intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích hình ảnh sông Hương ở vùng thượng nguồn và đoạn chảy trong lòng thành phố. Từ đó nhận xét về văn phong của Hoàng phủ Ngọc Tường trong đoạn trích "Ai đặt tên cho dòng sông"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

99
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đã ai tới Huế mà chưa một lần thử nghe hát trên dòng sông Hương chưa? Sông Hương chính là biểu tượng của xứ Huế mộng mơ, dưới ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương lại mang một vẻ đẹp nữ tính, dịu dàng. Nhà văn đã dựng lên một bức tranh thiên nhiên với phong cảnh hữu tình đó là dòng sông quê hương qua bài kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích hình ảnh sông Hương ở vùng thượng nguồn và đoạn chảy trong lòng thành phố. Từ đó nhận xét về văn phong của Hoàng phủ Ngọc Tường trong đoạn trích "Ai đặt tên cho dòng sông"

Đề  bài: Phân tích hình  ảnh sông Hương  ở vùng thượng nguồn và đoạn chảy trong <br /> lòng thành phố. Từ  đó nhận xét về  văn phong của Hoàng phủ  Ngọc Tường trong <br /> đoạn trích Ai đặt tên cho dòng sông<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Đã ai tới Huế mà chưa một lần thử  nghe hát trên dòng sông Hương chưa? Sông Hương <br /> chính là biểu tượng của xứ Huế mộng mơ, dưới ngòi bút của Hoàng Phủ  Ngọc Tường,  <br /> sông Hương lại mang một vẻ đẹp nữ  tính, dịu dàng. Nhà văn đã dựng lên một bức tranh <br /> thiên nhiên với phong cảnh hữu tình đó là dòng sông quê hương qua bài kí “Ai đã đặt tên <br /> cho dòng sông?”<br /> <br /> Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn, nhà khảo cứu văn học, văn hóa. Ông là một nhà <br /> văn chiến sĩ, có phong cách nghệ  thuật độc đáo và có sở  trường về  thể  kí đồng thời là <br /> người đã có công đưa thể kí Việt Nam phát triển lên đến đỉnh cao của văn học. “Ai đã đặt <br /> tên cho dòng sông?” là một trong tám bài kí được xuất bản lần đầu năm 1986. Tác phẩm  <br /> đã làm nổi bật phong cách nghệ  thuật của Hoàng Phủ  Ngọc Tường, đó là sự  uyên bác, <br /> giàu chất thơ và giàu trí tưởng tượng.<br /> <br /> Sông Hương là đối tượng để  bộc lộ  tâm tình, là khách thể  của trang viết trong sự  thể <br /> hiện cái tôi của nhà văn. Sông Hương chính là đối tượng để  khảo cứu làm nên vẻ  đẹp <br /> của xứ Huế. Chính vì vậy, sông Hương đã được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau,  <br /> từ góc độ địa lý đến lịch sử và qua góc nhìn văn hóa, thơ ca.<br /> <br /> Ở góc độ địa lý, Hoàng Phủ Ngọc Tường tìm hiểu trực tiếp sông Hương ở thượng nguồn  <br /> để  phát hiện nhiều vẻ đẹp khác nhau của dòng sông. Đây là dòng sông có mối quan hệ <br /> mật thiết với dãy Trường Sơn. Có lẽ vì thế mà nó tựa như “một bản trường ca rừng già <br /> với tiết tấu hùng tráng, dữ  dội”. Sông Hương khi “rầm rộ  giữa bóng cây đại ngàn, lúc <br /> mãnh liệt vượt qua ghềnh thác, khi cuộn xoáy như  cơn lốc dưới  đáy vực sâu”. Sông <br /> Hương mang dáng vẻ trữ  tình hiện đại “lúc dịu dàng, say đắm giữa những rặng dài chói <br /> lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.” Hoàng Phủ Ngọc Tường đã sử dụng biện pháp nhân  <br /> hóa để  bạn đọc cảm nhận được sông Hương như  một “cô gái Di­ gan phóng khoáng và <br /> man dại” với “một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng” làm cho dòng sông <br /> nổi bật  ở vẻ đẹp cá tính, hùng vĩ. Nhà văn đã sử  dụng hàng loạt động từ, tính từ  gây ấn  <br /> tượng mạnh: “rầm rộ”, “mãnh liệt”, “cuộn xoáy”, “dịu dàng”, “say đắm”, “gan dạ”, “tự <br /> do” để diễn tả từng trạng thái thay đổi của dòng sông. Tác giả còn sử dụng lối so sánh táo  <br /> bạo, đặc biệt đầy hình ảnh: Sông là “bản trường ca của rừng già”, là “cô gái Di­ gan”, là <br /> “người mẹ phù sa”. Tác giả đã nhân hóa sông trong liên tưởng với một cô gái, đây là liên  <br /> tưởng kín đáo, ấn tượng làm cho gương mặt sông Hương được nắm bắt ở chiều sâu và ở <br /> nhiều phương diện khác nhau.<br /> <br /> Trước khi vào đến miền đất của kinh thành Huế, sông Hương “trở  thành người tình dịu  <br /> dàng và chung thủy với cố  đô”. Sông Hương là người con gái đẹp “nằm ngủ  mơ  màng  <br /> giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại”. Sông đã thay đổi hình hài, làm mềm đi nét nữ tính  <br /> của mình. Sông Hương đã bộc lộ  được nét lịch lãm và tài hoa, đã thay đổi hình dáng  <br /> “mềm như tấm lụa”, màu sắc “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” để dòng chảy trôi đi thật  <br /> chậm. Sông Hương mang vẻ  đẹp trầm mặc như  triết lí, như  cổ  thi được đặt trong mối  <br /> quan hệ  với vẻ  đẹp của người con gái Di ­ gan. Khi ra khỏi vùng núi, sông Hương như <br /> một nàng tiên được đánh thức bỗng bừng lên sức trẻ  và niềm khao khát của tuổi thanh  <br /> xuân để chuyển dòng liên tục. Dòng sông có ý thức kiếm tìm về thành phố, “vui tươi hẳn  <br /> lên” khi tìm đúng đường về, sông Hương còn là “người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya” ru  <br /> mọi người vào giấc ngủ yên bình. Khi chảy vào thành phố Huế, sông Hương như đã tìm <br /> thấy mình khi gặp thành phố  thân yêu, sông Hương đã vui tươi hẳn lên giữa những bãi  <br /> xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long. “Dòng sông kéo một nét thẳng thực yên tâm theo <br /> hướng Tây Bắc­ Đông Nam, tự  uốn một cánh cung rất nhẹ nhàng sang Cồn Hến”, dòng  <br /> sông mềm mại hẳn đi như tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Sông Hương duy nhất  <br /> thuộc về một thành phố, là niềm tự hào của xứ Huế, của con người Huế. Sông Hương đã <br /> đánh thức được linh hồn của dân tộc, khác hẳn với các dòng sông khác ở  cảnh “lập lòe  <br /> trong sương đêm những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn Mô ­ tê xưa cũ”.<br /> <br /> Sông Hương được cảm nhận rất riêng trong sự tìm tòi thú vị của các nhà văn, nó có chút <br /> lẳng lơ, kín đáo của tình yêu. Nhìn bằng con mắt hội họa, sông Hương và những chi lưu  <br /> của nó tạo nên những nét cổ kính của cố  đô. Qua cách cảm nhận âm nhạc, sông Hương <br /> như  một điệu “slow” tình cảm dành riêng cho Huế, sâu lắng, trữ  tình. Với cái nhìn đắm <br /> say của trái tim đa tình, sông Hương là người tình dịu dàng và chung thủy được nhìn nhận <br /> ở  nhiều phương diện dưới các góc độ  khác nhau. Dưới cái nhìn của Hoàng Phủ  Ngọc  <br /> Tường, sông Hương được đối sánh trong các ngành nghệ thuật, sông Hương về với Huế <br /> như hồn gặp xác, là tiếng nói của người con gái đi được nửa cuộc đời và tìm được người  <br /> tình nhân đích thực. Sông Hương đã làm cho Huế đẹp một cách trầm lặng và có chút gì đó <br /> lẳng lơ, kín đáo.<br /> <br /> Sông Hương là dòng sông lịch sử. Dòng sông được khơi gợi trong sách “Dư địa chí” của <br /> Nguyễn Trãi nó mang tên là Linh Giang. Dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt để <br /> bảo vệ  biên giới phía Nam Tổ  quốc qua những thế  kỉ  trung đại. Dòng sông  ấy còn vẻ <br /> vang soi bóng kinh thành Huế cùng người anh hùng Nguyễn Huệ. Nó đã chứng kiến Cách  <br /> mạng tháng Tám, mùa xuân Mậu Thân 1986 bằng những chiến công rung chuyển. Sông <br /> Hương đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử, mang đậm dấu ấn thời gian.<br /> <br /> Không chỉ  được nhìn  ở  dưới góc độ  địa lí, lịch sử, sông Hương còn được nhìn dưới góc <br /> độ văn hóa và thơ ca. Từ góc độ văn hóa, trong cách nhìn với âm nhạc tác giả đã gắn sông <br /> Hương với một nền âm nhạc cổ điển Huế: “Sông Hương trở thành người tài nữ đánh đàn <br /> lúc đêm khuya”. Từ  đó, Hoàng Phủ  Ngọc Tường đã liên hệ  đến việc nghe hát trên sông <br /> Hương. Nhà văn đã đưa ra một minh chứng rằng: “Toàn bộ  nền âm nhạc cổ  điển Huế <br /> được sinh thành trên mặt nước của dòng sông này trong một khoang thuyền nào đó giữa <br /> tiếng nước rơi bán âm của những mái chèo khuya”. Từ góc nhìn văn hóa, người nghệ sĩ đã <br /> tưởng tượng về  đại thi hào Nguyễn Du, về  Kiều: “Trong như tiếng hạc bay qua – Đục <br /> như  tiếng suối mới sa nửa vời”. Nhà văn đã đặt hình  ảnh dòng sông trong mối quan hệ <br /> với tiếng chuông chùa ngân nga khi vào Huế để  nhìn nhận. Từ  âm thanh của cuộc sống,  <br /> tác giả đã nói đến tiếng nước vỗ vào mạn thuyền hình thành lên những điệu hò dân gian. <br /> Nhiều lần, nhà văn đã liên tưởng đến truyện Kiều của Nguyễn Du đại thi hào đã từng có  <br /> thời gian sống  ở  Huế, truyện Kiều ra đời từ  mảnh đất có truyền thống nhã nhạc cung <br /> đình để  hình thành nên cái nôi của văn chương, văn hóa. Từ  góc độ  thơ  ca, sông Hương  <br /> không bao giờ  lặp lại mình trong cảm hứng của những người nghệ sĩ. Mỗi nhà thơ  đều  <br /> có một khám phá riêng về  nó. Hoàng Phủ  Ngọc Tường đã làm dậy lên những vần thơ <br /> biếc xanh của Tản Đà: “Dòng sông trắng ­ Lá cây xanh”. Hình  ảnh này với câu chữ  của  <br /> tác giả cho thấy sự đồng cảm của Hoàng Phủ  Ngọc Tường về một sử thi viết giữa màu <br /> cỏ  lá xanh biếc. Đây là minh chứng thời gian của những tâm hồn nhạy cảm của các thi <br /> nhân. Nhà văn cũng làm sống dậy, sông Hương hùng tráng như  “kiếm dựng trời xanh”  <br /> trong khí phách của Cao Bá Quát. Sông Hương quan hoài trong nỗi sầu vạn cổ của thơ Bà <br /> Huyện Thanh Quan, có sức mạnh phục sinh của tâm hồn trong thơ Tố Hữu. Điều kì diệu <br /> là nhà văn đã nhìn thấy sông Hương trong mối quan hệ với Kiều. Cách so sánh, liên tưởng <br /> của tác giả trong mối liên hệ giữa các mạch nguồn thơ ca chảy tha thiết trong văn chương <br /> muôn thuở đã tạo nên một dấu  ấn riêng về phong cách nghệ thuật của nhà văn giàu chất <br /> thơ.<br /> <br /> “Ai đã đặt tên cho dòng sông ?” là bài kí đặc sắc về con sông Hương của xứ Huế qua đó <br /> đã thể  hiện cái “tôi” cá nhân của Hoàng Phủ  Ngọc Tường. Đó là một cái “tôi” tài hoa, <br /> uyên bác. Sông Hương được miêu tả  dưới nhiều góc độ  khác nhau, sông Hương là dòng <br /> sông của âm nhạc, của thơ ca, của lịch sử gắn liền với những nét đặc sắc về văn hóa, về <br /> vẻ đẹp của con người xứ Huế. Cái tôi uyên bác được thể hiện ở sự vận dụng cái nhìn đa  <br /> ngành, vận dụng kiến thức của nhiều lĩnh vực nghệ thuật để khắc họa vẻ đẹp của dòng  <br /> sông. Sông Hương được tô đậm ở nét đẹp trữ tình, thơ mộng. Sông Hương được miêu tả <br /> qua chiều sâu văn hóa xứ  Huế, nó như  “người mẹ  phù sa” bồi đắp cho vùng đất giàu  <br /> truyền thống văn hóa từ bao đời nay. Sông Hương còn được cảm nhận qua lăng kính của <br /> tình yêu. Thủy trình của sông Hương là thủy trình có ý thức đi tìm người tình mong đợi, <br /> khi chảy giữa thành phố Huế, sông Hương mềm mại hẳn đi như một tiếng “vâng” không <br /> nói ra của tình yêu. Trước khi đổ ra cửa biển, sông Hương như “người con gái dùng dằng <br /> chia tay người yêu”, thể  hiện một nỗi niềm vương vấn một chút lẳng lơ  kín đáo. Cái <br /> “tôi” của tác giả là một cái “tôi” nặng lòng với quê hương, xứ sở. Chắc hẳn, nhà văn phải  <br /> yêu quê hương lắm thì mới có thể  lột tả  dòng sông quê hương một cách xuất sắc như <br /> vậy. Nhà thơ đã dành toàn bộ tâm huyết của mình để theo dõi toàn bộ thủy trình của dòng <br /> sông với vốn hiểu biết sâu rộng về các kiến thức liên quan. Nhà văn đã quan sát tỉ mỉ dòng  <br /> sông từ trước khi vào thành phố  rồi đến khi đổ  ra bể  dòng sông đã có những thay đổi ra <br /> sao. Cái “tôi” của Hoàng Phủ Ngọc Tường thật là một cái “tôi” đa phong cách, mang dấu <br /> ấn riêng biệt và giàu chất thơ. Nhà văn đã phát hiện và trân trọng vẻ đẹp của dòng sông <br /> và có những so sánh táo bạo với hình ảnh cô gái Di ­ gan, người mẹ phù sa, người tài nữ <br /> đánh đàn lúc đêm khuya. Nhà văn đã liên tưởng tới những nhà thơ khác cùng viết về sông <br /> Hương như  Nguyễn Du, Tố  Hữu, … nhà văn nhớ  đến Kiều và muốn được đắm chìm <br /> trong những giai điệu ca Huế trên sông Hương. Tất cả những điều đó đã tạo nên một cái <br /> “tôi” riêng biệt mang đậm dấu ấn phong cách nghệ thuật Hoàng Phủ Ngọc Tường.<br /> <br /> Đoạn trích là đoạn văn xuôi súc tích và đầy chất thơ  về  sông Hương. Dưới cái nhìn tài  <br /> hoa, uyên bác của tác giả, sông Hương được khám phá ở nhiều góc độ khác nhau, từ địa lí <br /> lịch sử đến văn hóa, thơ ca. Nha văn đa kêt h<br /> ̀ ̃ ́ ợp linh hoat gi<br /> ̣ ưa kê va ta s<br /> ̃ ̉ ̀ ̉ ử dung tai hoa cac<br /> ̣ ̀ ́ <br /> ̣<br /> biên phap tu t<br /> ́ ừ nghê thuât nh<br /> ̣ ̣ ư nhân hoa, so sanh, ân du khi<br /> ́ ́ ̉ ̣ ến cho con sông từ vật vô tri vô  <br /> giác nay bỗng trở nên có hồn , có tính cách, có tâm trạng khi thì dịu dàng, đắm đuối khi lại  <br /> mạnh mẽ, quyết liệt. Ngôn từ  phong phú, đa dạng, giọng văn đầy biến hóa đã tạo nên  <br /> tuyệt bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” mang nét riêng biệt trong văn phong của tác giả.<br /> <br /> Tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” đã thể  hiện được tấm lòng yêu quê hương, yêu  <br /> con người xứ  Huế  của nhà văn. Qua đó, cho thấy vốn hiểu biết sâu rộng và phong phú  <br /> của nhà văn về các kiến thức văn hóa, nghệ  thuật. Bài kí trên đã khẳng định được thành <br /> công của tác giả trên con đường văn học ở thể bút ký đồng thời cũng thể hiện cái “tôi” cá <br /> nhân riêng biệt, trữ tình. Nhà văn đã đem đến cho chúng ta một bài học về  tình yêu thiên <br /> nhiên, quê hương đất nước. Bởi nếu có quê hương thì mới có chúng ta ngày hôm nay.  <br /> Phải chăng vì thế mà trong thơ của Đỗ Trung Quân đã viết:<br /> <br /> “Quê hương là gì hở mẹ<br /> <br /> Mà cô giáo dạy phải yêu<br /> <br /> Quê hương là gì hở mẹ<br /> Ai đi xa cũng nhớ nhiều”<br /> <br /> “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là một tìm tòi và thể  hiện sự  mới mẻ  của Hoàng Phủ <br /> Ngọc Tường đối với thể loại bút kí. Qua đó, tác giả đã ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên xứ <br /> Huế và khẳng định được tài năng uyên bác của mình. Chính vì thế mà sông Hương đã trở <br /> thành một dòng sông bất tử, luôn chảy trôi mãi cùng thời gian và trong tâm trí độc giả.<br /> <br /> Bài làm 2<br /> <br /> Hoàng Phủ  Ngọc Tường là một trí thức yêu nước, có vốn hiểu biết sâu rộng trên nhiều  <br /> hình vực. Ông chuyên về thể loại bút kí. Nét đặc sắc trong sáng tác của Hoàng Phủ Ngọc  <br /> Tường là ở sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và tính trữ tình, giữa nghị luận sắc  <br /> bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức sâu rộng về  triết học, văn hoá,  <br /> lịch sử, địa lí, lối hành văn hướng nội súc tích, mê đắm và tài hoa. Ai đã đặt tên cho dòng <br /> sông? là bài bút ký xuất sắc, viết tại Huế 1981, in trong tập sách cùng tên của ông.<br /> <br /> Tác phẩm đã miêu tả cảnh quan thiên nhiên sông Hương, sự gắn bó của con sông với lịch  <br /> sử  và văn hoá của xứ  Huế, của đất nước. Qua đó nhà văn bộc lộ  niềm tự  hào tha thiết,  <br /> sâu lắng dành cho dòng sông Hương, cho xứ Huế thân yêu và cũng là cho đất nước.<br /> <br /> Sông Hương nhìn từ cội nguồn là dòng chảy có mối quan hệ sâu sắc với dãy Trường Sơn.  <br /> Trong mối quan hệ  đặc biệt này, sông Hương tựa như  một bản trường ca của rừng già <br /> với nhiều tiết tấu hùng tráng, dữ  dội: khi rầm rộ  giữa bóng cây đại ngàn, lúc mãnh liệt  <br /> vượt qua ghềnh thác, khi cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực sâu, lúc dịu dàng và  <br /> say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.<br /> <br /> Với cái nhìn được nhân hoá, sông Hương tựa cô gái Di­gan phóng khoáng và man dại với  <br /> một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Theo tác giả, nếu chỉ mải mê nhìn <br /> ngắm khuôn mặt kinh thành mà không chú ý tìm hiểu sông Hương từ nguồn cội, người ta <br /> khó mà hiểu hết các vẻ đẹp trong phần tâm hồn sâu thẳm của dòng sông mà chính nó đã  <br /> không muốn bộc lộ.<br /> <br /> Như  vậy,  ở thượng nguồn, sông Hương có thể  chất mạnh, toát lên vẻ  đẹp của một sức  <br /> sống mãnh liệt, hoang dại, đầy cá tính. Sông Hương khi chảy về kinh thành Huế lại mang  <br /> nhiều vẻ đẹp đa dạng, gắn bó với đặc trưng văn hoá, không gian kinh thành Huế. Trước  <br /> khi trở  thành người tình dịu dàng và chung thuỷ  của cố  đô, sông Hương đã trải qua một  <br /> hành trình đầy gian truân và nhiều thử  thách. Trong cái nhìn tinh tế  và lãng mạn của tác <br /> giả, toàn bộ  thuỷ  trình của dòng sông tựa như  một cuộc tìm kiếm có ý thức người tình  <br /> nhân đích thực của người con gái trong một câu chuyện tình yêu nhuốm màu cổ tích.<br /> <br /> Đoạn tả  sông Hương chảy xuôi về đồng bằng và ngoại vi thành phố  bộc lộ  nét lịch lãm  <br /> và tài hoa trong lối hành văn của tác giả. Độc giả khó cưỡng một sức hấp dẫn toát lên từ <br /> hàng loạt động từ diễn tả cái dòng chảy sống động qua những địa danh khác nhau của xứ <br /> Huế. Giữa cánh đồng Châu Hoá đầy hoa dại, sông Hương là “cô gái đẹp ngủ mơ  màng”; <br /> nhưng ngay sau khi ra khỏi vùng núi, thì cũng như nàng tiên được đánh thức, sông Hương  <br /> bỗng bừng lên sức trẻ và niềm khao khát của tuổi thanh xuân trong sự “chuyển dòng liên  <br /> tục”, “rồi vòng những khúc quanh đột ngột”, vẽ một hình cung thật tròn, ôm lấy chân đồi  <br /> Thiên Mụ, rồi “vượt qua”, “đi giữa âm vang”, “trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như <br /> thành quách”…<br /> <br /> Vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, sông Hương có lúc “mềm như tấm lụa” khi qua Vọng Cảnh.  <br /> Tam Thai, Lựu Bảo; có khi ánh lên “những phản quang nhiều màu sắc sớm xanh, trưa <br /> vàng, chiều tím” lúc qua những dãy đồi núi phía tây nam thành phố và mang vẻ đẹp trầm <br /> mặc khi qua bao lăng tẩm, đền đài mang niềm kiêu hãnh âm u được phong kín trong  <br /> những rừng thông u tịch cho đến lúc bừng sáng, tươi tắn và trẻ  trung khi gặp “tiếng  <br /> chuông chùa Thiên Mụ  ngân nga tận bờ  bên kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát <br /> tiếng gà”…<br /> <br /> Hai bút pháp kể và tả  được kết hợp nhuần nhuyễn và tài hoa trong đoạn văn đã làm nổi  <br /> bật một sông Hương đẹp bởi phối cảnh kỳ thú giữa nó với thiên nhiên xứ Huế phong phú <br /> mà hài hoà.<br /> <br /> Sông Hương khi chảy trong Huế, như đã tìm thấy chính mình khi gặp thành phố thân yêu, <br /> sông Hương “vui tươi hẳn lên giữa những bến bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim  <br /> Long”, dòng sông “kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc”, rồi  <br /> “uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến” khiến dòng sông mềm hẳn đi, như  một  <br /> tiếng “vâng” không nói là của tình yêu”. Nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình,  <br /> sông Hương cũng giống sông Xen của Pari, sông Đa­nuýp của Bu­đa­pét,… nhưng trong <br /> cách biểu đạt tài hoa của tác giả, sông Hương được cảm nhận với nhiều góc độ: nhìn <br /> bằng con mắt của hội hoạ, sông Hương và những chi lưu của nó tạo những đường nét  <br /> thật tinh tế làm nên vẻ đẹp cổ kính của cố đô; qua cách cảm nhận âm nhạc, sông Hương <br /> “đẹp như điệu Slow” chậm rãi, sâu lắng, trữ tình và với cái nhìn đắm say của một trái tim  <br /> đa tình, sông Hương là người tình dịu dàng và chung thuỷ. Điều này được diễn tả  trong  <br /> một phát hiện thú vị  của tác giả: “Rời khỏi kinh thành, sông Hương chếch về  hướng  <br /> chính bắc, ôm lấy đảo Cồn Hến quanh năm mơ  màng trong sương khói, đang xa dần <br /> thành phố để lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của tre trúc và của những vườn cau vùng <br /> ngoại ô Vĩ Dạ. Và rồi, như sực nhớ lại một điều gì chưa kịp nói, nó đột ngột đổi dòng, rẽ <br /> ngoặt sang hướng đông tây để  gặp lại thành phố  lần cuối  ở  góc thị  trấn Bảo Vinh xưa  <br /> cổ”. Cũng theo tác giả  khúc quanh thật bất ngờ  đó, tựa như  một “nỗi vương vấn”, và  <br /> dường như còn có cả “một chút lẳng lơ kín đáo” của tình yêu…<br /> <br /> Sông Hương trong mối quan hệ với lịch sử dân tộc lại mang vẻ đẹp của một bản hùng ca  <br /> ghi dấu những thế  kỉ  vinh quang từ thuở còn là một dòng sông biên thuỳ  xa xôi của đất <br /> nước các vua Hùng, thủa nó mang tên là Linh Giang (dòng sông thiêng) trong sách Dư địa  <br /> chí của Nguyễn Trãi, là “dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ  biên giới <br /> phía nam của Tổ quốc Đại Việt qua những thế kỉ trung đại”, “nó vẻ  vang soi bóng kinh  <br /> thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ” vào thế kỉ mười tám; “nó sống hết lịch  <br /> sử bi tráng của thế kỉ mười chín với máu của những cuộc khởi nghĩa”, nó chứng kiến thời <br /> đại mới với cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 và bao chiến công rung chuyển qua hai  <br /> cuộc chiến tranh vệ quốc sau này…<br /> <br /> Sông Hương với cuộc đời và thi ca là một nhân chứng nhẫn nại và kiên cường qua những <br /> thăng trầm của cuộc đời. Tuy nhiên, điều làm nên vẻ  đẹp giản dị  mà khác thường của <br /> dòng sông là  ở  chỗ: khi nghe lời gọi, nó biết cách tự  hiến mình làm một chiến công, để <br /> rồi nó trở về với cuộc sống bình thường, làm một người con gái dịu dàng của đất nước.  <br /> Có lẽ  chính điều đó đã làm cho sông Hương không bao giờ  tự  lặp lại mình trong cảm <br /> hứng của các nghệ sĩ.<br /> <br /> Có thể nói, nét đặc sắc làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của đoạn văn là tình yêu say đắm <br /> với dòng sông được thể hiện bằng tài năng của một cây bút giàu trí tuệ, tổng hợp từ một  <br /> vốn hiểu biết sâu rộng về văn hoá, lịch sử, địa lí và văn chương cùng một văn phong tao <br /> nhã, hướng nội, tinh tế và tài hoa.<br /> <br /> Trích đoạn bài kí Ai đã đặt tên cho dòng sông đã gợi ra vẻ  đẹp của Huế, của tâm hồn  <br /> người Huế  qua sự quan sát sắc sảo của Hoàng Phủ  Ngọc Tường về  dòng sông Hương.  <br /> Ông xứng đáng là một thi sĩ của thiên nhiên, một cuốn từ điển sống về Huế, một cây bút <br /> giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc. Bài kí góp phần bồi dưỡng tình yêu, niềm tự hào <br /> đối với dòng sông và cũng là với quê hương đất nước.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0