Nhập khẩu linh kiện xe máy: Thuận lợi, khó khăn và giải pháp - 4
lượt xem 12
download
Từ năm 1999-2001sản lượng xe máy do các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài(FDI)sản xuất lắp ráp liên tục tăng từ 211.676 xe đến 425.704 xe. Nhìn chung, hoạt động của các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp đều có lãi, mặc dù có sự cạnh tranh tương đối gay gắt giữa các doanh nghiệp này với các doanh nghiệp lắp ráp trong nước. Các số liệu tỷ suất lãi/vốn, lãi/doanh thu, lãi/nộp ngân sách của các doanh nghiệp FDI đều rất cao. Việc các hãng sản xuất xe máy nước ngoài...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhập khẩu linh kiện xe máy: Thuận lợi, khó khăn và giải pháp - 4
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Từ năm 1999-2001sản lượng xe máy do các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài(FDI)sản xuất lắp ráp liên tục tăng từ 211.676 xe đ ến 425.704 xe. Nhìn chung, ho ạt động của các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp đ ều có lãi, m ặc dù có sự cạnh tranh tương đối gay gắt giữa các doanh nghiệp này với các doanh nghiệp lắp ráp trong nư ớc. Các số liệu tỷ suất lãi/vốn, lãi/doanh thu, lãi/nộp n gân sách của các doanh nghiệp FDI đều rất cao. Việc các h ãng sản xuất xe máy nư ớc ngo ài đ ầu tư vào Việt Nam đ ã đ ặt nền tảng bước đ ầu phát triển cho nền công nghiệp xe máy Việt Nam. Nhưng có một điều chúng ta nhận thấy rằng với 6 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 54 doanh nghiệp trong nước sản xuất xe gắn máy hiện nay cũng chưa thực sự tiến hành ch ương trình nội địa hoá theo đúng ngh ĩa của nó mà chủ yếu vẫn là lắp ráp, mặc dù đã được nhà nước bảo hộ bằng nhiều biện pháp . Nhà nước chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn m áy dạng IKD phát triển, gia tăng mạnh về đầu tư dây chuyền sản xuất xe máy và linh kiện phụ tùng xe máy. Ch ủ trương đó dẫn đến việc số lượng xe máy sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam cũng tăng lên rất nhanh trong thời gian qua. Qua trên cho thấy hoạt động Nhập khẩu linh kiện lắp ráp ngày càng có vị trí quan trọng trong ngành xe máy việt nam. Chính vì vậy hàng năm các doanh nghiệp phải nhập lượng mặt h àng cần thiết cho quá trình lắp ráp cho ra hàng lo ạt sản phẩm m ới để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường trong nước và nước ngoài.Nên Năm 2000 n âng lên với kim ngạch 30,4triệuUSD Và cho đến n ăm 2001 do chính sách của nhà nước nới lỏng cho các doanh nghiệp trong nước về hạn ngạch nhập khẩu.Cho nên đã n âng kim ngạch lên 40,5triệu USD với tốc độ tăng so với năm 2000 là133,2%. Nhưng vào năm 2002 thì ho ạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước là
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com rất bất lợi cung nhiều hơn cầu về xe may và do chính sách quản lý của nh à nước bị hạn chế do chính phủ muốn đ ảm được các doanh nghiệp trong nước làm ăn thụân lợi . Do vậy, n ăm 2002 kim ngạch nhập khẩu giảm đi rất nhiều so với năm2001 với tốc độ giảm 50,86% và tri giá của kim ngạch nhập khẩu linh kiện xe máy là20,2 triệu USD .Trong khi đó kim ngạch nhập khẩu toàn nước là151,1 triệu USD và chiếm tỷ trọng so với tổng kim ngach nhập khẩu toàn nước là13,6%.Sau đây, là b ảng số liệu về kim n gạch nhập khẩu linh kiện xe máy của các doanh nghiệp trong nước. Về cơ cấu của các loại linh kiện gồm các loại linh kiện của các hảng sau YAMAHA,SUZUKI, … và xe máy Trung Quốc bao gồm các loại sau :WANA, WAKE UP,PRELIN, FIX PROUD. Các doanh nghiệp thường nhập khẩu từ các linh kiện của các loại xe để lắp ráp ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Về thị trường nhập khẩu của các doanh nghiệp việt nam th ường nhập các linhkiện từ các nước như Nhật, Trung Quốc, Thái lan .Các thị trường này th ường rất có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xúc tiến hoạt động nhập khẩu . Tuy ngành công nghiệp xe máy mới chỉ thực sự phát triển mạnh trong thời gian 2 năm trở lại đây, nhưng những kết quả đạt được đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Ngân sách nhà nước được tăng thêm, tạo thêm nhiều việc làm cho hàng chục ngàn n gười lao động và làm cho các doanh nghiệp sản xuất cơ khí hiện đang gặp rất nhiều khó khăn có cơ hội tìm ra được một thị trường tiêu thụ mới trong việc sản xuất các linh kiện chi tiết, phụ tùng của xe hai bánh gắn máy. Người dân Việt Nam đã rất quen thuộc đối với các nhãn hiệu xe máy Nhật Bản như Honda, Suzuki, Yamaha... nhất là khi các liên doanh sản xuất xe gắn máy mang những thương hiệu này đư ợc thành lập và đi vào hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên giá b án xe máy tại những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngo ài vẫn cao hơn nhiều so
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com với giá các loại xe cùng chủng loại được sản xuất tại các nước ASEAN và Đài Loan, th ậm chí còn cao hơn nhiều so với luận chứng kinh tế kỹ thuật. Việc làm này gây thiệt h ại đ ến lợi ích của người tiêu dùng nhưng mang lại siêu lợi nhuận cho các nh à sản xuất lắp ráp và kinh doanh xe máy. Chính vì vậy, một bộ phận lớn người dân vẫn chưa thể mua được xe máy, đ ặc biệt là ở khu vực nông thôn và miền núi. Nguồn: Viện nghiên cứu chiến lư ợc ch ính sách Công nghiệp - Bộ Công nghiệp II.Thực trạng nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất ,giai đoạn 2000 -2002 Việt Nam là một quốc gia có nguồn tài nguyên phong phú nhưng khai thác sữ dụng thì công nghệ đang còn kém so với thế giới và khu vực . Điều n ày có thể khẳng đ ịnh nếu như nhà n ước không thiết lập tạo điều kịên cho các doanh nghiệp trong nước . Công Ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất là một trong những công ty rất nhạy bén về thị trư ờng tiêu thụ những sản phẩm mà khách hàng trong nước cần đ ến. Chính vì vậy , trong quá sản xuất kinhj doanh công ty đã phục vụ cho quá trình sản xuất có sản phẩm đ áp ứng cho người tiêu dùng.Đó là sản phẩm đáp ứng h ình thành từ lắp ráp các linh kiện nhập các n ước trong khu vực và quốc tế . Hiện nay, Công ty đã nhập các linh kiện lắp ráp xe máy chủ yếu là tư các doanh nghiệp của trung quốc . Với mục tiêu phát triển đ i lên của công ty là đ ầu tư ch ủ yếu vào ho ạt động lắp ráp . Để đạt mục tiêu trên hàng năm công ty đã nhập với lượng lớn về nhiều chủng loại khác nhau : Tuy nhiên có nhiều tác động khách quan từ bên ngoài như các chính sách quản lý của nhà nước về hoạt động nhập khẩu . Cho nên làm cho tổng kim ngạch nhập khẩu tăng giảm thất thường. Theo số liệu thống kê tư phòng xe máy – Công ty(HQTĐTSX) cho biết;
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Từ bảng 1cho thấy ,để đ áp ứng đ ược nhu cầu của khách h àng và uy tín của công ty , buộc đến n ăm2000 ,công ty phải nhập kịp thời nguyên chiếc cả xe máy từ các doanh nghiệp Trung Quốc. Nhưng trong thời gian n ày lúc đầu chỉ thu đ ược khoản lợi nhụân lớn ,sau đó lại giảm đ i . Vì vậy, đ ến năm 2001 công ty có thay đổi phương thức kinh doanh ,đó là nhập khẩu các linh kiện xe máy tư các doanh nghiệp Trung Quốc ,vừa đ ảm bảo được khoản chi phí cho thuê nhập khẩu và đảm bảo được doanh thu,nên công ty đ ã n hập khoảng 61.800 bộ linh kiện và động cơ . Nhưng xu hướng này chỉ là tạm thời .Đến năm 2002 ,do chính quản lý của nhà nước về hạn ngạch quá chặt n ên hạn ngạch nhập khẩu là quá ít và đã nhập 31.500 bộ linh kiện và đ ộng cơ giảm đ i so với nặm2001 là (30.300 bộ linh kiện và động cơ). Từ bảng 2 cho thấy rằng trong n ăm 2001, kim ngạch nhập khẩu linh kiện xe m áy và xe máy 40,5 nghìn USD tăng gấp 13lần so với n ăm 2000, nâng tỷ trọng kim n gạch nhập khẩu trong tổng kim ngạch nhập khẩu của công ty là50,5%so với n ăm 2000 . Đến n ăm 2002 , tăng gấp 2 lần so với năm 2001.Đây là điều có lại cho chính phủ nhưng lại thiện công ty . Kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu của công ty trong thời gian qua gôm cả xe và bộ linh kiện và động cơ của các h ãng sau: WANA ,WAKE UP, PREALIN, FIX, PROUD. Nguồn :Theo thống kê của phòng xe máy-(Công ty QHQTĐTSX) Trong thời gian qua tổng kim ngạch đạt là:90,9nghìn USD Từ bảng 3 cho thấy , xu thế nhập các loại linh kiện là rất rỏ rệt . vì còn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trư ờng Việt Nam về sản phẩm lắp ráp . Cho nên vào n ăm 2000, mặt h àng FIXcó kim ngạch cao nhất và với tỷ trọng trong to àn bộ kim ngạch của cơ cấu mặt hàng là 39,81 %. Điều này, chứng tỏ rằng ở thị trường Việt Nam tiêu thụ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com được loại hàng này nhanh và người tiêu dùng chấp nhận . Đến n ăm 2001 loại mặt hàng FIX này còn chiếm ưu thế với kim ngạch là 18,6 USD.Nâng tỷ trọng trong tổng cơ cấu m ặt hạng nhập là 45,9% . Tuy nhiên, năm 2001 hầu hết các mặt hàng nh ập khẩu tăng một cách đồng bộ về kim ngạch nhập khẩu và đ ặc biệt loại mặt hàng xe WANA lại có vị trí gần tương đương với xe FIX ,th êm vào đó xuất hiên loại mặt hàng xe PREUD được nhập khẩu với hạn ngạch 10,9 nghìn USD Và chiếm tỷ trọng so với tổng kim n gạch là 27%. Đến năm 2002 ,tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện xe máy lại giảm đi và còn 20 nghìn USD . Nh ưng trong từng cơ cấu của hàng nhập khẩu hình thành xu h ướng khác .Xe FIX vẫn chiếm ưu th ế, xe WANA tăng nên khá cao chiếm 17%.Một thực tế cho thấy, nếu như sản phẩm lắp ráp xe máy đ áp ứng được thị thi hạn ngạch nhập khẩu tăng. Qua bảng3 cho thấy thị trường xe máy FIX đã được thương Việt Nam chấp nhận hơn vì kim ngạch nhập lớn hơn so với chủng loại xe khác. Xét về cơ cấu của thị trường nhập khẩu . Thị trường nhập khẩu mà công ty khai thác đó là : SRCANGDONG CERAMES COMPANNY CHENGQING ZHONG SHEN MOTOTCYCLE GROUP CHENGQING LONCEN SHEN MOTOTCYCLE GROUP Hiện nay, nhờ cơ hội của nhà nư ớc về mở rộng quan hệ các n ước trong khu vực và quốc tế .Đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác những thế mạnh củ a các quốcgia nhập khâủ. Việt Nam là thành viên của hiệp hội ASEAS nên vịêc quan hệ thương mại giữa các doanh nghịêp Việt Nam với Trung Quốc rất thuận lợi , Công ty
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com (QHQTĐTSX) đ ã xúc tiến hoạt động nhập khẩu từ Trung Quốc là theo chủ trương đúng đắn của công ty trong quá trình sản xuất kinh doanh . Nói tóm lại: Tình hình hoạt động nhập khẩu của công ty (QHQTĐTSX) về linh kiện lắp ráp xe máy n òng cốt cho quá trình sản xuất kinh doanh . Vì vậy, Công ty cần phải có những chiến lược cho hoạt động n ày phải thực sự sát hợp với thực tế ,để phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh . Tuy nhiên trong quá trình sản xuất kinh doanh b ên cạnh những thuận lợi củng có nhiều khó khăn mà công ty đ ã và đ ang trải qua. III. Những thuận lợi và khó kh ăn khi nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công. ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Quan Hệ Quốc Đầu Tư Sản Xuất, Đã và đang trong đà phát triển không ngừng bất kỳ công đo ạn nào ,trong quá trình sản xuất . Tuy nhiên trong quá trình sản xuất ,công ty có những thuận lợi cho sự phát triển của công ty .Nhưng củng gặp nhiều khó khăn mà công ty cần phải khắc phục . 1 .Về thuận lợi . Về phía chính phủ Việt Nam và các quốc gia có liên quan Công ty quan hệ quốcTế Đầu Tư Sản Xuất là doanh nghiệp nhà n ước đã hoạt động với quy mô lớn ,có nhiều kết quả khá khả quan về hoạt động sản xuất của công ty trong nhiều năm trở lại đây.Có đ ược kết quả n ày , là được sự giúp của chính phủ việt n am và các nước trong khu vực và quốc tế. Về phía chính phủ việt nam ,công ty đã nhận được nhiều sự giúp đỡ như ;vốn và các khoản vay dài hạn với lãi su ất thấp ưu đải.Được sự giúp đỡ như vậy , công ty đã sữ dụng nguồn vốn này một cách có hiệu quả đối với quá trình sản xuất kinh doanh.Nên hàng năm thu được khoản doanh thu lớn so với dự kiến . Bên cạnh đó, nhà nước đã khuyến khích ,nới lỏng các khoản thuế như thuế nhập khẩu ,thuế thu nhập của
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com doanh nghiệp ... them chí cắt giảm các thủ tục thuế rờm rà .Nhờ thuận lợi đó mà trong suet quá trình sản xuất kinh doanh của công ty không ngừng mở rộng quy mô sản xuất ,luôn đổi mới công nghệ nhằm phục vụ có hiệu quả trong sản xuất . Ngoài ra công ty còn có những thuận lợi từ phía chính phủ như ; các quan h ệ quốc tế ,đã giúp cho sự h ợp tác trong lĩnh vực kinh doanh cùng có lợi giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế .Bằng những hiệp định song phương ,đa phương ....Đã tạo cho doanh nghiệp có lợi thế kinh doanh nhiều lĩnh vực trên thị trường trong nư ớc và quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi từ phía chính phủ còn có sự đóng góp của một số n ước hay tổ chức quốc tế về hoạt động th ương mại ...Hiện nay,thị trường nhập khẩu của công ty của một số n ước trong khu vực ASEAN như Trung Quốc ,Thái Lan ,... Việt Nam là thanh viên của hiệp hội ASEAN nên việc nhập khẩu các hàng hoá rất thuận lợi đối với doanh nghiệp trong nước ,đặc biệt là công ty quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất .Vì trong các ho ạt động này được sự ủng hộ của hiệp hội về nhiều khía cạnh như môi trường cạnh tranh đ ược thuận lợi ,thị trường hàng hoá có chọn lọc củng cố, ổn đ ịnh giá cả ... Bên cạnh đó các quốc gia có tiềm lực mạnh như siêu cường quốc (Nhật Bản) .Công ty đã hợp tác về hoạt động nhập khẩu có hiệu quả về nhiều mặt h àng nh ư linh kiện,máy móc thiết bị , các công nghệ hiện đại ....Về phía Nhật Bản củng đá có nh ững dự kiến hợp tác trên quy mô lớn với công ty .Chính vì vậy,công ty đã có những dự kiến xâm nhập thị trương nư ớc ngo ài như EU...Qua đó cho thấy công ty phải tận dụng tối đa những thuận lợi trên. Bên những thụân lợi tư phía chính phủ còn có những thuận lợi trong công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất .Đây là những thuận lợi vốn có của công ty. Về phía công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp “Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - CIRI”
84 p | 508 | 214
-
Luận văn tốt nghiệp “Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất Thuận lợi , khó khăn và giải pháp”
47 p | 446 | 143
-
Luận văn tốt nghiệp về “Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - CIRI”
82 p | 280 | 94
-
Luận văn: Nhập khẩu linh kiện máy tính tại Công ty cổ phần thương mại và công nghệ Sao Việt
105 p | 323 | 84
-
Luận văn: “Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất Thuận lợi , khó khăn và giải pháp”
45 p | 244 | 62
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP:" HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU LINH KIỆN XE GẮN MÁY CỦA CÔNG TY "
46 p | 207 | 57
-
Luận văn tốt nghiệp: “Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - CIRI”.
83 p | 283 | 56
-
Đề án tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - CIRI
0 p | 245 | 55
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu t sản xuất - CIRI
55 p | 195 | 51
-
Đề tài “Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - CIRI”
83 p | 166 | 39
-
Đề tài “Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất Thuận lợi , khó khăn và giải pháp”
45 p | 187 | 37
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - CIRI
84 p | 133 | 25
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác tổ chức và thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại công ty quaa hệ quốc tế và đầu tư sản xuất CIRI
83 p | 109 | 18
-
Đề tài: “Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu bộ linh kiện xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế và đầu tư sản xuất - CIRI”.
77 p | 113 | 16
-
Đề tài : Một số giải pháp tiến hành hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy có hiệu quả của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu Tư Sản Xuất
46 p | 118 | 14
-
Lý thuyết xuất nhập khẩu và giải pháp hoàn thiện thủ tục xuất nhập khẩu xe máy - 5
13 p | 112 | 11
-
Nhập khẩu linh kiện xe máy: Thuận lợi, khó khăn và giải pháp - 1
7 p | 79 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn