NHÀ QUẢN LÝ TRỰC TIẾP
lượt xem 37
download
Quản lý cấp trung Trong một công ty, có rất nhiều người là nhân viên giỏi, chuyên viên giỏi, nhưng khi được bổ nhiệm vào vị trí quản lý trực tiếp cấp trung (thường là cấp trưởng phòng) thì họ không phát huy được khả năng của mình và thậm chí còn là gánh nặng cho công ty, hoặc tệ hơn là phá hủy hệ thống một phòng ban chức năng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NHÀ QUẢN LÝ TRỰC TIẾP
- NHÀ QUẢN LÝ TRỰC TIẾP
- Quản lý cấp trung Trong một công ty, có rất nhiều người là nhân viên giỏi, chuyên viên giỏi, nhưng khi được bổ nhiệm vào vị trí quản lý trực tiếp cấp trung (thường là cấp trưởng phòng) thì họ không phát huy được khả năng của mình và thậm chí còn là gánh nặng cho công ty, hoặc tệ hơn là phá hủy hệ thống một phòng ban chức năng. Sự thành công của nhà quản lý không phải do cá nhân mình tạo nên mà phải thông qua sự thành công của tập thể phòng ban và cấp dưới của mình. Quản lý cấp trung là vị trí trung gian giữa giám đốc cấp cao hoặc tổng giám đốc và các giám sát, tổ trưởng và nhân viên. Cụ thể là trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng tuyển dụng, trưởng phòng hành chính, trưởng phòng kế toán, trưởng phòng tài chính, trưởng phòng tiếp thị, trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng thu mua, trưởng phòng sản xuất… Tại các công ty có qui mô lớn, các vị trí quản trị được chia ra như sau: tổng giám đốc/giám đốc bộ phận (marketing, tài chính, sản xuất, bán hàng, phát triển nguồn nhân lực…), kế tiếp là các trưởng phòng, phó phòng, kế đến là giám sát hoặc tổ trưởng và cuối cùng là nhân viên. Chức năng của một quản lý cấp trung là quản trị, điều hành mọi công việc, hoạt động của phòng ban chức năng của công ty theo chiến lược của công ty ở từng thời điểm và theo chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc bộ phận, giám đốc điều hành hoặc tổng giám đốc của công ty. Những hoạt động chính của phòng ban là quản lý các mục tiêu, thực hiện các mục
- tiêu từ cấp trên, quản lý chuyên môn của chức năng phòng ban đó, quản lý đội ngũ nhân sự của phòng ban đó. Thử thách đối với quản lý cấp trung Như đã trình bày ở trên, nếu bạn đang là một trưởng phòng thì nhiệm vụ của bạn là tiếp nhận các ý kiến, thông tin, mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch từ cấp trên là giám đốc của mình và biến những mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch chiến lược đó thành mục tiêu và kế hoạch hành động cho phòng ban của mình, nhằm triển khai và giám sát kế hoạch thực hiện để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu của cấp trên. Hơn thế nữa, người quản lý cấp trung là chiếc cầu nối để thông tin từ trên đi xuống đến nhân viên phải được bảo đảm tính trung thực, chính xác và toàn bộ nhân viên cấp dưới hiểu được chiến lược và mục tiêu của công ty để thực hiện đúng, đủ và hiệu quả. Ngược lại, quản lý cấp trung có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, báo cáo, đề xuất từ cấp dưới, sau đó phải biết cách chọn lọc, tổng hợp và phản hồi lên cấp trên nhằm liên kết hệ thống thông tin hai chiều trong công ty hiệu quả nhất. Trong một số công ty, nếu các nhà quản lý cấp trung không đủ năng lực sẽ rất khó để các giám đốc cấp cao triển khai các mục tiêu chiến lược kinh doanh dài hạn của mình và sẽ không đủ sức để xây dựng một đội ngũ nhân viên cấp dưới có năng lực, có động lực để làm việc tốt, hoàn thành mục tiêu chung của công ty.
- Những sai lầm lần đầu Theo kinh nghiệm của chúng tôi, có một số người vừa được bổ nhiệm vào vị trí quản lý hay cố gắng chứng tỏ quyền lực mình là sếp, ôm đồm nhiều công việc, vừa làm sếp vừa làm nhân viên, can thiệp quá sâu vào công việc của cấp dưới, thay đổi những cách làm của người tiền nhiệm, tạo khoảng cách với cấp dưới, hay chê người quản lý cũ và tự đề cao những khả năng chuyên môn của mình. Bên cạnh đó, nhà quản lý thường xuyên phải đối đầu với những khó khăn khác tác động như: nhân viên chưa nể phục, cấp trên hay để ý và kiểm tra, đồng sự ganh tị, chưa có mục tiêu, kế hoạch và định hướng rõ ràng, áp lực khối lượng công việc quá lớn và phải chịu trách nhiệm chung. Những giải pháp khắc phục Chúng tôi đúc kết kinh nghiệm từ những nhà quản lý cấp trung thành công, họ chia sẻ những bí quyết nhằm giúp cho người lần đầu làm quản lý có thể khắc phục những sai lầm như ở trên và định hướng để trở thành nhà quản lý thành công. Trong 30 ngày đầu tiên được bổ nhiệm là quản lý thì không nên thay đổi nhiều về qui trình, cách thức làm việc của phòng ban hoặc của người tiền nhiệm để lại, không nên tự đề cao mình và chê bai người tiền nhiệm. Vậy, hãy luôn thể hiện thái độ hợp tác và thiện chí với tất cả mọi người, quan sát từng thành viên trong phòng ban làm việc, không đổ lỗi do người tiền nhiệm để lại, hãy cố gắng lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu của phòng
- ban để đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất. Và cũng đừng quên rằng bạn còn đang trong thời gian “thử việc”, vì vậy không nên lạm dụng quyền lực, hãy tìm sự hỗ trợ từ cấp trên của mình và tất cả những quyết định của mình nên tham khảo ý kiến và quyết định của cấp trên nhằm có được “thượng phương bảo kiếm” từ cấp cao hơn để nạp thêm sức mạnh cho bạn. 10 tiêu chuẩn để trở thành nhà quản lý cấp trung chuyên nghiệp - Tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên, thông thạo ngoại ngữ (Anh văn) và vi tính - Kiến thức chuyên môn vững chắc và các kiến thức xã hội tổng quát tốt - Kinh nghiệm làm việc chuyên môn tối thiểu từ 3 đến 5 năm - Được đào tạo định hướng trước khi làm quản lý - Làm việc chịu nhiều áp lực và thích nghi với nhiều vùng văn hóa khác nhau - Khả năng tư duy, phân tích nhanh và tầm nhìn rộng - Khả năng viết và thuyết trình xuất sắc - Khả năng quản lý con người xuất sắc
- - Khả năng thiết lập mục tiêu chiến lược, chiến thuật và tác thuật xuất sắc - Khả năng lập kế hoạch, ngân sách và quản lý ngân sách hiệu quả Những yếu tố quyết định Kiến thức chuyên môn, nếu bạn có sở trường trong lĩnh vực chuyên môn của mình thì hãy học và nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa, am hiểu sâu sắc nhất để phát huy sở trường của mình. Ví dụ, bạn làm trong lĩnh vực bán hàng thì phải am hiểu về sản phẩm, giá cả, khách hàng, đối thủ, thị trường, tâm lý tiêu dùng, hệ thống phân phối, đối tượng người tiêu dùng… Năng lực quản trị cần thiết đối với nhà quản lý cấp trung bao gồm 4 chức năng chính là lập kế hoạch, tổ chức, giám sát và lãnh đạo. Năng lực lãnh đạo bao gồm khả năng xây dựng đội ngũ có hoài bão, mục tiêu, sứ mệnh của phòng ban một cách rõ ràng, có nghệ thuật lã nh đạo đội ngũ như dùng quyền lực, quyền uy, áp dụng các phong cách lãnh đạo chuyên quyền, dân chủ, tự do, huấn luyện cho từng đối tượng nhân viên cụ thể nhằm phát huy động lực làm việc, tạo ra một đội ngũ có tinh thần làm việc đồng đội cao nhằm đem lại hiệu quả tối ưu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thuật quản trị - Tứ thư lãnh đạo: Phần 2
157 p | 288 | 130
-
Quản lý các nhà quản lý
4 p | 224 | 98
-
Quản trị nhân sự - tủ sách của nhà quản trị kinh doanh
48 p | 240 | 83
-
Vai trò của Trưởng nhóm dự án
11 p | 248 | 52
-
Quản trị một phút
5 p | 188 | 48
-
Sáu Gợi Ý Đàm Phán “Thắng-Thắng” Dành Cho Nhà Quản Lý
10 p | 158 | 37
-
NHỮNG ĐIỀU NHÀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ NÊN LÀM TRONG THỜI KỲ KHỦNG HOẢNG KINH TẾ
4 p | 182 | 35
-
Phỏng vấn qua điện thoại: Nhà tuyển dụng muốn gì?
4 p | 159 | 28
-
Giám đốc thương mại: Nhà chiến thuật trên thường trường
3 p | 147 | 26
-
Kỹ năng phỏng vấn trực tiếp
5 p | 140 | 22
-
3 phong cách lãnh đạo lớn
6 p | 146 | 22
-
Những phản hồi hiệu quả
6 p | 123 | 17
-
Sáu bí quyết mở khóa tiềm năng của các quản lý trực tiếp
8 p | 93 | 11
-
“Mắt thần” của sếp
5 p | 101 | 8
-
6 cách để quản lý con từ xa
3 p | 74 | 8
-
Để đánh giá chính xác năng lực nhân viên
4 p | 69 | 7
-
Mệnh lệnh nhà quản lý
5 p | 94 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn