Nhập môn Quản trị Marketing - Th.S Đinh Tiến Minh
lượt xem 36
download
Hiểu bản chất của hoạt động Quản trị Marketing trong doanh nghiệp. Hiểu các bước của một qui trình quản trị Marketing cần thực hiện trong thực tế.Kết luận: Nguyên nhân sâu xa để Marketing ra đời và phát triển là để giải quyết các mâu thuẫn của nền SXHH và nguyên nhân trực tiếp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhập môn Quản trị Marketing - Th.S Đinh Tiến Minh
- 22/01/2013 Bài 1 Nhập môn Quản trị Marketing www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Mục tiêu Hiểu bản chất của hoạt động Quản trị Marketing trong doanh nghiệp. Hiểu các bước của một qui trình quản trị Marketing cần thực hiện trong thực tế. Biết cách lập kế hoạch Marketing. 2 1
- 22/01/2013 Nội dung 1. Bản chất Marketing 2. Qui trình quản trị Marketing 3. Qui trình lập kế hoạch Marketing 3 1. Bản chất Marketing Theo Anh (Chị), mục tiêu cuối cùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là gì? 4 2
- 22/01/2013 1. Bản chất Marketing (tt) Mục tiêu hoạt động Marketing: Thỏa mãn khách hàng (hài lòng, trung thành, lôi kéo). Chiến thắng trong cạnh tranh trên thị trường. Lợi nhuận lâu dài. V: Giá trị dành cho khách hàng V- P P: Giá cả C: Chi phí SX V P- C V- P: Lợi ích khách hàng P- C: Lợi nhuận biên P C C 5 1. Bản chất Marketing (tt) Theo Anh (Chị), người phụ trách Marketing trong doanh nghiệp làm gì? 6 3
- 22/01/2013 1. Bản chất Marketing (tt) More than Selling and Advertising All Those Bicycles! 7 1. Bản chất Marketing (tt) Theo Anh (Chị), người bán hàng khác người làm Marketing ở điểm nào? 9 4
- 22/01/2013 1. Bản chất Marketing (tt) 10 1. Bản chất Marketing (tt) Kết luận: Nguyên nhân sâu xa để Marketing ra đời và phát triển là để giải quyết các mâu thuẫn của nền SXHH và nguyên nhân trực tiếp là để giải quyết những khó khăn phức tạp trong quá trình tiêu thụ hàng hóa. 11 5
- 22/01/2013 1. Bản chất Marketing (tt) Marketing là quá trình quản trị nhằm nhận biết, dự đoán và đáp ứng những yêu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và có lợi. (UK chartered Institute of Marketing) Marketing là tiến trình qua đó cá nhân và tổ chức có thể thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn thông qua việc sáng tạo, trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên. (Philip Kotler - Principle of Marketing, 2007) 12 1. Bản chất Marketing (tt) Một số khái niệm mở rộng Marketing: 13 6
- 22/01/2013 1. Bản chất Marketing (tt) Source: Constructed from Susan P. Douglas and C. Samuel Craig (1985); Balai S. Chakravarthy and Howard V. Perlmutter (1985). 14 1. Bản chất Marketing (tt) Source: Constructed from Susan P. Douglas and C. Samuel Craig (1985); Balai S. Chakravarthy and Howard V. Perlmutter (1985). 15 7
- 22/01/2013 2. Qui trình quản trị Marketing Khái niệm quản trị Marketing: là “sự phân tích, kế hoạch hóa, thực hiện và điều khiển các chiến lược và chương trình Marketing nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục tiêu để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp”. (Trương Đình Chiến (2011), Quản trị Marketing, NXB ĐHKTQD, 23-24) 16 2. Qui trình quản trị Marketing (tt) (B1) R --> (B2) S.T.P Strategy --> (B3) M.M Strategies/ Tactics --> (B4) I --> (B5) C R: Research S: Segmentation T: Targeting P: Positioning MM: Marketing mix (4P/ 3P/ 12P) I: Implementation C: Controlling 17 8
- 22/01/2013 2. Qui trình quản trị Marketing (tt) Jerome Mc Cathy (1964): 4P Product/ Price/ Place/ Promotion. Anne L. Borden (1965): 12P Product/ Pricing/ Branding/ Channels of distribution/ Personal selling/ Advertising/ Sales Promotion/ Packaging/ Display/ Servicing/ Physical handling/ Fact finding & analysis. Bernard H. Blooms & Mary J. Bitner (1984): Extended Marketing Mix in Service field Adding: People/ Physical Evidence/ Process. 18 2. Qui trình quản trị Marketing (tt) Sản phẩm Quảng Giá cả cáo Marketing Mix Khuyến Phân phối mãi Chiêu thị BHTT Họp báo TCBC Marketing Sự kiện/ TT SP mới Từ thiện/ QHCC CSR Tài trợ GQKH Đánh giá 19 9
- 22/01/2013 2. Qui trình quản trị Marketing (tt) Demographic- Technological- Marketing natural economic Channels environment environment Product Suppliers Place Target Price Publics Consumers Promotion Political- Social- legal Competitors cultural environment environment © 2002 Pearson Education Canada Inc. 20 2. Qui trình quản trị Marketing (tt) © 2002 Pearson Education Canada Inc. 21 10
- 22/01/2013 Minh họa: Vấn đề tại American Express Sử dụng hoặc Giả thuyết: Chủ thẻ tín điều chỉnh giả dụng nhạy cảm về giá thuyết Hành động: Nghiên Chiến lược: Định giá cứu thị trường cho thẻ mới khá thấp Phân tích: Giả định về Chiến thuật: Mức lãi suất giá sai; Có vấn đề về 13,5% so với 15% của chiến thuật ĐTCT; Tên thẻ Optima Phản hồi: Doanh số bán hàng thấp 22 Nguồn: Charles D. Schewe & Alexander Hiam (2007), trang 45 2. Qui trình quản trị Marketing (tt) Đặc điểm quản trị Marketing: Là quá trình gồm các giai đoạn kế tiếp nhau liên tục. Là quá trình hoạt động quản trị theo mục tiêu. Là quá trình quản trị khách hàng và nhu cầu thị trường. Là quá trình bao trùm tất cả các quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác. Là quá trình quản trị bao gồm một tập hợp các hoạt động chức năng khác của doanh nghiệp. Quản trị Marketing đòi hỏi phải có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và bộ máy hợp lý. 23 11
- 22/01/2013 2. Qui trình quản trị Marketing (tt) Nhiệm vụ chủ yếu của quản trị Marketing: Xây dựng, quản lý và khai thác M.I.S NCTT phục vụ các quyết định Marketing. Xây dựng các chiến lược và kế hoạch Marketing. Tổ chức thực hiện, điều chỉnh các biện pháp Marketing. Giám sát và kiểm tra tình hình thực hiện chiến lược. Xây dựng ngân sách và đề xuất sử dụng ngân sách. Đảm bảo sự phối hợp với các bộ phận chức năng khác. 24 3. Qui trình lập kế hoạch Marketing Lập Kế hoạch Marketing: Là một kế hoạch chức năng, là công cụ để điều hành hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Lập kế hoạch là giai đoạn đầu tiên của quá trình quản trị Marketing của doanh nghiệp. Kế hoạch Marketing có thể được xây dựng cho các đối tượng khác nhau: sản phẩm, thương hiệu, thị trường… Trương Đình Chiến (2011), 61-79. 25 12
- 22/01/2013 3. Qui trình lập kế hoạch Marketing (tt) TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG Một kế hoạch kiểu mẫu PHÂN TÍCH SWOT/ PEST THỊ TRƯỜNG/ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU MỤC TIÊU MARKETING CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG/ NGÂN SÁCH KIỂM TRA/ ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH MARKETING 26 www.dinhtienminh.net 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sự thật về marketing
2 p | 222 | 72
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và kiểm soát marketing
17 p | 196 | 38
-
Kiến thức Nhập môn Quản trị marketing - Th.S Dinh Tien Minh
10 p | 159 | 19
-
Bài giảng chương 7: Chiến lược phân phối
19 p | 163 | 16
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 120 | 12
-
Bài giảng Marketing toàn cầu - Chương 7: TS. Bùi Thanh Tráng
9 p | 108 | 12
-
Bài giảng marketing quốc tế (Đinh Tiên Minh ) - Giới thiệu môn học
9 p | 151 | 11
-
Marketing căn bản - Chương 1 Nhập môn marketing (TS Nguyễn Ngọc Long)
18 p | 353 | 10
-
Bài giảng Quản trị maketing: Chương 2 - Môi trường marketing
18 p | 108 | 9
-
Bài giảng Nhập môn marketing nông nghiệp
10 p | 102 | 6
-
Bài giảng Quản trị marketing: Bài 1 - TS. Đinh Tiến Minh
8 p | 90 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn