intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP CHƯƠNG II HÀM SỐ

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

80
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hàm số, TXĐ của một hàm số - Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên khoảng - Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số y = ax + b - Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c, tính đồng biến, nghịch biến và đồ thị của nó. a) ax + b ax2 + bx + c.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP CHƯƠNG II HÀM SỐ

  1. Tuần: 8 ÔN TẬP CHƯƠNG II I. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Hàm số, TXĐ của một hàm số - Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên khoảng - Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số y = ax + b - Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c, tính đồng biến, nghịch biến và đồ thị của nó. a) Về kỷ năng: - Tìm tập xác d9inh5 của một hàm số - Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b - Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c. b) Về tư duy: - HS hiểu biết các kiến thức đã học , hệ thống hóa kiến thức vận dụng
  2. vào giải bài tập. Về thái độ: Rèn luyện tính hợp tác tính chính xác. c) II. Chuẩn bị: a) Thực tiển: Kiến thức đã học ở chương II cần nắm vững để học bài mới. b) Đối với HS: Chuẩn bị tốt công việc ở nhà. c) Đối với giáo viên: - Chuẩn bị bảng phụ, các hình vẽ - PP gợi mở vấn đáp. III. Bài mới : Hoạt động 1: HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Giải bài toán 8 : Tìm tập xác định của hàm số: 2 a) y =  x3 a) D = [ -3 ; +  )\ {-1} x 1 c) D = R 1 b) y= 2  3x  1  2x
  3. 1 với x  1 x3 c) y = với x < 1 2x - HD hs khi cần thiết - Điều chỉnh và xác nhận kết quả. Hoạt động 2: xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số: c) y = x 1 x2 d) y= HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần - Gọi hs lên bảng giải c) y = x  1 = thiết. - Nhận xét qua nhiều  x  1 Khi x  1 =  x  1 Khi x  1 em - Điều chỉnh và xác - Xác nhận kết quả x2 = x d) y = nhận kết quả
  4. Hoạt động 3: Lập bảng biến thiên và đồ thị hàm số: y =x2 – 2x – 1 HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần thiết. - Gọi hs lên bảng giải - BBT - Điều chỉnh và xác - Nhận xét qua nhiều - Đỉnh I (1; -2) nhận kết quả em - Trục đối xúng : x = 1 - Xác nhận kết quả - xác định thêm một số địểm để vẽ đồ thị - vẽ đồ thị Hoạt động 4: Xác định a, b để đường thẳng y = ax + b đi qua hai điểm A(1; 3), B(-1; 5) HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần - Gọi hs lên bảng Hs y = ax + b qua hai điểm thiết. giải A, B nên ta có hệ: - Điều chỉnh và xác - Nhận xét qua nhiều a  b  3 a   1    a  b  5 b  4
  5. nhận kết quả em - Xác nhận kết quả Hoạt động 5: Xác định a, b, c để parabol y = ax2 + bx = c có đỉnh I(1; 4) và đi qua D(3; 0) HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần thiết. - Gọi hs lên bảng giải I(1; 4) là đỉnh của parabol y = ax2 + bx = c nên ta có - Điều chỉnh và xác - Nhận xét qua nhiều nhận kết quả em b =1 2a + b = 0 (1)  2a - Xác nhận kết quả và a + b + c = 4 (2) Mặt khác D thuộc Parabol nên ta có 9a + 3b + c = 0 (3) Từ (1), (2), (3) => a = -1, b = 2, c = 3 * Củng cố; Qua tiết ôn tập các em nắm thành thạo cách tìm TXĐ hàm số . Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hs y = ax + b; y = ax2 + bx + c; Tìm các yếu tố a, b, c trong hs
  6. y = ax + b, y = ax2 + bx + c thỏa mãn một số điều kiện cho trước. * Về nhà: Làm 8b) 9a)b 10b) 12b)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2