62 Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 53 (03/2019) 62-69<br />
<br />
<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI – DU LỊCH TẠI HUYỆN VÂN ĐỒN,<br />
TỈNH QUẢNG NINH<br />
<br />
DEVELOPING TRADE - TOURISM IN VAN DON DISTRICT,<br />
QUANG NINH PROVINCE<br />
<br />
Phan Thanh Sơn*‡‡‡‡‡‡‡‡<br />
<br />
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 6/9/2018<br />
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 6/3/2019<br />
Ngày bài báo được duyệt đăng: 29/3/2019<br />
<br />
Tóm tắt: Thương mại và du lịch đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với phát triển<br />
kinh tế của một vùng hay một quốc gia. Huyện Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh có vị trí và điều kiện<br />
tự nhiên thuận lợi cho phát triển cả thương mại và du lịch. Bài viết sẽ tập trung phân tích những tiềm<br />
năng và thế mạnh của huyện Vân Đồn để từ đó đưa ra được giải pháp phát triển hơn nữa thương mại<br />
và du lịch trong giai đoạn tới.<br />
Từ khóa: Thương mại, du lịch, tiềm năng, thế mạnh, giải pháp, Vân Đồn.<br />
<br />
Abstract: Trade and tourism are increasingly playing an important role in the economic<br />
development of a region or a country. Van Don district in Quang Ninh province has a favorable<br />
position and natural conditions for developing both trade and tourism. The article will focus on<br />
analyzing the potentials and strength of Van Don district in order to find solutions to develop further<br />
trade and tourism in the coming period.<br />
Keywords: Trade, tourism, potentials, strength, solutions, Van Don.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp<br />
‡‡‡‡‡‡‡‡<br />
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 63<br />
<br />
<br />
<br />
1. Những vấn đề chung về phát triển - Kinh doanh lữ hành: đóng vai trò môi giới,<br />
du lịch trung gian trong sản xuất và trao đổi sản<br />
Thông qua hoạt động DL con người phẩm DL, làm cho hàng hóa, dịch vụ DL từ<br />
được trải nghiệm, đắm mình trong vẽ đẹp bất trạng thái mà người tiêu dùng chưa muốn<br />
tận và hùng vĩ của thiên nhiên, những giá trị thành hàng hóa, dịch vụ mà khách DL cần,<br />
văn hóa đặc sắc của dân tộc và nhân loại. Điều là cầu nối cho cung cầu DL gặp nhau thúc<br />
đó, làm cho con người hiểu biết hơn ý nghĩa và đẩy sự phát triển của DL.<br />
tầm quan trọng của tự nhiên, xã hội đối với sự - Kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch: là hoạt<br />
sống, sự tồn tại và phát triển của mình. Với ý động kinh doanh nhằm cung cấp các dịch vụ<br />
nghĩa thực tiễn này phát triển DL đã góp phần buồng ngủ, ăn uống và các dịch vụ bổ sung<br />
tích cực vào việc giác ngộ, giáo dục ý thức bảo như dịch vụ thể thao, chăm sóc sức khỏe,<br />
vệ môi trường sống của con người một cách sắc đẹp, giặt ủi…nhằm đáp ứng, thỏa mãn<br />
hiệu quả nhất. nhu cầu của du khách trong thời gian lưu lại<br />
Với nhịp sống của xã hội công nghiệp hiện tạm thời tại các điểm, các khu DL của một<br />
nay, khi tầng suất lao động của con người ngày tỉnh, một vùng hay một quốc gia để thu lợi<br />
tăng lên, người lao động hết sức căng thẳng, nhuận. Ở Điều 62 Luật DL Việt Nam đã xác<br />
mệt mỏi cùng với những bệnh nghề nghiệp định: “Các cơ sở lưu trú DL bao gồm khách<br />
ngày một tăng. Nên người lao động muốn tìm sạn, làng DL, biệt thự DL, căn hộ DL, bãi<br />
đến những nơi yên tỉnh, môi trường sinh thái cắm trại DL, nhà nghĩ DL, nhà có phòng<br />
trong lành để nghĩ ngơi, thư giãn, giải trí,… cho khách DL thuê và các cơ sở lưu trú DL<br />
phục hồi sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc khác”.<br />
sống của mình. Muốn đáp ứng được nhu cầu - Kinh doanh vận chuyển khách du lịch:<br />
đó, chúng ta phải có một quỹ đất đai mà ở đó việc có tính linh hoạt cao, có thể xác định<br />
có môi trường ít bị xâm phạm, xây dựng các những phương án tổ hợp công việc “chuẩn” mà<br />
công viên, bảo vệ môi trường tự nhiên, nguồn người lao động có thể đảm nhận trong quá trình<br />
nước, không khí nhằm tạo một môi trường phù làm việc, hoặc xây dựng tổ hợp nhiệm vụ với<br />
hợp với nhu cầu của du khách. Vì vậy, KTDL khối lượng công việc và kết quả làm việc với<br />
muốn phát triển, thu lợi nhuận cao, phải có độ co dãn nhất định. Việc thực thi nhiệm vụ sẽ<br />
chính sách tu bổ bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn các được theo dõi, kiểm tra chặt chẽ để thu hẹp bớt<br />
di sản văn hóa để điểm DL ngày càng hấp dẫn khoảng dao động của nhiệm vụ hoặc công việc<br />
du khách. thực tế của người lao động (cũng như kết quả<br />
Có thể thấy rằng, trong hoạt động phát triển DL làm việc tương ứng). Trên thực tế, việc xây<br />
có sự tham gia của các chủ thể doanh nghiệp dựng các tổ hợp nhiệm vụ thường được áp dụng<br />
với tư cách là nhà kinh doanh, dân cư và nhà cho các công việc trong lĩnh vực dịch vụ và<br />
nước trung ương và địa phương với vai trò quản lý, hành chính cũng như các công việc có<br />
quản lý. Trong đó chủ doanh nghiệp thực hiện tính phục vụ.<br />
hoạt động kinh doanh thông qua xây dựng các Sự phát triển của cầu du lịch dự đoán theo 6 xu<br />
hình thức tổ chức như: hướng sau:<br />
64 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion<br />
<br />
<br />
<br />
- Nhu cầu du lịch ngày càng tăng, du lịch trở phá thị trường của mình. Hoạt động kinh tế,<br />
thành một tiêu chuẩn đánh giá mức sống dân trao đổi thương mại giữa các quốc gia phát triển<br />
cư. mạnh. Qua sự giao lưu, tìm hiểu kinh tế với các<br />
- Du lịch quốc tế phát triển, phân bố các luồng đối tác nước ngoài cũng như qua các hội nghị<br />
khách, hướng du lịch thay đổi. Châu Á ngày kinh tế lớn, ngành du lịch có cơ hội quảng bá<br />
càng thu hút nhiều khách du lịch, trong khi điểm mạnh của mình ra thế giới.<br />
lượng khách đến châu Âu, châu Mỹ có xu Chính sách phát triển du lịch là chìa khóa dẫn<br />
hướng giảm tương đối. đến thành công trong việc phát triển du lịch. Nó<br />
- Cơ cấu chi tiêu của du khách thay đổi theo có thể kìm hãm nếu đường lối sai với thực tế.<br />
hướng tỷ trọng chi tiêu cho các dịch vụ cơ bản Chính sách phát triển du lịch được ở hai mặt:<br />
giảm tương đối, trong lúc tỷ trọng chi tiêu cho Thứ nhất là chính sách chung của Tổ chức du<br />
các dịch vụ bổ sung tăng lên. lịch thế giới đối với các nước thành viên; thứ<br />
- Du khách có nhu cầu thay đổi hình thức tổ hai là chính sách của cơ quan quyền lực tại địa<br />
chức chuyến đi theo hướng tự do hơn, đa dạng phương, quốc gia đó. Mặt thứ hai có ý nghĩa<br />
hơn. quan trọng hơn cả vì nó huy động được sức<br />
- Sự hình thành các nhóm du khách theo độ người, căn cứ vào khả năng thực tế tại mỗi<br />
tuổi với các mục đích và nhu cầu khác nhau. vùng, quốc gia đó để đưa ra chính sách phù<br />
- Du khách có nhu cầu đi du lịch nhiều địa hợp.<br />
điểm trong một chuyến du lịch. 2. Thực trạng phát triển thương mại<br />
Các ngành từ kinh tế đến khoa học, xã hội – du lịch tại huyện Vân Đồn<br />
muốn phát triển đều chịu ảnh hưởng các điều Huyện Vân Đồn có tổng diện tích<br />
kiện, hoàn cảnh đem lại cho ngành đó, tức là khoảng 2.171 km2, trong đó diện tích đất tự<br />
phải có lực đẩy, có tiềm năng. Ngành du lịch nhiên 551 km2; là một trong 15 khu kinh tế ven<br />
cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tuy nhiên, biển của cả nước. Huyện đảo Vân Đồn, gồm<br />
là một hoạt động đặc trưng, du lịch chỉ có thể quần thể đảo đá và đất thuộc Vịnh Bái Tử<br />
phát triển được trong những điều kiện mà nó Long; có nhiều giá trị khác biệt về cảnh quan<br />
cho phép. Trong những điều kiện này có những sinh thái và phát triển kinh tế biển trong vành<br />
điều kiện mang đặc tính chung thuộc về các đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ, với vùng biển rộng<br />
mặt của đời sống xã hội, bên cạnh đó do đặc 1.620 km2 với trên 600 hòn đảo lớn nhỏ (phần<br />
điểm vị trí địa lý từng vùng mà nó tạo nên tiềm lớn là đảo đất - điểm nhấn là vườn Quốc gia Ba<br />
năng du lịch khác nhau. Đó chính là nét đa dạng Mùn). Vân Đồn có 1 thị trấn và 11 xã; nằm ở<br />
tạo nên những chương trình du lịch độc đáo của điểm giữa của tuyến đường biển Hạ Long -<br />
từng vùng, miền và cái đích cuối cùng là thu Móng Cái, thông thương với các địa phương<br />
hút khách du lịch, tăng sự hiểu biết, tạo mối trong nước qua quốc lộ 18 và thông qua đường<br />
giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền. biển để đến với thế giới. Đây là nơi ông cha ta<br />
Ngày nay, xu thế thế giới là toàn cầu đã mở thương cảng Vân Đồn (thương cảng đầu<br />
hóa. Từng dòng tư bản và trí thức có sự luân tiên của Việt Nam), mở ra lịch sử giao thương<br />
chuyển giữa các quốc gia với nhau. Trước xu với thế giới từ thế kỷ thứ XI. Vân Đồn nằm trên<br />
thế đó, các công ty lớn thường có kế hoạch khai tuyến đường vận chuyển hàng không và hàng<br />
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 65<br />
<br />
<br />
<br />
hải quốc tế sôi động của khu vực và thế giới. tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn huyện<br />
Từ Vân Đồn chỉ cần 1 đến 2 giờ bay là đến các hiện là 138 cơ sở với 2230 phòng, trong đó số<br />
trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch (như phòng tại tuyến đảo là 575 phòng, chiếm 48%;<br />
Thượng Hải, Hồng Kông, Macau, Thẩm số phòng đạt tiêu chuẩn 3 sao là 250 phòng, đạt<br />
Quyến, Hải Nam, Đài Bắc) và thủ đô của các 12% trong toàn huyện; số còn lại đạt phòng tiêu<br />
nước trong khu vực Đông Nam; từ 3 đến 4 giờ chuẩn và chưa thực hiện phân loại xếp hạng,<br />
bay là có thể đến với Bắc Kinh (Trung Quốc), công suất sử dụng phòng trung bình đạt 43%.<br />
Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Du bai Hệ thống cơ sở lưu trú tập trung đông ở các<br />
(UAE), từ cảng Vạn Hoa hoặc cảng biển phía tuyến đảo Quan Lạn, Minh Châu, khu Bãi Dài<br />
Bắc đảo Cái Bầu theo đường biển đến các các và đường ra cảng Cái Rồng.<br />
của đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoàng 200 hải Cơ sở dịch vụ ăn uống: Tổng số cơ sở<br />
lý, Hồng Kông 580 hải lý và Singapor là 1.300 dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện với 50 nhà<br />
hải lý, là khoảng cách phù hợp cho các tour du hàng trên đất liền và 25 nhà hàng trên biển. Tuy<br />
lịch đường biển quốc tế. Vị trí địa lý và sự nhiên về quy mô và các trang thiết bị tại các cơ<br />
phong phú về tài nguyên biển, đảo đã tạo cho sở này chưa đáp ứng được nhu cầu của du<br />
Vân Đồn có nhiều điều kiện lý tưởng cho phát khách. Đặc biệt hệ thống cơ sở tại các xã đảo,<br />
triển các loại hình du lịch chất lượng cao và trở vào các ngày nghỉ cuối tuần trở nên quá tải vì<br />
thành trung tâm tài chính, du lịch nghỉ dưỡng, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn<br />
du lịch sinh thái biển đảo lớn đủ sức cạnh tranh uống có sức chứa từ 50 đến 130 chỗ ngồi.<br />
trong nước, khu vực và quốc tế. tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch qua các<br />
Vân Đồn vừa là vùng đất có truyền năm khá cao, cụ thể năm 2012 doanh thu du<br />
thống lịch sử và văn hóa lâu đời trên dưới một lịch chỉ đạt 250 tỷ đồng đã tăng lên 450 tỷ đồng<br />
vạn năm cũng là nơi hội tụ, tiếp nhận truyền vào năm 2017; bình quân tốc độ tăng trưởng<br />
thống văn hóa của nhiều vùng, văn hóa nghệ doanh thu du lịch giai đoạn 2012-2017 đạt<br />
thuật của người Việt cũng tiếp nhận những ảnh 46,13%. Lượt khách du lịch đến Vân Đồn giai<br />
hưởng của văn hóa các dân tộc thiểu số và của đoạn này có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng<br />
Trung Hoa. Nơi đây đã hình thành và tồn tại năm là 17,2%. Nếu như năm 2012 lượng khách<br />
những nếp sống văn hóa, những hình thái nghệ du lịch đến Vân Đồn đạt 540.000 lượt khách,<br />
thuật dân gian độc đáo, nhất là ở vùng biển: hát thì năm 2017 là 960.000 cao gấp 1,9 lần. Trong<br />
chèo đường (hò biển ở xã đảo Thắng Lợi), hát đó, khách du lịch nội địa giai đoạn 2012-2017<br />
soọng cô (người Sán Dìu ở xã Bình Dân), bên tăng 17,8%, khách du lịch quốc tế tăng 35,33%.<br />
cạnh đó Vân Đồn còn có nhiều làng nghề liên Như vậy, các năm qua khách du lịch đến Vân<br />
quan đến văn hóa biển như làm mắm, làm Đồn đều có sự tăng trưởng, đặc biệt là khách<br />
muối, đóng tầu, đan lưới, nuôi trồng, đánh bắt, du lịch có sự tăng trưởng cao.<br />
chế biến các loại hải sản, trồng cây chuyên Qua phân tích về dân số cơ cấu theo độ<br />
canh cam Vạn Yên, cam Bản Sen. tuổi lao động cho thấy Vân Đồn có nguồn lao<br />
Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch: Số cơ sở động khá dồi dào, đặc biệt số người trong độ<br />
lưu trú, số phòng và công suất sử dụng phòng tuổi lao động khá cao. Đây là điều kiện thuận<br />
tăng trong giai đoạn 2015-2017. Năm 2017, lợi đứng từ góc độ nguồn nhân lực cho phát<br />
66 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion<br />
<br />
<br />
<br />
triển kinh tế- xã hội trong đó có du lịch. Bên Du lịch nghỉ dưỡng- ẩm thực: Vân Đồn sở<br />
cạnh nguồn lực tại chỗ, Vân Đồn còn là điểm hữu một môi trường trong lành, chưa bị ảnh<br />
đến hấp dẫn lao động thời vụ, đặc biệt là từ các hưởng bởi ô nhiễm môi trường. Đồng thời là<br />
địa phương phụ cận đối với một số ngành như một trong những ngư trường lớn về nuôi trồng,<br />
xây dựng, công nghiệp và dịch vụ trong đó có khai thác thủy hải sản. Song do hệ thống cơ sở<br />
du lịch. Như vậy sức “hấp dẫn” của một địa lưu trú phát triển tự phát và bị bị chia lẻ bởi qua<br />
phương năng động và phát triển, nguồn lao nhiều chủ sở hữu nên không có thương hiệu<br />
động ”thứ cấp” khá dồi dào cũng là nguồn lực mạnh. Cơ sở ăn uống cũng nằm trong tình trạng<br />
quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, trong manh mún, thiếu các cơ sở sang trọng, đẳng<br />
đó có du lịch Quảng Ninh. cấp và có sức chứa lớn.<br />
Những thách thức của nguồn nhân lực Du lịch Văn hóa- tâm linh: Sản phẩm điển<br />
trong phân khúc khách sạn là lượng nhân lực hình nhất của du lịch Vân Đồn là quần thể di<br />
được đào tạo chưa đủ cả về số lượng và chất tích đền Cặp Tiên- chùa Cái Bầu năm trong<br />
lượng. Hiện tại, Vân Đồn có khoảng 2700 chuỗi hành trình của Yên Tử- đền Cửa Ông và<br />
người tham gia lao động trực tiếp trong lĩnh hệ thống đình, chùa, miếu, nghè trên địa bàn xã<br />
vực dịch vụ du lịch, bao gồm tất cả nhân viên Quan Lạn. Tuy là các điểm du lịch nổi bật, thể<br />
làm việc trong các khách sạn, các hãng tàu du hiện sức hấp dẫn của loại hình du lịch văn hóa<br />
lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống. tâm linh, nhưng phần lớn khách đến đây<br />
Xét về tổng thể, lực lượng lao động nói chung thường mang tính tự phát do các nhóm gia<br />
là đủ. Tuy nhiên, lực lượng lao động du lịch đình, người thân hoặc bạn bè tổ chức nhân dịp<br />
được đào tạo yếu kém và thiếu trầm trọng. Có lễ hội mùa xuân hàng năm. Các công ty du lịch<br />
tới một phần ba số lao động du lịch không tiếp chưa khai thác được nhiều trong loại hình này.<br />
tục học lên sau phổ thông trung học và hầu hết Du lịch sinh thái: Vân Đồn có rất nhiều tài<br />
không được đào tạo chính quy về nghiệp vụ du nguyên để phát triển loại hình du lịch sinh thái<br />
lịch. Đây là tình trạng chung ở các khách sạn, tại vườn Quốc gia Bái Tử Long và trên địa bàn<br />
không phân biệt hạng, loại khách sạn. các xã đảo.<br />
Sản phẩm du lịch Vân Đồn hiện nay được khái Công tác quản lý quy hoạch du lịch hiện nay<br />
quát trên 4 mảng chính: du lịch biển, du lịch gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tình trạng xây<br />
nghỉ dưỡng- ẩm thực, du lịch văn hóa- tâm linh, dựng các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, hệ<br />
du lịch sinh thái. thống bè dịch vụ ăn uống, nuôi trồng với qui<br />
Sản phẩm du lịch biển: Vân Đồn sở hữu Vịnh mô nhỏ, dàn trải tập trung ở các khu vực cảng<br />
Bái Tử Long nằm sát cạnh ngay Vịnh Hạ Long- tàu, bãi biển không theo qui hoạch và qui định<br />
kỳ quan thiên nhiên của thế giới, nhưng chưa còn diễn ra rất nhiều. Các hoạt động cải tạo mặt<br />
xây dựng được các sản phẩm, dịch vụ có bằng cho các công trình xây dựng, cải tạo bãi<br />
thương hiệu tương xứng với vị thế. Vì vậy, các biển, các công trình xây dựng phục vụ cho<br />
sản phẩm, dịch vụ du lịch biển Vân Đồn chưa khách du lịch chưa theo kế hoạch tổng thể; việc<br />
chiếm được vị trí quan trọng, trung tâm, dài xây dựng không theo qui hoạch đã gây ảnh<br />
ngày và độc lập trong các chương trình du lịch hưởng xấu đến cảnh quan, làm ô nhiễm môi<br />
Việt Nam của các hang lữ hành quốc tế. trường.<br />
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 67<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyên nhân do qui hoạch du lịch của tỉnh văn hoá ứng xử và trình độ ngoại ngữ thấp.<br />
Quảng Ninh, của huyện Vân Đồn chưa được Thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp<br />
phê duyệt bên cạnh đó chưa có sự đồng thuận Công tác quản lý nhà nước về du lịch chưa<br />
cao giữa các cơ quan ban ngành của tỉnh với ngang tầm nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ<br />
chính quyền địa phương. của các cán bộ quản lý còn hạn chế<br />
Tuy đã nỗ lực cố gắng trong công tác 3. Một số giải pháp phát triển<br />
quảng bá xúc tiến nhưng khách du lịch đến với thương mại và du lịch tại Vân Đồn, tỉnh<br />
Vân Đồn vẫn chủ yếu là khách du lịch nội địa, Quảng Ninh<br />
chưa khai thác được thị trường khách quốc tế. Phát triển du lịch bền vững theo hướng<br />
Thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả có trọng tâm,<br />
năm sau các đơn vị kinh doanh tại Vân Đồn gần trọng điểm; để du lịch trở thành ngành kinh tế<br />
như ít khách. Sự đầu tư của các dự án đã bắt mũi nhọn và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu<br />
đầu khởi sắc nhưng hầu hết vẫn là những nhà kinh tế của huyện; góp phần quan trọng thực<br />
đầu tư có tiềm lực thấp và đầu tư nhỏ, dàn trải. hiện 3 đột phá chiến lược gắn chuyển đổi<br />
Hệ thống lưu trú chất lượng hiện vẫn phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.<br />
chưa đầy đủ, đặc biệt còn thiếu các khu resort Phát triển du lịch dựa vào nguồn lực nội tại được<br />
hạng san hay khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao xác định là chiến lược cơ bản và lâu dài; nguồn<br />
trở lên. Các cơ sở tiện ích cơ bản như nhà vệ lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.<br />
sinh và điểm dừng chân, nghỉ ngơi vẫn còn Phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn,<br />
thiếu. Trên địa bàn huyện chưa có trung tâm phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên giữ gìn và<br />
giải trí nào cho các hoạt động mua sắm, ăn phát huy bản sắc dân tộc, các giá trị văn hóa, gìn<br />
uống và vui chơi giải trí. Ngoài ra, huyện cũng giữ cảnh quan và bảo vệ môi trường.<br />
chưa tổ chức được các hoạt động đáng nhớ, Phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế biển,<br />
“không thể không thử” như leo núi đá vôi hay góp phần tích cực, hiệu quả vào xây dựng Vân<br />
đi dạo bộ trong rừng. Đồn thành khu vực phòng thủ, phòng tuyến hợp<br />
Các sản phẩm du lịch của Vân Đồn tác và cạnh tranh kinh tế quốc tế. Phát triển du<br />
không tận dụng được những tiềm năng đặc lịch phải gắn chặt với lộ trình xây dựng Đặc khu<br />
trưng của huyện, cũng như chưa đáp ứng được kinh tế Vân Đồn.<br />
nhu cầu và thị hiếu của từng phân khúc khách Phát huy tối đa tiềm năng lợi thế đặc trưng về tự<br />
hàng nhất định. nhiên, yếu tố con người, xã hội, lịch sử văn hóa<br />
Du khách không được tiếp cận với đầy đủ Vân Đồn và đẩy mạnh liên kết vùng cho phát<br />
thông tin khi lựa chọn nơi lưu trú và các sản triển du lịch.<br />
phẩm du lịch khi tới Vân Đồn. Tình trạng thiếu Thời kỳ 2020 khi các dịch vụ được đa dạng hoá<br />
thông tin rõ ràng trong quá trình cung cấp dịch và hoàn chỉnh dần, đời sống của khách du lịch<br />
vụ khiến chất lượng dịch vụ du lịch của Vân trong nước liên tục được cải thiện và nhu cầu<br />
Đồn bị đánh giá thấp hơn so với các địa điểm giải trí tăng cao, còn khách quốc tế thì cũng theo<br />
du lịch khác. trào lưu du lịch chung hướng về khu vực, khách<br />
Lực lượng lao động trong ngành du lịch còn ít, có khả năng tham gia vào nhiều dịch vụ du lịch<br />
mang tính thời vụ, thiếu tính chuyên nghiệp, hơn, mức chi trả của khách sẽ tăng lên gấp 2 -<br />
68 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion<br />
<br />
<br />
<br />
2,5 lần, nâng tổng doanh thu lên gấp 4 - 5 lần so cánh ngầm, tàu ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long,<br />
với giai đoạn năm 2015. thủy phi cơ…Cảng Cái Rồng sẽ là cảng chính<br />
Để đạt được những mục tiêu về khách du lịch tại vùng Vân Đồn- Bái Tử Long, là điều kiện hạ<br />
như đã nêu trên, Vân Đồn cần phải phát triển tầng để kết nối Vịnh Bái Tử Long, các đảo ở<br />
một hệ thống điểm du lịch liên hoàn và hấp dẫn Vân Đồn với trung tâm du lịch Hạ Long và quốc<br />
khách du lịch với các định hướng sau: tế.<br />
- Trung tâm du lịch sinh thái biển, nghỉ dưỡng Sở VHTTDL tỉnh cần hợp tác với các cơ quan<br />
biển - đảo cao cấp quốc gia và quốc tế. Tại đây chức năng thuộc ngành giao thông vận tải để<br />
sẽ hình thành hệ thống nhà nghỉ cao cấp, liên kết đảm bảo lịch trình của các chuyến tàu phà. Đồng<br />
với nước ngoài xây dựng các nhà nghỉ dưỡng thời thông báo rộng rãi lịch trình tàu phà cho các<br />
chất lượng cao (khai thác lợi thế về cảnh quan, khách sạn, các công ty lữ hành cũng như phải<br />
điều kiện tự nhiên). Tổ chức các trung tâm chăm cập nhật trên trang web của Cơ quan tiếp thị<br />
sóc sức khỏe cho người già trong và ngoài nước, điểm đến với nhiều ngôn ngữ khác nhau.<br />
trung tâm phát triển thẩm mỹ, làm đẹp chăm sóc Ở các địa điểm du lịch trên huyện Vân<br />
sức khỏe. Đồn rất hạn chế những hoạt động và đồ lưu<br />
- Du lịch thể thao và vui chơi giải trí biển; dịch niệm mang tính địa phương và không được quan<br />
vụ vui chơi giải trí có thưởng cho người nước tâm, trú trọng phát triển. Do lượng sản phẩm du<br />
ngoài (tại các khu vực biệt lập, tại các đảo độc lịch hạn chế nên thời gian lưu trú của khách và<br />
lập tương đối). chi tiêu cũng hạn chế theo. Nhằm mục đích tăng<br />
- Du lịch văn hoá, tham quan nghiên cứu hệ sinh thời gian lưu trú khách du lịch và chi tiêu của<br />
thái rừng nhiệt đới, hệ sinh thái san hô, hệ sinh họ, việc tạo ra những sản phẩm du lịch mới và<br />
thái rừng ngập mặn. cung cấp đa dạng các sản phẩm là cần thiết.<br />
Vân Đồn hiện đang có rất nhiều địa điểm du lịch Để đạt được mục tiêu 2.425 phòng vào<br />
bao gồm các đảo, bãi biển, đền, chùa và trong năm 2020, cần tích cực quảng bá về quy hoạch<br />
tương lai sẽ có nhiều điểm đến hơn nữa. Để đưa phát triển du lịch, đồng thời cụ thể hóa quy<br />
Vân Đồn trở thành một điểm đến hàng đầu thì hoạch giới thiệu cho chủ đầu tư các khu đất và<br />
cần phải tổ chức, quảng bá và phát triển các khu vực dành cho xây dựng; xây dựng các chính<br />
điểm tham quan này để đem lại nhiều trải sách tạo thuận lợi khuyến khích các doanh<br />
nghiệm hấp dẫn cho khách du lịch và đem lại lợi nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng khách sạn<br />
nhuận cho huyện. tại Vân Đồn.<br />
Để biến huyện Vân Đồn và vùng Vịnh Đề xuất ban hành các chính sách ưu đãi<br />
Bái Tử Long thành một khu du lịch biển “ Mới và khuyến khích cụ thể phù hợp với các quy<br />
lạ và Sang trọng”, cần tập trung đầu tư xây dựng định hiện hành để thực hiện việc ưu tiên tuyển<br />
và nâng cấp các cảng hành khách để làm động dụng và sử dụng lao động tại chỗ; hỗ trợ đào tạo<br />
lực cho phát triển du lịch tại đây. Theo đó, trước nghề đối với lực lượng lao động ở địa phương;<br />
hết cần đầu tư nâng cấp, phát triển cảng Cái tạo điều kiện cho lực lượng lao động ở địa<br />
Rồng thành cảng du lịch có đẳng cấp quốc tế, phương có thể vào làm việc tại các doanh<br />
bảo đảm khả năng neo đậu nhiều loại tàu nghiệp trong khu; khuyến khích và thu hút lao<br />
thuyền, trong đó có tàu cao tốc, tàu thường, tàu động có chuyên môn cao, tay nghề giỏi từ các<br />
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 69<br />
<br />
<br />
<br />
nơi khác về làm việc tại khu; hỗ trợ xây dựng Tài liệu tham khảo:<br />
nhà ở cho công nhân; hỗ trợ xây dựng các công<br />
trình dịch vụ, tiện ích công cộng theo quy định 1. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm<br />
của Luật Ngân sách nhà nước; hỗ trợ xúc tiến 2020, tầm nhìn đến năm 2030.<br />
2. Quy hoach tổng thể phát triển kinh tế- xã hội Khu<br />
đầu tư-thương mại; hỗ trợ bồi thường, giải<br />
Kinh tế Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến<br />
phóng mặt bằng để đẩy nhanh quá trình đầu tư<br />
năm 2030<br />
và phát triển khu. 3. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh<br />
Đề xuất thành lập Cơ quan Tiếp thị Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm<br />
Điểm đến du lịch Vân Đồn để thống nhất điều 2030.<br />
phối các hoạt động tiếp thị, cung cấp cho khách 4. Bùi Thị Tám (2014), Tổng quan du lịch, Nxb Đại<br />
du lịch tất cả những thông tin liên quan đến du học Huế<br />
lịch, giúp họ hiểu được những sản phẩm du lịch 5. Vũ Mạnh Hà (2014), Giáo trình Kinh tế du lịch,<br />
mà tài nguyên du lịch Vân Đồn có thể mang lại Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội<br />
cho họ 6. Hens L. (1998), Tourism and Environment, M.Sc<br />
Course, Free University of Brussel, Belgium<br />
7. Max Holloway (2014), Map of the most popular<br />
countries in the world, dowloaded 28 February<br />
2016 from<br />
http://www.movehub.com/blog/popularcountrie<br />
s-map<br />
<br />
Địa chỉ tác giả: 102 Trần Phú – Hà Đông<br />
Email: vanphuc.nguyen@gmail.com<br />