intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường qua hai câu thơ: “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, Ậm oẹ quan trường miệng thét loa". (Trần Tế Xương, Vịnh khoa thi Hương)

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

48
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hình ảnh đám sĩ tử lôi thôi, bệ rạc và lũ quan trường lộn xộn, ồn ã đã gợi đến hình ảnh một buổi thi Hương lúc cuối mùa của Nho học, khi ngày tàn của chế độ phong kiến và thời điểm úa tàn của nền độc lập dân tộc trước sự xâm lăng của chủ nghĩa thực dân. Hình ảnh ấy mang giá trị tố cáo sâu sắc, đồng thời nó ẩn chứa một nỗi đau, một tiếng thở dài của Tú Xương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường qua hai câu thơ: “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, Ậm oẹ quan trường miệng thét loa". (Trần Tế Xương, Vịnh khoa thi Hương)

Đề bài: Phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường qua hai câu thơ: “Lôi thôi sĩ tử  vai  <br /> đeo   lọ,   Ậm   oẹ   quan   trường   miệng   thét   loa".   (Trần   Tế   Xương,   Vịnh   khoa   thi  <br /> Hương)<br /> Bài làm<br /> Kẻ sĩ xưa vốn không “Đề huề lưng túi gió trăng”, “vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa”  <br /> như  chàng Kim của Nguyễn Du thì cũng "đầu đội trời chân đạp đất" “Chí nam nhi nam  <br /> bắc tây đông” như  Nguyễn Công Trứ. Bởi vậy nên ta thấy lạ  lắm, kì lắm cho những  <br /> chàng sĩ tử trong bộ dạng thế này:<br /> “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ”<br /> Những học trò của cửa Khổng sân Trình nhưng chẳng khác nào phường buôn thùng bán  <br /> mẹt, đầu đường xó chợ. Tú Xương đã dùng phép đảo ngữ  để  đưa hai từ  “Lôi thôi” lên  <br /> trước, “lôi thôi” là luộm thuộm không gọn gàng. Hai từ ấy tạo ấn tượng về đám sĩ tử bệ <br /> rạc, ăn mặc lếch thếch, thật phường giá áo túi cơm hèn mọn, gắng lắm chỉ gánh nổi đôi  <br /> hạt vừng nói chi đến đội trời đạp đất? Ăn mặc đã vậy, tác phong cũng thật lạ kì: “vai đeo  <br /> lọ”. Lọ gì? Lọ mực chăng? (Nói đến sĩ tử có lẽ nào lại là lọ nước?!) Từ “đeo” khiến dáng  <br /> vẻ kẻ sĩ thêm nặng nề, kì cục, “đeo” là đeo vật gì nặng nề ra điều khó nhọc, nay đeo lọ <br /> mực thì cái dáng vẻ ấy vừa buồn cười lại vừa thêm bội phần luộm thuộm. Lọ mực nhỏ <br /> vậy mà đã "đeo" còn bút giấy không hiểu mang vác, khuân ôm thế nào? Ở đây có thể hiêu <br /> thêm một  ẩn ý sâu xa của nhà thơ: việc học hành, ôn luyện chữ  thánh hiền là một việc <br /> quá sức với những kẻ  ngu ngốc, kệch cỡm như  vậy. Nhưng mang mực đi đâu mà phải  <br /> “đeo” như vậy?<br /> “Ậm oẹ quan trường miệng thét loa”<br /> Nhắc đến quan trường là nhắc đến trường thi. Ra là những sĩ tử  kia đi thi. Ta biết rằng  <br /> việc thi cử  trong xã hội xưa là một việc vô cùng quan trọng, cho cả  kẻ  sĩ, cho cả  triều  <br /> đình, đất nước bởi thi là để  chọn ra người hiền tài giúp nước. Bởi vậy, trường thi luôn <br /> toát lên vẻ trang trọng, uy nghiêm. Nhưng trường thi này thì khác, đám sĩ tử thì lôi thôi, bệ <br /> rạc. Còn đám quan trường coi thi cũng chẳng hơn, “ậm oẹ”, “thét loa”. Tiếp tục dùng <br /> phép đảo ngữ, đưa từ “ậm oẹ” lên trước nhà thơ muôn tạo ấn tượng về những bậc quan  <br /> chưa thấy người mà đã thấy tiếng. Không phải tiếng tăm, danh vọng chi mà là tiếng quan <br /> trường “thét loa” (gọi sĩ tử, thông báo, nhắc nhở,... điều gì đó) bằng thứ  tiếng thét “ậm <br /> oẹ” ­ tiếng bị cản từ trong cổ họng nghe không rõ. Chỉ riêng từ “ậm oẹ” đã đủ bán đứng  <br /> tư cách và phẩm giá vị quan trường. Đó là những kẻ "ăn không nên đọi nói chẳng nên lời"  <br /> vậy sao có thể  cai quản việc nước? Âm thanh “ậm oẹ” còn gợi liên tưởng đến tiếng  <br /> người câm đang cố gào lên điều gì đó. Chỉ khác là ở đây quan trường không gào mà “thét”,  <br /> “thét loa”. “Thét” để  át đi những âm thanh  ồn ã, lộn xộn nhộn nhạo hay “thét” để  góp  <br /> thêm vào sự  hỗn loạn vốn có. Cái dáng vẻ   ấy nhốn nháo thế  nào, nó không có được sự <br /> nghiêm túc, chỉn chu, trang nghiêm cần có ở một vị quan.<br /> Hình ảnh đám sĩ tử lôi thôi, bệ rạc và lũ quan trường lộn xộn, ồn ã đã gợi đến hình ảnh  <br /> một buổi thi Hương lúc cuối mùa của Nho học, khi ngày tàn của chế  độ  phong kiến và  <br /> thời điểm úa tàn của nền độc lập dân tộc trước sự xâm lăng của chủ nghĩa thực dân. Hình  <br /> ảnh ấy mang giá trị tố cáo sâu sắc, đồng thời nó ẩn chứa một nỗi đau, một tiếng thở  dài  <br /> của Tú Xương.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2