intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh" được thực hiện với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các nhân tố tác động đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh

  1. NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG VÍ ĐIỆN TỬ MOMO CỦA SINH VIÊN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Đào Ngọc Tài*, Nguyễn Trần Yến Chi, Vũ Minh Huy, Nguyễn Thanh Khang, Nguyễn Thị Phi Yến Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Ngô Ngọc Nguyên Thảo TÓM TẮT Trong nền kinh tế hiện nay, việc thanh toán các giao dịch bằng tiền mặt đang trở nên lỗi thời và dần dần lượng người thanh toán bằng phương thức này cũng giảm nhiều hơn so với trước là vì hiện nay các quốc gia phát triển công nghệ thông tin và thương mại điện tử có mối quan hệ mật thiết lẫn nhau hoặc chúng ta có thể hiểu là các cơ sở kỹ thuật của công nghệ thông tin là nền tảng để phát triển thương mại điện tử, tạo điều kiện cho việc sớm tiếp cận với nền kinh tế số hóa. Một trong những hình thức hoạt động phổ biến của thương mại điện tử đó chính là thanh toán điện tử (electronic payment) là việc thanh toán tiền thông qua ví điện tử thay cho việc giao tay tiền mặt. Ở thời đại công nghệ 4.0 cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong một khoảng thời gian dài thì những giao dịch, thanh toán hoặc chuyển tiền online đã đang trở thành một trào lưu mới trong đời sống xã hội. Thanh toán bằng ví điện tử đã giúp người dân linh hoạt trong giao dịch, an toàn trong chi trả. Đặc biệt là tiện lợi cho thế hệ GenZ ứng dụng công nghệ vào cuộc sống. Và để hiểu rõ hơn về các nhân tố tác động đến ý định sử dụng ví điện tử, nhóm chúng tôi đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh” Từ khóa: MoMo, ví điện tử, 4.0, thanh toán điện tử, GenZ 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Theo khảo sát cho thấy trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng chấp nhận sử dụng ví điện tử, thanh toán di động và các khoản thanh toán tiện lợi đã trở thành tiêu chuẩn. Các dịch vụ thanh toán điện tử phổ biến hiện nay là Internet Banking của các ngân hàng và có rất nhiều ví điện tử tham gia vào thị trường khốc liệt này như các ví điện tử MoMo, Airpay, Zalopay, Moca, Appota, v.v... Đặc biệt, ví điện tử đang là lựa chọn của phương thức thanh toán hiện đại, an toàn, bảo mật, tiện ích hơn khi nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ phát triển hàng loạt xung quanh. Trong số đó, ví điện tử MoMo là 1 trong những kênh có lợi thế bởi số lượng người dùng khổng lồ, cùng nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn. Theo nghiên cứu của Decision Lab, cuối năm 2021, ví điện tử MoMo đang dẫn đầu về tỉ lệ người dùng tương ứng với 56% dân số Việt Nam đặc biệt là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Từ thực tế trên với việc tiếp thu các kết quả nghiên cứu, và để tìm hiểu lí do vì sao ví MoMo lại trở nên đặc biệt phổ biến, nhận được sự ủng hộ lớn của người dùng, dẫn đầu trong thị trường cạnh tranh gay gắt ở lĩnh vực ví điện 486
  2. tử với 40 ví đang hoạt động (tính đến 12/2022) đặc biệt là người dân ở TP. Hồ Chí Minh nói chung và đối tượng sinh viên TP.HCM nói riêng. Và để thấy rõ hơn về điều đó, nhóm 2 chúng em đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu “các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của sinh viên tại TP.HCM”. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Ví điện tử Ví điện tử là một dịch vụ về thanh toán trực tuyến cho phép người dùng sử dụng số tiền có trong ví để mua hàng hoặc trả phí tại các website thương mại điện tử, đồng thời cho phép các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền, rút tiền, theo dõi lịch sử giao dịch… Ví điện tử có độ an toàn cao khi khách hàng sử dụng, đảm bảo được quyền lợi của cả hai bên mua và bán, cách thức thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và được ra đời vào năm 2008 trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử đang cần những công cụ thanh toán phù hợp. 2.2 Chức năng của Ví điện tử Chức năng hoạt động của Ví điện tử thực hiện bằng cách Liên kết Tài Khoản ngân hàng, nạp tiền vào ví và thanh toán bất kì dịch vụ có liên kết một cách đơn giản, tiện lợi. Chỉ cần bạn có Smartphone, mạng Wifi và tài khoản đã có thể thực hiện mọi giao dịch ở mọi nơi. 2.3 Khái niệm Ý định Ý định là yếu tố được sử dụng để đánh giá khả năng thực hiện hành vi của cá nhân. Theo Ajzen (1991), ý định mang tính thúc đẩy và thể hiện nỗ lực của một cá nhân sẵn sàng thực hiện một hành vi cụ thể 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 3.1 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định tính là phương pháp thu thập các thông tin và dữ liệu dưới dạng ‘phi số’ để có được các thông tin chi tiết về đối tượng nghiên cứu, khảo sát hoặc điều tra nhằm phục vụ mục đích phân tích hoặc đánh giá chuyên sâu Sử dụng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha để kiểm định mức độ chặt chẽ mà các câu hỏi trong thang đo tương quan với nhau. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) được sử dụng kiểm định các nhân tố ảnh hưởng và nhận diện các yếu tố được cho là phù hợp, đồng thời sử dụng phân tích hồi quy tuyến tính đa biến xác định các nhân tố và mức độ tác động của từng nhân tố đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của sinh viên tại TP.HCM. Thông qua lược khảo các tài liệu nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, bên cạnh đó, tác giả nghiên cứu sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để xác định có 6 nhân tố với 25 biến quan sát được cho là có tác động đến các nhân tố và mức độ tác động của từng nhân tố đến sự hài lòng của khách hàng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ thẻ ATM của Ngân hàng Sacombank tại TP.HCM. Nhóm tác giả sử dụng thang đo 5 Likert cho toàn bộ bảng hỏi: 1 – hoàn toàn không đồng ý, 2 – không đồng ý, 3 – bình thường, 4 – Đồng ý, 5 – Hoàn toàn đồng ý. Nhóm tác giả đã gửi 213 bảng câu hỏi từ tháng 03/2023 đến tháng 04/2023 cho khách hàng đã và đang sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng Sacombank trên địa bàn TP.HCM. Kết quả nhận được 210 phiếu khảo sát, trong đó có 03 phiếu bị loại do không hợp lệ. Do đó, số lượng quan sát còn lại để đưa vào phân tích là 210 phiếu thỏa mãn điều kiện mẫu tối thiểu. 487
  3. Mô hình nghiên cứu Sự tiện ích H1 Tính bảo mật H2 Tính đại chúng H3 Mức tin cậy Ý định sử dụng ví H4 điện tử MoMo Độ uy tín H5 Lòng trung thành H6 Ảnh hưởng xã hội H7 Hình 1. Mô hình nghiên cứu Căn cứ vào kết quả thảo luận nhóm cũng như kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu trước, mô hình nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng ví điện tử MoMo, nhóm đề xuất mô hình nghiên cứu gồm bảy yếu tố: (1) Sự tiện ích; (2) Tính bảo mật; (3) Tính đại chúng; (4) Mức tin cậy; (5) Độ uy tín; (6) Lòng trung thành; (7) Ảnh hưởng xã hội. 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Kiểm định chất lượng thang đo (Cronbach’s Alpha) Qua kết quả kiểm định chất lượng thang đo ở bảng 1 ta thấy hệ số Cronbach’s Alpha của tổng thể đều lớn hơn 0.6. Như vậy hệ thống thang đo được xây dựng gồm 7 nhân tố đảm bảo chất lượng tốt với 30 biến quan sát đặc trưng. Bảng 1: Kết quả phân tích chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha STT Tên nhân tố Số lượng biến quan sát Cronbach’s Alpha 1 Sự tiện ích 5 0,882 2 Tính bảo mật 5 0,869 3 Tính đại chúng 4 0,837 4 Mức độ tin cậy 5 0,858 5 Độ uy tín 4 0,839 6 Lòng trung thành 4 0,812 7 Ảnh hưởng xã hội 3 0,773 488
  4. (Nguồn: Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu của tác giả) Phân tích nhân tố khám phá Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) KMO and Barlett‘s Test của biến độc lập là 0.5 ≤ KMO = 0.895 ≤ 1, cho thấy phân tích nhân tố được chấp nhận với lập dữ liệu nghiên cứu. Kiểm định Barlett dùng để xem xét các biến quan sát trong nhân tố có tương quan với nhau hay không. Trong bảng chỉ số Sig Barlett‘s Test = 0.000 < 0.05, cho thấy các biến quan sát trong nhân tố có tương quan với nhau. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến Bảng 2: Thông số thống kê trong mô hình hồi quy Hệ số chưa Hệ số Thống kê đa cộng chuẩn chuẩn hóa tuyến hóa Mô hình t Sig. Sai số Hệ số Hệ số B Beta chuẩn Tolerance VIF (Constant) .194 .180 1.075 .284 TI .241 .050 .259 4.865 .000 .631 1.586 BM .142 .052 .145 2.707 .000 .621 1.611 TD .175 .046 .202 3.801 .000 .632 1.583 TC .404 .046 .409 8.728 .000 .816 1.225 UT .174 .042 .215 4.164 .000 .671 1.489 AH -.155 .056 .159 - .000 .541 1.847 (Nguồn: Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu của tác giả) Qua kết quả trên ta thấy được phương trình hồi quy tuyến tính được xác định như sau: Ý định = 0.259*TI + 0.145*BM + 0.202*TD + 0.409*TC + 0.215*UT + 0.159*AH. Từ phương trình hồi quy ở trên cho thấy ý định sử dụng ví điện tử MoMo có quan hệ tuyến tính với các nhân tố Tiện ích (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.259), Bảo mật (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.145), Tính đại chúng (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.202), Tin cậy (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0.409), Uy tín (hệ số Beta chuẩn hóa là 0.215) và Ảnh hưởng của xã hội (hệ số Beta chuẩn hóa là 0.159). Cũng phải nói thêm rằng hầu hết các hệ số Beta chuẩn hóa đều > 0 cho thấy các nhân tố (biến độc lập) đều có tác động thuận chiều với ý định sử dụng ví điện tử của sinh viên thành phố Hồ Chí Minh. 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 5.1 Kết luận Ví điện tử giờ đây đang được giới trẻ rất ưa chuộng và ngày càng phát triển. Cùng với sự phát triển hiện đại của xã hội, việc sử dụng ví điện tử thay cho tiền mặt ngày càng được yêu thích và trở thành thông 489
  5. dụng đối với người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ có độ tuổi từ 18 – 25 tuổi ở các thành phố lớn, trong đó có Tp. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, những bước đầu phát triển còn thể hiện những yếu kém trong nhiều mặt, có cả chất lượng dịch vụ và tính bảo mật. Vì thế, ví điện tử MoMo này vẫn còn yếu ở nước ta so với các nước khác cùng điều kiện kinh tế trong khu vực. Để nâng cao lợi nhuận, sự thỏa mãn, trung thành của khách hàng, thì quan tâm đến chất lượng dịch vụ tìm cách cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ luôn là mối quan tâm của các nhà quản lý. 5.2 Kiến nghị Nhân tố Tiện ích: MoMo cần đưa và chỉ ra rõ hơn về các tiện ích mình có được cho khách hàng, đặc biệt khách hàng là sinh viên. Nắm bắt được tâm lý của sinh viên mà đưa ra các tiện ích có sức ảnh hưởng lớn đến tâm lý sinh viên mà vẫn không làm giảm lợi nhuận. Nhân tố Bảo mật: MoMo cần phải cam kết với khách hàng về vấn đề này. Thí dụ nếu có một trường hợp nguy cơ về bảo mật thì MoMo cần đưa ra những thông báo nhằm giúp khách hàng an tâm hơn. Ngoài ra nếu được, MoMo cần đưa ra những nhân vật nổi tiếng về Công nghệ thông tin, Bảo mật thông tin cá nhân,… mà MoMo đang có để khách hàng ngày càng an tâm hơn về vấn đề bảo mật. Nhân tố Đại chúng: MoMo cần thúc đẩy về việc giới thiệu sản phẩm đến cho toàn bộ mọi người. Không chỉ riêng gì các khách hàng là sinh viên mà còn các khách hàng lớn tuổi hơn và rộng hơn là người ngoại quốc có dự định đến Việt Nam. Sử dụng các hình ảnh mang tính bắt kịp xu hướng để người dùng có thể an tâm sử dụng cũng như giới thiệu cho một ai đó. Nhân tố Tin cậy: Mức độ tin cậy này có sự phụ thuộc khá lớn đối với 2 nhân tố là bảo mật và tiện ích. Nếu 2 nhân tố nêu trên vận hành tốt thì độ tin cậy của khách hàng ngày càng gia tăng. Và nếu có 1 vấn đề nào đó, MoMo cần chủ động xử lý tận tình cho người dùng, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Nhân tố Uy tín: Các chương trình khuyến mại do MoMo tổ chức cần thông tin minh bạch, rõ ràng và nhanh nhất đến cho người dùng. Ngoài ra, nếu có trường hợp xấu xảy ra, MoMo cần chủ động khắc phục trước khi những sự việc không đáng có xảy ra. Đối với nhân tố tác động ngược chiều là những ảnh hưởng xã hội cho thấy khi ảnh hưởng xã hội càng cao thì ý định sử dụng của mọi người sẽ càng thấp. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://kinhtevadubao.vn/cac-nhan-to-anh-huong-den-hanh-vi-su-dung-vi-dien-tu-cua-nguoi- dung-viet-nam- 19076.html?fbclid=IwAR0FK_Bp1CbntrG0WowQcL7zAYhvjQTZ645qKhh6dvxNlBngNmli0XZUn Ak 2. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cac-nhan-to-anh-huong-den-y-dinh-su-dung-vi-dien-tu- cua-sinh-vien-nghien-cuu-thuc-nghiem-voi-vi-dien-tu-momo- 97603.htm?fbclid=IwAR2cQ_8lkcCXaxVZOgAa-_09uY6anzCH_GjTGc- YNdGB1ObUgncaMjBsK3g 3. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/nghien-cuu-nhan-to-anh-huong-den-su-hai-long-cua- khach-hang-doi-voi-dich-vu-thuong-mai-dien-tu-truong-hop-nghien-cuu-khu-vuc-thanh-pho-ho-chi- minh- 78520.htm?fbclid=IwAR2HDazj1oKtaRxRXeHZMc2GUFxvpo4GRylrttsJPgtoGp4h_ziOTMc2Ndw 490
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2