intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với các ngân hàng thương mại ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài viết này là khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với các ngân hàng thương mại (NHTM) ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Số liệu được thu thập thông qua phỏng vấn 200 khách hàng cá nhân có sử dụng dịch vụ của hệ thống NHTM ở thành phố Rạch Giá. Phân tích nhân tố và phân tích hồi quy binary logistic, mức độ hài lòng của khách hàng tương quan thuận với: Kkỹ năng nghiệp vụ và giao tiếp của nhân viên, thời gian giao dịch, sản phẩm đa dạng và phương tiện hữu hình hấp dẫn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với các ngân hàng thương mại ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI<br /> CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở THÀNH PHỐ<br /> RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG<br /> Vi Thị Thúy Nhi *, Phạm Xuân Thủy*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mục đích của bài viết này là khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với các ngân hàng<br /> thương mại (NHTM) ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Số liệu được thu thập thông qua<br /> phỏng vấn 200 khách hàng cá nhân có sử dụng dịch vụ của hệ thống NHTM ở thành phố Rạch Giá.<br /> Phân tích nhân tố và phân tích hồi quy binary logistic. Mức độ hài lòng của khách hàng tương quan<br /> thuận với: kỹ năng nghiệp vụ và giao tiếp của nhân viên, thời gian giao dịch, sản phẩm đa dạng<br /> và phương tiện hữu hình hấp dẫn. Đặc biệt, yếu tố kỹ năng nghiệp vụ và giao tiếp của nhân viên là<br /> quan trọng nhất và tác động mạnh đến mức độ hài lòng của khách hàng.<br /> Từ khóa: sự hài lòng của khách hàng, ngân hàng thương mại, thành phố Rạch Giá,<br /> phân tích nhân tố<br /> <br /> STUDY OF CUSTOMER SATISFICATION ON COMMERCIAL BANKS IN<br /> RACH GIA CITY, KIEN GIANG PROVINCE<br /> <br /> ABSTRACT<br /> This paper is aimed to survey customer satisfication on commercial banks in Rach Gia<br /> city, Kien Giang province. Data was collected by interviewing 200 customers use the services<br /> of commercial banking system in Rach Gia city. Factor analysis and binary logistic regression<br /> analysis were used to analyse the data. The results showed that the level of customer satisfication<br /> is positively correlated with: professional communication skills of staff, trading time, diversified<br /> product and effective media. In particular, elements of professional communication skills of staff is<br /> the most important and impact customer satisfication.<br /> Keywords: customer satisfication, commercial banks, Rach Gia City, factor analysis<br /> * Bộ môn QTKD, Khoa kinh tế, Đại học Nha Trang<br /> <br /> 90<br /> <br /> Nghiên cứu sự hài lòng . . .<br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Trong những năm vừa qua, hoạt động<br /> ngân hàng tại Tp. Rạch Giá đã có những<br /> chuyển biến sâu sắc. Số lượng ngân hàng trên<br /> địa bàn ngày càng gia tăng, chỉ có 15 ngân<br /> hàng (năm 2008) đã lên tới khoảng gần 30<br /> ngân hàng (năm 2012 - Nguồn: NHNN Kiên<br /> Giang) và khách hàng đang đứng trước quá<br /> nhiều sự lựa chọn. Chính sự tăng trưởng về số<br /> lượng và quy mô hoạt động này đã dẫn đến sự<br /> cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực<br /> ngân hàng về thị phần, về chất lượng dịch vụ,<br /> về giá,... Trong một môi trường với quá nhiều<br /> khó khăn, thách thức như vậy, để đứng vững<br /> được trên thị trường đã là một điều khó, còn<br /> để tăng trưởng và phát triển được lại là vấn đề<br /> vô cùng khó khăn.<br /> Chất lượng dịch vụ tốt đem đến sự hài<br /> lòng cho khách hàng. Khách hàng sẽ sử dụng<br /> nhiều nhất các dịch vụ mà ngân hàng cung<br /> cấp và sẽ trung thành với việc sử dụng các<br /> dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng. Đây là một<br /> áp lực lớn cho ngân hàng trong việc cải thiện<br /> chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn. Để làm<br /> tốt điều này, ngân hàng phải nghiên cứu để<br /> xác định các yếu tố cấu thành nên chất lượng<br /> dịch vụ của mình thông qua kỳ vọng và cảm<br /> nhận của khách hàng. Để có thể làm thỏa mãn<br /> khách hàng một cách hiệu quả thì cần thiết<br /> phải hiểu được nhu cầu và mong muốn của<br /> họ. Đó là cách tốt nhất để thu hút và giữ được<br /> khách hàng.<br /> Cho đến nay đã có nhiều nghiên cứu về<br /> mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngân<br /> hàng thương mại (NHTM) đã được công<br /> bố. Nghiên cứu của Hoàng Xuân Bích Loan<br /> (2008) về “Nâng cao sự hài lòng của khách<br /> hàng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt<br /> Nam – Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh”. Tác giả<br /> đã xác định các yếu tố liên quan đến mức độ<br /> <br /> hài lòng của khách hàng, ngân hàng sẽ hiểu<br /> rõ hơn về nhu cầu khách hàng cũng như chất<br /> lượng dịch vụ mà ngân hàng đang cung cấp.<br /> Từ đó, ngân hàng sẽ có những cải thiện thích<br /> hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp<br /> cho khách hàng cảm thấy hài lòng khi giao<br /> dịch với ngân hàng. Kế tiếp, Nguyễn Quốc<br /> Nghi (2010) đã nghiên cứu về “Các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách<br /> hàng đối với NHTM ở Thành phố Cần Thơ”.<br /> Theo lý thuyết Parasuraman, Zeithaml, Berry<br /> (1985) tác giả đã xây dựng mô hình đánh giá<br /> mức độ hài lòng của khách hàng đối với hệ<br /> thống NHTM. Thông qua phỏng vấn trực tiếp<br /> 279 khách hàng, tác giả đã xác định các yếu tố<br /> tác động đến mức độ hài lòng của khách hàng.<br /> Từ đó giúp cho ngân hàng trong việc xây dựng<br /> chiến lược hướng đến khách hàng nhằm nâng<br /> cao chất lượng dịch vụ và làm thỏa mãn khách<br /> hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, Đỗ Tiến Hòa (2007)<br /> đã thực hiện “Nghiên cứu sự hài lòng của khách<br /> hàng doanh nghiệp đối với sản phẩm, dịch vụ<br /> ngân hàng HSBC, chi nhánh TP.HCM”. Qua<br /> đó, tác giả đã xác định các yếu tố tác động đến<br /> mức độ hài lòng của khách hàng một cách đầy<br /> đủ và chính xác hơn.<br /> Vì vậy, nghiên cứu sự hài lòng của khách<br /> hàng đối với ngân hàng thương mại ở thành<br /> phố Rạch Giá là một công việc quan trọng<br /> phải thực hiện thường xuyên và liên tục để có<br /> thể đáp ứng, thỏa mãn kịp thời nhu cầu của<br /> khách hàng.<br /> Mục tiêu của nghiên cứu là xác định và<br /> đánh giá các thành phần của chất lượng dịch<br /> vụ ngân hàng cũng như xem xét mức độ ảnh<br /> hưởng của các thành phần này đối với sự hài<br /> lòng của khách hàng. Từ đó đưa ra những đề<br /> xuất duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> ngân hàng nhằm thỏa mãn tối đa sự hài lòng<br /> của khách hàng trong thời gian tới.<br /> 91<br /> <br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Số liệu được sử dụng trong nghiên cứu<br /> được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu<br /> thuận tiện. Cuộc điều tra được tiến hành<br /> trong khoảng thời gian từ tháng 11/2012 đến<br /> 04/2013. Cở mẫu được chọn là 200 và đối<br /> tượng được chọn phỏng vấn là các khách hàng<br /> cá nhân có sử dụng dịch vụ của hệ thống ngân<br /> hàng thương mại ở thành phố (Tp.) Rạch Giá.<br /> Nghiên cứu này sử dụng phần mềm SPSS để<br /> hỗ trợ trong việc phân tích số liệu.<br /> Phương pháp phân tích số liệu: phân tích<br /> nhân tố và phân tích hồi quy binary logistic.<br /> Theo lý thuyết Parasuraman, Zeithaml,<br /> Berry (1985) cho rằng mức độ hài lòng có thể<br /> đo lường với 5-7 khoảng cách. Có thể sử dụng<br /> thang điểm liker 5 mức độ từ hoàn toàn không<br /> đồng ý đến hoàn toàn đồng ý để cho điểm các<br /> <br /> khoảng cách (điểm càng lớn, mức độ hài lòng<br /> càng cao) và có 5 nhân tố ảnh hưởng đến sự<br /> hài lòng của khách hàng:<br /> 1. Sự tin cậy: thể hiện khả năng thực<br /> hiện dịch vụ phù hợp và đúng thời hạn<br /> ngay lần đầu tiên.<br /> 2. Đáp ứng dịch vụ: thể hiện sự mong<br /> muốn và sẵn sàng của nhân viên phục<br /> vụ cung cấp dịch vụ cho khách hàng.<br /> 3. Năng lực phục vụ: thể hiện trình độ<br /> chuyên môn và cung cách phục vụ<br /> lịch sự, niềm nở với khách hàng.<br /> 4. Đồng cảm: thể hiện sự quan tâm chăm<br /> sóc đến từng cá nhân khách hàng.<br /> 5. Phương tiện hữu hình: thể hiện qua<br /> ngoại hình, trang phục của nhân viên<br /> phục vụ, các trang thiết bị phục vụ cho<br /> dịch vụ.<br /> <br /> Hình 1: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng<br /> <br /> Để định lượng được các nhân tố ảnh<br /> hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối<br /> với hệ thống NHTM ở Tp. Rạch Giá, các<br /> bước sau đây được tiến hành: Bước 1: Phân<br /> tích nhân tố (Factor Analysis) (Hoàng Trọng<br /> và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005) và (Trần<br /> <br /> Triệu Khải, 2010) để kiểm định các nhân tố<br /> ảnh hưởng và nhận diện các yếu tố theo khách<br /> hàng cho là phù hợp. Bước 2: Sử dụng mô<br /> hình binary logistic để nhận diện các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng và<br /> đảm bảo có ý nghĩa thống kê.<br /> <br /> 92<br /> <br /> Nghiên cứu sự hài lòng . . .<br /> Bảng 1. Diễn giải các biến quan sát trong mô hình nghiên cứu mức độ hài lòng<br /> <br /> Nhân tố<br /> Sự tin cậy (4 biến quan sát)<br /> <br /> Biến quan sát<br /> Bảo mật tốt thông tin khách hàng<br /> Thủ tục thực hiên giao dịch đơn giản, thuận tiện<br /> Lãi suất hợp lý, hấp dẫn<br /> Sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng<br /> <br /> Đáp ứng dịch vụ (4 biến<br /> quan sát)<br /> <br /> Thời gian giao dịch nhanh chóng<br /> Gửi tiền thuận lợi<br /> Nhân viên có thái độ lịch thiệp, sẵn sàng phục vụ<br /> Nhân viên ngân hàng luôn đúng hẹn<br /> <br /> Năng lực phục vụ (4 biến<br /> quan sát)<br /> <br /> Nhân viên có kiến thức chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp<br /> Nhân viên giải đáp tận tình những thắc mắc của khách hàng<br /> Nhân viên có thái độ phục vụ chu đáo, tận tình tạo sự yên tâm<br /> cho khách hàng<br /> Nhân viên xử lý nghiệp vụ nhanh chóng, chính xác<br /> <br /> Mức độ đồng cảm (3 biến<br /> quan sát)<br /> <br /> Nhân viên ngân hàng phục vụ khách hàng nhiệt tình<br /> Luôn quan tâm tới mong muốn của khách hàng<br /> Nhân viên sẵn sàng giúp đỡ khách hàng<br /> <br /> Phương tiện hữu hình (3<br /> biến quan sát)<br /> <br /> Ngân hàng có trang thiết bị hiện đại<br /> Trang phục nhân viên thanh lịch, gọn gàng<br /> Thời gian làm việc thuận tiện<br /> <br /> Bước 1: Phân tích nhân tố<br /> Sử dụng phân tích nhân tố với 18 biến,<br /> cho kết quả với các kiểm định được đảm bảo<br /> như sau: Phân tích nhân tố được thực hiện<br /> với phép trích principle Component với phép<br /> xoay Varimax. Độ tin cậy của các biến quan<br /> sát Factor loading >0,55, eigenvalue ≥1 và<br /> tổng phương sai trích ≥0,5.<br /> Trong phân tích nhân tố, yêu cầu cần thiết<br /> là hệ số KMO (Kaiser – Meyer – Olkin) phải<br /> có giá trị lớn (0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2