PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN TẠO DỰNG MỐI QUAN HỆ <br />
KHÁCH HÀNG TRONG BÁN HÀNG<br />
1. Khám phá nhu cầu thật sự của khách hàng: Hiểu được khách hàng và nhu cầu thực sự <br />
của họ là một điểm mấu chốt quan trọng trong quá trình tạo dựng một mối quan hệ tốt <br />
đẹp của một nhân viên có kỹ năng bán hàng giỏi. Liệu bạn có đang đáp ứng được chính <br />
xác nhu cầu của khách hàng hay chỉ là đang cố gắng thuyết phục họ mua những gì bạn có <br />
và những gì mà bạn cho là tốt nhất?<br />
Trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí không biết làm thế nào để có thể khám phá nhu <br />
cầu của khách hàng. Và kết quả là, người mua và người bán không hiểu nhau, thậm chí là <br />
người bán nói quá nhiều khiến người mua cảm thấy khó chịu. Trong cả hai trường hợp, <br />
người mua sẽ rời bỏ bạn và tìm đến nơi mà họ được giúp đỡ tốt hơn.<br />
Thực tế, để hiểu được khách hàng muốn gì, bạn cần phải khai thác từng bước theo một <br />
trật tự nhất định. Trước tiên, bạn bắt đầu với cách tiếp cận tổng quan với những câu hỏi <br />
rộng, sau đó đào sâu hơn một chút với những câu hỏi cụ thể hơn, cuối cùng là chốt lại <br />
nhu cầu của khách hàng bằng một câu hỏi đóng sau khi đã hiểu rõ.<br />
Tạo dựng mối quan hệ khách hàng như thế nào?<br />
2. Tạo dựng niềm tin: Niềm tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong kinh <br />
doanh. “Nó có thể làm gia tăng giá trị, tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí và gia tăng lợi <br />
nhuận cho cả bạn và khách hàng của bạn”, Charles H. Green đã nói.<br />
Tuy nhiên, trong những nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin, người ta thường bỏ quên mất một <br />
điều quan trọng: Khách hàng sẽ không bao giờ tin tưởng khi ngay cả bạn cũng không thể <br />
tin tưởng mình, biểu hiện ở việc không chấp nhận rủi ro trong kinh doanh. Bởi vậy, để <br />
khách hàng tin tưởng mình một cách tuyệt đối, bạn cần phải tin tưởng vào họ và tin <br />
tưởng vào chính bản thân mình.<br />
Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác đóng góp một phần quan trọng trong quá trình xây dựng <br />
lòng tin, đó là sự cởi mở và thành thật về những gì bạn không biết và đặt mình vào vị trí <br />
của khách hàng để hiểu họ hơn.<br />
3. Tạo ra những trải nghiệm khách hàng có giá trị: Hầu hết các công ty nói rằng đã cung <br />
cấp cho khách hàng một trải nghiệm độc đáo, nhưng rất ít khi họ thực sự làm được điều <br />
đó. Một số khác thì có thể làm khá tốt nhưng lại không xuất phát từ việc xác định chính <br />
xác những trải nghiệm mà khách hàng mong muốn. Chỉ khi nào bạn thực sự hiểu khách <br />
hàng muốn gì và cố gắng đáp ứng nó một cách đầy đủ hoặc đáp ứng vượt quá sự mong <br />
đợi, đó mới là lúc bạn tạo ra được những trải nghiệm khách hàng có giá trị.<br />
4. Hãy là một nguồn tài nguyên có giá trị: Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng <br />
đối với bất kỳ mối quan hệ nào. Trong đó, bạn cần phải mang đến cho khách hàng của <br />
mình đầy đủ những giá trị mà họ mong muốn mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn chỉ đang tập <br />
trung vào mối quan hệ của bạn thì điều đó là không đủ. Bởi lẽ, bạn sẽ có nguy cơ mất đi <br />
khách hàng nếu như xuất hiện một đối thủ cạnh tranh khác<br />
5. Xây dựng mạng lưới khách hàng trong bán hàng<br />
Mạng lưới liên lạc của bạn bao gồm các đồng nghiệp kinh doanh, người chuyên nghiệp, <br />
khách hàng tiềm năng và hiện tại, các đối tác, nhà cung cấp, nhà thầu và các thành viên <br />
hiệp hội, cũng như gia đình, bạn bè và những người bạn gặp nhau tại trường học, nhà thờ <br />
và trong của bạn cộng đồng.<br />
Liên hệ khách hàng tiềm năng đang chờ đợi để bạn có thể kết nối với nhu cầu của họ. <br />
Làm thế nào để bạn bật mạng lưới liên lạc thành khách hàng? Không bởi hy vọng họ sẽ <br />
nhớ gặp bạn sáu tháng trước tại sự kiện mạng. Mạng lưới liên lạc là một đầu tư dài hạn. <br />
Làm điều đó đúng bằng cách thêm giá trị cho các mối quan hệ, và liên lạc bạn chỉ cần <br />
thực hiện thực sự có thể làm được tất cả. Cuộc sống kinh doanh của bạn phụ thuộc vào <br />
nó. Có một mạng lưới khách hàng sẽ giúp bạn bán hàng thành công hơn.<br />
6. Truyền thông là một môn thể thao tiếp xúc, do đó, nó sớm và thường xuyên: Các mối <br />
quan hệ có tuổi thọ ngắn. Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm là bạn trở về <br />
nhà từ các sự kiện và không theo dõi tiếp tục. Thực hiện kết nối ngay lập tức. Gửi một e<br />
mail “nice to meet you” hay để những địa chỉ liên lạc mới biết bạn đã thêm chúng vào <br />
danh sách bản tin của bạn và sau đó gửi cho họ bản sao mới nhất. Ngay lập tức tăng <br />
cường bạn là ai, những gì bạn làm và kết nối bạn đã thực hiện.<br />
Bạn hiếm khi gặp gỡ những người tại thời điểm chính xác khi họ cần những gì bạn cung <br />
cấp. Khi họ đã sẵn sàng, họ sẽ nghĩ về bạn? Chỉ khi bạn ở lại trong tâm trí của họ. Nó dễ <br />
dàng hơn để giữ một kết nối ấm áp. Vì vậy, hãy dành thời gian để biến mạng lưới của <br />
bạn kết nối thành khách hàng.<br />
7. Email marketing giữ mối quan hệ mạnh mẽ trên một ngân sách eo hẹp : Xây dựng danh <br />
tiếng của bạn như một chuyên gia bằng cách cho đi một số cái nhìn sâu sắc. Bạn có <br />
những điều thú vị để nói! Một cách dễ dàng để giao tiếp là với một bản tin email ngắn <br />
gọn cho thấy triển vọng tại sao họ nên mua từ bạn. Cho chỉ là đồng xu cho mỗi khách <br />
hàng, bạn có thể phân phối một bản tin email bao gồm các lời khuyên, tư vấn và các mặt <br />
hàng ngắn mà lôi kéo người tiêu dùng và để lại cho họ muốn nhiều hơn nữa. Email <br />
marketing là một cách hiệu quả và dễ dàng để ở lại trong tâm trí của khách hàng, xây <br />
dựng sự tự tin của họ trong chuyên môn của bạn, và giữ chân họ. Và đó là virus: Liên hệ <br />
và khách hàng tìm thấy những gì bạn làm thú vị hoặc có giá trị sẽ chuyển tiếp tin nhắn e<br />
mail hoặc bản tin của bạn cho người khác, giống như từ miệng của tiếp thị.<br />
8. Thưởng cho khách hàng trung thành, và họ sẽ thưởng cho bạn: Theo quản lý toàn cầu <br />
công ty tư vấn Bain & Co, một sự gia tăng 5% sản lượng duy trì lợi nhuận tăng từ 25 đến <br />
100%. Và trung bình, khách hàng lặp lại chi tiêu nhiều hơn 67% so với khách hàng mới. Vì <br />
vậy, khách hàng lợi nhuận cao nhất của bạn là khách hàng thường xuyên. Đang làm đủ để <br />
khuyến khích họ làm việc với bạn một lần nữa? Giữ liên lạc, và cung cấp cho họ một cái <br />
gì đó có giá trị để trao đổi với thời gian, sự quan tâm và kinh doanh của họ. Nó không cần <br />
phải quá nhiều, một phiếu mua hàng, thông báo về một sự kiện đặc biệt, hiểu biết sâu <br />
sắc và lời khuyên hữu ích hay các thông tin họ có thể sử dụng được tất cả các hiệu quả. <br />
Chỉ cần nhớ: Nếu bạn không giữ liên lạc với khách hàng, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ <br />
làm.<br />
9. Khách hàng trung thành là nhân viên bán hàng tốt nhất của bạn: Vì vậy, dành thời gian <br />
để xây dựng mạng lưới của bạn và làm theo. Hôm nay có các công cụ hiệu quả chi phí, <br />
như email marketing, sms marketing thực hiện điều này dễ dàng. Bạn có thể email một <br />
bản tin đơn giản, một đề nghị hoặc một thông báo cập nhật quan tâm đến mạng của bạn. <br />
Sau đó, họ sẽ nhớ đến bạn và những gì bạn làm và mang lại giá trị lại cho bạn. Cách duy <br />
nhất họ có thể nói, “Wow, tôi đã gặp một người nào đó thực sự tốt tại XYZ. Bạn nên gọi <br />
điện cho cô,” là nếu họ nhớ đến bạn. Hoặc bạn có thể thường xuyên gọi điện thoại thăm <br />
hỏi cũng như cung cấp những thông tin hữu ích như giảm giá, sản phẩm mới tới khách <br />
hàng để họ luôn thấy rằng mình là một vị khách đặc biệt. Nếu bạn làm được như vậy, <br />
khách hàng có thể sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn tới những người khác và trở <br />
thành lực lượng bán hàng siêu việt.<br />