intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

66
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thực thể đẹp nghệ thuật dường như có tất cả mà cũng như không có riêng về một mặt nào của đời thực: quan hệ kinh tế – xã hội, chính trị, triết học, văn hóa, đạo đức, khoa học, nhân cách, lối sống và lời ăn tiếng nói, sự nghiệp vĩ đại và đời thường nhỏ nhặt, thế giới bên trong và mặt cắt bên ngoài, cá nhân và cộng đồng, xưa, nay và mai sau…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội

Đề bài: Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội <br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Trong thực thể đẹp nghệ thuật dường như có tất cả mà cũng như không có riêng về một  <br /> mặt nào của đời thực: quan hệ  kinh tế  – xã hội, chính trị, triết học, văn hóa, đạo đức, <br /> khoa học, nhân cách, lối sống và lời ăn tiếng nói, sự  nghiệp vĩ đại và đời thường nhỏ <br /> nhặt, thế  giới bên trong và mặt cắt bên ngoài, cá nhân và cộng đồng, xưa, nay và mai <br /> sau…<br /> <br /> Đó là một hiện tượng xã hội sống động, chứa đựng biết bao số phận cụ thể có bản chất <br /> “tổng hòa những quan hệ xã hội” rất chung mà cũng rất riêng, rất quen thuộc mà cũng rất  <br /> mới lạ. Chính thể nghệ thuật là "bản sao" sinh động, toàn vẹn cuộc sống xã hội nhưng đã  <br /> vượt khỏi nguyên mẫu, lung linh tài năng sáng tạo và thấm đượm "cái tâm” vì con người,  <br /> vì "người hơn" của quần chúng lao động mà nghệ sĩ là đại diện trung thực. Một tác phẩm  <br /> có giá trị  thẩm mỹ  cao là kết quả  của sự  hòa quyện nhuần nhuyễn ba yếu tố  cơ  bản: <br /> phản ánh chân thực đời sống xã hội, độc đáo, đặc sắc sáng tạo nghệ thuật tình cảm nhân <br /> đạo, với ý thức xã hội tiên tiến.<br /> <br /> Nhu cầu hướng tới cái đẹp của con người luôn luôn mang tính khẳng định: con người cần <br /> phải đẹp "cả khuôn mặt, cả quần áo, cả tư tưởng" (Tsêkhôp), và toàn bộ  các quan hệ xã  <br /> hội với những hoạt động cụ  thể  của chúng cũng cần phải "theo quy luật của cái đẹp"  <br /> (Mác). Vì vậy, cái đẹp có quyền tuyệt đối tồn tại phát triển. Cái đẹp là chuẩn mực, thước  <br /> đo để định giá và định hướng, là lý tưởng thẩm mỹ mang tính phổ biến trong mọi lĩnh vực  <br /> sống của con người nói riêng, của xã hội nói chung. Chỉ  từ  cái đẹp người ta mới có thể <br /> phủ  định cái ác, cái giả, cái cũ. Trong nghệ  thuật cái đẹp càng hiện ra đầy đặn, rực rỡ <br /> càng cơ sức lôi cuốn, cổ vũ, cảm hóa.<br /> <br /> Trước cái đẹp của con người và cuộc sống được mô tả  trong tác phẩm nghệ  thuật, tình  <br /> cảm, thị hiếu phán đoán và lý tưởng thẩm mỹ của công chúng được khơi nguồn và rộng <br /> mở trực tiếp, chính diện và có ảnh hướng rõ ràng. Cảm thụ cái đẹp là cảm thụ đặc biệt <br /> tích cực, khoái cảm trước cái đẹp là niềm hân hoan, sự say mê vừa sâu vừa lâu bền. Thật <br /> là lạ, các cụ  xưa đắng cay trăm nỗi, thế  mà vẫn ngâm ngợi bông sen, con cò, cô Tấm, <br /> chàng Thạch Sanh, ông Bụt. Vào những khi xã hội lắm đảo điên, đời người đầy rẫy tang  <br /> thương, nhân dân trông đợi ở nghệ sĩ không chỉ phê phán thực trạng tăm tối, mà chủ yểu  <br /> là soi tỏ cho họ niềm tin vào sức sống nhân văn. Những "kết thúc có hậu", "đại đoàn viên"  <br /> trong văn chương ta xưa dường như  là một tất yếu nghệ  thuật, một nguyên tắc đạo lý <br /> nhằm thỏa mãn nhu cầu xã hội – thẩm mỹ, mà nếu thiếu vắng chúng người ta sẽ mất đi <br /> chỗ dựa vững chãi trong cuộc đời thực. Ngay cả những nghệ sĩ hiện thực "phê phán nồng  <br /> nhiệt" vì "nỗi đau về  con người" (Đôbrôliubốp) cũng trăn trở  tìm kiếm "con người tốt  <br /> tuyệt vời" (Dôxtôiepxki), "con người mới" (Tsecnưsepxki), "niềm tự hào về  con người",  <br /> vì nghệ thuật cần "phù hợp với những đứa con của cách mạng" (Xtăngđan). Chính những <br /> nghệ  sĩ đó đã tiếp nhận tự  giác hay chưa thật tự  giác tư  tưởng dân chủ  và xã hội chủ <br /> nghĩa của quần chúng lao động, tư tưởng cách mạng trong xã hội đương thời. Không phải <br /> không từng có sự  trùng khớp sóng đôi giữa sự  rung chuyển tận gốc rễ  xã hội và nghệ <br /> thuật sinh ra để  đáp  ứng yêu cần của sự  rung chuyển đó: Đời sống không hiếm kỳ  tích  <br /> được lập nên do quần chúng tự giác, tự nguyện "gạt phăng hết đời tư nhỏ hẹp" để vươn <br /> tới thế  giới mới đại đồng. Nghệ  thuật nếu tự  hào vào đám đông, vì đám đông, đương <br /> nhiên phải miêu tả "cho hay, cho chân thật và cho hùng hồn" (Hồ Chí Minh) cái đẹp – anh  <br /> hùng, cái đẹp – cao cả trong tầm vĩ mô hơn là dừng lại, đào sâu một bộ phận vi mô riêng <br /> lẻ. Đó là trường hợp văn thơ công xã Pari, nghệ thuật xô viết trong cách mạng tháng 10 và  <br /> Chiến tranh vệ quốc, nghệ thuật Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến vừa qua. Khẩu đại  <br /> bác tương lai bao nhiêu milimet sẽ nhằm vào ta khi hôm nay ta bắn súng lục vào "thứ văn <br /> nghệ ngợi ca" đó.<br /> <br /> Giờ đây từ công cuộc đổi mới xã hội sâu sắc và toàn diện những nhân tố mới, những kết  <br /> quả  bước đầu quan trọng, những con người của CNXH đích thực đã xuất hiện và nhân  <br /> lên mạnh mẽ. Quần chúng tin rằng nghệ sĩ và nghệ thuật sẽ đi cùng chiều và đi trước để <br /> ghi nhận, gây men, dự  báo, định hướng. Muốn vậy, trước hết, nghệ sĩ phải có con mắt <br /> tinh đời nhìn thấy những cái mới mẻ. Nhưng sẽ  không đơn giản một chút nào khi nhận <br /> thức và phản ánh cái mới, cái đẹp trong xã hội. Nhất là con người ngày nay năng động, <br /> cởi mở, nhảy vọt về  tất cả mọi phương diện sống của nó, từ  hoạt động thực tiễn, lối  <br /> sống, nhân cách, lời nói đến ý thức, tư tưởng, tâm lý, tình cảm…<br /> <br /> Tất nhiên, những thực thể hiện đại đó cũng phức tạp hơn, đa dạng hơn, nhiều ngõ ngách  <br /> mê cung, nhiều nghịch lý “cái không thể  trở  thành cái có thể".  Ở  đây, sự  hoạt động của  <br /> cái đẹp, cái tốt, cái thật, cái mới không đứng ngoài những quy luật phổ  biến của sự vận  <br /> động và sự phát triển của con người và xã hội. Đó chính là sự vận động của mọi cái đang  <br /> tồn tại, những bước nhảy vọt của sự gián đoạn tính tiệm tiến, sự chuyển hoá thành mặt  <br /> đối lập, sự tiêu diệt cái cũ và sự nảy sinh ra cái mới, như Lê nin đã nói. Vì vậy tách rời, cô  <br /> lập cái mới, cái đẹp, cái tốt ra khỏi mối liên hệ môi trường khách quan quy định chúng và  <br /> cơ thể tự vận động, phát triển chủ quan của chúng thì chúng chỉ là một cái xác thậm chí,  <br /> một quà tặng vô duyên đối với công chúng. "Tơ  hồng” cũng có nghĩa là “đánh lừa", dù <br /> xuất phát từ ý định thành thật biểu dương, ca ngợi đến mức nào.<br /> <br /> Dự cảm, dự báo không phải là độc quyền hay ưu thế tuyệt đối của riêng nghệ  thuật. Và <br /> cũng như  bất cứ tư  tưởng khoa học tiên tiến nào, nó là cái vốn có của ý thức thẩm mỹ <br /> chân chính khi nghệ sĩ nhận thức và phản ánh đúng đần những điều trông thấy trong đời <br /> sống xã hội và xu hướng biến đổi tất yếu khách quan của nó. Nghệ thuật không chỉ  tiên  <br /> đoán, dự  báo về  sự  nảy sinh, phát triển và chiến thắng của cái mới, cái đẹp mà còn dự <br /> đoán quá trình cái cũ, cái xấu sẽ tàn lụi, mất đi dù hôm nay nó đang hoành hành. Tính đi <br /> trước của tư tưởng khoa học  ở chỗ chỉ ra con đường thực tiễn và cái đích, đi tới của sự <br /> phát triển xã hội do nắm bắt được những nhu cầu đã chín muồi của đời sống hiện thực, <br /> vì vậy, nó có ý nghĩa lớn lao trong việc hướng dẫn tổ chức và giáo dục quần chúng lao <br /> động và các lực lượng tiến bộ  giải quyết những nhiệm vụ mới do chính đời sống thực <br /> tiễn đề  ra. Còn nghệ  thuật lại hình tượng hóa dự  cảm để  bộc lộ  cụ  thể, sinh động lý <br /> tường thẩm mỹ, trong đó cái đẹp cần có sẽ có vai trò trung tâm, hạt nhân hợp lý, tập trung  <br /> và chi phối toàn bộ  dự  cảm nghệ  thuật. Trong dự cảm này chất tư  tưởng khoa học tiên  <br /> tiến về  những quan hệ  xã hội vừa là cơ  sở  khách quan trực tiếp vừa được hoà tan vào  <br /> chất thẩm mỹ của cái đẹp được diễn tả. Đối với công chúng, dự cảm nghệ thuật đem lại  <br /> chân lý, niềm tin của sự vươn tới về cái đẹp, gợi mở và thôi thúc hiện thực hóa nó thông  <br /> qua sự  tự  thanh lọc, tự  đồng hóa bằng chất men tình cảm và ý thức xã hội của chủ  thể <br /> thường thức.<br /> <br /> Xét ở góc độ thẩm mỹ, cái đẹp trong nghĩa đầy đủ và sâu sắc nhất của nó dường như là  <br /> cái cốt lõi của nhân bản, gốc rễ  của chất người, bởi vì con người sáng tạo thế  giới và  <br /> sáng tạo mình "theo quy luật của cái đẹp". Những cái đẹp người và cái nhân bản không <br /> phải là cái thuần túy trừu tượng, phi xã hội – lịch sử do bản chất hiện thực của con người  <br /> là một chỉnh thể  "tổng hòa mọi quan hệ  xã hội". Từ  đó, cái đẹp nhân bản không thể <br /> không gắn bó chặt chẽ với tất cả những gì tác động qua lại với con người: đời sống kinh  <br /> tế  – xã hội, chính trị, văn hóa, tư  tưởng,… của một giai đoạn và thời đại của từng cộng <br /> đồng và tập đoàn xã hội nhất định và cả những điều kiện sống riêng của từng cá nhân, cá  <br /> thể nào đó. Xét cho cùng, cái nhân bản, cái đẹp xã hội luôn mang tính cụ thể “chịu nhiều  <br /> sự quy định" rất cụ thể, rất lịch sử và do đó chúng cũng biến đổi, phát triển trong sự phát <br /> triển chung toàn xã hội. Một xã hội thực sự cố tính loài, có nhân bản chỉ có thể tìm thấy ở <br /> xã hội cộng sản chủ nghĩa với bước đi ban đầu của nó là xã hội chủ  nghĩa. Do chính là <br /> thế  giới của chủ  nghĩa nhân đạo, nhân bàn thực sự, của "chủ  nghĩa cộng sản” với tính  <br /> cách là sự xóa bỏ một cách tích cực chế độ tư hữu như là sự tự tha hóa của con người, và <br /> do đó coi như  sự chiếm hữu một cách thực sự  bản chất con người bởi con người và vì <br /> con người do đó, coi như việc con người xã hội, nghĩa là có tính chất người – sự quay trở <br /> lại này diễn ra một cách có ý thức và có giữ lại tất cả sự phong phú của sự phát triển đã <br /> đạt được" (C.Mác). Prômêtê và Sơn Tinh, Anna Karenina và Thúy Kiều là nhân loại đang  <br /> đi tìm cái toàn nhân loại trong từng nấc thang nghiệt ngã của sự  tiến triển lịch sử  – cụ <br /> thể.   Những   Sêchxpia,   Huy   gô,   Bandăc,   Lêôna   đơ   Vanhxi,   Beethoven,   Tônxtôi,   Goriki, <br /> Nguyễn Du không phải là những nhà nhân đạo chủ  nghĩa của thế  kỷ  XXI, mà là những  <br /> đại biểu khổng lồ đấu tranh cho lý tưởng nhân bản trong những không gian và thời gian  <br /> đương đại của họ, và chính vì vậy họ trở thành bất tử, vĩnh hằng trong dòng đời vô tận.  <br /> Gần đây, người ta đã đội đánh "chất người muôn thuở" đứng trên mọi xung đột xã hội để <br /> đánh đồng, đánh lộn, xóa sạch những cái vốn có ranh giới rõ ràng và đối lập trong mọi  <br /> mặt của đời sống hiện thực. Người ta cũng treo biển "xem xét lại số phận và thiên chức <br /> con người" để mơn trớn, kích động những cái thấp hèn mà con người đích thực đang loại  <br /> trừ hoặc co rút vào "bí ẩn vũ trụ riêng" để nhấm nháp, vuốt ve những mảnh tâm hồn tủn <br /> mủn, lạc lõng, thiếu hẳn một giá trị xã hội – thẩm mỹ cần thiết. Rút cục lại tất cả những  <br /> cái mà người ta mệnh danh là "phát hiện", trở lại mình và "sáng tạo mới" trên đầy thực ra  <br /> chỉ là sự vơ  vào và nhai lại những "của nợ" mả cả lịch sử xã hội lẫn lịch sử nghệ  thuật  <br /> đã thải bỏ.<br /> <br /> Trên tinh thần nghệ  thuật hướng tới cái đẹp, cái nhân bản giá trị  nhận thức – cảm hóa <br /> thẩm mỹ  của nghệ  thuật không loại trừ  yêu cầu mô tả  cái xấu, cái không nhân bản cái <br /> đối lập với cái đẹp và cái chất người. Trong những hoàn cảnh lịch sử nhất đinh và do yêu <br /> cầu phê phán xã hội, đối với một số nghệ sĩ nào đó, cái xấu được phản ánh, mô tả  trực  <br /> tiếp và gần như là duy.nhất (như Gôgôn, Vũ Trọng Phụng đã làm). Ở đây, cái xấu, cái ác  <br /> được mô tả là cái chướng ngại của sự phát triển con người, thù địch với những gì là chất <br /> người dù  ở  một phạm vi sinh hoạt nhỏ nhất của nó. Những cái xấu, cái ác, dù ma quái <br /> "hấp dẫn", hoành hành ngang nhiên hay  ẩn náu giấu mặt đến thế  nào chăng nữa rút cục <br /> cũng không thoát khỏi định mệnh sòng phẳng là bị  tiêu diệt, do mâu thuẫn bên trong của  <br /> nó, do áp lực và sự trừng phạt của cái đẹp, cái tốt, cái mới. Chính nghệ thuật quá khứ, từ <br /> bi kịch cổ đại đến chủ nghĩa hiện thực phê phán đã thấm đượm tinh thần nhân đạo chiến  <br /> đấu đến cách nhìn mang những nhân tố phủ định biện chứng nhất định.<br /> <br /> Mô tả, phản ánh cái " không phải là chết người", nếu chỉ  dừng lại  ở  hiện tượng bên  <br /> ngoài, đơn giản, hoặc thổi phồng quá khích, tuyệt đối hoá như một tai họa vĩnh cửu, một <br /> bản chất duy nhất của xã hội với cái tâm thương vay hoặc thù hận, thì chỉ  đem lại cho  <br /> công chúng sự nhận biết hời hợt vô bổ, "lo âu" buồn nôn và “tuyệt vọng" trước cuộc sống <br /> đang cần phải vượt lên. Bôi đen thực chất là vi phạm tính chân thực nghệ  thuật và tính  <br /> chân thành của nghệ sĩ. Gốc rễ của thứ "sáng tạo bóng tối" này là cách nhìn đời qua tấm <br /> kính của một "linh hồn chết" không mảy may niềm tin vào con người với tư cách là chủ <br /> thể quyết định vận mệnh của chính nó và vì nó. Cơn khủng hoảng hiện nay của không ít  <br /> khuynh hướng nghệ thuật tư sản là sự chối bỏ chúng của đông đảo quần chúng Phương <br /> Tây là một điều có thể cắt nghĩa được.<br /> <br /> Quan điểm phê phán của chủ nghĩa nhân đạo đích thực bao giờ cũng gắn liền với sự xem <br /> xét thế  giới trong tính cụ  thể  lịch sử, trong tính phát triển, đổi mới và cách mạng. Việc  <br /> định rõ bản chất, cấp độ  và phạm vi của cái xấu, cái ác cái giả  có ý nghĩa nhận biết và  <br /> cảm hóa rất cụ thể, rất thực tiễn đối với quần chúng. Một sự mô tả  và phê phán cái xấu  <br /> bằng cặp mắt tùy tiện, trùm lấp hay mơ hồ sẽ không ra khỏi tầm nhìn của anh chàng Chí <br /> Phèo chửi cả làng Vũ Đại nhưng ai cũng nghĩ "nó chừa mình ra". Có hành động dại dột,  <br /> lỗi thời vì chúng sinh đau khổ của hiệp sĩ Đôn Kihôtê, có bệnh tâm thần của giai cấp cầm  <br /> quyền lây lan đến tận tâm não anh cùng đinh A.Q có thời Ôblômôp và nhân cách cửa <br /> những linh hồn chết, có lão keo kiệt Grăngđê và người hùng hãnh tiến Saclơ, có Nghị Quế <br /> và có Xuân tóc đỏ, có Quỷ Mephixto và có bệnh sĩ của cậu giáo Thứ… Sự đa dạng, phong  <br /> phú, phức tạp trong mô tả cái xấu cũng từ bản chất và cấp độ, phạm vi và vị trí của chính <br /> nó trong cuộc sống mà ra. Trước cái xấu được nghệ  thuật trình diễn, quần chúng sẽ  có  <br /> được những gam cảm xúc tương  ứng, hoặc căm giận, hoặc "vui vẻ  tiễn biệt quá khứ" <br /> (Mác) hoặc “buồn bực đức hạnh" (Hêghen). Cuối cùng là, khi cảm nhận cái xấu, nhân dân <br /> ta nên cao hơn cái xấu và hướng tới cái tốt, cái đẹp. Nghệ thuật phán xét cái xấu một cách <br /> đúng đắn chính là "bông hoa của văn minh, rau quả  của tinh thần xã hội phát triển"  <br /> (Biêlinxki).<br /> <br /> Con đường nghệ  sĩ tiếp cận cái đẹp trong đời thực và đưa nó vào nghệ  thuật là không  <br /> đơn giản. Điều đó đòi hỏi năng lực toàn diện của nghệ sĩ. Vấn đề  là ở chỗ: Công chúng <br /> khi tiếp nhận tác phẩm nghệ  thuật không thể  "chỉ  thấy tối sầm” mà phải có được ánh  <br /> sáng để  "nhảy qua bóng tối" đi tới cuộc sống cần có. Thật là buồn phiền, mấy năm trở <br /> lại đầy, nền nghệ  thuật của chúng ta lặn ngập quá sâu vào đời thường mà hiệu quả  xã <br /> hội của nó thật ít ỏi. Những bông hoa nghệ thuật chưa mọc lên rực rỡ, tác giả có tầm cỡ <br /> chưa xuất hiện. Công chúng nghệ thuật vẫn chờ đợi và vẫn tin rằng xã hội của chúng ta,  <br /> với những xúc cảm lớn nhất định sẽ  kết tinh được các giá trị  nghệ  thuật xứng đáng với <br /> cuộc đời.<br /> <br /> Bài số 2<br /> <br /> Loài người chúng ta, từ  thời “ăn lông  ở  lỗ” đến xã hội văn minh ngày nay, lúc nào cũng <br /> được sự  che chở  của “mái nhà thiên nhiên” mà sống vui, sống khỏe và phát triển không  <br /> ngừng. Cho nên nói đến thiên nhiên ta cảm thấy nó rất gần gũi thân thương. Bởi “thiên <br /> nhiên là người bạn tốt của con người. Con người cần yêu mến và bảo vệ thiên nhiên”.<br /> <br /> Chân lý ấy đã được khẳng định hùng hồn qua thực tế cuộc sống của con người chúng ta.<br /> <br /> Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thiên nhiên là gì? Thiên nhiên là tất cả những gì ở  bên <br /> ngoài con người, xung quanh con người, không do bàn tay của con người làm nên. Thiên  <br /> nhiên còn là bầu trời, là rừng, là biển, là sông, là suối, là cây cỏ, chim muông… Tất cả <br /> những thứ đó luôn luôn ở bên cạnh con người để bảo vệ và giúp ích cho con người. <br /> <br /> Từ  bao đời nay, thiên nhiên là nguồn sống vô tận của con người: cơm, gạo, thịt, cá, cây <br /> trái, nhà để ở, nước để uống, quần áo để mặc, khí trời để thở… đều do thiên nhiên cung  <br /> cấp. Con người càng lúc càng văn minh, càng tiến bộ đã tự mình tạo nên nhiều sản phẩm.  <br /> Muốn làm được những điều ấy, con người rất cần sự giúp đỡ của thiên nhiên, từ đó ta lại <br /> càng thấy sự  ích lợi của thiên nhiên nhiều hơn. Xưa kia con người cần mặt trời chỉ để <br /> sưởi ấm và chiếu sáng nay con người cần mặt trời để làm nguồn năng lượng quan trọng <br /> trong sản xuất và đời sống. Rừng xanh giờ  đây không chỉ  là nguồn lâm sản dồi dào với  <br /> những cây gỗ quý, những cây thuốc chữa bệnh mà còn là nguồn điều hòa lũ lụt, là lá phổi <br /> khổng lồ để cho con người hít thở. Những dòng thác gầm réo, những con suối trong mát,  <br /> những dòng sông cuồn cuộn chảy không chỉ  là một bức tranh phong cảnh mà còn là con <br /> đường giao lưu, nguồn thủy sản, hơn thế nó còn là nguồn cung cấp điện năng khổng lồ.<br /> <br /> Hơn nữa, thiên nhiên còn rất cần cho đời sống tinh thần của con người. Sau những ngày <br /> tháng làm việc vất vả cực nhọc trong phòng làm việc, trong nhà máy, ở  trong thành phố <br /> chật hẹp đầy khói bụi, con người đến với thiên nhiên sẽ  cảm thấy vô cùng sảng khoái,  <br /> thiên nhiên sẽ giúp con người tái tạo lại sức khỏe, niềm vui sống và nhiệt tình lao động.  <br /> Đôi khi được nhìn ngắm màu xanh của lá, nghe tiếng suối róc rách bên rừng, vui đùa trên  <br /> bãi biển cũng đã khiến cho tâm hồn con người lấy được sự  thư  thái và thanh thản. Nhìn  <br /> đóa hoa nở, ngắm cảnh chân trời, con người cũng có thể  cảm nhận một niềm vui lớn <br /> quên hết những phiền muộn  ưu tư. Chính thiên nhiên đã làm cho tâm hồn con người trở <br /> nên cao rộng mênh mông như trời như biển.<br /> Vẻ đẹp của thiên nhiên còn đem đến cho con người khát vọng suy nghĩ về cái đẹp và sáng  <br /> tạo nên cái đẹp cho mình. Cái đẹp của một cảnh bình minh, một cảnh hoàng hôn… làm <br /> xao xuyến bao nghệ sĩ để tạo nên thơ, ca, nhạc, họa. Nhà khoa học từ thiên nhiên mà rút <br /> ra những quy luật của sự sống để  từ  đó mà sáng tạo nên những công trình phục vụ  cho <br /> cuộc sống con người. Thiên nhiên quả là nguồn sáng tạo của thơ ca nghệ thuật, là nguồn <br /> nghiên cứu phát minh của khoa học kĩ thuật.<br /> <br /> Thiên nhiên có ích như thế, cần thiết với con người là thế. Cho nên từ  xưa con người đã <br /> yêu mến và bảo vệ thiên nhiên như người bạn quý. Văn chương nghệ thuật bao giờ cũng <br /> trân trọng yêu quý thiên nhiên. Các nhà hội họa, nhà văn, nhà thơ, các nhạc sĩ đều dành  <br /> cho thiên nhiên một tình cảm đặc biệt… Những bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ đã nâng  <br /> giá trị vốn có của thiên nhiên lên một bậc. Đọc thơ của các thi sĩ ta càng thấy thiên nhiên  <br /> muôn màu, muôn vẻ. Nguyễn Trãi thì:<br /> <br /> "Kho thu phong nguyệt đầy qua nóc<br /> <br /> Thuyền chở yến im nặng vạy then”<br /> <br /> Còn Nguyễn Du lại là:<br /> <br /> “Long lanh đáy nước in trời<br /> <br /> Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng."<br /> <br /> Đọc thơ Hồ Chí Minh ta lại thấy thiên nhiên thực sự là con người, là bạn đồng tâm, đồng <br /> chí, từ  ánh trăng qua cửa sổ  phòng giam hay núi rừng Việt Bắc, đến bóng cây cổ  thụ,  <br /> nhành hoa, tiếng suối giữa rừng đêm.<br /> <br /> "Tiếng suối trong như tiếng hát xa<br /> <br /> Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa"<br /> <br /> Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được sự  cần thiết của thiên nhiên trong cuộc sống của con  <br /> người, thì phải có ý thức bảo vệ, giữ  gìn thiên nhiên như  một người bạn quý. Cho nên <br /> hơn lúc nào hết, chúng ta hãy thực hiện cấp bách nhiệm vụ “Hãy bảo vệ thiên nhiên” để <br /> tạo cho mình một cuộc sống tốt đẹp trong bầu không khí trong lành của thiên nhiên.<br /> <br /> Bài số 3<br /> <br /> Tsernushevski đã từng nói rằng: "Những khái niệm của người nông dân bình thường về <br /> cái đẹp có nhiều phần không giống những khái niệm của những giai cấp có học vấn trong  <br /> xã hội". Như vậy, chúng ta có thể phần nào hiểu được, đối với mỗi người, cái đẹp không <br /> hoàn toàn giống nhau. Sự mâu thuẫn ấy tồn tại như một lẽ dĩ nhiên. Điều này được thể <br /> hiện rõ nét trong câu chuyện sau đây: "Nhà nọ  có ba chị  em nghèo. Chị  Kiều Diễm làm  <br /> người mẫu khỏa thân cho họa sĩ vẽ. Anh Tài Tử  rất thích bức tranh nên ăn cắp mang về <br /> nhà treo. Anh Chính Trực tố  giác anh mình nhưng lại hiểu sai sự việc. Họa sĩ tặng luôn  <br /> bức tranh. Chị  Kiều Diễm về  nhà thấy bức họa vẽ  thân thể  mình, xấu hổ  nên đốt bức  <br /> tranh." Các bạn nghĩ trong câu chuyện này thì ai là người có lỗi? Và cái đẹp ở đây có thật  <br /> sự đẹp không?<br /> <br /> Nhà nghèo…Lại là chị cả nên chị Kiều Diễm bươn chải kiếm tiền là một hành động đẹp.  <br /> Hành động kiếm tiền của chị xuất phát từ tình thương dành cho 2 người em và muốn đỡ <br /> đần, phụ giúp bố mẹ. Mục đích của chị cao quý vô cùng! Tuy nhiên, chị đã chọn nghề làm <br /> người mẫu khỏa thân – cái nghề trong sạch nhưng vẫn bị mang nhiều điều tiếng. Vì sao <br /> chị không chọn một nghề nào khác? Có thể vì công việc này phù hợp với chị, cũng có thể <br /> là vì nó giúp chị  kiếm được nhiều tiền… Nhưng trên hết, khi đã chấp nhận làm một  <br /> người mẫu khỏa thân, là chấp nhận phơi bày nét đẹp của cơ thể cho hàng ngàn, hàng vạn  <br /> người cùng chiêm ngưỡng. Liệu chị  Kiều Diễm có hiểu điều này khi chấp nhận làm <br /> người mẫu khỏa thân?  Ở  chị  có cái đẹp trong trẻo – là sự  hiếu thảo đáng trân trọng, là  <br /> tình thương dành cho gia đình – nhưng dường như, chị chưa hiểu hết cái nghề  chị  đang  <br /> làm.<br /> <br /> H.de Balzac đã gọi nghệ sĩ là " Người thư ký của thời đại". Vì vậy, chúng ta có thể hiểu <br /> đơn giản rằng, nghệ sĩ là người đem cái đẹp của hiện tại trở thành cái đẹp vĩnh cửu. Ở <br /> câu chuyện của chúng ta, người họa sĩ đó cũng là một nghệ sĩ. Nếu thế, ắt hẳn ông ấy rất  <br /> yêu cái đẹp, muốn cái đẹp trở  nên trường tồn? Có thể, nhưng chỉ  là một phần. Vì cuộc <br /> sống thực tại với cơm áo gạo tiền, với những lo toan đời thường đã một phần nào níu giữ <br /> người nghệ sĩ không thể sống phiêu bồng cùng những giấc mơ, bay bổng theo như vốn dĩ  <br /> được. Vậy nên, có thể họa sĩ vẽ cô Kiều Diễm vì ông yêu cái đẹp, yêu đường cong mượt  <br /> mà của người phụ  nữ  – hoặc chỉ  là vì tiền. Dù sao đi nữa, họa sĩ cũng đã làm cái công  <br /> việc của một nghệ sĩ: tôn tạo vẻ đẹp nghệ thuật.<br /> <br /> Vẻ  đẹp của cô Kiều Diễm đã được họa sĩ thể  hiện lên tranh, vẻ  đẹp ấy cuốn hút, hấp  <br /> dẫn anh Tài Tử. Cái đẹp khiến anh si mê, khao khát được sở  hữu cái đẹp. Khát vọng <br /> thường tình của con người là chiếm giữ cái đẹp. Sự  ích kỉ ấy là một phần của bản năng <br /> sau cả một hành trình dài tiến hóa. Muốn hái một cành hoa khi thấy đẹp, muốn nghe mãi  <br /> một bài hát khi thấy hay, muốn nhìn ngắm mãi nụ cười đẹp mê mẩn của người yêu… Cái <br /> khát vọng chiếm hữu cái đẹp đã lột tả  rất rõ trong cách  ứng xử, mong muốn của mỗi  <br /> chúng ta. Vì con người luôn yêu cái đẹp, hiển nhiên là vậy. Anh Tài Tử cũng không ngoại  <br /> lệ  khi muốn giữ  bức tranh vẽ cô Kiều Diễm cho riêng mình. Nhưng hành động của anh  <br /> thật không đẹp: ăn cắp. Anh có cảm thấy bản thân mình tồi tệ? Anh có thấy sợ hãi khi bị <br /> phát giác không? Liệu anh có yên bình, thoải mái nhìn ngắm cái đẹp khi mà bản thân đã  <br /> làm một hành động đáng xấu hổ  như  vậy? Mục đích của anh thì không xấu nhưng cái <br /> cách anh hành động để  đạt được mục đích  ấy thì thật đáng lên án. Và lí do chính đáng  <br /> nhất ở đây có thể  thanh minh cho hành động của anh Tài Tử  là cái nghèo. Không phải ai <br /> cũng có đủ tiền để mua tranh. Chẳng thế mà người đời hay đùa: nghệ thuật là phù phiếm.<br /> <br /> Khi nhận thấy hành động sai trái của anh mình, người em – anh Chính Trực – đã tố  giác  <br /> chính anh ruột của mình. Theo các bạn đây có phải là một hành động đúng không? Theo <br /> như bản thân tôi, tôi cho rằng hành động này sai nhiều hơn đúng. Vì sao? Vì tình nghĩa anh  <br /> em ở đâu rồi? Anh Chính Trực thấy anh mình bị mất danh dự khi tội ăn cắp bị phanh phui <br /> thì có thấy xót xa cho người anh của mình không? Tình nghĩa anh em, huynh đệ  là thiêng <br /> liêng, tố giác anh mình phũ phàng như vậy thì tình cảm gắn bó còn là bao?<br /> <br /> Tận sâu thâm tâm mỗi con người luôn tự cho rằng mình đúng – đúng ở một khía cạnh nào <br /> đó. Vì vậy, khi bị chính em trai mình tố cáo, bản thân anh Tài Tử ắt hẳn sẽ bị tổn thương,  <br /> sau đó là hàng ngàn lý lẽ bao biện cho hành động ăn cắp của mình thay vì ăn năn và nhận <br /> ra lỗi lầm. Anh Chính Trực có ý tốt, là một người ngay thẳng, dám lên án cái xấu – dù là <br /> người thân của mình. Một vẻ đẹp chính trực không phải ai cũng có được. Tuy nhiên anh <br /> đã không đặt bản thân vào vị trí của anh trai – anh Tài Tử – để suy nghĩ. Có thể khi thấy <br /> anh mình ăn cắp, anh Chính Trực đã cho rằng anh mình là một kẻ đốn mạt, và phản ứng  <br /> ngay mà không suy nghĩ: vì sao anh tài tử phải ăn cắp? Vì điều gì?<br /> <br /> Khi nhìn thấy một cô gái làm mẹ ở tuổi 17, người đời chê cười cô hư hỏng. Khi nghe đến  <br /> một cậu trai chết vì HIV/AIDS, người ta ngay lập tức cho là anh ăn chơi sa đọa. Nhưng <br /> người ta có biết, cô gái bị xâm hại tình dục và cậu trai đã mang trong mình căn bệnh thế <br /> kỷ từ khi vừa sinh ra. Đôi khi, chúng ta không thể hiểu được tất cả khi chỉ nhìn bằng mắt.  <br /> Anh Chính Trực cũng như vậy, anh không hiểu nhưng đã vội vàng phán xét anh Tài Tử và <br /> tố giác. Điều đó có phải quá sai lầm không? Và hơn thế nữa, đó còn là anh ruột của mình.  <br /> Nếu anh chịu suy xét, chịu hỏi han và lắng nghe, khuyên can anh tài tử  nên trả  lại bức  <br /> tranh cho họa sĩ… Thì sự việc có thể sẽ khác, tình anh em càng thêm vững bền.<br /> <br /> Tìm hiểu nguyên nhân, khuyên nhủ  và tố  giác. Như  vậy chúng ta có thể  thấy, tố  cáo sai  <br /> phạm của một ai đó luôn là hành động cuối cùng, khi người ta không chịu nhận lỗi và sửa <br /> sai. Vì lòng tự tôn và tự trọng của con người rất lớn. Khi bị hàm oan, khi bị mất thể diện  <br /> con người sẽ phản ứng tiêu cực như một lẽ tự nhiên.<br /> <br /> Sự  việc vỡ  lở… Họa sĩ không những không trách móc nổi giận mà còn "tặng luôn bức <br /> tranh". Chứng tỏ họa sĩ là một người yêu nghệ  thuật chân chính và hào phóng, ông hiểu  <br /> tấm lòng anh tài tử yêu cái đẹp, ông sẵn sàng tặng bức tranh cho người yêu mến và biết  <br /> thưởng thức nghệ thuật. Quả thật đây là hành động cao đẹp vô cùng, chính hành động này <br /> cũng đã giải tỏa nỗi băn khoăn của tôi nêu ở trên: "Có thể họa sĩ vẽ cô Kiều Diễm vì ông  <br /> yêu cái đẹp, yêu đường cong mượt mà của người phụ  nữ  – hoặc chỉ là vì tiền". Có thể <br /> nhiều người cho rằng họa sĩ phản  ứng thật kì lạ  khi vui vẻ  đem tặng đứa con tinh thần <br /> cho một kẻ  ăn cắp – ăn cắp chính tài sản của mình. Nhưng ông có lý lẽ  riêng của ông.  <br /> Đứng trên khía cạnh là một nghệ sĩ, có lẽ  họa sĩ cần một người yêu tác phẩm của ông,  <br /> biết thưởng thức say mê hơn là một người chỉ  biết vung tiền mua tranh rồi không trân  <br /> trọng, chỉ mượn tiền để lòe thiên hạ, để chứng tỏ bản thân cũng là người hiểu biết nghệ <br /> thuật mà thực sự  là chẳng biết gì. Từ  hành động này, chúng ta cũng dễ  dàng nhận ra <br /> những tình huống tương tự trong cuộc sống thường nhật. Người ta vẫn hay hô hào "Coi <br /> trọng tấm lòng", "Tiền không phải là tất cả" nhưng dường như con người đang đi ngược <br /> lại điều họ nói. Chúng ta thường quan tâm tới hình thức, sĩ diện hão hoặc đánh giá ẩu một <br /> con người ngay khi có cơ hội; Người ta bị đồng tiền làm lóa mắt và bất chấp tất cả để sở <br /> hữu nó – khi đã có nhiều tiền, người ta mới ngỡ ngàng nhìn lại, nhận ra bản thân đánh <br /> mất đi quá nhiều thứ. Đích đến cuối cùng của mọi cố gắng, nỗ lực trong cuộc sống đều  <br /> hướng về cái gọi là "Hạnh phúc". Nhưng quá trình đạt được điều đó khiến người ta mờ <br /> mắt bởi bao điều phù phiếm, mộng mị mà quên đi mục tiêu ban đầu, để rồi lạc lối trong u  <br /> mê, biến chất, mục ruỗng tâm hồn. Một điều ai cũng biết nhưng họ  thường quên đi:  <br /> Đồng tiền chỉ góp phần xây dựng chứ không thể  tạo ra hạnh phúc; Quay trở  lại với họa  <br /> sĩ, hành động của ông đã khiến tôi bất ngờ  và suy nghĩ, vì đôi khi tôi cũng để  đồng tiền <br /> chi phối bản thân mình.<br /> <br /> "Những khái niệm của người nông dân bình thường về  cái đẹp có nhiều phần không <br /> giống những khái niệm của những giai cấp có học vấn trong xã hội". Lập lại một lần <br /> nữa, vì như  tôi nhận thấy, câu nói này phản ánh khá chính xác mâu thuẫn mấu chốt của <br /> câu chuyện. Tại sao  ư? Vì khi chị Kiều Diễm về nhà và thấy bức họa vẽ thân thể  mình, <br /> sự xấu hổ, nhục nhã cuộn trào đã khiến chị không giữ được bình tĩnh mà xé nát bức tranh. <br /> Cái đẹp đối với họa sĩ, trong mắt anh Tài Tử  khác với cái đẹp của chị  Kiều Diễm – vì  <br /> hoàn cảnh khác nhau. Có lẽ  chị Kiều Diễm khi quyết định làm người mẫu khỏa thân đã <br /> không hiểu hết được đặc điểm của cái nghề chị đang làm, nên khi rơi vào hoàn cảnh trớ <br /> trêu, chị hoàn toàn không giữ được bình tĩnh.<br /> <br /> Chị Kiều Diễm xé tranh, hành động xuất phát từ  sự  xấu hổ  và không kìm chế  được xúc  <br /> cảm. Và hành động đó của chị   đã tác động mạnh tới các nhân vật còn lại trong câu <br /> chuyện: họa sĩ, anh Tài Tử, anh Chính Trực.<br /> <br /> Họa sĩ đã bỏ  công sức, tiền bạc để  tạo ra bức tranh; Anh Tài Tử  yêu mến cái đẹp của <br /> tranh mà liều lĩnh ăn cắp tranh; Anh Chính Trực cũng vì bức tranh mà có cái nhìn khác về <br /> anh mình và làm tình cảm anh em rạn nứt… Cuối cùng chị Kiều Diễm xé nát tranh, chị là  <br /> người tổn thương nhiều nhất nhưng những người xung quanh chị  cũng loay hoay với <br /> nhiều cảm xúc khác nhau… Tùy vào tính cách từng người, cách cảm nhận của từng nhân  <br /> vật mà họ có những suy nghĩ khác biệt. Nhưng dù sao thì hành động của chị Kiều Diễm <br /> cũng là một hành động tồi tệ. Hủy hoại cái đẹp thì đáng lên án quá chứ? Trong hoàn cảnh  <br /> của chị, không nhất thiết phải xé tranh; Chị  có nhiều hơn một sự  chọn lựa hành xử  sao <br /> cho đẹp.<br /> <br /> Đó là những điều tôi cảm nhận được trong câu chuyện trên, có thể đúng, có thể sai… Mỹ <br /> học dạy cho chúng ta biết cái gì đẹp, cái gì xấu, cái đẹp có giá trị  như  thế  nào… Giúp <br /> chúng ta tự ý thức sống tốt hơn. Xuất phát từ mục đích, động cơ, tùy vào cách cư xử mà <br /> mỗi người sẽ  tự  làm cho bản thân đẹp hơn hoặc xấu đi. Hầu như  ai cũng yêu cái đẹp  <br /> nhưng không phải ai cũng biết cách hành xử sao cho đẹp mà cuộc sống thì luôn chứa đựng <br /> nhiều điều bất ngờ và oái ăm.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2