intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ngữ văn 10 tuần 29 - Giáo án: Lập luận trong văn nghị luận

Chia sẻ: Phung Tuyet | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

523
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố và nâng cao những hiểu biết về yêu cầu, cách thức xây dựng lập luận trong văn nghị luận. Về kỹ năng: giúp học sinh biết cách xây dựng lập luận đề vận dụng vào viết bài văn nghị luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngữ văn 10 tuần 29 - Giáo án: Lập luận trong văn nghị luận

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 10 LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 1. Mục tiêu bài học: a. Về kiến thức: Củng cố và nâng cao những hiểu biết về yêu cầu, cách thức xây dựng lập luận trong văn nghị luận. b. Về kỹ năng: giúp học sinh biết cách xây dựng lập luận đề vận dụng vào viết bài văn nghị luận. 2. Chẩn bị của giáo viên và học sinh: a. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, giáo án, máy chiếu Projector, máy chiếu hắt, giấy trong, phiếu học tập. b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi. 3. Tiêu trình bài học: a. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là nghị luận văn học? b. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt * Hoạt động1: I. Khái niệm về lập luận trong bài văn nghị luận. GV: Gọi học sinh đọc đoạn văn trong 1. Tìm hiểu ngữ liệu: SGK và trả lời câu hỏi sau: Cho đoạn văn lập luận trích " Lại dụ (GV: Sử dụng máy chiếu Projector, Vương Thông"- Nguyễn Trãi (SGK- 109). chiếu đoạn văn trong SGK) * Mục đích của lập luận nằm ở câu - Lập luận ở câu cuối: văn nào? + Các ông (Vương Thông) không hiểu thời HS: Đọc suy nghĩ và trả lời thế, dối trá.
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt (GV: Sử dụng máy chiếu Projector). + Kẻ thất phu, hèn kém. + Không thể nói việc binh được. - Người giỏi binh biết thời thế: GV: Vậy tác giả căn cứ vào lí lẽ nào Lí lẽ 1: mà kết luận như vậy?. + Được thời, có thế ->biến mất thành còn; HS: Suy nghĩ và trả lời. nhỏ thành lớn. GV: Nhận xét, đánh giá. Lí lẽ 2: + Mất thời, không thế -> mạnh thành yếu; (GV sử dụng máy chiếu Projector). yếu thành nguy như trở bàn tay => Đó là quy luật tất yếu, người dùng binh phải biết. GV: Như vậy để đạt được mục đích lập luận Nguyễn Trãi căn cứ vào 2 lí lẽ "được thời", "mất thời". 2. Khái niệm: GV: (Từ sự phân tích trên )Em hãy * Lập luận là đưa ra các lý lẽ, bằng chứng cho biết lập luận là gì? nhằm dẫn dắt người đọc (nghe) đi đến một HS: Trả lời. kết luận nào đó mà người viết (nói) cần đạt tới. II. Cách xây dựng lập luận: 1.Xác dịnh luận điểm: * Hoạt động 2: - Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, GV: Gọi học sinh đọc phần 1 trong quan điểm, thái độ của người viết trong bài SGK (109) và yêu cầu trả lời câu hỏi.
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt * Luận điểm là gì? văn nghị luận. HS: Trả lời. GV: Gọi học sinh đọc bài văn "Chữ ta"- Hữu Thọ (SGK- 110) và trả lời câu hỏi. - Bài văn "Chữ ta" tác giả phê phán sự lạm Câu 1: Bài văn "Chữ ta" bàn về vấn dụng tiếng nước ngoài ở nước ta. đề gì? Quan điểm của tác giả về vấn đề đó như thế nào? - Bài văn có 2 luận điểm: Câu 2: Bài văn có bao nhiêu luận điểm? Đó là những luận điểm nào?. + Bảng hiệu, quảng cáo ở nước ta tiếng Anh lấn lướt tiếng Việt. HS: Suy nghĩ trả lời. + Báo chí ở nước ta đưa tiếng nước ngoài (GV: Sử dụng máy chiếu Projector). vào nhiều chiếm mất trang, mất thông tin, gây thiệt thòi cho người đọc. 3. Tìm luận cứ: GV: Gọi học sinh đọc SGK- 110. - Luận cứ là những lí lẽ và bằng chứng Hỏi: Luận cứ là gì? thuyết phục dùng để thuyết minh cho luận HS: Trả lời. điểm. GV: Chia lớp thành 4 nhóm. Thời gian thảo luận là: 5 phút. Yêu cầu: - Các luận cứ trong lập luận của Nguyễn Trãi là lí lẽ. + Nhóm 1,2: Em hãy chỉ ra những luận cứ ở đoạn văn trích "Lại dụ Lí lẽ 1: Vương Thông" - Nguyễn Trãi (SGK - + Được thời, có thế ->biến mất thành còn;
  4. Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt 109). nhỏ thành lớn. + Nhóm 3,4: Hãy chỉ ra những luận Lí lẽ 2: Mất thời, không thế -> mạnh cứ, luận chứng ở bài văn " Chữ ta"- thành yếu; yếu thành nguy như trở bàn Hữu Thọ (SGK - 110). tay. HS: Cử nhóm trưởng, thư ký phân - Luận cứ cho luận điểm 1 ở bài văn "Chữ công nhiệm vụ cho mỗi thành viên. ta": Các nhóm lần lượt thảo luận, bổ sung + Cách sử dụng chữ nước ngoài thống nhất ý kiến. trong lĩnh vực quảng cáo ở Xơ Un. GV: Nhận xét, đánh giá. + Cách sử dụng chữ nước ngoài (GV: Tổ chức cho học sinh trình bày trong lĩnh vực quảng cáo ở Việt Nam. kết quả thảo luận qua máy chiếu hắt). - Luận cứ cho luận điểm 2 ở bài văn "Chữ (GV: Sử dụng máy chiếu Projector ta": khái quát kết quả thảo luận của học + Cách sử dụng tiếng nước ngoài sinh). trong báo chí của Hàn Quốc. + Cách sử dụng tiếng nước ngoài GV: Từ 2 văn bản trên hãy cho biết trong báo chí ở Việt Nam. đâu là luận cứ lĩ lẽ, đâu là luận cứ thực -> đề là luận cứ thực tế "mắt thấy tai nghe" tế? của tác giả. HS: Trả lời. 3. Lựa chọn phương pháp lập luận: GV: Gọi học sinh đọc phần 3 (SGK - 110) và trả lời câu hỏi sau: - Là cách thức lựa chọn sắp xếp luận điểm, * Em hiểu phương pháp lập luận là gì? luận cứ sao cho chặt chẽ, hợp lý và thuyết HS: Trả lời. phục. - Nguyễn Trãi lập luận theo phương pháp GV: Trong hai văn bản: Đoạn văn bản diễn dịch và quan hệ nhân - quả.
  5. Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt của Nguyễn Trãi lập luận theo phương - Hữu Thọ lập luận theo phương pháp quy pháp nào? Phân tích? nạp và so sánh đối lập. Văn bản "Chữ ta" tác gỉa Hữu Thọ lập + Quảng cáo ở Hàn Quốc>< quảng cáo ở luận theo phương pháp nào? Phân ta tích? + Báo chí ở Hàn Quốc >< báo chí ở ta HS: Suy nghĩ trả lời. (GV: Sử dụng máy chiếu Projector) GV: Ngoài những phương pháp lập luận trên còn gặp nhiều phương pháp - Phương pháp phản đề lập luận nào ở THCS? . - Phương pháp loại suy... HS: nhớ lại và trả lời. 4. Ghi nhớ: SGK 111 GV: Qua bài học này em đã nắm được những nội dung nào? Thao tác lập luận HS: Trả lời. GV: Gọi học sinh đọc ghi nhớ trong SGK- 111. Luận điểm HS: Đọc. (GV sử dụng máy chiếu Projecter). Luận cứ Luận chứng * Hoạt động 3: GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng III. Luyện tập bảng phụ trả lời một số câu hỏi trắc 1. Bài tập trắc nghiệm khách quan: nghiệm khách quan. Hãy lựa chọn đáp án mà em cho là đúng HS: Trả lời.
  6. Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt ( GV sử dụng máy chiếu Projector). nhất trong các câu sau: Câu 1: Đáp án A Câu 1: Mục đích của lập luận là gì? A. Dẫn dắt và thuyết phục. B. Dẫn dắt và giải thích. Câu 2: Đáp án B C. Giải thích và chứng minh. D. Thuyết phục và chứng minh. Câu 2: Câu nào sau đây nêu đúng định nghĩa về luận điểm? A. Những cách thức thể hiện sự tìm tòi phân tích riêng của ngời viết trong bài văn nghị luận. B. ý kiến thể hiện tư tưởng quan điểm của người viết trong bài văn nghị luận C. Chủ đề được nêu ra để nghị luận. Câu 3: Đáp án C D. Vấn đề được nêu ra để nghị luận. Câu 3: Dòng nào sau đây nêu đúng định nghĩa về luận cứ? A. Các bằng chứng để chứng minh và làm sáng vấn đề. B. Các lí lẽ đa ra để thuyết phục người đọc, người nghe. C. Các lí lẽ, bằng chứng đa ra để thuyết
  7. Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt phục người đọc, người nghe. D. Các sự thật đợc đa ra để thuyết phục người đọc. Câu 4: Đáp án D Câu 4: Dòng nào nói đúng về phương pháp lập luận của Hữu Thọ trong bài “Chữ ta”? A. Phương pháp diễn dịch và quan hệ điều kiện – kết quả. B. Phương pháp diễn dịch và quan hệ nhân – quả. C. Phương pháp quy nạp và so sánh tương đồng. D. Phương pháp quy nạp và so sánh đối lập. 2. Bài tập 1 (SGK - 111) a. Luận điểm: Chủ nghĩa nhân đạo...phong GV: Chia lớp thành 4 nhóm phú, đa dạng. Thời gian thảo luận : 5 phút b. Luận cứ: + Nhóm 1,2: bài tập 1(SGK-111) + Lĩ lẽ: Lòng thương người...tố cáo..khẳng + Nhóm 3,4: bài tập 2 (a)(SGK-111) đinh, đề cao. (Nhóm nào thảo luận nhanh nhất và + Bằng chứng thực tế: Qua các tác phẩm đúng nhất thì sẽ được trình bày và thừi Lý để cao....Sáng tác Nguyễn Trãi, cộng điểm vào lần kiểm tra miệng) Nguyễn Bình Khiêm, Nguyễn Du. HS: Cử nhóm trưởng, thư ký phân c. Phương pháp lập luận: Theo phương công nhiệm vụ cho mỗi thành viên. pháp quy nạp. Các nhóm lần lượt thảo luận, bổ sung
  8. Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt thống nhất ý kiến. 3. Bài tập 2a: (SGK - 111). Tìm luận cứ GV: Nhận xét đánh giá làm sáng tỏ luận điểm. a. Đọc sách mang lại cho ta nhiều điều bổ ích. + Tăng thêm sự hiểu biết kiến thức về tự nhiên, xã hội. + Giúp ta tích luỹ vốn từ phong phú, khả năng diễn đạt. + Giúp ta tự nhận thức bản thân mình. + Chắp cánh ước mơ cho mỗi chúng ta. c. Củng cố: Bài học này chúng ta cần nắm được các khái niệm :luận điểm, luận cứ và các phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. d. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: - Học sinh làm bài tập 2(b,c), bài tập 3 SGK-111 - Gợi ý: Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề: + Đất đai bị xói mòn, sa mạc hoá + Không khí bị ô nhiễm. +Môi sinh đang bị tàn phá, đang bị huỷ diệt... * Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng: + Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ. + Văn học dân gian là những tác phẩm truyền miệng... -Học sinh chuẩn bị bài mới " Chí khí anh hùng" ( Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du).
  9. NỘI DUNG PHIẾU HỌC TẬP CỦA HOC SINH: + Nhóm 1: Bài tập 1 (SGK – 111) NỘI DUNG PHIẾU HỌC TẬP CỦA HOC SINH: + Nhóm 2 : Bài tập 1 (SGK – 111)
  10. NỘI DUNG PHIẾU HỌC TẬP CỦA HOC SINH: + Nhóm 3: Bài tập 2 (a) (SGK-111) NỘI DUNG PHIẾU HỌC TẬP CỦA HOC SINH: + Nhóm 4: Bài tập 2 (a) (SGK-111)
  11. * Lần 1: + Nhóm 1,2: Em hãy chỉ ra những luận cứ ở đoạn văn trích "Thư lại dụ Vương Thông" - Nguyễn Trãi (SGK - 109). + Nhóm 3,4: Hãy chỉ ra những luận cứ, luận chứng ở bài văn " Chữ ta"- Hữu Thọ (SGK - 110). * Lần 2: + Nhóm 1,2: bài tập 1(SGK-111) + Nhóm 3,4: bài tập 2 (a)(SGK-111). * Lần 2: + Nhóm 1,2: bài tập 1(SGK-111) + Nhóm 3,4: bài tập 2 (a)(SGK-111).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2