intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phỏng vấn truyền hình

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

191
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng với sự phát triển của báo chíluận văn - báo cáo - tiểu luận chuyên ngành Báo Chí nói chung, truyền hình đang là loại hình truyền thông chiếm ưu thế. Các thể loại, chuyên mục của truyền hình ngày một phát triển: Tin tức truyền hình, phóng sự truyền hình, phỏng vấn truyền hình, bình luận, khoa giáo, giải trí, quảng cáo… Đặc biệt ta không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của thể loại phỏng vấn truyền hình. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phỏng vấn truyền hình

  1. Phỏng vấn truyền hình Mở đầu Cùng với sự phát triển của báo chíluận văn - báo cáo - tiểu luận chuyên ngành Báo Chí nói chung, truyền hình đang là loại hình truyền thông chiếm ưu thế. Các thể loại, chuyên mục của truyền hình ngày một phát triển: Tin tức truyền hình, phóng sự truyền hình, phỏng vấn truyền hình, bình luận, khoa giáo, giải trí, quảng cáo… Đặc biệt ta không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của thể loại phỏng vấn truyền hình. Phỏng vấn làm cho các chương trình truyền hình chân thật, sinh động, hấp dẫn hơn. Nó góp mặt trong hầu hết các thể loại, chuyên mục của truyền hình từ tin tức, phóng sự thời sự… đến tài liệutài liệu trực tuyến, tài liệu điện tử, thư viện tài liệu truyền hình. Đây là một thể loại truyền hình có những yêu cầu cao khi thực hiện ghi hình. Chúng ta cần có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu kịch bản, câu hỏi, lựa chọn nhân vật phỏng vấn, bối cảnh…Đặc biệt câu hỏi phỏng vấn là cả một vấn đề cần nghiên cứu. Những yêu cầu trong phỏng vấn trong
  2. truyền hình đã được nâng lên thành nghệ thuật giống như nghệ thuật hỏi, nghệ thuật giao tiếp… Trong phần tiểu luậnCung cấp tiểu luận cách ngành dưới đây có sử dụng một số tài liệu tham khảo để phục vụ tốt hơn phần nghiên cứu. Đó là những tài liệu được nhiều người công nhận, là những kinh nghiệm thực tế của những hàng truyền hình lớn (Reuters): · Dàn dựng các thể loại chương trình truyền hình · Sổ tay phóng viên Reuters · Một số tài liệu khác I. ĐỊNH NGHĨA PHỎNG VẤN TRUYỀN HÌNH Hiện nay, tồn tại hai cách định nghĩa phỏng vấn truyền hình theo thể loại và phương pháp cung cấp thông tin. Hai cách định nghĩa này bổ xung cho nhau tạo nên cách hiểu hoàn chỉnh nhất về phỏng vấn truyền hình. - Phỏng vấn truyền hình là thể loại thuộc nhóm thông tấn Truyền hình thể hiện về cuộc trao đổi hỏi - đáp giữa một hoặc một nhóm người này với một hoặc một nhóm người khác nhằm thu thập thông tin về một vấn
  3. đề được khán giả quan tâm một cách khách quan, trung thực. Thể loại phỏng vấn được xây dụng thành chương trình chuyên mục độc lập. - Phỏng vấn truyền hình còn là phương pháp cung cấp thông tin minh chứng sinh động và tin cậy cho các thể loại thông tấn chính luận khác thông qua lời tự thuật của nhân chứng trong sự kiện, sự việc nhờ các câu câu hỏi “ mở” của người hỏi (không có sự xuất hiện lộ liễu của microphone và phóng viên trong khuôn hình). Các loại phỏng vấn thường sủ dụng: Phỏng vấn thời sự, phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn văn bảnThư viện các mẫu văn bản, phỏng vấn đối thoại mạn đàm, phỏng vấn chân dung tự thuật, phỏng vấn angket… I. VAI TRÒ CỦA PHỎNG VẤN TRUYỀN HÌNH Qua phỏng vấn, chúng ta có thể lấy được nhiều thông tin, chi tiết , hình ảnh, tiếng động, và lời tự thuật của nhân chứng làm cho tác phẩmCác tác phẩm Văn Học, Giáo Dục, Chính Trị, Kinh Doanh... giầu giá trị thông tin khách quan trung thực. Khi phỏng vấn, chúng ta hỏi người đã chứng kiến sự kiện, sự việc xảy ra
  4. những câu hỏi để họ nói lại cho người xem (không có cơ hội chứng kiến sự kiện, sự việc đó) nắm bắt được toàn bộ thông tin. Vì vậy cần thu thập những thông tin sau khi phỏng vấn: Việc gì đã xảy ra? Ai liên quan dến sự kiện? Sự việc xảy ra ở đâu? Tại sao sự việc nó xảy ra? Sự việc xảy ra như thế nào? II. PHƯƠNG PHÁP PHỎNG VẤN TRUYỀN HÌNH Yêu cầu chung trước khi phỏng vấn : Thông thường các cuộc phỏng vấn cần có kịch bản hình ảnh và lời tự thuật có được. Tiến trình biên tập nội dung sự kiên là chọn lấy những cảnh đã chộp được trong khi phỏng vấn mà cần thiết minh hoạ cho sự kiện ấy, sau đó móc nối thông tin cần thiết và những thông tin phụ khác thành chương trình phỏng vấn hoàn chỉnh, rõ ràng. Một cuộc phỏng vấn thành công là đặt ra những câu hỏi mở và thu được các câu trả lời mà người xem quan tâm. Để có một cuộc phỏng vấn thành công nên thực hiện theo các bước sau:
  5. 1. Nghiên cứu: Tìm hiểu kĩ lưỡng chủ đề cần phỏng vấn. Thu thập tất cả các thông tin liên quan trước khi tiến hành phỏng vấn. Tức là cần trao đổi với người cần phỏng vấn về đề tài sẽ phỏng vấn trước khi bắt đầu ghi hình. .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2