intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên Đại học Hutech

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên Đại học Hutech" xác định và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. Nhóm tác giả đã sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng theo mô hình nhân tố khám phá để thực hiện đề tài. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên Đại học Hutech

  1. NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG KHI QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU LAPTOP CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC HUTECH Trịnh Minh Anh*, Ma Duy Công, Nguyễn Hải Đăng, Hồ Tấn Thành, Thân Huỳnh Quang Vinh Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: CN. Phạm Khả Vy TÓM TẮT Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. Nhóm tác giả đã sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng theo mô hình nhân tố khám phá để thực hiện đề tài. Kết quả nghiên cứu đã xác định có 5 nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH, đó là chương trình khuyến mãi, thương hiệu, tính năng, kết nối và di động, giá cả và điều kiện thanh toán. Để thực hiện đề tài nhóm tác giả đã sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng theo mô hình nhân tố khám phá EFA. Từ khóa: Quyết định, Laptop, sinh viên, hài lòng, hành vi 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Sự tăng trưởng mạnh về việc sử dụng công nghệ một cách hiện đại những năm gần đây đang là xu hướng trong việc sở hữu cho mình những chiếc smartphone hay các mẫu điện thoại xa xỉ khác, điển hình là Apple. Nhưng bên cạnh đó, việc sắm cho bản thân 1 chiếc máy tính xách tay hay còn gọi là Laptop lại có rất nhiều hữu ích trong việc học tập lẫn giải trí. Dù vậy nếu nói về 1 chiếc máy thì cũng phải có rất nhiều thương hiệu và mỗi thương hiệu đó lại mang trong mình 1 cái thế mạnh riêng không ai giống ai cả. Chẳng hạn như về mẫu mã thiết kế, dung lượng, cấu hình hay giá cả, vân vân…Để tránh rủi ro khi chọn nhầm sản phẩm không như mong muốn và cũng để làm sáng tỏ hơn trong từng ưu điểm của các hãng Laptop hiện nay, nhóm chúng em quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu: “Sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH” để làm đồ án định lượng trong kinh tế cũng như góp phần giúp người tiêu dùng có thể đưa ra được những quyết định chính chắn trong việc lựa chọn những chiếc Laptop phù hợp cho mình 1 cách dễ dàng nhất. Với việc là 1 trường Đại Học lớn, số lượng sinh viên học tập và làm việc ở các cơ sở như Điện Biên Phủ (A, B), Ung Văn Khiêm (U), Thủ Đức Campus (E) lại chiếm khoảng hơn 100.000 thí sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vào các năm gần đây. Ta có thể thấy được số lượng sinh viên Đại Học HUTECH là rất lớn, đầy tiềm năng và đáng giá khai thác. Đây cũng là lí do tác giả lựa chọn sinh viên tại trường Đại Học HUTECH để làm đối tượng nghiên cứu. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 701
  2. 2.1 Khái niệm về Laptop Laptop hay máy tính xách tay có thể được định nghĩa như một một chiếc máy tính cá nhân nhỏ gọn có thể mang xách được. Nó thường có trọng lượng nhẹ, tùy thuộc vào hãng sản xuất và kiểu máy dành cho mỗi đối tượng có mục đích sử dụng khác nhau (Bill Moggridge, 1979). Và ngày nay có nhiều thương hiệu Laptop nổi tiếng có thể kể đến như Dell, Apple, Lenovo, Asus,... Tuy vậy mỗi hãng lại có cho mình một điểm mạnh riêng. Bài viết sẽ sử dụng các điểm khác biệt đó để làm tiêu chí phân biệt giữa các thương hiệu laptop. Các tiêu chí chính bao gồm: Chương trình khuyến mãi Thương hiệu Sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học Tính năng HUTECH Kết nối và di động Giá cả và điều kiện thanh toán Hình 1: Mô hình nghiên cứu (Nguồn: Nhóm tác giả đề xuất) 2.2 Xây dựng mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu. Việc lựa chọn sắm cho mình 1 chiếc Laptop khá là quan trọng trong những năm gần đây, điển hình là ví dụ về khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid – 19. Việc học trực tuyến là yếu tố nhất thiết đa số người mua hàng gặp nhiều rủi ro hơn so với phương pháp truyền thống. Điều đó làm cho các học giả tham gia quá trình nghiên cứu trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó tác giả đề xuất mô hình mở rộng thêm nhân tố nhận thức rủi ro trong mô hình nhằm tác động của nhân tố này ảnh hưởng đến tác động dịch vụ mua hàng trực tuyến của Bauer, R.A. (1960). Các giả thuyết nghiên cứu: (H1): Chương trình khuyến mãi có tác động cùng chiều (+) đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. (H2): Thương hiệu có tác động cùng chiều (+) đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. (H3): Tính năng có tác động cùng chiều (+) đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. (H4): Kết nối và di động có tác động cùng chiều (+) đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. 702
  3. (H5): Giá cả và điều kiện thanh toán có tác động cùng chiều (+) đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được tiến hành thông qua nghiên cứu định tính và định lượng: (1) Nghiên cứu định tính bằng xây dựng phát triển hệ thống khái niệm/thang đo và các biến quan sát và hiệu chỉnh biến quan sát phù hợp với thực tế. (2) Nghiên cứu định lượng: Sử dụng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha để kiểm định mức độ chặt chẽ mà các mục hỏi trong thang đo tương quan với nhau; Phân tích nhân tố khám phá (EFA) được sử dụng để kiểm định các nhân tố ảnh hưởng và nhận diện các yếu tố được cho là phù hợp; đồng thời sử dụng phân tích hồi qui tuyến tính đa biến xác định các nhân tố và mức độ tác động của từng nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của khách hàng tại TP.HCM. Thông qua nghiên cứu này, số lượng biến độc lập đưa vào phân tích là 5 với 25 biến quan sát nên nhóm nghiên cứu sử dụng mẫu nghiên cứu chính thức n = 125 khách hàng là phù hợp với công thức trên và phù hợp trong việc chạy phân tích EFA và hồi quy bội. Từ những mô hình nghiên cứu trong và ngoài nước, từ những cơ sở lý thuyết, bước đầu định hướng xây dựng sơ bộ mô hình nghiên cứu nâng cao sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại học HUTECH. Sau khi qua bước nghiên cứu định tính bằng việc thảo luận nhóm, xây dựng thang đo sơ bộ, khảo sát sơ lược 166 sinh viên, hiệu chỉnh thang đo. Kết quả đa số cho là các yếu tố sau tác động nhằm nâng cao cao ý định mua sắm trực tuyến của khách hàng tại TP.HCM gồm 5 yếu tố sau: Chương trình khuyến mãi, Thương hiệu, Tính năng, Kết nối và di động, Giá cả và điều kiện thanh toán. 3.2. Mô hình nghiên cứu và phương trình hồi quy Căn cứ vào các lý thuyết nền, tổng quan các công trình nghiên cứu trước, nghiên cứu chuyên gia, nhóm tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu như Hình 1. Mô hình hồi quy: TCKT = β0 + β1*KM + β2*TH + β3*TN + β4*KN + β5*GC + ε Trong đó: TCKT: Biến phụ thuộc mô tả các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. KM: chương trình khuyến mãi; NTTDSD: nhận thức tính dễ sử dụng; MĐVGC: mong đợi về giá cả; STC: sự tin cậy; NTRR: nhân thức rỏi ro β1, β2, β3, β4, β5: là các hệ số hồi quy. ε: Sai số ngẫu nhiên. 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Kiểm định chất lượng thang đo (Cronbach’s Alpha) 703
  4. Bảng 1: Kết quả phân tích chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha Thang đo Số biến Cronbach’s Hệ số tương quan Ghi chú quan sát Alpha biến tổng nhỏ nhất Chương trình khuyến mãi 5 0.849 0.617 Chấp nhận Thương hiệu 5 0.841 0.562 Không chấp nhận Tính năng 5 0.836 0.568 Không chấp nhận Kết nối và di động 5 0.837 0.624 Chấp nhận Giá cả và điều kiện thanh toán 5 0.805 0.555 Không chấp nhận Qua kết quả kiểm định chất lượng thang đo ở bảng 1 ta thấy hệ số Cronbach’s Alpha của tổng thể chỉ có “Chương trình khuyến mãi” , “Kết nối và di động” lớn hơn 0.6. Còn lại đều nhỏ hơn 0.6, như vậy hệ thống thang đo được xây dựng gồm 5 thang đo vẫn chưa đảm bảo được chất lượng tốt với 25 biến quan sát đặc trưng Phân tích nhân tố khám phá Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc KMO = 0.625 nên phân tích nhân tố là phù hợp. Sig. (Bartlett’s Test) = 0.000 (sig. < 0.05) chứng tỏ các biến quan sát có tương quan với nhau trong tổng thể. Eigenvalues = 1.711 > 1 đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố, thì nhân tố rút ra có ý nghĩa tóm tắt thông tin tốt nhất. Tổng phương sai trích: Rotation Sums of Squared Loadings (Cumulative %) = 57.048% > 50 %. Điều này chứng tỏ 57.048% biến thiên của dữ liệu được giải thích bởi 1 nhân tố. 3 biến quan sát được gom thành 1 nhân tố, tất cả các biến số có hệ số Factor Loading > 0.5 đạt yêu cầu. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập KMO = 0.923 nên phân tích nhân tố là phù hợp. Sig. (Bartlett’s Test) = 0.000 (sig. < 0.05) chứng tỏ các biến quan sát có tương quan với nhau trong tổng thể. Eigenvalues = 1.174 > 1 đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố, thì nhân tố rút ra có ý nghĩa tóm tắt thông tin tốt nhất. Tổng phương sai trích: Rotation Sums of Squared Loadings (Cumulative %) = 58.960% > 50 %. Điều này chứng tỏ 58.960% biến thiên của dữ liệu được giải thích bởi 4 nhân tố. 25 biến quan sát được gom thành 5 nhân tố, tất cả các biến số có hệ số Factor Loading > 0.5 Bảng 2: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. 0.923 Approx. Chi-Square 2156.746 Bartlett's Test of Sphericity Df 300 Sig. 0.000 704
  5. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến Hệ số chưa Hệ số Thống kê đa cộng chuẩn hóa chuẩn hóa tuyến Mô hình t Sig. Sai số Hệ số Hệ số B Beta chuẩn Tolerance VIF (Hằng số) 1.000 0.214 4.683 0.000 KM 0.041 0.073 0.051 0.561 0.000 0.387 2.583 TH 0.240 0.069 0.285 3.448 0.000 0.471 2.121 TN 0.234 0.076 0.273 3.077 0.000 0.409 2.446 KN 0.030 0.081 0.034 0.373 0.000 0.379 2.638 GC 0.174 0.071 0.192 2.473 0.000 0.531 1.884 Biến phụ thuộc: HL Qua kết quả trên ta thấy hệ số phóng đại phương sai các biến độc lập (VIF lần 2) đều nhỏ hơn 2 (VIF biến thiên từ 1.317 đến 1.700). Do đó hiện tượng đa cộng tuyến nếu có giữa các biến độc lập là chấp nhận được (theo Hoàng Trọng & Mộng Ngọc, 2008, 233, thì khi VIF vượt quá 10 thì đó là dấu hiệu của hiện tượng đa cộng tuyến). Hệ số Tolerance đều > 0.5 (nhỏ nhất là 0.379) cho thấy không có hiện tượng đa cộng tuyến xảy ra (Hoàng Trọng & Mộng Ngọc, 2008, 233). Các biến độc lập gồm TH, TN, và GC đều có sig kiểm định t nhỏ hơn 0.05. Còn lại KM và KN có sig kiểm định t lớn hơn 0.05, do đó các biến này đều chưa có ý nghĩa thống kê, chưa hoàn toàn tác động lên biến phụ thuộc HL. Phương trình hồi quy chuẩn hóa: HL = 0.285xTH + 0.273xTN + 0.192xGC + 0.051xKM + 0.034xKN 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 5.1 Kết luận Từ kết quả kiểm định cho thấy sự phù hợp của mô hinh lý thuyết đối với quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop, cũng như các giả thuyết đưa ra vẫn chưa được chấp nhận hoàn toàn trong nghiên cứu này nhưng vẫn đem lại một ý nghĩa thiết thực nào đó cho các hãng doanh nghiệp đang sản xuất và phân phối Laptop trên thị trường. Từ kểt quả hồi quy, tác giả đã đưa ra những kiến nghị về giải pháp mang tính thực tế về: Chương trình khuyến mãi, Thương hiệu, Tính năng, Kết nối và di động, Giá cả và điều kiện thanh toán. Với mong muốn giúp đỡ các sinh viên Đại Học HUTECH có thể đưa ra được những quyết 705
  6. định lựa chọn thương hiệu Laptop 1 cách hiệu quả hơn, tránh những rủi ro không mong muốn xảy ra. Thể hiện tính tích cực, chủ động, đáp ứng ngày càng tốt hơn những mong đợi của các sinh viên, để từ đó tạo được niềm tin, đem lại hiệu quả tốt nhất xây dựng được sự hài lòng của sinh viên khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop. 5.2. Kiến nghị Kết quả từ phần thống kê mô tả, tỷ lệ nhận biết nhu cầu sử dụng, lựa chọn và mua sắm các sản phẩm Laptop cho thấy hầu hết những sinh viên có sự quan tâm đến chất lượng và giá cả sản phẩm. Có 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH là “Chương trình khuyến mãi”, “Thương hiệu”, “Tính năng”, “Kết nối và di động”, “Giá cả và điều kiện thanh toán” và “Sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop ”. Tuy không có yếu tố nào là tác động mạnh nhất nhưng các yếu tố đều có tác động thuận chiều đến quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. Mức độ giải thích của mô hình nghiên cứu là 58.960% tức mô hình 6 yếu tố này đã giải thích được 58.960% quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH. Tác giả đã đưa ra một số bình luận, kiến nghị để có thể tác động tích cực quyết định mua Laptop mới của sinh viên tại trường Đại Học HUTECH cũng như giúp các doanh nghiệp phân phối kinh doanh laptop tại Thành phố Hồ Chí Minh có cơ sở để xây dựng những chiến lược kinh doanh, tiếp thị hợp lí, gia tăng doanh thu. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do hạn chế về thời gian và kiến thức của bản thân tác giả, việc chọn mẫu trong nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót, khả năng tổng quát hóa sẽ chưa cao và mẫu nghiên cứu chưa thể khái quát được toàn bộ những tính chất của tổng thể nghiên cứu. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sự hài lòng khi quyết định lựa chọn thương hiệu Laptop của sinh viên Đại Học HUTECH - Ashhan Nair và các cộng sự (2006) 2. Chương trình khuyến mãi – Gary Emery & Nandkumar Nayar (1998) 3. Thương hiệu – Fahy & Jobber (2015) 4. Tính năng - Byun & Sternquis (2010) 5. Kết nối và di động – Byun & Sternquis (2010) 6. Giá cả và điều kiện thanh toán – David Ricardo (1817) 706
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2