Phát huy vai trò của hội cựu chiến binh trong công tác giáo dục góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An
lượt xem 3
download
Bài viết "Phát huy vai trò của hội cựu chiến binh trong công tác giáo dục góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An" bàn về công tác giáo dục góp phần vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nói chung; an ninh, an toàn trường học nói riêng là trách nhiệm của các tổ chức Hội và cán bộ, hội viên. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát huy vai trò của hội cựu chiến binh trong công tác giáo dục góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC GÓP PHẦN GIẢM THIỂU TÌNH TRẠNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN Nguyễn Ngọc Trân Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Những năm qua, tình trạng bạo lực học đường xẩy ra trên địa bàn cả nước, cũng như địa bàn tỉnh Nghệ An đang có xu hướng gia tăng cả về số vụ việc, mức độ nghiêm trọng, không những tác động làm ảnh hưởng đến nhận thức, tư tưởng của học sinh, của các bậc phụ huynh, mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường giáo dục, nền giáo dục nước nhà. Trước thực trạng đó, các ngành, các cấp, lực lượng chức năng đã vào cuộc, với nhiều biện pháp tích cực góp phần làm giảm thiểu vấn nạn nói trên. Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An có số lượng trên 175.000 hội viên, có 22 tổ chức Hội trên cơ sở (huyện, thành phố, thị xã và khối các cơ quan tỉnh), 630 tổ chức hội cơ sở (xã, phường, thị trấn, khối 487), gần 6000 Chi hội. Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, lãnh đạo các cấp Hội xác định: Công tác giáo dục góp phần vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nói chung; an ninh, an toàn trường học nói riêng là trách nhiệm của các tổ chức Hội và cán bộ, hội viên. Vì vậy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp thiết thực và đạt hiệu quả. Cụ thể: Thứ nhất:Phát huy nhân tố gia đình để giáo dục học sinh, sinh viên là con, cháu của hội viên, người thân gia đình CCB. Khi đề cập đến những nhân tố ảnh hưởng, tác động đến việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phát triển nhân cách của học sinh, người ta thường nhắc đến ba nhân tố: Gia đình, nhà trường và xã hội. Trong ba nhân tố kế trên thì gia đình đóng vai trò quyết định nền tảng, nhà trường đóng vai trò then chốt.Trong một xã hội, con người được giáo dục dưới nhiều hình thức khác nhau.Nhưng hình thức giáo dục sâu sắc nhất, ảnh hưởng nhiều nhất đến nhân cách là giáo dục trong gia đình.Việc giáo dục bắt đầu từ lúc sinh ra cho đến cuối đời. Vai trò của cha mẹ, anh chị em, ông bà và những người thân khác trong gia đình có vị trí rất quan trọng đối với việc giáo dục con em phát triển, trưởng thành, nhất là thời kỳ trẻ tuổi. 111
- Hiện nay Hội CCB tỉnh có gần 160.000 hộ gia đình hội viên. Tuyệt đại bộ phận gia đình đều có con, cháu của mình, hoặc con, cháu người thân anh em, họ hàng đang là sinh viên, học sinh đang theo học trong các nhà trường; bình quân mỗi gia đình có từ 4-5 cháu. Với số hộ gia đình hội viên nói trên nhân lên thì số lượng học sinh ở các trường học là rất lớn. Để góp phần giáo dục con cháu của mình, không có cách nào tốt hơn đối với cha mẹ, ông bà phải là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Từng cử chỉ, hành động, cách ứng xử của cha mẹ, ông bà, người thân trong gia đình sẽ tác động sâu sắc đén suy nghĩ, tư chất, nếp sống của con cháu từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Con cháu nhìn vào tấm gương ấy mà cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, noi theo. Nhận thức sâu sắc vị trí và tầm quan trọng của nhân tố gia đình trong giáo dục học sinh nên hằng năm, Hội CCB các cấp đã có kế hoạch, triển khai thực hiện các nội dung về công tác gia đình; trong đó tập trung là công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong các gia đình. Các tổ chức Hội đã triển cho các hội viên ký cam kết thực hiện phấn đấu xây dựng gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, không để hội viên và con cháu trong gia đình vi phạm; đồng thời tuyên truyền vận động các gia đình khác không để con cháu vi phạm các tệ nạn xã hội, trong đó có bạo lực học đường. Nhiều tổ chức Hội động viên CCB và người thân trong gia đình tham gia các Câu lạc bộ như: “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”, “Câu lạc bộ bình đằng giới”, “Câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình”... Có nhiều loại hình CLB hoạt động thiết thực hiệu quả. Ví như ở huyện Hội Thanh Chương đã xây dựng được 94 CLB phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy ở 40 xã, thị trấn, thu hút trên 4000 hội viên. Hoạt động của các loại hình CLB đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, đời sống vật chất trong mỗi gia đình CCB và cộng đồng xã hội. Rõ ràng, trong bối cảnh hiện nay, cần được nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc về vai trò, vị trí của nhân tố gia đình trong “giáo dục tay ba” để có biện pháp phối hợp đồng bộ. Theo đó, giáo dục học sinh không phải là nhiệm vụ duy nhất của ngành giáo dục mà đó còn là nhiệm vụ của gia đình và xã hội; trong đó, gia đình giữ vai trò trọng yếu. Thứ hai:Phối hợp với nhà trường, các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc 112
- Hàng năm, nhất là nhân các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn; các tổ chức Hội, đặc biệt là cấp cơ sở đã phối hợp tổ chức Đoàn và các nhà trường ở các địa phương tổ chức hàng trăm buổi giáo dục truyền thống cho hàng chục nghìn lượt học sinh, sinh viên tham dự. Trong đó có nhiều đơn vị triển khai tích cực có hiệu quả cao như: Hội CCB các huyện Nam Đàn, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Thanh Chương... Có nhiều cán bộ, hội viên CCB dù tuổi cao, sức khỏe hạn chế, nhưng rất quan tâm và tích cực tham gia công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho tuổi trẻ, trong số đó có tấm gương tiêu biểu đó là CCB Bùi Văn Thống, ở xóm Long Thọ, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ. Ông là Chủ tịch Hội CCB xã từ năm 1998 - 2009 và là một Báo cáo viên của Đảng ủy xã từ năm 1999 đến nay; trong 5 năm (2014- 2019) ông đã trực tiếp tham gia tuyên truyền 16 buổi cho 9.000 lượt thanh niên và học sinh; trong đó có 5.096 học sinh tiểu học, 3.704 học sinh trung học cơ sở… Thông qua những câu chuyện về truyền thống đánh giặc cứu nước, các lần tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ…, đã góp phần làm cho thế hệ trẻ hiểu biết thêm về lịch sử truyền thống và văn hóa dân tộc, khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, ý thức tự trọng của học sinh, sinh viên, từ đó đề cao trách nhiệm của tuổi trẻ, nỗ lực phấn đấu “lập thân, lập nghiệp”, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Thứ ba:Xây dựng mô hình “Cổng trường ANTT và ATGT”, góp phần giáo dục học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm pháp luật Hội CCB các cấp xác định công tác tuyên truyền giáo dục thanh niên, học sinh cần phải đa dạng, phong phú, không chỉ bằng lời nói mà luôn coi trọng việc giáo dục tuổi trẻ bằng hành động việc làm cụ thể thiết thực. Theo đó, những năm qua, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội quan tâm xây dựng các mô hình, loại hình trên các lĩnh vực hoạt động công tác Hội, trong đó có mô hình “Cổng trường An ninh trật tự và An toàn giao thông”. Mô hình này, được thành lập ở Chi hội CCB, theo hình thức “tổ tự quản”. Về thành viên có tổ 100% hội viên CCB đảm nhiệm, có tổ phối hợp giữa hội viên CCB với Đoàn thanh niên, với lực lương an ninh thôn, xã do CCB làm nòng cốt. Các tổ đã phối hợp tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, về giữ gìn an ninh, an toàn trong và ngoài trường học. Tổ chức cho các cháu học sinh và phụ huynh đưa đón con, em vào các giờ cao điểm lúc vào trường và kết thúc buổi học bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường. 113
- Phối hợp với nhà trường, giáo dục học sinh cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Trong số các mô hình cổng trường an toàn có nhiều hội viên CCB vừa là thành viên của tổ ANTT&ATGT vừa được nhà trường hợp đồng làm nhân viên bảo vệ. Ngoài việc hướng dẫn các cháu học sinh ra vào cổng trường, các đồng chí có thời gian theo dõi nắm tình hình hoạt động của học sinh, kịp thời phát hiện những biểu hiện nảy sinh tư tưởng và vụ việc mẫu thuẫn giữa các cháu học sinh từ đó chủ động nhắc nhở các cháu và phối hợp với nhà trường, gia đình để giáo dục và xử lý những trường hợp vi phạm. Toàn Tỉnh hội đã xây dựng được 435 tổ, với 1.910 hội viên CCB tham gia. Trong đó, có nhiều tổ hoạt động tích cực, đạt hiệu quả thiết thực, như: Tổ ANTT và ATGT cổng trường PTCS thị trấn Quán Hành, trường THCS xã Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc); trường THCS xã Bảo Thành (huyện Yên Thành); trường THCS xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu); trường THCS phường Hà Huy Tập, trường THCS phường Hưng Dũng (TP. Vinh)... Thứ tư:Giáo dục học sinh, sinh viên thông qua những tấm gương CCB tiêu biểu; từ những việc làm và tấm lòng nhân hậu của CCB tác động làm chuyển biến nhận thức tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của học sinh. Sinh thời Bác Hồ từng nói: “Một tấm gương sống, còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Học tập và làm theo lời Bác dạy, những năm qua Hội CCB các cấp quan tâm xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các mặt hoạt động công tác Hội. Trên lĩnh vực công tác giáo dục tuổi trẻ nổi bật có tấm gương CCB Nguyễn Đăng Khoa, ở xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn. Là thương binh (mù hai mắt), ông đã theo học chữ Braille (chữ nổi), sau khi học được chữ nổi, bằng trí tuệ “thiên phú” và phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông đã mở lớp dạy học miễn phí cho các em học sinh từ lớp 7 đến lớp 8 có hoàn cảnh khó khăn. Các cháu học sinh theo học thầy Khoa không những học được kiến thức thầy truyền đạt, mà học được ở thầy về tấm lòng nhân hậu, về tinh thần, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Người dân xã Nam Lĩnh gọi ông với cái tên trìu mến “ông giáo làng”. Ông dược các cấp, các ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý. CCB Nguyễn Viết Học, ở xã Tân Long, huyện Tân Kỳ, với suy nghĩ: “Người biết 2 dạy cho người biết một, người biết một dạy cho người chưa biết”, ông đã mở lớp học tình thương để kèm cặp, phụ đạo, dìu dắt các cháu có hoàn 114
- cảnh khó khăn trong và ngoài xã Tân Long. Học sinh từ lớp 5 đến lớp 9, ban đầu chỉ có 6 em, mấy năm nay số học sinh tăng lên 215 em theo học. Điểm nổi bật ở ông là vừa dạy chữ, vừa dạy người, truyền đạt cho các cháu những kiến thức luân lý, cách quan hệ ứng xử của học sinh đối với gia đình, bạn bè và xã hội, qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn hóa cho học sinh. CCB Hoàng Văn Bình, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban Mặt trận ở xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, với tấm lòng nhân ái “thương người như thể thương thân” được sự đồng thuận của vợ, con gia đình từ năm 2013 đến nay, hàng năm ông đã trích một phần tiền lương hưu của mình hỗ trợ cho 2 cháu: Đặng Thị Thắm đang học lớp 11, Đặng Thị Thảo, đang học lớp 9, là người trong xóm có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn; mỗi cháu 120.000đ/tháng (tương đương 10kg gạo) hỗ trợ các cháu đến khi học xong THPT và đủ 18 tuổi. Việc làm của ông đã có tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm các cháu học sinh trên địa bàn. Tấm lòng nhân ái của ông được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Thứ năm:Đề cao trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc xây dựng “Trường học thân thiện” góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không có bạo lực học đường Với trách nhiệm là một đoàn thể chính trị ở địa phương, hàng năm Hội đều có ý kiến tham gia đóng góp xây dựng các đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có việc nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục, Hội đã có các hoạt động phối hợp đạt hiệu quả cao, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Các tổ chức Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên CCB đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ Khuyến học ở cơ sở. Đến nay các cấp Hội đã đóng góp xây dựng quỹ được 2,6 tỷ đồng. Số tiền trên được trích để khen thưởng cho những học sinh học giỏi ở các cấp và thi đậu vào các trường Đại học, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn... Đối với những cơ sở giáo dục có tổ chức Hội CCB hoặc có hội viên Hội CCB, các tổ chức Hội đã động viên các thầy, cô giáo (là những CCB) luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nhất là sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, tính kỷ cương, kỷ luật, tình yêu thương con người, tình đồng đội, đồng nghiệp, 115
- giữ gìn phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức, đóng góp tích cực vào sự nghiệp “trồng người”. Là bậc ông bà, cha mẹ và là những phụ huynh của học sinh, các CCB đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các lần sinh hoạt, hội họp giữa nhà trường, giữa thầy cô giáo với gia đình học sinh. Khi có những vụ việc vi phạm liên quan đến an ninh, an toàn trường học, ảnh hưởng đến nội quy, quy chế của nhà trường, đến quan hệ ứng xử giữa thầy và trò, giữa các học sinh…; các hội viên CCB (là phụ huynh học sinh, là nhân viên bảo vệ, là thầy cô giáo) đã phối hợp nắm tình hình, tham gia ý kiến về chủ trương, biện pháp giải quyết, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương của nhà trường. Đối với những học sinh vi phạm phải xử lý kỷ luật, với tấm lòng nhân ái, vị tha, các CCB, gia đình, người thân CCB đã đề cao trách nhiệm trong giáo dục, động viên con cháu mình sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ, trưởng thành. Các hoạt động và việc làm của Hội CCB trên đây đã góp phần xây dựng, phát triển những chuẩn mực về nhân cách, đạo đức của học sinh, sinh viên; giảm thiểu vi phạm pháp luật, trong đó có tình trạng bạo lực học đường của học sinh ở các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, để góp phần vào việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Hội CCB tỉnh tiếp tục xác định, đây là một nội dung công tác quan trọng của các cấp Hội và cán bộ, hội viên. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị định, Quyết định của Bộ GD&ĐT, Chương trình hành động của Sở GD&ĐT tỉnh về phòng chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An; trên cơ sở đó đưa vào kế hoạch công tác hàng năm sát với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của các tổ chức Hội. Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho mọi người dân và mỗi cán bộ, hội viên CCB về công tác phòng, chống bạo lực học đường. Xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình do CCB đảm nhận. Động viên cán bộ, hội viên phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong lời nói và hành động để góp phần giáo dục học sinh, sinh viên./. 116
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phát huy vai trò của văn hóa trong hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam hiện nay
7 p | 238 | 24
-
Bài giảng Đoàn kết vận động cựu chiến binh phát huy vai trò, tiềm năng của các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới
30 p | 237 | 20
-
Phát triển, quản lý xã hội và vai trò của các tổ chức xã hội: Phần 1
216 p | 110 | 13
-
Về việc phát huy vai trò già làng, trưởng bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Trường hợp địa bàn tỉnh Lâm Đồng)
7 p | 115 | 12
-
Phát huy vai trò của trí thức Việt Nam với công tác xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc hiện nay
7 p | 68 | 10
-
Phát huy vai trò của tổ chức hội nông dân cơ sở trong xây dựng nông thôn mới ở các tỉnh Tây Bắc hiện nay
8 p | 13 | 6
-
Quán triệt tư tưởng của Ph.Ăng ghen vào phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước
6 p | 74 | 5
-
Phát huy vai trò của giảng viên trong việc thực hiện “học thật, thi thật, nhân tài thật” nhằm xây dựng nền giáo dục đại học thực chất
10 p | 25 | 4
-
Phát huy vai trò tích cực của người về hưu trong gia đình thành phố - Nguyễn Xuân Mai
6 p | 70 | 3
-
Tiếp tục phát huy vai trò của người phụ nữ Việt Nam hiện nay theo quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh
6 p | 102 | 3
-
Vai trò của xã hội dân sự
8 p | 91 | 3
-
Vai trò của giáo dục và đào tạo đối với công bằng, tiến bộ xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 44 | 2
-
Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ nữ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị cấp cơ sở ở các tỉnh vùng Tây Bắc
8 p | 11 | 2
-
Phát huy vai trò của Phật giáo với công tác giảm nghèo bền vững ở Việt Nam
11 p | 12 | 2
-
Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
15 p | 3 | 2
-
Phát huy vai trò của trí thức nữ huyện Nhà Bè - TP. Hồ Chí Minh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
4 p | 59 | 1
-
Phát huy vai trò của Phật giáo đối với hoạt động hỗ trợ xã hội hiện nay - vấn đề và giải pháp
13 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn