QUẢN TRỊ MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG TRONG <br />
KINH DOANH<br />
Nếu bạn đã từng mua sản phẩm nước hoa của Calvin Klein tại www.drugstore.com, thì chắc <br />
hẳn bạn sẽ rất bất ngờ bởi thường xuyên nhận được thư chào hàng mỗi khi hãng này giới <br />
thiệu một loại hương liệu mới, hay Calvin Klein sẽ gửi cho bạn một email kèm theo lời <br />
chào mời khuyến mãi hấp dẫn khi bạn mua hàng trở lại. Thật ra, không có gì là ngạc nhiên <br />
cả. Ngày nay, tất cả công việc trên đều được thực hiện tự động nhờ hệ thống Quản trị mối <br />
quan hệ với khách hàng (Customer relationship management CRM).<br />
<br />
Xu hướng sử dụng CRM để tạo dựng và duy trì các mối liên hệ với khách hàng đang ngày <br />
càng trở nên phổ biến trong kinh doanh ngày nay. Việc hàng nghìn khách hàng cùng lúc nhận <br />
được những lá thư thăm hỏi cũng như những lời mời giảm giá hấp dẫn không còn là điều gì <br />
xa lạ nữa. Với CRM, bạn có thể dễ dàng trả lời câu hỏi: Liệu sản phẩm do công ty bạn sản <br />
xuất có đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng được không?<br />
<br />
Vậy Customer Relationship Management là gì?<br />
<br />
Trong các hoạt động kinh doanh cũng như quản lý hành chính, mỗi công ty đều có những mối <br />
quan hệ với khách hàng, với các đối tác kinh doanh mà mình phải làm việc, phục vụ hoặc <br />
cộng tác. Những mối quan hệ này luôn diễn ra giữa hai đội ngũ một bên là các nhân viên <br />
trong công ty và bên kia là các khách hàng, đối tác kinh doanh có quan hệ với công ty. Vì vậy, <br />
công ty cần có một hệ thống quản lý sao cho vừa tạo điều kiện cho các nhân viên thực thi tốt <br />
mối quan hệ với khách hàng, vừa giúp cho việc quản lý khách hàng được hiệu quả hơn. Và <br />
CRM đã ra đời từ đó khi cùng một lúc phục vụ được cả hai yêu cầu trên.<br />
<br />
Viết tắt của cụm từ Quản trị mối quan hệ với khách hàng (Customer Relationship <br />
Management), thuật ngữ CRM xuất hiện từ đầu những năm 1990 tại các công ty tư vấn kinh <br />
doanh Mỹ. Mong muốn của các chuyên gia khi xây dựng CRM là nhằm tạo ra một phương <br />
pháp có thể phát hiện các đối tượng tiềm năng, biến họ thành khách hàng, và sau đó duy trì <br />
lâu dài các khách hàng này cho công ty. Đây là một phần mềm giúp các công ty phục vụ khách <br />
hàng tốt hơn. Hoạt động của CRM tạo nên một môi trường tựa như “văn phòng ảo” giúp cho <br />
việc quản lý được liên tục, không phụ thuộc vào việc nhân viên đang làm việc tại nhiệm sở <br />
hay đang đi công tác. Hạt nhân của CRM là một hệ thống cơ sở dữ liệu tổng hợp về khách <br />
hàng do các bộ phận khác nhau trong công ty thu thập. Hệ thống CRM có thể được thiết kế <br />
gồm nhiều thành phần như quản lý thông tin khách hàng, quản lý tương tác khách hàng, quản <br />
lý quy trình bán hàng, quản lý maketing, quản lý sản phẩm dịch vụ hay báo cáo thống kê.... <br />
Qua việc tối ưu hóa các chu trình và cung cấp cho nhân viên bán hàng mọi thông tin đầy đủ <br />
liên quan đến khách hàng, CRM cho phép các công ty thiết lập những mối quan hệ có lợi hơn <br />
với khách hàng trong khi cắt giảm được chi phí hoạt động.<br />
<br />
Hiệu quả của hệ thống CRM còn thể hiện ở tính đơn giản khi khách hàng có thể trao đổi <br />
thông tin với công ty theo bất cứ cách nào mà khách hàng thích, vào bất cứ thời điểm nào, <br />
thông qua bất cứ kênh liên lạc nào, bằng bất cứ ngôn ngữ nào... Dù các yêu cầu của khách <br />
hàng có thể phải đi qua những kênh nội bộ phức tạp mới đến đúng bộ phận phụ trách về sản <br />
phẩm, dịch vụ đó, nhưng thông qua hệ thống CRM, khách hàng sẽ có cảm giác đang giao tiếp <br />
với một thực thể duy nhất và nhận được sự chăm sóc mang tính cá nhân.<br />
<br />
Việc ứng dụng CRM sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các công ty. Thông thường, chi <br />
phí để tiếp cận một khách hàng mới cao gấp 5 đến 15 lần chi phí duy trì một khách hàng đã <br />
có sẵn. Chi phí bán hàng và chi phí phục vụ khách hàng cũ cũng thấp hơn nhiều so với một <br />
khách hàng mới. Những khách hàng trung thành thường xuyên mua hàng sẽ ít chú ý đến giá <br />
cả hơn và cũng dễ phục vụ hơn. Còn những khách hàng hài lòng với công ty sẽ khen ngợi <br />
công ty với nhiều người khác, qua đó giúp công ty có thêm những khách hàng mới.<br />
<br />
Bài học và những thành công của các tập đoàn lớn trên thế giới như Gartner, Sap, Oracle, <br />
Siebel... khi ứng dụng CRM đã cho thấy: đây là một giải pháp hợp lý và tiết kiệm nhất cho <br />
công ty trong việc quản trị khách hàng. Cũng chính các “đại gia” này đã làm sôi động thị <br />
trường CRM năm 2004 với doanh thu đạt tới 11,9 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng đạt gần 9%/ <br />
năm.<br />
<br />
Các chức năng của một hệ thống CRM<br />
<br />
Nhờ hệ thống CRM, nhân viên giao dịch sẽ dễ dàng nhận ra nhiều đối tượng khách hàng, <br />
phối hợp với các bộ phận kỹ thuật khác trong công ty thực hiện các hoạt động maketing, bán <br />
hàng và cung cấp dịch vụ phù hợp, nhằm tối ưu hoá lợi nhuận và mang lại sự thoả mãn cao <br />
nhất cho khách hàng. CRM còn giúp ban lãnh đạo công ty xem xét, đánh giá hiệu quả công <br />
việc của các nhân viên để đưa ra được các chính sách khen thưởng hoặc kỷ luật. Nhìn chung, <br />
CRM có các chức năng sau:<br />
<br />
1. Chức năng Giao dịch: CRM hoạt động tương tự như đối với chương trình Outlook của <br />
Microsoft. Nó cho phép bạn giao dịch thư điện tử trong mạng lưới người sử dụng CRM, <br />
đồng thời giao dịch thư tín với bên ngoài nhờ khai báo các tài khoản POP3.<br />
<br />
2. Chức năng Phân tích: CRM cho phép công ty tạo lập và phân tích thông tin để quản lý và <br />
theo dõi những việc cần làm, chẳng hạn công việc diễn ra với khách hàng nào, trong bao lâu, <br />
thuộc dự án hay đề tài nào, do ai chịu trách nhiệm…<br />
<br />
3. Chức năng Lập kế hoạch: CRM giúp bạn bố trí lịch làm việc cho cá nhân, cho tập thể, <br />
gồm lịch hàng ngày, lịch hàng tuần và lịch hàng tháng.<br />
<br />
4. Chức năng Khai báo và quản lý: CRM cho phép khai báo và quản lý các mối quan hệ với <br />
khách hàng để nắm được đó là đối tượng nào trên cơ sở những thông tin hồ sơ đơn giản về <br />
họ. CRM sẽ giúp xác định có những khách hàng nào thường xuyên quan hệ với công ty, công <br />
ty có những cuộc hẹn làm việc với khách hàng nào, khách hàng là đối tác liên quan tới kế <br />
hoạch nào cần ưu tiên...<br />
<br />
5. Chức năng Quản lý việc liên lạc: CRM cho phép quản lý và theo dõi các cuộc gọi điện <br />
thoại trong công ty, giúp bạn đặt được kế hoạch vào những thời gian nào cần gọi cho ai, gọi <br />
trong bao lâu và bạn đã thực hiện chưa hay đã quên mất…<br />
<br />
6. Chức năng Lưu trữ và Cập nhập: CRM cho phép bạn đọc và ghi tài liệu dù là bất cứ dạng <br />
văn bản gì, nhờ đó, người sử dụng hệ thống CRM có thể chia sẻ với nhau về các tài liệu <br />
dùng chung, những tài liệu cần cho mọi người tham khảo. Đặc biệt khi nhân viên đi công tác <br />
xa, anh ta vẫn sử dụng được một cách dễ dàng kho tài liệu chung của công ty mình, đồng <br />
thời có thể gửi vào đó những hồ sơ tài liệu mới cho đồng nghiệp bất chấp khoảng cách địa <br />
lý… Có thể nói, CRM đã loại bỏ hoàn toàn việc gửi văn bản đính kèm qua thư điện tử đến <br />
với mọi người một cách rời rạc như trước đây.<br />
<br />
7. Chức năng Hỗ trợ các dự án: CRM cho phép khai báo và quản lý thông tin cần thiết về <br />
những dự án mà công ty bạn cần lập kế hoạch và triển khai. Cùng với những thông tin chính <br />
về dự án, bạn có thể quản lý danh sách các thành viên tham gia dự án, họ thuộc các công ty <br />
nào, tiến trình công việc diễn ra như thế nào, thời điểm các cuộc hẹn ra sao, các hợp đồng <br />
nào cần ký kết…. Bạn cũng có thể phân chia dự án thành các dự án nhỏ hơn và lên lịch trình <br />
thực hiện chúng.<br />
<br />
8. Chức năng Thảo luận: CRM tạo ra môi trường giao lưu thông tin công khai trên toàn hệ <br />
thống thông qua việc viết tin, trả lời tin… CRM có thể giúp từng nhóm người trao đổi trực <br />
tuyến để thể hiện quan điểm, ý kiến của mình về một vấn đề nào đó, bất kỳ họ đang ngồi <br />
tại cơ quan hay đang đi công tác.<br />
<br />
9. Chức năng Quản lý hợp đồng: CRM cho phép quản lý danh sách các hợp đồng kèm theo, <br />
dù đó là những nguyên bản hợp đồng lưu dưới dạng PDF.<br />
<br />
10. Chức năng Quản trị: CRM cho phép các nhà quản trị công ty xác lập vai trò và vị trí của <br />
những nhân viên bán hàng, nhân viên quan hệ khách hàng, qua đó quản lý và phát huy hết vai <br />
trò của họ.<br />
<br />
Làm thế nào có chương trình CRM thực sự hiệu quả?<br />
<br />
Theo ước tính của hãng Forrester Research thì trong năm nay, các công ty trên toàn thế giới sẽ <br />
chi khoảng 13 tỷ USD vào hệ thống CRM. Tuy nhiên, không ít các công ty đã phải thừa nhận <br />
rằng họ luôn gặp thất bại trong việc duy trì mối liên hệ với khách hàng. Còn theo hãng <br />
nghiên cứu và phân tích thị trường Gartner, có đến 70% các dự án CRM được triển khai <br />
không thành công, nhiều công ty đã vì thế mà chùn bước và xem CRM như một cuộc hành <br />
trình đáng sợ. Vậy đâu là lý do? Có phải các công ty chưa hiểu hết về CRM hay họ chưa thực <br />
sự quan tâm tới CRM?<br />
<br />
Theo Tom Siebel, một trong những chuyên gia hàng đầu về CRM, thì có 7 nguyên nhân khiến <br />
các dự án CRM thất bại, đó là: <br />
Sự chưa hiểu biết về CRM của ban lãnh đạo công ty; <br />
Thiếu các kế hoạch chiến lược; <br />
Các dữ liệu không đầy đủ;: <br />
Thiếu chuyên môn; <br />
Thiếu những nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng; <br />
Chu trình công nghệ không hợp lý; <br />
Các yếu tố văn hóa của công ty.<br />
<br />
Mặc dù có nhiều nguyên nhân, nhưng theo Tom thì nếu tháo gỡ được các vướng mắc khi <br />
triển khai CRM, các công ty vẫn có thể đạt được thành công. “Để CRM thực sự đạt hiệu <br />
quả, bạn không chỉ đơn thuần mua phần mềm CRM và cài đặt là xong, mà bạn phải xác định <br />
loại thông tin gì về khách hàng cần phải có và sử dụng các thông tin đó như thế nào. Tiếp <br />
theo, bạn cần làm rõ tất cả các cách thức để thông tin về khách hàng đến được với công ty, <br />
dữ liệu này lưu trữ ở đâu, lưu trữ như thế nào và hiện đang được sử dụng ra sao?” Tom nói.<br />
<br />
Sự quan tâm sâu sắc từ các nhà quản lý cấp cao<br />
<br />
CRM sẽ không thể thành công nếu không có sự quan tâm sâu sắc từ phía các nhà quản lý cấp <br />
cao. Những nhân vật này nên sẵn lòng tham gia và lãnh đạo hệ thống CRM với mong muốn <br />
đem lại những kết quả tốt nhất. Các công ty sẽ tránh khỏi nhiều khó khăn, vướng mắc trong <br />
quá trình triển khai CRM nếu các nhà quản lý cấp cao không phó mặc quyền quản lý và điều <br />
hành cho một bộ phận riêng biệt. CRM cần sự hỗ trợ từ tất cả mọi thành viên trong công ty, <br />
đặc biệt là ban lãnh đạo và bộ phận IT, thay vì để một nhóm các nhân viên tự mình điều hành <br />
và xử lý các vấn đề phát sinh. Trước tiên hãy xác định các quy trình làm việc và tác động của <br />
CRM, sau đó mới nghĩ đến các yếu tố kỹ thuật khi triển khai. Yếu tố con người khi áp dụng <br />
CRM là một trong những thách thức lớn nhất. Do vậy, yêu cầu đặt ra là các nhà quản lý cấp <br />
cao trong công ty cần tham gia từ đầu quá trình triển khai CRM và phải làm sao để hệ thống <br />
CRM được ứng dụng một cách hiệu quả nhất.<br />
<br />
Cải thiện các quy trình và cách thức kinh doanh<br />
<br />
Tom trích dẫn lời khuyên của Rob Bois, một nhà phân tích tại AMR Research: “Các công ty <br />
cần phải tiếp cận CRM theo một lập trường quan điểm kinh doanh duy nhất. Hãy nhận ra <br />
đâu là nơi mà các quy trình quản lý khách hàng bị đứt quãng hay cần chỉnh sửa, trước khi <br />
đánh giá tính hiệu quả của hệ thống CRM, cũng như tăng cường yếu tố kỹ thuật cho các <br />
phần mềm CRM”. Rất nhiều trường hợp, các vấn đề được giải quyết ổn thỏa bằng việc cải <br />
thiện các quy trình và cách thức kinh doanh, thay vì bỏ thêm tiền để nâng cấp phần mềm và <br />
hệ thống CRM. Cả Tom và Bois đều cho rằng: “Bạn đừng tự động hoá các quy trình và cách <br />
thức kinh doanh yếu kém”.<br />
Trong quá trình cải thiện các quy trình và cách thức kinh doanh, công ty cần có biết tìm ra mô <br />
hình CRM phù hợp với các đặc thù kinh doanh của công ty mình, chứ không phải “gọt giũa” <br />
các hoạt động đó cho phù hợp với những phần mềm CRM. Việc triển khai CRM sẽ gặp rất <br />
nhiều khó khăn, nếu công ty bỏ qua khâu tổ chức biện pháp thực hiện sao cho hiệu quả nhất. <br />
Và các nhà quản lý nên dành nhiều thời gian của mình cho việc thu thập và sắp xếp dữ liệu, <br />
để biến dữ liệu thành một lợi thế, chứ không phải một chướng ngại vật.<br />
<br />
Xây dựng một chu trình quản lý khách hàng<br />
<br />
Sở dĩ Oracle triển khai thành công hệ thống CRM là nhờ trước, công ty này đã soạn thảo một <br />
chu trình quản lý khách hàng hiệu quả trên giấy tờ. Chu trình này đặt việc xác định, phân <br />
loại, lập mục tiêu và quan hệ tương tác với khách hàng trong một chuỗi các cơ sở thông tin <br />
liên tục, nhằm tạo ra những mối quan hệ sâu sắc hơn và tốt hơn với khách hàng. Chu trình <br />
cần phải thỏa mãn các yêu cầu “đúng”: đúng khách hàng, đúng sản phẩm, đúng lúc, đúng giá, <br />
đúng kênh phân phối, đúng thông điệp và đúng chi phí.<br />
<br />
Tất nhiên, thỏa mãn các yêu cầu “đúng” đó không phải là việc dễ dàng. “Tại rất nhiều công <br />
ty, dữ liệu về khách hàng thường bị “chẻ nhỏ” và phân tán trong các hệ thống lưu trữ khác <br />
nhau, vì thế chúng có rất ít khả năng tạo ra một bức tranh toàn cảnh về khách hàng. Việc này <br />
không chỉ ảnh hưởng đến công tác tiếp thị, làm tăng chi phí dịch vụ, mà còn làm giảm hiệu <br />
quả của kênh quan hệ khách hàng. Giải pháp cho vấn đề này là đưa tất cả dữ liệu về khách <br />
hàng tập trung về một nơi theo mô hình dữ liệu thống nhất” Tom nói.<br />
<br />
Bên cạnh đó, việc phân loại khách hàng thường xuyên, hay việc tìm hiểu khách hàng nào <br />
mang lại lợi nhuận nhiều nhất, lợi nhuận trung bình và lợi nhuận ít nhất cũng rất cần thiết, <br />
bởi dựa vào đó, công ty có thể vạch ra một chiến lược để duy trì và phát triển các khách <br />
hàng, nhằm tăng thêm lợi nhuận cho công ty, đồng thời loại bỏ các khách hàng không mang <br />
lại lợi nhuận.<br />
<br />
Tư vấn và triển khai CRM theo yêu cầu (ondemand CRM)<br />
<br />
Các công ty cần dành ra nhiều thời gian để đánh giá và cân nhắc xem mô hình CRM nào thích <br />
hợp nhất với mình. CRM chỉ thực sự phát huy hết hiệu quả khi nó được thực thi trên nền <br />
tảng công nghệ và cách thức ứng dụng hợp lý. Những công ty kinh doanh nhỏ có thể xem xét <br />
đến việc thuê những công ty chuyên nghiệp tư vấn và thực hiện giúp mình các giải pháp <br />
CRM, bởi vì cách thức này sẽ ít rủi ro hơn, chi phí cũng tiết kiệm hơn, trong khi vẫn giải <br />
quyết ổn thoả các vấn đề quản lý mối quan hệ với khách hàng.<br />
<br />
Salesforce.com là một địa chỉ cung cấp mô hình tư vấn và triển khai CRM theo yêu cầu giúp <br />
các công ty nhỏ có khả năng triển khai CRM nhanh chóng mà không cần thiết lập riêng một <br />
bộ phận CRM chuyên trách. Một trong những lý do khiến dịch vụ CRM theo yêu cầu được <br />
yêu thích là bởi ngày càng có nhiều công ty không muốn đầu tư nguồn lực để nghiên cứu <br />
những giải pháp quản trị khách hàng trong nội bộ của mình. Họ chỉ cần thuê những công ty <br />
CRM chuyên nghiệp làm công việc này. Ước tính sẽ có khoảng từ 20 đến 25% các công ty sử <br />
dụng CRM chuyển sang mô hình dịch vụ thuê CRM theo yêu cầu trong vòng ba đến năm năm <br />
tới, tuy nhiên, nó sẽ không trở thành sự lựa chọn duy nhất khi triển khai CRM.<br />
<br />
CRM cần được ứng dụng tại tất cả các công ty, không kể quy mô và kích cỡ. Nhiều công ty <br />
tập đoàn lớn cũng phải nhờ cậy đến những công ty chuyên nghiệp thực hiện giúp các giải <br />
pháp CRM. Giống như các công ty nhỏ, những tập đoàn lớn này cũng cảm thấy việc đi thuê <br />
tư vấn CRM rất có ý nghĩa và tiện lợi.<br />
<br />
Sau cùng, nhận ra những vấn đề vướng mắc khi triển khai CRM trong quá khứ, nhiều công <br />
ty đang tỏ ra cẩn trọng hơn khi tiến hành các bước thực hiện CRM, nhằm đảm bảo cho các <br />
hoạt động kinh doanh ít rủi hơn, cũng như việc chăm sóc khách hàng ngày một tốt hơn. Các <br />
công ty đã quan tâm nhiều hơn đến những mục tiêu của mình, một vài công ty xem CRM như <br />
một giải pháp có tính chiến lược cho mình, trong khi số khác lại xem đây như là một quy <br />
trình trong các hoạt động của công ty.<br />
<br />
Quả đúng như vậy, có rất nhiều công ty hiện nay đang phải đầu tư hàng triệu USD để “dọn <br />
dẹp” và tổ chức lại các khối dữ liệu khổng lồ, nhằm xây dựng một nền tảng dữ liệu hợp lý <br />
hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Vậy thì tại sao bạn không tránh xa bài học đó bằng việc thiết <br />
lập một hệ thống CRM hiệu quả ngay từ bây giờ?<br />