ÔN TẬP CHƯƠNG : đồ thị hàm số
lượt xem 19
download
I. Mục tiêu: + Kiến thức: Kiểm tra việc học sinh hiểu, vận dụng kiến thức cơ bản của chương vào việc giải bài tập. + Kỹ năng: Thành thạo trong việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Xử lý tốt các vấn đề liên quan. + Tư duy và thái độ: Sáng tạo. nghiêm túc. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập, bảng tổng hợp kiến thức cơ bản. + Học sinh: Ôn lý thuyết chuẩn bị tốt bài tập SGK và bài tập ở...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ÔN TẬP CHƯƠNG : đồ thị hàm số
- ÔN TẬP CHƯƠNG : đồ thị hàm số I. Mục tiêu: + Kiến thức: Kiểm tra việc học sinh hiểu, vận dụng kiến thức cơ bản của chương vào việc giải bài tập. + Kỹ năng: Thành thạo trong việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Xử lý tốt các vấn đề liên quan. + Tư duy và thái độ: Sáng tạo. nghiêm túc. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập, bảng tổng hợp kiến thức cơ bản. + Học sinh: Ôn lý thuyết chuẩn bị tốt bài tập SGK và bài tập ở sách bài tập. III. Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, trực quan (bảng phụ, trình chiếu). IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động 1: Làm các bài tập áp dụng lý thuyết đã học. Tgian Hoạt động của GV Hoạt động của Ghi bảng HS ? Nêu cách xét tính 1 học sinh lên BT1: Cho h/số f(x)=sin2x+cosx đ/biến, n/biến của bảng giải. CMR h/số đ/biến trên đoạn [0, ] 3 hàm số trên K. và n/biến trên [ ; ], 3 H/dẫn hs thực hiện.
- f(x) liên tục trên [0, ] f’(x) = sinx(2cosx-1) với x (0;) f’(x) = 0 x = vì sinx>0 3 x 0 3 f’(x) + 0 - 5 f’(x) 1 -1 4 Chứng minh BĐT: BT2: x3 tanx>x+ với mọi x (0, ) 2 3 ? Xét h/số f(x) nào? x3 Xét f(x) = tanx – x - , f(x) liên ? tanx>x với mọi gọi hs giải. 3 x(0; ) hay không tục trên nửa khoảng [0; ); 2 2 f’(x)=tan2x –x2 > 0 với mọi x(0; ) => f đ/biến trên [0; ) 2 2 => đpcm. BT3: Tìm cực trị của hàm số : a. f(x) = x3(1-x)2 b. f(x) = sin2x – x. ? Điều kiện cần để h/số đạt cực trị?
- ? Nêu qui tắc 1, qui 2 học sinh lên tắc2 để tìm cực trị? bảng. Bài a. x=0 không BT4: Tìm giá trị lớn nhất, giá trị phải là điểm cực trị, nhỏ nhất của h/số : bài b dùng qui tắc 2. 4 f(x)=2sinx+ sin3x trên [0; ] 3 ? Nêu qui tắc tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất Hs có thể giải trực Hs trả lời và giải BT5: Tìm tiệm cận của những h/số: tiếp hoặc đặt t =sinx 5x 3 x a/ y = ; b/ y = đ/k t [0,1] 2 x2 x 1 43 x2 2x 5 f(t) = 2t + t c/ y = 3 x 1 a/ TCĐ: x = 1; TCN: y = 0 ? Nêu định nghĩa b/ TCĐ : x = - 2; TCN : y = 5 tiệm cận đứng? Đứng tại chỗ trả c/ TCĐ : x = -1; TCX: y = x +1 (ngang, xiên) lời kết quả. ? Chỉ ra tiệm cận của BT5. Hoạt động 2: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm bậc ba, hàm trùng phương. ? Trình bày các bước 1 hs lên bảng trả BT6: bt 74 SGK nâng cao trang 62. khảo sát và vẽ đồ thị lời và giải. a/ khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ
- thị h/số f(x) = x3 – 3x + 1. h/số? ? Phương trình tiếp nt b/ Viết phương trình tiếp tuyến của tuyến tại điểm thuộc đồ thị tại điểm uốn. đồ thị có dạng ? nt c/ SGK. ? Cách tìm giao điểm của 2 đường? BT7: bt 76 SGK nâng cao trang 63. ? Trình bày cách vẽ Gọi 1 hs giải. a/ Khảo sát và vẽ đồ thị ( C) h/số: đồ thị ( C’): y=|f(x)| Một hs trả lời và y=f(x) = x4 – x2 từ ( C): y = f(x)? giải b/ Từ ( C) suy ra cách vẽ ( C’) y=|f(x)| Hoạt động 3: Khảo sát hàm phân thức hữu tỉ ? khi m = 1 ta có y=? BT8: bt 77 SGK nâng cao trang 63. ? Nêu cách tìm điểm Một hs lên bảng x 4m Cho y = (Hm) 2(mx 1) cố định? giải. a/ Khảo sát sự bt và vẽ dồ thị h/số Chú ý : đ/kiện mxo≠1 khi m = 1. ? Nêu ý nghĩa hình nt b/ SGK học của đạo hàm? c/ SGK nt BT9: bt 79 SGK nâng cao trang Gọi 1 hs. 63,64. ? Viết phương trình Giải a tiếp tuyến (d) tại Mo. Hs khác trình
- ? Tìm A?, B? bày b. 1 a/ Khảo sát vẽ ( C): y = f(x)= x + x ? Công thức SOAB? 1 y A x B =2 (xo ≠ 0) b/ SOAB = 2 Hoạt động 4: hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm khách quan trang 64 đến 67 Gọi hs đọc trả lời Hướng dẫn câu khó, câu hs trả lời sai. Hoạt động 5: Củng cố, cho bài tập làm thêm và nhắc kiểm tra 1 tiết. Bài 1: Cho hàm số y = x3 – kx + k – 1 (Ck) a/ Tìm điểm cố định (Ck) luôn qua với mọi k. b/ Khảo sát (C) khi k = 3 c/ Chứng minh rằng ( C) có tâm đối xứng. d/ Dựa vào đồ thị ( C) biện luận theo m số nghiệm của phương trình : x3 – 3x + m = 0 e/ Tìm k để (Ck) tiếp xúc với trục hoành. f/ Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị (Ck) tại giao điểm của nó với trục tung. Tìm k để tiếp tuyến đó chắn trên các trục toạ độ một tam giác có diện tích bằng 4. 2 Bài 2: Cho hàm số y = 2x – 1 + ( C) x 1 a/ Khảo sát và vẽ đồ thị ( C) của hàm số. b/ CMR ( C) có tâm đối xứng. c/ CMR tích các khoảng cách từ một điểm bất kỳ thuộc ( C) đến hai tiệm cận của ( C) là một số không đổi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ôn tập chương IV – Vật lý 11
14 p | 950 | 226
-
Ôn tập chương 1: Số tư nhiên bảng đơn vị đo khối lượng
11 p | 797 | 84
-
Đề cương ôn tập chương II môn Tin học khối 12
10 p | 748 | 71
-
Ôn tập chương II - Vật lý 10
14 p | 643 | 69
-
Ôn tập chương V – Vật lý 11
15 p | 459 | 69
-
Ôn tập chương VII – Vật lý 11
18 p | 229 | 58
-
Đề cương ôn tập chương 1 và chương 2 Công nghệ 12
7 p | 643 | 52
-
Câu hỏi trắc nghiệm ôn tập chương VI môn Hóa 12
13 p | 346 | 44
-
Đề cương ôn tập chương I môn Tin học khối 12
7 p | 303 | 36
-
Ôn tập chương VI – Vật lý 10
8 p | 353 | 32
-
ON TAP CHUONG IV (T1)
3 p | 305 | 24
-
Đề cương ôn tập Chương III môn Tin học lớp 10
7 p | 589 | 22
-
ON TAP CHUONG IV (T2)
3 p | 190 | 16
-
Ôn tập chương I – Hóa học khối 11
16 p | 160 | 14
-
Giải bài ôn tập chương 2 Hàm số và đồ thị SGK Đại số 7 tập 1
7 p | 136 | 5
-
Bài giảng môn Đại số lớp 9: Ôn tập chương 2
14 p | 28 | 4
-
Đề cương ôn tập chương 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
15 p | 30 | 3
-
Tài liệu ôn tập và luyện thi Địa lí lớp 12: Phần 1
208 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn