn thế nữa, đó còn là anh ruột của mình. <br />
Nếu anh chịu suy xét, chịu hỏi han và lắng nghe, khuyên can anh tài tử nên trả lại bức <br />
tranh cho họa sĩ… Thì sự việc có thể sẽ khác, tình anh em càng thêm vững bền.<br />
<br />
Tìm hiểu nguyên nhân, khuyên nhủ và tố giác. Như vậy chúng ta có thể thấy, tố cáo sai <br />
phạm của một ai đó luôn là hành động cuối cùng, khi người ta không chịu nhận lỗi và sửa <br />
sai. Vì lòng tự tôn và tự trọng của con người rất lớn. Khi bị hàm oan, khi bị mất thể diện <br />
con người sẽ phản ứng tiêu cực như một lẽ tự nhiên.<br />
<br />
Sự việc vỡ lở… Họa sĩ không những không trách móc nổi giận mà còn "tặng luôn bức <br />
tranh". Chứng tỏ họa sĩ là một người yêu nghệ thuật chân chính và hào phóng, ông hiểu <br />
tấm lòng anh tài tử yêu cái đẹp, ông sẵn sàng tặng bức tranh cho người yêu mến và biết <br />
thưởng thức nghệ thuật. Quả thật đây là hành động cao đẹp vô cùng, chính hành động này <br />
cũng đã giải tỏa nỗi băn khoăn của tôi nêu ở trên: "Có thể họa sĩ vẽ cô Kiều Diễm vì ông <br />
yêu cái đẹp, yêu đường cong mượt mà của người phụ nữ – hoặc chỉ là vì tiền". Có thể <br />
nhiều người cho rằng họa sĩ phản ứng thật kì lạ khi vui vẻ đem tặng đứa con tinh thần <br />
cho một kẻ ăn cắp – ăn cắp chính tài sản của mình. Nhưng ông có lý lẽ riêng của ông. <br />
Đứng trên khía cạnh là một nghệ sĩ, có lẽ họa sĩ cần một người yêu tác phẩm của ông, <br />
biết thưởng thức say mê hơn là một người chỉ biết vung tiền mua tranh rồi không trân <br />
trọng, chỉ mượn tiền để lòe thiên hạ, để chứng tỏ bản thân cũng là người hiểu biết nghệ <br />
thuật mà thực sự là chẳng biết gì. Từ hành động này, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra <br />
những tình huống tương tự trong cuộc sống thường nhật. Người ta vẫn hay hô hào "Coi <br />
trọng tấm lòng", "Tiền không phải là tất cả" nhưng dường như con người đang đi ngược <br />
lại điều họ nói. Chúng ta thường quan tâm tới hình thức, sĩ diện hão hoặc đánh giá ẩu một <br />
con người ngay khi có cơ hội; Người ta bị đồng tiền làm lóa mắt và bất chấp tất cả để sở <br />
hữu nó – khi đã có nhiều tiền, người ta mới ngỡ ngàng nhìn lại, nhận ra bản thân đánh <br />
mất đi quá nhiều thứ. Đích đến cuối cùng của mọi cố gắng, nỗ lực trong cuộc sống đều <br />
hướng về cái gọi là "Hạnh phúc". Nhưng quá trình đạt được điều đó khiến người ta mờ <br />
mắt bởi bao điều phù phiếm, mộng mị mà quên đi mục tiêu ban đầu, để rồi lạc lối trong u <br />
mê, biến chất, mục ruỗng tâm hồn. Một điều ai cũng biết nhưng họ thường quên đi: <br />
Đồng tiền chỉ góp phần xây dựng chứ không thể tạo ra hạnh phúc; Quay trở lại với họa <br />
sĩ, hành động của ông đã khiến tôi bất ngờ và suy nghĩ, vì đôi khi tôi cũng để đồng tiền <br />
chi phối bản thân mình.<br />
<br />
"Những khái niệm của người nông dân bình thường về cái đẹp có nhiều phần không <br />
giống những khái niệm của những giai cấp có học vấn trong xã hội". Lập lại một lần <br />
nữa, vì như tôi nhận thấy, câu nói này phản ánh khá chính xác mâu thuẫn mấu chốt của <br />
câu chuyện. Tại sao ư? Vì khi chị Kiều Diễm về nhà và thấy bức họa vẽ thân thể mình, <br />
sự xấu hổ, nhục nhã cuộn trào đã khiến chị không giữ được bình tĩnh mà xé nát bức tranh. <br />
Cái đẹp đối với họa sĩ, trong mắt anh Tài Tử khác với cái đẹp của chị Kiều Diễm – vì <br />
hoàn cảnh khác nhau. Có lẽ chị Kiều Diễm khi quyết định làm người mẫu khỏa thân đã <br />
không hiểu hết được đặc điểm của cái nghề chị đang làm, nên khi rơi vào hoàn cảnh trớ <br />
trêu, chị hoàn toàn không giữ được bình tĩnh.<br />
<br />
Chị Kiều Diễm xé tranh, hành động xuất phát từ sự xấu hổ và không kìm chế được xúc <br />
cảm. Và hành động đó của chị đã tác động mạnh tới các nhân vật còn lại trong câu <br />
chuyện: họa sĩ, anh Tài Tử, anh Chính Trực.<br />
<br />
Họa sĩ đã bỏ công sức, tiền bạc để tạo ra bức tranh; Anh Tài Tử yêu mến cái đẹp của <br />
tranh mà liều lĩnh ăn cắp tranh; Anh Chính Trực cũng vì bức tranh mà có cái nhìn khác về <br />
anh mình và làm tình cảm anh em rạn nứt… Cuối cùng chị Kiều Diễm xé nát tranh, chị là <br />
người tổn thương nhiều nhất nhưng những người xung quanh chị cũng loay hoay với <br />
nhiều cảm xúc khác nhau… Tùy vào tính cách từng người, cách cảm nhận của từng nhân <br />
vật mà họ có những suy nghĩ khác biệt. Nhưng dù sao thì hành động của chị Kiều Diễm <br />
cũng là một hành động tồi tệ. Hủy hoại cái đẹp thì đáng lên án quá chứ? Trong hoàn cảnh <br />
của chị, không nhất thiết phải xé tranh; Chị có nhiều hơn một sự chọn lựa hành xử sao <br />
cho đẹp.<br />
<br />
Đó là những điều tôi cảm nhận được trong câu chuyện trên, có thể đúng, có thể sai… Mỹ <br />
học dạy cho chúng ta biết cái gì đẹp, cái gì xấu, cái đẹp có giá trị như thế nào… Giúp <br />
chúng ta tự ý thức sống tốt hơn. Xuất phát từ mục đích, động cơ, tùy vào cách cư xử mà <br />
mỗi người sẽ tự làm cho bản thân đẹp hơn hoặc xấu đi. Hầu như ai cũng yêu cái đẹp <br />
nhưng không phải ai cũng biết cách hành xử sao cho đẹp mà cuộc sống thì luôn chứa đựng <br />
nhiều điều bất ngờ và oái ăm.<br />
<br />
<br />