intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển du lịch làng nghề ở thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

43
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Phát triển du lịch làng nghề ở thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp trình bày thực trạng du lịch làng nghề ở thành phố Hà Nội thời gian qua; Giải pháp phát triển du lịch làng nghề ở thành phố Hà Nội thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển du lịch làng nghề ở thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

  1. QUẢN LÝ KINH TẾ PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÀNG NGHỀ Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Vũ Đình Thuận * ABSTRACT Hanoi capital has thousands of years of civilization with more than 1,350 craft villages, of which 244 are traditional craft villages with a long history. Over the past time, the city has made many efforts to promote the enomic development of craft village tourism. However, in order for this type to grow commensurate with its potential, it is necessary to have effective solutions to exploit the cultural - tourism and economic values of handicraft products made by village laborers, creating a driving force for the capital’s economy to take off. Keywords: Tourism, craft villages, culture, crafts, traditions Received: 10/07/2022; Accepted: 15/08/2022; Published: 10/09/2022 1. Đặt vấn đề tổng số làng; có 47/52 nghề của toàn quốc, trong đó có Hiện nay, trên thế giới, DL được coi là ngành công 277 làng nghề đã được Thành phố công nhận làng nghề nghiệp không khói, tạo nhiều việc làm và mang lại thu truyền thống, như: gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, nhập cao cho nhiều nước. Ở Việt Nam, những năm gần mây tre đan Phú Vinh, dệt Triều Khúc, thêu Đại Đồng, đây các loại hình DL được quan tâm phát triển mạnh, sơn mài Hạ Thái, dát vàng bạc quỳ Kiêu Kỵ… Là một trong đó, có DL làng nghề. Đảng, Nhà nước, thành phố tài nguyên DL văn hóa đặc sắc, làng nghề truyền thống Hà Nội xác định, phát triển DL thực sự trở thành một Hà Nội vốn mang trong mình rất nhiều tiềm năng, thế ngành kinh tế mũi nhọn, trên cơ sở đa dạng hóa sản mạnh và các điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế DL phẩm và các loại hình DL (trong đó có DL làng nghề), làng nghề. nâng cao chất lượng để đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trên thế giới, DL làng nghề là loại hình DL văn hóa Hà Nội là Thủ đô ngàn năm văn hiến có hơn 1.350 phát triển mạnh mẽ gắn với xu hướng bảo tồn các giá trị làng nghề, trong đó có 244 làng nghề truyền thống có truyền thống và đem lại lợi ích cho cộng đồng dân cư. Ở lịch sử lâu đời. Thời gian qua, Thành phố đã có nhiều Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây, DL làng nghề là nỗ lực để thúc đẩy kinh tế DL làng nghề phát triển. Tuy loại hình DL được quan tâm phát triển. Những năm gần nhiên, để loại hình này tăng trưởng xứng với tiềm năng đây, các làng nghề thủ công truyền thống Hà Nội đã thu cần có sự đánh giá thực trạng và nghiên cứu đề xuất các hút một số lượng lớn khách DL đến thăm quan, đem lại giải pháp hữu hiệu nhằm khai thác các giá trị văn hoá - doanh thu đáng kể. Du khách đến với làng nghề Hà Nội DL, giá trị kinh tế các sản phẩm thủ công mỹ nghệ do bởi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đa dạng, phong phú lao động làng nghề làm ra, tạo động lực cho kinh tế Thủ về chủng loại mẫu mã, mang đậm tính dân tộc và có cơ đô cất cánh. hội được tham quan nơi sản xuất, trực tiếp tiếp xúc với 2. Nội dung nghiên cứu thợ thủ công, trực tiếp tham gia làm thử một vài công 2.1. Thực trạng DL làng nghề ở thành phố Hà Nội đoạn sản xuất các sản phẩm. Nhờ đó, khách DL khi đến thời gian qua luôn muốn mang theo về một món đồ lưu niệm. Vừa có 2.1.1. Thành tựu đã đạt được thế mạnh về sản phẩm, về truyền thống văn hóa, các làng Từ ngàn xưa, Hà Nội đã nổi tiếng với 36 phố phường nghề Hà Nội vừa mang trong mình nhiều di tích lịch sử, mà ở đó mỗi con phố, tên đường đều gắn liền với tên văn hóa, lễ hội, cảnh quan sinh thái. Tạo điều kiện thuận một nghề thủ công truyền thống. Được mệnh danh là lợi cho các công ty DL lữ hành kết nối những sản phẩm “đất trăm nghề”, trong đó có những làng nghề nghìn DL thành tour DL làng nghề phong phú, hấp dẫn. năm tuổi, Hà Nội từ lâu đã trở thành mảnh đất tiềm năng Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều của DL làng nghề. Đặc biệt, sau khi mở rộng, Hà Nội văn bản thể hiện rõ quan điểm, định hướng chú trọng trở thành nơi nhiều làng nghề nhất cả nước. Nơi đây phát triển DL làng nghề. Tại Nghị quyết số 06 (ngày tập trung 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 59% 26/6/2016) về phát triển DL Thủ đô Hà Nội giai đoạn * ThS.NCS.Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 9
  2. QUẢN LÝ KINH TẾ 2016 - 2020 và những năm tiếp theo và Quy hoạch phát thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực triển DL thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng khác. Phấn đấu đến năm 2025, DL thủ đô đón và phục đến năm 2030 đã định hướng phát triển các sản phẩm vụ từ 30-35 triệu lượt khách, trong đó có từ 7-8 triệu lượt DL Hà Nội tập trung vào một số nhóm chủ yếu như: khách quốc tế. tham quan làng nghề, phố cổ, lễ hội; phát triển những 2.1.2. Tồn tại hạn chế trung tâm mua sắm gắn với hệ thống các làng nghề, DL Mặc dù có nhiều thế mạnh với những thương hiệu kết nối giữa phố nghề và làng nghề truyền thống cùng nổi tiếng nhưng sự phát triển DL làng nghề Hà Nội vẫn một số làng nghề tiêu biểu; phát triển làng gốm sứ Bát chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Tỷ lệ khách đến Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm trở các làng nghề so với khách DL của cả Thành phố vẫn thành điểm DL đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Đồng thấp. Doanh thu chủ yếu vẫn là từ việc bán các sản phẩm thời, hàng năm Thành phố đã quan tâm đầu tư nâng cấp thủ công. Chi tiêu của khách DL cho các dịch vụ bổ sung hạ tầng đường giao thông, mạng lưới điện, nước sạch; hầu như chưa có, nguyên nhân chủ yếu là do: các làng cải thiện cảnh quan môi trường, xây dựng đội ngũ thuyết nghề mới chủ yếu chỉ là nơi sản xuất ra các sản phẩm nổi minh viên tại cơ sở; tổ chức hội nghị gặp mặt nghệ tiếng được biết đến trên thị trường nhưng vẫn hạn chế nhân, thợ giỏi thủ công mỹ nghệ Thủ đô, thống nhất khai thác ở các khía cạnh không gian văn hoá; các hoạt định hướng chỉ đạo phát triển DL làng nghề, gắn kết sản động nhằm giúp du khách có được các trải nghiệm chưa phẩm thủ công mỹ nghệ với thị trường DL. được quan tâm đúng mức; sản phẩm thủ công mỹ nghệ Trong giai đoạn 2016 - 2020, Ủy ban nhân dân thành của làng nghề phục vụ DL chưa đặc sắc, thiếu tính hấp phố Hà Nội đã chủ trương thực hiện thí điểm mô hình dự dẫn ở chất lượng và thiết kế sản phẩm, chưa có khả năng án đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp cạnh tranh cao trên thị trường. DL tại làng gốm sứ Bát Tràng và làng dệt lụa Vạn Phúc để Thực tế các tour DL làng nghề hiện nay chưa được làm cơ sở nhân rộng mô hình đối với các làng nghề khác khai thác triệt để cả về nội dung và hình thức, mới chỉ trên địa bàn thành phố. Quảng bá DL Hà Nội ở trong nước dừng lại ở tham quan và tới xem làng, chưa được trải cũng được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội quan tâm nghiệm thực sự và triệt để. Khách DL chưa chọn đến đẩy mạnh. Nhờ đó, DL làng nghề góp phần quan trọng vào thăm làng nghề Hà Nội như một tour trọn vẹn, chỉ là sự phát triển chung của kinh tế DL Hà Nội. điểm trung gian. Lý do là vì những người làm DL chưa Tính đến hết năm 2018, tổng số khách DL đến Hà tổ chức được một hệ thống DL tổng hợp để khai thác cho Nội đạt 26,04 triệu lượt khách (tăng 9,3% so với năm xứng tầm với tiềm năng của DL làng nghề Hà Nội. 2017), trong đó khách DL quốc tế đạt 5,74 triệu lượt Theo đánh giá chung của du khách, hiện nay dịch vụ khách (tăng 16%). Tổng thu từ khách DL đạt trên 75 DL đi kèm ở hầu hết các làng nghề truyền thống xung nghìn tỉ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017. Cùng với sự quanh ngoại thành Hà Nội chưa thực sự xứng tầm. Cơ tăng trưởng ấn tượng, năm 2018 là năm ngành DL Hà sở hạ tầng chưa thực sự được chú trọng đầu tư để tạo Nội bội thu về các danh hiệu quốc tế. Thành phố được nền tảng cho DL, nhất là hệ thống giao thông, khu vệ bình chọn xếp thứ 12 trong số 25 điểm đến tốt nhất thế sinh công cộng, trụ sở y tế, khu vui chơi, giải trí, khu trải giới năm 2018; là một trong hai thành phố của Việt Nam nghiệm. Có những làng nghề rất có tiềm năng để phát lọt Tốp những thành phố có số lượng phòng du khách triển DL nhưng ít được biết tới. Lý do là các cấp chính đặt trước cao nhất thế giới và được Tổ chức Giải thưởng quyền Hà Nội chưa có chiến lược xây dựng, quảng bá DL thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng hình ảnh làng nghề nên khách DL dù có nhu cầu nhưng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng lại chưa biết đến các làng nghề, nhất là ở khu vực ngoại đầu thế giới 2018”. thành Hà Nội. Năm 2019, Sở DL Hà Nội phấn đấu đón được 28,58 Nhìn chung, DL làng nghề Hà Nội đang phát triển triệu lượt khách DL, tăng 9,8% so với năm 2018, trong một cách tự phát và còn nhiều hạn chế cần khắc phục. đó có 6,66 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách DL đạt Đó là nguồn nhân lực DL thiếu về số lượng, yếu về chất trên 84 nghìn tỉ đồng, tăng 11,8% so với năm 2018. Giai lượng; hạ tầng DL làng nghề chưa tương xứng; môi đoạn 2021-2025, ngành DL Hà Nội đề ra 3 nội dung trường nhiều làng nghề ô nhiễm nặng; các sản phẩm của đột phá, 7 giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện mục tiêu làng nghề còn đơn điệu, chất lượng dịch vụ chưa thực sự đến năm 2025, phát triển DL thực sự bền vững và theo hấp dẫn, công tác tuyên truyền quảng bá, liên kết giữa định hướng thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, 10 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
  3. QUẢN LÝ KINH TẾ làng nghề và công ty lữ hành để phát triển tuyến điểm thanh của các làng nghề. Phát triển cơ sở y tế của xã DL còn chưa chặt chẽ; đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết đồng thời mở thêm một số điểm y tế phục vụ cho du minh viên tại điểm văn hóa ứng xử chưa được quan tâm khách và nhân dân. Tiến hành xây dựng và cải tạo các đầu tư, yếu tố văn hóa làng nghề truyền thống chưa khai cơ sở nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách, thác một cách triệt để. đảm bảo được số lượng cũng như chất lượng phục vụ. Hơn nữa tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều làng Hệ thống các cơ sở lưu trú khi xây dựng mới phải được nghề hiện nay khá trầm trọng. Nước và không khí cũng bị đặt trong một quy hoạch cụ thể để vừa đảm bảo về mặt ô nhiễm bởi bụi, mùi hóa chất... khiến du khách khó chịu. không gian văn hóa làng nghề, vừa thuận tiện nhất cho Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu việc sử dụng của du khách. Công tác trùng tu tôn tạo và làng nghề cũng chưa thực sự có hiệu quả. Việc phối hợp bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa của làng nghề và phụ giữa bộ phận tiếp nhận thông tin và hỗ trợ khách DL và các cận làng nghề phải được quan tâm để tạo nên không gian cơ quan hữu trách để giải quyết kịp thời những phản ánh, làng nghề mang đậm những giá trị truyền thống. kiến nghị của khách DL, nhất là khách DL quốc tế… chưa 2.2.3. Xây dựng hệ thống sản phẩm làng nghề phục chặt chẽ. Nếu không giải quyết tốt thì mục tiêu Hà Nội đến vụ DL năm 2030 đón 4,5 triệu khách quốc tế và 26,8 triệu khách Bên cạnh các sản phẩm truyền thống của làng nghề nội địa là rất khó thực hiện. Thực trạng đó đòi hỏi cần có cần phải tạo được các sản phẩm mới đáp ứng được nhu những giải pháp phù hợp và khả thi nhằm phát triển DL làng nghề Hà Nội lên tầm cao mới. cầu thị hiếu của du khách. Trong thời gian sản phẩm 2.2. Giải pháp phát triển DL làng nghề ở thành được làm, du khách có thể tranh thủ đi tham quan làng phố Hà Nội thời gian tới nghề hoặc mua sắm. Để tạo sự thuận tiện và thoả mãn tối 2.2.1. Nâng cao chất lượng hoạt động quản lý DL đa nhu cầu của du khách đối với việc mua các sản phẩm Để giữ gìn và phát triển các làng nghề cần gắn DL có thể đưa vào hình thức giới thiệu các mẫu sản phẩm để thông qua các hình thức xây dựng, tổ chức các tuyến DL du khách lựa chọn sau đó các cơ sở sản xuất sẽ tạo ra các gắn với làng nghề. Để thực hiện chương trình bảo tồn và sản phẩm theo yêu cầu của khách. Việc xây dựng một phát triển làng nghề, Phòng quản lý công nghiệp cần tổ cơ sở trưng bày, giới thiệu về làng nghề và các sản phẩm chức đoàn tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở một số địa của làng nghề có tác dụng rất lớn đối với tâm lý của du phương có nhiều và đa dạng các làng nghề trong nước. khách. Các trang web giới thiệu về làng nghề và DL làng Phối kết hợp với ban, ngành, các địa phương tăng cường nghề tại Hà Nội cần phải xây dựng với đầy đủ các thông đào tạo kiến thức marketing, kiến thức về kỹ thuật và tin cần thiết như: lịch sử hình thành và phát triển, các thiết kế sản phẩm cho thợ thủ công; thực hiện áp dụng sản phẩm nổi bật, các di tích, danh thắng của làng và chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất, thuế đối với các vùng lân cận, các địa điểm cung cấp dịch vụ DL... nhằm cơ sở, doanh nghiệp hoạt động ở nông thôn và tìm kiếm quảng bá hình ảnh của làng nghề, thúc đẩy loại hình DL thị trường cho sản phẩm làng nghề để nâng cao giá trị làng nghề phát triển. sản phẩm và hướng đến mục tiêu thu hút du khách tham 2.2.4. Xây dựng các chương trình DL làng nghề quan theo các tour DL làng nghề. Hiện nay, cần phải có Cần phải tạo được chủ đề, sự gắn kết giữa làng nghề sự quản lý để đưa hoạt động DL làng nghề đi vào đúng với các điểm DL trong các chương trình DL làng nghề. quỹ đạo và hoạt động có hiệu quả. Điểm đến làng nghề nên được đặt được sau các điểm 2.2.2. Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ tham quan thắng cảnh và nên dành thời gian dài hơn để sở hạ tầng phục vụ DL du khách tham quan, tìm hiểu và mua sắm tại làng nghề. Hệ thống đường xá làng nghề cần phải được bê tông Điểm DL làng nghề chính là phương án tốt nhất để du hóa và mở rộng. Bên cạnh đó cũng cần thiết kế hệ thống khách sử dụng quỹ thời gian tự do của mình. Sau khi đi chiếu sáng và hệ thống đèn trang trí để tăng tính thẩm tham quan và nghe hướng dẫn viên thuyết minh về lịch mỹ. Hệ thống cống rãnh thoát nước cần phải được xây sử làng nghề, du khách có thể tự do đi dạo ngắm cảnh, dựng đồng bộ để đảm bảo cảnh quan môi trường, phục mua sắm đồ lưu niệm hoặc đến các cơ sở để học tập và vụ cho hoạt động DL. Xây dựng, nâng cấp hệ thống tìm hiểu về nghề. Làng nghề cũng nên được nhìn nhận thông tin liên lạc tại làng như: xây dựng các điểm truy là một điểm đến trong các tour DL văn hóa của Hà Nội. cập internet công cộng, các trạm điện thoại công cộng, Khi xây dựng các chương trình DL đưa làng nghề vào phát triển các phương tiện truyền thông như đài phát khai thác cần phải chú ý đến tính hợp lý của nó, tránh TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 11
  4. QUẢN LÝ KINH TẾ tình trạng liệt kê các điểm DL khiến cho chương trình cấp cơ sở hạ tầng phục vụ DL tốt, tôn tạo cảnh quan, thiếu sự liên kết và làm cho du khách nhàm chán. đầu tư phục hồi và phát triển làng nghề, tạo điều kiện để 2.2.5. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ các công ty lữ hành hoạt động thuận lợi. Các công ty DL DL làng nghề cần xác định các tuyến, điểm tham quan và lập tour căn Cần đào tạo đội ngũ thợ thủ công trẻ, lành nghề, cứ vào đặc điểm tài nguyên, vị trí địa lý của từng làng năng động, sáng tạo, tâm huyết với nghề từ chính con nghề. Xây dựng các chương trình DL dài ngày, kết hợp em trong làng nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. với các công cụ xúc tiến quảng bá về sản phẩm tour DL Các chương trình dạy nghề có sự phối hợp của các nghệ làng nghề. Chuẩn bị các điều kiện dịch vụ tốt, đặc biệt là nhân trong làng với các cơ sở đào tạo để tăng cường đội ngũ hướng dẫn viên có kiến thức về làng nghề. Các hiệu quả đào tạo nghề cho thế hệ trẻ địa phương. Bên cơ quan chức năng cần thực hiện tốt hơn vai trò cầu nối cạnh đó, làng nghề cần có chính sách thu hút đối với giữa các doanh nghiệp với các nghệ nhân. Để đảm bảo đội ngũ hướng dẫn viên, nhất là con em trong làng. Liên tính khả thi của giải pháp cần có sự nghiên cứu, điều kết với các trường đào tạo để mở các lớp hướng dẫn chỉnh, hoạch định các phương án cho phù hợp. Đồng viên cho con em địa phương. Sử dụng đội ngũ hướng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên trong dẫn viên này vừa có thể tạo việc làm cho người làng, phát triển kinh tế DL làng nghề Hà Nội. Đây là hành vừa giải quyết được tình trạng thiếu nhân lực. Hơn nữa, am hiểu về làng nghề sâu hơn, tình yêu với làng, với động địa phương nhưng lại cần có tư duy toàn cầu nhằm nghề là nền tảng cho họ gắn bó với công việc. Hoạt thúc đẩy kinh tế Thủ đô cất cánh. động DL làng nghề muốn phát triển cần có sự tham gia 3. Kết luận tích cực của cộng đồng dân cư: du khách khi đến làng Có thể nói, cả trên thế giới, Việt Nam và thành phố nghề tham quan sẽ cần đến sự chỉ dẫn của chính những Hà Nội, DL làng nghề là loại hình DL văn hóa phát triển người thợ thủ công chứ không phải là hướng dẫn viên. mạnh mẽ gắn với xu hướng bảo tồn các giá trị truyền Bởi vậy, người dân làng nghề cũng phải được trang bị thống và đem lại lợi ích cho cộng đồng dân cư. Vì vậy, những kiến thức về DL như các kỹ năng bán hàng, kỹ trong nhiều năm trở lại đây, DL làng nghề là loại hình năng giao tiếp... DL được quan tâm phát triển. Nhận thức được vị trí, tầm 2.2.6. Bảo vệ cảnh quan môi trường làng nghề quan trọng của DL làng nghề đối với sự phát triển nền Các làng nghề cần phải xây dựng được hệ thống xử kinh tế đất nước, những năm qua Đảng, Nhà nước, thành lý rác thải đảm bảo tiêu chuẩn, trong đó cần phân định rõ phố Hà Nội đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách các khâu thu gom, phân loại và xử lý hợp vệ sinh. Cần có nhằm tạo hành lang pháp lý cho phát triển DL làng nghề. một lực lượng thường xuyên đi thu gom rác thải để tránh Thực tế cho thấy, DL làng nghề ở thành phố Hà Nội thời tình trạng rác thải ùn tắc, mất vệ sinh và ảnh hưởng đến gian qua đã đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng còn cảnh quan. Xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng tồn tại một số hạn chế nhất định, cần phải có giải pháp để phục vụ khách tham quan. Ngoài việc đảm bảo về phù hợp để phát triển DL làng nghề của Thủ đô trong số lượng, các công trình này phải đảm bảo được chất thời gian tới. lượng, hợp vệ sinh và có vị trí thuận tiện không gây ảnh hưởng đến cảm nhận của du khách khi đi DL làng nghề. Tài liệu tham khảo Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao 1. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2011), Đề án ý thức của người dân và du khách trong việc giữ gìn vệ Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề Hà Nội giai đoạn từ sinh môi trường, cảnh quan làng nghề. Hoạt động tuyên năm 2010 đến năm 2020 truyền muốn hiệu quả phải có hình thức và phương pháp 2. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2011), Đề án phù hợp để người dân có nhận thức sâu sắc về vấn đề chiến lược phát triển DL Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn môi trường, từ đó họ tự ý thức bảo vệ môi trường sống đến năm 2030. của chính mình. 3. Trần Quốc Vượng, Đỗ Thị Hảo (2010), Làng nghề, phố nghề Thăng Long - Hà Nội, NXB Đại học Quốc gia, 2.2.7. Mô hình gắn kết giữa làng nghề và các công Hà Nội. ty DL 4. Trần Minh Yến (2003), Phát triển làng nghề truyền Việc xây dựng mô hình gắn kết giữa làng nghề và thống ở nông thôn Việt Nam trong quá trình công nghiệp các công ty DL cần gắn với trách nhiệm và quyền lợi hóa, hiện đại hóa, Viện Kinh tế học, Trung tâm Khoa học của các bên tham gia. Các làng nghề cần đầu tư nâng xã hội và nhân văn Quốc gia, Hà Nội. 12 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2