intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển năng lực lãnh đạo bằng cách "học bạn"

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

244
lượt xem
88
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đã bao giờ bạn tự hỏi những nhà lãnh đạo kiệt xuất đã đi đến thành công bằng cách nào? Hãy tin rằng khả năng lãnh đạo bẩm sinh chưa đủ giúp những con người này đạt được thành công. Niềm đam mê công việc và những hỗ trợ mà họ đã cho và nhận từ người khác trong nhiều năm đã giúp họ củng cố và nâng cao năng lực. Nếu bạn sẵn có khả năng lãnh đạo thiên bẩm và niềm đam mê, hãy thử xem liệu chúng tôi có thể giúp bạn nâng tầm những tiềm năng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển năng lực lãnh đạo bằng cách "học bạn"

  1. Phát triển năng lực lãnh đạo bằng cách "học bạn" Đã bao giờ bạn tự hỏi những nhà lãnh đạo kiệt xuất đã đi đến thành công bằng cách nào? Hãy tin rằng khả năng lãnh đạo bẩm sinh chưa đủ giúp những con người này đạt được thành công. Niềm đam mê công việc và những hỗ trợ mà họ đã cho và nhận từ người khác trong nhiều năm đã giúp họ củng cố và nâng cao năng lực. Nếu bạn sẵn có khả năng lãnh đạo thiên bẩm và niềm đam mê, hãy thử xem liệu chúng tôi có thể giúp bạn nâng tầm những tiềm năng đó thông qua việc phát triển mạng lưới lãnh đạo không chuyên như thế nào? Chúng ta đều cần sự hỗ trợ của một ai đó. Không ai giành được thành công thực sự trong công việc hay cuộc sống mà không cần đến sự hỗ trợ của người khác. Hoạt động huấn luyện là một phần quan trọng trong chương trình hỗ trợ xã hội và trên cương vị của một chuyên gia kinh doanh, bạn có thể và rất nên luyện tập nó thường xuyên. Với nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn người khác cách trở thành người huấn luyện hiệu quả, tôi xin nêu ra dưới đây những gì bạn có thể làm để phát triển mạng lưới huấn luyện không chuyên của chính mình - cụ thể là một nhóm nhỏ những người bạn thân thiết giúp đỡ lẫn nhau thông qua hành động khích lệ, trao đổi ý tưởng, các quan điểm khác nhau về những trở ngại và cơ hội có thể có về một vấn đề, cũng như một áp lực thực sự buộc bạn phải làm điều mà bạn biết rằng chắc chắn mình phải làm khác đi. Những gợi ý dưới đây không nhằm biến bạn trở thành một nhà huấn luyện chuyên nghiệp hoặc giả làm một chuyên gia. Phương pháp huấn luyện không chuyên không thể thay thế cho cách thức huấn luyện chuyên nghiệp vốn là những trợ giúp
  2. bạn cần tới khi bạn không thể tự mình đương đầu với những phức tạp của cuộc sống. Đơn giản, tôi cho rằng khi không thể tiếp cận đến được những công cụ trợ giúp chuyên nghiệp, phương pháp này sẽ giúp bạn và bạn bè, đồng nghiệp, người thân của bạn giúp đỡ lẫn nhau bắt nguồn từ chính nỗ lực của bạn nhằm tạo ra sự thay đổi. Huấn luyện, định nghĩa một cách đơn giản, là quá trình giúp người khác cải thiện kết quả làm việc ngay từ bây giờ và phát triển năng lực của bản thân họ để giúp họ làm việc tốt hơn trong tương lai. Huấn luyện nhằm mục đích thay đổi hành vi để làm mọi việc tốt hơn. Do quá trình tạo ra sự thay đổi là vô cùng khó nhọc và có thể gây ra những bất tiện nhất định nên mọi người thường cưỡng lại nó. Tính trì trệ có sức cản rất lớn nhưng quá trình huấn luyện hiệu quả có thể giúp mọi người thắng được sức ì đó. Quá trình huấn luyện không chuyên vô cùng thú vị bởi nó lôi kéo mọi người học hỏi và giải quyết vấn đề thực sự; chương trình này hoàn toàn miễn phí chính vì vậy mọi người đều có thể tham gia. Thành quả Phương pháp huấn luyện không chuyên đem lại nhiều lợi ích đáng kể. Thứ nhất, lợi ích đầu tiên và hiển nhiên nhất bạn nhận được khi ở cương vị "khách hàng"
  3. (như cách tôi vẫn thường gọi một trong hai đối tượng chính của quá trình huấn luyện). Bằng việc trình bày về một ý tưởng kinh doanh mới với huấn luyện viên "không chuyên" - người không có mối bận tâm nào khác ngoài mong muốn giúp bạn tìm ra bước tiếp theo để hiện thực ý tưởng, bạn sẽ nhận được sự khích lệ thôi thúc mình vượt qua nỗi sợ hãi mỗi khi bắt tay làm một nhiệm vụ mới cùng những gợi ý để tiến hành các bước đi cụ thể. Quan trọng hơn, những huấn luyện viên này luôn theo sát và thôi thúc bạn chịu trách nhiệm - bạn thấy mình có nghĩa vụ phải luôn báo cáo cho họ về tiến độ thực hiện và nhận ra những thiếu sót thường xuyên mắc phải mỗi khi bạn thực hiện một nhiệm vụ mới. Quá trình tương trợ lẫn nhau giữa mọi người đem lại những giá trị vô hình với lợi ích mà chúng ta khó lòng đong đếm. Người ta nhận thấy rằng trong quá trình giúp đỡ mọi người, với việc lắng nghe vấn đề của người khác, họ đã nhận ra sự thay đổi rõ rệt trong cách họ nhìn nhận về vấn đề của chính mình. Thêm nữa, bạn có cơ hội thắt chặt mối quan hệ và phát triển được tình bằng hữu tốt đệp khi đã tạo ra tác động tích cực đến cảm nhận của người khác. Bạn còn được biết đến như một người đóng góp cho thành công của người khác. Cuối cùng, quá trình cho và nhận của chuỗi hoạt động hỗ trợ là một kỹ năng về hành vi vì vậy, qua quá trình luyện tập và trải nghiệm những gì đem lại hiệu quả và không đem lại hiệu quả, mọi người có thể phát triển và nâng cao khả năng huấn luyện của mình. Bắt tay thực hiện Khi mới thực hiện, hãy bắt đầu với việc lựa chọn những thành viên cho mạng lưới của mình. Ban đầu, hãy chọn ra họ từ những mối quan hệ cá nhân và công việc mà bạn muốn hợp tác trong mạng lưới huấn luyện không chuyên. Họ có thể là bất kỳ ai trong số bạn bè, đồng nghiệp và người thân của bạn. Bắt đầu với nhóm quy mô
  4. nhỏ gồm 3 người (tính cả bạn), mỗi người trong nhóm luân phiên đóng vai trò là người huấn luyện và "khách hàng" của nhau. Ngay từ ban đầu, mọi người hãy dành thời gian để nói cho nhau về mục tiêu của bản thân khi tham gia vào mạng lưới huấn luyện không chuyên. Càng cởi mở về những mục tiêu này, bạn càng có nhiều cơ hôi để biến chúng thành hiện thực bởi khi đó bạn sẽ đặt ra cam kết lớn hơn về việc thực hiện. Trong cuộc trao đổi đầu tiên, bạn cũng nên cởi mở về hy vọng và những lo lắng của mình. Thảo luận cách giúp mạng lưới của bạn hợp tác trong tương lai. Đề ra những kỳ vọng và thiết lập khung thời gian hiện thực hóa chúng bằng những trao đổi qua email, điện thoại, hoặc gặp mặt trực tiếp và bắt đầu tìm hiểu về mối quan tâm của nhau. Tìm hiểu rõ mình sẽ đóng vai trò người huấn luyện và khách hàng ra sao, hãy luôn cởi mở để điều chỉnh những kỳ vọng này khi cần thiết. Hãy mau chóng tìm hiểu để có được hiểu biết ban đầu về các mối quan hệ chủ chốt của khách hàng ở nơi công sở, tại gia đình và trong cộng đồng. Tuy vậy, đồng thời, bạn cần hết sức tôn trọng sự riêng tư và sự sẵn lòng của họ trong việc cởi mở thông tin đến đâu. Chỉ dẫn cho chương trình huấn luyện Dưới đây là một số chỉ dẫn khái quát về cách trở thành một huấn luyện viên hiệu quả: • Thể hiện bạn quan tâm đến việc khách hàng của mình thành công đến mức nào • Chia sẻ kinh nghiệm bản thân với mục đích giúp khách hàng chấp nhận với phương pháp mà bạn đưa ra chứ không phải chú trọng đến bản thân bạn • Khi đóng vai trò huấn luyện viên, hãy luôn cảnh giác với bất kỳ xu hướng đối xử thiên lệch nào có thể xảy ra
  5. • Theo sát thực tế mà khách hàng đang gặp phải - hãy biết lắng nghe • Biết cách tảng lờ - đặt câu hỏi, thậm chí cả với những người bạn cho rằng họ thật ngờ nghệch • Khuyến khích khách hàng tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi nguồn khi cần thiết Một vài lưu ý trước khi thực hiện Trước hết, nếu bạn không thể đưa ra phản hồi ngay tại thời điểm khách hàng yêu cầu thì hãy ngay lập tức trò chuyện với người này để thương thảo về việc trì hoãn. Điều này giúp tạo ra sự tín nghiệm giữa hai người và tránh được độ chững của quá trình hướng dẫn. Giống như bất kỳ kỹ năng cần được phát triển nào, để đạt được hiệu quả hướng dẫn, mọi người cần đầu tư thời gian, tâm sức và sự hiểu biết nếu không các thành viên của mạng lưới sẽ mau chóng nổi cáu. Đừng bao giờ chỉ trích ý tưởng của khách hàng mà chỉ nên lắng nghe và góp ý các hướng giải quyết khác. Đừng bao giờ hứa những điều nằm ngoài khả năng bởi điều này chỉ làm tổn hại uy tín của bạn. Hai phương pháp huấn luyện Một khi đã bắt tay thực hiên, bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào hình thức hướng dẫn phát huy hiệu quả tốt nhất với những người khác nhau trong những tình huống cụ thể. Chúng ta có hai phương pháp hướng dẫn là trực tiếp và không trực tiếp. Phương pháp trực tiếp đòi hỏi bạn phải biết lắng nghe khách hàng của mình và đưa ra lời khuyên từ chính kinh nghiệm hoặc kiến thức của bản thân. Phương pháp không trực tiếp buộc bạn phải lắng nghe những vấn đề khách hàng gặp phải nhưng thay vì đưa ra lời khuyên bạn sẽ đặt ra những câu hỏi khích lệ khách hàng bạn đưa ra các giải pháp độc lập. Biết đưa ra những câu hỏi đúng giúp khách hàng của bạn tự
  6. hiểu vấn đề hơn. Cả hai phương pháp đều có hiệu quả và việc áp dụng phương pháp nào trong tình huống nào phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng mà bạn đang huấn luyện. - Bài viết của Steward D. Friedman trên Harvard Business Publishing. Tác giả là giáo sư thực hành của Chương Trình Quản Lý tại trường Wharton. Ông là cựu chủ tịch trung tâm Nghiên Cứu Phương Pháp Lãnh Đạo của Ford Motor. Ông đồng thời là tác giả của cuốn sách Total Leadership: Be a Better Leader, Have a Richer Life (tạm dịch là: Phương Pháp Lãnh Đạo Tổng Thể: Khi Trở Thành Một Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả Hơn, Bạn Sẽ Có Một Cuộc Sống Giàu Có Hơn).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2