intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu về sự hài lòng của bệnh nhân trong KCB một số nước trên thế giới

Chia sẻ: Đỗ Thiên Hỷ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

47
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài viết trình bày tổng quan tài liệu về sự hài lòng của bệnh nhân trong KCB một số nước trên thế giới. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu về sự hài lòng của bệnh nhân trong KCB một số nước trên thế giới

Nh×n ra n­íc ngoµi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nghiªn cøu sù hµi lßng cña bÖnh nh©n<br /> t¹i mét sè n­íc trªn thÕ giíi<br /> <br /> ThS TrÇn ThÞ Hång CÈm vµ céng sù1<br /> <br /> <br /> <br /> S ù hµi lßng cña bÖnh nh©n lµ mét chØ sè quan<br /> träng trong ®¸nh gi¸ chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶<br /> ho¹t ®éng ®èi víi m¹ng l­íi cung cÊp dÞch vô<br /> nªu trªn ®Òu quan träng cho c¶ bÖnh nh©n vµ hÖ<br /> thèng y tÕ bëi c¸c lý do: BÖnh nh©n khi hµi lßng<br /> sÏ tu©n thñ ®iÒu trÞ tèt h¬n, hîp t¸c tèt h¬n víi<br /> ch¨m sãc søc khoÎ nãi chung còng nh­ c¸c c¬ thµy thuèc, ¶nh h­ëng tÝch cùc ®Õn kÕt qu¶ ®iÒu<br /> së kh¸m ch÷a bÖnh nãi riªng. §Ó c¶i thiÖn chÊt trÞ vµ c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu vÒ hÖ thèng y tÕ sÏ<br /> l­îng vµ hiÖu qu¶ trong cung øng dÞch vô y tÕ, cung cÊp c¸c b»ng chøng ®Ó hoµn thiÖn m¹ng<br /> ng­êi ta th­êng thùc hiÖn ®¸nh gi¸ sù hµi lßng l­íi, c¶i thiÖn t×nh tr¹ng cung øng dÞch vô, gi¶m<br /> cña bÖnh nh©n. RÊt nhiÒu nghiªn cøu ®· ®­a ra chi phÝ KCB, gãp phÇn thùc hiÖn tèt nhiÖm vô<br /> b»ng chøng cho thÊy sù ph¶n håi cña bÖnh nh©n CSSKND.<br /> gióp cho hÖ thèng vµ dÞch vô y tÕ ®­îc c¶i thiÖn Trong giíi h¹n cña bµi viÕt nµy, t¸c gi¶ xin<br /> h¬n [5]. N¨m 1995, Draper vµ Hill thÊy r»ng tr×nh bµy kh¸i l­îc vÒ kh¸i niÖm sù hµi lßng,<br /> ®¸nh gi¸ møc ®é hµi lßng cña bÖnh nh©n gióp ph­¬ng ph¸p, néi dung, c«ng cô nghiªn cøu vµ<br /> t¨ng kh¶ n¨ng tiÕp cËn vµ hiÖu qu¶ dÞch vô y tÕ c¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn sù hµi lßng cña bÖnh<br /> [4]. §¸nh gi¸ sù hµi lßng cña bÖnh nh©n cßn nh©n qua tæng quan kÕt qu¶ c¸c nghiªn cøu trªn<br /> gióp c¶i c¸ch hÖ thèng, c¬ cÊu tæ chøc cung øng thÕ giíi vÒ chñ ®Ò nµy.<br /> dÞch vô cña hÖ thèng y tÕ [10]. Ngoµi ra ®¸nh gi¸<br /> vÒ møc ®é hµi lßng cña bÖnh nh©n còng cã t¸c Kh¸i niÖm vÒ sù hµi lßng cña bÖnh nh©n<br /> dông trong viÖc thay ®æi quy tr×nh lµm viÖc, th¸i<br /> Cã nhiÒu quan ®iÓm kh¸c nhau vÒ kh¸i niÖm<br /> ®é cña c¸n bé y tÕ [4]. Cã thÓ thÊy, viÖc ®¸nh gi¸<br /> “hµi lßng”. Nghiªn cøu Meta Analysis cña Lis<br /> sù hµi lßng cña bÖnh nh©n ngµy cµng cã vai trß<br /> Gill vµ céng sù ®· kÕt luËn r»ng, kh«ng chØ trong<br /> quan träng ®èi víi viÖc n©ng cao chÊt l­îng<br /> ch¨m sãc søc kháe, kh¸i niÖm “hµi lßng” trong<br /> cung cÊp dÞch vô ch¨m sãc søc kháe (CSSK) [1].<br /> mäi lÜnh vùc ®Òu rÊt phøc t¹p. Nã lµ mét kh¸i<br /> HiÖn nay, sù hµi lßng cña ng­êi bÖnh ®· trë niÖm ®a chiÒu, cßn ch­a ®­îc ®Þnh nghÜa thèng<br /> thµnh chñ ®Ò quan t©m cña nhiÒu nhµ nghiªn nhÊt [7]: hµi lßng lµ ph¶n øng cña ng­êi tiªu<br /> cøu, nhµ qu¶n lý trªn thÕ giíi. Tæng quan tµi liÖu dïng khi ®­îc ®¸p øng mong muèn<br /> nghiªn cøu cho thÊy ngµy cµng cã nhiÒu nghiªn (Oliver,1997) hay hµi lßng lµ ph¶n øng cña<br /> cøu t¹i c¸c quèc gia vÒ vÊn ®Ò nµy. Tuy nhiªn, kh¸ch hµng vÒ sù kh¸c biÖt gi÷a mong muèn vµ<br /> hÇu hÕt c¸c nghiªn cøu ®Òu gÆp ph¶i th¸ch thøc<br /> møc ®é c¶m nhËn sau khi sö dông dÞch vô (Tse<br /> chung, ®ã lµ thiÕu ®Þnh nghÜa ®­îc chÊp nhËn<br /> vµ Wilton, 1988). Nh­ vËy, hµi lßng lµ hµm cña<br /> trªn toµn cÇu vÒ sù hµi lßng còng nh­ ph­¬ng<br /> sù kh¸c biÖt gi÷a kÕt qu¶ nhËn ®­îc vµ kú väng<br /> ph¸p ®o l­êng. Cã thÓ chia c¸c ®¸nh gi¸ vÒ sù<br /> (Kotler, 2001). Cßn Parasuraman vµ céng sù<br /> hµi lßng cña ng­êi bÖnh theo hai ph­¬ng diÖn:<br /> (1993), th× cho r»ng hµi lßng cña kh¸ch hµng lµ<br /> hµi lßng ®èi víi chÊt l­îng vµ lo¹i h×nh dÞch vô<br /> mµ bÖnh nh©n ®· ®­îc thô h­ëng vµ hµi lßng vÒ<br /> chÊt l­îng cña c¶ hÖ thèng y tÕ nãi chung. Dï ë<br /> ph­¬ng diÖn nµo th× hai ph­¬ng diÖn nghiªn cøu 1<br /> ViÖn ChiÕn l­îc vµ ChÝnh s¸ch Y tÕ<br /> <br /> <br /> 60<br /> T¹p chÝ<br /> <br /> <br /> ChÝnh s¸ch Y tÕ - Sè 11/2013<br /> <br /> <br /> <br /> ®¸nh gi¸ cña kh¸ch hµng vÒ mét s¶n phÈm hay hµi lßng. Ng­îc l¹i bÖnh nh©n nhËn ®­îc dÞch<br /> dÞch vô ®· ®¸p øng ®­îc nh÷ng nhu cÇu vµ vô thÊp h¬n so víi kinh nghiÖm cña hä sÏ kh«ng<br /> mong ®îi cña kh¸ch hµng. Cã thÓ thÊy sù hµi hµi lßng” [11].<br /> lßng cña kh¸ch hµng tïy thuéc vµo hiÖu qu¶ hay Tæng quan tµi liÖu cho thÊy, sù hµi lßng cña<br /> lîi Ých cña s¶n phÈm dÞch vô mang l¹i so víi ng­êi bÖnh gåm cã nhiÒu thµnh tè. §Õn nay<br /> nh÷ng g× mµ hä ®ang kú väng. Kh¸ch hµng cã còng ch­a cã sù thèng nhÊt tuyÖt ®èi trong c¸ch<br /> thÓ cã nh÷ng cÊp ®é hµi lßng kh¸c nhau. NÕu ph©n lo¹i c¸c thµnh tè. Theo Davis vµ Hobbs<br /> hiÖu qu¶ s¶n phÈm dÞch vô mang l¹i thÊp h¬n so (1989) th× hµi lßng cña ng­êi bÖnh th­êng cã Ýt<br /> víi kú väng, kh¸ch hµng sÏ bÊt m·n. Kh¸ch<br /> nhÊt lµ 3 thµnh tè, ®ã lµ:<br /> hµng sÏ chØ hµi lßng nÕu hiÖu qu¶ s¶n phÈm dÞch<br /> vô khíp víi c¸c kú väng. NÕu hiÖu qu¶ s¶n - Kh¶ n¨ng tiÕp cËn dÞch vô (dÊu hiÖu, chØ<br /> phÈm dÞch vô mang l¹i cao h¬n c¶ kú väng, dÉn h­íng ®Õn c¸c khu vùc, thêi gian chê ®îi,<br /> kh¸ch hµng sÏ hÕt søc hµi lßng, vui mõng. giê phôc vô...)<br /> Kh¸i niÖm “Sù hµi lßng trong ch¨m sãc søc - M«i tr­êng c¬ së vËt chÊt (s¹ch sÏ, yªn<br /> kháe” b¾t ®Çu xuÊt hiÖn tõ n¨m 1957, khi tÜnh/ån, ®iÒu kiÖn c¬ së vËt chÊt, kh«ng gian)<br /> Abdellah vµ Levine nghiªn cøu sù hµi lßng cña - §­îc ch¨m sãc/®iÒu trÞ nh­ thÕ nµo (c¸c<br /> bÖnh nh©n ë ®é tuæi 50. Tíi nay, ®· cã hµng khÝa c¹nh vÒ con ng­êi, l©m sµng vµ kÕt qu¶<br /> ngh×n Ên phÈm viÕt vÒ sù hµi lßng cña bÖnh ®iÒu trÞ)<br /> nh©n. Ban ®Çu c¸c nghiªn cøu chñ yÕu lµ x©y<br /> VÒ ph­¬ng ph¸p thu thËp th«ng tin: Trong<br /> dùng c«ng cô ®¸nh gi¸ sù hµi lßng. Sau ®ã,<br /> c¸c nghiªn cøu vÒ sù hµi lßng cña bÖnh nh©n,<br /> nghiªn cøu tËp trung lµm râ c¸c kh¸i niÖm vµ<br /> ®iÒu tra ®Þnh l­îng lµ ph­¬ng ph¸p chÝnh ®­îc<br /> cÊu phÇn t¹o nªn sù hµi lßng cña bÖnh nh©n. C¸c<br /> sö dông ®Ó thu thËp th«ng tin. Ph­¬ng ph¸p<br /> nghiªn cøu còng t×m hiÓu mèi liªn quan gi÷a<br /> nghiªn cøu ®Þnh tÝnh th­êng ®­îc sö dông ®Ó bæ<br /> møc ®é hµi lßng víi chÊt l­îng dÞch vô y tÕ vµ<br /> sung th«ng tin cho ph­¬ng ph¸p ®Þnh l­îng.<br /> c¸c yÕu tè ®Þa lý, x· héi, nh©n khÈu häc t¸c ®éng<br /> Mçi ph­¬ng ph¸p ®Òu cã c¸c ®iÓm m¹nh vµ<br /> ®Õn sù hµi lßng cña bÖnh nh©n [6].<br /> ®iÓm yÕu riªng liªn quan ®Õn tû lÖ ph¶n håi,<br /> Còng gièng nh­ kh¸i niÖm “hµi lßng” ë mäi nguån lùc vÒ thêi gian vµ kinh phÝ dµnh cho ®iÒu<br /> lÜnh vùc kh¸c, cã thÓ thÊy sù hµi lßng cña ng­êi tra. Sè liÖu cho thÊy tû lÖ tr¶ lêi cña c¸c nghiªn<br /> bÖnh lµ mét kh¸i niÖm khã ®o l­êng vµ phiªn cøu sö dông pháng vÊn trùc tiÕp (qua ®iÖn tho¹i<br /> gi¶i do sù hµi lßng cña ng­êi bÖnh gåm rÊt nhiÒu hoÆc gÆp mÆt trùc tiÕp) ®èi víi bÖnh nh©n cao<br /> cÊu phÇn mang tÝnh chñ quan cña ng­êi ®¸nh h¬n h×nh thøc gi¸n tiÕp (qua th­ ®iÖn tö) kho¶ng<br /> gi¸ (bÞ ¶nh h­ëng bëi sù mong ®îi, nhu cÇu vµ 30%. Tuy nhiªn, ®iÒu tra qua th­ ®iÖn tö l¹i Ýt tèn<br /> ­íc muèn cña c¸ nh©n). Do vËy giíi nghiªn cøu kÐm nhÊt, vµ chØ ¸p dông ®­îc ë mét sè n­íc.<br /> vÉn ch­a ®­a ra ®­îc mét ®Þnh nghÜa ®ång Tµi liÖu h­íng dÉn c¸c ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ sù<br /> thuËn vÒ hµi lßng cña ng­êi bÖnh trong ch¨m hµi lßng cña bÖnh nh©n ®· tæng hîp vµ giíi thiÖu<br /> sãc søc kháe. mét sè ph­¬ng ph¸p th­êng ®­îc sö dông nh­<br /> HiÖn nay, kh¸i niÖm vÒ sù hµi lßng cña bÖnh sau [12]:<br /> nh©n th­êng ®­îc c¸c nghiªn cøu ®Ò cËp ®Õn lµ: - Th¶o luËn nhãm: gióp ph¸t hiÖn vÊn ®Ò vµ<br /> “Sù hµi lßng cña bÖnh nh©n lµ sù tÝch hîp gi÷a t×m gi¶i ph¸p; th«ng tin thu ®­îc chi tiÕt, cô thÓ;<br /> viÖc c¶m nhËn vÒ chÊt l­îng dÞch vô y tÕ mµ hä cã thÓ thu ®­îc nh÷ng kinh nghiÖm ®Æc biÖt cña<br /> thùc sù ®­îc nhËn vµ kinh nghiÖm s½n cã hay kú tõng c¸ nh©n; gióp phiªn gi¶i kÕt qu¶ ®Þnh l­îng.<br /> väng cña hä. Nh÷ng bÖnh nh©n nhËn ®­îc dÞch Nh­ng ®iÓm yÕu cña ph­¬ng ph¸p nµy lµ sè liÖu<br /> vô cao h¬n kú väng (tõ kinh nghiÖm s½n cã) sÏ kh«ng ®¹i diÖn vµ chÊt l­îng th«ng tin bÞ ¶nh<br /> <br /> <br /> 61<br /> Nh×n ra n­íc ngoµi<br /> <br /> <br /> <br /> h­ëng bëi ng­êi ®iÒu phèi. v× sè liÖu dùa trªn sù quan s¸t vµ ®¸nh gi¸ cña<br /> - Pháng vÊn trùc tiÕp: ­u ®iÓm lµ cã thÓ trao mét ng­êi quan s¸t.<br /> ®æi trùc tiÕp víi bÖnh nh©n. PhiÕu pháng vÊn - LÊy ý kiÕn cña héi ®ång bÖnh nh©n:<br /> ®­îc thu l¹i ®Çy ®ñ h¬n ph­¬ng ph¸p göi th­ Ph­¬ng ph¸p nµy cã thÓ ®­a ra nh÷ng ®¸nh gi¸<br /> hoÆc email. Pháng vÊn viªn cã thÓ gi¶i thÝch vÒ quy tr×nh, cÊu tróc hÖ thèng ch¨m sãc y tÕ t¹o<br /> nh÷ng ®iÓm ch­a ®­îc hiÓu râ trong bé c©u hái. ra sù hµi lßng hoÆc kh«ng hµi lßng cña bÖnh<br /> Tuy nhiªn ph­¬ng ph¸p nµy kh«ng phï hîp víi nh©n. Th«ng tin thu ®­îc lµ nh÷ng ®¸nh gi¸, ý<br /> cì mÉu lín v× ®ßi hái nguån lùc lín dµnh cho kiÕn trong kho¶ng thêi gian dµi. Cã thÓ cung cÊp<br /> pháng vÊn. Bªn c¹nh ®ã thêi gian ®Ó pháng vÊn c¶ nh÷ng th«ng tin liªn quan ®Õn sù hµi lßng ë<br /> ng­êi bÖnh sÏ bÞ h¹n chÕ nªn còng khã thùc nh÷ng khu vùc phi y tÕ (n¬i ë, ph­¬ng tiÖn ®i l¹i,<br /> hiÖn. Víi nh÷ng ®¸nh gi¸ trong thêi gian bÖnh dÞch vô ¨n uèng...). Nh­îc ®iÓm lµ sè l­îng<br /> nh©n cßn ®ang ®iÒu trÞ khã thu ®­îc th«ng tin mÉu Ýt vµ ®èi t­îng kh«ng cã kinh nghiÖm thùc<br /> chÝnh x¸c v× bÞ nhiÔu do t¸c ®éng tõ ®¬n vÞ cung tÕ trong nh÷ng t×nh huèng cô thÓ.<br /> cÊp dÞch vô. - LÊy ý kiÕn cña chuyªn gia: Gióp ®­a ra<br /> - Bé c©u hái tù ®iÒn: Sè liÖu thu thËp cã ý nh÷ng ý kiÕn ®¸nh gi¸ ®¹i diÖn cho céng ®ång.<br /> nghÜa ®¹i diÖn. Nh­ng cÇn ph¶i x©y dùng bé c©u Hä lµ nh÷ng ng­êi cã kinh nghiÖm nªn cã kh¶<br /> hái dÔ hiÓu, dÔ tr¶ lêi v× kh«ng cã kh¶ n¨ng gi¶i n¨ng hç trî nghiªn cøu ®­a ra nh÷ng gi¶i ph¸p<br /> thÝch ý nghÜa c©u hái cho ng­êi tr¶ lêi. gi¶i quyÕt t×nh huèng. Tuy nhiªn, v× kiÕn thøc,<br /> quan ®iÓm cña ®èi t­îng th­êng kh¸c nhau nªn<br /> - Pháng vÊn qua th­: Bé c©u hái cÇn râ<br /> khã t×m ®­îc nh÷ng nhËn xÐt, gi¶i ph¸p, xu thÕ<br /> rµng, dÔ hiÓu, dÔ ®iÒn th«ng tin. Ph­¬ng ph¸p chung vÒ mét vÊn ®Ò.<br /> nµy còng th­êng ®­îc sö dông v× ng­êi tr¶ lêi<br /> giÊu tªn, ®· hoµn thµnh qu¸ tr×nh sö dông dÞch - Xem xÐt kiÕu n¹i cña bÖnh nh©n: KhiÕu<br /> vô, cã nhiÒu thêi gian ®Ó tr¶ lêi c©u hái. Tuy n¹i cÇn ®­îc xem xÐt ë tÊt c¶ c¸c møc ®é kh¸c<br /> nhiªn nh­îc ®iÓm lµ kh«ng thÓ gi¶i thÝch, trao nhau: tõ nh÷ng ph¶n øng trùc tiÕp, ®Õn nh÷ng<br /> ®æi ý kiÕn víi bÖnh nh©n vµ tû lÖ ng­êi ph¶n håi khiÕu n¹i néi bé vµ khiÕu n¹i víi c¬ quan cÊp<br /> trªn. §©y lµ ph­¬ng ph¸p sím nhÊt ®Ó c¶nh b¶o<br /> thÊp.<br /> cho hÖ thèng cung øng dÞch vô y tÕ. Nh­îc ®iÓm<br /> - Pháng vÊn qua email: dÔ dµng trao ®æi cña ph­¬ng ph¸p nµy lµ khã thu thËp th«ng tin v×<br /> th«ng tin h¬n göi th­ nh­ng l¹i h¹n chÕ víi nhiÒu bÖnh nh©n lo ng¹i viÖc kiÕu n¹i sÏ lµm cho<br /> nh÷ng khu vùc kh«ng cã m¸y tÝnh vµ Internet. hä khã kh¨n sö dông dÞch vô lÇn sau.<br /> - Pháng vÊn qua ®iÖn tho¹i: cã trao ®æi trùc Néi dung nghiªn cøu sù hµi lßng cña ng­êi<br /> tiÕp ®­îc víi bÖnh nh©n nh­ng møc ®é t­¬ng bÖnh ®èi víi chÊt l­îng ch¨m sãc søc kháe<br /> t¸c thÊp h¬n so víi pháng vÊn trùc tiÕp. Tû lÖ tõ th­êng tËp trung vµo c¸c khÝa c¹nh: Sù ®ãn tiÕp;<br /> chèi còng kh¸ cao vµ thêi gian pháng vÊn còng Thñ tôc vµo vµ ra viÖn; VÖ sinh bÖnh viÖn; C¸c<br /> bÞ h¹n chÕ. dÞch vô ®iÒu d­ìng, kh¸m bÖnh vµ ®iÒu trÞ cña<br /> - Pháng vÊn nh÷ng ng­êi chñ chèt, quan nh©n viªn y tÕ. Trong ®ã tËp trung vµo c¸c ®Æc<br /> ®iÓm cña nh÷ng nh©n viªn y tÕ quan träng nh­<br /> träng: Nh÷ng ng­êi nµy ®­îc gi¶ ®Þnh lµ hiÓu râ<br /> b¸c sü, y t¸, n÷ hé sinh. §©y lµ nh÷ng ng­êi gi÷<br /> nhu cÇu cña céng ®ång, x· héi. Nh­ng sè liÖu dÔ<br /> nh÷ng vai trß hÕt søc quan träng, hä cã nhiÖm vô<br /> bÞ sai lÖch v× hä th­êng phãng ®¹i vÊn ®Ò mµ hä<br /> tiÕp nhËn ng­êi bÖnh, kh¸m vµ chÈn ®o¸n bÖnh,<br /> cho lµ quan träng.<br /> kª ®¬n, theo dâi qu¸ tr×nh ®iÒu trÞ, tiÕn triÓn<br /> - Quan s¸t kÝn ®¸o: Ph­¬ng ph¸p nµy cung bÖnh, t¹o tinh thÇn l¹c quan yªu ®êi cho bÖnh<br /> cÊp nh÷ng ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c vÒ chÊt l­îng nh©n lµm ng­êi bÖnh cã thÓ phôc håi trong thêi<br /> dÞch vô. Tuy nhiªn sù ®¸nh gi¸ ®«i khi cã sai sè gian sím nhÊt.<br /> <br /> <br /> 62<br /> T¹p chÝ<br /> <br /> <br /> ChÝnh s¸ch Y tÕ - Sè 11/2013<br /> <br /> <br /> <br /> C«ng cô nghiªn cøu sù hµi lßng: c¶m nhËn thùc tÕ cña kh¸ch hµng vÒ chÊt l­îng<br /> HiÖn nay trªn thÕ giíi cã nhiÒu m« h×nh dÞch vô. ViÖc ®o l­êng chÊt l­îng dÞch vô ®­îc<br /> nghiªn cøu sù hµi lßng cña ng­êi bÖnh ®èi víi thùc hiÖn b»ng tÝnh to¸n c¸c ®iÓm sè kh¸c biÖt<br /> chÊt l­îng ch¨m sãc søc kháe. MÆc dï c¸c m« gi÷a c¶m nhËn vµ mong ®îi trong mçi kho¶n<br /> h×nh nµy còng cã nhiÒu ®iÓm t­¬ng ®ång, tuy môc t­¬ng øng.<br /> nhiªn còng ch­a cã m« h×nh thèng nhÊt ®¸nh Theo m« h×nh SERVQUAL, chÊt l­îng dÞch<br /> gi¸ sù hµi lßng ng­êi bÖnh. vô ®­îc x¸c ®Þnh b»ng c«ng thøc: ChÊt l­îng<br /> Mét sè n­íc ph¸t triÓn ®· x©y dùng vµ chuÈn dÞch vô = Møc ®é c¶m nhËn - Gi¸ trÞ kú väng.<br /> hãa c¸c b¶ng hái vÒ sù hµi lßng cña bÖnh nh©n. M« h×nh n¨m thµnh phÇn SERVQUAL ®· ®­îc<br /> NhiÒu nghiªn cøu tù ph¸t triÓn c¸c b¶ng hái theo sö dông réng r·i trong rÊt nhiÒu nghiªn cøu vÒ<br /> môc ®Ých nghiªn cøu cña m×nh dùa trªn môc sù hµi lßng cña kh¸ch hµng (Asubonteng et<br /> tiªu vµ ph¹m vi ®¸nh gi¸. Tïy theo tõng lo¹i al.,1996; Buttle, 1996; Robinson, 1999).<br /> h×nh ®iÒu trÞ hay lo¹i bÖnh cã liªn quan mµ c¸c Tuy nhiªn, c«ng cô SERVQUAL ®­îc c¸c<br /> nhµ nghiªn cøu ®iÒu chØnh c¸c b¶ng hái ®ã cho nhµ nghiªn ®¸nh gi¸ lµ ®Æc tr­ng cho viÖc ®o<br /> phï hîp. VÝ dô trong lÜnh vùc ung th­, tæng quan l­êng chÊt l­îng chøc n¨ng nh­ng l¹i h¹n chÕ ë<br /> tµi liÖu trong nghiªn cøu cña Emmanuel cho ®iÓm kh«ng ®o l­êng ®­îc sù hµi lßng cña<br /> thÊy cã tíi 36 c«ng cô kh¸c nhau ®Ó ®¸nh gi¸ ng­êi bÖnh víi kÕt qu¶ ch¨m sãc søc kháe.[1]<br /> møc ®é hµi lßng [6]. C«ng cô ®¸nh gi¸ còng thay<br /> M« h×nh cña Ward vµ céng sù (2005) ®­îc<br /> ®æi cho tõng n­íc, tõng ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi<br /> vµ v¨n hãa. xem lµ m« h×nh ®¸nh gi¸ trùc tiÕp h¬n sù hµi<br /> lßng cña kh¸ch hµng vÒ chÊt l­îng dÞch vô bao<br /> Thang ®o Likert (5 cÊp ®é tõ rÊt tèt ®Õn tèt, gåm 4 khÝa c¹nh:<br /> b×nh th­êng, kÐm, rÊt kÐm) ®­îc ®¸nh gi¸ lµ phï<br /> hîp h¬n c¶ ®Ó ®¸nh gi¸ sù hµi lßng cña bÖnh - Sù tiÕp cËn: ng­êi bÖnh nhËn ®­îc c¸c<br /> nh©n. dÞch vô chÊp nhËn ®­îc vÒ gi¸ c¶ vµ ®óng lóc,<br /> bao gåm ®Æt lÞch hÑn, thêi gian chê ®îi, chi phÝ,<br /> N¨m 1985, Parasuraman vµ céng sù ®· ®Ò<br /> thñ tôc thanh to¸n b¶o hiÓm... Kh¸i niÖm "sù<br /> xuÊt m« h×nh n¨m kho¶ng c¸ch chÊt l­îng dÞch<br /> ®¸p øng" trong m« h×nh SERVQUAL còng n»m<br /> vô, cïng víi thang ®o SERVQUAL ®­îc nhiÒu<br /> trong khÝa c¹nh nµy.<br /> nhµ nghiªn cøu cho lµ kh¸ toµn diÖn (Svensson<br /> 2002). §©y lµ mét c«ng cô ®o l­êng hçn hîp, - KÕt qu¶: Sù thay ®æi vÒ t×nh tr¹ng søc<br /> dïng ®Ó ®o l­êng chÊt l­îng dÞch vô c¶m nhËn. kháe cña ng­êi bÖnh tr­íc vµ sau khi ra viÖn.<br /> Th«ng qua c¸c kiÓm tra thùc nghiÖm víi bé - Giao tiÕp vµ t­¬ng t¸c: ng­êi bÖnh liªn<br /> thang ®o vµ c¸c nghiªn cøu lý thuyÕt kh¸c nhau, tôc ®­îc ch¨m sãc víi th¸i ®é tèt, biÓu biÖn qua<br /> Parasuraman vµ céng sù kh¼ng ®Þnh r»ng viÖc c¸c nh©n viªn, b¸c sÜ cã th¸i ®é hßa nh·,<br /> SERVQUAL lµ bé c«ng cô ®o l­êng chÊt l­îng th©n thiÖn víi ng­êi bÖnh, s½n sµng gióp ®ì vµ<br /> dÞch vô tin cËy vµ chÝnh x¸c (Parasuraman vµ cã th¸i ®é c¶m th«ng víi ng­êi bÖnh. Nh­ vËy,<br /> céng sù, 1985; 1988; 1991; 1993). Hä còng c¸c khÝa c¹nh "sù c¶m th«ng" vµ "sù ®¶m b¶o"<br /> kh¼ng ®Þnh r»ng bé thang ®o cã thÓ øng dông cña m« h×nh SERVQUAL còng ®­îc thÓ hiÖn ë<br /> cho c¸c bèi c¶nh dÞch vô kh¸c nhau<br /> khÝa c¹nh nµy cña m« h×nh nµy.<br /> (Parasuraman vµ céng sù, 1988), dï ®«i khi cÇn<br /> ph¶i diÔn ®¹t l¹i hoÆc bæ sung thªm mét sè ph¸t - Nh÷ng yÕu tè h÷u h×nh: ng­êi bÖnh ®­îc<br /> biÓu. ®iÒu trÞ víi c¬ së h¹ tÇng, trang thiÕt bÞ, con<br /> ng­êi theo nhu cÇu cña hä biÓu hiÖn ë sù thuËn<br /> Trong m« h×nh nµy, SERVQUAL chøa 22<br /> tiÖn, s¹ch sÏ cña c¬ së vËt chÊt, trang thiÕt bÞ, sù<br /> cÆp cña c¸c kho¶n môc ®o theo thang ®iÓm<br /> s½n cã cña c¸c dông cô y tÕ,...[1]<br /> Likert ®Ó ®o l­êng riªng biÖt nh÷ng mong ®îi vµ<br /> <br /> 63<br /> Nh×n ra n­íc ngoµi<br /> <br /> <br /> <br /> VÒ c¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn sù hµi lßng Tuy nhiªn chØ 10,8% ng­êi T©y Ban Nha cho<br /> cña ng­êi sö dông dÞch vô y tÕ: mçi ng­êi bÖnh biÕt rÊt hµi lßng víi hÖ thèng y tÕ trong khi ë ¸o<br /> hay kh¸ch hµng nhËn thøc vÒ sù hµi lßng kh¸c lµ 70,4%.[2]<br /> nhau phô thuéc vµo c¸c ®Æc ®iÓm c¸ nh©n cña hä C¸c yÕu tè liªn quan ®Õn kinh nghiÖm trùc<br /> vµ phô thuéc vµo tõng hÖ thèng ch¨m sãc søc tiÕp cña ng­êi bÖnh vÒ tÝnh ®¸p øng cña hÖ thèng<br /> kháe. Cã thÓ chia c¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn sù (theo ph©n lo¹i cña WHO gåm 8 yÕu tè: ®­îc tù<br /> hµi lßng cña ng­êi bÖnh thµnh hai nhãm sau:<br /> quyÕt ®Þnh/kh«ng ph¶i lÖ thuéc trong quyÕt ®Þnh<br /> - §Æc ®iÓm cña ng­êi bÖnh, gåm: ®Æc ®iÓm cña m×nh (autonomy), ®­îc lùa chän (choices),<br /> nh©n khÈu, x· héi; mong ®îi (quan niÖm vÒ gi¸ tÝnh bÝ mËt (confidentiality), ®­îc quan t©m ®¸p<br /> trÞ, chuÈn mùc trong giao tiÕp gi÷a bÖnh nh©n øng/thêi gian chê ®îi, (prompt attention), gi¸ trÞ<br /> víi thÇy thuèc, quan niÖm vÒ quyÒn h¹n, nghÜa cña ng­êi bÖnh (dignity), vÖ sinh c¬ së y tÕ,<br /> vô cña bÖnh nh©n tr­íc vµ sau khi gÆp thÇy th«ng tin vµ ph¶n håi (communication) ®Òu cã<br /> thuèc); t×nh tr¹ng bÖnh tËt. t­¬ng quan cã ý nghÜa thèng kª ®èi víi sù hµi<br /> - C¸c yÕu tè liªn quan ®Õn hÖ thèng y tÕ lßng vÒ hÖ thèng y tÕ ngo¹i trõ yÕu tè ®¶m b¶o<br /> hoÆc c¬ së y tÕ: Lo¹i h×nh cung cÊp dÞch vô tÝnh bÝ mËt.<br /> (theo c¸c tuyÕn; theo lo¹i dÞch vô; theo h×nh Tæng quan c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu ®· chØ ra<br /> thøc ®iÒu trÞ: néi tró, ngo¹i tró hay c¬ së ch¨m r»ng:<br /> sãc søc kháe ban ®Çu); Mèi quan hÖ gi÷a thÇy<br /> thuèc vµ bÖnh nh©n (lµ yÕu tè thuéc nhãm t­¬ng - Cã sù t­¬ng quan gi÷a nhãm tuæi ®èi víi<br /> quan ®Õn hÖ thèng y tÕ cã ¶nh h­ëng quan träng sù hµi lßng. Møc ®é hµi lßng ë nh÷ng ng­êi > 70<br /> ®Õn sù hµi lßng cña bÖnh nh©n). C¸c chØ sè ®­îc tuæi cao h¬n nh÷ng ng­êi trong nhãm 18-29<br /> khai th¸c bao gåm: thêi gian kh¸m, t­ vÊn, kü tuæi.<br /> n¨ng giao tiÕp cña thÇy thuèc, kü n¨ng hái vÒ - VÒ häc vÊn cña ng­êi tr¶ lêi còng cã sù<br /> bÖnh sö, kü n¨ng trao ®æi, ph¶n håi th«ng tin t­¬ng quan cã ý nghÜa thèng kª. Ng­êi cã häc<br /> cho ng­êi bÖnh, th¸i ®é cña thÇy thuèc…; C¸ch vÊn ë møc ®¹i häc th× kÐm hµi lßng h¬n nh÷ng<br /> thøc tæ chøc vµ cung øng dÞch vô cña c¬ së y tÕ ng­êi cã møc häc vÊn thÊp h¬n.<br /> (thñ tôc hµnh chÝnh, ®iÒu kiÖn vÖ sinh m«i<br /> tr­êng, c¬ së vËt chÊt, trang thiÕt bÞ vµ c¬ chÕ chi<br /> - Cã sù t­¬ng quan tû lÖ thuËn gi÷a GDP<br /> tr¶). b×nh qu©n ®Çu ng­êi vµ sù hµi lßng.<br /> - VÒ t×nh tr¹ng bÖnh: ng­êi ®ang ë møc ®é<br /> C¸c yÕu tè liªn quan ®Õn sù hµi lßng cña<br /> ng­êi bÖnh søc kháe tèt nhÊt hµi lßng víi hÖ thèng y tÕ h¬n<br /> ng­êi ®ang èm hay èm nÆng.<br /> KÕt qu¶ nghiªn cøu cña Bleich vµ céng sù vÒ<br /> c¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn sù hµi lßng cña ng­êi - Møc hµi lßng ë bÖnh nh©n ngo¹i tró cao<br /> bÖnh t¹i 21 quèc gia ch©u ¢u cho thÊy møc ®é h¬n ë bÖnh nh©n néi tró, bÖnh nh©n ®­îc c¬ së y<br /> hµi lßng cña ng­êi sö dông dÞch vô ®èi víi hÖ tÕ t­ cung cÊp dÞch vô kÐm hµi lßng h¬n so víi<br /> bÖnh nh©n ®­îc KCB t¹i c¬ së y tÕ c«ng.<br /> thèng y tÕ kh¸ cao. ë 16/21 quèc gia nµy, h¬n<br /> 50% ng­êi tr¶ lêi cho biÕt rÊt hµi lßng hoÆc kh¸ - Cã sù t­¬ng quan gi÷a lo¹i bÖnh ®­îc<br /> hµi lßng ®èi víi hÖ thèng y tÕ. Tuy nhiªn, vÉn cã ®iÒu trÞ vµ sù hµi lßng cña bÖnh nh©n: VÝ dô møc<br /> sù kh¸c nhau vÒ møc ®é hµi lßng ë nhãm quèc ®é hµi lßng cña ng­êi ®­îc tiÓu phÉu hay ®iÒu<br /> gia cã cïng bèi c¶nh. VÝ dô nh­ ý vµ T©y Ban trÞ bÖnh tim m¹ch cao h¬n ë nh÷ng bÖnh nh©n bÞ<br /> Nha lµ hai n­íc cã hÖ thèng y tÕ kh¸ t­¬ng ®ång tiªu ch¶y nÆng.<br /> víi b¶o hiÓm y tÕ toµn d©n, tµi chÝnh c«ng th«ng - T©m tr¹ng (vui, buån) cña ng­êi bÖnh ¶nh<br /> qua thuÕ, thÇy thuèc bÖnh viÖn ®­îc tr¶ l­¬ng. h­ëng ®Õn sù hµi lßng cña hä.<br /> <br /> 64<br /> T¹p chÝ<br /> <br /> <br /> ChÝnh s¸ch Y tÕ - Sè 11/2013<br /> <br /> <br /> <br /> - Mét vµi nghiªn cøu nhËn thÊy c¸c ®Æc ®iÓm c¸c c¬ së y tÕ cao h¬n c¸c bÖnh nh©n chØ ®iÒu trÞ<br /> cña bÖnh viÖn còng cã liªn quan ®Õn sù hµi lßng néi khoa. Mét sè ®Æc ®iÓm kh¸c cña c¬ së y tÕ<br /> cña bÖnh nh©n, ch¼ng h¹n nh­ sù kh¸c nhau còng cã liªn quan ®Õn sù hµi lßng cña bÖnh nh©n<br /> gi÷a c¸c lo¹i h×nh dÞch vô cña bÖnh viÖn. HÇu bao gåm: bÖnh viÖn cã ®µo t¹o/cã sinh viªn thùc<br /> hÕt bÖnh nh©n s¶n khoa, ngo¹i khoa hµi lßng víi tËp hay kh«ng, vÞ trÝ ®Þa lý cña bÖnh viÖn...<br /> <br /> <br /> <br /> Tµi liÖu tham kh¶o:<br /> 1. NguyÔn §øc Thµnh, Nghiªn cøu sù hµi lßng cña ng­êi bÖnh néi tró vÒ chÊt l­îng ch¨m sãc søc kháe t¹i<br /> c¸c bÖnh viÖn tØnh Hßa B×nh, Hµ Néi, 2006<br /> 2. Bleich SN, Ozaltin E & Murray JL., 2009. How does satisfaction with the heath-care system relate to<br /> patient experiences? Bulletin of the World Health Organization 87: 271-278. doi: 10.2471/<br /> BLT.07.050401<br /> 3. Draper, M.,& Hill, S. 1995, The role of patient satisfaction in surveys in a national approach to hospital<br /> quality management. Commonwealth Department of Health and Family Services,Canberra.<br /> 4. Draper, M., 1997. Involving consumer in improving hospital care: lessons from Australian hospitals.<br /> Commonwealth Department of Health and Family Services.<br /> 5. England, S., & Evans, J., 1992, 'Patients' choices and perceptions after an invitation to participation in<br /> treatment decisions, Social Science Medicine, 34:1217-1225.<br /> 6. Emmanuel Kabengele Mpinga, Philippe Chastonay (2011), Patient Satisfaction Studies and the<br /> Monitoring of the Right to Health: Some Thoughts Based on a Review of the Literature, Global Journal of<br /> Health Science vol 3(1)<br /> 7. Gill L, White L. (2009). A critical review of patient satisfaction. Leadership in Health Services, 22(1): 8-<br /> 19.<br /> 8. R Crow, H Gage, S Hampson, J Hart, A Kimber, L Storey, H Thomas. 2002. The measurement of<br /> satisfaction with healthcare: implications for practice from a systematic review of the literature. Health<br /> Technology Assessment 2002; Vol. 6: No. 32<br /> 9. Judith K, Sara Banks. Public Reporting of Hospital Patient Satisfaction: A Review of Survey Methods and<br /> Statistical Approaches<br /> 10.Ovretveit J., 1998. Evaluating health interventions: an introduction to evaluation of health treatments,<br /> services, policies and organisational interventions. Buckingham: Open University Press.<br /> 11. Wolosin RJ. (2005). The Voice of the patient: A national representative study of satisfaction with family<br /> physicians. Q Manage Health Care, 14(3):155-164.<br /> 12.Irish Society for Quality and Safety in Healthcare (2003), Measurement of Patient Satisfaction<br /> Guidelines.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 65<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2