intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích bài thơ Dương phụ hành của Cao Bá Quát

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

47
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cao Bá Quát là một nhà thơ sinh sống dưới triều Nguyễn nước ta, ông là người có tài năng, học vấn, thơ văn của ông mang nhiều màu sắc phong phú và chủ đề đa dạng, bộc lộ được lòng yêu nước thương dân, tấm lòng đồng cảm sâu sắc với những số phận khổ đau, bất hạnh, đồng thời cũng lên án mạnh mẽ chế độ phong kiến mục rỗng. Và đặc biệt so với nhiều nhà thơ cùng thời, thơ của Cao Bá Quát lại mang một phong thái khác lạ, bởi ông biết du nhập và làm mới thơ văn của mình bằng những nét văn hóa, cái đẹp vượt xa ngoài lễ giáo phong kiến phương Đông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích bài thơ Dương phụ hành của Cao Bá Quát

Đề bài: Phân tích bài thơ Dương phụ hành của Cao Bá Quát<br /> Bài làm<br /> Cao Bá Quát là một nhà thơ  sinh sống dưới triều Nguyễn nước ta, ông là người có tài  <br /> năng, học vấn, thơ văn của ông mang nhiều màu sắc phong phú và chủ  đề  đa dạng, bộc  <br /> lộ được lòng yêu nước thương dân, tấm lòng đồng cảm sâu sắc với những số phận khổ <br /> đau, bất hạnh, đồng thời cũng lên án mạnh mẽ chế độ phong kiến mục rỗng. Và đặc biệt  <br /> so với nhiều nhà thơ cùng thời, thơ của Cao Bá Quát lại mang một phong thái khác lạ, bởi  <br /> ông biết du nhập và làm mới thơ văn của mình bằng những nét văn hóa, cái đẹp vượt xa <br /> ngoài lễ  giáo phong kiến phương Đông. Và một minh chứng cụ  thể cho quan điểm trên  <br /> chính là bài Dương phụ hành.<br /> Dương phụ hành có nghĩa là Bài hành về người thiếu phụ phương Tây, được viết khi ông  <br /> bị cử theo phái bộ của Đào Phú Trí sang Indonesia làm công cán, thực chất chuyến đi này  <br /> là hành trình đi phục dịch "lấy công chuộc tội". Nhưng cũng chính chuyến đi này đã làm <br /> cho Cao Bá Quát được mở  rộng tầm mắt, tiếp thu những vẻ đẹp mới từ  trời Âu xa xôi, <br /> mà có thể theo nhiều nhà nho nhà văn cho ấy là vô phép tắc. Trong đôi mắt nhà thơ người <br /> thiếu phụ Tây phương duyên dáng, xinh đẹp hiện lên thật khác lạ trong màu áo trắng tinh  <br /> khôi như sau:<br /> "Thiếu phụ Tây Dương áo trắng phau,<br /> Tựa vai chồng dưới bóng trăng thâu,"<br /> Có lẽ với đa phần người phương Đông, màu "trắng phau" không phải là một màu gì đẹp <br /> đẽ, mà mang nhiều không khí tang tóc, buồn bã, cũng không ai dám mặc tự tin diện chúng <br /> ra bên ngoài cả, có chăng là lớp áo lót bên trong, được che đậy bằng thứ quần áo có màu <br /> khác bên ngoài. Thế mà người phụ nữ Tây phương ấy lại vượt ra khỏi tầm suy nghĩ khi  <br /> diện một bộ  váy trắng phau, và càng bất ngờ  hơn bộ  váy áo ấy dường như  càng tôn lên <br /> cái vẻ đẹp dịu dàng, e ấp của người thiếu phụ. Hơn thế nữa, người phụ nữ ấy công khai  <br /> tựa vào vai chồng thật hạnh phúc để  ngắm "bóng trăng thâu", một hình  ảnh mà đối với  <br /> chúng ta bây giờ thực lãng mạn biết mấy, nhưng trong đôi mắt ngập tràn lễ  giáo xưa thì <br /> có cái lý nào lại như vậy. Tuy nhiên bằng tầm mắt và suy nghĩ rộng mở của mình Cao Bá  <br /> Quát lại thấy hình  ảnh  ấy thật đẹp thật duy mỹ, thật ngọt ngào tình cảm quá, khéo mơ <br /> ước cả đời cũng chẳng có dịp vậy. Nhà thơ  có vẻ ngạc nhiên và cảm giác như bắt được  <br /> một cái thứ gì đó mới lạ thú vị lắm, ông tiếp tục đưa đôi mắt tinh tế của mình để quan sát  <br /> thì càng ngạc nhiên hơn trước những cử chỉ thân mật, âu yếm mà người thiếu phụ  dành  <br /> cho chồng mình thật tự nhiên, ấm áp:<br /> "Ngó thuyền Nam thấy đèn le lói,<br /> Kéo áo rì rầm nói với nhau."<br /> Người thiếu phụ  ấy thấy điều thú vị  nơi chiếc thuyền, thì tay khẽ  giật áo chồng ríu rít  <br /> tâm sự, kể chuyện nhau nghe, trông thật dễ thương, gần gũi biết bao. Hành động này tuy  <br /> đã đủ ngạc nhiên nhưng vẫn chưa bằng ba câu sau đây:<br /> "Hững hờ cốc sữa biếng cầm tay,<br /> Gió bể đêm sương thổi lạnh thay!<br /> Uốn éo đòi chồng nâng đỡ dậy,"<br /> Vợ chồng tựa vai nhau, tâm sự cũng đã đủ gió đêm đã lạnh, cả hai cùng có ý về nhà, và cô  <br /> vợ đã có một cử chỉ thật yêu kiều, thể hiện sự yếu đuối cần che chở bao bọc của người  <br /> phụ  nữ   ấy là "Uốn éo đòi chồng nâng đỡ  dậy". Ôi nghe cái cử  chỉ  nũng nịu ấy sao thấy  <br /> xao xuyến và dễ  thương đến lạ  lùng, bỗng thấy phụ  nữ  phương Đông thật khổ  hạnh,  <br /> chắc chẳng bao giờ  nghĩ tới việc được chồng đỡ  đàn cho tí chút, chỉ  chăm chăm cơm <br /> nước hầu hạ, chẳng khác con  ở  là mấy. Tất cả  cũng chỉ  tại cái lễ  giáo cứng nhắc, bảo  <br /> thủ  một cách hài hước đã vùi dập làm cho cái đẹp đẽ  trong tình cảm vợ  chồng, cái yếu  <br /> đuối, mong ước được chiều chuộng của người phụ nữ không có cơ hội ngóc đầu. Lời thơ <br /> của Cao Bá Quát cũng như tiếng thở dài và lòng ngưỡng mộ trước một thứ văn hóa xa lạ, <br /> nhưng tất cả những điều ông hằng quan sát từ vợ chồng người thiếu phụ nọ chỉ là cái cớ, <br /> cái bệ phóng cho hàng vạn những cảm xúc dồn nén từ đáy lòng bấy lâu. Chỉ một câu thơ <br /> cuối ta mới vỡ lẽ ra nhưng tâm tư kín đáo ấy của nhà thơ:<br /> "Biết đâu nỗi khách biệt ly này!"<br /> Hóa ra, nhà thơ đang nhìn cảnh vợ chồng họ tình cảm mà tự thấy xót xa cho thân phận xa  <br /> quê, xa gia đình của mình đấy ư, quả thật đắng cay trăm ngàn. Chính tình cảm lứa đôi ấm <br /> nồng, khiến người ta phải thổn thức ghen tị đến đỏ  mắt đã khiến ông mường tượng về <br /> người vợ nơi quê nhà, nỗi khát khao về một gia đình hạnh phúc, chồng vợ thuận hòa, hai  <br /> bên đỡ đần mà lại tình cảm như thế kia thì tốt biết mấy. Câu thơ cuối là lời than của sự <br /> thiếu vắng nơi đất khách, đồng thời cũng thể  hiện cái bản tính phóng khoáng , vẻ  đẹp <br /> thật nhân văn, mới mẻ nơi tâm hồn người thi sĩ.<br /> Dương phụ hành là một tác phẩm có tính nhân văn sâu sắc, phản ánh khát khao sâu thẳm  <br /> bên trong con người, không phân biệt màu da, tôn giáo  ấy là nỗi niềm khát khao về một  <br /> gia đình hạnh phúc,  ấm áp, mong  ước có được tình cảm gần gũi giữa vợ  chồng. Đồng  <br /> thời bài thơ cũng thể hiện một góc nhìn mới, một cái nhìn thật nhân văn, ấy là người phụ <br /> nữ có quyền được chở che, được nũng nịu và được thương yêu sau tất cả những gì họ hi  <br /> sinh cho gia đình.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2