Quá trình hình thành giáo trình xây dựng đập chắn trong quy trình xây dựng đê tường chống lũ p9
lượt xem 4
download
Cửa vào các cống xả sâu: được trình bày ở chương 8 đường hầm thuỷ công. 2. Các mấu gồ ghề trên bề mặt công trình tháo nước. a) Các dạng mấu gồ ghề đặc trưng. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trên bề mặt lòng dẫn có thể tồn tại các mấu gồ ghề cục bộ. Đây là một trong những nguồn phát sinh khí hoá có thể dẫn đến khí thực phá hỏng thành lòng dẫn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quá trình hình thành giáo trình xây dựng đập chắn trong quy trình xây dựng đê tường chống lũ p9
- www.phanmemxaydung.com II. ThiÕt kÕ ®êng biªn c«ng tr×nh theo ®iÒu kiÖn kh«ng ph¸t sinh khÝ ho¸. Theo nguyªn t¾c nµy, ®êng biªn c«ng tr×nh ®îc lµm ®ñ tho¶i ®Ó lo¹i trõ khÝ ho¸, ®îc tho¶ m·n ®iÒu kiÖn. K > Kpg (6-80) TrÞ sè cña K vµ Kpg ®îc quy ®Þnh cho tõng lo¹i vËt bÞ dßng ch¶y bao quanh nh sau. 1. Cöa vµo c¸c cèng x¶ s©u: ®îc tr×nh bµy ë ch¬ng 8 ®êng hÇm thuû c«ng. 2. C¸c mÊu gå ghÒ trªn bÒ mÆt c«ng tr×nh th¸o níc. a) C¸c d¹ng mÊu gå ghÒ ®Æc trng. Do nhiÒu nguyªn nh©n kh¸c nhau, trªn bÒ mÆt lßng dÉn cã thÓ tån t¹i c¸c mÊu gå ghÒ côc bé. §©y lµ mét trong nh÷ng nguån ph¸t sinh khÝ ho¸ cã thÓ dÉn ®Õn khÝ thùc ph¸ háng thµnh lßng dÉn. Mét sè d¹ng mÊu gå ghÒ ®Æc trng vµ hÖ sè khÝ ho¸ ph©n giíi (Kpg) cña chóng ®îc nªu ë b¶ng 6-12. b) KiÓm tra kh¶ n¨ng khÝ ho¸ dßng ch¶y t¹i c¸c mÊu gå ghÒ. §Ó kiÓm tra, cÇn sö dông c¸c c«ng thøc ( 6-78), (6-79), trong ®ã cét níc vµ lu tèc ®Æc trng (H§T vµ V§T) ®îc x¸c ®Þnh nh sau: * Cét níc ®Æc trng: lµ ®é s©u dßng ch¶y hë hay cét níc ®o ¸p ë dßng ch¶y cã ¸p t¹i mÆt c¾t cã mÊu gå ghÒ (tÝnh ®Õn ®¸y lßng dÉn) khi kh«ng xÐt ®Õn nhiÔu ®éng do mÊu gå ghÒ sinh ra. * Lu tèc ®Æc trng: V§T =Vy , trong ®ã y lµ kho¶ng c¸ch tõ mÆt c¬ b¶n cña thµnh lßng dÉn ®Õn vÞ trÝ tÝnh lu tèc côc bé Vy . - Víi bËc thôt theo chiÒu dßng ch¶y (lo¹i mÊu sè 2, b¶ng 6-12). y = d +D; (6-81) - Víi c¸c d¹ng mÊu kh¸c (b¶ng 6-12) y = Zm+ D ; (6-82) trong ®ã: d - chiÒu dµy líp biªn cña dßng ch¶y ; D - chiÒu cao mÊu nh¸m trung b×nh cña thµnh lßng dÉn ; Zm- chiÒu cao mÊu gå ghÒ côc bé. TrÞ sè d phô thuéc vµo vÞ trÝ mÆt c¾t, tøc gi¸ trÞ L tÝnh tõ ®Çu dßng ch¶y ®Õn vÞ trÝ mÆt d æLö c¾t tÝnh to¸n. Quan hÖ = f ç ÷ theo kÕt qu¶ cña bµi to¸n líp biªn ®îc thÓ hiÖn trªn h×nh D èDø 6-47. TrÞ sè Vy ®îc x¸c ®Þnh kÌm theo kÕt qu¶ cña bµi to¸n líp biªn nh sau: VTB ) x1 x 2 Vy = ( ; (6-83) jv trong ®ã: VTB - lu tèc b×nh qu©n mÆt c¾t; 252
- www.phanmemxaydung.com s y x1 , x 2 - c¸c hµm phô thuéc vµo vµ (h×nh 6-46) D D j v - hÖ sè biÓu thÞ quan hÖ gi÷a lu tèc b×nh qu©n mÆt c¾t vµ trÞ sè lu tèc côc bé lín nhÊt trong dßng ch¶y khi chiÒu dµy líp biªn vµ d¹ng mÆt c¾t ngang cña dßng ch¶y ®· cho. - Víi lßng dÉn cã mÆt c¾t ngang h×nh ch÷ nhËt cã kÝch thíc B x h: d2 B + 2h d d 1 jv = (ln + 2) - 2 ln - 5 ]}; {(h- d )( B - 2d )+ [ (6-84) d d D D Bh ln + 3 D - Víi dßng ch¶y cã ¸p mÆt c¾t trßn b¸n kÝnh r : 1 d2 d d 1 4r jv = [ (ln + 2) - 2 ln - 5 ]}; {(r- d )2+ (6-85) 2 ln d + 3 s D D 2 r D B¶ng 6-12. C¸c d¹ng mÊu gå ghÒ ®Æc trng vµ trÞ sè K pg t¬ng øng No Lo¹i mÊu S¬ ®å Kpg BËc låi theo chiÒu dßng ch¶y 0,125a0.65 (®Çu líp gia cè bÒ mÆt, chç nèi H 1 (a tÝnh b»ng ®é) Zm cèt pha,...) 1 khi Zm ³ d V§T =Vmax H§T 3/ 4 2 BËc thôt theo chiÒu dßng ch¶y æ Zm ö ç ÷ khi Zm < d èdø Zm 20°<
- www.phanmemxaydung.com H§T V§T Zm C¸c mÊu låi côc bé riªng rÏ 2. khi mÐp lîng trßn 6 (c¸c hßn cèt liÖu lín, ®Çu cèt 3,5 khi mÐp s¾c thÐp nh« ra,...) V§T H§T Zm L/ 2 1 3 4 5 6 8 10 1 3 4 5 6 810 2 4 5 6 8 10 3 3 4 5 6 8 10 4 1 2 2 2 3 2 2 -1 10 10 8 6 5 4 3 2 6 -2 10 10 8 6 5 4 3 = f( 2 2 ) 5 -5 10 10 8 6 5 4 3 ) 2 / L f( 4 = 10 8 6 5 4 3 2 3 ) = f( Y / 10 1 8 6 5 4 3 2 2 10 8 6 5 4 3 2 1 10 3 4 5 6 8 10 1 3 4 5 6 810 2 4 5 6 8 10 3 2 2 2 3 2 3 4 5 6 8 10 4 2 Y/ 1 () x1 = f ( y ) ; ξ 2 = f d ; δ = f ( L ) H×nh 6- 46. BiÓu ®å quan hÖ D D D D 254
- www.phanmemxaydung.com NÕu kÕt qu¶ tÝnh to¸n cho thÊy t¹i mÊu gå ghÒ cã kh¶ n¨ng ph¸t sinh khÝ ho¸ th× cÇn ¸p dông c¸c biÖn ph¸p ®Ó chèng khÝ thùc (xem môc III). 3. C¸c mè tiªu n¨ng, têng hay mè ph©n dßng. C¸c mè nµy ®îc bè trÝ ë cuèi ®êng th¸o hay trong bÓ tiªu n¨ng ®Ó c¶i thiÖn ®iÒu kiÖn tiªu n¨ng vµ ph©n t¸n dßng ch¶y trªn mÆt b »ng . Mét sè lo¹i mè ®Æc trng vµ trÞ sè Kpg cña chóng ®îc tr×nh bµy trªn h×nh 6-47. I II III IV C=2,5 m 1: 1: C=3,2m 2,5 m 0 C/2 0, ,5 5 C C 1 1 1 K1 1: K2 1: 1: 1,75C 2,4C 1,6C 2,5C 1,0C 2,3C 1,1C 1,1C C 0,75C C 0,8C 0,5C 2,5 C 2C C C C C C V VI VII I - Kpg =2,1 II - K1pg =2,1; hm h K2pg =1,4 ¸1,6. C/3 C C 0,2 5C III - Kpg =1,4 ¸1,6 K1 1,2C IV - Kpg =0,9 ¸1,15 2,5C C 2C C V - K1pg =0,7¸0,8 ; 67 0, K2pg =0,66 ¸0,75 90° K2 VI - Kpg =0,7 ¸0,85 0,43C 0,1C VII -Kpg =1,5 ¸1,7 VIII IX X C C C 3h" 3h" c c 3h" c 5° 1 3C 1,2 3C r=0, C C 0,37C 0,3C 0,3C 1,2 3C C C r 5° 5° C C C XI XII Khi r=0 VIII - Kpg =1,45 VH C=3 m C IX - Kpg =0,95 3h"c 0,3 4C C X - Kpg =1,2 9 0° 0 ,7 5C XI - Kpg =1,05 C 120° 1 ,2 5C XII - Kpg =0,68 (khi r=0) 1,7 5C C 2,3 5C C 9 0° 0 ,7 5C H×nh 6-47. S¬ ®å mét sè lo¹i mè tiªu n¨ng, ph©n dßng vµ trÞ sè K pg cña chóng 255
- www.phanmemxaydung.com Khi x¸c ®Þnh hÖ sè khÝ ho¸ hiÖn t¹i (K), c¸c gi¸ trÞ H§T vµ V§T lÊy nh sau: - Cét níc ®Æc trng: H§T= Ha+h, trong ®ã h lµ chiÒu dµy líp níc trªn ®Ønh mè. §èi víi mè tiªu n¨ng ®Æt ë cuèi bÓ, lÊy h =hb – c ; víi hb - ®é s©u níc trong bÓ, c- chiÒu cao mè. §èi víi mè ®Æt ë c¸c vÞ trÝ kh¸c, h=f(x/ln), trong ®ã x- kho¶ng c¸ch tõ mè ®Õn mÆt c¾t co hÑp; ln- chiÒu dµi níc nh¶y. Khi x /ln = 0,25, cã thÓ lÊy: h=(0,75 - 0,85)(hb - c). 4. C¸c bé phËn cña buång van. Buång van lµ mét bé phËn cña c«ng tr×nh th¸o níc, t¹i ®©y cã ®Æt c¸c cöa van t¹o ra sù biÕn d¹ng ®ét ngét cña dßng ch¶y, còng lµ n¬i d Ô ph¸t sinh khÝ ho¸ vµ khÝ thùc. a) KiÓm tra khÝ ho¸ khi van më hoµn toµn. KhÝ ho¸ cã thÓ ph¸t sinh ë mÆt tríc vµ mÆt sau cña khe van ph¼ng hay b¸n khe trªn trô van cung. Mét sè d¹ng khe van ®iÓn h×nh nh trªn h×nh 6-48. * HÖ sè khÝ ho¸ ph©n giíi: - Víi mÆt tríc cña cña khe: W - 1 )] Kd ; Kpgt = Kpgy[1+0,65( (6-86) t - Víi mÆt sau cña khe: W - 1 )]; Kpgy = AKWKB[1+0,65( (6-87) t trong ®ã: Kpgy - hÖ sè khÝ ho¸ ph©n giíi khi cã bËc thôt (lo¹i mÊu sè 2, b¶ng 6-12). W - bÒ réng khe; t - chiÒu s©u khe; Kd - hÖ sè söa ch÷a do thay ®æi bÒ réng lßng dÉn phÝa sau khe van; trÞ sè Kd phô d thuéc vµo (b¶ng 6-13) ; w A, KW, KB - c¸c hÖ sè, xem h×nh 6- 48. B¶ng 6-13. TrÞ sè K d trong c«ng thøc ( 6-87) d 0 0,04 0,08 0,12 w Kd 0,55 0,75 0,90 1,00 256
- www.phanmemxaydung.com I II a) Kd ~ d/W d ) A = 1,2 (1-10 W d £ 0,08 0£ W d t W b) Kd = 1 i= 2% 0,1W t R= 0,2 W W c) Kd = 1 A=0,30 R/W 0,3 0,4 0,8 1,7 i= 12% A 0,5 0,35 0,2 0,08 t 0,1W R W d) Kd = 1 a=0,2W b /a 1 2 3 4 A 0,65 0,53 0,27 0,52 a=0,4W 0,1W a t b /a 1 2 3 b W A 0,35 0,17 0,08 e) f) KB KW 1,0 3 0,8 t 2 W B t 0,6 1 0,4 0 W/ B/t 3 5 7 9 0,2 0 10 20 30 40 W/ 0 1,0 2,0 H×nh 6-48. Mét sè d¹ng khe van vµ c¸c th«ng sè t¬ng øng. * HÖ sè khÝ ho¸ hiÖn t¹i: x¸c ®Þnh theo (6-78), trong ®ã: V§T lÊy b»ng lu tèc b×nh qu©n t¹i mÆt c¾t cã khe van; H§T - ¸p lùc tuyÖt ®èi b×nh qu©n t¹i mÆt c¾t cã khe van; d - chiÒu dµy líp biªn, x¸c ®Þnh theo c¸c chØ dÉn nªu trªn. 257
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quá trình hình thành giáo trình chỉnh lưu tuyến SDH truyền dẫn thông qua lưu tuyến viba và trạm thu phát BTS p3
12 p | 102 | 12
-
Quá trình hình thành giáo trình phương pháp giao tiếp giữa khối phối ghép bus với bộ vi xử lý AMD trong mainboard p3
10 p | 113 | 11
-
Quá trình hình thành giáo trình thiết kế máy tính cước điện thoại thông qua bộ vi xử lý E386 p4
11 p | 84 | 7
-
Quá trình hình thành giáo trình xây dựng đập chắn trong quy trình xây dựng đê tường chống lũ p4
6 p | 67 | 7
-
Quá trình hình thành giáo trình thiết kế máy tính cước điện thoại thông qua bộ vi xử lý E386 p2
11 p | 95 | 6
-
Quá trình hình thành giáo trình thiết kế máy tính cước điện thoại thông qua bộ vi xử lý E386 p5
10 p | 56 | 6
-
Quá trình hình thành giáo trình phân tích phương pháp nghiên cứu hệ thống truyền tải dữ liệu số trong hệ thống con chuyển mạch GSM p8
10 p | 98 | 6
-
Quá trình hình thành giáo trình phân tích phương pháp nghiên cứu hệ thống truyền tải dữ liệu số trong hệ thống con chuyển mạch GSM p7
9 p | 94 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình thiết kế máy tính cước điện thoại thông qua bộ vi xử lý E386 p1
11 p | 72 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình thiết kế và nguyên lý chung của phần cứng ngoài của bộ vi xử lý và bộ nhớ qua hệ thống mạch Z80 p6
10 p | 81 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình điều chỉnh nhiệt độ chất lượng của sản phẩm được quyết định bởi chất lượng của quá trình sấy p6
10 p | 109 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình viết từ ngôn ngữ gợi nhớ sang mã máy tại những lệnh jump và call p10
5 p | 100 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình xây dựng đập chắn trong quy trình xây dựng đê tường chống lũ p3
6 p | 80 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình mô hình hóa hoạt động thu chi tiền mặt trong hệ thống thanh toán p10
5 p | 85 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình kết cấu mạch điện từ có xung trong quy trình nuôi cấy vi khuẩn p9
10 p | 73 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình nuôi cấy vi khuẩn có sử dụng mạch điện tử trong điều khiển để duy trì sự sống và nuôi cấy ở một nhiệt độ chuẩn p9
10 p | 97 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình kết cấu mạch điện từ có xung trong quy trình nuôi cấy vi khuẩn p5
10 p | 71 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình kết cấu mạch điện từ có xung trong quy trình nuôi cấy vi khuẩn p6
10 p | 61 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn