Chương 2- Môi trường marketing quốc tế
lượt xem 53
download
Môi trường marketing là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu. Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động chạm sâu sắc đến đời sống các DN
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 2- Môi trường marketing quốc tế
- Chương 2, Môi trường marketing quốc tế 1. Khái quát về môi trường marketing quốc tế 2. Môi trường vĩ mô trong marketing quốc tế 3. Môi trường vi mô trong marketing quốc tế TM International Marketing 1
- 1. Khái quát về môi trường marketing QT 1.1 Định nghĩa Môi trường marketing là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu. Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động chạm sâu sắc đến đời sống các DN 1.2 Ý nghĩa nghiên cứu môi trường marketing quốc tế Môi trường marketing có ý nghĩa sâu sắc đối với quản trị marketing: Dự đoán những thay đổi bên ngoài có thể xảy ra Phân tích những thay đổi ấy có ảnh hưởng như thế nào tới DN Phản ứng của doanh nghiệp về những thay đổi ấy ra sao 1.3 Các lọai môi trường marketing quốc tế TM International Marketing 2 Môi trường vĩ mô
- Các yếu tố môi trường ảnh hưởng tới marketing hỗn hợp Môi trường văn hóa Môi Cầu thị trường trường địa lý Giá cả Sản phẩm Yếu Hệ tố thống pháp phân Khách hàng luật phối quốc tế Bản chất và Hệ phạm vi Phân phối thống Xúc tiến của dịch chính vụ trị marketing Môi Trình ở nước sở trường Trình độ kinh tại cạnh độ văn tế tranh hóa
- 2. Môi trường vĩ mô trong marketing quốc tế 2.1 Môi trường kinh tế, tài chính Môi trường kinh tế GDP & GNP Tổng sản phẩm quốc nội (Gross domestic product.) Tổng sản phẩm quốc dân (GNP (Gross National Product) Tốc độ tăng trưởng kinh tế Cán cân thanh tóan Tình hình lạm phát, tỷ giá hối đoái Cơ sở hạ tầng Mức độ đô thị hóa Mức độ hội nhập TM International Marketing 4
- Môi trường tài chính Khả năng sử dụng có hiệu quả về ngọai hối Vốn địa phương tham gia trong xí nghiệp liên doanh Ngân hàng và việc cung cấp tín dụng Nguồn vốn sẳn có để cho vay Khả năng hòan vốn và miễn giảm thuế Khả năng bảo hiểm Hiệu lực của các pháp định địa phương TM International Marketing 5
- 2.2 Môi trường luật pháp Chính sách ngọai thương của quốc gia sở tại Chiến lược kinh tếchính trị, đầu tư trong và ngòai nước Thỏa hiệp quốc tế mà quốc gia đó đã,đang và sẽ tham gia Đảm bảo của cơ quan về bản quyền và chuyển vốn về nước Những luật lệ đặc biệt về đầu tư, độc quyền, sở hữu Thủ tục hành chính và các quy định về dân tộc và MFN (Nguyên tắc Tối Huệ Quốc (Most Favoured Nation - MFN) ra đời và được coi là công cụ chống phân biệt đối xử) . TM International Marketing 6 Các lọai thuế suất, thủ tục hải quan
- 2.3 Môi trường chính trị Môi trường chính trị trong nước Môi trường chính trị ở hải ngọai Vai trò của các đảng phái chính trị, quyền lực giữa các dân tộc trong một nước, mức độ ổn định c/trị Khả năng tham gia các cuộc chiến tranh ở nước ngòai Mối quan hệ (có tốt hay không) của nước sở tại đ/v ta Tình trạng tham nhũng, quan liêu hành chính, sự ổn định của các văn bản pháp quy TM Khả năng xảy ra rủi ro chính trị vĩ International Marketing 7
- 2.4 Môi trường văn hóa xã hội Ngôn ngữ Tôn giáo Giáo dục Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Quan niệm về thuần phong mỹ tục 2.5 Môi trường nhân khẩu Mật độ dân cư của một quốc gia tác động đến quy mô thị trường Tăng trưởng dân số làm thay đổi nhu cầu thị trường Cấu trúc của dân cư ảnh hưởng đến nhu cầu mua Cơ cấu tuổi của dân cư ảnh hưởng đến hành vi mua và các nhu cầu khác nhau Cơ cấu dân tộc ảnh hưởng đến họat động marketing của doanh nghiệp TM International Marketing 8
- Các ảnh hưởng văn hóa Về quảng cáo Những thái độ hướng về Công việc Khách hàng trong nước hiểu thị trường thế nào Sở hữu vật chất Vị trí của các loại sản phẩm Giới tính Nuôi dưỡng và giáo dục Phụ nữ có thể được sử dụng trong quảng con cái cáo như thế nào Tầng lớp xã hội/chính Khả năng chấp nhận về những phần nào của trị cơ thể con người có thể được đưa ra quảng Vai trò của phụ nữ cáo trong xã hội Mức độ thể hiện các mối quan hệ giữa mọi Đạo đức/tôn giáo người của một quảng cáo của cùng hay khác giới tính Luật pháp và các tổ chức xã hội Mức độ lịch sự, chất lượng, phong cách Những người thuộc tầng lịch sự mong nhận được từ những quảng cáo lớp dưới Cách thức quảng cáo. Mối quan hệ kinh doanh Sẵn sàng chấp nhận rủi Môi trường kinh doanh ro Hệ thống truyền thông Sự giàu có Tham gia vào các quyết định Cách thức kinh doanh Vai trò của chính phủ trong công việc Thực hiện các cuộc họp kinh doanh mặt
- 2.6 Môi trường công nghệ Sự phát triển của công nghệ tạo ra những động lực mới trong cạnh tranh Công nghệ làm thay đổi nhu cầu, tập quán mua sắm, quan hệ xã hội… Công nghệ làm cho chu kỳ sống của sản phẩm bị rút ngắn 2.7 Môi trường tự nhiên Nguồn tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia không phải lúc nào cũng vô hạn Nhiều quốc gia có những quy định rất nghiêm ngặt trong việc bảo vệ môi trường TM International Marketing 10
- Mức độ hội nhập của một quốc gia Các đặc điểm hội nhập kinh tế Thị Khu Liên Liên Liên Các đặc điểm vực trường minh minh minh thuế mâu chung kinh chính dịch tế trị quan tự do Bỏ hàng rào thuế quan X X X X X chung giữa các QG thành viên Có chính sách thuế X X X X quan chung Tự do di chuyển vốn, X X X sức lao động Hài hòa chính sách X X kinh tế Hội nhập chính trị X 11 TM International Marketing
- 3. Môi trường vi mô trong marketing quốc tế 3.1 Môi trường cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh quốc gia Mức độ mở cửa nền kinh tế Vai trò của chính phủ trong điều tiết nền kinh tế Vai trò của thị trường tài chính và tiền tệ Trình độ công nghệ và mức độ đầu tư quốc gia Kết cấu hạ tầng cơ sở và điều kiện phân phối Kỹ năng người lao động và tính linh họat t.trường lao động Tính ổn định, hiệu quả của các thể chế pháp lý Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp: Gồm các chỉ số Chỉ số môi trường kinh doanh Chỉ số năng lực họat động cạnh tranh của DN TM International Marketing 12
- Chỉ số môi trường kinh doanh Quy mô dung lượng thị trường Tăng trưởng của thị trường Sự biến động của thị trường Các điều kiện cạnh tranh Các điều kiện ngăn cấm của thị trường Sự trung thành của cư dân sở tại đối với nhãn hiệu Mức độ thay đổi công nghệ Sự ổn định kinh tế và chính trị Các quy chế của chính phủ TM International Marketing 13
- Chỉ số năng lực họat động cạnh tranh của DN Mức thị phần mà doanh nghiệp chiếm giữ Khả năng và trình độ marketing của doanh nghiệp Sự phù hợp về sản phẩm của doanh nghiệp Hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường Vị trí công nghệ sản xuất của doanh nghiệp Chất lượng sản phẩm so với sản TM International Marketing 14
- Các họat động cạnh tranh trên thị trường thế giới Cạnh tranh giữa ngành hàng và giá cả Cạnh tranh về kỹ năng tiếp cận thị trường Phân chia thị trường và hệ thống phân phối Chất lượng, kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm Điều kiện về lợi thế so sánh Bao bì đóng gói, nhãn hiệu hàng hóa TM International Marketing 15
- Các nhân tố tác động đến cạnh tranh Sự đe dọa của các đối thủ tiềm ẩn Sự đe dọa của những sản phẩm thay thế Quyền lực của người mua Quyền lực của nhà cung ứng Cạnh tranh giữa các đối thủ hiện tại trong ngành TM International Marketing 16
- 3.2 Khách hàng quốc tế Khách hàng người tiêu dùng: Khả năng mua Nhu cầu Dòng tộc Gia đình Tôn giáo Khách hàng là doanh nghiệp: Nhu cầu Động cơ Giai đoạn phát triển Người ra quyết định Khách hàng chính phủ : Cơ cấu chính trị, nhu cầu kinh tế, TM International Marketing 17
- 3.3 – Các yếu tố tác động khác của môi trường Các định chế địa phương Quy định về Tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm…. Quy định về bảo vệ Môi trường…. Quy định về bao gói, nhãn hiệu… Quy định về quảng cáo khuyến mại… Các điều kiện kinh doanh Cơ sở hạ tầng ….. Những yếu tố kinh doanh tổng quát Mức độ tăng trưởng chung, Khả năng cạnh tranh, TM International Marketing 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình marketing quốc tế - Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế
63 p | 339 | 87
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế
24 p | 448 | 30
-
Bài giảng Marketing Quốc tế - Chương 2: Môi trường và thông tin tiếp thị
21 p | 143 | 28
-
Bài giảng Marketing quốc tế - TS Trần Thu Trang
113 p | 158 | 27
-
Bài giảng môn marketing toàn cầu của ThS. Trần Hải Ly - Chương 2
50 p | 149 | 21
-
Bài giảng môn học Marketing quốc tế: Chương 1, 2, 3, 4 – TS. Nguyễn Huyền Minh
200 p | 139 | 16
-
Bài giảng Marketing quốc tế - PGS.TS. Phạm Thị Huyền
65 p | 92 | 15
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Lê Thị Ngọc Diệp
14 p | 100 | 12
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường Marketing quốc tế
10 p | 112 | 11
-
Bài giảng Chương 2: Nghiên cứu thị trường quốc tế
25 p | 371 | 11
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - TS. Lê Thanh Minh
14 p | 44 | 10
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - ĐH Thương mại
20 p | 91 | 8
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - ThS. Trần Thu Trang
25 p | 130 | 7
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Môi trường marketing quốc tế (slide)
14 p | 81 | 7
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - ThS. Trần Hải Ly
50 p | 82 | 7
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - MBA. Trần Việt Dũng
80 p | 39 | 5
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường marketing quốc tế và nghiên cứu thị trường thế giới
44 p | 16 | 4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Lý thuyết về quốc tế hóa
15 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn