Nội dung và nguyên tắc hướng dẫn thiếu nhi đọc sách trong thư viện
Đọc sách là mt loi hoạt động tinh thn hết sc phc tp ca cá nhân, có s
tham gia ca các yếu tm lý: cm giác, tri giác, biu tượng, trí nh, tư
duy... trong đó ngôn ngữ đóng vai trò cc k quan trng. Là mt loi hot
động bên trong b chi phi bi tính cht các quá trình tâm lý ca cá nhân
h thng tri thc kinh nghim ca h, hoạt động đọcớng vào làm thay đổi
chính ch th. Kết qu ca hoạt động đọc là tri thc, giá tr thm m, kinh
nghim xã hội trong sách báo đưc ch th lĩnh hội đã tác động, ci biến
năng lực và các phm cht ca chính ch th, trong khi đó đối tưng ca hot
động, tc là ni dung tri thc, kinh nghim trong sách báo không h b hao
mòn hay mất mát đi.
Sách thiếu nhi với đặc trưng phản ánh hin thc khách quan bng hình tượng
nhân vt và ngôn ng biu cm, phù hp vi tâm lý la tui thiếu nhi đã tr
thành một phương tiện đặc bit quan trọng, tác động tích cc ti s phát trin
các phm chất đạo đức (đức) cũng như ng lực (tài) - hai mt cơ bản ca
nhân cách con người cho các em. Tuy nhiên, sách thiếu nhi s ch phát huy
tác dng giáo dục đầy đ nếu các em biết la chn sách có nội dung tư tưởng
tt, giá tr ngh thut cao, hiu và lĩnh hội tri thc trong sách một cách đúng
đắn. Ngược lại, sách báo đồi tru, kích động bo lực và năng lc cm th
kém s có tác hi không nh ti nhân cách đang trưởng thành ca các em.
Hướng dẫn các em đọc sách vì vy là mt yêu cu cp thiết vi tt c nhng
ai quan tâm ti giáo dc thế h trẻ, trong đó có các cán bộ thư viện thiếu nhi.
Nội dung hướng dn thiếu nhi đọc sách trong thư viện:
Hướng dn thiếu nhi đọc sách trong thư viện là quá trình t chc li hot
động đọc, giúp các em hình thành, cng cphát trin nhu cầu đọc lành
mạnh, điều chnh nhu cu và hứng thú đọc lch lc, biến hoạt động đọc sách
thành mt loi hot động thường xuyên, có ích cho cuc sng ca các em; rèn
luyn cho các em k ng đọc sách: phương pháp đọc, kh năng lĩnh hội, vn
dng tri thc trong sách vào cuc sng; đồng thi giáo dục các em thái độ đối
x văn hoá với sách báo - sn phm tinh thn cao quý ca nhân loi.
1. Tha mãn và phát trin nhu cu, hng tđọc sách cho các em
Hoạt động đọc hay việc đọc sách ca con người chth được thc hin khi
ch th thc s có nhu cầu đọc, đồng thi có s hin din nhng tài liu
tương hợp vi nhu cu đó. Có th nói rng nhu cầu đọc - thái độ ca ch th
vi việc đọc như mt hoạt động sng không th thiếu đưc - chính là ngun
gc to nên hoạt động đọc sách. Cùng vi nhu cầu đọc, yếu t quan trng có
nh hưởng ti quá trình đọc sách là hứng thú đọc- thái độ la chn tích cc
ca ch th đối vi việc đọc nhng n phm có ý nghĩa và có sc hp dn v
mt tình cảm đối vi ch thể, đáp ứng được nhng nhu cu tinh thn ca h.
Khi hứng thú đọc xut hin, hoạt động đọc có s tham gia ti mc tối đa ca
các quá trình tâm lý: chú ý, tưởng tượng, tnhớ, tư duy v.v... giúp cho người
đọc có th cm th tài liu mức độ cao nht. Trong trng thái hng thú, con
người có thnh toàn tâm, toàn ý cho hoạt động đọc. Nhiu em thiếu nhi
khi gp nhng cun sách không nhng đáp ứng được nhu cu mà còn đem li
nhng cm xúc tích cực đã đọc một cách saya: va nấu cơm vừa đọc sách,
cơm cháy lúc nào không biết; vừa đi đường vừa đọc sách; trong lp hc
vn tiếp tục đọc sách v.v... Hứng thú giúp người đc tăng cường kh năng
chú ý, tưởng tượng, tính tích cc ca tư duy, do đó lĩnh hội sâu sắc hơn nội
dung tác phm. Nhu cầu đọc và hứng thú đọc có mi quan h cht ch vi
nhau và nhiu khi có th chuyn hoá cho nhau. Nhu cu đọc nếu được tho
mãn bng nhng cun sách có giá tr khoa hc hay giá tr ngh thut cao s
hp dn, lôi cun v mt tình cm, to nên khoái cảm cho người đọc làm xut
hin hứng thú đọc. Ngược li, hứng thú đọc mt loi sách, mt ch đề nào đó
có th cơ sở để hình thành nhu cầu đọc tương ứng. Như vậy nhu cu và
hng thú đọc là ngun gốc đồng thi là nhân t kích thích hoạt động đọc
sách, làm cho hot động đọc đạt hiu qu caon.
Nhu cu, hứng thú đọc ca thiếu nhi đang trong quá trình hình thành và phát
triển dưi s chi phi ca nhng đặc điểm tâm sinh lý la tui và ảnh hưởng
của môi trường sng. Còn ít kinh nghim sng, đôi khi do tác động ca môi
trường xã hi không lành mnh, các em xut hin nhng nhu cu, hng t
đọc lch lc, phiến din. S lan tràn của sách báo, văn hóa phẩm đồi try,
kích động bo lực trong giai đoạn chuyển đổi t chế kinh tế quan liêu bao
cấp sang cơ chế kinh tế th trường nước ta những năm gần đây đã có nh
hưởng không nh ti nhu cu và hứng thú đọc sách, báo ca thiếu nhi. Bên
cnh s phát trin ca nhng nhu cầu đọc lành mnh còn tim ẩn nguy
phát trin các nhu cu, hứng thú đọc lch lc, phiến din. Truyn võ hip
mang đậm tính bo lc vn được mt s em yêu tch: 15,18%. Đặc bit, la
tui nhi đồng ít có kh năng phân biệt tt xu, d b nh hưởng ca nhng tác
động bên ngoài li có xu hướng ham mê loi truyện này hơn lứa tui thiếu
niên (nhi đồng: 18,08%; thiếu niên: 13,6%).
Chính vì vy, nhim v quan trng của hướng dẫn đọc cho các em trong thư
vin là tho mãn và phát trin nhng nhu cu, hứng thú đọc lành mạnh, đồng
thi điều chnh nhng hng thú lch lc, phiến din. Đối vi nhng nhu cu
lành mnh, cn giúp các em la chn sách thích hp, có h thng. Đối vi
nhng nhu cu hứng thú đọc lch lc, th hin th hiếu không lành mnh, cn
phi khéo léo s dng các bin pháp nghip vụ, điều chnh theo hướng lành
mnh và hài hoà. Trong quá trình hướng dẫn đc, cần định hướng cho các em
la chn nhng cun sách có giá tr cao v ni dung và ngh thut đồng thi
phù hp vi tâm lý la tui cũng như trình độ hiu biết của các em. Đặc bit
chú trng gii thiu cho các em nhng tác phẩm văn học thiếu nhi đặc sc
ca Vit Nam và nước ngoài, nhng cun sách va có giá tr nội dung
tưởng tt va có giá tr ngh thut cao, nhng tác phẩm đã vượt thi gian và
không gian đến vi la tui thiếu nhi ca nhiu thế h nhiều nước trên thế
gii.
Đang trong quá trình hình thành và phát trin nhân cách, thiếu nhi cần được
b sung tri thc hiu biết nhiu lĩnh vực ca cuc sng, tiếp xúc vi nhiu
dng quan h xã hi khác nhau. Tri thc phong phú và các quan hhội đa
dạng được phn ánh trong nhiều đề tài và th loi sách thiếu nhi. Mi cun
sách, mi loi sách cung cp cho các em tri thc thông tin mt s lĩnh
vc nhất định. Truyn lch s bồi dưỡng cho các em thái độ trân trng và t
hào v nhng trang s v vang ca dân tc. Truyn khoa hc cung cp cho
các em kiến thức và nuôi dưỡng ước mơ chinh phục thiên nhiên. Truyn v
danh nhân giúp các em hiu và thêm yêu v đẹp ca những người đã vưt lên
trên khó khăn gian khổ, đạt đến đỉnh cao trong lĩnh vực nghiên cu khoa
hc... Cn tạo điều kiện cho các em đọc sách nhiu đề tài, nhiu th loi b
sung cho nhau, không hn chế đóng khung trong một loi sách nht định,
đồng thi giúp các em biết đọc sách mt cách có h thng, phát trin nhu cu
hng thú đọc ca các em mt cách toàn din, hài hòa.
2. Rèn luyn, phát trin k năng đọc và lĩnh hội sách
K năng đọc cũng là yếu t quan trng to nên hiu qu cao cho hoạt động
đọc. K năng đọc là kh năng hiểu, cm th và lĩnh hội tác phm, biến tri
thc, kinh nghim trong sách thành tri thc, kinh nghim ca chính mình đ
có th vn dng mt cách nhun nhuyn trong khi tiến hành các hoạt động
sng khác nhau. K năng đọc ph thuc vào nhiu yếu t: tri thc, kinh
nghiệm, năng lực và tính cht các quá trình tâm lý trong mi cá nhân là ch
th ca hoạt động đọc, đồng thi cũng là kết qu ca quá trình rèn luyn lâu
dài ca chính h. Ví d, người có kh năng tập trung chú ý cao, có tri thc
kinh nghim phong phú s k năng cảm th và lĩnh hội sách báo tài liu
mức độ cao. Đặc bit la tui thiếu nhi, mức độ đọc, viết thành tho ca
các em có ảnh hưởng ln ti vic hình thành và phát trin k năng đọc cho
các em.
Theo các nhà nghiên cứu tâm lý đọc sách ca thiếu nhi, kh ng cảm th
sách của các em được th hin 3 mức độ chính: