intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyên tắc pháp quyền trong hệ thống các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền

Chia sẻ: ViMadrid2711 ViMadrid2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết cung cấp thông tin có tính hệ thống về tính phổ biến của sự ghi nhận nguyên tắc pháp quyền trong pháp luật quốc tế, trong quy định của một số tổ chức khu vực và quốc gia và rút ra những gợi mở cho Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên tắc pháp quyền trong hệ thống các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền

NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NGUYÊN TẮC PHÁP QUYỀN TRONG HỆ THỐNG<br /> CÁC NGUYÊN TẮC CỦA NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN1<br /> Nguyễn Đức Minh*<br /> * PGS.TS. Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật<br /> <br /> Thông tin bài viết: Tóm tắt:<br /> Từ khóa: Nhà nước pháp quyền, Nhà nước pháp quyền được thiết lập dựa trên các nguyên tắc nhất<br /> nguyên tắc pháp quyền, nhà nước định. Trong các nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền có nguyên<br /> pháp quyền xã hội chủ nghĩa tắc pháp quyền. Phân biệt và nhận thức rõ vị trí, vai trò của nguyên<br /> tắc pháp quyền trong hệ thống các nguyên tắc của Nhà nước pháp<br /> Lịch sử bài viết:<br /> quyền góp phần cung cấp luận cứ cho việc đề ra giải pháp phù hợp<br /> Nhận bài : 03/05/2019<br /> cho việc thực hiện nguyên tắc pháp quyền. Bài viết cung cấp thông<br /> Biên tập : 13/05/2019 tin có tính hệ thống về tính phổ biến của sự ghi nhận nguyên tắc<br /> Duyệt bài : 20/05/2019 pháp quyền trong pháp luật quốc tế, trong quy định của một số tổ<br /> chức khu vực và quốc gia và rút ra những gợi mở cho Việt Nam.<br /> <br /> Article Infomation: Abstract<br /> Keywords: rule of law state, rule of law, The rule of law state is established based on certain principles.<br /> rule of law socialist state Of the principles, the rule of law one is governed. Distinguishing<br /> Article History: and recognizing the position and the role of the rule of law in the<br /> principle system provides the solid ground for appropriate solutions<br /> Received : 03 May 2019<br /> for the enforcement of the rule of law. This article provides<br /> Edited : 13 May 2019 systematic information about the popularity of the rule of law in<br /> Approved : 20 May 2019 international law, in the provisions of a number of regional and<br /> national organizations and related recomendations for Vietnam.<br /> <br /> <br /> 1. Nguyên tắc pháp quyền trong một số quốc tế2, pháp quyền gắn với nguyên tắc<br /> văn bản pháp luật quốc tế và khu vực thiện chí thực hiện các điều ước quốc tế<br /> Trong các nguyên tắc cơ bản của Luật đang có hiệu lực (pacta sunt servanda). Theo<br /> <br /> <br /> <br /> 1 Bài viết trong khuôn khổ Đề tài cấp Nhà nước “Thực hiện nguyên tắc pháp quyền trong xây dựng Nhà nước pháp quyền<br /> XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo: Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp”, mã số KX.04.06/16-20.<br /> 2 Các nguyên tắc cơ bản của Luật quốc tế thường được nói tới là: Nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền giữa các quốc gia;<br /> Nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác; Nguyên tắc dân tộc tự quyết; Nguyên tắc cấm sử<br /> dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế; Nguyên tắc giải quyết tranh chấp quốc tế bằng các phương<br /> pháp hòa bình; Nguyên tắc thiện chí thực hiện các điều ước quốc tế đang có hiệu lực.<br /> <br /> <br /> Số 9(385) T5/2019 3<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> nguyên tắc pacta sunt servanda mọi điều ước EU luôn phải xem xét hành động của họ<br /> quốc tế đang có hiệu lực ràng buộc các bên có phù hợp với Hiến pháp và Hiệp ước của<br /> thành viên của điều ước đó và phải được các Liên minh6. Khoản 1 Điều 6 Hiệp ước về<br /> bên thực thi một cách thiện chí3. Theo giải Liên minh châu Âu quy định “Liên minh<br /> thích của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, mọi dựa trên các nguyên tắc của tự do, dân chủ,<br /> quốc gia đều có nghĩa vụ thực hiện tốt các tôn trọng quyền con người và tự do cơ bản,<br /> nghĩa vụ của mình theo các nguyên tắc và cũng như pháp quyền, những điều có giá trị<br /> quy tắc chung được công nhận của luật pháp chung với các quốc gia thành viên”7.<br /> quốc tế cũng như các nghĩa vụ theo các thỏa Pháp quyền cũng được Hiệp hội các<br /> thuận quốc tế có hiệu lực theo các nguyên quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thừa nhận<br /> tắc và quy tắc chung được công nhận của là một trong những giá trị hình thành, là mục<br /> luật pháp quốc tế4. tiêu, là nguyên tắc hành động của tổ chức<br /> Liên hiệp quốc coi pháp quyền là này. Hiến chương của ASEAN8 (khoản 7<br /> “một nguyên tắc quản trị mà trong đó tất Điều 1) quy định các mục tiêu của ASEAN,<br /> cả mọi cá nhân, tổ chức, thiết chế, cả công trong đó có mục tiêu thúc đẩy quản trị<br /> và tư, bao gồm cả Nhà nước, đều phải tuân tốt và pháp quyền. Lời mở đầu của Hiến<br /> thủ pháp luật được công bố công khai, được chương ASEAN thể hiện cam kết tuân thủ<br /> áp dụng bình đẳng và được phán quyết một các nguyên tắc về dân chủ, pháp quyền và<br /> cách độc lập, phù hợp với các nguyên tắc và quản trị tốt, tôn trọng và bảo vệ nhân quyền<br /> tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Pháp quyền và các quyền tự do cơ bản. Tuân thủ pháp<br /> đòi hỏi các biện pháp để đảm bảo tuân thủ quyền với nghĩa là một trong các nguyên<br /> các nguyên tắc thượng tôn pháp luật, bình tắc hoạt động của ASEAN và của các quốc<br /> đẳng trước pháp luật, trách nhiệm pháp lý, gia thành viên được tái khẳng định ở khoản<br /> công bằng trong áp dụng pháp luật, phân 2(h) Điều 2 Hiến chương của ASEAN. Khi<br /> chia quyền lực, sự tham gia vào việc ra pháp quyền đã được ASEAN quy định là<br /> quyết định, tính tin cậy pháp lý, tránh sự tùy mục tiêu, nguyên tắc thì các quốc gia thành<br /> tiện và tính minh bạch của pháp luật và thủ viên phải có nghĩa vụ chấp hành, thực hiện.<br /> tục”5. Tuy nhiên, bản Hiến chương ASEAN đã<br /> Pháp quyền được Liên minh châu không quy định cụ thể nội dung, phương<br /> Âu (EU) thừa nhận là giá trị chung và trở thức thực hiện, các tiêu chí đánh giá mức độ<br /> thành nguyên tắc cơ bản, theo đó các quốc đạt được mục tiêu và các chế tài khi không<br /> gia thành viên cũng như các tổ chức của tuân thủ nguyên tắc (trong đó có nguyên tắc<br /> <br /> <br /> 3 So sánh Điều 26 Công ước Viên về Luật Điều ước quốc tế năm 1969.<br /> 4 Xem General Assembly, Declaration on Principles of International Law concerning Friendly Relations and Co-operation<br /> among States in accordance with the Charter of the United Nations, Nghị quyết được thông qua tại Hội nghị toàn thể<br /> của Đại hội đồng, Phiên thứ hai mươi lăm, chương trình nghị sự 85 ngày 24/10/1970, tài liệu số A/RES/25/2625, lấy về<br /> từ http://www.un-documents.net/a25r2625.htm, ngày 16/02/2019.  <br /> 5 Xem: UN Security Council (2004), The rule of law and transitional justice in conflict and post-conflict societies: report<br /> of the Secretary-General, đoạn 6; nguồn: http://www.refworld.org/docid/45069c434.h tml, truy cập ngày 20/7/2017.<br /> 6 Laurent Pech, The Rule of Law as a Constitutional Principle of the European Union, Jean Monnet Working Paper Series<br /> No. 4/2009, phần mở đầu, tr. 3.<br /> 7 Xem Treaty on European Union trong Official Journal of the European Union số 2012/C 326/01.<br /> 8 Hiến chương của ASEAN được những người đứng đầu Nhà nước hoặc Chính phủ các nước Brunei Darussalam, the<br /> Kingdom of Cambodia, Republic of Indonesia, Lao People's Democratic Republic, Malaysia, Myanmar , Republic<br /> of the Philippines, Singapore, Kingdom of Thailand, Socialist Republic of Vietnam thông qua tại Singapore ngày<br /> 20/11/2007. Chủ tịch nước đã phê chuẩn Hiến chương ngày 6/3/2008. Hiến chương của ASEAN được công bố trên<br /> Cổng thông tin ASEAN Việt Nam của Ban Chỉ đạo thông tin, tuyên truyền ASEAN http://asean.vietnam.vn/Default.<br /> aspx?Page=NewsDetail&NewsId=38179, xem ngày 20/02/2019.<br /> <br /> <br /> 4 Số 9(385) T5/2019<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> pháp quyền9. Vì thế, mức độ tác động của chứng dưới đây, bằng các quy định của Hiến<br /> ASEAN (với tư cách là một tổ chức) đối pháp một số quốc gia, ở cấp trung ương, bộ<br /> với từng quốc gia thành viên trong việc yêu máy nhà nước ở nhiều nước được tổ chức và<br /> cầu thực thi các nguyên tắc bị hạn chế hơn hoạt động dựa trên các nguyên tắc cơ bản<br /> so với Liên minh châu Âu (EU). Ở EU, để như: chủ quyền nhà nước thuộc về nhân dân,<br /> gia nhập EU thì các quốc gia gia nhập phải phân quyền, pháp quyền, xã hội, dân chủ, đa<br /> chấp nhận các nguyên tắc của EU, trong đó nguyên, tôn trọng các quyền con người và<br /> có nguyên tắc pháp quyền. Mô hình thể chế quyền công dân. Tuy nhiên, không có các<br /> của EU đã tác động rất lớn đến việc thiết lập nguyên tắc của nhà nước pháp quyền chung,<br /> chế độ pháp quyền ở một số nước ở Trung áp dụng thống nhất cho mọi nhà nước nhà<br /> Âu và Đông Âu. Các nước gia nhập EU đã nước pháp quyền cụ thể. Chẳng hạn, không<br /> phải điều chỉnh cách thức thực hiện quyền phải nhà nước nào cũng tổ chức thực hiện<br /> lực nhà nước và quản trị quốc gia theo các quyền lực nhà nước theo chiều ngang với<br /> nguyên tắc của EU, trong đó có nguyên tắc nguyên tắc phân quyền (ví dụ, Việt Nam,<br /> pháp quyền. Trung Quốc). Ở một số nhà nước tổ chức<br /> 2. Nguyên tắc pháp quyền trong hệ thống thực hiện quyền lực nhà nước theo thuyết<br /> các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền “tam quyền phân lập” cũng có mức độ phân<br /> theo Hiến pháp của một số nước quyền khác nhau. Chẳng hạn, mức độ phân<br /> Nhà nước pháp quyền không phải là quyền ở Hoa Kỳ mạnh hơn phân quyền ở<br /> phạm trù chỉ một nhà nước cụ thể, một kiểu Đức. Tương tự như vậy, mức độ dân chủ ở<br /> nhà nước, một hình thức nhà nước hay bộ các nhà nước pháp quyền tư sản cũng không<br /> máy nhà nước. Nhà nước pháp quyền là giống nhau. Ngoài các nguyên tắc cơ bản<br /> phương thức tổ chức quyền lực nhà nước nêu trên, ở một số quốc gia, do các yếu tố<br /> dựa trên cơ sở pháp luật. Nhà nước pháp đặc thù về kiểu, hình thức nhà nước, chế độ<br /> quyền là thể chế, là chế độ mà ở đó, mọi chính trị, truyền thống lịch sử mà có thêm<br /> chủ thể như nhà nước, cơ quan nhà nước, một số nguyên tắc đặc thù khác của nhà<br /> công chức, viên chức nhà nước, cá nhân hay nước pháp quyền như: nguyên tắc liên bang<br /> mọi chủ thể khác trên lãnh thổ đều phải chấp (Hoa Kỳ, Đức), nguyên tắc quân chủ lập<br /> hành, thực hiện, tuân thủ pháp luật đã được hiến (Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan<br /> ban hành.  Nếu như trong các chế độ phi Mạch, Na Uy, Canada, Úc, Nhật Bản, Thái<br /> pháp quyền, pháp luật là công cụ được nhà Lan, Campuchia…) .v.v.<br /> nước sử dụng để cai trị xã hội theo ý muốn Nguyên tắc chủ quyền nhân dân xác<br /> của nhà nước, thì trong chế độ pháp quyền, định nhân dân là người chủ của quyền lực<br /> pháp luật là công cụ để giới hạn, kiểm soát nhà nước. Theo đó, Hiến pháp như là cơ sở<br /> quyền lực nhà nước, là cơ sở bảo vệ các giá chính trị - pháp lý của một nhà nước được<br /> trị xã hội tiến bộ10. xây dựng dựa trên ý chí của người dân.<br /> Nhà nước tổ chức và hoạt động theo Nguyên tắc phân quyền được xem là<br /> phương thức nhà nước pháp quyền cần phải “hòn đá tảng” trong tổ chức và hoạt động<br /> tuân thủ các nguyên tắc của nhà nước pháp của bộ máy nhà nước ở trung ương và trong<br /> quyền. Nhìn chung trên thế giới, như sẽ dẫn mối quan hệ giữa chính quyền trung ương<br /> <br /> <br /> <br /> 9 Xem thêm Phạm Duy Nghĩa, Hiến chương ASEAN và nền pháp quyền Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, số 1<br /> (162) tháng 1/2010, tr. 15.<br /> 10 Tham khảo Nguyễn Như Phát, Thực trạng và giải pháp thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân<br /> làm chủ theo yêu cầu của nguyên tắc pháp quyền trong Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh<br /> đạo, Báo cáo chuyên đề của Đề tài cấp Nhà nước “Thực hiện nguyên tắc pháp quyền trong xây dựng Nhà nước pháp<br /> quyền XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo: Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp”, mã số KX.04.06/16-20.<br /> <br /> <br /> Số 9(385) T5/2019 5<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> và chính quyền địa phương của nhiều nhà đảng và hiệp thương chính trị dưới sự lãnh<br /> nước tư sản. Theo chiều ngang, quyền lực đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc được<br /> nhà nước được phân thành ba nhánh lập ghi ở phần cuối đoạn 10 trong lời tựa Hiến<br /> pháp, hành pháp và tư pháp và ba nhánh này pháp (theo Điều 4 Luật sửa đổi Hiến pháp<br /> kiểm soát, kiềm chế lẫn nhau. Theo chiều năm 1993).<br /> dọc, quyền lực nhà nước được phân định rõ Nguyên tắc tôn trọng các quyền con<br /> ràng giữa chính quyền trung ương và chính người và quyền công dân được phản ánh<br /> quyền địa phương. trong Hiến pháp của nhiều quốc gia như<br /> Nguyên tắc nhà nước xã hội được quy Pháp12, Đức (Điều 1 Luật Cơ bản), Thụy<br /> định trong Hiến pháp của một số quốc gia Điển (Điều 2 Chương 1, Điều 1 đến Điều<br /> như Pháp (Điều 1), Đức (Điều 20 Luật Cơ 23 Chương 2 Luật về công cụ chính quyền).<br /> bản), Thụy Điển (Chương 1 Điều 2 Luật về Nguyên tắc pháp quyền với nội dung<br /> công cụ chính quyền). Nguyên tắc nhà nước cốt lõi là chính quyền thực thi quyền lực<br /> xã hội yêu cầu nhà nước phải tạo được bình một cách hợp pháp theo Hiến pháp và theo<br /> đẳng về cơ hội và công bằng xã hội. các luật đã được ban hành theo thủ tục luật<br /> Nguyên tắc dân chủ được ghi nhận định13. Nguyên tắc pháp quyền được quy<br /> trong Hiến pháp của một số quốc gia như định trong Hiến pháp hiện hành của một<br /> Pháp (Điều 1 Hiến pháp), Đức (Điều 20 số nước như Ba Lan (Điều 2 Hiến pháp),<br /> Luật Cơ bản), Thụy Điển (Điều 1 Chương 1 Hungary (khoản 1 Điều B trong chương đầu<br /> Luật về công cụ chính quyền). Với nguyên của Luật Cơ bản), Liên bang Nga (khoản<br /> tắc dân chủ, có thể hiểu là toàn bộ quyền 1 Điều 1 Hiến pháp), Thụy Điển (Điều 18<br /> lực nhà nước thuộc về nhân dân. Người Chương 8 Luật về công cụ chính quyền).<br /> dân thực hiện quyền lực nhà nước của mình Nguyên tắc pháp quyền phản ánh trong tinh<br /> trực tiếp thông qua bầu cử hoặc các dạng bỏ thần của Hiến pháp nhiều nước như Pháp,<br /> phiếu kín khác. Đức. Trong Hiến pháp hiện hành của nhiều<br /> Nguyên tắc đa nguyên có nghĩa là tồn quốc gia ở Đông Nam Âu, pháp quyền được<br /> tại trong đa dạng. Sự đa dạng này có thể nhìn nhận hoặc như là điều kiện cơ bản, hoặc<br /> thấy ở nhiều lĩnh vực như đa nguyên về tư là một trong những giá trị cao nhất /giá trị<br /> tưởng, đa đảng và đa lợi ích11. Sự đa đảng cơ bản của thể chế Hiến pháp (như Croatia,<br /> được thừa nhận ở Pháp (Điều 4 Hiến pháp); Macedonia, Serbia) hoặc bằng cách tuyên<br /> Đức (Điều 21 khoản 1 Luật Cơ bản); Thụy bố nhà nước đó hoạt động dựa trên luật pháp<br /> Điển (Điều 1 Chương 2 Đạo luật về công cụ (như Bosnia và Herzegovina; Montenegro),<br /> chính quyền), Liên bang Nga (khoản 3 Điều hoặc tuyên bố đó là nhà nước pháp quyền<br /> 13 Hiến pháp), ở Hàn Quốc (khoản 1 Điều 8 (như Bulgaria; Romania)14. Theo Hiến pháp<br /> Hiến pháp). Ở Trung Quốc chế độ hợp tác đa năm 1787 của Hoa Kỳ15, các đạo luật do<br /> <br /> <br /> <br /> 11 Giải thích chi tiết từ đa nguyên: xem Từ điển chính trị dành cho thanh niên (của Áo), trên http://www.politik-lexikon.<br /> at/pluralismus/ ngày 10/02/2019.<br /> 12 Bản Hiến pháp năm 1958 dẫn chiếu đến Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền ngày 26/8/1789 và các quy định tại văn<br /> bản này có giá trị áp dụng như Hiến pháp.<br /> 13 Về khái niệm pháp quyền, xem Nguyễn Đức Minh, Một số quan niệm về pháp quyền trên thế giới, Tạp chí Nhà nước và<br /> Pháp luật, số 10/2018, trang 3-15. Về khái niệm pháp quyền, xem Nguyễn Đức Minh, Khái niệm, nội dung của nguyên<br /> tắc pháp quyền, Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, số 6/2018, trang 3-21, 29.<br /> 14 Ghi nhận của Hiến pháp một số nước Đông Nam Âu: Stefanie Ricarda Roos, The “Rule of Law” as a Requirement for<br /> Accession to the European, Union, https://www.kas.de/c/document_library/get_file?uuid=8279dfa9-5d97-fb5e-1015-<br /> d5b82483170c&groupId=252038, truy cập ngày 12/02/2018.<br /> 15 Hiến pháp Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và chú thích, bản dịch tiếng Việt của Hội Luật gia Việt Nam và xuất bản bằng tiếng<br /> Việt bởi Nxb. Hồng Đức, Hà Nội 2014.<br /> <br /> <br /> 6 Số 9(385) T5/2019<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> Quốc hội ban hành phải hợp hiến, hoạt động Ngoài các nguyên tắc chung nêu trên,<br /> của cơ quan lập pháp và cơ quan hành pháp ở các quốc gia, các cơ quan thực thi quyền<br /> phải tuân thủ các đạo luật. lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp<br /> Như vậy, nguyên tắc pháp quyền là còn phải tuân thủ các nguyên tắc cụ thể đặc<br /> một nguyên tắc trong hệ thống các nguyên thù. Chẳng hạn, cơ quan hành pháp phải tuân<br /> tắc của nhà nước pháp quyền. Nguyên tắc thủ Hiến pháp và các đạo luật do Quốc hội<br /> pháp quyền không đồng nghĩa với nguyên ban hành và thường có sự phân quyền giữa<br /> tắc của nhà nước pháp quyền. Nguyên tắc chính quyền trung ương và chính quyền địa<br /> pháp quyền được diễn đạt cả ở nghĩa là một phương. Quyền tư pháp cũng được thực thi<br /> nguyên tắc và với nghĩa là các nguyên tắc theo một số nguyên tắc không giống nguyên<br /> (các yêu cầu về nội dung của nguyên tắc tắc áp dụng cho thực thi quyền lập pháp và<br /> pháp quyền). Một số yếu tố cấu thành mang quyền hành pháp. Các tòa án thường hoạt<br /> tính nguyên tắc trong nội dung của nguyên động theo các nguyên tắc phổ biến như: độc<br /> tắc pháp quyền như quyền lực được thực lập xét xử; chế độ xét xử hai cấp (sơ thẩm,<br /> hiện, giới hạn, kiểm soát bằng pháp luật. Bảo phúc thẩm); xét xử tập thể; xét xử kịp thời,<br /> đảm quyền bình đẳng trước pháp luật giao công bằng, công khai; bảo đảm quyền bình<br /> thoa với một số nguyên tắc của nhà nước đẳng  trước  tòa án; bảo đảm quyền tranh<br /> pháp quyền nhưng điều đó chỉ cho thấy các tụng trong xét xử, v.v.. Đối với nguyên tắc<br /> nguyên tắc pháp quyền là phạm trù hẹp hơn độc lập của tòa án cũng có nội dung và mức<br /> các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền. độ thể hiện sự độc lập không giống nhau giữa<br /> Nguyên tắc pháp quyền thuộc nhóm các quốc gia. Lĩnh vực tư pháp đòi hỏi tính<br /> các nguyên tắc chung trong hệ thống các nguyên tắc và tính thủ tục chặt chẽ nên trong<br /> nguyên tắc của nhà nước pháp quyền. hoạt động tố tụng, chẳng hạn tố tụng hình sự,<br /> Nguyên tắc pháp quyền cùng với các nguyên các cơ quan tiến hành tố tụng còn phải tuân<br /> tắc khác của nhà nước pháp quyền tạo thành thủ các nguyên tắc cụ thể như: pháp quyền;<br /> nền tảng tư tưởng của nhà nước pháp quyền. tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền<br /> Các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền, và lợi ích hợp pháp của cá nhân; bảo đảm<br /> trong đó có nguyên tắc pháp quyền thường quyền bình đẳng trước pháp luật; suy đoán<br /> được quy định ở chương thứ nhất, thậm chí vô tội; không ai bị kết án hai lần vì một tội<br /> ở những điều khoản đầu tiên của Hiến pháp phạm; bảo đảm quyền bào chữa của người bị<br /> quốc gia. Các nguyên tắc của nhà nước pháp buộc tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp<br /> quyền có tính hiến định, tạo thành nền tảng của bị hại, đương sự v.v..<br /> hiến định của chế độ nhà nước pháp quyền, 3. Nguyên tắc pháp quyền trong hệ thống<br /> điều chỉnh các mối quan hệ giữa nhà nước các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền<br /> với các chủ thể khác và áp dụng đối với tổ ở Việt Nam<br /> chức, hoạt động của tất cả các cơ quan trong Ở Việt Nam, thuật ngữ “nhà nước<br /> bộ máy nhà nước. Các nguyên tắc chung của pháp quyền” với một số nét cơ bản lần đầu<br /> nhà nước pháp quyền có phạm vi áp dụng tiên được chính thức sử dụng trong văn kiện<br /> rộng và được phân biệt với các nguyên tắc Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ<br /> cụ thể trong tổ chức, hoạt động của từng khoá VII (1994) của Đảng Cộng sản Việt<br /> nhóm cơ quan nhà nước hoặc trong từng Nam16. Một số thành tố của Nhà nước pháp<br /> lĩnh vực pháp luật cụ thể. quyền được nhận thức rõ hơn ở Hội nghị<br /> <br /> <br /> 16 Tiếp tục xây dựng và từng bước hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam. Đó là Nhà nước của nhân dân, do nhân<br /> dân, vì nhân dân, quản lý mọi mặt đời sống xã hội bằng pháp luật, đưa đất nước phát triển theo định hướng XHCN. Nhà<br /> nước pháp quyền Việt Nam được xây dựng trên cơ sở tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, lấy liên minh<br /> giữa giai cấp công nhân với nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng, do Đảng ta lãnh đạo.<br /> <br /> <br /> Số 9(385) T5/2019 7<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng do nhân dân, vì nhân dân chính thức được<br /> (khóa VII) năm 1995 với năm quan điểm cơ ghi nhận trong Hiến pháp trong lần sửa<br /> bản về Nhà nước pháp quyền17. Các quan đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 vào năm<br /> điểm của Hội nghị lần thứ 8 về Nhà nước 200122. Trong Hiến pháp hiện hành, nguyên<br /> pháp quyền tiếp tục được khẳng định tại Đại tắc pháp quyền (Điều 8) được quy định cùng<br /> hội lần thứ VIII của Đảng (năm 1996)18. Tuy với các nguyên tắc khác tạo thành hệ thống<br /> nhiên, đến năm 2005, thuật ngữ “nguyên tắc các nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền.<br /> pháp quyền XHCN” mới chính thức được sử Đó là các nguyên tắc: tất cả quyền lực nhà<br /> dụng trong Nghị quyết số 48-NQ/TW19 của nước thuộc về Nhân dân (khoản 2 Điều 2);<br /> Bộ Chính trị và được tái khẳng định trong quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân<br /> phần phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan<br /> hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập<br /> trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành pháp, hành pháp, tư pháp (khoản 3 Điều 2);<br /> Trung ương Đảng khóa XI được trình bày phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công<br /> tại Đại hội lần thứ XII của Đảng20. Cùng với nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền<br /> thuật ngữ “nguyên tắc pháp quyền XHCN”, con người, quyền công dân (Điều 3); Đảng<br /> thuật ngữ “nguyên tắc của Nhà nước pháp Cộng sản lãnh đạo Nhà nước và xã hội (Điều<br /> quyền” cũng được nói đến trong Báo cáo 4); Bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ giữa<br /> chính trị của Ban Chấp hành Trung ương các dân tộc (Điều 5); tập trung dân chủ (Điều<br /> Đảng khóa XI được trình bày tại Đại hội lần 6). Thay vì quy định “Nhà nước quản lý xã<br /> thứ XII của Đảng21. Tuy đến nay không có hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường<br /> sự giải thích của Đảng về nội hàm khái niệm pháp chế XHCN” (Điều 12 Hiến pháp năm<br /> “nguyên tắc pháp quyền XHCN”, “nguyên 1992, được sửa đổi, bổ sung năm 2001),<br /> tắc của Nhà nước pháp quyền” nhưng cách nội dung Điều 8 Hiến pháp hiện hành “Nhà<br /> sử dụng đồng thời các thuật ngữ này trong nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến<br /> văn kiện của Đảng cho thấy “nguyên tắc pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến<br /> pháp quyền XHCN” đã được phân biệt với pháp và pháp luật” đã thể hiện rõ tư tưởng<br /> “nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền”. pháp quyền của Nhà nước. Đây có thể xem<br /> Về phương diện điều chỉnh pháp luật, là một trong những bước tiến mới trong việc<br /> Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, chuyển từ nhà nước pháp chế sang nhà nước<br /> (Xem tiếp trang 23)<br /> <br /> <br /> 17 Nghị quyết số 08-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VII về tiếp tục xây dựng<br /> và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, trọng tâm là cải cách một bước nền hành chính, ngày 23/1/1995<br /> nêu ra những quan điểm cơ bản sau đây: (1) Xây dựng nhà nước XHCN của dân, do dân và vì dân, lấy liên minh giai<br /> cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng, do Đảng Cộng sản lãnh đạo. (2) Quyền lực nhà<br /> nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện ba quyền: lập<br /> pháp, hành pháp, tư pháp. (3) Quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Nhà nước Cộng<br /> hòa XHCN Việt Nam. (4) Tăng cường pháp chế XHCN; xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam quản lý xã hội bằng<br /> pháp luật, đồng thời coi trọng giáo dục, nâng cao đạo đức XHCN. (5) Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với<br /> Nhà nước. <br /> 18 Xem mục X của Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần<br /> thứ VIII của Đảng về tiếp tục cải cách bộ máy nhà nước, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996.<br /> 19 Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật<br /> Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.<br /> 20 Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016,<br /> tr. 175.<br /> 21 Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, tlđd, tr. 174.<br /> 22 Theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25/12/2001 của Quốc hội khóa 10 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của<br /> Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 1992.<br /> <br /> <br /> 8 Số 9(385) T5/2019<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2