intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những đóng góp của phụ nữ người Việt miền Tây Nam Bộ cho đất nước

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung tìm hiểu về những đóng góp của phụ nữ miền Tây Nam Bộ các phương diện: Chính trị, kinh tế, giáo dục và văn hóa – nghệ thuật. Họ kế thừa nét đẹp dịu dàng, nhân hậu, thủy chung của phụ nữ Việt Nam nhưng lại rất chất phác, hồn nhiên, và rộng lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những đóng góp của phụ nữ người Việt miền Tây Nam Bộ cho đất nước

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br /> Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019)<br /> Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA PHỤ NỮ NGƯỜI VIỆT<br /> MIỀN TÂY NAM BỘ CHO ĐẤT NƯỚC<br /> The contributions to the country by Vietnamese women in the Southwest region<br /> <br /> ThS.NCS. Lưu Công Minh<br /> Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài viết tập trung tìm hiểu về những đóng góp của phụ nữ miền Tây Nam Bộ các phương diện: chính<br /> trị, kinh tế, giáo dục và văn hóa – nghệ thuật. Họ kế thừa nét đẹp dịu dàng, nhân hậu, thủy chung của<br /> phụ nữ Việt Nam nhưng lại rất chất phác, hồn nhiên, và rộng lượng. Việc tìm hiểu sự đóng góp của phụ<br /> nữ Việt miền Tây Nam Bộ góp phần làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp vốn có của phụ nữ Việt miền<br /> Tây Nam Bộ nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung.<br /> Từ khóa: đóng góp, phụ nữ, phụ nữ Việt, Tây Nam Bộ<br /> Abstract<br /> The article focuses on understanding about women in the Southwest region’s contributions on different<br /> aspects: politics, economy, education, and culture-arts. Having inherited the gentle beauty, benevolence<br /> and faithfulness from the Vietnamese women, women in the southwest region exhibit simple, natural,<br /> generous and tolerant characters. Understanding their contributions highlights the inherently beautiful<br /> qualities of Vietnamese women in the southwest region in particular and the Vietnamese women in<br /> general.<br /> Keywords: contributions, women, Vietnamese women, the Southwest region<br /> <br /> <br /> Mở đầu Bộ đến nay vẫn kế thừa được nét đẹp dịu<br /> Vùng đất Tây Nam Bộ có nhiều tộc dàng, nhân hậu, thủy chung của phụ nữ<br /> người cùng sinh sống như người Việt, Hoa, Việt Nam nhưng lại rất chất phác, hồn<br /> Khmer.v.v. Người Việt ở Tây Nam Bộ có nhiên, rộng lượng và nhường nhịn. Sự kế<br /> nguồn gốc từ miền Bắc, miền Trung di cư thừa các giá trị truyền thống cũng đồng<br /> vào vùng đất mới này để khai phá nên văn thời với việc nảy sinh tính cách mới để phù<br /> hóa ở đây vừa mang những dấu ấn đặc hợp với hoàn cảnh sống nói trên đã tạo cho<br /> trưng truyền thống hàng ngàn năm của văn người phụ nữ Việt ở Tây Nam Bộ một lực<br /> hóa Việt, vừa có những nét riêng do điều hấp dẫn - mà thông thường người ta gọi là<br /> kiện tự nhiên và hoàn cảnh lịch sử - xã hội “nét duyên” - trong tính cách và phẩm chất<br /> quy định. của họ. Nét duyên đó thể hiện trong việc<br /> Người phụ nữ Việt ở miền Tây Nam thực hành bổn phận với gia đình, dòng họ,<br /> <br /> Email: luucongminh@gmail.com<br /> 53<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br /> <br /> <br /> với xóm làng và đất nước. tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến nhưng<br /> Việc tìm hiểu về người phụ nữ Việt với tình yêu quê hương, xóm làng, gia<br /> Tây Nam Bộ với ý nghĩa không chỉ cho đình, dòng họ… họ đã phải “nuốt nước mắt<br /> người đọc cảm nhận được vẻ đẹp hình thức vào lòng” để tiễn những người thân yêu<br /> và tâm hồn trong các lĩnh vực như nghệ nhất của mình lên đường bảo vệ Tổ quốc.<br /> thuật, chính trị, kinh tế, gia đình, xã hội... “Khi xưa mẹ đã tiễn chồng. Ngày nay mẹ<br /> mà sâu xa hơn, người viết muốn gửi gắm lại nén lòng tiễn con”, “Ba lần tiễn con đi,<br /> một thông điệp đến với mọi người: hãy hai lần khóc thầm lặng lẽ…” để rồi những<br /> quan tâm nhiều hơn nữa đến quyền lợi của con số Bà mẹ liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh<br /> phụ nữ, gạt bỏ những quan niệm lỗi thời, hùng của mỗi địa phương cứ dầy lên theo<br /> lạc hậu, góp phần bình đẳng giới; tạo cơ năm tháng.<br /> hội để người phụ nữ đóng góp và cống hiến Năm 1960, Mặt trận dân tộc giải<br /> trí tuệ, tài năng và nhiệt huyết của họ cho phóng Miền Nam Việt Nam ra đời, Bà Lê<br /> gia đình và đất nước. Thị Riêng được bầu làm Phó Hội trưởng<br /> 1. Những đóng góp của phụ nữ Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp<br /> người Việt ở miền Tây Nam Bộ trong Phụ nữ giải phóng và Ủy viên Trung ương<br /> chính trị và kinh tế Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam<br /> Thứ nhất, trong hoạt động chính trị Việt Nam. Bà còn là một cây viết xã luận<br /> Cộng đồng cư dân miền Tây Nam Bộ sắc sảo của báo Phụ nữ Giải phóng – một<br /> có hơn 300 năm khẩn hoang lập ấp, xây tờ báo của cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ<br /> dựng nền kinh tế nông nghiệp hàng hóa, Giải phóng Miền Nam Việt Nam – tiếng<br /> chiến đấu chống ngoại xâm, giải phóng dân nói của phong trào phụ nữ, một vai trò chủ<br /> tộc và thống nhất đất nước. Những thành chốt và hùng hậu nhất trong phong trào đấu<br /> tựu, những giá trị được tạo dựng trong suốt tranh chính trị trực diện với quân thù.<br /> chặng hành trình lâu dài của dân tộc Việt ở Ngoài ra còn có chị Lê Thị Hồng Gấm quê<br /> phía Nam có vai trò rất quan trọng của phụ ở Mỹ Tho, hy sinh năm 1968 ở tuổi 19 –<br /> nữ. Trong công cuộc kháng chiến không tuổi đẹp nhất của một người con gái - đã<br /> thể không nhắc đến bà Nguyễn Thị Thập tạo nên làn sóng mạnh mẽ “quyết tử cho<br /> trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ ở Mỹ Tho, Tổ quốc quyết sinh” (Bảo tàng phụ nữ<br /> bà Nguyễn Thị Định đã khởi xướng phong Nam Bộ, 2002, tr.176).<br /> trào Đồng Khởi ở Bến Tre; chị Hồ Thị Kỷ Thứ hai, trong hoạt động kinh tế<br /> ở Cà Mau hy sinh lúc mới 19 tuổi được nhà Trong lĩnh vực ngoại giao và quân sự<br /> nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực thời kỳ kháng chiến cũng như lĩnh vực<br /> lượng vũ trang, và có biết bao bà má đào kinh tế thời kỳ xây dựng đất nước ngày<br /> hầm nuôi giấu cán bộ, biết bao người chị nay, người phụ nữ miền Nam vẫn kế thừa<br /> làm giao liên, dân công tải đạn.v.v. Tất cả được những đức tính tốt đẹp của phụ nữ<br /> đã hy sinh tuổi thanh xuân, không quản Việt Nam và phát huy lên một bậc như gan<br /> ngại gian khổ, tù đày, thậm chí hy sinh tính dạ, dũng cảm, thông minh, năng động, dám<br /> mạng đấu tranh vì độc lập dân tộc. nghĩ dám làm hơn. Hiện nay có rất nhiều<br /> Phụ nữ Tây Nam Bộ cũng như phụ nữ nữ doanh nhân đã hội tụ trong các câu lạc<br /> trên khắp mọi miền Tổ quốc tuy không trực bộ nữ doanh nhân thành đạt ở Thành phố<br /> <br /> <br /> 54<br /> LƯU CÔNG MINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> Hồ Chí Minh và các tỉnh khác. Ngày nay, nghề truyền thống. Những công việc thầm<br /> nhiều nữ doanh nhân đã chứng tỏ được khả lặng này tuy không đóng góp nhiều của cải<br /> năng của mình trên thương trường Việt vật chất như những phụ nữ làm trong các<br /> Nam và quốc tế. Họ đã vượt ra gian bếp khu công nghiệp ở thị thành nhưng nó cũng<br /> chật hẹp để chứng tỏ bản lĩnh và năng lực là nguồn thu tạm ổn cho những phụ nữ gắn<br /> không thua kém đàn ông trong sự nghiệp, bó với nghề nông của mình. Bên cạnh đó<br /> trong kinh tế, không lệ thuộc, dựa dẫm vào họ cũng làm thêm nhiều ngành nghề khác<br /> gia đình, vào người chồng. Nhưng điều tại địa phương như chăn nuôi, may gia<br /> đáng quý nhất là họ vẫn giữ được những công, dệt thảm, đan lát... nhằm kiếm thêm<br /> đức tính tuyệt vời của người phụ nữ Việt thu nhập và gìn giữ nghề truyền thống. Có<br /> Nam, lúc nào cũng hiền dịu, đảm đang, một số gương điển hình các nữ doanh nhân<br /> thủy chung, nhân hậu, bao dung.v.v. miền Tây đóng góp không nhỏ cho phát<br /> Có nhiều nữ doanh nhân miền Tây triển nông nghiệp và nghề truyền thống ở<br /> thành đạt góp phần làm nâng cao vị thế của địa phương như bà Huỳnh Kim Lam quê ở<br /> phụ nữ Việt Nam nói chung trong thời kỳ Gò Quao, Kiên Giang. Bà là chủ doanh<br /> đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nghiệp tư nhân Kim Lam, bà tận dụng<br /> đất nước. Các gương điển hình là bà Phạm nguồn nguyên liệu dồi dào là cây lục bình<br /> Việt Nga, bà từng giữ chức Chủ tịch hội có sẵn tại địa phương, mỗi tháng cơ sở của<br /> đồng quản trị Công ty Cổ phần Dược Hậu bà gia công sản xuất hơn 5.000 sản phẩm<br /> Giang (DHG). Bà được xem là “linh hồn” mỹ nghệ các loại cung cấp cho thị trường<br /> của DHG, với sự chèo lái của bà DHG đã xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho<br /> vượt qua khủng hoảng và đứng vững trên người dân, giải quyết việc làm tại địa<br /> thị trường trong nước cũng như quốc tế. Bà phương. Chị Lâm Việt Hòa ở Cần Thơ là<br /> Mai Kiều Liên quê ở Hậu Giang, bà là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát<br /> người ba lần được Forbes vinh danh, hiện triển Minh Hòa (Rau thủy canh). Mô hình<br /> bà đang giữ chức Tổng giám đốc Công ty trồng rau thủy canh của chị Hòa dù mới<br /> Cổ phần Sữa Việt Nam, là người có công hoạt động nhưng nhận được sự quan tâm<br /> lớn đưa Vinamilk thành doanh nghiệp 13 ủng hộ của nhiều người. Nơi đây là địa<br /> tỷ USD… và còn nhiều nữ doanh dân khác điểm cung cấp rau sạch, an toàn cho người<br /> đã và đang phấn đấu đóng góp không nhỏ tiêu dùng.<br /> cho sự phát triển của đất nước. Ngoài ra còn những cán bộ phụ nữ trẻ<br /> Bên cạnh hình ảnh những nữ doanh đầy nhiệt huyết xuất hiện tại các cơ quan,<br /> nhân thành đạt thì không ít phụ nữ có hoàn đoàn thể, các cửa hàng buôn bán, các tiệm<br /> cảnh kinh tế khó khăn, họ phải di cư từ tạp hóa, các khu chợ... họ cũng âm thầm<br /> đồng bằng sông Cửu Long đến các thành đóng góp sức lực của mình vào phát triển<br /> phố lớn để mưu sinh, kiếm thu nhập cao cho gia đình và xã hội.<br /> hơn để phụ giúp gia đình. Tuy vậy, hình 2. Những đóng góp của phụ nữ<br /> ảnh người phụ nữ trên cánh đồng, trên người Việt ở miền Tây Nam Bộ trong<br /> ruộng rẫy vẫn còn đó, họ vẫn quyết tâm giáo dục<br /> đóng góp công sức vào sự phát triển nông Thứ nhất, trong giáo dục gia đình<br /> nghiệp ở quê nhà, gìn giữ và phát triển Đóng góp của người phụ nữ vào giáo<br /> <br /> <br /> 55<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br /> <br /> <br /> dục gia đình là một yếu tố quan trọng để thời đại công nghiệp của chúng ta là thời<br /> nâng cao tri thức cho các thành viên trong đại phải cần đến tình thương yêu âu yếm<br /> gia đình, tạo thuận lợi cho việc nâng cao hơn bao giờ hết. (Nguyễn Thái, 1959,<br /> các điều kiện sinh hoạt vật chất và tinh tr.177)<br /> thần như nhà cửa, đồ đạc, tiện nghi, chi phí Trong đời sống gia đình, vợ chồng<br /> cho học hành, các dịch vụ y tế cho các cũng vậy, sự tinh tế, bao dung sẽ giúp hàn<br /> quan hệ xã hội... gắn hôn nhân trước nguy cơ đổ vỡ; nếu có<br /> Phụ nữ có vai trò lớn trong việc sinh ra tranh cãi trong đời sống vợ chồng thì trước<br /> lớp người mới cho xã hội. Tuy nhiên, vai hết người phụ nữ phải “chồng nói thì vợ<br /> trò này của họ còn bị chi phối bởi nhiều bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào<br /> yếu tố trong đó có tâm lý “thích có con khê”. Đức tính dịu dàng, tinh tế, bao dung<br /> trai”, dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới là đức tính không chỉ có ở phụ nữ miền<br /> tính khi sinh giữa số bé trai và bé gái. Phụ Nam mà có chung ở phụ nữ Việt Nam và<br /> nữ là người thực hiện chủ yếu các biện các dân tộc khác. Trong công việc ngoài xã<br /> pháp kế hoạch hóa gia đình. Phụ nữ tham hội, nếu đàn ông đứng trước khó khăn<br /> gia ngày càng nhiều vào việc tạo ra thu thường mất bình tĩnh, nóng nảy thì người<br /> nhập cho gia đình. Song người phụ nữ do phụ nữ thường có cách ứng xử tinh tế, sâu<br /> đặc thù giới nên phải đảm trách hai vai trò: sắc, nhẹ nhàng hơn thì đương nhiên công<br /> vừa chăm sóc gia đình, vừa tham gia làm việc được giải quyết trôi chảy hơn, thấu<br /> kinh tế. tình đạt lý hơn, đây là những đóng góp<br /> Vai trò của người phụ nữ trong gia không nhỏ của phụ nữ Việt Nam nói<br /> đình và ngoài xã hội ngày càng được nâng chung, phụ nữ miền Tây Nam Bộ nói riêng<br /> cao. Người phụ nữ vẫn làm tròn thiên chức góp phần làm gìn giữ hạnh phúc gia đình.<br /> làm mẹ, làm vợ, tạo không khí ấm cúng Với những đức tính truyền thống tốt<br /> trong những bữa cơm gia đình, là ngọn lửa đẹp, với những chức năng thiên bẩm,<br /> sưởi ấm, duy trì hạnh phúc lứa đôi. người phụ nữ đã có những đóng góp rất lớn<br /> Vai trò làm vợ đòi hỏi người phụ nữ cho gia đình. Trong bất kỳ chức năng nào<br /> phải có sự dịu dàng, tình yêu thương để của văn hóa gia đình: chức năng tái sản<br /> đem lại cho người chồng sự an ủi, âu yếm sinh giống nòi, chức năng xã hội hóa – văn<br /> và êm đềm sau những giây phút hoạt động hóa cá nhân, chức năng kinh tế, chức năng<br /> ngoài xã hội. Thiên chức làm mẹ lại càng thỏa mãn nhu cầu tình cảm cho mọi thành<br /> cần đến sự dịu dàng trìu mến để săn sóc, viên, chúng ta đều thấy vai trò của người<br /> bảo vệ và âu yếm đối với con cái. Vậy nên, phụ nữ. Sẽ không thể có một gia đình bình<br /> dù người phụ nữ có tham gia chức vụ nào đẳng, ấm no, kỷ cương, hòa thuận, hạnh<br /> trong xã hội thì cũng không thể nào bỏ phúc và tiến bộ đúng nghĩa của nó, nếu<br /> được sứ mạng cao cả là đem tình yêu không có công sức đóng góp của người<br /> thương, sự dịu dàng âu yếm đến những phụ nữ. Vì vậy, có thể nói người phụ nữ<br /> người thân yêu trong gia đình của mình. giữ vai trò quan trọng trong gia đình, nơi<br /> Và nền giáo dục chân chính là làm nảy nở, neo đậu, giữ gìn hạnh phúc, nơi điều tiết<br /> phát huy tình yêu thương, sự dịu dàng cho không khí gia đình êm ấm, là chỗ dựa,<br /> trong tâm hồn người phụ nữ, nhất là trong niềm tin, là người bạn đồng hành cho mọi<br /> <br /> <br /> 56<br /> LƯU CÔNG MINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> thành viên vượt qua sóng gió cuộc đời. Nói trước xem trọng nông nghiệp, ghét thương<br /> như nhà văn Pháp Mark Twain: “Dù đặt nghiệp, công nghiệp. Với quan niệm “lấy<br /> người phụ nữ vào vị thế nào đi nữa họ đấu đong lúa chứ không ai lấy đấu đong<br /> cũng làm đẹp cho xã hội, cũng là kho báu chữ” nên nhiều gia đình không cho con,<br /> cho cuộc đời” (Lê Quý Đức và Vũ Thy đặc biệt là con gái đi học, ảnh hưởng nhiều<br /> Huê, 2003, tr.179) đến trình độ học vấn của nữ giới khu vực<br /> Thứ hai, giáo dục ở nhà trường Tây Nam Bộ nói chung. Với phẩm chất của<br /> (Theo báo cáo điều tra lao động việc văn hoá truyền thống Việt Nam là yêu<br /> làm, 2016, n.d) tỉ lệ giáo dục đào tạo các thương, hiếu thảo với cha mẹ, nhiều cô gái<br /> bậc học và đào tạo nghề nghiệp ở Tây Nam chọn cách lấy chồng ngoại để có tiền giúp<br /> bộ thấp nhất nước. Vấn đề này có nhiều bố mẹ, để bố mẹ mở mày mở mặt. Bố mẹ<br /> nguyên nhân, trong đó, tuy là vùng làm ra và con cái gặp nhau ở cùng một kiểu suy<br /> lúa gạo nuôi hơn một nửa dân số Việt Nam nghĩ. Nhiều người như thế, nhiều gia đình<br /> và xuất khẩu vẫn là vùng có tỉ lệ hộ nghèo như thế tạo nên một bối cảnh văn hoá hoàn<br /> khá cao. Đến nay, con số này có khá hơn, toàn khác hẳn với miền Bắc và miền<br /> nhưng vẫn chưa nâng được thứ hạng so với Trung, nơi mà con người bị tác động rất<br /> các vùng – miền khác trên cả nước. nhiều bởi dư luận xã hội, mà dư luận xã hội<br /> Tuy khó khăn về mọi mặt nhưng đội thì rất chặt chẽ, khắt khe. Vì vậy đối với<br /> ngũ giáo viên, cán bộ giáo dục nữ miền những phụ nữ có trình độ học vấn thấp họ<br /> Tây Nam Bộ đóng góp không nhỏ cho sự cũng có những đóng góp riêng nhằm phụ<br /> phát triển về giáo dục địa phương. Đội ngũ giúp cha mẹ cũng như cải thiện đời sống<br /> giáo viên, cán bộ nữ miền Tây Nam Bộ nói kinh tế gia đình.<br /> riêng càng ngày càng được cải thiện về 3. Những đóng góp của phụ nữ<br /> chất lượng góp phần nâng tỉ lệ huy động người Việt ở miền Tây Nam Bộ trong<br /> trẻ 5 tuổi đi học đạt 99%; hoàn thành phổ văn hóa – nghệ thuật<br /> cập giáo dục tiểu học với tỉ lệ học sinh Thế kỷ XIX, có thể kể đến bà Lê Thị<br /> (HS) đi học đúng độ tuổi đạt 99%; đạt chỉ Điền là vợ của nhà thơ yêu nước Nguyễn<br /> tiêu 190 sinh viên/vạn dân. Đình Chiểu. Ngoài việc lo toan cuộc sống<br /> Trình độ dân trí của người dân nơi đây cho chồng cho con, bà còn là người “thư<br /> còn thấp do nhiều nguyên nhân khác nhau: ký” trung thành, ghi chép lại những câu thơ<br /> do hậu quả chiến tranh vẫn còn, điều kiện đầy nghĩa khí, giàu tình ưu ái với dân với<br /> kinh tế, điều kiện đi lại khó khăn, có rất nước của cụ Đồ, rồi tìm cách phổ biến rộng<br /> nhiều khu vực gọi là “vùng sâu, vùng xa” rãi ra bên ngoài. Bà chính là cái gạch nối<br /> phải di chuyển bằng xuồng, ghe nên rất bất không thể thiếu giữa cuộc đời và trang chữ,<br /> tiện, hơn nữa đời sống người dân còn nhiều phản ánh một giai đoạn sôi động của đất<br /> thiếu thốn. Sau 1975, đất nước được hoà nước mà Nguyễn Đình Chiểu đã để lại cho<br /> bình, bà con lo bắt tay vào khắc phục hậu chúng ta hôm nay. (Thạch Phương, 2000,<br /> quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương, tr.150)<br /> phải lo cái ăn cái mặc trước tiên nên những Từ những ngày đầu thế kỷ XX, nữ sĩ<br /> nữ sinh thập niên 60, 70 chịu nhiều thiệt kiêm nữ chủ bút đầu tiên Sương Nguyệt<br /> thòi. Họ còn bị định kiến của người đi Anh, người phụ nữ có một đời riêng bất<br /> <br /> <br /> 57<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br /> <br /> <br /> hạnh đã dùng “nghị lực và tâm trí hơn của người dân Nam bộ, đặc biệt là người<br /> người, hoàn toàn quên mình, đem mình nữ đồng bằng sông Cửu Long. Truyện<br /> vượt lên cảnh trí cao, sang, đẹp, qua những ngắn Nguyễn Ngọc Tư mang đậm phong<br /> áng thơ văn lành mạnh mà cống hiến cho cách văn học Nam Bộ, bình dị, hiền hoà<br /> nhân quần xã hội, tô điểm cho non sông, mà thấm thía. Đa số các tác giả nữ đều<br /> đất nước”. (Nam Xuân Thọ, 1957, tr.22). dành nhiều tình cảm và thương xót cho<br /> Ngày nay, trong lĩnh vực văn hóa - thân phận phụ nữ, về nỗi đau thể chất lẫn<br /> nghệ thuật thì không ai mà không biết tiếng tinh thần.<br /> tăm của NSND Phùng Há và NSND Bảy Các lĩnh vực khác như sáng tác ca<br /> Nam quê ở Tiền Giang, NSND. TS. Bạch khúc, điện ảnh.v.v. cũng không hề thiếu<br /> Tuyết quê ở An Giang, nhà văn nữ trẻ vắng hình ảnh người phụ nữ miền Tây<br /> Nguyễn Ngọc Tư quê ở Cà Mau.v.v. Nam Bộ.<br /> Hẳn không ai quên được vai Cô Lựu Với niềm yêu nghề sâu sắc và hoạt<br /> trong vở cải lương Đời Cô Lựu do NSND động chăm chỉ miệt mài, các bậc nữ nhân tài<br /> Bạch Tuyết thủ vai. Hình ảnh người phụ nữ danh trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật miền<br /> thủy chung, nhân hậu, cam chịu được thể Tây Nam Bộ đã đóng góp rất lớn cho sự<br /> hiện qua những nét diễn tinh tế của cô đã phát triển của nền văn hóa nghệ thuật nước<br /> khiến bao khán giả phải xúc động, cảm nhà, phát huy các giá trị truyền thống và góp<br /> thương, nhất là cảnh mẫu tử sau bao năm phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.<br /> xa cách. Một Quỳnh Nga thương chồng, Kết luận<br /> tảo tần hôm sớm, trọn tình vẹn nghĩa trong Đóng góp của người phụ nữ miền Tây<br /> vở Bên Cầu Dệt Lụa. Hình ảnh người mẹ Nam Bộ được thể hiện qua các bình diện<br /> trong Tấm Lòng Của Biển thật dạt dào, bao của cuộc sống như: chính trị, kinh tế, xã<br /> dung, nhân hậu.v.v. hội, văn hóa – nghệ thuật.v.v. giúp nhận ra<br /> Kịch bản Máu thắm đồng Nọc Nạn của nét đẹp tâm hồn của người phụ nữ Tây<br /> đoàn Cải lương Năm Phỉ đã diễn ra hơn Nam bộ như: yêu nước, nghĩa tình, chịu<br /> nửa thế kỷ trước, mà theo lời NSƯT Kim thương, chịu khó, dịu dàng, trung hậu,<br /> Cương đó là năm 1955, lúc cô 9 tuổi. Tác đảm đang.v.v. Người phụ nữ miền Nam<br /> giả kịch bản là ông giáo Út, và chính cô không chỉ giữ trọn được bản sắc dân tộc,<br /> Năm Phỉ là người dàn dựng và là diễn viên văn hóa, đạo đức truyền thống mà còn<br /> chính của vở diễn này. Câu chuyện kể về phát triển lên một bước rất cao, là những<br /> vụ tranh chấp đất mà bà Út Trọng là nhân biểu hiện chói ngời của lòng trung hậu<br /> chứng lịch sử còn sống sót trong thảm kịch tuyệt vời của phụ nữ miền Nam trong thời<br /> đó. Sau này, NSƯT Kim Cương thể hiện kỳ bảo vệ tổ quốc và xây dựng quê hương<br /> lại vai này cũng rất xuất sắc, thể hiện được khi đất nước thanh bình.<br /> sự can đảm, kiên cường, dám đối mặt với Bài viết với mong muốn cung cấp một<br /> kẻ thù để bảo vệ tấc đất quê hương. cái nhìn khái quát, là nguồn tư liệu, bằng<br /> Bàn về người nữ trong văn hóa người chứng, dữ liệu xác thực về người phụ nữ<br /> Việt miền Tây Nam Bộ, truyện của người Việt miền Tây Nam Bộ, đánh giá<br /> Nguyễn Ngọc Tư cung cấp một kho tàng một cách đúng đắn và góp phần phát huy<br /> thông tin, tri thức, và từ ngữ về đời sống vai trò của người phụ nữ trong đời sống xã<br /> <br /> <br /> 58<br /> LƯU CÔNG MINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> hội. Đồng thời qua đó, giúp các nhà lãnh Đảng, chính quyền, Hội phụ nữ, Đoàn<br /> đạo, quản lý văn hóa - xã hội nhận diện thanh niên và một số tổ chức chính trị - xã<br /> tiềm lực dồi dào của người phụ nữ Tây hội khác đưa ra những chủ trương, chính<br /> Nam Bộ nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói sách hợp lý, ra sức tuyên truyền, giáo dục,<br /> chung để có chủ trương, chính sách sát hợp quan tâm hơn nữa đến quyền lợi chính<br /> với thời đại để nữ giới được bình đẳng và đáng của người phụ nữ. Đó là quyền được<br /> tiến bộ trên mọi phương diện, để phát huy lao động, được đối xử bình đẳng trong gia<br /> vai trò của phụ nữ trong giai đoạn phát đình, quyền được tham gia các hoạt động<br /> triển hiện nay. xã hội và đấu tranh để bảo vệ quyền lợi<br /> Bài viết còn là cơ sở để các cơ quan của mình.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Bảo Định Giang. (1984). Ca dao, dân ca Nam Bộ. TP. HCM: NXB TP. HCM.<br /> Hàn Song Thanh. (2010). Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ 25 năm. Hà Nội: NXB Văn hóa<br /> Thông tin.<br /> Lê Quý Đức, Vũ Thy Huê. (2003). Người phụ nữ trong văn hóa gia đình đô thị. Hà Nội:<br /> NXB Chính trị Quốc gia, 164.<br /> Nguyễn Hữu Dũng. (1997). Di cư của phụ nữ nông thôn và ảnh hưởng của di cư đến nông<br /> nghiệp đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Xã hội học, 58, 55.<br /> Nguyễn Thái. (1959). Hội thảo về vấn đề giải phóng phụ nữ. Tạp chí Đại học, 11, 177.<br /> Sơn Nam. (1994). Truyền thống gia đình Nam Bộ, Hà Nội: NXB Xây dựng Gia đình, 51.<br /> Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ. (2002), 176.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 09/02/2019 Biên tập xong: 15/3/2019 Duyệt đăng: 20/3/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 59<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
34=>1