intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển du lịch sinh thái vườn – một hướng đi mới của du lịch Đà Lạt

Chia sẻ: Đinh Tường Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

164
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm trở lại đây, du lịch Đà Lạt ngày càng thu hút khách tới tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, du lịch của Đà Lạt lại chủ yếu dựa vào các thắng cảnh đã có sẵn như: Đồi mộng mơ, Thung lũng Tình Yêu, Vườn hoa Thành phố… Năm này qua năm khác chỉ có những sản phẩm lặp đi lặp lại. Nếu Đà Lạt không có khí hậu thì có lẽ cũng rất ít người muốn lên Đà Lạt. Điều này đặt ra một câu hỏi làm sao để làm phong phú sản phẩm du lịch của Đà Lạt? Và phát triển du lịch sinh thái vườn là một hướng đi mới của du lịch Đà Lạt. Cùng tham khảo “Phát triển du lịch sinh thái vườn – một hướng đi mới của du lịch Đà Lạt” để nắm bắt được nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển du lịch sinh thái vườn – một hướng đi mới của du lịch Đà Lạt

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2013<br /> <br /> <br /> PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI VƢỜN – MỘT HƢỚNG<br /> ĐI MỚI CỦA DU LỊCH ĐÀ LẠT<br /> Nguyễn Văn Hoàng<br /> Cao học Du lịch Trường Đại học KHXH & NV Hà Nội<br /> Cán bộ trường Đại học Yersin Đ{ Lạt<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Trong những năm trở lại đ}y, du lịch Đ{ Lạt ngày càng thu hút khách tới tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy<br /> nhiên, du lịch của Đ{ Lạt lại chủ yếu dựa vào các thắng cảnh đ~ có sẵn như Đồi mộng mơ, Thung lũng Tình Yêu,<br /> Vườn hoa Thành phố… Năm n{y qua năm kh|c chỉ có những sản phẩm lặp đi lặp lại. Nếu Đ{ Lạt không có khí hậu<br /> thì có lẽ cũng rất ít người muốn lên Đ{ Lạt. Điều n{y đặt ra một câu hỏi l{m sao để làm phong phú sản phẩm du lịch<br /> của Đ{ Lạt? Và phát triển du lịch sinh thái vườn là một hướng đi mới của Du lịch Đ{ Lạt.<br /> <br /> <br /> <br /> Abstract<br /> Developing garden eco-tourism - new heading for Dalat Tourism<br /> Dalat tourism has recently attracted more and more visitors. However, tourism in Dalat has<br /> mostly relied on natural tourist spots such as Dreamy Hill, Valley of Love, City Flower Garden, ect… If<br /> Dalat does not have a special climate, few people may enjoy coming to Dalat. This raises a question of how<br /> to enrich tourism products for Da Lat and developing garden eco-tourism is a new heading for Dalat<br /> Tourism.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> N<br /> ền kinh tế của nước ta ngày càng chủ yếu tại Đà Lạt cả trước đây và hiện nay là cải<br /> phát triển, nhất là từ khi Việt bắp, nhiều nhất là giống cải bắp của Nhật Bản,<br /> Nam chính thức là thành viên được trồng quanh năm. Các cây cải thảo và cải<br /> của Tổ chức thương mại Thế giới (WTO). Phát bông cũng có mặt ở khắp các địa phương, tập<br /> triển du lịch đã và đang là một lợi thế to lớn và trung vào vụ đông xuân hàng năm. Một loại cây<br /> góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh rau ngắn ngày nổi tiếng của Đà Lạt là xà lách, có<br /> tế - xã hội của đất nước. Đà Lạt là một thành thời gian sinh trưởng ngắn nên được trồng xen<br /> phố du lịch nổi tiếng cả nước với nhiều cảnh với những chủng loại cây rau khác. Trên các<br /> đẹp, có bề dày văn hoá phong phú. Thế mạnh vùng trồng rau của Đà Lạt còn có thể thấy các<br /> của Du lịch Đà Lạt là du lịch sinh thái với nhiều giống cây nông nghiệp như khoai tây, cà<br /> sản phẩm du lịch khác nhau, một trong những rốt, hành tây, đậu Hà Lan, rau chân vịt... Đà Lạt<br /> sản phẩm du lịch đó là Du lịch sinh thái vườn. được biết đến như vùng đất của những loài hoa,<br /> với các giống hoa lan, hoa hồng, hoa lys, hoa lay<br /> Đà Lạt nằm ở độ cao 1500m so với mặt<br /> ơn, hoa cẩm chướng... Các giống lan nhập nội<br /> nước biển, chính điều này tạo cho Đà Lạt có thổ<br /> vào Đà Lạt thuộc các chi Lan kiếm, Lan hoàng<br /> nhưỡng và khí hậu thuận lợi để phát triển nhiều<br /> thảo, Lan hài, Lan hoàng hậu... với trên 300<br /> loại cây ôn đới. Trừ một vài giống rau từ miền<br /> giống. Từ năm 2000, một số giống lan vùng<br /> Bắc, hầu hết các giống rau của thành phố đều<br /> nhiệt đới và á nhiệt đới cũng được trồng thành<br /> được nhập về từ Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật<br /> công như giống lai trong chi Hồ điệp, Hoàng y<br /> Bản, Hoa Kỳ... Cây rau chiếm diện tích canh tác<br /> <br /> DIỄN ĐÀN KHOA HỌC 49<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2013<br /> <br /> <br /> Mỵ Nương, Lan nhện. Các loài lay ơn, hoa Phát triển du lịch sinh thái vườn tại Đà<br /> hồng, hoa lys đều được trồng ở Đà Lạt từ khoảng Lạt là một hướng đi mới làm phong phú loại<br /> giữa thế kỷ 20. Trên các vùng đất ngoại ô thành hình du lịch tại Đà Lạt, góp phần xây dựng Đà<br /> phố, còn có thể thấy những vườn cây ăn trái Lạt trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của Tây<br /> như đào, mận, hồng, dâu tây... các vùng trồng Nguyên và của Việt Nam.<br /> cây công nghiệp như chè, cà phê, hay atisô, loài<br /> Trong những năm gần đây du lịch Đà Lạt<br /> cây dược liệu nổi tiếng của Đà Lạt. Vào năm<br /> ngày càng thu hút khách tới tham quan và nghỉ<br /> 2009, thành phố có 7.961 hecta gieo trồng<br /> dưỡng. Nếu như năm 2001 Đà Lạt đón hơn 800<br /> rau, 2.000 hecta dành cho các loài hoa cắt cành<br /> ngàn lượt khách thì đến năm 2011 Đà Lạt đón<br /> và 805 hecta trồng cây ăn quả, chắc chắn sẽ<br /> hơn 3,5 triệu lượt khách (số liệu của Sở Văn hóa,<br /> mang lại những điều lý thú và bổ ích đối với du<br /> Thể thao và Du lịch). Điều này cho thấy sức hút<br /> khách trong và ngoài nước khi đến tham quan<br /> du lịch của Đà Lạt. Khách đến Đà Lạt chủ yếu để<br /> vùng đất “mộng mơ” này.<br /> tham quan những thắng cảnh và đặc biệt là<br /> Phát triển du lịch sinh thái vườn không được thưởng thức khí hậu của Đà Lạt, một sản<br /> chỉ góp phần giúp nông dân tăng thêm nguồn phẩm du lịch đặc biệt chỉ có ở Đà Lạt. Tuy nhiên<br /> thu nhập mà còn là giải pháp tốt nhất để nâng Du lịch của Đà Lạt lại chủ yếu dựa vào các thắng<br /> cao hiệu quả kinh tế vườn. Đây cũng là động lực cảnh đã có sẵn như Đồi mộng mơ, Thung lũng<br /> thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất Tình Yêu, Vườn hoa Thành phố… Năm này qua<br /> nông nghiệp theo hướng bền vững, đặc biệt là năm khác chỉ có những sản phẩm lặp đi lặp lại,<br /> phong trào cải tạo vườn tạp thay thế những nếu Đà Lạt không có khí hậu thì có lẽ cũng rất ít<br /> vườn cây ăn trái đặc sản, có giá trị kinh tế cao, người muốn đến Đà Lạt. Điều này đặt ra một<br /> đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. câu hỏi làm sao để làm phong phú sản phẩm du<br /> lịch của Đà Lạt? Và phát triển du lịch sinh thái<br /> Hiện nay, hiệu quả của hoạt động du lịch<br /> vườn là một hướng đi mới của Du lịch Đà Lạt.<br /> ở các vườn hoa, vườn rau và vườn trái cây tại Đà<br /> Lạt chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, thậm Với điều kiện khí hậu và địa hình của Đà<br /> chí hoạt động du lịch chỉ diễn ra rất ít tại một số Lạt đã tạo cho Đà Lạt những cảnh quan tự nhiên<br /> vườn hoa. Mặt khác việc phát huy hết vai trò của hết sức đẹp và thơ mộng. Đặc biệt với khí hậu<br /> hệ sinh thái (HST) vườn trong hoạt động phát mát mẻ quanh năm cộng với thổ nhưỡng hết sức<br /> triển du lịch cũng còn hạn chế, cho nên vấn đề thuận lợi đã tạo cho Đà Lạt hàng ngàn vườn<br /> nghiên cứu tiềm năng phát triển du lịch sinh hoa, vườn rau, quả hết sức thơ mộng và đẹp đẽ.<br /> thái vườn ở Đà Lạt là một bước đi cần thiết để Mặc dù với tiềm năng rất phong phú để phát<br /> xác định cơ sở khoa học cho các chính sách triển du lịch sinh thái vườn tại Đà Lạt, nhưng Đà<br /> quản lý, quy hoạch, đảm bảo sự phát triển du Lạt lại chưa chú trọng để xây dựng sản phẩm du<br /> lịch bền vững. Thực hiện được như thế chính là lịch này. Các vườn hoa, vườn rau chủ yếu dùng<br /> một hành động đúng với định hướng của chiến để đưa ra thị trường tiêu thụ. Chính vì vậy việc<br /> lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 xác định tiềm năng, giá trị của các khu vườn<br /> là: “Phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn mang lại cho du lịch Đà Lạt hết sức quan trọng<br /> hóa khi bước vào thế kỉ XXI, góp phần tích cực và từ đó đưa ra các giải phát khả thi để phát<br /> để nước ta trở thành “Việt Nam xanh” trên bản triển loại hình du lịch sinh thái vườn trong giai<br /> đồ thế giới. đoạn sắp tới. Và để làm được những việc này<br /> <br /> <br /> DIỄN ĐÀN KHOA HỌC 50<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2013<br /> <br /> <br /> chúng ta cần phải làm những công việc cụ thể cáo chuyên nghiệp để có những kế hoạch quảng<br /> như sau: bá hiệu quả.<br /> <br /> 1. Tiến hành khảo sát thực tế tiềm Nâng cao nhận thức về du lịch trong các<br /> năng các khu vƣờn có thể phát triển du lịch cấp, các ngành, đặc biệt là người dân; tạo dựng<br /> và nâng cao hình ảnh của Đà Lạt trong và ngoài<br /> Việc đầu tiên là phải tiến hành khảo sát<br /> nước để thu hút đầu tư.<br /> thực tế để đánh gia chính xác tiềm năng của các<br /> khu vườn. Hiện nay chỉ có một số vườn phục vụ Xây dựng các trung tâm hướng dẫn, trung<br /> du khách như: Vườn hoa thành phố, vườn hoa tâm thông tin tại các đầu mối giao thông quan<br /> minh tâm, làng hoa Vạn Thành, Làng hoa Hà trọng để thông tin cho khách.<br /> Đông, Làng hoa Thái Phiên…Còn rất nhiều khu<br /> Sử dụng hiệu quả các công nghệ thông tin<br /> vườn khác chưa được khai thác đặc biệt là các<br /> hiện đại và các phương tiện đại chúng để quảng<br /> khu vườn trồng rau, quả. Việc khảo sát thực tế<br /> bá, đặt các văn phòng xúc tiến quảng bá du lịch<br /> sẽ giúp cho cơ quan quản lý có sự đánh giá tiềm<br /> tại các thị trường trọng điểm.<br /> năng những vườn nào có khả năng phát triển du<br /> lịch vì không phải tất cả các vườn đều có thể Tổ chức các sự kiện liên quan đến du lịch<br /> <br /> phục vụ cho du lịch. sinh thái vườn, đặc biệt là việc Đà Lạt được công<br /> nhận là thành phố Festival hoa của cả nước sẽ là<br /> 2. Quy hoạch thật chi tiết các vƣờn<br /> một phương thức quảng bá hết sức hiệu quả.<br /> phục vụ cho phát triển du lịch<br /> 4. Xây dựng nguồn nhân lực cho hoạt<br /> Sau khi tiến hành khảo sát thực tế tiềm<br /> động du lịch sinh thái vƣờn<br /> năng của các khu vườn, cần có quy hoạch chi<br /> Phát triển nhân lực là một yếu tố không<br /> tiết không gian du lịch của các vườn. Hiện nay<br /> một số vườn hoa đang phục vụ cho nhu cầu du thể thiếu trong mọi hoạt động, trong đó có hoạt<br /> <br /> lịch vẫn phát triển một các tự phát, chưa đồng động du lịch. Con người là cội nguồn của mọi sự<br /> <br /> bộ, chính vì vậy việc quy hoạch là hết sức quan thay đổi, thành công hay thất bại, con người đều<br /> <br /> trọng, nó quyết định đến thành công hay thất đóng vai trò quyết định, chính vì vậy việc đào<br /> <br /> bại trong việc phát triển loại hình du lịch sinh tạo những con người trong hoạt động du lịch<br /> <br /> thái vườn. hết sức quan trọng, do đó cần phải:<br /> <br /> 3. Tiến hành xúc tiến quảng bá về du Thường xuyên mở lớp đào tạo theo<br /> <br /> lịch sinh thái vƣờn chuyên đề cho các nhân viên để nâng cao chất<br /> lượng phục vụ, đặc biệt là các nhân viên là<br /> Quảng bá du lịch nhằm cung cấp những<br /> những người dân sống và làm việc trong các<br /> thông tin cũng như những lựa chọn tới du<br /> vườn để mỗi người dân là một hướng dẫn viên<br /> khách. Muốn vậy, phải tìm hiểu và nghiên cứu<br /> du lịch.<br /> kỹ nhu cầu của thị trường, đặc biệt là những du<br /> khách thường xuyên đến Đà Lạt, từ đó có cách Tiến hành phân loại nhân viên ngành du<br /> <br /> quản lý và phục vụ riêng cho phù hợp từng loại lịch để có sự đánh giá và phân công công việc<br /> <br /> khách. cho phù hợp đối với từng cá nhân.<br /> <br /> Tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về du Thường xuyên hợp tác với các trung tâm<br /> đào tạo để đưa nhân viên đi học tập và trao đổi<br /> lịch sinh thái vườn để quảng bá cho du lịch Đà<br /> Lạt, thậm chí có thể thuê những công ty quảng kinh nghiệm.<br /> <br /> DIỄN ĐÀN KHOA HỌC 51<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2013<br /> <br /> <br /> Tổ chức các buổi giao lưu học hỏi kinh người dân Đà Lạt. Do đó cần phát triển bền<br /> nghiệm với các đơn vị bạn. vững du lịch sinh thái vườn để Đà Lạt mãi mãi là<br /> điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và<br /> 5. Đầu tƣ và thu hút vốn đầu tƣ<br /> quốc tế.<br /> Tập trung đầu tư ngân sách nhà nước theo<br /> hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm không<br /> dàn trải, manh mún, ưu tiên đầu tư phát triển cơ<br /> sở hạ tầng tại các vùng xa, các khu du lịch sinh<br /> Tài liệu tham khảo<br /> thái vườn trọng điểm làm cơ sở kích thích du<br /> lịch phát triển. 1. Phan Hoàng Anh (2010), Giữ gìn và<br /> <br /> Khuyến khích các thành phần kinh tế ph|t huy l{ng hoa Đ{ Lạt, Hội thảo: Nâng cao<br /> cùng tham gia phát triển du lịch, đặc biệt thu năng lực và phát triển ngành hoa Đà Lạt.<br /> hút các vốn đầu tư từ nước ngoài và các doanh 2. Trương Phúc Ân (2005) Bí mật thành<br /> nghiệp lớn. phố hoa Đ{ Lạt, Nxb. Văn nghệ Tp. Hồ Chí<br /> <br /> Có chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư Minh.<br /> như thủ tục nhanh gọn, có những ưu đãi về 3. Trương Phúc Ân - Nguyễn Diệp (1993),<br /> thuế, ưu đãi cho vay… để kích thích đầu tư. Đ{ Lạt trăm năm, In tại công ty Văn hóa Tổng<br /> hợp Lâm Đồng<br /> 6. Làm tốt công tác quản lý nhà nƣớc<br /> về du lịch 4. Phạm Văn Án (2010), Quy hoạch phát<br /> triển ngành hoa tỉnh L}m Đồng, Hội thảo Nâng<br /> Hoàn thiện bộ máy quản lý về du lịch từ<br /> cao năng lực và phát triển ngành hoa Đà Lạt.<br /> chính quyền cấp trên đến địa phương.<br /> 5. Nguyễn Thị Nguyên (2010), Du lịch hoa<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có năng<br /> – Định hướng phát triển của Du lịch Đ{ Lạt, Hội<br /> lực và vững về chuyên môn.<br /> thảo: Nâng cao năng lực và phát triển ngành<br /> Xây dựng các nội quy, quy chế trong vấn hoa Đà Lạt.<br /> đề quản lý và đặc biệt là bảo vệ môi trường du 6. Tiểu Quỳnh (bd) (2008), Hoa trong đời<br /> lịch. sống toàn tập - H: Nxb. Văn hóa thông tin.<br /> Xác định rõ vai trò và trách nhiệm đối với 7. Nguyễn Hữu Tranh (1992), Đ{ Lạt năm<br /> từng cán bộ quản lý và những người tham gia xưa, Ban Khoa học và kỹ thuật Lâm Đồng.<br /> vào quá trình phát triển du lịch. 8. Trương Trổ (2010), Hoa Và Du Lịch,<br /> Thực hiện quản lý nhà nước ở tất cả các Hội thảo: Nâng cao năng lực và phát triển<br /> lĩnh vực theo quy định của pháp luật nhằm tạo ngành hoa Đà Lạt<br /> môi trường xã hội thuận lợi cho phát triển du 9. Ủy Ban Nhân dân thành phố Đà Lạt<br /> lịch. (1993), Đ{ Lạt – thành phố cao nguyên, Nxb. Tp.<br /> KẾT LUẬN Hồ Chí Minh<br /> 10. Ủy Ban Nhân dân thành phố Đà Lạt<br /> Phát triển du lịch sinh thái vườn là một<br /> hướng đi mới cho du lịch Đà Lạt, nó không (2008), Địa chí Đ{ Lạt – Nxb. Tp. Hồ Chí Minh.<br /> <br /> những làm phong phú thêm về sản phẩm du<br /> lịch, đồng thời cũng nâng cao đời sống của<br /> <br /> DIỄN ĐÀN KHOA HỌC 52<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2