intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 2- Môi trường marketing quốc tế

Chia sẻ: Nguyen Thy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

268
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường marketing là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu. Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động chạm sâu sắc đến đời sống các DN

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 2- Môi trường marketing quốc tế

  1. Chương 2,  Môi trường marketing quốc tế 1. Khái quát về môi trường  marketing quốc tế 2. Môi trường vĩ mô trong  marketing quốc tế 3. Môi trường vi mô trong  marketing quốc tế  TM International Marketing 1
  2. 1. Khái quát về môi trường  marketing QT 1.1­ Định nghĩa Môi trường marketing là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu. Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động chạm sâu sắc đến đời sống các DN 1.2 ­ Ý nghĩa nghiên cứu môi trường marketing  quốc tế Môi trường marketing có ý nghĩa sâu sắc đối với quản  trị marketing:   ­  ­ Dự đoán những thay đổi  bên ngoài có thể xảy ra ­ Phân tích những thay đổi ấy có ảnh hưởng như thế  nào tới DN ­ Phản ứng của doanh nghiệp về những thay đổi ấy ra  sao  1.3 ­ Các lọai môi trường marketing quốc tế TM International Marketing 2 ­ Môi trường vĩ mô
  3. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng tới  marketing hỗn hợp Môi trường văn hóa Môi  Cầu thị  trường  trường địa lý Giá cả Sản phẩm  Yếu  Hệ  tố thống  pháp  phân  Khách hàng luật phối quốc tế      Bản  chất và  Hệ  phạm vi  Phân phối thống  Xúc tiến của dịch  chính  vụ  trị marketing  Môi  Trình  ở nước sở  trường  Trình  độ kinh  tại cạnh  độ văn  tế tranh hóa
  4. 2. Môi trường vĩ mô trong  marketing quốc tế 2.1 Môi trường kinh tế, tài chính ­ Môi trường kinh tế  ­ GDP & GNP Tổng sản phẩm quốc nội (Gross domestic product.) Tổng sản phẩm quốc dân (GNP (Gross National Product) ­ Tốc độ tăng trưởng kinh tế ­ Cán cân thanh tóan ­ Tình hình lạm phát, tỷ giá hối đoái ­ Cơ sở hạ tầng ­ Mức độ đô thị hóa ­ Mức độ hội nhập TM International Marketing 4
  5. ­ Môi trường tài chính ­ Khả năng sử dụng có hiệu quả về  ngọai hối ­ Vốn địa phương tham gia trong xí  nghiệp liên doanh ­ Ngân hàng và việc cung cấp tín dụng ­ Nguồn vốn sẳn có để cho vay ­ Khả năng hòan vốn và miễn giảm thuế ­ Khả năng bảo hiểm ­ Hiệu lực của các pháp định địa phương TM International Marketing 5
  6. 2.2 ­ Môi trường luật pháp ­ Chính sách ngọai thương của quốc gia  sở tại ­ Chiến lược kinh tế­chính trị, đầu tư  trong và ngòai nước ­ Thỏa hiệp quốc tế mà quốc gia đó  đã,đang và sẽ tham gia ­ Đảm bảo của cơ quan về bản quyền và  chuyển vốn về nước ­ Những luật lệ đặc biệt về đầu tư, độc  quyền, sở hữu ­ Thủ tục hành chính và các quy định về  dân tộc và MFN (Nguyên tắc Tối Huệ Quốc (Most Favoured Nation - MFN) ra đời và được coi là công cụ chống phân biệt đối xử) . TM International Marketing 6 ­ Các lọai thuế suất, thủ tục hải quan 
  7. 2.3 Môi trường chính trị  ­ Môi trường chính trị trong nước ­ Môi trường chính trị ở hải ngọai ­ Vai trò của các đảng phái chính trị,  quyền lực giữa các dân tộc trong  một nước, mức độ ổn định c/trị  ­ Khả năng tham gia các cuộc chiến  tranh ở nước ngòai ­ Mối quan hệ (có tốt hay không) của  nước sở tại đ/v ta ­ Tình trạng tham nhũng, quan liêu  hành chính, sự ổn định của các văn  bản pháp quy TM ­ Khả năng xảy ra rủi ro chính trị vĩ  International Marketing 7
  8. 2.4  Môi trường văn hóa­ xã hội ­ Ngôn ngữ ­ Tôn giáo ­ Giáo dục ­ Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ­ Quan niệm về thuần phong mỹ tục 2.5 Môi trường nhân khẩu  ­  Mật độ dân cư của một quốc gia tác động  đến quy mô thị trường ­  Tăng trưởng dân số làm thay đổi nhu cầu thị  trường ­  Cấu trúc của dân cư ảnh hưởng đến nhu cầu  mua ­  Cơ cấu tuổi của dân cư ảnh hưởng đến hành  vi mua và các nhu cầu khác nhau ­  Cơ cấu dân tộc ảnh hưởng đến họat động  marketing của doanh nghiệp TM International Marketing 8
  9. Các ảnh hưởng văn hóa Về quảng cáo Những thái độ hướng về ­ Công việc ­Khách hàng trong nước hiểu thị trường thế  nào ­ Sở hữu vật chất ­ Vị trí của các loại sản phẩm ­ Giới tính ­ Nuôi dưỡng và giáo dục  ­ Phụ nữ có thể được sử dụng trong quảng  con cái cáo như thế nào ­ Tầng lớp xã hội/chính  ­ Khả năng chấp nhận về những phần nào của  trị cơ thể con người có thể được đưa ra quảng  ­ Vai trò của phụ nữ  cáo trong xã hội ­ Mức độ thể hiện các mối quan hệ giữa mọi  ­ Đạo đức/tôn giáo người của một quảng cáo của cùng hay khác  giới tính ­ Luật pháp và các tổ  chức xã hội ­ Mức độ lịch sự, chất lượng, phong cách  ­ Những người thuộc tầng  lịch sự mong nhận được từ những quảng cáo lớp dưới ­Cách thức quảng cáo. ­ Mối quan hệ kinh doanh ­ Sẵn sàng chấp nhận rủi  Môi trường kinh doanh ro ­ Hệ thống truyền thông ­ Sự giàu có ­ Tham gia vào các quyết định Cách thức kinh doanh ­ Vai trò của chính phủ trong công việc  ­ Thực hiện các cuộc họp  kinh doanh mặt
  10. 2.6 Môi trường công nghệ ­ Sự phát triển của công nghệ tạo ra những  động lực mới trong cạnh tranh  ­ Công nghệ làm thay đổi nhu cầu, tập quán  mua sắm, quan hệ xã hội… ­ Công nghệ làm cho chu kỳ sống của sản phẩm  bị rút ngắn 2.7  Môi trường tự nhiên ­ Nguồn tài nguyên thiên nhiên của một quốc  gia không phải lúc nào cũng vô hạn ­ Nhiều quốc gia có những quy định rất nghiêm  ngặt trong việc bảo vệ môi trường    TM International Marketing 10
  11. Mức độ hội nhập của một quốc gia Các đặc điểm hội nhập kinh tế Thị  Khu  Liên  Liên  Liên  Các đặc điểm vực  trường  minh  minh  minh  thuế  mâu  chung kinh  chính  dịch  tế trị quan tự do ­ Bỏ hàng rào thuế quan  X X X X X chung giữa các QG thành  viên ­ Có chính sách thuế  X X X X quan chung ­ Tự do di chuyển vốn,  X X X sức lao động ­ Hài hòa chính sách  X X kinh tế ­ Hội nhập chính trị X 11 TM International Marketing
  12. 3. Môi trường vi mô trong  marketing quốc tế 3.1  Môi trường cạnh tranh  ­ Lợi thế cạnh tranh quốc gia ­ Mức độ mở cửa nền kinh tế ­ Vai trò của chính phủ trong điều tiết nền  kinh tế ­ Vai trò của thị trường tài chính và tiền tệ ­ Trình độ công nghệ và mức độ đầu tư quốc  gia ­ Kết cấu hạ tầng cơ sở và điều kiện phân  phối ­ Kỹ năng người lao động và tính linh họat  t.trường lao động ­ Tính ổn định, hiệu quả của các thể chế pháp    lý  ­ Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp:  Gồm các  chỉ số ­  Chỉ số môi trường kinh doanh ­  Chỉ số năng lực họat động cạnh tranh của  DN TM International Marketing 12
  13. Chỉ số môi trường kinh doanh ­ Quy mô dung lượng thị trường ­ Tăng trưởng của thị trường ­ Sự biến động của thị trường ­ Các điều kiện cạnh tranh ­ Các điều kiện ngăn cấm của thị  trường ­ Sự trung thành của cư dân sở tại  đối với nhãn hiệu ­ Mức độ thay đổi công nghệ ­ Sự ổn định kinh tế và chính trị ­ Các quy chế của chính phủ TM International Marketing 13
  14. Chỉ số năng lực họat động cạnh  tranh của DN  ­ Mức thị phần mà doanh nghiệp  chiếm giữ ­ Khả năng và trình độ marketing  của doanh nghiệp ­ Sự phù hợp về sản phẩm của doanh  nghiệp ­ Hình ảnh của doanh nghiệp trên  thị trường ­ Vị trí công nghệ sản xuất của  doanh nghiệp ­ Chất lượng sản phẩm so với sản  TM International Marketing 14
  15. ­ Các họat động cạnh tranh trên thị  trường thế giới ­ Cạnh tranh giữa ngành hàng và  giá cả ­ Cạnh tranh về kỹ năng tiếp cận  thị trường ­ Phân chia thị trường và hệ thống  phân phối ­ Chất lượng, kiểu dáng và mẫu mã  sản phẩm ­ Điều kiện về lợi thế so sánh ­ Bao bì đóng gói, nhãn hiệu hàng  hóa TM International Marketing 15 ­
  16. ­ Các nhân tố tác động đến cạnh  tranh ­ Sự đe dọa của các đối thủ tiềm ẩn ­ Sự đe dọa của những sản phẩm thay  thế ­ Quyền lực của người mua ­ Quyền lực của nhà cung ứng ­ Cạnh tranh giữa các đối thủ hiện  tại trong ngành TM International Marketing 16
  17. 3.2  Khách hàng quốc tế ­ Khách hàng người tiêu dùng:     ­ Khả năng mua ­ Nhu cầu ­ Dòng tộc ­ Gia đình ­ Tôn giáo ­ Khách hàng là doanh nghiệp: ­ Nhu cầu ­  ­ Động cơ ­  ­ Giai đoạn phát triển ­  ­ Người ra quyết định ­  ­ Khách hàng chính phủ : Cơ cấu chính  trị, nhu cầu kinh tế,  TM International Marketing 17
  18. 3.3 – Các yếu tố tác động khác của  môi trường ­ Các định chế địa phương ­ Quy định về Tiêu chuẩn vệ sinh  thực phẩm…. ­ Quy định về bảo vệ Môi trường…. ­ Quy định về bao gói, nhãn hiệu… ­ Quy định về quảng cáo khuyến  mại… ­ Các điều kiện kinh doanh ­ Cơ sở hạ tầng ….. ­ Những yếu tố kinh doanh tổng quát ­ Mức độ tăng trưởng chung, ­ Khả năng cạnh tranh,  TM International Marketing 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2