intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ Chiều tối

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

92
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bác Hồ - người Cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc, đã mở ra con đường cứu nước, giúp dân tộc ta có được độc lập, tự do, thoát khỏi kiếp nô lệ lầm than. Người không chỉ là một con người đầy tài trí, tinh thông văn hóa các dân tộc mà còn là người am hiểu văn thơ. Nhật kí trong tù của Người là một trong những tập thơ xuất sắc nhất trong nền thơ ca Việt. Tập thơ đó được viết trong những năm tháng Người bị giam cầm ở nhà tù Tưởng Giới Thạch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ Chiều tối

Đề bài: Phân tích bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ Chiều tối<br /> Bài làm<br /> Bác Hồ  ­ người Cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc, đã mở  ra con đường cứu nước, <br /> giúp dân tộc ta có được độc lập, tự do, thoát khỏi kiếp nô lệ lầm than. Người không chỉ là  <br /> một con người đầy tài trí, tinh thông văn hóa các dân tộc mà còn là người am hiểu văn thơ.  <br /> Nhật kí trong tù của Người là một trong những tập thơ  xuất sắc nhất trong nền thơ  ca  <br /> Việt. Tập thơ đó được viết trong những năm tháng Người bị  giam cầm  ở  nhà tù Tưởng  <br /> Giới Thạch. Mỗi bài thơ  là một câu chuyện Người kể  lại về cuộc sống trong tù, là mơ <br /> ước, là khát khao được tự  do của Người. Trong số  đó, bài thơ  Chiều tối là một bài thơ <br /> hay nhất, là bức tranh thiên nhiên và con người cùng hòa quyện.<br /> "Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ<br /> Cô vân mạn mạn độ thiên không<br /> Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc<br /> Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng"<br /> Dịch thơ:<br /> "Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ<br /> Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không<br /> Cô em xóm núi xay ngô tối<br /> Xay hết lò than đã rực hồng"<br /> Trong cả tập thơ Nhật kí trong tù, có lẽ Chiều tối là bài thơ có hoàn cảnh ra đời đặc biệt <br /> nhất. Bài thơ được gợi cảm hứng và được viết lên sau lần Bác Hồ phải chuyển trại giam  <br /> từ  Tĩnh Tây đến nhà lao Thiên Bảo. Và trong lần  ấy, Người đã viết lên Chiều tối để  ca  <br /> ngợi bức tranh thiên nhiên đẹp mơ màng cùng với đó là bức tranh về cuộc sống con người <br /> trong buổi chiều hôm. Được viết bằng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt cổ điển, bài thơ  vừa là  <br /> tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của Người, vừa thể hiện ý chí mãnh liệt vượt lên trên  <br /> mọi hoàn cảnh của Hồ Chí Minh.<br /> Mở đầu bài thơ, Người đã vẽ lên cho người đọc thấy một khung cảnh thiên nhiên đẹp tới <br /> mơ màng, một khung cảnh vừa nhẹ nhàng, êm dịu, vừa đằm thắm, sinh động biết nhường <br /> nào:<br /> "Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ<br /> Cô vân mạn mạn độ thiên không<br /> Dịch thơ:<br /> "Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ<br /> Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không".<br /> Mở đầu bài thơ cổ với chỉ bằng vài nét bút chấm phá, Hồ Chí Minh đã cho chúng ta thấy  <br /> được cả một không gian thật rộng lớn, mênh mông và thoáng đãng. Đó là một bầu trời với <br /> những cánh chim đang chao lượn "quyện điểu", lướt thật nhanh bay về  rừng, và những  <br /> chòm mây "cô vân" lác đác lững lờ  giữa không trung. Hai câu thơ  bật lên, chỉ  gợi tả  chứ <br /> không hề đặc tả vậy mà cái hồn của cảnh vật vẫn cứ hiện lên thật rõ ràng. Khung cảnh <br /> hiện lên thật bình dị: cảnh chiều với một đàn chim đang vỗ đôi cánh mệt mỏi tìm về với  <br /> nơi trú ngụ của mình và những áng mây lẻ loi đang chập chờn bay chầm chậm giữa tầng <br /> không bao la. Chẳng hề có một từ  chỉ  cảnh chiều, thế  mà chỉ  cần đọc hai câu thơ  thôi,  <br /> người đọc vẫn nhận ngay ra rằng đây là một buổi chiều hoàng hôn ửng đỏ. Nghệ  thuật  <br /> lấy điểm tả  diện đã phát huy tác dụng thật rõ ràng bởi sự  vận dụng đầy sáng tạo của  <br /> Người. Chỉ  nhìn cánh chim kia, tầng mây kia, người ta dường như  thấy được cả  không  <br /> gian đang trải rộng ra, bầu trời cao hơn, mênh mông hơn còn không gian thì thật êm đềm, <br /> tĩnh lặng. Chỉ  là nét chấm phá nhẹ  nhàng cơ  bản, nhưng bức tranh thiên nhiên  ở  đây đã <br /> hiện lên thật đầy cảm xúc và màu sắc.<br /> Cũng như Nguyễn Du đã từng cảm thán:<br /> "Chim hôm thoi thót bay về rừng"<br /> Thì ở đây, Hồ Chí Minh cũng đã làm được điều tương tự. Chỉ với cánh chim chao nghiêng  <br /> trên bầu trời chiều kia, Người đã gợi lên ý niệm không chỉ không gian mà còn cả về thời <br /> gian nữa. Chỉ bằng hai câu thơ  rất mộc mạc thôi, Người đã vẽ  lên bức tranh thiên nhiên <br /> yên bình, tĩnh tại. Không như  cánh chim trong câu ca dao "chim bay về  núi tối rồi" hay <br /> trong câu thơ của Nguyễn Du đều có sự chuyển động đôi cánh "bay", cánh chim trong thơ <br /> của Người chỉ  tĩnh lặng lướt nhẹ  trên tầng không bởi vì nó đã rất mỏi mệt, chỉ  muốn  <br /> lướt nhẹ  thật nhanh tìm về  một "chốn ngủ" trong rừng của mình. Hình  ảnh cánh chim  <br /> trong thơ của Hồ Chí Minh dường như mang một nỗi niềm rất sâu sắc về tâm trạng, về <br /> cảm xúc. Cánh chim ấy có chăng chính là cảm xúc của Người trên con đường di chuyển  <br /> tới nhà lao, mỏi mệt chỉ muốn tìm một "chốn ngủ", chốn trú chân trong cuộc hành trình  <br /> để rồi ngày mai lại tiếp tục một hành trình mới? Có thể nhận ra rằng dường như có một <br /> sợi dây vô hình tương đồng nào đó trong cánh chim kia với tâm trạng của Người hay <br /> chăng?<br /> Không gian chiều tối  ấy trong bài thơ, không chỉ  có cánh chim chao lượn mà còn có cả <br /> những áng mây bồng bềnh. Người ta đã từng thấy nhiều áng mây khác trong thơ  của <br /> Nguyễn Khuyến:<br /> "Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt"<br /> Hay trong thơ của người xưa:<br /> "Mặt đất mây đùn cửa ải xa"<br /> Nhưng ở trong thơ Hồ Chí Minh, mây ấy lại khác vô cùng:<br /> "Cô vân mạn mạn độ thiên không"<br /> Không như Nguyễn Khuyến viết về tầng mây trong tiết trời thu, không buồn bã như trong <br /> thơ Đỗ Phủ với "mây đùn cửa ải", mây trong thơ của bác lại dường như chuyển động, dù <br /> cái chuyển động ấy chỉ rất nhẹ nhàng "trôi nhẹ":<br /> "Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không"<br /> Dù là một chất liệu vô cùng quen thuộc, thế nhưng Người vẫn dựng lên cho nó một cái <br /> hay rất riêng. Mây trong Chiều tối gợi lên sự cô đơn đến khó tả, đọc thơ Người mà ta như <br /> thấy cả một không gian cô đơn, quạnh quẽ đến nao lòng. Chỉ có một "chòm mây" riêng lẻ <br /> "cô vân", lững lờ trôi nhẹ, lãng đãng trên "tầng không". "Chòm mây" ấy phải chăng chính  <br /> là con người đang cô đơn, đang lẻ  loi, băn khoăn mà trăn trở, lo lắng cho tương lai của <br /> người tù rồi sẽ đi về đâu?<br /> Tóm lại, chỉ bằng hai câu thơ ngắn ngủi, thế nhưng Hồ Chí Minh đã vẽ lên một bức tranh <br /> thiên nhiên thôn dã thật yên bình biết mấy với những cánh chim trời và những làn mây  <br /> trôi. Cánh chim trong thơ Người không mất hút trong không trung vô tận như thơ Lý Bạch <br /> "bầy chim một loạt bay cao" mà nó đang bay theo nhịp điệu yên bình bất tận của cuộc  <br /> sống hiện thực: sáng đi kiếm ăn, chiều về nhà ngủ. Và đám mây kia, cũng không vồn vã, <br /> buồn tủi mà cũng đang trôi yên  ả trong không gian thanh bình. Vậy mới biết, Bác Hồ  dù <br /> đang trong cảnh lao ngục tù đày, phải sống trong cảnh đày đọa, thì Người vẫn giữ được <br /> hồn thơ, ý chí của mình vượt lên trên tất cả  để  có thể  cảm nhận được cảnh sắc thiên  <br /> nhiên, bức tranh thiên nhiên chiều tối đẹp và bình yên đến vậy. Quả  thật là một ý chí <br /> "thép" của người làm cách mạng! Ta cũng thấy được trong đó sự  ung dung của Người,  <br /> phong thái đĩnh đạc của thi nhân dù Người đang trong vòng xiềng xích, lao tù.<br /> Nếu như trong hai câu đầu, nét bút chấm phá của Hồ  Chí Minh đã gợi tả  lên một khung  <br /> cảnh thiên nhiên chiều tối đầy thanh bình thì ở hai câu sau, Người lại vẽ lên khung cảnh  <br /> của cuộc sống con người nơi thôn dã:<br /> "Cô em xóm núi xay ngô tối<br /> Xay hết lò than đã rực hồng".<br /> Vẫn là nét bút chấm phá quen thuộc, nhưng  ở đây Hồ  Chí Minh còn sử  dụng thêm biện <br /> pháp ước lệ của thơ ca cổ khi vẽ lên hình ảnh cô thôn nữ xóm núi. Vậy nên, bức tranh về <br /> cuộc sống con người  ấy hiện lên thật chân thực và sống động. Trên nền của không gian  <br /> nơi thôn dã, hình  ảnh người thôn nữ  trở  thành nhân vật trung tâm của bức tranh. Hồ Chí <br /> Minh dù vẫn còn đang lê bước chân mình trong xiềng xích, thế  nhưng Hồ  Chí Minh vẫn <br /> cảm nhận được thật rõ vẻ đẹp của con người lao động.<br /> Nếu như   ở  hai câu thơ  trên, hình  ảnh thiên nhiên đang đi vào chiều tối, đàn chim cũng  <br /> đang trở  về tổ của mình để  nghỉ  ngơi sau một ngày mỏi mệt, và đám mây cũng lững lờ <br /> trôi nhàn tản trên bầu trời, thì hai câu sau, nhịp thơ  lại nhanh hẳn lên để  thể  hiện nhịp  <br /> sống của con người lao động. Khi thiên nhiên đang dần bước vào giai đoạn nghỉ ngơi thì <br /> con người vẫn đang tiếp tục nhịp sống thường ngày của mình và dường như nhịp sống ấy  <br /> còn gấp gáp hơn nữa. Con người giờ đây trở thành chủ thể trung tâm của bức tranh thiên  <br /> nhiên. Cô thôn nữ  trong bức tranh thơ  đang chăm chỉ  lao động cần mẫn, không ngừng  <br /> nghỉ, "ma bao túc" rồi lại "bao túc ma hoàn" ­ một vòng lặp tuần hoàn. Những vòng quay <br /> lặp lại ấy đang vun vút xay ngô còn thời gian đang trôi dần đi trong tĩnh lặng. Con người <br /> trong thơ Bác chẳng tĩnh lặng, buồn tẻ như trong thơ bà Huyện Thanh Quan:<br /> "Lom khom dưới núi tiều vài chú<br /> Lác đác bên sông chợ mấy nhà"<br /> Mà con người  ở  đây dù trời xế  tà thì họ  vẫn đang vận động, đang lao động trong cuộc  <br /> sống hằng ngày. Chính hành động ấy đã góp phần làm tăng thêm tính sống động, góp thêm <br /> hơi ấm con người cho bức tranh thiên nhiên thanh bình kia. Con người trong Chiều tối đã  <br /> trở  thành chủ  thế  làm chủ  thiên nhiên chứ  chẳng bị  thiên nhiên bức ép như  trong thơ  cổ <br /> xưa nữa. Hai câu thơ tả thiên nhiên thật tĩnh lặng, im lìm đến nhường nào thì hai câu thơ <br /> này lại đột nhiên sôi nổi hẳn lên. Chính cuộc sống con người đã mang thêm phần hơi ấm  <br /> cho khung cảnh thiên nhiên. Không chỉ  vậy, Người còn gọi người con gái đang xay ngô  <br /> bên bếp lửa kia là "sơn thôn thiếu nữ" ­ một từ  thật gợi lên bao nhiêu cảm xúc. "Thiếu  <br /> nữ" ­ một cô gái trẻ, tràn trề  thanh xuân, đó là tiếng gọi thân thương, trìu mến, gợi tả <br /> niềm vui sướng, hân hoan khi bắt gặp con người chốn hoang sơ này.<br /> Hơn thế  nữa, hình  ảnh "cô em xóm núi" không xuất hiện một mình đơn độc như  cánh  <br /> chim  ở  trên mà bên cạnh còn là một "lò than" nóng hổi đang dần "rực hồng". Trong một <br /> buổi chiều tà dần tối, không khí đang dần trở lên cóng lạnh thì một bếp lửa hồng ánh lên  <br /> kia thật làm người ta ấm lòng biết bao. Chẳng những nó sưởi ấm không khí mà còn sưởi <br /> ấm cả  tâm hồn của người thi sĩ. Nó  ấm áp và lan tỏa biết nhường nào. Bếp lửa "rực <br /> hồng"  ấy qua con mắt tinh tế  của người thi sĩ cũng thể  hiện niềm lạc quan, niềm tin  <br /> tưởng của người cộng sản rằng ngày mai sẽ luôn tươi sáng, rực hồng như bếp lửa kia.<br /> Từng câu thơ  trong Chiều tối của Hồ  Chí Minh chẳng hề  nhắc tới một khái niệm thời  <br /> gian, thế nhưng từ khi nhìn thấy bức tranh thiên nhiên rồi đến bức tranh con người, người <br /> đọc vẫn nhận thấy sự  luân chuyển của thời gian theo cánh chim, theo làn mây, theo cả <br /> những vòng quay xay ngô của cô thôn nữ. Cô thôn nữ xay xong ngô thì lò than cũng hồng  <br /> rực lên, tức là trời đã sập tối hẳn. Buổi chiều qua rồi buổi tối đến nhưng cái tối của buổi  <br /> đêm không hề âm u mà lại rất ấm áp, rất sáng bởi có bếp lửa hồng đã làm rực lên tất cả. <br /> Sự vận động, luân chuyển liên tục từ sáng vào tối rồi lại từ tối trở  lại sáng. Nếu cả  bài <br /> thơ là một bầu trời lẻ loi, cô đơn buồn tủi thì hai câu thơ  cuối với sự xuất hiện của con <br /> người, của bếp lửa đã làm ấm lòng người thi sĩ và người đọc chúng ta rất nhiều. Cô thôn  <br /> nữ và bếp lửa hồng đã châm lên ngọn lửa sưởi ấm cả khung cảnh cô đơn của người tù xa  <br /> quê nơi xứ  người. Cũng từ  đó, nó như  tiếp thêm cho con người đang bị  xiềng xích kia <br /> niềm tin và sức mạnh, niềm lạc quan để vượt qua nghịch cảnh khó khăn này.<br /> Bài thơ  Chiều tối là sự  kết hợp của bức tranh thiên nhiên và bức tranh con người lao  <br /> động. Bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng nhưng bức tranh con người lại sinh động, chân thực <br /> và ấm áp vô cùng. Tổng thể của bức tranh ấy là tâm hồn yêu thiên nhiên, niềm lạc quan, <br /> tin tưởng của người tù xa quê vào cuộc sống, vượt lên trên nghịch cảnh.<br /> Bằng thể thơ cổ thất ngôn tứ tuyệt cùng với các biện pháp chấm phá, ước lệ cổ điển, Hồ <br /> Chí Minh đã vẽ lên bức tranh Chiều tối thật hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Có thể <br /> nói, đây là một trong những bài thơ hay nhất trong các tác phẩm thơ ca của Hồ Chủ tịch.  <br /> Không chỉ thể hiện tình yêu thiên nhiên, niềm tin cuộc sống mà nó còn thể hiện một tinh <br /> thần, ý chí sắt đá trong tâm hồn thi sĩ của Hồ Chí Minh.<br /> Bài làm 2<br /> Bài thơ  “Chiều tối” là một trong những bài thơ  tiêu biểu nhất nằm trong tập “Nhật ký  <br /> trong tù” của Hồ Chí Minh. Bài thơ được ra đời trong hoàn cảnh Người đang trên đường  <br /> bị áp giải chuyển lao từ nhà lao Tĩnh Tây đến nhà lao Thiên Bảo. Có thể  nói bài thơ như <br /> một bức tranh hài hòa, giao quyện giữa bức tranh thiên nhiên và cuộc sống của con người,  <br /> hay chính là sự kết hợp giữa bức tranh hiện thực đời sống và tinh thần thép của người tù  <br /> cộng sản Hồ Chí Minh.<br /> Có người nào được như Bác, có tinh thần nào lạc quan và yêu đời hơn tinh thần của Bác?  <br /> Dù trong hoàn cảnh bị  chuyển lao cực khổ  nhưng trên đường đi Bác vẫn dùng tâm hồn  <br /> yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của mình để ghi lại những khung cảnh thiên nhiên và con  <br /> người để rồi qua đó gửi gắm những nỗi niềm, tâm sự và cảm xúc thầm kín của mình. Mở <br /> đầu bài thơ là cảm xúc của người thi sĩ trước cảnh thiên nhiên vùng rừng núi khi chiều tà  <br /> sẩm tối:<br /> “Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ<br /> Cô vân mạn mạn độ thiên không”<br /> (Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ<br /> Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)<br /> Cảnh chiều tối vùng sơn cước hiện lên rộng lớn, mênh mông nhưng hoang vắng, tĩnh <br /> mịch, người thi sĩ đã sử dụng bút pháp chấm phá của thơ cổ điển để tạo nên vẻ đẹp của  <br /> bức tranh. Bằng những hình ảnh như cánh chim, chòm mây vốn đã quen thuộc trong thơ ca <br /> cổ, tác giả đã gợi lên không gian cuối ngày, một ngày đang dần tan trôi từ từ vào đêm tối,  <br /> thời khắc cuối cùng của mọi hoạt động ban ngày. Trong không gian mênh mông, bóng  <br /> đêm đang dần bao trùm xuống vạn vật  ấy, những hình  ảnh này tuy nhỏ  bé, mờ  nhạt  <br /> nhưng lại làm tăng thêm sự trống trải, hoang vắng của cảnh núi rừng, đồng thời khắc họa <br /> rõ sự cô đơn của người tù cách mạng đang một thân một mình nơi đất khách quê người. <br /> Cánh chim mệt mỏi bởi chính không gian rộng lớn làm nó bay mải miết, về  rừng tìm <br /> chốn ngủ  đã nhấn mạnh đến thời điểm kết thúc ngày, cánh chim đã mỏi sau một ngày <br /> hoạt động, phải tìm nơi dừng chân, chỗ  trú ngụ. Còn người chiến sĩ cách mạng dù cũng  <br /> đã mệt mỏi nhưng biết bao giờ mới được dùng chân và cũng không biết sẽ dừng chân tại  <br /> đâu. Hình  ảnh “Chòm mây trôi nhẹ  giữa tầng không” gợi ra sự  lững lờ, ung dung tự  tại  <br /> nhưng lại có phần đơn độc, lẻ  loi của người tù cách mạng đang lưu lạc. Mây trôi nhẹ <br /> giữa không gian rộng lớn còn gợi sự  chậm chạp, khắc khoải trong mơ  hồ, cũng giống  <br /> như  Người, trên đường chuyển lao Người băn khoăn trăn trở  không biết được tương lai  <br /> sẽ đi đến đâu, còn cả sự nghiệp cách mạng phía trước sẽ ra sao.<br /> Bỗng trong không gian thiên nhiên ấy hiện lên bóng dáng của con người, sự sống của con <br /> người đã làm sống dậy bức tranh, trở thành tâm điểm của cả bức tranh. Sự xuất hiện của <br /> cuộc sống con người đã xua tan đi nỗi cô đơn, lẻ loi của người tù cách mạng:<br /> “Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,<br /> Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”<br /> (Cô em xóm núi xay ngô tối,<br /> Xay hết lò than đã rực hồng)<br /> Nơi thôn quê miền sơn cước có bóng dáng của một thiếu nữ  đang xay ngô chuẩn bị  cho <br /> bữa tối, quả thực đây là một hình ảnh ­ cảnh tượng hết sức đời thường, bình dị và dân dã.  <br /> Thế  nhưng chính cái đời thường  ấy lại là chất xúc tác mạnh mẽ  mang đến những cảm  <br /> xúc phi thường trong tâm hồn người thi sĩ. Nơi miền sơn cước khi chiều tối vắng vẻ lại  <br /> hiện lên hình ảnh cô gái thôn nữ đang mải miết xay ngô, một hình ảnh tuyệt đẹp về con <br /> người trong lao động. Chính vẻ trẻ trung, hăng say lao động ở cô thôn nữ đã xua tan đi cái <br /> âm u, tĩnh mịch và hoang vắng của núi rừng khi vào đêm. Những hoạt động sinh hoạt đời  <br /> thường gợi lên trong lòng tác giả  cảm giác  ấm cúng hạnh phúc và no đủ, hơn thế  hoạt <br /> động của con người chính là hơi ấm của sự sống, không chỉ xua tan đi nỗi cô đơn mà còn <br /> mang đến niềm vui trong lòng người tù trên miền đất xa lạ. Hình  ảnh “lô dĩ hồng” ­ lò  <br /> than rực hồng kết thúc bài thơ và cũng chính là nhãn tự của bài thơ, từ điểm nhìn này bức  <br /> tranh đời sống con người trở  nên  ấm áp hơn, màu hồng của lò than là ánh sáng của hy <br /> vọng, của niềm tin và sức sống. Điểm nhìn này cũng quay ngược trở lại khắc họa rõ thời <br /> khắc chuyển giao từ ngày sang tối của thời gian, không gian. Màn đêm đã bao phủ toàn bộ <br /> cảnh vật, đến nỗi chỉ một lò than có thể rực hồng nổi bật trong đêm tối của rừng núi sơn <br /> cước.<br /> Bài thơ “Chiều tối” thực sự là một bức tranh tuyệt đẹp, hài hòa giữa những mảng sáng và <br /> tối, thiên nhiên và con người. Người tù cộng sản Hồ Chí Minh đã bằng những nét tinh tế,  <br /> trong trẻo nhất của tâm hồn yêu thiên nhiên, cuộc sống để  có thể  vẽ  nên một bức tranh  <br /> kỳ diệu trong hoàn cảnh đặc biệt ­ trên đường đi chuyển lao tù.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0