intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu thực trạng lâm nghiệp cộng đồng Việt Nam

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

108
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu thực trạng lâm nghiệp cộng đồng Việt Nam có kết cấu nội dung xoay quanh vấn đề: Sự phát triển về mặt thời gian của hướng tiếp cận về lâm nghiệp cộng đồng tại Việt Nam, phát triển chính sách về lâm nghiệp cộng động, thực trạng lâm nghiệp cộng đồng tại Việt Nam, xem xét nhân rộng lâm nghiệp công đồng... Và các nội dung khác, mời bạn cùng tìm hiểu về đề tài này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu thực trạng lâm nghiệp cộng đồng Việt Nam

VIỆT NAM<br /> NGHIÊN CỨU<br /> THỰC TRẠNG LÂM NGHIỆP CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM<br /> <br /> Người báo cáo:<br /> Bjoern Wode và Bảo Huy<br /> Hà Nội, tháng 6/2009<br /> <br /> Đồng tài trợ:<br /> Dự án GTZ “Quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên miền Trung Việt<br /> Nam” (SMNR-CV)<br /> Dự án GTZ về Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk (RDDL)<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> 1<br /> <br /> GIỚI THIỆU<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> THUẬT NGỮ<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> SỰ PHÁT TRIỂN VỀ MẶT THỜI GIAN CỦA HƯ ỚNG TIẾP<br /> CẬN VỀ LÂM NGHIỆP CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3.1<br /> <br /> Giai đoạn 1: (từ 1995) Quy hoạch sử dụng và giao đất rừng<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> Giai đoạn 2: (từ 2000) Lập kế hoạch quản lý rừng và Quy<br /> bảo vệ rừng<br /> <br /> ư ớc<br /> 7<br /> <br /> 3.3<br /> <br /> Giai đoạn 3: (từ 1999) Các thoả thuận về sử dụng rừng và chính<br /> sách hư ởng lợi<br /> 10<br /> <br /> 3.4<br /> 3.4.1<br /> 3.4.2<br /> 3.4.3<br /> 3.4.4<br /> <br /> Nhóm công tác QLRCĐ tại Việt Nam<br /> Nhóm công tác quốc gia về quản lý rừng cộng đồng<br /> Các nhóm công tác khu vực<br /> Các nhóm công tác cấp tỉnh<br /> Kết luận<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH VỀ LÂM NGHIỆP CỘNG ĐỘNG16<br /> <br /> 4.1<br /> <br /> Chiến lư ợc lâm nghiệp Việt Nam<br /> <br /> 16<br /> <br /> 4.2<br /> <br /> Phát triển chính sách cấp quốc gia<br /> <br /> 17<br /> <br /> 4.3<br /> <br /> Phát triển chính sách cấp tỉnh<br /> <br /> 19<br /> <br /> 4.4<br /> <br /> Các quyết định và Hư ớng dẫn thực hiện liên quan đến Dự án20<br /> <br /> 5<br /> <br /> THỰC TRẠNG LÂM NGHIỆP CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM 22<br /> <br /> 6<br /> <br /> XEM XÉT NHÂN RỘNG LÂM NGHIỆP CÔNG ĐỒNG<br /> <br /> 26<br /> <br /> 6.1<br /> <br /> Trách nhiệm và năng lực ở các cấp hành chính<br /> <br /> 26<br /> <br /> 6.2<br /> <br /> Yêu cầu về lao động và nguồn vốn<br /> <br /> 27<br /> <br /> 6.3<br /> <br /> Quyền sử dụng hợp pháp<br /> <br /> 28<br /> <br /> 6.4<br /> <br /> Cơ chế tài chính mới<br /> <br /> 30<br /> <br /> 6.5<br /> <br /> Tiềm năng tài nguyên rừng<br /> <br /> 32<br /> <br /> 6.6<br /> <br /> Hình thức giao rừng<br /> <br /> 34<br /> <br /> 6.7<br /> <br /> Tính dân tộc<br /> <br /> 35<br /> <br /> 7<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> 37<br /> <br /> 8<br /> <br /> ĐỀ XUẤT<br /> <br /> 42<br /> <br /> 8.1<br /> <br /> Xây dựng chính sách và cải cách hành chính<br /> <br /> 42<br /> <br /> 8.2<br /> <br /> Kỹ thuật quản lý rừng và kỹ thuật lâm sinh<br /> <br /> 47<br /> <br /> 12<br /> 12<br /> 14<br /> 15<br /> 15<br /> <br /> I<br /> <br /> 8.3<br /> <br /> Cơ chế hỗ trợ tài chính và phát triển nguồn nhân lực<br /> <br /> 48<br /> <br /> 9<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 50<br /> <br /> DANH SÁCH CÁC BẢNG<br /> Bảng 1:<br /> <br /> Phân tích 6 chương trình thí điểm phân chia lợi ích đối với gỗ sử<br /> dụng để bán từ rừng tự nhiên ở Việt Nam<br /> 33<br /> <br /> Bảng 2:<br /> <br /> Dự trù kinh phí thực hiện thí điểm Quản lý rừng Cộng đồng ở<br /> cấp thôn, bản so với chương trình hỗ trợ tài chính 661<br /> 27<br /> <br /> DANH SÁCH CÁC HÌNH<br /> Hình 1:<br /> <br /> Đề xuất các vùng trọng tâm áp dụng LNCĐ ở Việt Nam dựa vào<br /> độ che phủ rừng và tỷ lệ nghèo đói<br /> 44<br /> <br /> Hình 2:<br /> <br /> Đề xuất ma trận LNCĐ toàn diện liên quan đến xây dựng chính<br /> sách lâm nghiệp<br /> 46<br /> <br /> II<br /> <br /> DANH SÁCH CÁC PHỤ LỤC<br /> Phụ lục<br /> <br /> 1 Tham chiếu nhiệm vụ<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 2 Chương trình làm việc<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 3 Những thành tựu và tiến độ của các dự án liên quan đến LNCĐ được<br /> lựa chọn<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 4 Ma trận xây dựng chương trình thí điểm LNCĐ năm 2003-2004<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 5 Ma trận trách nhiệm và cơ chế hợp tác giữa các bên tham gia vào<br /> quản lý rừng cộng đồng từu năm 2004<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 6 Khung chính sách Lâm nghiệp cộng đồng Cơ hội- Thách thức- Kiến<br /> nghị, đề xuất<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 7 Một số tài liệu hướng dẫn của dự án được phê duyệt tron chương<br /> trình thí điểm LNCĐ TFF<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 8 So sánh các khái niệm Mô hình rừng bền vững được áp dụng giữa<br /> chương trình của ODA và chương trình thí điểm LNCĐ TFF<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 9 Quy trình thông thường áp dụng trong LNCĐ ở Việt Nam<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 10 Tổng quan các tài liệu hướng dẫn của dự án ODA xây dựng đóng<br /> góp vào phương pháp tiếp cận thông thương áp dụng trong chương<br /> trình thí điểm LNCĐ TFF<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 11 Định mức chi phí xây dựng chương trình LNCĐ cấp thôn, bản<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 12 Hệ quả kinh tế của việc trì hoãn áp dụng LNCĐ trên diện rộng ở Việt<br /> Nam<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 13 Quy trình xin khai thác gỗ theo kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ngãi và<br /> tỉnh Kontum<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 14 Kết quả thực hiện thí điểm phân chia lợi ích ở 6 thôn (2006-2009)<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 15 Phân tích việc áp dụng ba hình thức giao rừng<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 16 Các trường hợp sinh thái xã hội và ý nghãi của việc xây dựng LNCĐ<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 17 Kết luận chi tiết thực hiện thí điểm LNCĐ giai đoạn 1995-2009<br /> <br /> III<br /> <br /> 1<br /> <br /> GIỚI THIỆU<br /> <br /> C s<br /> Tiếp theo quá trình chuyển đổi dần dần từ quản lý lâm nghiệp nhà nước tập trung<br /> sang thừa nhận sự tham gia của đối tượng quy mô nhỏ trong ngành lâm nghiệp<br /> góp phần phát triển rừng và nâng cao sinh kế tại Việt Nam, các nguồn rừng đang<br /> ngày càng được giao nhiều hơn cho các hộ gia đình cá nhân, các nhóm hộ hoặc<br /> cho cả thôn để họ đứng ra quản lý trực tiếp các nguồn rừng.<br /> Với việc dần chuyển đổi sang hình thức quản lý rừng cộng đồng, quyền lợi đối với<br /> các nguồn tài nguyên rừng đang dần được chuyển giao nhiều hơn sang cho các<br /> hộ gia đình và các cộng đồng. Việc chuyển giao quyền lợi người sử dụng cho<br /> người dân kéo theo sự tự lực ngày càng tăng của người dân trong việc ra quyết<br /> định, lập kế hoạch và quản lý. Không phải lúc nào cũng có thể cho rằng cấp cơ sở<br /> có đủ kiến thức trong quản lý rừng, do đó phải xây dựng các khái niệm về lập kế<br /> hoạch quản lý rừng hiệu quả và khả thi để hỗ trợ các chủ rừng mới giúp họ quản<br /> lý bền vững nguồn rừng của họ..<br /> Việc liên tục thí điểm các quy trình kỹ thuật về lâm nghiệp cộng đồng được thực<br /> hiện bởi hàng loạt các dự án từ năm 1995 đã góp phần đạt được sự thừa nhận về<br /> mặt pháp lý trong các điều khoản của Luật lâm nghiệp năm 2004 giúp tạo cơ sở<br /> pháp lý để giao rừng cho các cộng đồng dân cư.<br /> Mặc dù đã được thừa nhận về mặt pháp lý ở cấp quốc gia và đã đạt được các kết<br /> quả thí điểm nhất định tại hiện trường, song việc thực hiện chủ yếu vẫn do một số<br /> các dự án ODA thực hiện trong khi các chiến lược chung cấp quốc gia, khu vực<br /> và cấp tỉnh cũng như các hướng dẫn kỹ thuật chưa được xác định rõ ràng. Ngay<br /> cả khi Chương trình thí điểm lâm nghiệp cộng đồng của Cục Lâm nghiệp đã được<br /> thực hiện hoàn tất ở 64 thôn, bản thí điểm tại 10 tỉnh thành, song kết quả này vẫn<br /> chưa thể tác động đến việc ra quyết định về mặt chính sách ở cấp quốc gia.<br /> Mc tiêu<br /> Đoàn đánh giá, gồm một nhóm tư vấn lâm nghiệp quốc tế và trong nước có nhiều<br /> kinh nghiệm trong lĩnh vực lâm nghiệp cồng đồng, được thành lập với mục tiêu:<br /> i.)<br /> <br /> Xác định tổng quan chung về tình hình phát triển khái niệm lâm nghiệp cộng<br /> đồng tại Việt Nam, về mặt thứ tự thời gian ở cả cấp quốc gia và khu vực để<br /> tìm ra những đóng góp thống nhất hướng đến mọt quá trình lâm nghiệp<br /> cộng đồng chung tại Việt Nam.<br /> <br /> ii.)<br /> <br /> Mô tả tình hình hiện tại của lâm nghiệp cộng đồng tại Việt Nam sau khi hoàn<br /> thành chương trình thí điểm về lâm nghiệp cộng đồng do TFF hỗ trợ của<br /> Cục Lâm nghiệp.<br /> <br /> iii.)<br /> <br /> Phân tích các cơ hội và thách thức khi thực hiện lâm nghiệp cộng đồng<br /> trong bối cảnh môi trường chính sách hiện nay cũng như cơ cấu hành chính<br /> hiện có tại Việt Nam ở cấp quốc gia cũng như tại các địa phương.<br /> <br /> iv.)<br /> <br /> Đưa ra các đề xuất rõ ràng về định hướng chiến lược hỗ trợ ODA hướng<br /> đến việc ra đời khung chính sách chi tiết và mang tính hỗ trợ về lâm nghiệp<br /> cộng đồng ở cấp quốc gia và cấp địa phương. Các đề xuất sẽ tác động đến<br /> các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam ở cấp quốc gia và địa phương<br /> nhằm có được các điều kiện khung về pháp lý, hành chính và kỹ thuật trong<br /> các chương trình/chính sách lâm nghiệp cấp quốc gia từ đó có thể thực hiện<br /> trên quy mô rộng và thể chế hóa mảng lâm nghiệp cộng đồng tại Việt Nam.<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2