Quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
lượt xem 66
download
Trừng phạt thân thể trẻ em là các hành vi, thái độ, lời nói do người lớn hoặc người có quyền gây ra nhằm giáo dục trẻ nhưng làm tổn thương các em về thể xác hoặc tinh thần.Hoạt động nhóm: - Mỗi người hãy kể lại 1 trường hợp TPTTTE trong thực tiễn mà mình đã trải qua khi còn nhỏ hoặc đã đọc, đã nghe hay đã chứng kiến - Mỗi nhóm chọn 1 trường hợp điển hình nhất để chia sẻ trước lớp. Chú ý làm rõ: Việc đó xảy ra ở đâu? Xảy ra như thế nào? Việc đó đã để lại những hậu quả...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
- ́ DUC PHÒNG GIAO ̣ VÀ ĐAO ̀ TAO ̣ HUYỆN GIAO THỦY ̉ LÝ LỚP HOC QUAN ̣ ̀ BĂNG ́ BIÊN CAC ̣ PHAP ́ ́ DUC GIAO ̣ KỶ LUÂT ̣ TICH ́ CỰC
- NỘI DUNG TẬP HUẤN BÀI 1. THỰC TRẠNG TRỪNG PHẠT THÂN THỂ TRẺ EM Ở VIỆT NAM, NGUYÊN NHÂN VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI CHẤM DỨT TRỪNG PHẠT THÂN THỂ TRẺ EM BÀI 2. KHÁI NIỆM VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI SỬ DỤNG CÁC BIỆN PHÁP GDKLTC BÀI 3. THAY ĐỔI QUAN NIỆM NHẬN THỨC VỀ TPTT TRẺ EM BÀI 4. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỈ LUẬT TÍCH CỰC
- BÀI 1.THỰC TRẠNG TRỪNG PHẠT THÂN THỂ TRẺ EM Ở VIỆT NAM, NGUYÊN NHÂN VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI CHẤM DỨT TPTT TRẺ EM 1. Thế nào là TPTTTE? 2. Thực trạng 3. Nguyên nhân của thực trạng TPTTTE ở Việt Nam 4. Sự cần thiết phải chấm dứt TPTTTE
- 1. Thế nào là TPTTTE? Trừng phạt thân thể trẻ em là các hành vi, thái độ, lời nói do người lớn hoặc người có quyền gây ra nhằm giáo dục trẻ nhưng làm tổn thương các em về thể xác hoặc tinh thần. Trừng phạt thân thể bao gồm: Trừng phạt về tinh thần -Tát, đánh, véo bao gồm: -Dùng vật để đánh -La mắng -Kéo tai, giật tóc -Nhiếc móc -Buộc trẻ phải ở trong một tư thế -Hạ nhục không thoải mái -Bỏ rơi -Buộc trẻ phải đứng ở nơi nóng -Làm cho xấu hổ bức hoặc lạnh lẽo -Chửi rủa -Nhốt trẻ vào tủ hoặc hòm… -Làm cho khó xử
- 2. Thực trạng TPTT trẻ em ở Việt Nam Hoạt động nhóm: - Mỗi người hãy kể lại 1 trường hợp TPTTTE trong thực tiễn mà mình đã trải qua khi còn nhỏ hoặc đã đọc, đã nghe hay đã chứng kiến - Mỗi nhóm chọn 1 trường hợp điển hình nhất để chia sẻ trước lớp. Chú ý làm rõ: +Việc đó xảy ra ở đâu? + Xảy ra như thế nào? + Việc đó đã để lại những hậu quả như thế nào đ/v trẻ em? (đ/v sức khoẻ, tính mạng, tâm lý, học tập, cuộc sống tương lai của trẻ)
- * Một số trường hợp TPTT trẻ em: TH1: Phát hiện em Phạm Quang Ngọc (SN 1977) Trường THCS Yên Ninh,Ý Yên) nói tục, thầy giáo Phạm Hải Đăng – Hiệu trưởng nhà trường đã phạt học sinh này bằng cách múc 1 xô đầy nước lã, bắt ngậm vào miệng để tưới cây cảnh khiến cho em Ngọc bị mọi người trêu chọc dần dần trở nên ngại tiếp xúc với người lạ, thường hay cáu gắt, lầm lì và ít nói hơn.
- TH2: Ngày 18 – 3, cô T.T.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A Trường Tiểu học B Vĩnh An (Châu Thành – An Giang) nóng giận vì 8 học sinh xé giấy, chơi trò đập pháo nổ, gây mất trật tự và không nghe lời giáo viên trong giờ sinh hoạt lớp nên cô đã nhốt và phạt các em ăn hết những tờ giấy trên tay. Khi ra về, các em có biểu hiện đau bụng, không được khỏe .
- TH3: Trong buổi sinh hoạt cuối tuần ngày 4 – 11 tại Trường THPT Hóa Châu, xã Quảng An (Quảng điền, Thừa Thiên – Huế) 20 em học sinh lớp 10B đã bị cô giáo chủ nhiệm yêu cầu nằm lên bàn và dùng cán chổi đánh bầm tím mông do xếp hàng không nghiêm túc trong buổi chào cờ đầu tuần.
- TH4: Trong giờ Tiếng Việt sáng 23/3, do cô Hà Xuân Đào đứng lớp, vì không làm được bài tập em Lê Thị Hà Khanh học sinh lớp 5 trường Tiểu học Phú Định, quận 6, TP HCM, đã bị cô giáo phạt "thụt dầu" 400 cái. Sau khi thực hiện hình phạt khoảng 100 cái, em về bàn với vẻ mặt mệt mỏi. Buổi chiều cùng ngày, trong giờ văn chính thức, nhiều học sinh, trong đó có em Khanh, lại bị áp dụng hình phạt này. Sau đó em đã bị ngất, hai học sinh khác phải dìu em về nhà.
- Kể từ đó, ngày nào đi học Khanh cũng than mệt, về nhà cứ lo lắng không học kịp bài nhưng lại thường xuyên nằm, không học được. Theo hai học sinh học cùng lớp với Hà Khanh là Trần Nguyệt Hằng và Nguyễn Thanh Oanh Tuyền thì “mấy bữa sau đó, dù không có môn Tiếng Việt nhưng lúc nào Hà Khanh cũng mang theo cuốn sách văn và nơm nớp sợ cô giáo trả bài”. Những ngày sau đó, Khanh liên tục bị cô Đào gọi phát biểu, trả bài. Và đến ngày 8/4 em có dấu hiệu hoảng loạn, không làm
- chủ được hành vi với nhiều lời nói bâng quơ, vô nghĩa. Tình trạng này kéo dài trong vòng một tuần sau đó. Có lúc em còn ra ban công bước một chân ra ngoài, may mà người nhà kịp kéo vào! Cuối cùng ngày 9/4, Khanh được gia đình đưa vào Bệnh viện Tâm thần thành phố và được chẩn đoán là “rối loạn hành vi từng cơn”. Theo giấy y chứng của Bệnh viện Chợ Rẫy, em Khanh bị sưng, sây sát chẩm trái 2x2 cm. Một bác sĩ tại khoa khám tâm thần trẻ em Bệnh viện Tâm thần TP HCM cho
- biết khi đến Khanh có biểu hiện buồn bã, sợ sệt và khóc lóc. Nói năng thì mệt mỏi, khóc rồi cười, nhắc đến chuyện học là cháu sợ hãi, tránh né. Sau khi kiểm tra điện não và cho làm trắc nghiệm, kết quả cho thấy Khanh bị rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi, khả năng tính toán, liên tưởng chậm, mà điều này là do bị stress, áp lực tâm lý gây ra. Bác sĩ này cũng khẳng định thụt dầu mấy trăm cái là phản giáo dục và quá sức đối với một học sinh có thể trạng nhỏ như Khanh.
- TH5: Một việc đau lòng đã xảy ra ở Hải Phòng: cô giáo chủ nhiệm lớp 3 đã thẳng tay phạt học sinh của mình lết bằng đầu gối vòng quanh lớp học 100 lần không được chống tay. Nguyên nhân chỉ vì số học sinh này đã làm mất trật tự khi cô vắng mặt. Chiều 8 – 11, một số phụ huynh có con học tại lớp 3A1 Trường tiểu học Võ Thị Sáu (số 270 đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) đã bức xúc tìm đến văn phòng gửi đơn tố cáo hành động phản giáo dục của cô giáo chủ nhiệm Từ Thị Loan đối với con họ.
- TH6: Cô giáo Hoàng Thị Mai Lê, giáo viên trường Tiểu học Trường Sơn 2, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, chủ nhiệm lớp 4C, giao cho lớp tự quản. Khi trở về lớp, cô bắt gặp Nguyễn Văn Hậu và Nguyễn Quốc Anh rời chỗ ngồi đang đùa nghịch to tiếng và đấm đá nhau. Cô Lê kéo hai em vào lớp và tuyên bố: “Sáng mai hai đứa này mang giẻ đến tự nhét vào mồm để khỏi nói chuyện”
- Hôm sau hai em bị ép phải thực hiện yêu cầu của cô.Nhét tấm giẻ vào mồm một lúc thì không chịu được, Hậu đã bị ngạt và phải nôn ra. Gia đình học sinh đã báo cáo với nhà trường để lập biên bản và xử lí. Biết mình sai, cô giáo Lê đã xin lỗi gia đình. Chồng của cô đến tận nhà từng phụ huynh mong được tha thứ. Cơ quan địa phương và nhà trường đã vào cuộc cho kiểm tra để có hình thức xử lí kỉ luật với cô giáo Lê.
- * Kết luận: Ở VN hiện nay vẫn còn tình trạng TPTTTE ở trong gia đình, nhà trường và ngoài XH với nhiều hình thức khác nhau. TPTTTE đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ, tính mạng, nhân phẩm, danh dự, học tập và cuộc sống của các em.
- 3. Nguyên nhân của thực trạng TPTTTE ở Việt Nam: - Do chịu ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến. - Do nhận thức hạn chế của người lớn. - Do GV chưa có PPGD phù hợp; thiếu kinh nghiệm sống; muốn ra oai với HS; GV bị căng thẳng do áp lực công việc hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống; do GV thiếu đạo đức nghề nghiệp;… - Do HS gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống ở GĐ hoặc ngoài XH (bị ngược đãi, bị bỏ rơi,…)
- 4. Sự cần thiết phải chấm dứt TPTTTE THẢO LUẬN NHÓM Việc TPTTTE gây ra những hậu quả như thế nào: - Đối với trẻ em? - Đến mối quan hệ giữa người lớn với trẻ em? - Đến chất lượng GD? - Đến hạnh phúc gia đình? - Đến trật tự, an toàn XH?
- Hậu quả TPTTTE ảnh hưởng không tốt tới: - Sự phát triển của trẻ. (Sức khỏe, tâm lí, tính cách, trí tuệ, đạo đức,…) - Mối quan hệ giữa người lớn với trẻ em (Trẻ hận người lớn, mất lòng tin với người lớn, xa lánh người lớn,…) - Chất lượng giáo dục (Trẻ chán học, bỏ học, học tập sút kém…) - Trật tự, an toàn xã hội (Trẻ bỏ nhà đi bụi, gia tăng TNXH, phạm pháp,…)
- * Kết Luận: Cần chấm dứt TPTTTE vì: - TPTTTE gây ra những hậu quả nặng nề cho TE, gia đình, nhà trường và XH. - Không phù hợp với đạo đức nhà giáo. - Không thực hiện MTGD - TPTTTE là vi phạm pháp luật VN và quốc tế. Cụ thể là: Các điều 2, 75, 108 luật Giáo dục Các điều 7,14 luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em Các điều 104,109,110 Bộ luật hình sự nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Điều 17 Nghị định 114 Các điều 19,29 Công ước Quốc Tế về quyền Trẻ em
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực-Bài 4
23 p | 554 | 93
-
SKKN: Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
19 p | 1221 | 82
-
Giáo án Địa lý 12 bài 19: Thực hành Vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu thập bình quân theo đầu người giữa các vùng
3 p | 1481 | 72
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực của GVCN
8 p | 662 | 58
-
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn Vật lý lớp 10
60 p | 673 | 51
-
Giáo án Vật Lý lớp 8 ( cả năm ) part 7
10 p | 232 | 42
-
Quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực-Bài 3
7 p | 284 | 42
-
Quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực-Bài 2
5 p | 160 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực của giáo viên chủ nhiệm
40 p | 314 | 27
-
Giáo án địa lý lớp 8 - THỰC HÀNH. ĐỌC LÁT CẮT ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỔNG HỢP
7 p | 429 | 25
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN34: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở cơ sở giáo dục mầm non
4 p | 93 | 9
-
Giáo án Địa lý lớp 12: Kiểm tra một tiết
7 p | 84 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Trị
2 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao kỹ năng trong học môn Toán lớp 4, lớp 5 – Phần luyện tập thực hành
28 p | 34 | 5
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My
8 p | 2 | 2
-
Tài liệu môn Vật lý lớp 9: Chủ đề - Nhiệt học
12 p | 9 | 2
-
Bài giảng môn Vật lý lớp 8 - Bài 5: Sự cân bằng lực quán tính
14 p | 35 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn