Đề bài: Phân tích đoạn kết tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
“Tác phẩm chân chính không chấm dứt ở trang cuối cùng”, ngược lại, một tác phẩm chân <br />
chính sẽ còn lưu động mãi những ý nghĩa sâu xa trong lòng độc giả. Hồn Trương Ba da <br />
Hàng thịt của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ đã để lại cho người xem những suy <br />
nghĩ và niềm tin rất tích cực về cuộc sống qua đoạn kết rất có hậu.<br />
<br />
Trương Ba – một con người đạo đức, hiền lành với tâm hồn trong sáng nhưng không may <br />
phải lìa đời do lỗi của Nam Tào. Nam Tào và Đế Thích đã nghĩ cách cho hồn ông nhập <br />
vào xác hàng thịt vừa mới chết. Những tưởng được sống lại, được trở về từ cõi chết là <br />
điều rất may mắn cho ông và gia đình. Nhưng, thật đáng tiếc khi anh hàng thịt lại là người <br />
thô lỗ, cục cằn. Nay mọi người khó mà nhìn nhận ra sự khiết tịnh của linh hồn Trương <br />
Ba bên trong cái thể xác đã có quá nhiều thói hư tật xấu khi còn sống. Trương Ba đã gặp <br />
phải rất nhiều rắc rối. Ông rơi và bi kịch của chính mình vì nhiều khi không thể làm chủ <br />
được bản thân. Đứng trước nguy cơ bị tha hóa về nhân cách, Trương Ba đã quyết định trả <br />
lại xác cho hàng thịt và chấp nhận cái chết.<br />
<br />
Sau cuộc đối thoại tranh luận với xác anh hàng thịt và Đế Thích, cuối cùng Trương Ba <br />
cũng đã được toại nguyện. Cảnh kết thúc có hậu cũng đã làm thỏa lòng người xem. <br />
Trương Ba không cần phải mượn thân xác của bất kỳ ai để được ở bên vợ con, người <br />
thân nữa. Ngay trong những thứ bình dị của cuộc sống hằng ngày vẫn luôn có sự hiện <br />
hữu của ông. Vườn cây rung rinh ánh sáng. Nơi ấy từng là không gian quen thuộc gắn với <br />
con người Trương Ba, là nơi ông nâng niu, chăm sóc cho từng mầm sống, nơi lưu giữ <br />
những kỷ niệm đẹp đẽ về một Trương Ba vẹn nguyện cả linh hồn và thể xác.<br />
<br />
Ở một góc nhà đó, hiện lên cảnh tượng cu Tị đang ôm chầm lấy mẹ, chị Lụa cuống quít <br />
vuốt ve con… Sự ra đi của Trương Ba đã mang lại sự sống mới cho cu Tị. Chị Lụa đã đớn <br />
đau tột độ tưởng chừng như sắp tuột mất đứa con yêu dấu khỏi tay mình, nay nó lại trở <br />
về khỏe mạnh vui cười quấn quít ngay cạnh bên. Niềm hạnh lớn lao vô cùng mà Trương <br />
Ba mang lại cho hai mẹ con mang ý nghĩa rất thiêng liêng và cao cả.<br />
<br />
Tôi ở đây bà ạ. Tôi vẫn ở liền ngay bên bà đây, ngay trên bậc cửa nhà ta, trong ánh lửa bà <br />
nấu cơm, cầu ao bà vo gạo, trong cái cơi bà đựng trầu, con dao bà giẫy cỏ… Không phải <br />
mượn thân xác ai cả, tôi vẫn ở đây, trong vườn cây nhà ta, trong những điều tốt lành của <br />
cuộc đời, trong mỗi trái cây cái Gái nâng niu. Lời thủ thỉ của Trương Ba đã nói lên một <br />
chân lý của cuộc đời. Rằng: Sống không chỉ là sự tồn tại sinh học, sống như thế nào <br />
không quan trọng, quan trọng là mọi người nghĩ như thế nào về mình khi mình đã ra đi. <br />
Sự sống của tâm hồn mới là bất diệt, còn thể xác chỉ là những thứ ta nhìn thấy bên ngoài. <br />
Giờ đây Trương Ba tuy không được tận tay chăm sóc cho vườn cây, không được trực tiếp <br />
trò chuyện, vui cười cùng mọi người trong gia đình, nhưng khi chấp nhận cái chết, ông <br />
vẫn hạnh phúc vì tâm hồn mình được vẹn nguyên, vì không phải mượn nhờ thân xác của <br />
ai nữa cả. Ông chỉ là ông, là một Trương Ba trọn vẹn, đạo đức, hiền lành như ngày nào. <br />
Những kỷ niệm tốt đẹp về ông vẫn còn mãi trong lòng mọi người.<br />
<br />
Không những thế, trái tim nhân hậu của Trương Ba đã gieo lên bao mầm non đạo đức cho <br />
con cháu. Cái Gái đã nâng niu, trân trọng từng quả na ông trồng, nó lấy hạt vùi xuống đất <br />
và nói: Chốn mọc thành cây mới. Ông nội tớ bảo vậy. Những cây sẽ nối nhau mà lớn <br />
khôn. Mãi mãi… Dấu chấm lửng giữa dòng được đặt cuối tác phẩm như rót vào lòng <br />
người những nỗi niềm thương nhớ, và cũng là sự đồng tình, đồng thuận với sự ra đi mãi <br />
mãi của Trương Ba. Ông chấp nhận cái chết nhưng không có nghĩa là tâm hồn ông cũng <br />
chết. Ngược lại, những điều tốt đẹp ông đã làm, nay đang được con cháu ấp ủ, nâng niu. <br />
Nó sẽ mọc mầm, sẽ lớn lên, nối tiếp nhau như trái na mà cái Gái vừa hái và gieo trồng.<br />
<br />
Nếu như lúc trước, cái Gái nhất quyết không chịu nhận Trương Ba bên trong cái xác anh <br />
hàng thịt, thậm chí nó còn tỏ rõ thái độ căm ghét, xua đuổi ông. Thì giờ đây khi Trương Ba <br />
đã chấp nhận cái chết, nó lại chấp thuận với những gì mà Trương Ba để lại. Điều ấy <br />
một lần nữa nói lên chân lý của cuộc sống: Chỉ khi được sống làm chính mình, cuộc sống <br />
mới có ý nghĩa trọn vẹn. Không thể nào sống nương nhờ vào kẻ khác, vào những thứ <br />
không phải của chính mình. Gia đình Trương Ba dù trống vắng khi mất đi một người thân <br />
yêu, nhưng như vậy còn bình yên hơn là phải chấp nhận một vật thể bên trong một đằng, <br />
bên ngoài một nẻo.<br />
<br />
Trương Ba đã ra đi, nhưng những kỷ niệm, những dấu ấn tốt đẹp về ông vẫn còn lưu giữ <br />
mãi trong nỗi nhớ của mọi người. Vở kịch đã khép lại và mang đến cho người xem một <br />
triết lý sống thấm đẫm giá trị nhân văn, ngời sáng nhân cách cao đẹp của con người: được <br />
sống làm người là điều rất quý giá, thiêng liêng nhưng được sống đúng bản chất của <br />
mình, sống trọn vẹn những giá trị mình vốn có và theo đuổi nó còn quý giá hơn. Sự sống <br />
chỉ thật sự có ý nghĩa khi con người được sống một cách tự nhiên, hài hoà giữa thể xác và <br />
tâm hồn. Ở đó, hạnh phúc của con người là chiến thắng được bản thân, chiến thắng sự <br />
dung tục để hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị cao quý về tinh thần. Lưu <br />
Quang Vũ đã rất thành công khi xây dựng nên một vở kịch đầy ý nghĩa sâu xa. Dù đã <br />
nhiều lần được công diễn trên sân khấu, nhưng lần nào cũng khán giả đón xem và hưởng <br />
ứng rất đông đảo, nhiệt tình.<br />