intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhân vật tự thức tỉnh trong truyện thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

45
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi, Nguyễn Nhật Ánh luôn tin vào tâm hồn trong sáng, thánh thiện, tốt đẹp của họ. Bằng những tình huống bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, ông để thiếu nhi tự nhận ra điều hay, lẽ phải nhằm hoàn thiện nhân cách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhân vật tự thức tỉnh trong truyện thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 59 - Thaùng 7/2018<br /> <br /> <br /> <br /> Nhân vật tự thức tỉnh trong<br /> truyện thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh<br /> The Character of Self-Consciousness in Nguyen Nhat Anh’s Stories for Children<br /> <br /> TS. Hà Thị Thanh Nga, Trường Đại học Đồng Tháp<br /> Ha Thi Thanh Nga, Ph.D., Dong Thap University<br /> <br /> ThS. Lê Thị Thanh Hồng, Trường Đại học Đồng Tháp<br /> Le Thi Thanh Hong, M.A., Dong Thap University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi, Nguyễn Nhật Ánh luôn tin vào tâm hồn trong sáng, thánh thiện,<br /> tốt đẹp của họ. Bằng những tình huống bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, ông để thiếu nhi tự nhận ra điều<br /> hay, lẽ phải nhằm hoàn thiện nhân cách. Nhờ đó, những triết lí, chiêm nghiệm, bài học giáo dục luôn<br /> nhẹ nhàng, sâu sắc, thấm thía. Hơn nữa, Nguyễn Nhật Ánh cũng muốn cùng thiếu nhi gửi đến người lớn<br /> những lời nhắn nhủ về sự chia sẻ, thấu hiểu, đồng hành.<br /> Từ khóa: trẻ em, nhân vật, truyện thiếu nhi, tuổi thơ, Nguyễn Nhật Ánh.<br /> Abstract<br /> As a writer for children, Nguyen Nhat Anh always believes in bright and beautiful souls of the children.<br /> In unexpected but very natural ways, he lets the children realize the good things to improve their<br /> personality. Thanks to that, the philosophical and ethical lessons are always deep and penetrating.<br /> Moreover, Nguyen Nhat Anh also wants to send the message about sharing, understanding, and<br /> companion to the adults.<br /> Keywords: children, character, stories for children, childhood, Nguyen Nhat Anh.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh, độc giả<br /> Trong bối cảnh các hoạt động sáng tác ban đầu bị hấp dẫn bởi những câu chuyện<br /> văn học cho trẻ em không quá sôi động, lực vui vẻ, nhẹ nhàng được viết bằng ngòi bút<br /> lượng sáng tác, khối lượng tác phẩm cũng hồn hậu, dí dỏm. Tuy nhiên, chứa đựng bên<br /> như sức tác động đến trẻ em không còn trong đó là dụng ý giáo dục trẻ em vô cùng<br /> được như trước, Nguyễn Nhật Ánh trở sâu sắc.<br /> thành một “hiện tượng”. Nhà văn vẫn miệt Dành tình yêu cho trẻ em, Nguyễn<br /> mài sáng tác cho cả trẻ em và những ai “đã Nhật Ánh quan tâm đến quá trình phát<br /> từng là trẻ em” và được độc giả đón nhận triển, hoàn thiện nhân cách của họ. Bởi thế,<br /> một cách nhiệt liệt. Từ trang văn Nguyễn ông đã xây dựng được thế giới nhân vật trẻ<br /> Nhật Ánh, các thế hệ trẻ em tìm thấy hình em rất phong phú, đa dạng. Đó có thể là<br /> ảnh của chính mình, tìm thấy thế giới tuổi những “con ngoan trò giỏi”, những cô bé,<br /> thơ với những kỉ niệm quý giá. Đọc truyện cậu bé có tâm hồn mơ mộng, nhạy cảm<br /> <br /> 73<br /> NHÂN VẬT TỰ THỨC TỈNH TRONG TRUYỆN THIẾU NHI NGUYỄN NHẬT ÁNH<br /> <br /> <br /> như là hình bóng của chính tác giả thời thơ mình ra khỏi thế giới loài vật, ý thức đã<br /> ấu; những anh trai, em gái, những người điều khiển hành động của họ. Con người<br /> bạn học… Và tất nhiên, nhân vật của ông có ý thức không chỉ theo bản năng mà có<br /> có khi là những đứa trẻ nghịch ngợm “nhất thể hành động theo lí trí, sau khi đã có sự<br /> quỷ nhì ma” với đủ trò náo loạn. Không soi xét, đánh giá từ nhiều mặt. Ý thức giúp<br /> chủ trương tạo nên những mẫu hình trẻ em con người biết học hỏi, biết đúng sai, biết<br /> lí tưởng, truyện thiếu nhi Nguyễn Nhật lựa chọn, phân biệt và đặc biệt là biết sửa<br /> Ánh cũng gần như không có kiểu nhân vật chữa sai lầm để hướng thiện.<br /> phản diện. Nhưng như thế không có nghĩa Nếu như ý thức là để nhận biết thì “tự<br /> là các nhân vật trẻ em của ông không có ý thức là giai đoạn cao của ý thức, là tự đào<br /> những việc làm sai, những vấp váp, những sâu, mổ xẻ bản thân nội tâm để tự cải tạo<br /> hành động đáng phê phán hoặc nhiều khi và hoàn thiện” [7, tr.152]. Tự ý thức là yếu<br /> đơn giản là những lúc các em hiểu chưa tố quan trọng để con người tự thức tỉnh sau<br /> đúng. Điều đáng nói là, nhà văn luôn để những mê muội, lầm lạc, để thấy rằng<br /> cho nhân vật của mình tự thức tỉnh, tự nhìn trong mỗi người luôn có bản tính lương<br /> nhận ra sai lầm của mình và sửa chữa nó. thiện, tốt đẹp. Trong văn học Việt Nam, đã<br /> Điều này đã được Lê Huy Bắc chỉ rõ: có nhiều nhà văn khắc họa thành công kiểu<br /> “Những ai đánh mất tuổi thơ thì không thể nhân vật này. Nam Cao là nhà văn luôn đặt<br /> tìm thấy được hạnh phúc ở thực tại và tội nhân vật trí thức tiểu tư sản của mình trong<br /> ác thường có nguồn gốc từ những sai lạc từ những cuộc đấu tranh nội tâm với tinh thần<br /> tuổi thơ mà không kịp thời điều chỉnh” (9, tự thức tỉnh cao độ. Hộ (Đời thừa) luôn<br /> tr.48). Triết lí giáo dục, định hướng trẻ em trăn trở về việc phải trở thành một nhà văn<br /> từ hành vi thực ra không phải đến Nguyễn chân chính và một con người chân chính<br /> Nhật Ánh mới đặt ra. Yếu tố khiến độc giả “nâng đỡ người khác trên đôi vai của<br /> chú ý là ông đặt ra và giải quyết những sai mình”. Bi kịch của Hộ bộc lộ ra, khi Hộ<br /> lầm, sai lạc của trẻ hết sức nhẹ nhàng, tự nhận thấy mình đã hành động trái ngược<br /> nhiên, không giáo điều, giáo huấn, không lương tâm, lẽ sống tốt đẹp ấy. Điền (Trăng<br /> lên giọng dạy dỗ. Tuy là thức tỉnh đấy, sáng) chua chát nhận ra rằng điều tốt đẹp<br /> nhưng lại khiến các em nhận thức bằng tất trong con người thường bị “cái nghèo khổ<br /> cả tình cảm mến mộ, yêu thương. làm mất đi một phần lớn”. Nguyên Hồng<br /> 2. Về kiểu nhân vật thức tỉnh trong lại thường cố gắng tạo ra một sự việc hay<br /> văn học một thay đổi để đặt nhân vật trong sự so<br /> Nhân vật tự thức tỉnh là một kiểu nhân sánh mà tự thức tỉnh. Dù bằng cách nào,<br /> vật khá nổi bật trong văn học Việt Nam các nhà văn này cũng luôn yêu cầu khắt<br /> hiện đại. Độc giả có thể tìm thấy kiểu nhân khe buộc nhân vật phải đau đớn, vật vã<br /> vật này trong sáng tác của Nam Cao, Thạch cùng quá trình thức tỉnh.<br /> Lam, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, Nhân vật tự thức tỉnh là kiểu nhân vật<br /> Nguyễn Minh Châu… Đây là sự thể hiện của văn học hiện đại. Trong văn học dân<br /> chiều sâu của đời sống xã hội trong văn gian, nhân vật hành động theo chức năng<br /> học, là cách nhà văn nói lên quan niệm của định sẵn nhằm minh họa cho một triết lí<br /> mình về con người. Khi trở thành một đặc nào đó của dân gian. Nhân vật chính diện, lí<br /> tính của con người, làm cho con người tách tưởng dù đau khổ, bất hạnh đến thế nào<br /> <br /> 74<br /> HÀ THỊ THANH NGA - LÊ THỊ THANH HỒNG<br /> <br /> <br /> cũng không được tác giả dân gian miêu tả tuổi của trẻ, nắm bắt mọi biểu hiện dù là<br /> cụ thể về những nỗi niềm, tâm trạng. Nhân nhỏ nhất trong quá trình phát triển nhân<br /> vật phản diện luôn độc ác, gian xảo, tham cách trẻ em.<br /> lam và không bao giờ suy nghĩ về những Nhân vật thức tỉnh trong truyện thiếu<br /> điều xấu xa đó của mình. Những lời răn nhi Nguyễn Nhật Ánh không phải là một<br /> dạy, giáo huấn trong văn học hiện đại cũng kiểu dạng nhân vật đặc biệt hay dị biệt mà<br /> được chuyển tải thông qua hình tượng nhân có thể là bất kì ai. Đó là những nhân vật có<br /> vật chứ không phát biểu trực tiếp. Nhân vật tính cách rất đỗi quen thuộc, dù là người<br /> vì thế mà đời hơn, người hơn, mang chiều lớn hay trẻ em như cu Mùi trong Cho tôi<br /> sâu nội tâm và tính khái quát xã hội cao xin một vé đi tuổi thơ, chú chó Bê tô trong<br /> hơn. Viết về kiểu nhân vật tự thức tỉnh, các Tôi là Bê tô, Thiều trong Tôi thấy hoa vàng<br /> nhà văn luôn đặt niềm tin ở con người, dù trên cỏ xanh hay những người lớn trong<br /> con người có bị tha hoá, bị cám dỗ hay sai Chúc một ngày tốt lành, Ngồi khóc trên<br /> lầm thì bên trong họ vẫn luôn tồn tại phần cây… Đặc biệt, nhân vật tự thức tỉnh xuất<br /> bản tính lương thiện, tốt đẹp mà tự thức hiện trong cả 12 truyện của tập truyện Út<br /> tỉnh chính là quá trình khám phá ra nó. Quyên và tôi với các kiểu nhân vật như<br /> 3. Các kiểu nhân vật tự thức tỉnh người anh trai xưng “tôi” (truyện Em gái,<br /> trong truyện thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh Mẹ đừng sợ, Út Quyên và tôi), người bạn<br /> Với các tác phẩm văn học dành cho xưng “tôi” (truyện Bướm vàng bướm đỏ,<br /> người lớn, nhân vật tự thức tỉnh là những Ông tôi, Những trò chơi khác nhau, Điều<br /> người đã trưởng thành, có đủ vốn sống, không tính trước, Những đứa trẻ cùng lớp),<br /> kinh nghiệm để có thể tự phán xét, đấu Tuấn (truyện Buổi sáng), Thời (truyện<br /> tranh với chính mình. Nhân vật trong Người anh), Nghi (truyện Trứng chim sẻ),<br /> truyện thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh là Hoa, Tân, Đạt, Thịnh (truyện Học trò).<br /> trẻ em, đang bỡ ngỡ bước vào cuộc sống, Nhân vật thức tỉnh trong tập Út Quyên và<br /> nhận thức xã hội và nhận thức về chính tôi đều là các nhân vật chính, nhưng ở<br /> mình. Đây chính là đối tượng của các hoạt những tác phẩm khác, nhất là các truyện<br /> động giáo dục từ gia đình, nhà trường, xã dài, không phải lúc nào cũng là nhân vật<br /> hội. Với nhân vật trẻ em, Nguyễn Nhật chính và cũng là trẻ em như mẹ và chị hai<br /> Ánh đã không biến họ thành những “cụ cu Tin (Đảo mộng mơ), cu Mùi người lớn<br /> non” để đặt vào những cuộc đấu tranh nội (Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ)... Với<br /> tâm, những xung đột dữ dội giữa các mặt Nguyễn Nhật Ánh, ông còn viết cho<br /> đối lập trong cùng một cá thể. Ông luôn “những ai từng là trẻ em”, ông cũng như<br /> nhẹ nhàng đối với trẻ em, để họ sống trong trẻ em còn mong muốn tác động đến người<br /> thế giới tuổi thơ tươi trẻ, hồn nhiên vui tươi lớn. Rõ ràng, sự tự ý thức, tự nhận thức, tự<br /> của mình, nhưng vẫn có thể giúp họ thức thức tỉnh không chỉ cần (và chỉ nên) diễn ra<br /> tỉnh chính mình, nhận ra hành động sai ở trẻ em.<br /> lầm, suy nghĩ chưa đúng để có sự lựa chọn Những vấn đề thức tỉnh mà Nguyễn<br /> hợp lí, hợp tình trong từng hoàn cảnh cụ Nhật Ánh đặt ra trong truyện thiếu nhi<br /> thể. Đây chính là điểm khiến cho văn không phải là những điều quá lớn lao như<br /> chương Nguyễn Nhật Ánh được trẻ em đón như sự sống, cái chết, hạnh phúc, nhân<br /> nhận nhiệt liệt. Ông thấu hiểu tâm lí lứa phẩm, sự tha hoá.., vốn thường thấy trong<br /> <br /> 75<br /> NHÂN VẬT TỰ THỨC TỈNH TRONG TRUYỆN THIẾU NHI NGUYỄN NHẬT ÁNH<br /> <br /> <br /> những tác phẩm văn học dành cho người rằng là kẻ sống như đã chết. Lão còn chẳng<br /> lớn. Nguyễn Nhật Ánh viết những câu có một cái tên đúng nghĩa. Lão Hiếng đại<br /> chuyện hết sức đời thường, giản dị. Thời diện cho một bộ phận không nhỏ con người<br /> (Người anh) mặc cảm về một ông anh ngày nay “Không phải những gì thuộc về<br /> chẳng có gì “hách xì xằng”, “số dách” như loài người đều tốt. Lão Hiếng thuộc về loài<br /> người anh “kĩ sư hãng Xi-trô-en”, “cầu thủ người. Nhưng lão không tốt” [2, tr.142].<br /> hạng A1 toàn quốc”, “bộ đội có súng bắn Lão Hiếng coi cú đá chân vào bụng những<br /> đạn thật” [2, tr.7]. Vì thế, Thời lựa chọn con cún là một trò chơi. Lão gây ra những<br /> một người anh tưởng tượng thay vì ông tổn thương về thể chất và tinh thần, tình<br /> anh trai thật “đi thanh niên xung phong, cảm cho những chú cún đáng thương. Bài<br /> quanh năm cuốc đất đào kênh ở những học sau những cú đá đau đớn của Lão<br /> vùng đất xa xôi hẻo lánh”. Còn những anh Hiếng độc ác được coi là trả giá cho sự tin<br /> trai xưng “tôi” lại luôn cảm thấy không ưa cậy. Khi bạn quá tin cậy và sùng bái một ai<br /> những cô em gái: “tôi” chê bai Mai Pha mít đó, bạn sẽ không đề phòng và nghi ngờ. Và<br /> ướt dễ khóc nhè (Em gái); “tôi” khó chịu vì đôi khi, bạn sẽ chết vì niềm tin ngây thơ<br /> Út Quyên giành mất vị trí út trong nhà (Út của mình. Lão Hiếng thật ra vẫn sống,<br /> Quyên và tôi); “tôi” lại thường bày trò lấy nhưng đó chỉ là sống bằng cái xác, còn tâm<br /> đồ chơi của em (Mẹ đừng sợ). Thiều đã hồn đã chết từ lâu mà đến cả những chú<br /> đánh em trai nặng đến mức nằm liệt cún cũng phải tránh lão như một cây nấm<br /> giường vì hiểu nhầm em ăn vụng thịt gà độc bốc mùi ác. Tuy nhiên, đến cuối cùng,<br /> trong lúc mình đi vắng (Tôi thấy hoa vàng Nguyễn Nhật Ánh vẫn đề cao tính nhân<br /> trên cỏ xanh). Dì Sáu nghĩ rằng, thằng Tin văn. Nhân cách con người đôi khi là sự tha<br /> cùng đám bạn trên Đảo mộng mơ đã đánh thứ cho những tâm hồn sai lệch: “Tôi<br /> cắp những đồ vật giá trị trong nhà dì… Tuy không thấy có lý do gì để nghĩ đến lão dù<br /> nhiên, đằng sau những câu chuyện giản dị là nghĩ đến để căm giận hay ghét bỏ” [2,<br /> là những vấn đề quan trọng đối với thế hệ tr.168].<br /> trẻ như vai trò, giá trị con người, tình yêu Quan tâm đến quá trình hình thành và<br /> gia đình, tình anh em, tình bạn, ước mơ, phát triển nhân cách trẻ em, Nguyễn Nhật<br /> khát vọng. Ánh để ý đến mọi thứ liên quan, từ những<br /> Có một nhân vật xưng “tôi” rất đặc điều giản dị, đời thường đến những vấn đề<br /> biệt của Nguyễn Nhật Ánh. Đó là chú chó trọng đại. Đối với người lớn, nó có thể<br /> Bê-tô (Tôi là bê-tô). Bằng cách sử dụng đại bình thường nhưng với trẻ em, nó lại quan<br /> từ nhân xưng ngôi thứ nhất, Nguyễn Nhật trọng. Mỗi câu chuyện với trẻ em có thể là<br /> Ánh làm cho độc giả tin rằng có thể đọc lần đầu tiên được chứng kiến, được trải<br /> được ngôn ngữ của loài vật. Dưới cái nhìn qua. Nếu trẻ em không được quan tâm,<br /> cuộc sống thông qua chú cún Bê-tô, những định hướng thì rất có thể họ sẽ hiểu nhầm<br /> triết lí về cách sống, tình yêu thương gia dẫn đến hành động sai trái. Bởi vậy, bằng<br /> đình, bạn bè, và cả những kẻ sống như văn chương, Nguyễn Nhật Ánh hướng trẻ<br /> không sống lần lượt đặt ra. Chị Ni, bà chị em đến những giá trị tốt đẹp. Hơn hết, các<br /> Ni là những người bạn, người chủ tốt bụng nhân vật của ông, dù sau các sai lầm, vấp<br /> của Bê-tô, Bi-nô. Lão Hiếng thì khác, lão váp vẫn luôn hồn nhiên, trong sáng, đáng<br /> là kẻ mà Bê-tô, Bi-nô và tất cả loài cún cho yêu. Điều này thể hiện niềm tin, là tình yêu<br /> <br /> 76<br /> HÀ THỊ THANH NGA - LÊ THỊ THANH HỒNG<br /> <br /> <br /> thương mà nhà văn dành cho trẻ em. thức tỉnh khi nghe bài văn của Quân “như<br /> 4. Tình huống tự thức tỉnh trong một dòng suối êm mát, xoa dịu mọi tình<br /> truyện thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh cảm nhỏ nhen và gợi lên một niềm xúc<br /> Để nhân vật trẻ em của mình biết thức động lạ lùng”. Nó cảm nhận được hình ảnh<br /> tỉnh, Nguyễn Nhật Ánh không cần đến đẹp đẽ, cao cả của người anh trai mà trước<br /> những câu chuyện quá dài, với sự phân tích đây nó có phần coi thường. Giọt nước mắt<br /> tâm lí căng thẳng. Ông thường đặt nhân vật của Thời rơi xuống chứa tất cả sự ăn năn,<br /> vào những tình huống nhận thức, tình hối hận và sự xúc động. Thậm chí, Thời<br /> huống thức tỉnh hết sức tự nhiên nhưng cảm thấy biết ơn Quân vì bài văn của Quân<br /> cũng không ít bất ngờ. Các nhân vật của giúp nó nhận ra người anh trai của mình<br /> Nguyễn Nhật Ánh dù sai trái đến đâu vẫn tuyệt vời, đáng kính trọng.<br /> luôn tự nhận ra sai lầm và sửa chữa nó. Ở nhiều truyện, Nguyễn Nhật Ánh<br /> Nhìn em đau đớn, Thiều ân hận “nỗi ân không quá chú trọng miêu tả ngoại hình<br /> hận lúc này đã rất giống chiếc cọc nhọn hay nội tâm nhân vật. Quá trình tự thức<br /> xuyên từ đỉnh đầu xuống gót chân tôi, đóng tỉnh của nhân vật cũng không quá phức tạp<br /> chặt tôi vào sự hoang mang, đẫn đờ” [1, hay dằn vặt, day dứt. Nếu như Nguyễn<br /> tr.257]. Cảm xúc của Thiều khi thấy Tường Minh Châu chú trọng miêu tả cụ thể ngoại<br /> bảo vệ anh trai trước ba mẹ đã động vào hình, cử chỉ, nét mặt của nhân vật người<br /> tâm thức của mỗi người đọc về lòng vị tha, họa sĩ trong truyện Bức tranh, nhằm góp<br /> tình yêu thương: “Cái cách mà Tường bảo phần làm rõ cuộc đấu tranh, giằng xé dữ<br /> vệ tôi ngay cả lúc nó là nạn nhân xấu số dội giữa các mặt đối lập, thì Nguyễn Nhật<br /> của tôi khiến tôi xấu hổ và cảm thấy day Ánh lại đưa ra những tình huống nhẹ<br /> dứt ghê gớm. Tình yêu của em dành cho tôi nhàng, phù hợp với tâm lý của thiếu nhi.<br /> thật mênh mông trong khi tôi hết lần này Ông dụng công mà như không dụng công.<br /> đến lần khác đối xử với nó chẳng ra gì” [1, Từng bài học giáo dục và quá trình tự ý<br /> tr.258]. Tường không những không trách thức, tự thức tỉnh diễn ra theo cách bất ngờ<br /> anh trai đã vô cớ đánh mình, mà còn bảo thú vị nhất.<br /> vệ Thiều trước ba mẹ. Nguyễn Nhật Ánh “Tôi” (Điều không tính trước) trong<br /> lấy tình yêu thương để thức tỉnh con người. lúc tức giận vì kết quả của trận bóng đá, đã<br /> Chính tình yêu của em trai dành cho người quyết tâm đánh nhau với Nghi một trận để<br /> anh đã khiến Thiều thức tỉnh. trả thù. “Tôi” tìm đủ mọi “vũ khí” để có<br /> Sự thức tỉnh của các nhân vật trẻ em thể hạ gục bạn, đã bàn bạc với Phú, đứa<br /> gần như diễn ra một cách tức thời hoặc cháu năm tuổi, thậm chí rủ rê thêm bạn<br /> ngay sau đó mà không cần đến quá trình Phước cùng đi. Nhưng cuối cùng người bị<br /> đấu tranh nội tâm lâu dài, giằng xé như đối “hạ gục” lại là “tôi”. “Tôi” bị “hạ gục”<br /> với người lớn. Trẻ em hồn nhiên, không bằng “vũ khí” lợi hại nhất của Nghi – một<br /> phức tạp như người lớn thường tính toán cuốn sách và ba vé xem phim. Cách giải<br /> thiệt hơn. Trong Người anh, khi nghe cô quyết dí dỏm đầy bất ngờ đã làm người đọc<br /> giáo khen Quân, Thời vừa tiếc vừa bực vì bất giác mỉm cười bởi lối viết truyện của<br /> nghĩ “chính thằng Quân là đứa cướp đoạt Nguyễn Nhật Ánh. Bằng tình huống hết<br /> phần vinh quang đáng ra phải thuộc về nó” sức tự nhiên, ông để nhân vật tự nhận ra<br /> [2, tr.13]. Nhưng rồi, Thời nhanh chóng điều sai trái và tự thức tỉnh. Cái hay ở đây<br /> <br /> 77<br /> NHÂN VẬT TỰ THỨC TỈNH TRONG TRUYỆN THIẾU NHI NGUYỄN NHẬT ÁNH<br /> <br /> <br /> là cách giải quyết tình huống. Thay vì một cậu bé “tôi” trong truyện Những đứa trẻ<br /> trận quyết đấu thì người đọc lại có thể mỉm cùng lớp đã chọn hoãn chuyến đi thăm bố.<br /> cười nhìn ba cậu bạn khoác vai bá cổ nhau Lựa chọn này được đưa ra sau khi “tôi”<br /> cùng đi xem phim. Chính nhờ tình bạn hết nhìn thấy cảnh cô giáo “nhỏ nhắn, ốm đau<br /> sức hồn nhiên, trong sáng của Nghi đã làm và đơn độc”. Ở đây, “tôi” chưa làm gì sai<br /> “tôi” tự ý thức và hiểu ra mọi chuyện. Mọi trái, nhưng việc cậu và các bạn vui mừng<br /> hiểu lầm, hiềm khích, bất hòa đều qua đi, vì được nghỉ một tuần do cô giáo ốm đã trở<br /> còn lại là những tình bạn đẹp. thành một nỗi day dứt. Còn “tôi” trong Mẹ<br /> Thức tỉnh trong truyện thiếu nhi đừng sợ lại thức tỉnh sau khi nhìn thấy<br /> Nguyễn Nhật Ánh nhiều khi không chỉ là hành động của chị Hai và em Tin. “Tôi”<br /> về lương tâm. Thức tỉnh có thể là sự rung muốn dùng con tắc kè cao su để dọa mọi<br /> động về tâm hồn, về triết lí chiêm nghiệm người “chết khiếp”, nhưng chị Hai lại lo<br /> của cuộc sống, có cái nhìn cuộc sống theo mẹ yếu tim sẽ sợ đến ngất xỉu. Nhất là<br /> cách tốt đẹp hơn. Nguyễn Nhật Ánh đặt thằng em Tin, nó rất tinh tế khi viết một<br /> nhân vật của mình vào những tình huống mảnh giấy nhỏ treo trên cổ con tắc kè “Mẹ<br /> “có vấn đề” để nhân vật bộc lộ hết phẩm đừng sợ! Đây chỉ là con tắc kè bằng cao su<br /> chất, ý thức cá nhân của mình. Bên cạnh thôi!” [2, tr.86]. Trong truyện này, Nguyễn<br /> tình huống trực tiếp là những tình huống Nhật Ánh không miêu tả tâm trạng, suy<br /> gián tiếp trong nội tâm của nhân vật, thúc nghĩ của “tôi”. Nhưng thông qua cái nhìn<br /> đẩy sự hình thành ý thức cá nhân của mỗi của nhân vật, ông đã giúp không chỉ chính<br /> người. Sự thức tỉnh đưa đến những hành “tôi” mà cả độc giả cũng nhận ra sự thức<br /> động tưởng như không thể. Nhân vật bé tỉnh trong tâm hồn cậu.<br /> Hoa trong truyện Học trò dám đánh lại Sơn Nguyễn Nhật Ánh thường có hai cách<br /> đen để bảo vệ quả cam mà mình dành tặng thể hiện sự thức tỉnh của nhân vật. Một là,<br /> cô giáo bị ốm. Những lần trước, Hoa và ông miêu tả tâm lí, tâm trạng nhân vật như<br /> các bạn đều bị Sơn đen bắt nạt, lấy hết mọi đối với Thiều, Thời, hay người anh trai<br /> thứ hay ho mà chúng có. Nhưng lần này, trong Út Quyên và tôi. Nhưng cũng có<br /> Hoa dám vùng lên cắn Sơn đen để bảo vệ những nhân vật, ông chỉ để hành động<br /> quả cam. Cả Tân, Đạt, Thịnh cũng quên hết nhân vật thể hiện sự thức tỉnh ấy như “tôi”<br /> sợ hãi cùng lao vào đánh Sơn đen bảo vệ trong Những đứa trẻ cùng lớp và “tôi”<br /> Hoa. Sự thức tỉnh đối với họ là triết lí trong Điều không tính trước. Hơn nữa,<br /> “đoàn kết là cội nguồn của sức mạnh và Nguyễn Nhật Ánh thường để nhiều nhân<br /> cần nhất là có một người dám xông lên vật xưng “tôi” mà không đặt tên cụ thể như<br /> trước”. Các cậu bé đã dành cho cô bạn gái những nhân vật khác trong truyện. Phải<br /> bé nhỏ sự ngưỡng mộ, cảm phục. chăng, nhà văn đang muốn hướng đến<br /> Đặt nhân vật vào những tình huống không chỉ một mà nhiều thiếu nhi cùng suy<br /> thức tỉnh, Nguyễn Nhật Ánh không cần ngẫm về hành động của mình để tự nhận<br /> phải đưa ra những lời giáo huấn, dạy bảo, thức, tự sửa chữa. Lựa chọn điểm nhìn từ<br /> điều mà trẻ em vốn không thích. Trước người kể chuyện “tôi” cũng là nhân vật tự<br /> tình huống hay sự việc, mỗi trẻ em có sự thức tỉnh sẽ mang đến cho người đọc<br /> lựa chọn của mình. Giữa việc đi Vũng Tàu những cảm nhận chân thật nhất về mọi diễn<br /> và ở lại cùng các bạn chăm sóc cô giáo ốm, biến trong tâm trạng nhân vật. Đây là biệt<br /> <br /> 78<br /> HÀ THỊ THANH NGA - LÊ THỊ THANH HỒNG<br /> <br /> <br /> tài của Nguyễn Nhật Ánh, một trong những Nhàn sẽ có một kỉ niệm kinh khủng nhớ<br /> yếu tố làm cho ông trở thành nhà văn được đời (Ông tôi). Nếu như người cha không<br /> yêu thích nhất của thế giới tuổi thơ. ủng hộ giấc mơ làm Robinson của con trai<br /> Văn chương luôn hướng con người tới thì thằng cu Tin cùng đám bạn sẽ không<br /> sự hoàn thiện nhân cách. Thông qua những thể nào có được những ngày tháng ngọt<br /> hình tượng nghệ thuật sống động, văn ngào làm chúa đảo, chúa đảo phu nhân và<br /> chương có thể thanh lọc tâm hồn con phó chúa đảo trên đống cát trước sân (Đảo<br /> người, cảm hoá con người. Văn học dành mộng mơ). Nếu như bà Đỏ, ông an ninh,<br /> cho trẻ em càng đề cao tính giáo dục. Nhà ông thuế vụ, ông du lịch, bà kế hoạch đầu<br /> văn Võ Quảng đã từng nói “quan điểm sư tư, bà y tế cũng nghĩ như bọn trẻ con thì<br /> phạm và văn học viết cho thiếu nhi phải là với chúng, ngày nào cũng sẽ là “một ngày<br /> anh em sinh đôi”. Với Nguyễn Nhật Ánh, tốt lành” (Chúc một ngày tốt lành). Nếu<br /> khi viết cho thiếu nhi, định hướng giáo dục như cu Mùi người lớn nghĩ về con mình<br /> hành vi, tâm hồn, tính cách cho trẻ em luôn như cách nghĩ của cu Mùi trẻ con thì tấm<br /> được đề cao. Nếu như văn học cho người vé trở về tuổi thơ ấy sẽ là vô giá (Cho tôi<br /> lớn chú ý tới quá trình thì văn học cho xin một vé đi tuổi thơ).<br /> thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh chú trọng Nhân vật trẻ em trong truyện thiếu nhi<br /> hành vi. Bởi vì với trẻ em, hành vi tạo nên Nguyễn Nhật Ánh có thể không phải là đối<br /> thói quen, thói quen hình thành tính cách tượng để các bậc cha mẹ lấy làm gương<br /> của trẻ. Trên con đường hình thành nhân cho con cái nhưng rất đáng yêu, đáng nhớ,<br /> cách của mỗi đứa trẻ, Nguyễn Nhật Ánh luôn tạo ấn tượng đặc biệt với độc giả.<br /> nhấn mạnh đó là (hành vi) yếu tố đầu tiên. Nguyễn Nhật Ánh luôn sống trong thế giới<br /> Nếu như hành vi của trẻ không được định trẻ em, thấu hiểu tâm lí, tính cách, những<br /> hướng ngay từ đầu thì mọi giáo huấn về tâm tư, nguyện vọng, ước mơ cũng như<br /> sau chỉ là sách vở. những khó khăn mà các em gặp phải. Các<br /> 5. Kết luận em hồn nhiên, chân thành và trong sáng.<br /> Đặt ra vấn đề tự thức tỉnh trong tâm Ngay cả những sai lầm, vấp váp cũng rất<br /> hồn trẻ thơ, Nguyễn Nhật Ánh đã thay mặt đỗi hồn nhiên. Các em có thể ham chơi, có<br /> trẻ em, muốn cùng trẻ thơ nhắn gửi nhiều thể đánh nhau, có thể thích ăn mì tôm hơn<br /> điều tới người lớn. Ông mong muốn người ăn cơm, thậm chí có thể lập ra phiên toà<br /> lớn thấu hiểu tâm lí trẻ, chia sẻ những xét xử ba mẹ... Nhưng những đứa trẻ ấy<br /> vướng mắc, vấp váp trong quá trình trưởng luôn hướng thiện, tốt đẹp. Bởi thế, dù trẻ<br /> thành của trẻ, ủng hộ ước mơ khát vọng em có nhiều hiểu lầm, sai trái, vấp váp, trẻ<br /> của trẻ dù có thể viển vông, không tưởng. em vẫn luôn có thể tự thức tỉnh, đánh thức<br /> Và hơn hết, người lớn hãy tin vào trẻ em, thiên tính nguyên sơ bằng chính sự tự nhận<br /> tin vào bản tính nguyên thuỷ, vào thiên tính thức, tình cảm của mình. Đọc truyện<br /> tốt đẹp trong mỗi đứa trẻ. Bởi vì, trẻ em Nguyễn Nhật Ánh, trẻ em tìm thấy sự thấu<br /> chính là một thời đã qua của người lớn, là hiểu, chia sẻ, có khi là sự bênh vực, điều<br /> cuộc hành trình mà người lớn luôn khao mà không phải đứa trẻ nào cũng có được<br /> khát tìm về. Nếu như ông nội không xuất trong xã hội hiện đại, vội vã ngày nay. Đó<br /> hiện với cái thang (thay vì cái roi như là niềm tin bền vững của Nguyễn Nhật Ánh<br /> thường lệ) cùng giọng nói ấm áp thì cu dành cho thiếu nhi được thể hiện trọn vẹn<br /> <br /> 79<br /> NHÂN VẬT TỰ THỨC TỈNH TRONG TRUYỆN THIẾU NHI NGUYỄN NHẬT ÁNH<br /> <br /> <br /> trong những tác phẩm của ông. 5. Nguyễn Nhật Ánh (2015), Đảo mộng mơ,<br /> * Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi đề tài Nxb Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh.<br /> NCKH cấp cơ sở, mã số: SPD2016.01.08. 6. Nguyễn Nhật Ánh (2015), Cho tôi một vé đi<br /> tuổi thơ, Nxb Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 7. Đinh Trí Dũng (2007), “Bi kịch tự ý thức –<br /> 1. Nguyễn Nhật Ánh (2011), Tôi thấy hoa vàng nét độc đáo trong cảm hứng nhân đạo của<br /> trên cỏ xanh, Nxb Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh. Nam Cao”, Nam Cao, tác giả tác phẩm, Nxb<br /> 2. Nguyễn Nhật Ánh (2011), Út Quyên và tôi, Văn học.<br /> Nxb Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh. 8. Lã Thị Bắc Lý (2009), Văn học trẻ em, Nxb<br /> 3. Nguyễn Nhật Ánh (2014), Chúc một ngày tốt Đại học Sư phạm, Hà Nội.<br /> lành, Nxb Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh. 9. Nhiều tác giả (2015), Nguyễn Nhật Ánh –<br /> 4. Nguyễn Nhật Ánh (2015), Tôi là Bê-tô, Nxb Hiệp sĩ của tuổi thơ, Nxb Đại học Quốc gia<br /> Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh. Hà Nội.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 19/10/2017 Biên tập xong: 15/7/2018 Duyệt đăng: 20/7/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 80<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2