Bài giảng Quản trị marketing: Chương 7 - Chiến lược định giá
lượt xem 47
download
Mục tiêu của chương 7 Chiến lược định giá của bài giảng Quản trị marketing nhằm giới thiệu tầm quan trọng của giá trong marketing mix, trình bày một số yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 7 - Chiến lược định giá
- CHÖÔNG 7 CHIEÁN LÖÔÏC ÑÒNH GIAÙ (Pricing strategy) T ng h p b i Nguy n Kim Nam 1
- Muïc tieâu chöông 7 1. Giôùi thieäu taàm quan troïng cuûa giaù trong Marketing mix. 2. Trình baøy moät soá yeáu toá aûnh höôûng ñeán vieäc ñònh giaù cho SP. 3. Giôùi thieäu moät soá chieán löôïc ñònh giaù ñieån hình. 4. Qui trình ñònh giaù cho moät SP môùi. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 2
- 1. Khaùi nieäm vaø taàm quan troïng cuûa giaù trong marketing mix 1.1 Khaùi nieäm Giaù laø soá löôïng tieàn teä caàn thieát maø KH phaûi boû ra ñeå coù ñöôïc moät SP vôùi moät möùc chaát löôïng nhaát ñònh, vaøo moät thôøi ñieåm nhaát ñònh vaø ôû moät nôi nhaát ñònh. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 3
- 1.2 TAÀM QUAN TROÏNG CUÛA GIAÙ TRONG MARKETING-MIX Giaù caû laø bieán soá duy nhaát cuûa marketing mix mang laïi thu nhaäp trong khi nhöõng bieán soá khaùc chæ sinh ra ñaàu tö vaø chi phí. Bieán soá giaù gaây ra nhöõng phaûn öùng töùc thì hôn nhöõng bieán soá khaùc cuûa Marketing mix ñoái vôùi ngöôøi tieâu duøng cuõng nhö ñoái vôùi ngöôøi caïnh tranh. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 4
- 2. Nhöõng nhaân toá beân trong vaø beân ngoaøi DN aûnh höôûng ñeán vieäc ñònh giaù Nhöõng yeáu toá beân Nhöõng yeáu toá beân trong: ngoaøi: Caùc muïc tieâu Thò tröôøng Caùc marketing Soá caàu quyeát Chieán löôïc M.Mix Giaù vaø SP cuûa ñoái thuû ñònh veà Vò trí treân ñöôøng caïnh tranh giaù bieåu dieãn CKS SP Caùc chính saùch giaù caû Chi phí cuûa nhaøø nöôùc T ng h p b i Nguy n Kim Nam 5
- 2.1 NHÖÕNG YEÁU TOÁ BEÂN TRONG 2.1.1. Muïc tieâu marketing cuûa coâng ty Toàn taïi. Toái ña hoùa LN tröôùc maét. Toái ña hoùa doanh thu. Daãn ñaàu veà chaát löôïng SP. Giöõ theá oån ñònh traùnh phaûn öùng baát lôïi töø ÑTCT. Ngaên ngöøa ÑTCT tham gia thò tröôøng. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 6
- 2.1.2. Chieán löôïc marketing mix Caùc quyeát ñònh veà giaù caàn phaûi lieân keát chaët cheõ vôùi vieäc thieát keá SP, phaân phoái vaø xuùc tieán nhaèm hình thaønh moät chöông trình Marketing mix ñoàng boä, coù hieäu quaû. Ví duï: Vieäc ñònh giaù phaûi phuø hôïp vôùi giaù trò cuûa SP, vôùi chính saùch khuyeán khích caùc trung gian. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 7
- 2.1.3.Vò trí treân ñöôøng bieåu dieãn cuûa CKSSP Vò trí treân ñöôøng bieåu dieãn cuûa chu kyø soáng moät SP laø cô sôû quan troïng ñoái vôùi vieäc ñònh giaù. Moãi vò trí cuûa ñöôøng bieåu dieãn coù heä soá co daõn khaùc nhau, gaây ra nhöõng haäu quaû treân chính saùch veà giaù, ñaëc bieät luùc môùi tung SP ra thò tröôøng. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 8
- 2.1.4. Chi phí GIAÙ BAÙN 7. Tieàn laõi Ñònh 6. Chi phí chung phí 5. Chi phí mar. coá ñònh Giaù thaønh 4. Tieàn löông coá ñònh Bieán 3. Chi phí mar. bieán ñoåi phí 2. Tieàn löông bieán ñoåi 1. Chi phí vaät chaát T ng h p b i Nguy n Kim Nam 9
- 1. Ñònh phí (Fixed costs): laø nhöõng chi phí khoâng thay ñoåi theo saûn xuaát hay doanh thu nhö khaáu hao TSCÑ...Tuy nhieân neáu tính cho moät ñôn vò SP thì noù laïi thay ñoåi. 2. Bieán phí (Variable costs): laø nhöõng chi phí thay ñoåi theo möùc ñoä saûn xuaát nhö nguyeân lieäu, tuy nhieân neáu tính cho moät SP thì noù laïi oån ñònh. 3 Toång chi phí (total costs): laø soá löôïng ñònh phí vaø bieán phí cho baát kyø möùc ñoä saûn xuaát nhaát ñònh naøo. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 10
- Khi nghieân cöùu ñònh phí vaø bieán phí ngöôøi ta ñi ñeán xaùc ñònh ñieåm hoaø voán. Ñieåm hoøa voán laø ñieåm maø taïi ñoù tieàn baùn haøng chæ ñuû buø caùc chi phí, laõi baèng khoâng. Q = F/ (P-V) Trong ñoù: Q: Khoái löôïng hoøa voán . F: Ñònh phí. V: Bieán phí 1 ñvsp P: Giaù baùn 1 ñvsp T ng h p b i Nguy n Kim Nam 11
- Doanh thu/ Chi phí (Trieäu USD) Toång doanh thu 12 Toång chi phí 10 D/ thu hoaø voán Lôïi nhuaän muïc tieâu 9 tr USD 8 2 trieäuUSD 6 Ñònh phí 4 2 Ñôn vò baùn 200 400 600 800 1000 ra (ngaøn) Saûn löôïng T hoaø voán ng h p b i Nguy n Kim Nam 12 600.000 SP
- 2.2 NHÖÕNG YEÁU TOÁ BEÂN NGOAØI 2.2.1. Tính chaát caïnh tranh cuûa thò tröôøng Thò tröôøng caïnh tranh hoaøn haûo. Thò tröôøng ñoäc quyeàn hoaøn toaøn. Thò tröôøng caïnh tranh ñoäc quyeàn. Thò tröôøng ñoäc quyeàn nhoùm. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 13
- 2.2.2. Soá caàu: Soá caàu laø soá SP maø DN coù theå baùn ra ôû moãi möùc giaù khaùc nhau. Ñoù laø söï nhaïy caûm cuûa ngöôøi mua ñoái vôùi giaù vaø möùc ñoä nhaïy caûm naøy laïi theå hieän ôû heä soá co daõn. Do ñoù ñeå ñònh giaù SP caùc DN caàn phaûi xem xeùt ñeán nhöõng hieän töôïng aûnh höôûng ñeán heä soá co giaõn nhö: Söï toàn taïi moät vuøng giaù tham khaûo, giaù taâm lyù, söï nhaïy caûm khoâng ñeàu cuûa ngöôøi mua ñoái vôùi giaù vaø giaù chæ baùo chaát löôïng. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 14
- 2.2.3. Giaù vaø SP cuûa ñoái thuû caïnh tranh Giaù vaø SP cuûa ñoái thuû caïnh tranh giuùp coâng ty ñònh giaù cho SP cuûa mình bôûi vì ngöôøi mua ñaùnh giaù giaù caû vaø giaù trò cuûa moät SP ñònh mua thöôøng döïa treân giaù caû vaø giaù trò cuûa nhöõng SP töông ñöông. Do ñoù coâng ty caàn bieát giaù caû vaø giaù trò SP cuûa caùc ñoáøi thuû caïnh tranh. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 15
- 2.2.4. Chính saùch giaÙ caû cuûa nhaø nöôùc Nhaø nöôùc baèng nhieàu caùch khaùc nhau can thieäp vaøo vieäc ñònh giaù cuûa DN bôûi hai lyù do: ° Nhaø nöôùc muoán kieåm soaùt söï tieán trieån cuûa giaù caû nhö phong toûa giaù, qui ñònh giaù, xaùc ñònh khung giaù… °Khuyeán khích töï do caïnh tranh, xoaù boû ñoäc quyeàn, hoaëc laïm duïng ñòa vò thoáng trò ñeå haïn cheá töï do caïnh tranh nhö laø caám thöôûng baèng haøng hoùa laø ñoái töôïng baùn, caám baùn loã neáu khoâng coù lyù do chính ñaùng, caám thöïc hieän nhöõng giaù toái thieåu aùp ñaët... T ng h p b i Nguy n Kim Nam 16
- 3. Caùc phöông phaùp ñònh giaù cô baûn 3.1. Ñònh giaù döïa vaøo chi phí: Phöông phaùp ñònh giaù naøy döïa vaøo chi phí ñôn vò vaø möùc lôøi döï kieán: P (giaù baùn) = Chi phí ñôn vò + möùc lôøi döï kieán Ñaây laø phöông phaùp ñònh giaù saøn cuûa SP. Moät phöông phaùp ñònh giaù theo chi phí khaùc laø ñònh giaù theo lôïi nhuaän muïc tieâu: Lôïi nhuaän muïc tieâu P = Chi phí ñôn vò + Soá löôïng tieâu thuï T ng h p b i Nguy n Kim Nam 17
- 3.2 Ñònh giaù döïa theo ngöôøi mua Phöông phaùp ñònh giaù naøy döïa vaøo giaù trò ñöôïc caûm nhaän cuûa ngöôøi mua veà SP chöù khoâng döïa vaøo chi phí. DN söû duïng nhöõng yeáu toá phi giaù trong M-mix ñeå xaây döïng giaù trò ñöôïc caûm nhaän trong taâm trí cuûa ngöôøi mua. Ví duï trong tröôøng hôïp mua haøng khaùc nhau KH saün saøng mua vôùi giaù khaùc nhau. Ñaây laø phöông phaùp ñònh giaù traàn cuûa SP. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 18
- 3.3. Ñònh giaù döïa vaøo caïnh tranh Ñònh giaù theo möùc giaù hieän haønh: Khi ñònh giaù doanh nghieäp chæ caên cöù vaøo möùc giaù hieän haønh chöù khoâng ñeå yù ñeán chi phí vaø soá caàu treân thò tröôøng. Ñònh giaù ñaáu thaàu kín: Ñaây laø tröôøng hôïp moät soá coâng ty thaàu cung caáp SP, dòch vuï theo yeâu caàu cuûa moät Cô quan khaùc. T ng h p b i Nguy n Kim Nam 19
- 4. Muïc tieâu cuûa CLÑG vaø caùc CLÑG ñieån hình Toái ña Gia taêng doanh soá hoaù 4.1 doanh Gia taêng thò phaàn Muïc soá Toái ña hoaù lôïi nhuaän tieâu Toái ña hoaù lôïi cuûa Muïc nhuaän Naâng cao heä soá hieäu quaû treân voán tieâu ñaàu tö chieán chieán löôïc löôïc ñònh n Chaáp nhaän giaù caïnh tranh ñònh giaù ñònh thò Thöïc hieän caïnh tranh khoâng döïa tröôøng giaù treân giaù caû Daãn ñaàu chaát löôïng SP Muïc tieâu Ngaên ngöøa ñoái thuû tham gia thò khaùc tröôøng T ng h p b i Nguy n Kim Nam 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 192 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 45 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 79 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 21 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 17 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 97 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn