NHÂN VIÊN KINH DOANH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT<br />
<br />
Nhân viên kinh doanh là một vị trí công việc chuyên mua bán hàng hóa (cụ thể là các sản <br />
phẩm và dịch vụ) cho một đơn vị doanh nghiệp nào đó. Là một nhân viên kinh doanh, bạn có <br />
nhiệm vụ thường xuyên giao tiếp với khách hàng và tư vấn cho họ về các sản phẩm, cũng <br />
như dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang sở hữu, từ đó họ có thể chọn được loại sản <br />
phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân mình. Và mục đích chung của việc này là <br />
nhằm bán hàng để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.<br />
<br />
Có thể nói rằng vị trí việc làm này đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống doanh nghiệp, <br />
nhất là ở bộ phận bán hàng. Thông thường, nhân viên kinh doanh sẽ thường có những cuộc <br />
trò chuyện với khách hàng trực tiếp tại văn phòng hoặc qua điện thoại để trao đổi cụ thể về <br />
các nhu cầu thiết yếu của khách hàng, đồng thời giới thiệu các loại sản phẩm và dịch vụ chủ <br />
chốt mà doanh nghiệp đang cung ứng đến với từng khách hàng. Bên cạnh đó, mỗi nhân viên <br />
cần phải tinh ý trong việc hiểu rõ và nắm bắt các nhu cầu của khách hàng để có thể đưa ra <br />
hình thức tư vấn hợp lý và thuyết phục khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của mình.<br />
<br />
Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu mô tả việc làm nhân viên kinh doanh cần phải làm hàng ngày <br />
một cách cụ thể, nhằm giúp các đối tượng có quan tâm hiểu rõ hơn về vị trí việc làm này:<br />
<br />
1. Nhanh chóng phân tích và hiểu rõ thông tin về tất cả các loại sản phẩm – dịch vụ mà <br />
<br />
doanh nghiệp đang cung ứng, chẳng hạn như: mã sản phẩm, xuất xứ, hình dáng, màu <br />
sắc, hướng dẫn sử dụng, v.v.<br />
<br />
2. Phải tập trung và chú ý quan sát khách hàng để phân tích thái độ, mục đích mua hàng <br />
<br />
của khách hàng, nhằm hướng đến các hình thức tư vấn hợp lý giúp khách hàng thỏa <br />
mãn nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của mình.<br />
<br />
3. Tích cực tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng: Gặp gõ hoặc Gọi điện liên hệ giới <br />
<br />
thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhu cầu tư vấn, cho khách dùng <br />
thử sản phẩm, giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.<br />
4. Thương lượng và ký kết hợp đồng với khách hàng.<br />
<br />
5. Thống kê số lượng hàng hóa đã tiêu thụ và báo cáo doanh thu với cấp trên.<br />
<br />
Nhân viên kinh doanh còn được xem là hình ảnh đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp. Vì <br />
vậy, thái độ ứng xử của họ đối với khách hàng là tiêu chí quan trọng quyết định sự thành bại <br />
của toàn hệ thống. Danh tiếng tốt hay xấu đều nằm ở tiêu chí này.<br />
<br />
Trong giai đoạn hiện nay hầu hết các đơn vị doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân viên kinh <br />
doanh đều quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ nhân viên của mình trước khi ký hợp đồng <br />
làm việc chính thức. Ngoài trình độ và hiểu biết chuyên môn, nhân viên còn phải có tư chất <br />
và thái độ chấp hành nội quy của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo các nhiệm vụ công việc <br />
được thực hiện tốt nhất. Đồng thời, nhân viên cần phải sở hữu các kỹ năng cá nhân như sau:<br />
<br />
1. Kỹ năng giao tiếp tốt: Đây là kỹ năng đầu tiên để đánh giá một nhân viên giỏi trong <br />
<br />
giới kinh doanh hiện nay. Có được kỹ năng này, bạn sẽ có khả năng tạo ra mối quan <br />
hệ tốt với khách hàng, và giúp doanh nghiệp cung ứng đủ số lượng hàng hóa vào mỗi <br />
tháng.<br />
<br />
2. Xử lý công việc linh hoạt: Trong mỗi hợp đồng, bạn cần phải linh hoạt trong việc <br />
<br />
hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng<br />
<br />
3. Nắm rõ thông tin các sản phẩm và dịch vụ sẵn có của doanh nghiệp<br />
<br />
4. Luôn giữ thái độ hòa nhã và nụ cười trên môi<br />
<br />
5. Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ và sử dụng ứng dụng văn phòng tốt.<br />
<br />
6. Khả năng tổ chức và làm việc nhóm tốt<br />
<br />
Chúc bạn có những lựa chọn đúng đắn và có những bước tiến thành công trên con đường sự <br />
nghiệp của chính mình!<br />